Xem mẫu
- uatV et
ADVOCATES & SOLICITORS
ĐẦU TƯ - DOANH NGHIỆP 2 2009
THÁNG 3 2009
QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CỦA CÔNG TY NHÀ NƯỚC VÀ
QUẢN LÝ VỐN NHÀ NƯỚC ĐẦU TƯ VÀO DOANH NGHIỆP KHÁC
ĐẦU TƯ - DOANH NGHIỆP
Ngày 05/02/2009, Chính phủ đã ban Đối với hoạt động đầu tư góp vốn
hành Nghị định số 09/2009/NĐ-CP vào các lĩnh vực ngân hàng, bảo Quản lý tài chính của công ty Nhà nước và
quản lý vón Nhà nước đầu tư vào DN khác
ban hành Quy chế quản lý tài chính hiểm, chứng khoán, CTNN chỉ được
Trang 1
của công ty nhà nước (“CTNN”) và đầu tư vào mỗi lĩnh vực một doanh
Xử phạt hành chính trong quá trình tiến hành
quản lý vốn nhà nước đầu tư vào nghiệp với mức vốn đầu tư không thủ tục phá sản
Trang 2
doanh nghiệp khác. vượt quá 20% vốn điều lệ của tổ
chức nhận góp vốn, nhưng phải đảm Quy định mới về đầu tư trực tiếp ra nước
ngoài trong hoạt động dầu khí
Theo đó, CTNN được quyền chủ bảo mức vốn góp của công ty mẹ và Trang 2
động sử dụng vốn nhà nước giao, các công ty con trong tổng công ty,
THUẾ - TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
các loại vốn khác, các quỹ do CTNN tập đoàn không vượt quá mức 30%
Hướng dẫn giãn thời hạn nộp thuế thu nhập
quản lý và phải chịu trách nhiệm vốn điều lệ của tổ chức nhận vốn
cá nhân
trước đại diện chủ sở hữu về bảo góp. Trang 3
toàn, phát triển vốn, hiệu quả sử Hướng dẫn nộp thuế thu nhập cá nhân đối
dụng vốn. Quản lý chi phí và phân phối lợi với cá nhân làm đại lý bảo hiểm
Trang 3
nhuận:
Triển khai thực hiện giãn nộp thuế thu nhập
Khi đầu tư vốn vào các doanh nghiệp cá nhân
hoạt động trong các lĩnh vực thuộc Lợi nhuận sau thuế của công ty Trang 4
ngành nghề kinh doanh chính của được chia lãi cho các thành viên góp Quy định mới về cấp phép xuất bản
Trang 4
công ty, các CTNN phải sử dụng tối vốn liên kết; bù đắp các khoản lỗ của
Chương trình hỗ trợ lãi suất cho vay để sản
thiểu 70% tổng nguồn vốn đầu tư năm trước đã hết thời hạn được trừ
xuất kinh doanh
của mình. Khi đầu tư vốn ra ngoài vào lợi nhuận trước thuế; trích 10% Trang 5
CTNN (bao gồm đầu tư ngắn hạn và vào quỹ dự phòng tài chính; trích lập Hướng dẫn lập kế hoạch đấu thầu
dài hạn) tổng vốn đầu tư không được các quỹ đặc biệt; số lợi nhuận còn lại Trang 5
vượt quá vốn điều lệ của CTNN. sẽ được phân phối theo tỷ lệ giữa XÂY DỰNG - BẤT ĐỘNG SẢN
vốn nhà nước đầu tư tại công ty và Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình
vốn công ty tự huy động bình quân Trang 6
trong năm. Xử phạt hành chính trong lĩnh vực kinh
doanh bất động sản
Trang 7
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể LAO ĐỘNG
từ ngày 25/03/2009 và thay thế Nghị Hướng dẫn chế độ bảo hiểm thất nghiệp
định số 199/2004/NĐ-CP ngày Trang 8
03/12/2004. Hỗ trợ lao động mất việc làm trong doanh
nghiệp gặp khó khăn do suy giảm KT
Trang 8
NGHỀ LUẬT SƯ
Lợi thế đáng chú ý của công ty luật bản địa
trước bối cảnh suy thoái kinh tế Trang 9
CHUYÊN MỤC HỎI ĐÁP Trang 10
& 11
Bản tin cập nhật pháp luật này chỉ mang tính thông tin tổng quát. Những thông tin trong đó không được xem là ý kiến tư vấn luật
hoặc nhằm xác lập quan hệ luật sư - khách hàng. Chúng tôi khuyến nghị quý vị nên làm việc với luật sư để tư vấn cho các vấn
View the full newsletter online
đề pháp lý của mình. Nếu không muốn nhận Bản tin này nữa, đề nghị quý vị thực hiện như hướng dẫn trong email của chúng
Bản tin tháng 2/2009
tôi đi kèm theo Bản tin này.
1
- uatV et
ADVOCATES & SOLICITORS
ĐẦU TƯ - DOANH NGHIỆP
XỬ PHẠT HÀNH CHÍNH TRONG
QUÁ TRÌNH TIẾN HÀNH THỦ TỤC PHÁ SẢN
Ngày 06/02/2009, Chính phủ đã ban cầu mở thủ tục phá sản bị phạt cảnh cất giấu, tẩu tán tài sản bị phạt từ 5
hành Nghị định số 10/2009/NĐ-CP cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng triệu đến 15 triệu đồng;
quy định xử phạt vi phạm hành chính đến 1 triệu đồng; - Đối với tổ chức tín dụng nơi doanh
(“VPHC”) trong quá trình tiến hành - Hành vi vi phạm quy định về nghĩa nghiệp, hợp tác xã có tài khoản, kể
thủ tục phá sản. vụ cung cấp tài liệu, xuất trình giấy tờ từ ngày nhận được quyết định của
bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ tòa án áp dụng thủ tục thanh lý mà
Theo đó, đối với mỗi hành vi VPHC 500.000 đồng đến 1 triệu đồng; vẫn thực hiện việc thanh toán các
phải bị xử phạt hành chính dưới hình - Người nộp đơn có hành vi gian dối khoản nợ của doanh nghiệp đó hoặc
thức cảnh cáo hoặc phạt tiền. Mức trong việc yêu cầu mở thủ tục phá có hành vi bù trừ, thanh toán các
tiền phạt tối đa đối với mỗi hành vi vi sản, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, khoản doanh nghiệp vay của tổ chức
phạm trong quá trình tiến hành thủ hoạt động kinh doanh của doanh tín dụng thì bị phạt từ 5 triệu đến 15
tục phá sản là 15 triệu đồng. nghiệp bị phạt từ 10 đến 15 triệu triệu đồng.
