Xem mẫu
- Ch ng 4
Ki n th c ÿào t o ch ÿ c ti p thu và t o ra tác ÿ ng l n nh t khi
nó ÿ c áp d ng trong công vi c.
Các khóa ÿào t o c n linh ho t v n i dung ÿ ÿáp ng các nhu
c u c a các c p chính quy n khác nhau, nh ng nh n m nh các
nguyên t c gi ng nhau - h p tác gi a các c quan, qu n lý sáng
t o, các cách ti p c n hi n ÿ i ÿ i v i quy ho ch ÿô th ,…
R t c n thi t ph i có m t c quan ÿi u ph i – có th là C c Phát
tri n ô th – ÿ theo dõi các n l c nâng cao n ng l c cho các c
quan các c p.
ánh giá các khóa ÿào t o nâng cao n ng l c và t ch c các h i
th o sau ÿào t o ÿ m b o ch t l ng và thành công c a vi c nâng
cao n ng l c.
Các cán b c n hi u ÿ c lý do ph i nâng cao n ng l c và nh n
th c ÿ c v l i ích c a nh ng ph ng pháp và cách ti p c n
m i.
Hình 3: L trình Phát tri n N ng l c
C C UT CH C
QUY HO CH CHI N L C 3 C U TRÚC H P TÁC
KI N TH C VÀ K N NG C U TRÚC TÀI CHÍNH
2
L TRÌNH PHÁT
TRI N N NG L C
4 C U TRÚC TH CH
1 NH N TH C
ánh giá và T ng k t
D báo
5 TH C HI N, GIÁM
SÁT VÀ ÁNH GIÁ
Nâng cao N ng l c Qu n lý ô th Vi t Nam
- 4. L TRÌNH NÂNG CAO N NG L C VI T NAM
4.1 QUÁ TRÌNH PHÁT TRI N N NG L C
Qu n lý ÿô th t ng h p là m t nhi m v r t ph c t p, c n quan tâm ÿ m b o các ch ng trình
ÿào t o ÿ c xây d ng sao cho các h c viên có th d n d n phát tri n các k n ng và hi u bi t
c a mình trong su t ch ng trình ÿào t o.
Theo báo cáo g n ÿây c a IEG: “Thi t k ÿào t o nâng cao n ng l c hi u qu không ch quan tâm
ÿ n vi c làm th nào ÿ ÿ t ÿ c nh ng m c tiêu ÿào t o m t cách t t nh t, mà còn quan tâm ÿ n
vi c làm th nào ÿ ÿ m b o r ng các ÿ i t ng ÿ c ÿào t o có th áp d ng nh ng ki n th c
c a mình trong công vi c và n i dung ÿào t o ÿáp ng ÿ c các nhu c u v t ch c và th ch .
Do v y, thi t k ÿào t o t t là quan tr ng ÿ có th thành công trong su t chi u dài c a các chu i
k t qu ÿào t o”.
“Ví d , m t s c quan ÿào t o qu c t , trong h u h t các khóa ÿào t o, yêu c u h c viên ÿ a ra
các k ho ch hành ÿ ng khi quay tr v n i làm vi c và th ng xuyên th c hi n các h i th o ti p
n i (ÿánh giá) v i s có m t c a các h c viên ÿã xây d ng k ho ch hành ÿ ng trong khóa ÿào
t o, nh m cung c p cho h nh ng s h tr v chuyên môn và h ng d n th c hi n các k ho ch
hành ÿ ng”.
MÔI TR NG THU N L I
T CH C
CÁ NHÂN
3 C P PHÁT TRI N N NG L C
Hình 4: Ba c p Phát tri n N ng l c
Có th tìm th y ví d v các khóa ÿào t o ÿ c thi t k t t t nhi u ngu n. Ph l c 6 có ÿ a ra
m t s g i ý. Ki n ngh chung là xây d ng m t chi n l c phát tri n ngu n nhân l c c p b
(qu c gia) và c p t nh. Nh ng chi n l c này c n ÿ c liên k t v i vi c ÿào t o và ÿánh giá công
vi c d a trên n ng l c ÿ i v i t t c các nhân viên làm vi c trong t ch c. V nguyên t c, các
t nh và thành ph khác nhau, các c quan ÿ a ph ng th ng ÿ c quy n và có kh n ng ÿ a ra
nh ng l a ch n riêng v nâng cao n ng l c.
Hình 5: K t h p gi ng d y trên l p, h i th o và ÿ i tho i trong phát tri n n ng l c
Nâng cao N ng l c Qu n lý ô th Vi t Nam
- 4.2 CÁC NHÓM IT NG VÀ CH
Có th do t c ÿ ÿô th hóa ch m Vi t Nam và do n n kinh t “k ho ch/qu n lý theo ngành” nên
qu n lý ÿô th (b n ch t là ÿa ngành và có s l ng ghép gi a các v n ÿ ÿô th ) là m t ch ÿ
t ng ÿ i m i Vi t Nam. Nh có th th y trong Ch ng 3, ch t n m 2005, Tr ng ih c
Ki n trúc Hà N i b t ÿ u khóa h c Th c s ÿ u tiên v Qu n lý ÿô th và m c dù m t s chuyên gia
ÿã h c v qu n lý ÿô th n c ngoài, nâng cao n ng l c trong l nh v c này v n r t c n thi t.
Nâng cao n ng l c, do ÿó, c n thi t c p qu c gia c ng nh c p ÿ a ph ng và h u nh t i t t
c các phòng ban nh ng c p này.
