Xem mẫu

  1. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN – NHỮNG VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VÀ THỰC TIỄN Nguyễn Mai Hương1 Tóm tắt: Ngày 22 tháng 7 năm 2019, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố về việc tăng cường quản lý để đảm bảo ổn định thị trường bất động sản (BĐS). Theo Bộ Xây dựng, thời gian gần đây, tại một số địa phương xảy ra tình trạng doanh nghiệp BĐS vi phạm pháp luật về kinh doanh BĐS và pháp luật khác có liên quan như: Doanh nghiệp triển khai việc chuyển nhượng đất đai, thực hiện quy hoạch và dự án kinh doanh BĐS trái quy định; Phân lô, bán nền trên diện tích đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở; Mua bán, chuyển nhượng nhà, đất khi chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, cơ sở pháp lý… Thực trạng này gây ảnh hưởng tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội và sự phát triển lành mạnh của thị trường BĐS. Bài viếtphân tích thực trạng các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành về quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh bất động sản. Trên cơ sở đó, tác giả đưa ra định hướng và một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật về quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh bất động sản ở Việt Nam trong thời gian tới. Từ khoá: Quản lý nhà nước, kinh doanh bất động sản, pháp luật kinh doanh bất động sản. Nhận bài: 10/11/2020; Hoàn thành biên tập: 10/12/2020; Duyệt đăng: 21/12/2020. Abstract: On July 22, 2019, Ministry of Construction has sent document to the provincial and municipal People’s Committee on enhancing management to ensure stable market of real estate. Under Ministry of Construction, recently, enterprises in some localities violate legal regulations on real estate business and other related regulations such as transfering land, developing plans and project of real estate business not in line with legal regulations; dividing plots, selling ground on agricultural land, non-agricultural and non-residential land; purchasing, transferring houses, land not in line with legal regulations… This situation causes negative impact on social-economic development and heathy development of real state market. The article analyzes situation of current legal regulations of Vietnam on State management on real estate business to propose orientation and recommendations for finalizing legal regulations on State management on real estate business in Vietnam in the coming time. Keywords: State management, Real estate business, Law on real estate business. Date of receipt:10/11/2020; Date of revision: 10/12/2020; Date of approval: 21/12/2020. 1. Đánh giá thực trạng các quy định của bản luật, nghị định, quyết định, thông tư… liên pháp luật hiện hành về quản lý nhà nước đối quan tới bất động sản các hoạt động trên thị với hoạt động kinh doanh bất động sản trường bất động sản. Các văn bản này sẽ là cơ Nhìn một cách tổng quan, các quy định của sở để các chủ thể của thị trường thực hiện các pháp luật hiện hành về quản lý nhà nước đối với hoạt động trên thị trường bất động sản. Nhà nước hoạt động kinh doanh bất động sản có những ưu thực hiện các quy định pháp lý để đất đai và bất điểm nổi bật sau: động sản có thể tham gia vào thị trường cũng Thứ nhất, hệ thống văn bản pháp luật được như phương thức mà bất động sản đó hoạt động xây dựng và hoàn thiện làm cơ sở cho quản lý thị trên thị trường. Nhà nước tổ chức đăng ký các trường bất động sản. Nhà nước ban hành các văn quyền cũng như các biến động đối với bất động 1 Thạc sỹ, Giảng viên Khoa Đào tạo chung nguồn Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư, Học viện Tư pháp.