đồng;
Hành vi VPHC và mức độ xử phạt: - Doanh nghiệp, hợp tác xã sau khi Nghị định này có hiệu lực thi hành kể
nhận được quyết định mở thủ tục từ ngày 23/03/2009.
- Hành vi cản trở, gây khó khăn trong phá sản nhưng cầm cố, thế chấp,
việc thực hiện quyền nộp đơn yêu chuyển nhượng, bán, tặng tài sản,
QUY ĐỊNH MỚI VỀ ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP
RA NƯỚC NGOÀI TRONG HOẠT ĐỘNG DẦU KHÍ
Ngày 16/02/2009, Chính phủ đã ban nhà nước từ 3.000 tỷ đồng trở lên mức đầu tư có sử dụng vốn nhà
hành Nghị định số 17/2009/NĐ-CP hoặc vốn của các thành phần kinh tế nước từ 3.000 tỷ đồng trở lên hoặc
sửa đổi, bổ sung một số điều của từ 5.000 tỷ đồng trở lên. Mức vốn vốn của các thành phần kinh tế từ
Nghị định số 121/2007/NĐ-CP ngày này cao hơn so với quy định cũ trong 5.000 tỷ đồng trở lên, Bộ Kế hoạch
25/07/2007 quy định về đầu tư trực Nghị định số 121 tương ứng là 1.000 và Đầu tư tiến hành thẩm tra hồ sơ
tiếp ra nước ngoài trong hoạt động tỷ đồng và 3.000 tỷ đồng. và cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều
dầu khí. chỉnh trong thời hạn 25 ngày làm
Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ có việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp
Theo đó, Người điều hành dự án dầu thẩm quyền chấp thuận đầu tư đối lệ.
khí là doanh nghiệp do nhà đầu tư tự với dự án dầu khí được hình thành
thành lập để triển khai dự án dầu khí thông qua chuyển nhượng quyền lợi Đặc biệt, đối với dự án dầu khí được
ở nước ngoài. Trường hợp nhà đầu tham gia vào hợp đồng dầu khí, hình thành thông qua chuyển
tư uỷ quyền cho Người điều hành chuyển nhượng một phần hoặc toàn nhượng quyền lợi tham gia vào hợp
triển khai dự án dầu khí thì Người bộ công ty có sử dụng vốn nhà nước đồng dầu khí, chuyển nhượng một
điều hành được ghi tên trong Giấy từ 5.000 tỷ đồng trở lên hoặc vốn phần hoặc toàn bộ công ty và các dự
chứng nhận đầu tư và được phép sử của các thành phần kinh tế từ 8.000 án dầu khí khác mà Nhà đầu tư giải
dụng Giấy chứng nhận đầu tư và tỷ đồng trở lên. trình rõ lý do cấp bách xin rút ngắn
Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh thời hạn thẩm tra thì thời hạn đó sẽ
(nếu có) để phục vụ các hoạt động Thời gian thẩm tra và cấp Giấy được giảm xuống còn 3 ngày làm
liên quan đến triển khai dự án. chứng nhận đầu tư điều chỉnh (nếu việc.
có) cũng được rút ngắn hơn so với
Nghị định này cũng sửa đổi thẩm Nghị định số 121. Khi chấm dứt hoạt động của dự án
quyền chấp thuận đầu tư như sau: đầu tư, nhà đầu tư phải báo cáo cơ
Thủ tướng Chính phủ chấp thuận Cụ thể, đối với dự án dầu khí không quan có thẩm quyền để xem xét,
đầu tư đối với các dự án dầu khí thuộc thẩm quyền chấp thuận đầu tư quyết định.
được hình thành thông qua ký kết của Thủ tướng Chính phủ hoặc dự
hợp đồng dầu khí có sử dụng vốn án dầu khí sau khi điều chỉnh tổng Nghị định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày 23/03/2009.
Bản tin cập nhật pháp luật này chỉ mang tính thông tin tổng quát. Những thông tin trong đó không được xem là ý kiến tư vấn luật
hoặc nhằm xác lập quan hệ luật sư - khách hàng. Chúng tôi khuyến nghị quý vị nên làm việc với luật sư để tư vấn cho các vấn
View the full newsletter online
đề pháp lý của mình. Nếu không muốn nhận Bản tin này nữa, đề nghị quý vị thực hiện như hướng dẫn trong email của chúng
Bản tin tháng 2/2009
tôi đi kèm theo Bản tin này.
2
- uatV et
ADVOCATES & SOLICITORS
THUẾ - TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG
HƯỚNG DẪN GIÃN THỜI HẠN NỘP THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN
Ngày 06/02/2009, Bộ Tài chính đã thu nhập từ bản quyền; thu nhập từ thuế.
ban hành Thông tư số nhượng quyền thương mại.
27/2009/TT-BTC hướng dẫn thực Thời gian được giãn nộp thuế TNCN Đối với các khoản TNCN nộp thuế
hiện việc giãn thời hạn nộp thuế thu là từ ngày 01/01/2009 đến hết ngày phải trực tiếp kê khai với cơ quan
nhập cá nhân (“TNCN”). 31/5/2009. thuế thì cá nhân thuộc đối tượng
được giãn nộp thuế có các khoản thu
Theo đó, đối tượng được giãn thuế Đối với các khoản thu nhập phải nhập theo quy định phải khai thuế
TNCN bao gồm: (i) Cá nhân cư trú khấu trừ thuế thì tổ chức, cá nhân trả trực tiếp với cơ quan thuế vẫn phải
có thu nhập chịu thuế từ kinh doanh; các khoản thu nhập phải khấu trừ lập và nộp tờ khai thuế theo quy định
thu nhập từ tiền lương, tiền công; thu thuế TNCN cho các đối tượng được hiện hành.
nhập từ đầu tư vốn; thu nhập từ giãn nộp thuế, khi trả thu nhập vẫn Cá nhân có thu nhập được giữ lại số
chuyển nhượng vốn (bao gồm cả
1 tính số thuế phải khấu trừ và thông thuế được giãn nộp trong thời gian
chuyển nhượng chứng khoán); thu báo cho cá nhân nhận thu nhập biết được giãn.
nhập từ bản quyền; thu nhập từ số thuế khấu trừ được tạm giãn nộp;
nhượng quyền thương mại; (ii) Cá hàng tháng vẫn phải lập tờ khai số Thông tư này có hiệu lực thi hành
nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế đã khấu trừ theo quy định hiện sau 45 ngày kể từ ký và áp dụng cho
thuế từ đầu tư vốn, chuyển nhượng hành và nộp tờ khai cho cơ quan các khoản thu nhập phát sinh từ
vốn (bao gồm cả chuyển nhượng thuế để cơ quan thuế nắm được số ngày 01/01/2009.