C n có 5 khóa ÿào t o khác nhau (c ng 1 khóa ÿào t o gi ng viên) và ÿi u ch nh các khóa này
theo nhóm ÿ i t ng ÿào t o. Các khóa ÿào t o n m trong h th ng tháp ÿào t o nh ÿã mô t
ch ng 1. Cán b c p càng cao thì khóa ÿào t o càng ng n. M t khóa ÿào t o c ng có th ÿ c
thi t k khác nhau v th i l ng. Do ÿó, khóa 1 có th là 1 ngày ho c 5 ngày tu thu c vào nhóm
ÿ i t ng. Các ch ÿ v n gi nguyên không ÿ i.
13
B ng 7: Các khóa ÿào t o ÿ c ÿ xu t và ch ÿ (d a trên d án UEPP)
Khóa ÿào t o ng n h n N i dung
Khóa 0 ào t o Gi ng viên
Khóa I H p tác gi a các bên trong quy ho ch và qu n lý ÿô th
Khóa II Quy ho ch Môi tr ng và các Chi n l c Quy ho ch Môi tr ng
Khóa III Quy ho ch Chi n l c và Th c hi n các Quy ho ch ô th
Khóa IV Các ÿ c ÿi m và các cách ti p c n Quy ho ch ô th
Khóa V Các ÿô th ho t ÿ ng nh th nào (Tóm t t các khóa I-IV)
Các khóa t 1-4 d a trên các khóa ÿã ÿ c VIAP th nghi m và th c hi n v i s h tr c a
Ch ng trình UEPP. Các khóa này ÿã và ÿang ÿ c th c hi n b i VIAP và các gi ng viên c a
VIAP do ÿó có ÿ n ng l c th c hi n các khóa này. Thay cho vi c xây d ng nh ng khóa ÿào t o
m i thì, t t h n nên ti p t c phát tri n và c i thi n các khóa ÿào t o này.
Các khóa t 1-4 bao g m nhi u ch ÿ khác nhau nh quy ho ch chi n l c, quy ho ch có s
tham gia c a các bên liên quan, k ho ch ÿ u t ÿa ngành, thi t k ÿô th , các v n ÿ pháp lý và
tài chính, quy ho ch s d ng ÿ t, ÿánh giá môi tr ng chi n l c, quy ho ch môi tr ng ÿô th ,
h p tác gi a khu v c nhà n c và t nhân. Danh sách hoàn ch nh các ch ÿ ch có th ÿ c
ÿ a ra khi th c hi n ánh giá Nhu c u ÿào t o chi ti t h n.
4.2.1 C p qu c gia
c p qu c gia, c n t p trung ch y u vào cán b qu n lý c p trung các b có liên quan ÿ n
phát tri n ÿô th nh B Xây d ng, B K ho ch ÿ u t , B Tài nguyên Môi tr ng, B Nông
nghi p và Phát tri n Nông thôn và B Giao thông V n t i, và t ch c 4 khóa ÿào t o khác nhau
cho các cán b qu n lý các b này. Nên có m t khóa ÿào t o t ng quan (khóa V) cho các cán b
qu n lý c p b tham gia vào công tác phát tri n ÿô th nh ng không ch u trách nhi m hàng ngày v
các v n ÿ phát tri n ÿô th . Nhóm th hai có th là nhân viên c a B K ho ch u t và B Xây
d ng (nh ng ng i có liên quan tr c ti p ÿ n phát tri n ÿô th ), nh ng ng i có th , tu theo nhu
c u, l a ch n m t trong 4 khóa tùy theo m i quan tâm (ho c có th tham gia nhi u h n 1 khóa).
13
Các khóa ÿào t o ÿ c ÿ c p d a trên c s (nh ng không hoàn toàn gi ng) các khóa ÿào t o theo ch ng trình UEPP
Nâng cao N ng l c Qu n lý ô th Vi t Nam
- Các cán b khác c a B K ho ch và u t , B Xây d ng, B Tài nguyên Môi tr ng và C c
Phát tri n ô th - B Xây d ng có th tham gia vào Khóa ào t o Gi ng viên (Khóa s 0).
Các khóa ÿào t o này c n ÿ c th c hi n b i các gi ng viên c a VIAP. Các nhân viên c a VIAP
có th ÿ c h tr b i m t c quan ÿào t o qu c t (ÿ c bi t là trong vi c ÿào t o gi ng viên), và
h p tác ch t ch v i C c Phát tri n ô th m i ÿ c thành l p và H c vi n ào t o Cán b Qu n
lý Xây d ng và ô th . S l ng cán b ÿ c ÿào t o ÿ c c l ng c t cu i c a b ng sau.
Ph l c 7 trình bày chi ti t h n v vi c c l ng các con s này. Tuy nhiên, n u ti p c n theo
h ng th tr ng thì con s này s ph thu c r t nhi u vào nhu c u th c t . Các con s trong
b ng 8 và 9 do v y ch là nh ng con s d ki n.