  2. Soá 12/2020 - Naêm thöù möôøi laêm sản nhằm thiết lập một hệ thông tin hoàn chỉnh, bất động sản. Các chiến lược phát triển này cũng bám sát từng biến động của thị trường bất động là căn cứ để xây dựng và thực hiện các bản quy sản. Nhà nước tiến hành xây dựng các chính hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Thông qua các bản sách tài chính và các chính sách khác có liên quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Nhà nước điều quan đảm bảo cho thị trường hoạt động lành tiết thị trường bất động sản theo những tiêu chí mạnh, loại bỏ các yếu tố không lành mạnh của trong chiến lược phát triển chung. Các bản quy thị trường và các tác động xấu từ bên ngoài, xây hoạch xây dựng đóng vai trị là căn cứ để các nhà dựng các chính sách phù hợp đảm bảo nguồn thu đầu tư tạo lập các bất động sản đảm bảo phù hợp ngân sách phù hợp, điều tiết phân phối lại cho với xu hướng phát triển chung của thị trường. những người có thu nhập thấp để rút ngắn Trước đây, các bản quy hoạch này thường thể khoảng cách giàu nghèo, đảm bảo công bằng xã hiện ý chí của Nhà nước nhưng hiện nay đang hội: (Gồm các văn bản quy phạm pháp luật điều có xu hướng quan tâm hơn đến tiếng nói của chủ chỉnh các hàng hoá BĐS, các giao dịch và dịch thể tham gia thị trường. vụ liên quan đến thị trường bất động sản Thứ ba, Nhà nước thực hiện kiểm soát toàn (TTBĐS), quản lý nhà nước đối với TTBĐS). bộ thị trường bất động sản. Nhà nước bắt đầu Hệ thống văn bản pháp lý này điều chỉnh từ giai kiểm soát từ khâu đăng ký bất động sản, đưa bất đoạn giao đất, cho thuê đất, xây dựng, tạo lập động sản tham gia vào thị trường, ghi nhận BĐS đến giao dịch trên thị trường và bảo hộ tài những biến động đối với toàn thị trường nhưng sản là BĐS. Văn bản pháp luật quan trọng nhất không bỏ sót biến động nào của từng bất động là Luật đất đai năm 2013, Luật xây dựng năm sản. Bất cứ một bất động sản nào từ khi vẫn còn 2014, Luật đầu tư năm 2014, Luật nhà ở năm ở giai đoạn sơ khai khi mới chỉ có đất, rồi xây 2014, Luật kinh doanh BĐS năm 2014, Luật dựng dự án, tạo lập bất động sản, đưa bất động thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2010, sản vào sử dụng một cách hợp pháp thì đều phải Luật cư trú năm 2006 … có sự thông qua của cơ quan quản lý nhà nước. Nhìn chung, hệ thống văn bản pháp lý của cả Bất cứ chủ thể nào khi tham vào thị trường đều nước đã quy định tương đối đầy đủ về đối tượng, phải đảm bảo đầy đủ tư cách pháp nhân theo quy phương pháp và chủ thể can thiệp, điều tiết định của Nhà nước. Bất cứ mối quan hệ nào trên TTBĐS. Ví như quy định thủ tục tạo lập, giao thị trường bất động sản cũng phải tuân thủ theo dịch, chuyển nhượng các hàng hóa BĐS. Đồng những quy định nhà nước đã ban hành. Đây có thời, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan thể coi là nội dung thể hiện sự quản lý của Nhà nhà nước trong việc can thiệp vào thị trường. nước đối với thị trường bất động sản rõ nét nhất. Các văn bản càng về sau càng xác định rõ hơn, Để điều tiết lợi ích trong các quan hệ giao dịch đơn giản, minh bạch hơn mối quan hệ giữa các trên thị trường bất động sản, đồng thời kiểm soát chủ thể kinh tế với nhau và với cơ quan quản lý các giao dịch trong thị trường bất động sản, Nhà nhà nước. Một số văn bản pháp lý như Nghị định nước đã ban hành một hệ thống văn bản quy số 153/2007/NĐ-CP, Nghị định số 02/2010/NĐ- phạm