chứng khoán); thuế phát sinh nhưng được giãn nộp
HƯỚNG DẪN NỘP THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN
ĐỐI VỚI CÁ NHÂN LÀM ĐẠI LÝ BẢO HIỂM
Ngày 21/01/2009, Bộ Tài chính đã giao đại lý) có trách nhiệm khấu trừ khoản đóng góp bảo hiểm bắt buộc,
ban hành Thông tư số thuế TNCN đối với thu nhập từ hoạt các khoản đóng góp vào quỹ từ thiện
10/2009/TT-BTC hướng dẫn đăng động đại lý trả cho các đại lý theo các nhân đạo.
ký thuế, khấu trừ thuế, khai thuế và mức tỷ lệ tương ứng với thu nhập
quyết toán thuế thu nhập cá nhân của các đại lý đó. Cụ thể, thu nhập Cá nhân làm đại lý có thu nhập chịu
(“TNCN”) đối với cá nhân làm đại lý của đại lý đến 4 triệu đồng/tháng thì thuế TNCN phải khai quyết toán thuế
bảo hiểm (“ĐLBH”). tỷ lệ tạm thu trên thu nhập từ đại lý là khi có số thuế phải nộp trong năm
0%; từ trên 4 đến 15 triệu lớn hơn số thuế đã khấu trừ hoặc đã
Theo đó, thu nhập chịu thuế TNCN đồng/tháng thì tỷ lệ tạm thu là 5%; tạm nộp, hoặc có phát sinh thu nhập
từ hoạt động làm ĐLBH bao gồm các thu nhập trên 15 triệu đồng/tháng sẽ trong năm; có yêu cầu về hoàn thuế
khoản thu nhập từ hoa hồng của đại tạm thu 10%. hoặc bù trừ số thuế vào kỳ sau.
lý, các khoản thưởng dưới các hình
1
thức, các khoản hỗ trợ, chi trả khác Thu nhập của đại lý theo các mức Thông tư này có hiệu lực thi hành kể
nhận được từ cơ sở giao đại lý. trên là thu nhập của cá nhân đại lý từ ngày 07/03/2009 và áp dụng đối
không trừ các khoản giảm trừ gia với thu nhập của các ĐLBH từ ngày
Cơ sở kinh doanh bảo hiểm (cơ sở cảnh cho người phụ thuộc, các 01/01/2009.
Bản tin cập nhật pháp luật này chỉ mang tính thông tin tổng quát. Những thông tin trong đó không được xem là ý kiến tư vấn luật
hoặc nhằm xác lập quan hệ luật sư - khách hàng. Chúng tôi khuyến nghị quý vị nên làm việc với luật sư để tư vấn cho các vấn
View the full newsletter online
đề pháp lý của mình. Nếu không muốn nhận Bản tin này nữa, đề nghị quý vị thực hiện như hướng dẫn trong email của chúng
Bản tin tháng 2/2009
tôi đi kèm theo Bản tin này.
3
- uatV et
ADVOCATES & SOLICITORS
THUẾ - TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN GIÃN NỘP THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN
Ngày 18/ 02/2009, Bộ Tài chính đã nhân cư trú: Phát sinh kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền từ ngày
ban hành Công văn số 01/01/2009 đến hết ngày 31/5/2009; 01/01/2009 đến hết ngày 31/5/2009.
1823/BTC-TCT hướng dẫn triển khai - Thu nhập từ chuyển nhượng vốn
thực hiện giãn nộp thuế thu nhập cá (bao gồm cả chuyển nhượng chứng Kê khai số thuế được tạm giãn thời
nhân theo Thông tư số khoán): hạn nộp thuế:
27/2009/TT-BTC ngày 06/02/2009 + Chuyển nhượng phần vốn góp:
hướng dẫn thực hiện việc giãn thời Là thời điểm nộp hồ sơ chuyển Trong thời hạn được giãn nộp thuế,
hạn nộp thuế thu nhập cá nhân nhượng phần vốn góp hợp lệ cho cơ đơn vị chi trả thu nhập không được
(“TNCN”). quan quản lý từ ngày 01/01/2009 giữ lại số thuế được giãn; đối với cá
đến hết ngày 31/5/2009; nhân thuộc đối tượng phải khai thuế
Việc xác định cá nhân không cư trú + Chuyển nhượng chứng khoán: Là TNCN trực tiếp với cơ quan thuế
có các khoản thu nhập phát sinh tại thời điểm Công ty chứng khoán, Sở cũng không phải nộp số thuế được
Việt Nam không thuộc diện được giao dịch chứng khoán hoặc Trung giãn, nhưng đơn vị chi trả thu nhập
giãn nộp thuế bao gồm: Cá nhân tâm giao dịch chứng khoán thông và các cá nhân thuộc đối tượng phải
1
không hiện diện tại Việt Nam; cá báo giao dịch thành công từ ngày khai thuế TNCN trực tiếp với cơ
nhân rời Việt Nam trước ngày 01/01/2009 đến hết ngày 31/5/2009 quan thuế vẫn phải kê khai số thuế
30/6/2009; cá nhân đến Việt Nam từ (đối với chứng khoán niêm yết và TNCN được giãn nộp và nộp tờ khai
ngày 01/01/2009 nhưng không xác chưa niêm yết nhưng đã đăng ký theo Thông tư 84/2008 của Bộ Tài
định rõ thời gian rời Việt Nam, không giao dịch tại Trung tâm giao dịch chính.
có nơi ở đăng ký thường trú hoặc chứng khoán); là thời điểm hợp đồng
không có hợp đồng thuê nhà ở có chuyển nhượng chứng khoán có Đối với các trường hợp chuyển
thời hạn từ 90 ngày trở lên tại Việt hiệu lực, hoặc khi đăng ký chuyển nhượng phần vốn góp, nhận thừa
Nam. nhượng chứng khoán với công ty kế, quà tặng được giãn nộp thuế,
phát hành chứng khoán từ ngày căn cứ vào hồ sơ khai thuế, sau khi
Việc xác định thu nhập phát sinh 01/01/2009 đến hết ngày 31/5/2009 đã kiểm tra hồ sơ và tính số thuế
trong thời gian được giãn nộp thuế (đối với chứng khoán không thuộc được giãn nộp, Chi cục Thuế lập
đối với từng đối tượng và các khoản trường hợp nêu trên); thông báo giãn nộp thuế (theo mẫu
thu nhập chịu thuế như sau: + Thu nhập từ bản quyền, nhượng số 01/GNT-TNCN kèm theo công
quyền thương mại: Được trả từ ngày văn này) để cá nhân và cơ quan
- Thu nhập từ tiền lương, tiền công 01/01/2009 đến hết ngày 31/5/2009 quản lý nhà nước làm căn cứ để
của cá nhân cư trú: Do đơn vị chi trả phù hợp với thời hạn thanh toán chuyển quyền sở hữu hoặc quyền
thu nhập trả cho người lao động từ trong hợp đồng; sử dụng tài sản.
ngày 01/01/2009 đến hết ngày - Thu nhập từ nhận thừa kế, quà
31/5/2009, không phân biệt khoản tặng của cá nhân cư trú: Là thời Trong quá trình thực hiện Công văn
thu nhập này phát sinh năm 2009 điểm nộp hồ sơ chuyển quyền sở này, nếu có vướng mắc, Bộ Tài
hay từ năm 2008 trở về trước; hữu hoặc quyền sử dụng các tài sản chính (Tổng cục Thuế) sẽ tiếp tục
- Thu nhập từ kinh doanh của cá nhận thừa kế, quà tặng hợp lệ đến nghiên cứu hướng dẫn.