B ng 8. Các khóa ÿào t o c p qu c gia
Khóa ÿào t o Nhóm ÿ i t ng M c tiêu Th i l ng C quan cung S l ng
ng ÿào t o d ki n
Khóa V BXD, BGTVT, Gi i thi u v Qu n lý ô 1-2 ngày Qu c t 80-100/
BKH T, BTNMT, th hi n ÿ i n m
BNNPTNT
Qu c t
Khóa I, II, III, ho c IV BXD và BKH T Cung c p ki n th c M t lo t các h i 40-50/ n m
(theo nhu c u) chuyên môn sâu v các th o 3 ngày
n i dung phát tri n ÿô th
cho các nhà chuyên môn
ch ch t
Khóa I - IV Nhân viên C c PT T Ki n th c chuyên môn M t lo t các h i Qu c t 20-25/ n m
sâu v quy ho ch và qu n th o 3-5 ngày
lý ÿô th l ng ghép
ào t o gi ng viên (Khóa BXD và VIAP ào t o các gi ng viên ÿ M t lo t các h i Qu c t /Trong 20-25/ n m
0) ÿ m b o r ng vi c ÿào th o 1-2 ngày n c
t o s ÿ c ti p t c và
cung c p nhi u ki n th c
h n
4.2.2 C p t nh/c p qu n/huy n
Trong su t các cu c th o lu n, có th th y rõ r ng các lãnh ÿ o và chuyên gia c p t nh/huy n
c n áp d ng m t cách ti p c n m i ÿ i v i phát tri n ÿô th . T cách ti p c n quy ho ch t ng th
ÿ n ngành t trên xu ng sang cách ti p c n quy ho ch chi n l c ÿa ngành mang tính linh ho t
h n. Bên c nh ÿó, c n có ÿào t o k thu t trong các ngành nh c p thoát n c, v sinh, giao
thông,…. Vào th i ÿi m này, các khóa ÿào t o này h u h t ÿ c th c hi n trong khuôn kh các
ch ng trình h tr k thu t c a c. Nâng cao n ng l c v Môi tr ng và ánh giá môi tr ng
ÿ c th c hi n b i SIDA, DANIDA và CIDA. M c dù các ch ng trình ÿào t o này gi i h n trong
ph m vi m t s t nh nh t ÿ nh và không bao trùm ph m vi c n c, các khóa này nên ÿ c ÿ a ra
th tr ng và các c quan ÿào t o s có th th c hi n ÿào t o tu theo nhu c u c a lãnh ÿ o các
chính quy n ÿ a ph ng.
Nâng cao N ng l c Qu n lý ô th Vi t Nam
- B ng 9. Các khóa ÿào t o c p t nh
Khóa ÿào t o Nhóm ÿ i t ng M c tiêu Th i l ng C quan cung S l ng
ng ÿào t o các khóa
ÿào t o
Các ÿô th ho t d ng nh th Lãnh ÿ o các ÿô th lo i Gi i thi u các 1-2 ngày 24 ng i HPA v i s h 1 khóa
nào 1 và TP HCM/ Hà N i nguyên t c qu n tr c a các t
Khóa V lý ÿô th c b n, ch c qu c t ,
Lãnh ÿ o các ÿô th lo i thay ÿ i quan 1-2 ngày 19 ng i VIAP-ACVN 10
2-4 ÿi m (các c p
khác nhau)
Lãnh ÿ o các qu n t i 1-2 ngày 231 ng i 12
các ÿô th lo i 1 và Hà
N i/TP HCM
Quy ho ch và Qu n lý ô th Giám ÿ c và phó ki n th c v quy M t lo t các h i AMCC cùng 7 *2
l ng ghép (khóa III và IV) giám ÿ c các s ban ho ch và qu n lý th o 3 ngày các c quan
ngành (114) và các ÿô th l ng ghép khác
nhân viên th ký (24)
Quy ho ch và Qu n lý ô th Cán b qu n lý các s Ki n th c chuyên M t lo t (3) các h i AMCC cùng 35 *3
l ng ghép (khóa I-IV) ban ngành và nhân viên môn sâu v quy th o 3-5 ngày cho v i các gi ng
th ký t i các ÿô th lo i ho ch và qu n lý 69 ng i (462+ viên ÿ c ÿào
m t và các ÿô th ÿ c ÿô th l ng ghép 230) t o
bi t
Cán b qu n lý các s M t lo t (3) các h i 30 *3
ban ngành và nhân viên th o 3-5 ngày cho
th ký t i các ÿô th 608 ng i (417+
lo i 2-4 191)
T ng 231
(Ch t ch và Phó Ch t ch) c a t nh và huy n s tham gia m t ch ng trình nâng cao nh n th c v
“Các ô th ho t ÿ ng nh th nào”. ây s là m t h i ngh c p cao kéo dài t 1-2 ngày, t i ÿó, 15-
25 lãnh ÿ o các thành ph g p và trao ÿ i kinh nghi m thông qua các nghiên c u ÿi m t i ÿ a
ph ng và qu c t (Khóa s 5?)
Giám ÿ c các S ban ngành (và các Phó Giám ÿ c) c p t nh và huy n có th là m t nhóm khác
ÿ c ÿào t o v nh ng v n ÿ t ng t (nh ng m c ÿ chi ti t và sâu h n ÿ i v i các lãnh ÿ o
thành ph ). Các giám ÿ c th ng là nh ng ng i có quy n h n nh t ÿ nh, nh ng tu theo c p c a
h , c ng là nh ng ng i ÿ c b nhi m d a trên các y u t v chính tr . (Khóa I và II)
Nhóm th ba là các tr ng (phó) các phòng chuyên môn các t nh và huy n. H có th ÿ c ÿào
t o v các v n ÿ k thu t liên quan ÿ n Quy ho ch và Phát tri n ô th l ng ghép. Khóa ÿào t o
ÿ c xây d ng trong khuôn kh d án c a UEPP có th là m t ví d v khóa ÿào t o cho các ÿ i
t ng này. Bên c nh các tr ng phòng (phó phòng), các nhân viên tr lý/ th ký t i các U ban
Nhân dân T nh có th tham gia vào nhóm này (Khóa 1-4).)