pháp luật về thuế đối với bất động sản. Các CP, nghị định số 76/2015/NĐ-CP, Nghị định số loại thuế liên quan đến bất động sản mà Nhà 20/2017/ NĐ-CP… đã được xã hội hoan nghênh nước tiến hành thu là thuế nhà đất, thuế chuyển do đáp ứng được yêu cầu trong thực tiễn. quyền sử dụng đất và thuế thu nhập cá nhân. Thứ hai, Nhà nước xây dựng và ban hành Thứ tư, Nhà nước hỗ trợ thị trường bất động các chiến lược quy hoạch, kế hoạch phát triển sản phát triển theo hướng chuẩn tắc, công khai thị trường bất động sản. Chiến lược phát triển minh bạch. Nhà nước xây dựng rất nhiều chính kinh tế - xã hội có liên quan chặt chẽ tới thị sách liên quan đến thị trường bất động sản nhằm trường bất động sản, nó sẽ là cơ sở cho việc quy giúp thị trường phát triển. Các chính sách này cũng hoạch xây dựng chiến lược phát triển thị trường là những văn bản hướng dẫn cụ thể thực hiện các
  3. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP quan hệ trên thị trường. Các chính sách này bao vốn bằng quyền sử dụng đất chưa đáp ứng được gồm chính sách về đất đai tác động tới công tác đòi hỏi từ thực tiễn nhằm tạo nguồn đầu tư phát giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, đền bù giải triển bằng chính vốn tiềm ẩn đất đai. Đến nay phóng mặt bằng; chính sách quản lý đô thị quy chưa có cơ chế tốt để huy động tiền tiết kiệm của định tỷ lệ phát triển của các loại không gian, hạ dân vào đầu tư bất động sản. tầng đô thị; chính sách tài chính tín dụng, chính - Hệ thống pháp luật về đất đai còn có khoảng sách về nhà ở, nhà cho người thu nhập thấp và các trống khá lớn về hệ thống tài chính đất đai, chưa có chính sách hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực của đủ chính sách điều tiết bằng công cụ kinh tế đối thị trường bất động sản... với người sử dụng đất, hệ thống thuế về đất đai Thứ năm, Nhà nước xây dựng và kiện toàn bộ chưa đổi mới đồng bộ với đổi mới chính sách đất máy quản lý đối với thị trường bất động sản. Bộ đai. Bên cạnh đó, hệ thống đăng ký đất đai đang bị máy quản lý Nhà nước về đất đai và bất động sản chia cắt, chưa đủ điều kiện để xây dựng hệ thống được xây dựng do yêu cầu thực tiến của công tác quản lý công khai, minh bạch. quản lý. Bộ máy này là nơi hiện thực hóa các chính - Quản lý nhà nước đối với hoạt động của các sách, phương hướng, nhiệm vụ mà Nhà nước đã trung gian trên thị trường, đặc biệt là sàn giao đặt ra cho thị trường bất động sản. Đây cũng là nơi dịch bất động sản cũng còn nhiều bất cập. Pháp thực hiện công tác kiểm soát giám sát và hỗ trợ thị luật hiện hành chưa bao quát hết để điều chỉnh trường bất động sản. Do đó, bộ máy quản lý nhà đầy đủ các hành vi trong hoạt động kinh doanh nước đối với thị trường bất động sản được xây dịch vụ bất động sản. Nhằm khuyến khích các dựng đồng bộ theo các cấp hành chính, đảm bảo doanh nghiệp tham gia minh bạch hóa thị chuyên môn hóa, phân quyền chức năng nhưng trường, trong thời gian qua, cơ quan quản lý nhà vẫn thống nhất theo tiêu chí quản lý chung nhất. nước về sàn giao dịch là Bộ Xây dựng đã rất - Trong những năm qua, Nhà nước đã ban thông thoáng trong việc cấp phép thành lập các hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật để quản sàn. Tuy nhiên do thiếu kiểm soát và buông lỏng lý thị trường bất động sản, tạo nên một khuôn quản lý nên các sàn giao dịch hoạt động rất lộn khổ pháp lý cho hoạt động của thị