QUY ĐỊNH MỚI VỀ CẤP PHÉP XUẤT BẢN
Ngày 10/02/2009 Chính phủ ban 11 này là cơ sở kinh doanh nhập chức nước ngoài trong lĩnh vực phát
hành Nghị định số 11/2009/NĐ-CP
1 khẩu xuất bản phẩm, văn phòng đại hành xuất bản phẩm là 5 năm kể từ
(“Nghị định 11”) sửa đổi, bổ sung diện (VPĐD), nhà xuất bản (NXB), tổ ngày cấp và được gia hạn mỗi lần
Nghị định số 111/2005/NĐ-CP của chức phát hành xuất bản phẩm của không quá 5 năm.
Chính phủ quy định chi tiết và hướng nước ngoài tại Việt Nam được cấp
dẫn thi hành một số điều của Luật giấy phép hoạt động trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành
Xuất bản. 01/01/2009 phải làm thủ tục xin cấp sau 45 ngày, kể từ ngày ký ban
lại giấy phép. Thời hạn giấy phép hành.
Điểm lưu ý lớn nhất trong Nghị định hoạt động của VPĐD tổ
Bản tin cập nhật pháp luật này chỉ mang tính thông tin tổng quát. Những thông tin trong đó không được xem là ý kiến tư vấn luật
hoặc nhằm xác lập quan hệ luật sư - khách hàng. Chúng tôi khuyến nghị quý vị nên làm việc với luật sư để tư vấn cho các vấn
View the full newsletter online
đề pháp lý của mình. Nếu không muốn nhận Bản tin này nữa, đề nghị quý vị thực hiện như hướng dẫn trong email của chúng
Bản tin tháng 2/2009
tôi đi kèm theo Bản tin này.
4
- uatV et
ADVOCATES & SOLICITORS
THUẾ - TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG
CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ LÃI SUẤT
CHO VAY ĐỂ SẢN XUẤT, KINH DOANH
Ngày 03/02/2009, Ngân hàng Nhà khoản vay ngắn hạn để mua ngoại tệ năm 2009; các khoản vay quá hạn
nước đã ban hành Thông tư số thanh toán nhập khẩu mặt hàng tiêu trả nợ, được gia hạn nợ vay thì
02/2009/TT-NHNN quy định chi tiết dùng, các khoản cho vay được thống không được tính hỗ trợ lãi suất đối
thi hành việc hỗ trợ lãi suất cho các kê theo phân ngành kinh tế tại Phụ với khoảng thời gian quá hạn trả nợ
tổ chức và cá nhân vay vốn ngân lục 7 Quyết định số và gia hạn nợ vay.
hàng để sản xuất, kinh doanh. 477/2004/QĐ-NHNN).
Mức lãi suất hỗ trợ cho khách hàng Phương thức thực hiện hỗ trợ lãi
Theo đó, tổ chức, cá nhân vay vốn vay là 4%/năm, tính trên số dư nợ suất là đến kỳ hạn thu lãi tiền vay,
ngân hàng được hỗ trợ lãi suất là vay và thời hạn cho vay thực tế nằm các ngân hàng thương mại giảm trừ
khách hàng vay có khả năng trả nợ trong khoảng thời gian từ ngày ngay số lãi tiền vay phải trả của
để thực hiện các dự án đầu tư, 01/02/2009 đến ngày 31/12/2009. khách hàng bằng với số lãi tiền vay
1
phương án sản xuất, kinh doanh Thời hạn vay được hỗ trợ lãi suất tối được hỗ trợ lãi suất. Ngân hàng Nhà
trong nước. đa là 08 tháng kể từ ngày giải ngân, nước Việt Nam chuyển số lãi tiền
Loại cho vay được hỗ trợ lãi suất là áp dụng trong năm 2009 đối với các vay đã hỗ trợ lãi suất trên cơ sở báo
các khoản cho vay ngắn hạn (thời khoản vay theo hợp đồng tín dụng cáo số tiền hỗ trợ lãi suất của ngân
hạn cho vay đến 12 tháng) bằng được ký kết và giải ngân từ ngày hàng thương mại.
đồng Việt Nam theo các hợp đồng 01/02/2009 đến 31/12/2009; các
tín dụng được ký kết và giải ngân khoản vay có thời hạn vay vượt quá Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày
rong khoảng thời gian từ ngày năm 2009 thì chỉ được hỗ trợ lãi suất ký.
01/02/2009 đến 31/12/2009 (trừ các đối với khoảng thời gian vay của
HƯỚNG DẪN LẬP KẾ HOẠCH ĐẤU THẦU
Ngày 17/02/2009, Bộ Kế hoạch và hoạch đấu thầu: - Trong kế hoạch đấu thầu phải nêu
Đầu tư đã ban hành Thông tư số rõ số lượng gói thầu và nội dung của
02/2009/TT-BKH hướng dẫn lập kế - Kế hoạch đấu thầu phải được từng gói thầu. Nội dung của từng gói
hoạch đấu thầu. người có thẩm quyền phê duyệt thầu bao gồm: tên gói thầu, giá gói
bằng văn bản sau khi phê duyệt thầu, nguồn vốn, hình thức lựa chọn
Đối tượng áp dụng là cơ quan, tổ quyết định đầu tư hoặc phê duyệt nhà thầu và phương thức đấu thầu,
chức có trách nhiệm trình duyệt kế đồng thời với quyết định đầu tư trong thời gian lựa chọn nhà thầu, hình
hoạch đấu thầu (sau đây gọi là chủ trường hợp đủ điều kiện để làm cơ thức hợp đồng, thời gian thực hiện
đầu tư) đối với các dự án đã được sở pháp lý cho chủ đầu tư tổ chức hợp đồng.
phê duyệt thuộc phạm vi điều chỉnh lựa chọn nhà thầu;
1
của Luật Đấu thầu. Trường hợp gói Thông tư ban hành kèm theo mẫu
thầu dịch vụ tư vấn được thực hiện - Kế hoạch đấu thầu phải lập cho Tờ trình phê duyệt kế hoạch đấu
trước khi có quyết định phê duyệt dự toàn bộ dự án, trường hợp chưa đủ thầu và các phụ lục liên quan đến tài
án thì khi lập kế hoạch đấu thầu có điều kiện lập cho toàn bộ dự án và liệu pháp lý, bảng biểu cần đính kèm
thể tham khảo theo Thông tư này. cấp bách thì được phép lập kế hoạch văn bản trình duyệt.