4.3 CÁC C QUAN CUNG NG ÀO T O
Vi n nghiên c u c a Ngân hàng Th gi i ÿã ÿ t m i quan h v i H c vi n ào t o Cán b Qu n lý
Xây d ng và ô th (AMCC). Bên c nh ÿó, ch ng trình UEPP ÿã xây d ng và th nghi m các
các khóa ÿào t o trong m i quan h ch t ch v i VIAP. H c vi n chính tr H Chí Minh có vai trò v
chính tr ÿ có th th c hi n ÿào t o cho các lãnh ÿ o c p cao và ACVN có th ÿóng vai trò là n i
ch a ÿ ng ki n th c lý t ng. Các c quan ÿào t o có liên quan t i các b khác nh DSI c ng
c n h p tác ch t ch v i AMCC và HPA.
c p qu c gia, các nhóm ÿ i t ng khác nhau s ÿ c ÿào t o b i các t ch c ÿào t o t nhân
và/ho c qu c t , k t h p v i các nhân viên c a VIAP d i s t ch c c a AMCC/HPA. Bên c nh
ÿó, m t khóa ÿào t o cho gi ng viên s ÿ c xây d ng cho m t s cán b ÿ c l a ch n.
VIAP s ch u trách nhi m nghiên c u và h tr k thu t cho các c p chính quy n t c p qu c gia
ÿ n c p ÿ a ph ng. Công vi c này s ÿ c th c hi n thông qua d án m i c a JICA s p ÿ c
Nâng cao N ng l c Qu n lý ô th Vi t Nam
- th c hi n trong th i gian t i. M t cách lý t ng, d án này có th mang tính ch t h tr cho các
ho t ÿ ng ÿào t o ÿ c xây d ng.
VIAP có th ÿ c huy ÿ ng ÿ xây d ng n ng l c v ÿô th cho các c quan ÿào t o ti m n ng
nh AMCC/DSI và HPA/NAPA. Các c quan ÿào t o này có c s v t ch t cho ÿào t o và/ho c có
uy tín ÿ i v i t t c các c p nh ng thi u ki n th c v ÿô th . Bên c nh ÿó, VIAP có th h tr trong
vi c cung c p m t ch ng trình Nâng cao n ng l c cho AMCC, ÿ n v tr c thu c B Xây d ng s
là c quan cung ng ÿào t o ch ch t trong t ng lai.
AMCC/DSI k t h p v i HPA/NAPA s là ÿ n v cung ng ÿào t o chính cho các c quan c p t nh
và huy n. HPA s ch y u h ng ÿ n lãnh ÿ o các thành ph trong khi AMCC/DSI s t p trung
vào các nhóm khác nh ÿã mô t trên. Các nhân viên c p th p h n có th tham gia các khóa
ÿào t o do các c quan ÿào t o t nhân và các tr ng ÿ i h c th c hi n trong khi ACVN nên ÿóng
vai trò là n i ch a ÿ ng ki n th c và t ch c m ng l i v i các ch ÿ m i và sáng t o.
T ng quan v c u trúc chi n l c nâng cao n ng l c ÿ c trình bày trong bi u ÿ s 2. Ph n 4.6
trình bày m t k ho ch hành ÿ ng. i u quan tr ng là t ng c ng n ng l c c a các c quan ÿào
t o ÿ c ÿ c p ÿ n trên và h tr các c quan này tr thành các ÿ n v ÿào t o v qu n lý ÿô
th cho các cán b c p trung. th c hi n ÿ c ÿi u này, m t ch ng trình Nâng cao n ng l c
c n ÿ c xây d ng. Khi các bên liên quan chính hi u và th ng nh t v khái ni m này, thì m t
ch ng trình và m t k ho ch hành ÿ ng chi ti t h n (v i các hành ÿ ng, các c quan, th i gian
và ngu n l c) s ÿ c xây d ng k h n. Các nhóm ÿ i t ng chính ÿ c ÿánh d u màu ÿ , các
c quan ÿào t o c p qu c gia, c p t nh ÿ c ÿánh d u màu xanh.
Hình 6: C c u Nâng cao n ng l c
Các cách ti p c n m i
Chính ph
Qu n lý ô th , ào t o cho
gi ng viên
DUD ho c VIAP
• Các thành ph ho t ÿ ng
nh th nào
• Quy ho ch l ng ghép
• Quy ho ch chi n l c
• Chi n l c Phát tri n ô th
• Quy ho ch có s tham gia
c a các bên liên quan
T nh Ch t ch HOD Nhân viên th ký
Qu n/huy n
ACVN v i vai trò
Phó ch t ch G . Nhà qu n lý
m ng l i
Các phòng ban k thu t khác
Các tr ng ÿ i
h c
H tr k thu t
Các nhóm ÿ i t ng ÿào t o
ào t o
Các c quan cung ng ÿào t o
M ng l i và thông tin
Các ch ÿ
Nâng cao N ng l c Qu n lý ô th Vi t Nam
- 4.4 K HO CH HÀNH NG
1 D báo
ánh giá hi n tr ng là ÿi u ÿ u tiên ph i làm khi chu n b cho m t ch ng trình phát tri n n ng
l c. Không ch c n phân tích b i c nh ÿô th hi n t i và còn ph i phân tích các xu h ng trong
t ng lai, ÿánh giá các n ng l c hi n t i, các c c u t ch c và c u trúc th ch . Nh ng ÿi u này
c n ÿ c th c hi n ÿ thi t k m t ch ng trình phát tri n n ng l c hi u qu . M c dù m t s ÿánh
giá nhu c u ÿào t o ÿã ÿ c th c hi n, các ÿánh giá này ÿ u có m t tr ng tâm c th . N u Chính
ph mu n phát tri n m t Chi n l c Xây d ng n ng l c v Phát tri n ô th trên toàn qu c, c n
th c hi n ánh giá Nhu c u ÿào t o t ng h p. Do ÿây là m t công vi c t n nhi u th i gian và ti n
b c nên không nên trì hoãn vi c B Xây d ng ho c các b khác b t ÿ u ch ng trình Xây d ng
N ng l c ho c th c hi n các ho t ÿ ng ÿào t o trong l nh v c ÿô th vào th i gian này.