trường. Các xộn và chưa tuân thủ pháp luật. kết quả đạt được về quản lý nhà nước đối với thị - Tính khả thi của một số quy định của pháp trường bất động sản thể hiện ở hệ thống văn bản luật kinh doanh bất động sản còn thấp, hiệu lực quy phạm pháp luật ngày càng hoàn thiện và đầy thực thi chưa cao, quá trình triển khai còn nhiều đủ. Tuy vậy, cho đến nay, hệ thống pháp luật này vướng mắc. Khi có nhu cầu về vốn, các nhà đầu vẫn chưa đồng bộ, vẫn còn thiếu nhiều văn bản tư thường dùng bất động sản để cầm cố và thế pháp quy cho quản lý thị trường, cụ thể: chấp, nhưng vẫn còn một số vướng mắc về thủ - Quy định trong hệ thống văn bản quy phạm tục, từ thủ tục đăng ký giao dịch đảm bảo, công pháp luật hiện hành còn nhiều mâu thuẫn, chưa chứng, xác định giá trị tài sản thế chấp, cầm cố. thống nhất. Chẳng hạn, theo Luật đất đai, khi Do đó, sự chuyển đổi từ bất động sản thành nhà đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án nguồn vốn diễn ra chậm chạp. Bên cạnh đó, việc đầu tư sẽ bị thu hồi lại đất đã giao, nhưng theo phát mại các tài sản này gặp rất nhiều khó khăn Luật kinh doanh bất động sản thì nhà đầu tư có về thủ tục hành chính, làm cho nguồn cung tín quyền chuyển nhượng dự án khi không đủ năng dụng của các trung gian tài chính cho các giao lực đầu tư. Những mâu thuẫn này vừa gây khó dịch bất động sản càng bị hạn chế và chậm chạp cho hoạt động của doanh nghiệp, vừa cản trở hơn. Ngoài ra, các bất động sản được cầm cố và hoạt động quản lý của Nhà nước. thế chấp ở các tổ chức tín dụng không có tính - Còn thiếu nhiều khung pháp luật cho hoạt thanh khoản hóa. Thực tế này làm cho một lượng động quản lý thị trường kinh doanh bất động sản. vốn lớn bị đọng lại, không đưa ra lưu chuyển Cơ chế thực hiện quyền thế chấp, bảo lãnh, góp trong thị trường bất động sản.
  4. Soá 12/2020 - Naêm thöù möôøi laêm - Thiếu chế tài thực hiện các quy định của Nhà nước giao, thời hạn sử dụng đất được ổn Nhà nước về giao dịch trên thị trường bất động định lâu dài, như đối với đất ở. Với quy định sản. Các chế tài hiện tại chưa đủ sức răn đe. Mức mới, sự tích tụ ruộng đất sẽ được quy định một xử lý vi phạm đối với các hoạt động trên thị cách mở và hoàn thiện hơn, đáp ứng nhu cầu của trường còn quá nhẹ so với lợi ích có được từ việc sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất vi phạm các quy định của pháp luật. Bên cạnh nước. đó, đa số cơ quan quản lý nhà nước ở các cấp Nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung một số loại đều chưa tổ chức tốt và chưa thường xuyên các thuế và lệ phí về nhà đất theo hướng khuyến cuộc thanh tra, kiểm tra để kịp thời xử lý các vi khích sử dụng có hiệu quả bất động sản, đồng phạm của các nhà đầu tư và các sàn giao dịch thời phát triển mạnh các giao dịch chính thức trong hoạt động kinh doanh bất động sản. trên thị trường bất động sản. Thông qua thuế, - Thủ tục hành chính liên quan đến bất động phí và lệ phí, Nhà nước điều tiết thị trường bất sản còn rườm rà. Các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản, đặc biệt là địa tô, chênh lệch đối với động sản vẫn gặp phải tình trạng nhũng nhiễu các trường hợp do Nhà nước đầu tư kết cấu hạ khi thực hiện những thủ tục hành chính, liên tầng tạo ra, khuyến khích sử dụng có hiệu quả quan về đầu tư kinh doanh bất động sản. Trình tài nguyên đất đai, hạn chế đầu cơ. Đồng thời tự, thủ tục đăng ký, cung