đấu thầu cho một số gói thầu để thực
Các nguyên tắc cơ bản khi lập kế hiện trước; Thông tư này có hiệu lực thi hành
sau 45 ngày, kể từ ngày ký.
Bản tin cập nhật pháp luật này chỉ mang tính thông tin tổng quát. Những thông tin trong đó không được xem là ý kiến tư vấn luật
hoặc nhằm xác lập quan hệ luật sư - khách hàng. Chúng tôi khuyến nghị quý vị nên làm việc với luật sư để tư vấn cho các vấn
View the full newsletter online
đề pháp lý của mình. Nếu không muốn nhận Bản tin này nữa, đề nghị quý vị thực hiện như hướng dẫn trong email của chúng
Bản tin tháng 2/2009
tôi đi kèm theo Bản tin này.
5
- uatV et
ADVOCATES & SOLICITORS
XÂY DỰNG - BẤT ĐỘNG SẢN
QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH
Ngày 12/02/2009, Chính phủ đã ban 50% tổng mức đầu tư thì phải được Về quản lý thi công xây dựng, tiến độ
hành Nghị định số 12/2009/NĐ-CP giám sát, đánh giá đầu tư. Đối với dự thi công xây dựng phải phù hợp với
về quản lý dự án đầu tư xây dựng án sử dụng vốn khác, việc giám sát, tổng tiến độ của dự án đã được phê
công trình. đánh giá đầu tư do người có thẩm duyệt.
quyền quyết định đầu tư quyết định.
Theo đó, đối với các dự án quan Đối với công trình xây dựng có quy
trọng quốc gia hoặc dự án nhóm A Về thẩm quyền quyết định đầu tư mô lớn và thời gian thi công kéo dài
gồm nhiều dự án thành phần, nếu xây dựng công trình, đối với các dự thì tiến độ xây dựng công trình phải
từng dự án thành phần có thể độc án sử dụng vốn ngân sách nhà được lập cho từng giai đoạn theo
lập vận hành, khai thác hoặc thực nước, Thủ tướng Chính phủ quyết tháng, quý, năm; khuyến khích việc
hiện theo phân kỳ đầu tư thì mỗi dự định đầu tư các dự án quan trọng đẩy nhanh tiến độ xây dựng trên cơ
1 sở bảo đảm chất lượng công trình.
án thành phần có thể được quản lý, quốc gia theo Nghị quyết của Quốc
thực hiện như một dự án độc lập. hội và các dự án quan trọng khác; Bộ Trường hợp đẩy nhanh tiến độ xây
Việc phân chia dự án thành các dự trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang dựng đem lại hiệu quả cao hơn cho
án thành phần do người quyết định Bộ được ủy quyền hoặc phân cấp dự án thì nhà thầu xây dựng được
đầu tư quyết định. quyết định đầu tư đối với các dự án xét thưởng theo hợp đồng; trường
nhóm B, C cho cơ quan cấp dưới hợp kéo dài tiến độ xây dựng gây
Đối với các dự án sử dụng vốn khác trực tiếp. Chủ tịch UBND các cấp thiệt hại thì bên vi phạm phải bồi
bao gồm cả vốn tư nhân, chủ đầu tư quyết định đầu tư các dự án nhóm A, thường thiệt hại và bị phạt vi phạm
tự quyết định hình thức và nội dung B, C trong phạm vi và khả năng cân hợp đồng.
quản lý dự án; đối với các dự án sử đối ngân sách của địa phương sau
dụng hỗn hợp nhiều nguồn vốn khác khi thông qua Hội đồng nhân dân Nghị định còn có các quy định cụ thể
nhau thì các bên góp vốn thỏa thuận cùng cấp. về điều kiện cấp chứng chỉ hành
về phương thức quản lý. nghề cho kiến trúc sư, kỹ sư giám
Nghị định cũng quy định rõ việc thực sát thi công; điều kiện năng lực của
Nghị định cũng quy định việc giám hiện dự án đầu tư xây dựng công cá nhân và các tổ chức tham gia dự
sát, đánh giá đầu tư đối với dự án trình, theo đó công trình xây dựng án xây dựng.
đầu tư xây dựng công trình, theo đó trước khi triển khai phải được lập
dự án sử dụng vốn nhà nước trên thiết kế, có giấy phép xây dựng. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày 02/04/2009.
1
Bản tin cập nhật pháp luật này chỉ mang tính thông tin tổng quát. Những thông tin trong đó không được xem là ý kiến tư vấn luật
hoặc nhằm xác lập quan hệ luật sư - khách hàng. Chúng tôi khuyến nghị quý vị nên làm việc với luật sư để tư vấn cho các vấn
View the full newsletter online
đề pháp lý của mình. Nếu không muốn nhận Bản tin này nữa, đề nghị quý vị thực hiện như hướng dẫn trong email của chúng
Bản tin tháng 2/2009
tôi đi kèm theo Bản tin này.