Báo cáo này và tham v n v i các nhóm liên quan là b c ÿ u tiên trong ÿ nh hu ng. C n có các
hành ÿ ng ti p theo.
1.1 Công b D th o Báo cáo th o lu n
1.1.1 Nhóm ÿ i t ng
1.1.2 Các ch ÿ
1.1.3 Các c quan cung ng ÿào t o
1.1.4 Ph ng pháp
1.1.4.1 H tr theo yêu c u
1.1.4.2 Ch t l ng
1.1.4.3 H th ng tín chí cho các bên cung ng ÿào t o
1.1.4.4 Qu Nâng cao N ng l c
1.2 L trình
1.3 Cam k t áp d ng cách ti p c n m i trong quy ho ch và thay ÿ i v m t th ch
1.4 T ch c th o lu n và di n ÿàn
1.5 Hoàn thi n báo cáo chi n l c
1.6 Th ng nh t v s c n thi t c a chi n l c
2. Nh n th c
Ban ÿ u, nh n th c v ch ng trình phát tri n n ng l c c n ÿ c nâng cao không ch v các xu
h ng, n i dung và thách th c trong phát tri n ÿô th mà còn v vai trò c a các h c viên trong quá
trình phát tri n này. Các h c viên c n bi t t i sao quan ÿi m c a h , thói quen làm vi c và các quy
trình ph i có s thay ÿ i. Nh n th c là c n thi t ÿ th c hi n các cam k t c a h c viên ÿ i v i
toàn b ch ng trình.
Bên c nh ÿó, c n c i thi n s h p tác gi a các nhà tài tr , các t ch c chính ph và các ÿ n v
cung ng ÿào t o. Do ÿó, c n thi t l p m t nhóm ÿi u ph i nâng cao n ng l c, làm vi c theo
nhi m k (6 tháng). Ngân hàng Th gi i mong mu n là c quan ÿ u tiên th c hi n nhi m v này
và D án c a UEPP c ng th hi n m i quan tâm ÿ c ti p t c trong nhi m k th hai.
2.1 Thi t l p nhóm i u ph i
2.2 T ch c di n ÿàn ÿ th o lu n v báo cáo chi n l c
2.3 T ch c các di n ÿàn khác v qu n lý ÿô th Vi t Nam
3. C u trúc Th ch
D a trên các ÿ xu t trong báo cáo c a IEG v Nâng cao n ng l c, ÿi u quan tr ng là xác ÿ nh
các c u trúc th ch và xem li u các c u trúc này khuy n khích hay c n tr vi c th c hi n m t
Chi n l c Nâng cao N ng l c. Môi tr ng th ch c n ÿ c thay ÿ i nh th nào ÿ tránh
Nâng cao N ng l c Qu n lý ô th Vi t Nam
- tình tr ng (ví d ) các cán b ÿ c ÿào t o v Chi n l c Phát tri n ô th nh ng môi tr ng làm
vi c l i ch a s n sàng cho vi c áp d ng cách ti p c n m i này.
i u này bao g m s ph i h p gi a các b khác nhau và vi c rà soát l i h th ng quy ho ch hi n
t i (quan h gi a Quy ho ch Phát tri n Kinh t xã h i, quy ho ch s d ng ÿ t và quy ho ch xây
d ng). M c dù vi c thi t l p m t môi tr ng thu n l i là quan tr ng ÿ th c hi n nâng cao n ng
l c hi u qu , vào th i ÿi m này, c ng ch a xác ÿ nh ÿ c li u Vi t Nam ÿã s n sàng cho nh ng
thay ÿ i nh v y hay ch a.
3.1 Th c hi n ánh giá Nhu c u ào t o và Phát tri n Chi n l c Nâng cao N ng l c
3.2 Phát tri n Ch ng trình Thay ÿ i v T ch c và Th ch
3.2.1 Xác ÿ nh Vai trò c a B Xây d ng và C c phát tri n ô th
3.2.2 Xác ÿ nh vai trò c a B K ho ch và u t , Quy ho ch Phát tri n Kinh t Xã
h i và Chi n l c phát tri n ô th
4. C c u t ch c
Làm th nào ÿ các c quan ÿào t o hi n t i t ng c ng vi c th c hi n chi n l c nâng cao n ng
l c và nh ng thay ÿ i nào là c n thi t trong vi c qu n lý và cung ng tài chính cho các c u
trúc nh m thay ÿ i ho c thúc ÿ y chi n l c này.
H c viên ào t o Cán b Qu n lý Xây d ng và ô th có th tr thành m t ÿ n v quan tr ng trong
vi c th c hi n các ho t ÿ ng ÿào t o, ph i h p v i VIAP, h c vi n chính tr H Chí Minh và có th
là c DSI (B K ho ch và u t ). Có th thi t k m t ch ng trình t ng c ng n ng l c cho các
t ch c này (ÿ c bi t là AMCC) trong l nh v c qu n lý ÿô th t ng h p.
4.1 Thi t l p m t ch ng trình T ng c ng n ng l c
4.2 Xác ÿ nh Qu
4.3 Th c hi n Ch ng trình
4.3.1 Các chính quy n ÿ a ph ng
• Xác ÿ nh nhu c u và xây d ng n ng l c d a trên các Chi n l c Phát tri n ngu n
Nhân l c.