cấp thông tin về bất giảm thuế và phí trong giao dịch trên thị trường động sản chưa thực sự đơn giản, nhanh chóng và bất động sản ở mức hợp lý nhằm khuyến khích tiện lợi cho các cá nhân, tổ chức. giao dịch chính thức, khắc phục tình trạng giao 2. Định hướng và giải pháp hoàn thiện các dịch ngầm, các hành vi trốn tránh nghĩa vụ, tài quy định của pháp luật hiện hành về quản lý chính gây thất thu cho ngân sách Nhà nước. nhà nước đối với hoạt động kinh doanh bất Xây dựng các luật quan trọng để quản lý thị động sản trường bất động sản, bao gồm Luật đăng ký bất 2.1. Định hướng hoàn thiện khung pháp lý động sản, Luật thị trường thế chấp thứ cấp; Luật về thị trường bất động sản nhằm đảm bảo tính quỹ tiết kiệm; Luật quỹ bất động sản; Luật quỹ thống nhất, đồng bộ, nhất quán bao gồm đầu tư bất động sản; Luật thông tin bất động sản. Xây dựng và hoàn thiện một cách đồng bộ Nhà nước cần hoàn thiện quy chế về tổ chức hệ thống chính sách, pháp luật ở các lĩnh vực có và hoạt động của tổ chức môi giới bất động sản, liên quan đến kinh doanh bất động sản như Luật tổ chức tư vấn bất động sản, tổ chức định giá bất kinh doanh bất động sản, Bộ luật dân sự, Luật động sản, tổ chức sàn giao dịch bất động sản, tổ nhà ở, Luật thuế sử dụng đất xây dựng... để tạo chức quản lý bất động sản. Bên cạnh đó Nhà điều kiện cho thị trường bất động sản hoạt động nước cần kiện toàn mô hình tổ chức và hoạt trôi chảy, lành mạnh, minh bạch, đúng quy định động của các trung tâm giao dịch bất động sản của pháp luật. theo hướng xã hội hóa nhằm tạo điều kiện thuận Nhà nước cần tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ lợi để các chủ thể dễ dàng tham gia giao dịch bất sung các quy định mâu thuẫn, chồng chéo giữa động sản thuộc quyền sở hữu của mình trên thị Luật nhà ở, Luật xây dựng, Luật đất đai, Luật trường, tăng khả năng lưu thông của hàng hóa, bảo vệ và phát triển rừng… hiện hành, bảo đảm bảo đảm cho thị trường công khai, minh bạch và tính thống nhất, khắc phục những quy định có sự quản lý của Nhà nước. chồng chéo, mâu thuẫn hoặc còn bất cập làm hạn Từng bước hoàn thiện các thể chế tham gia chế hiệu quả của thị trường bất động sản, bảo thị trường và lành mạnh hóa các giao dịch trên đảm tính đồng bộ của hệ thống pháp luật, kinh thị trường bất động sản, trong đó đặc biệt chú doanh bất động sản. trọng việc thành lập sàn giao dịch quyền sở hữu Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đất đất để thực hiện các hình thức đấu giá, đấu thầu. đai hiện hành theo hướng đất nông nghiệp được Nhà nước tiến hành treo biển đối với các loại đất
  5. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP được đưa vào thị trường bất động sản để tạo điều trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai và kiện thuận lợi cho các chủ thể dễ dàng tham gia quản lý đất đai. thị trường, bảo đảm cho thị trường công khai, - Tiếp tục đổi mới chính sách tài chính đất minh bạch và có sự quản lý của Nhà nước, góp đai theo hướng Nhà nước chủ động điều tiết giá phần hạn chế đầu cơ, ổn định thị trường. Đẩy đất trên thị trường theo quan hệ cung - cầu, đẩy mạnh quy định bắt buộc việc bán nhà và chuyển nhanh tiến độ xây dựng lại hệ thống thuế có liên quyền sử dụng đất tại các dự án được Nhà nước quan đến đất đai bảo đảm đồng bộ với quá trình giao đất, cho thuê đất, phải thực hiện công khai đổi mới chính sách đất đai. để mọi đối