6
- uatV et
ADVOCATES & SOLICITORS
XÂY DỰNG - BẤT ĐỘNG SẢN
XỬ PHẠT HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC
KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN
Ngày 27/02/2009 Chính phủ đã ban - Vi phạm quy định về thành lập Sàn Ngoài hình thức xử phạt quy định
hành Nghị định 23/2009/NĐ-CP về giao dịch bất động sản; trên đây, tổ chức, cá nhân có hành vi
xử phạt vi phạm hành chính trong đó - Vi phạm quy định về hoạt động của vi phạm còn bị buộc thực hiện đúng
có xử phạt hành chính trong lĩnh vực Sàn giao dịch bất động sản; và quy định về điều kiện được kinh
kinh doanh bất động sản. - Một số hành vi khác doanh bất động sản, về thủ tục bán,
cho thuê, cho thuê mua, xác nhận
Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến bất động sản qua Sàn giao dịch bất
60.000.000 đồng đối với tổ chức, 70.000.000 đồng đối với tổ chức, động sản và huy động vốn, chuyển
cá nhân có một trong các hành vi cá nhân có một trong các hành vi nhượng dự án. Đối với những hành
1
sau đây: sau đây: vi (i) bán, cho thuê, cho thuê mua bất
động sản tại Sàn giao dịch bất động
- Bán, cho thuê, cho thuê mua bất - Kinh doanh các bất động sản không sản không đúng trình tự, thủ tục quy
động sản thuộc diện phải qua Sàn đủ điều kiện hoặc không được phép định; (ii) Vi phạm quy định về huy
giao dịch bất động sản mà không đưa vào kinh doanh theo quy định; động vốn trong đầu tư xây dựng dự
thông qua Sàn giao dịch theo quy - Vi phạm quy định về huy động vốn án phát triển nhà ở, khu đô thị mới,
định; trong đầu tư xây dựng dự án phát hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp mà
- Bán, cho thuê, cho thuê mua bất triển nhà ở, khu đô thị mới, hạ tầng tái phạm thì bị tước quyền sử dụng
động sản tại Sàn giao dịch bất động kỹ thuật khu công nghiệp; giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
sản không đúng trình tự, thủ tục quy - Vi phạm quy định về chuyển từ một năm đến ba năm hoặc không
định; nhượng dự án phát triển nhà ở, khu thời hạn.
- Không xác nhận hoặc xác nhận sai đô thị mới, hạ tầng kỹ thuật khu công
quy định các bất động sản đã qua nghiệp. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ
Sàn giao dịch bất động sản; ngày 1/5/2009.
1
Bản tin cập nhật pháp luật này chỉ mang tính thông tin tổng quát. Những thông tin trong đó không được xem là ý kiến tư vấn luật
hoặc nhằm xác lập quan hệ luật sư - khách hàng. Chúng tôi khuyến nghị quý vị nên làm việc với luật sư để tư vấn cho các vấn
View the full newsletter online
đề pháp lý của mình. Nếu không muốn nhận Bản tin này nữa, đề nghị quý vị thực hiện như hướng dẫn trong email của chúng
Bản tin tháng 2/2009
tôi đi kèm theo Bản tin này.
7
- uatV et
ADVOCATES & SOLICITORS
LAO ĐỘNG
HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP
Ngày 22/01/2009, Bộ Lao động, Trường hợp những tháng cuối cùng Đối với người sử dụng lao động đã
Thương binh và Xã hội đã ban hành trước khi thất nghiệp, người lao sử dụng từ 10 lao động trở lên thuộc
Thông tư số 04/2009/TT-BLĐTBXH động có thời gian gián đoạn đóng đối tượng thực hiện BHTN, nếu các
hướng dẫn thực hiện một số điều BHTN do không thuộc đối tượng tháng trong năm có sử dụng ít hơn
của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP đóng BHTN thì 6 tháng liền kề để 10 lao động thì vẫn thực hiện đóng
ngày 12/12/2008 quy định chi tiết và tính mức trợ cấp thất nghiệp là bình BHTN cho những người lao động
hướng dẫn thi hành một số điều của quân của 6 tháng đóng BHTN trước đang đóng BHTN.
Luật Bảo hiểm xã hội về Bảo hiểm khi người lao động mất việc làm
thất nghiệp (“BHTN”). hoặc chấm dứt hợp đồng lao động. Người đang hưởng trợ cấp thất
nghiệp được hưởng chế độ bảo
Theo đó, mức trợ cấp thất nghiệp Hàng tháng, người sử dụng lao động hiểm y tế. Trường hợp chấm dứt
hàng tháng bằng 60% mức bình đóng mức bằng 1% quỹ tiền lương, hưởng trợ cấp thất nghiệp thì không
quân tiền lương, tiền công tháng tiền công đóng BHTN của những được hưởng bảo hiểm y tế và phải
đóng BHTN của 6 tháng liền kề người tham gia BHTN và trích 1% trả lại thẻ bảo hiểm y tế cho tổ chức
trước khi bị mất việc làm hoặc chấm
1 tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội.
dứt hợp đồng lao động. BHTN của từng người lao động để
đóng cùng một lúc vào Quỹ BHTN. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày 01/01/2009.
HỖ TRỢ LAO ĐỘNG MẤT VIỆC LÀM TRONG
DOANH NGHIỆP GẶP KHÓ KHĂN DO SUY GIẢM KINH TẾ
Ngày 23/2/2009, Thủ tướng Chính Theo đó, các doanh nghiệp này sẽ năm 2009 tại doanh nghiệp mà chủ
phủ đã ban hành Quyết định số được vay từ Ngân hàng Phát triển doanh nghiệp bỏ trốn; người lao
30/2009/QĐ-TTg về việc hỗ trợ đối Việt Nam với thời hạn vay tối đa 12 động đi làm việc ở nước ngoài bị mất
với người lao động mất việc làm tháng, lãi suất 0%, mức vay tối đa việc làm do doanh nghiệp gặp khó
trong doanh nghiệp gặp khó khăn do bằng kinh phí để thanh toán tiền khăn phải về nước trước thời hạn thì
suy giảm kinh tế. lương, đóng bảo hiểm xã hội và tiền được vay vốn từ Quỹ Quốc gia về
trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp việc làm để tự tạo việc làm, được
Nhà nước có chính sách cho vay đối thôi việc phải trả cho người lao động vay vốn để học nghề trong thời gian
với các doanh nghiệp gặp khó khăn bị mất việc làm. 12 tháng kể từ ngày bị mất việc làm,
do suy giảm kinh tế mà chưa có khả được vay vốn từ Ngân hàng Chính
năng thanh toán tiền lương, đóng Đối với người lao động bị mất việc sách Xã hội trong thời gian 12 tháng
bảo hiểm xã hội và tiền trợ cấp mất làm tại doanh mà chủ doanh nghiệp kể từ ngày bị mất việc làm hoặc từ
việc làm hoặc trợ cấp thôi việc cho bỏ trốn trong năm 2009 thì Uỷ ban ngày về nước.
người lao động bị mất việc làm. nhân dân tỉnh sẽ ứng ngân sách địa
phương trả cho người lao động có Doanh nghiệp gặp khó khăn do suy
Đối tượng được vay là doanh nghiệp trong danh sách trả lương của doanh giảm kinh tế mà chưa có khả năng
gặp khó khăn do suy giảm kinh tế mà nghiệp khoản tiền lương mà doanh thanh toán tiền lương, đóng bảo
phải giảm số lao động hiện có từ nghiệp còn nợ. hiểm xã hội và tiền trợ cấp mất việc
1
30% trở lên hoặc từ 100 lao động trở làm hoặc trợ cấp thôi việc cho người
lên (không kể lao động thời vụ có Người lao động bị mất việc làm trong lao động bị mất việc làm có trách
thời hạn dưới 3 tháng) và sau khi đã năm 2009 tại doanh nghiệp gặp khó nhiệm thanh toán tiền lương, đóng
sử dụng các nguồn của doanh khăn do suy giảm kinh tế mà chưa có bảo hiểm xã hội và tiền trợ cấp mất
nghiệp mà vẫn chưa có khả năng khả năng thanh toán tiền lương, việc làm hoặc trợ cấp thôi việc cho
thanh toán tiền lương, đóng bảo đóng bảo hiểm xã hội và tiền trợ cấp người lao động trong thời hạn 7 ngày
hiểm xã hội và tiền trợ cấp mất việc mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc kể từ ngày được vay vốn.
làm hoặc trợ cấp thôi việc cho số lao cho người lao động bị mất việc làm;
động đã giảm. người lao động bị mất việc làm trong Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký.