• Xác ÿ nh các ngu n l c bên trong
• Xác ÿ nh th tr ng (các khóa ÿào t o hi n có, các c quan cung ng ÿào t o và
giá thành,…)
• Chu n b k ho ch ÿào t o d a trên chi n l c phát tri n ngu n nhân l c d a
trên và các ngu n l c s n có
• Ti p c n các nhà tài tr b ng các k ho ch ÿào t o và xin h c b ng
4.3.2. Chính ph
• Xây d ng các tiêu chu n ÿào t o
• Xác ÿ nh nh ng ÿ n v cung ng ÿào t o thích h p
• L p h th ng b o hi m v ch t l ng
• L p h th ng ÿánh giá các k ho ch ÿào t o t i ÿ a ph ng
• K h p v i các nhà tài tr nh m nâng cao n ng l c cho các c quan cung ng
ÿào t o
4.3.3 Các nhà tài tr
• Th ng nh t v các c quan cung ng ÿào t o
• Cùng v i chính ph xây d ng n ng l c cho các c quan cung ng ÿào t o
• Cung c p h c b ng (c p ÿ a ph ng, c p vùng và toàn c u)
• H tr l p các k ho ch phát tri n ngu n nhân l c c p ÿ a ph ng
Nâng cao N ng l c Qu n lý ô th Vi t Nam
- 4.4 Ti p t c phát tri n các khóa ÿào t o (ch ng trình và ph ng pháp)
4.5 ào t o gi ng viên
4.6 Thi t k h th ng tín ch cho các c quan cung ng ÿào t o
4.7 Phát tri n h th ng ch ng ch hành ngh
5. Th c hi n , Giám sát và ánh giá
Giám sát và ánh giá là công c ÿ u tiên ÿ ÿo l ng tính hi u qu các d án, nh ng nó c ng là
công c ÿánh giá tính hi u qu c a các t ch c th c hi n vì nó có th ÿ c s d ng ÿ gi i
quy t v n ÿ v trách nhi m c a các ÿ n v tham gia th c hi n ÿào t o. Trong nhi u tr ng
h p, có s thi u trách nhi m trong quá trình th c hi n do không có ho c thi u các ch s và c ch
ÿánh giá. N u ÿ c yêu c u, b c này c n ÿ c ti p n i b ng vi c ÿánh giá nh ng thay ÿ i khác
c n thi t trong khung th ch ÿ ÿ m b o vi c giám sát và ÿánh giá.
Nh ÿã ÿ c p trong Ph n 4.1 và các ÿ xu t c a IEG v S d ng ÿào t o ÿ nâng cao n ng l c
cho Phát tri n, vi c ÿánh giá ÿào t o là r t quan tr ng ÿ ÿ m b o r ng các cách ti p c n m i th c
s có tác ÿ ng. Vi c ÿánh giá có th ÿ c th c hi n thông qua m t ch ng trình h tr k thu t
(ch ng trình JICA m i) ho c b ng các k ho ch hành ÿ ng trong ch ng trình ÿào t o.
5.1 Ti p t c t ng c ng n ng l c cho các t ch c th c hi n
5.2 Thi t k h th ng giám sát
5.3 Thi t k ch ng trình ÿào t o
5.3.1 Xây d ng các bài t p v k ho ch hành ÿ ng trong ÿào t o
5.3.2 m b o có s ÿánh giá ÿào t o
5.3.3 K t n i v i các ch ng trình h tr k thu t
5.4 Ch ng trình ào t o h ng th tr ng
5.5 Th c hi n Ch ng trình ÿào t o
5.5.1 Ti p t c xây d ng các khóa ÿào t o
5.5.2 C i thi n các khóa t 0-5 và khóa ÿào t o gi ng viên
5.5.3 Các v n ÿ k thu t (danh sách)
5.6 Th c hi n các khóa ÿào t o
5.6.1 Theo yêu c u ÿào t o
5.6.2 H th ng ch ng ch
5.6.3 Theo nhu c u và th tr ng
5.7 ánh giá và H tr K thu t
5.8 ánh giá tác ÿ ng
5.9 Rà soát ch ng trình
6. ánh giá và T ng k t
ánh giá và T ng k t ÿóng góp vào s b n v ng c a các ch ng trình phát tri n n ng l c.
ánh giá là m t cách ÿ k t lu n v nh ng ki n th c gì ÿã ÿ c h c và ch a ÿ c h c trong su t
ch ng trình. Nh ng ÿ n v phát tri n n ng l c có th rút kinh nghi m d a trên k t qu ÿánh gía
trong su t giai ÿo n cu i c a ch ng trình ho c trong các ch ng trình m i. Trong kho ng 6-12
tháng, tác ÿ ng c a ÿào t o có th ÿ c ÿo l ng. T ng k t ch ng trình nâng cao n ng l c có
ngh a là t t c các thông tin c n ÿ c l u l i ÿ các bên tham gia có th tham kh o sau khi
ch ng trình k t thúc. Vi c t ng k t c ng có th ÿ c th c hi n b ng vi c t ch c các ch ng
trình tái kh i ÿ ng và tái th c hi n ch ng trình m t cách th ng xuyên (ít nh t là hàng n m).
Nâng cao N ng l c Qu n lý ô th Vi t Nam
- Hình 7. ào t o h ng t i nhu c u th tru ng.