tượng có nhu cầu được tiếp cận các - Hoàn thành hệ thống đăng ký BĐS, cấp thông tin qua các trung tâm giao dịch bất động giấy chứng nhận BĐS thống nhất, công khai, sản. Nhà nước hỗ trợ đào tạo để hoàn thiện và minh bạch, tạo bước ngoặt trong cải cách thủ tục tăng cường năng lực hoạt động của các tổ chức hành chính, giúp giải quyết triệt để tình trạng tư vấn, môi giới, bảo hiểm và thông tin về bất tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai. động sản để tạo điều kiện cho thị trường bất - Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ động sản vận hành minh bạch, hiệu quả. Nhà biến, tập huấn hiểu biết pháp luật về bất động nước thông qua việc mở lớp đào tạo nghề, môi sản và thị trường bất động sản cho nhân dân và giới bất động sản trong hệ thống các hoạt động cán bộ, công chức trong vấn đề kinh doanh bất của Hiệp hội bất động sản để tăng cường công động sản dưới sự quản lý của nhà nước. tác đào tạo chuyên môn trong các đơn vị, tổ chức Thứ hai, về phía ngân hàng và các định chế hoạt động của môi giới bất động sản. tài chính. 2.2. Các giải pháp cụ thể đối với các chủ Để thực hiện tốt các quy định của pháp luật thể hiện hành về quản lý nhà nước đối với thị trường Thứ nhất, về phía Nhà nước. bất động sản thì ngân hàng và các chế định tài Sớm hoàn chỉnh hệ thống pháp luật đồng bộ chính cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau: và minh bạch về BĐS, đặc biệt là nhanh chóng - Hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm khai đổi mới chính sách tài chính về thị trường BĐS; thác và huy động tối đa các nguồn lực tài chính chủ động điều tiết giá đất bằng quan hệ cung trong và ngoài nước cho phát triển nhà ở nói riêng cầu, xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý để và thị trường BĐS nói chung. Bên cạnh đó, cần dễ dàng chuyển BĐS thành vốn đầu tư. xây dựng hệ thống tài chính riêng. Tuy nhiên, - Nâng cao chất lượng quy hoạch sử dụng đất trước mắt khi còn phụ thuộc vào nguồn vốn tín và quy hoạch đầu tư phát triển BĐS; chủ động dụng ngân hàng, chính sách tài chính tiền tệ cần quản lý toàn bộ thị trường đất đai sơ cấp, điều tiết linh hoạt để vừa bảo đảm không tạo ra bong bóng thị trường đất đai thứ cấp, bảo đảm sử dụng đúng nhưng cũng không thắt chặt gây đình trệ và làm mục đích theo quy hoạch đã được xét duyệt; công đóng băng thị trường. Về lâu dài, cần hình thành khai, minh bạch trong quản lý đất đai; xây dựng và các hình thức tín dụng phát triển nhà ở như: Quỹ hoàn thiện hệ thống đăng ký BĐS thống nhất, tiết kiệm để hỗ trợ cho người lao động có điều kiện công khai hóa hoạt động kinh doanh BĐS và mua nhà hoặc Quỹ đầu tư tín thác BĐS để tạo thông tin minh bạch về thị trường BĐS. thêm nguồn cung cấp vốn cho thị trường. - Hoàn thiện bộ máy tổ chức quản lý đất đai - Tăng cường các công cụ kích thích thu hút từ Trung ương xuống địa phương, tăng cường đầu tư nước ngoài thông qua việc bán các doanh năng lực cho bộ máy tổ chức và cán bộ quản lý nghiệp Việt Nam, thu hút các nhà đầu tư chiến nhà nước về đất đai; tăng cường thực thi các lược mua cổ phiếu các công ty đã cổ phần hoá. công cụ giám sát để thực hiện có hiệu quả công Đồng thời, tăng cường các biện pháp thu hút đầu tác thanh tra, kiểm tra việc thực thi pháp luật; tư nước ngoài và kiều hối bằng việc tăng cường xây dựng chế tài xử phạt và xử lý nghiêm các hiệu lực của hệ thống dịch vụ công.