Bản tin cập nhật pháp luật này chỉ mang tính thông tin tổng quát. Những thông tin trong đó không được xem là ý kiến tư vấn luật
hoặc nhằm xác lập quan hệ luật sư - khách hàng. Chúng tôi khuyến nghị quý vị nên làm việc với luật sư để tư vấn cho các vấn
View the full newsletter online
đề pháp lý của mình. Nếu không muốn nhận Bản tin này nữa, đề nghị quý vị thực hiện như hướng dẫn trong email của chúng
Bản tin tháng 2/2009
tôi đi kèm theo Bản tin này.
8
- uatV et
ADVOCATES & SOLICITORS
NGHỀ LUẬT SƯ
LỢI THẾ ĐÁNG CHÚ Ý CỦA CÔNG TY LUẬT BẢN ĐỊA
TRƯỚC BỐI CẢNH SUY THOÁI KINH TẾ
Trong bối cảnh suy thoái kinh tế và Tuy nhiên, trước khủng hoảng kinh Với đội ngũ luật sư bản địa được đào
khủng hoảng tài chính ngày càng lan tế toàn cầu như hiện nay, vấn đề chi tạo bài bản, có khả năng đưa ra các
rộng hiện nay, các doanh nghiệp phí pháp lý cao tại các hãng luật này giải pháp pháp lý mang tính thực tiễn
(bao gồm cả các doanh nghiệp FDI) đang trở thành gánh nặng về tài cao cho các nhà đầu tư nước ngoài;
có xu hướng sử dụng dịch vụ tư vấn chính khá lớn đối với họ. cùng với mức phí dịch vụ cạnh tranh
pháp lý của các công ty luật bản địa, hơn rất nhiều so với các hãng luật
thay vì thói quen sử dụng dịch vụ Thêm vào đó, có thể khẳng định quốc tế thì đây là một lợi thế lớn của
pháp lý của các hãng luật quốc tế có rằng, chất lượng dịch vụ pháp lý của các hãng luật nội địa so với các hãng
mặt ở Việt Nam như trước đây. (1) các công ty luật nội địa ngày càng luật quốc tế trong giai đoạn suy thoái
được cải thiện, trình độ và kinh kinh tế hiện nay. Vấn đề còn lại chỉ là
Sở dĩ trước đây các doanh nghiệp nghiệm quốc tế của các luật sư bản các hãng luật này cần tham gia bảo
FDI thường sử dụng dịch vụ pháp lý địa ngày càng được nâng cao. Cùng hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho
của các hãng luật quốc tế có mặt tại với đó, đội ngũ luật sư bản địa đã luật sư của mình thì các doanh
Việt Nam vì hầu như tại các nước ngày càng được cọ sát nhiều hơn, nghiệp FDI sẽ yên tâm khi sử dụng
mà họ có mặt, như một quy luật, họ chuyên sâu hơn với các giao dịch dịch vụ pháp lý của họ.
đều sử dụng các dịch vụ chuyên quốc tế, giao dịch xuyên biên giới thì
nghiệp này một cách toàn cầu mặc thị trường dịch vụ pháp lý cho các (1) Bài viết của Luật sư Luật Việt trên
dù chi phí pháp lý phải trả cho các doanh nghiệp không còn là độc chuyên mục Doanh nghiệp – Doanh nhân,
hãng luật quốc tế tương đối cao. quyền của các hãng luật quốc tế Báo Đầu tư, số 26 (1917) ngày 02/3/2009.
nữa.
1
Bản tin cập nhật pháp luật này chỉ mang tính thông tin tổng quát. Những thông tin trong đó không được xem là ý kiến tư vấn luật
hoặc nhằm xác lập quan hệ luật sư - khách hàng. Chúng tôi khuyến nghị quý vị nên làm việc với luật sư để tư vấn cho các vấn
View the full newsletter online
đề pháp lý của mình. Nếu không muốn nhận Bản tin này nữa, đề nghị quý vị thực hiện như hướng dẫn trong email của chúng
Bản tin tháng 2/2009
tôi đi kèm theo Bản tin này.
9
- uatV et
ADVOCATES & SOLICITORS
CHUYÊN MỤC HỎI - ĐÁP
Câu hỏi 1:
Công ty cổ phần A là DNNN chuyển sang mô hình CTCP từ tháng 10/2003, một bộ phận người lao động trong Công ty
được mua cổ phần trả dần trong thời hạn 10 năm. Hiện nay, Công ty là công ty đại chúng, đang thực hiện lộ trình niêm yết
cổ phiếu trên TTCK, vì vậy phải sửa đổi điều lệ tổ chức và hoạt động theo Quyết định số 15/2007/QĐ-BTC ngày
19/03/2007 của Bộ trưởng Bộ tài chính. Theo Điều 8.2 của Điều lệ mẫu thì “Cổ phần chưa thanh toán đầy đủ không được
chuyển nhượng và hưởng cổ tức”, vậy Công ty phải xử lý số cổ phần của những người lao động mua cổ phần trả dần như
thế nào? (2)
Trả lời:
Dựa trên các tình tiết nêu trên, có thể hiểu rằng, khi tiến hành cổ phần hoá, Nhà nước đã tạo điều kiện cho
người lao động được mua phần cổ phần trong Công ty nhưng cho phép họ trả dần trong thời hạn 10 năm,
căn cứ vào Điều 27.2 Nghị định 64/2002/NĐ-CP ngày 19 tháng 6 năm 2002 về chuyển DNNN thành CTCP
(“Nghị định 64”): “Người lao động nghèo trong doanh nghiệp cổ phần hóa được mua chịu cổ phần theo giá
ưu đãi, được hoãn trả trong ba năm đầu và trả dần trong bảy năm tiếp theo không phải chịu lãi suất ... ”.