Chính ph Các nhà tài tr
Vi t Nam
Nhóm H p tác i u ph i
-RLQW &RRUGLQDWLRQ *URXS các ÿ
• ánh giá và thông qua
(YDOXDWH DQG DSSURYH +5' l a
xu t phát tri n ngu n nhân l c,
SURSRVDOVc VHOHFWLRQ RI ÿào t o
ch n các quan cung ng
• H tr th c hi n các k ho ch
SURYLGHUV nhân l c
phát tri n ngu n ÿa
6XSSRUW WKH GHYHORSPHQW
ph ng
RI +5' SODQV DW ORFDO OHYHO
C v n
T v n
Ki m toán
Qu nâng cao n ng l c
- Qu n lý tài chính
- Chi tiêu
Các c quan ÿào t o
Cung c p d ch v ÿào t o
Tài tr
N p ÿ xu t phát tri n ngu n nhân l c, ÿánh
giá và phê duy t
Quan h ÿào t o
Chi tiêu tài chính
C v n, ki m toán
4.5 VAI TRÒ VÀ TRÁCH NHI M
1. Vai trò c a V n phòng Chính ph
• Kh i x ng và ÿi u hành vi c phát tri n chi n l c và chính sách xây d ng n ng l c ÿô th
qu c gia nh các h p ph n c a chính sách qu n lý và phát tri n ÿô th , nh m ÿ m b o r ng
Pháp l nh s 9 do Th t ng bán hành g n ÿây th c s ÿ c B Xây d ng, các b liên
quan, các u ban nhân dân t nh và thành ph th c hi n.
• Thúc ÿ y c i cách hành chính công, nh n m nh vào các khía c nh th ch và t ch c. Th
ch hóa các sang ki n liên quan ÿ n nâng cao n ng l c.
2. Vai trò và s tham gia c a các b
B Xây d ng:
• L ng ghép Quy ho ch phát tri n Kinh t xã h i vào quy trình quy ho ch không gian ÿô
th (quy ho ch xây d ng). xu t các ph ng pháp m i và các công c m i ÿ l p các
quy ho ch (k ho ch ÿ u t ÿa ngành, Chi n l c Phát tri n ô th ).
• Xây d ng và n p (cho v n phòng chính ph ) ÿ xu t v chi n l c và chính sách nâng
cao n ng l c ÿô th qu c gia
Nâng cao N ng l c Qu n lý ô th Vi t Nam
- • Th ch hóa nâng cao n ng l c trong Lu t quy ho ch ÿô th
• xu t m t khung Phát tri n ngu n nhân l c, ÿ a ra các khuy n khích rõ ràng và các
c h i ngh nghi p.
• Thi t l p m t kênh nâng cao n ng l c v i các t ch c tr c thu c các B và các tr ng
ÿ i h c, và l a ch n m t c quan ÿi u h i (có th là C c Phát tri n ô th - B Xây
d ng) cho t t c các ho t ÿ ng nâng cao n ng l c
• u vào (các ngu n l c và tài chính) g m các cán b qu n lý c a VIAP và AMCC trong
vi c xây d ng và th c hi n các khóa ÿào t o.
B K ho ch và ut
• Tham gia vào các ho t ÿ ng nâng cao n ng l c
• Hi u v vi c l ng ghép quy ho ch phát tri n kinh t xã h i vào quy trình quy ho ch
không gian ÿô th (quy ho ch xây d ng). xu t các ph ng pháp m i và các công c
l p quy ho ch (k ho ch ÿ u t ÿa ngành, chi n l c phát tri n ÿô th )
• T o ÿi u ki n cho các ÿ n v tr c thu c (DSI, CIEM và Trung tâm ÿào t o cán b kinh
t và k ho ch) tham gia vào cung ng ÿào t o thông qua m t kênh ÿi u ph i.
• Phân ph i ngu n l c nâng cao n ng l c thông qua huy ÿ ng các qu qu c gia và qu c
t . Các kho n vay t các nhà tài tr có th là m t kh i ÿ u cho ÿ u t dài h n vào phát
tri n ngu n nhân l c.
B Tài Nguyên Môi tr ng và các B khác có liên quan (B Giao thông V n t i, B
Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn, B Lao ÿ ng và Th ng binh xã h i)
• Tham gia vào các ho t ÿ ng nâng cao n ng l c
• Cung ng các ÿ u vào k thu t
B N iV
• H tr trong vi c phát tri n các chi n l c ngu n nhân l c c p t nh
• L ng ghép qu n lý ÿô th nh m t n i dung trong H i ngh các ch t ch t nh/thành ph
ÿ c t ch c hàng n m
• Khám phá c h i thi t l p m t h th ng tín ch cho các công ch c nh m t yêu c u ÿ
ÿ c th ng ch c. Ví d nh ÿ tr thành m t tr ng phòng/giám ÿ c, c n ph i tham
d m t s nh t ÿ nh các khoá ÿào t o ÿ thu th p m t s tín ch nh t ÿ nh.
• L p các chi n l c c i thi n ngu n nhân l c và t ch c. a ra các tiêu chu n (ch ng
ch hành ngh ) cho các công ch c nhà n c làm vi c v i vai trò các nhà quy ho ch và
qu n lý ÿô th .
• H tr các ho t ÿ ng nâng cao n ng l c
• xu t vi c thi t l p m t c s d li u nhân s và ÿánh giá d báo n ng l c cán b
trong các c quan tr c thu c b và chính quy n ÿ a ph ng. i u này là c n thi t ÿ b
nhi m các nhân viên m i (ho c thuê t v n), ÿào t o k n ng cho các cán b hi n t i,
ÿào t o sau ÿ i h c và nâng cao n ng l c chuyên môn.
B Tài chính/ Ngân hàng Nhà n c Vi t Nam
Nâng cao N ng l c Qu n lý ô th Vi t Nam
- • Áp d ng các ph ng pháp m i v tài chính cho phát tri n ÿô th (ví d nh . Tài chính
cho chính ph và chính quy n ÿ a ph ng, tài chính cho c s h t ng ÿô th , tài chính
nhà )
• Huy ÿ ng các ngu n l c và phân b cho các ho t ÿ ng nâng cao n ng l c. Xem xét các
kho n vay và thu x p ÿ y ÿ ÿ u vào c a các ÿ i tác (xác ÿ nh rõ)
• H p tác v i B N i V v C i cách tài chính và l ng trong khung c i cách th ch và
pháp lý
3. Vai trò c a U ban Nhân dân các ÿ a ph ng
• L p các chi n l c v nâng cao n ng l c (nh m t ph n các k ho ch và chi n l c
qu n lý và phát tri n ÿô th t ng h p).