  6. Soá 12/2020 - Naêm thöù möôøi laêm Hiện nay, đầu tư nước ngoài vào BĐS Việt chỉnh cơ cấu kinh doanh, hướng mạnh vào phân Nam chiếm một tỷ trọng lớn trong tổng vốn đăng khúc thị trường có khả năng thanh toán như: Phân ký, tuy nhiên, hầu hết các dự án FDI vào BĐS khúc căn hộ bình dân, bởi đây là phân khúc sẽ tạo nhà ở đều huy động vốn trước từ người mua nhà được sức hút lớn cho thị trường, rút ngắn khoảng như các nhà đầu tư trong nước đang làm. Do vậy, cách cung - cầu còn bất tương xứng hiện nay. Với cần có giải pháp để các nhà đầu tư nước nước văn phòng cho thuê cần quan tâm nhiều hơn đến ngoài kết hợp kinh doanh - đầu tư - quản lý - tiếp chất lượng và tiện ích đồng bộ của ngôi nhà. thị dự án. Điều này giúp thị trường BĐS ngày Cạnh tranh về giá vẫn là công cụ quan trọng càng chuyên nghiệp, tăng nguồn lực tài chính, nhất mà các doanh nghiệp cần hướng tới. Do vậy, kinh nghiệm quản lý và tầm nhìn chiến lược. các doanh nghiệp cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình cấp dự án, áp dụng công nghệ tiên tiến và sử dụng vật tín dụng của các tổ chức tín dụng, phát hiện kịp liệu mới, tiết kiệm chi phí để giảm giá thành sản thời các khoản nợ quá hạn, nợ xấu ảnh hưởng đến phẩm, qua đó có thể cạnh tranh về giá, về chất chất lượng tín dụng; kiểm soát hiện tượng đầu tư lượng, về sự khác biệt và sự phù hợp của sản phẩm nội bộ của các ngân hàng, tổ chức tín dụng vào với nhu cầu của người tiêu dùng BĐS để dòng tiền đến đúng nơi, được sử dụng Để huy động được nguồn vốn khác ngoài đúng mục đích. nguồn tín dụng từ ngân hàng, các doanh nghiệp Điều chỉnh linh hoạt tỷ trọng cho vay đối với BĐS cần thực hiện các giải pháp sau: Tăng từng khoản tín dụng BĐS cũng như các dự án BĐS. cường liên doanh liên kết trong thực hiện các Các tổ chức tín dụng cần nới rộng cho vay dự án BĐS; Tiếp tục động viên nguồn vốn từ mua nhà chung cư bình dân và nhà ở xã hội cho người mua nhà thông qua hợp đồng góp vốn; dân nghèo thành thị; bắt tay và cùng phối hợp Chia nhỏ căn hộ để bán, giải pháp này giúp với các doanh nghiệp BĐS, xem xét cụ thể đối tăng cơ hội cho người mua nhà; Phát hành trái với các dự án đầu tư phát triển BĐS thiết yếu phiếu, cổ phiếu. cho dân sinh và phát triển kinh tế; tiếp tục thực Thị trường bất động sản Việt Nam mặc dù hiện và đẩy mạnh các chương trình xây dựng còn non trẻ nhưng đã có những bước phát triển nhà ở xã hội cho sinh viên, nhà ở cho công nhân tích cực, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng khu công nghiệp và nhà ở cho người có thu nhập kinh tế - xã hội của đất nước. Theo thống kê của thấp để giải quyết khó khăn về nhà ở cho người Tổng cục Thuế, các khoản thu ngân sách có liên dân. Đối với biệt thự, nhà chia lô, đất nền đang quan đến nhà, đất hàng năm chiếm khoảng 7% bị bỏ hoang, cần có chính sách và biện pháp GDP. Nhiều dự án phát triển nhà ở, khu công mạnh để điều chỉnh giảm giá, tránh đầu cơ gây nghiệp, văn phòng, khách sạn đã được triển khai lãng phí đất đai và tiền bạc của xã hội. Hạn chế đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu về chỗ ở của cho vay bồi thường, giải phóng mặt bằng, các dự người dân, góp phần thay đổi bộ mặt đô thị, án mới, các dự án xây dựng chưng cư cao cấp, nông thôn cả nước. Tính chung 10 năm gần đây, BĐS du lịch nghỉ dưỡng. quỹ nhà ở toàn quốc tăng thêm trên 700 triệu m2 Thứ ba, về phía các chủ thể kinh doanh bất (tương đương 70 triệu m2/năm), trong đó, khu động sản. vực đô thị tăng thêm khoảng 225 triệu m2. Có Để thực hiện tốt các quy định của pháp luật được những thành tích này là nhờ phần lớn vào hiện hành về quản lý Nhà nước đối với thị trường chức năng quản lý của nhà nước đối với thị bất động sản thì các chủ thể kinh doanh bất động trường bất động sản. Do đó, trong thời gian tới, sản cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau: Nhà nước cần tăng cường hơn nữa công tác quản Tăng cường năng lực về vốn và hiệu quả kinh lý thị trường bất động sản để khắc phục những doanh của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh hạn chế, thiếu xót trong hoạt động của thị trường vực BĐS: doanh nghiệp kinh doanh BĐS cần điều kinh doanh bất động sản./.
nguon tai.lieu . vn