Mặt khác, Điều 8.2 của Điều lệ mẫu quy định rằng: “Cổ phần chưa thanh toán đầy đủ không được chuyển
nhượng và hưởng cổ tức”. Nói cách khác, cổ phần mà người mua và/hoặc đăng ký mua nhưng chưa thanh
toán đầy đủ cho Công ty sẽ không được chuyển nhượng và hưởng cổ tức. Tuy nhiên, Điều 8.2 của Điều lệ
mẫu được nêu ở trên sẽ không áp dụng trong trường hợp người lao động nghèo trong doanh nghiệp mua
chịu cổ phần theo Điều 27.2 của Nghị định 64 nêu trên.
Trong trường hợp trên, thì số cổ phần mà người lao động mua của Nhà nước đã được thanh toán đầy đủ
cho Công ty, người lao động chỉ nợ khoản tiền này đối với Nhà nước, chứ không nợ Công ty. Do vậy, họ
vẫn được hưởng cổ tức bình thường theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, người lao động trong trường hợp này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng cổ phần của họ trong Công
ty. Lý do không phải cổ phần chưa thanh toán đầy đủ theo quy định tại Điều 8.2 của Điều lệ mẫu, mà vì Cổ
phiếu của loại cổ phần do người lao động nghèo trong doanh nghiệp mua chịu “chỉ được chuyển nhượng
sau ba năm kể từ khi mua và đã trả hết nợ cho Nhà nước”, theo quy định tại Điều 27.2 Nghị định 64.
Điều 8.2 của Điều lệ mẫu cũng quy định thêm rằng “Tất cả các cổ phần đều có thể được tự do chuyển
nhượng, trừ khi Điều lệ này và pháp luật có quy định khác”. Do đó, trong Điều lệ sửa đổi, bổ sung của Công
ty A có thể đưa ra những quy định nhằm hạn chế việc chuyển nhượng cổ phần của những người lao động
nêu trên.
(2) Bài tư vấn của Luật sư Luật Việt trên chuyên mục Nhịp cầu đầu tư, Bảo Đầu tư Chứng khoán, số 22 (650), ngày 20/2/2009.
Bản tin cập nhật pháp luật này chỉ mang tính thông tin tổng quát. Những thông tin trong đó không được xem là ý kiến tư vấn luật
hoặc nhằm xác lập quan hệ luật sư - khách hàng. Chúng tôi khuyến nghị quý vị nên làm việc với luật sư để tư vấn cho các vấn
View the full newsletter online
đề pháp lý của mình. Nếu không muốn nhận Bản tin này nữa, đề nghị quý vị thực hiện như hướng dẫn trong email của chúng
Bản tin tháng 2/2009
tôi đi kèm theo Bản tin này.
10
- uatV et
ADVOCATES & SOLICITORS
CHUYÊN MỤC HỎI - ĐÁP
Câu hỏi 2:
Nếu CTCK chỉ mới được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (“UBCK”) chấp thuận về nguyên tắc thành lập mà đã bán cổ
phần ra bên ngoài, sau đó không được thành lập do cổ đông sáng lập không tiếp tục góp vốn nữa thì số cổ phần đã
được bán đó sẽ được định đoạt như thế nào? (3)
Trả lời:
Khoản 2 Điều 62 Luật Chứng khoán quy định: “Các cổ đông sáng lập phải sử dụng nguồn vốn của chính
mình để góp vốn thành lập CTCK”. Đồng thời, Khoản 4 Điều 84 Luật Doanh nghiệp quy định: “Trường hợp
các cổ đông sáng lập không đăng ký mua hết số cổ phần được quyền chào bán thì số cổ phần còn lại phải
được chào bán và bán hết trong thời hạn ba năm, kể từ ngày công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký
kinh doanh”.
Như vậy về mặt pháp lý, CTCK chỉ được bán cổ phần được quyền chào bán ra bên ngoài sau khi đã được
UBCK cấp giấy phép thành lập và hoạt động (đồng thời là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh). Việc
CTCK bán cổ phần ra bên ngoài khi công ty chưa được UBCK cấp giấy phép thành lập và hoạt động là trái
với quy định trên của Luật Chứng khoán và Luật Doanh nghiệp. Các giao dịch mua bán cổ phần này đều
bị coi là vô hiệu, mọi quyền và nghĩa vụ của các bên được giải quyết theo nguyên tắc giải quyết giao dịch
dân sự vô hiệu theo quy định của Bộ luật Dân sự hiện hành bằng cách các bên hoàn trả cho nhau những
gì đã nhận, có nghĩa là CTCK hoàn lại cho cổ đông bên ngoài tiền đã nhận từ việc mua bán cổ phần từ cổ
đông đó. Ngoài ra cũng có thể xem xét đến mức độ lỗi của CTCK và các cổ đông có liên quan dẫn đến giao
dịch dân sự vô hiệu để xác định mức độ trách nhiệm bồi thường cho bên bị thiệt hại (nếu có) theo các
nguyên tắc quy định trong Bộ luật Dân sự hiện hành.
(3) Bài tư vấn của Luật sư Luật Việt trên chuyên mục Nhịp cầu đầu tư, Bảo Đầu tư Chứng khoán, số 16 (644), ngày 06/2/2009.
uatV et
XIN VUI LÒNG LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI
Công ty Luật Hợp Danh Luật Việt
www.luatviet.com
Văn phòng TP Hồ Chí Minh Văn phòng Hà Nội
Luật sư: Trần Duy Cảnh Luật sư: Lê Hồng Phúc
canh.tran@luatviet.com phuc.le@hn.luatviet.com
Luật sư: John Yue
john.yue@luatviet.com Toà nhà DMC, Phòng 402
535 Kim Mã, Quận Ba Đình,
Hà Nội, Việt Nam
4Bis Phuøng Khaéc Khoan,
Phöôøng Ña Kao, Quaän 1
Điện thoại: +84 (4) 2 220 3152 ADVOCATES & SOLICITORS
Fax: +84 (4) 2 220 3153
TP Hồ Chí Minh, Việt Nam
Điện thoại: +84 (8) 3 824 8440
Fax: +84 (8) 3 824 8441
Bản tin cập nhật pháp luật này chỉ mang tính thông tin tổng quát. Những thông tin trong đó không được xem là ý kiến tư vấn luật
hoặc nhằm xác lập quan hệ luật sư - khách hàng. Chúng tôi khuyến nghị quý vị nên làm việc với luật sư để tư vấn cho các vấn
View the full newsletter online
đề pháp lý của mình. Nếu không muốn nhận Bản tin này nữa, đề nghị quý vị thực hiện như hướng dẫn trong email của chúng
Bản tin tháng 2/2009
tôi đi kèm theo Bản tin này.
11
nguon tai.lieu . vn