• Huy ÿ ng t t c các s ban ngành t i ÿ a ph ng và các c quan h u quan nh S
Xây d ng (S Ki n trúc Quy ho ch Hà N i và TP. H Chí Minh), S K ho ch ut ,
S TNMT, S Giao thông V n t i, S Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn, S Lao
ÿ ng và Th ng binh xã h i, S N i V , các qu n và các phòng ban tr c thu c, tham
gia vào nâng cao n ng l c nh m t ng h p các n l c
• H tr c i cách t ch c và th ch . Th ch hóa Nâng cao n ng l c nh m t ÿi u ki n
khi ÿánh giá cán b ÿ ÿ b t th ng ch c và phát tri n ho t ÿ ng liên quan ÿ n các
chi n l c ngu n nhân l c.
• C i thi n h p tác theo ngành d c và ngang c p gi a các c quan trung ng và ÿ a
ph ng
• óng m t vai trò tích c c trong ÿào t o cho các c p làm vi c và th c hi n
4. Vai trò c a các C quan ÿào t o
Các tr ng ÿ i h c, các t ch c nghiên c u và các c quan ÿào t o qu c gia
• Nâng c p ch ng trình ÿào t o v qu n lý ÿô th c a các c quan ÿào t o ÿ a ph ng
b ng cách lý thuy t hi n ÿ i, và các k n ng k thu t d a trên th c t .
• óng vai trò t ch c trung gian h tr nâng cao n ng l c b ng cách:
o Phát tri n các ho t ÿ ng ÿào t o m ic p
o ào t o cho gi ng viên
• C p nh t các cách ti p c n hi n ÿ i ÿ i v i qu n lý phát tri n ÿô th trong ch ng trình
gi ng d y
• Huy ÿ ng các h c viên các c p lãnh ÿ o (H c vi n Chính tr và Hành chính Qu c gia
H Chí Minh). M c dù ÿã có s sát nh p, nh ng có th th y r ng ÿào t o hành chính
cho các nhân viên cao c p c a chính ph v n v n thu c trách nhi m c a phía H c vi n
Hành chính Qu c gia - m t bên chuyên v ÿào t o hành chính công, trong khi các lý
thuy t chính tr và c ng s n c ng nh giáo d c lý t ng thu c trách nhi m c a bên kia)
Các c quan ÿào t o qu c t
• óng vai trò các t ch c trung gian h tr nâng cao n ng l c b ng vi c:
o Phát tri n các ho t ÿ ng ÿào t o, ÿào t o gi ng viên
Nâng cao N ng l c Qu n lý ô th Vi t Nam
- o Cung ng và ph bi n cách ti p c n m i, hi n ÿ i v qu n lý và phát tri n ÿô
th
o Cung c p chuyên môn k thu t nh các gi ng viên, giáo s qu c t
5. Vai trò c a các Hi p h i chuyên môn (ACVN, H i Quy ho ch Phát tri n ô th Vi t
Nam, Hi p h i Môi tr ng ô th Vi t Nam và các t ch c phi chính ph
• H tr và cung c p ÿ u vào chuyên môn cho các ch ng trình nâng cao n ng l c
• T ch c các h i th o, h i ngh v các ch ÿ liên quan và thông báo v các s n ph m
• Huy ÿ ng các h c viên các c p lãnh ÿ o
• T ch c các di n ÿàn trao ÿ i ý ki n, ÿ i tho i chính sách, nâng cao nh n th c, công b
thông tin, cách ti p c n có s tham gia c a các bên liên quan.
• Ho t ÿ ng nh m t c quan tuyên truy n v c i cách và c i thi n
6. Vai trò c a các t v n t nhân
• Cung c p d ch v t v n v nâng cao n ng l c, hành ÿ ng nh m t trung gian gi a hai
bên cung và c u và ÿ xu t các ý t ng và sáng ki n
• Là c u n i liên l c và ph i h p v i các nhân viên ÿào t o chuyên môn ho c các c
quan ÿào t o (c p qu c gia và qu c t )
• H tr và tham gia vào vi c cung c p các ho t ÿ ng ÿào t o
• Cung c p kinh nghi m v các d án phát tri n ÿô th , các nghiên c u ÿi m
7. Vai trò c a các c quan tài tr và các c quan qu n lý c p qu c gia
Phát tri n các t ch c h tr / tài tr và các c quan tài tr t nhân
• Liên l c v i Chính ph v các v n ÿ Nâng cao n ng l c
• H tr vi c phát tri n các chi n l c nâng cao n ng l c c p ÿ a ph ng và c p qu c
gia
• a ra các sáng ki n
• H tr vi c hình thành khung nâng cao n ng l c qu c t ÿ h th ng hóa các ho t ÿ ng
và n l c khác nhau. Công tác này có th ÿ c th o lu n trong cu c h p các t p ÿoàn
t v n (hàng n m và n a n m m t l n).
• H tr vi c thi t l p m t c quan ÿi u ph i các ho t ÿ ng nâng cao n ng l c
• Cung ng ÿ u vào v ki n th c và thông tin
• H tr và thúc ÿ y các ho t ÿ ng ÿào t o, áp d ng công ngh m i và hi n ÿ i trong
vi c cung ng ÿào t o (h i ngh qua video, các ph ng ti n truy n thông ÿ i chúng, h u
c n)
Nâng cao N ng l c Qu n lý ô th Vi t Nam
nguon tai.lieu . vn