Xem mẫu

  1. Ch ng 4 ™ Ki n th c ÿào t o ch ÿ c ti p thu và t o ra tác ÿ ng l n nh t khi nó ÿ c áp d ng trong công vi c. ™ Các khóa ÿào t o c n linh ho t v n i dung ÿ ÿáp ng các nhu c u c a các c p chính quy n khác nhau, nh ng nh n m nh các nguyên t c gi ng nhau - h p tác gi a các c quan, qu n lý sáng t o, các cách ti p c n hi n ÿ i ÿ i v i quy ho ch ÿô th ,… ™ R t c n thi t ph i có m t c quan ÿi u ph i – có th là C c Phát tri n ô th – ÿ theo dõi các n l c nâng cao n ng l c cho các c quan các c p. ™ ánh giá các khóa ÿào t o nâng cao n ng l c và t ch c các h i th o sau ÿào t o ÿ m b o ch t l ng và thành công c a vi c nâng cao n ng l c. ™ Các cán b c n hi u ÿ c lý do ph i nâng cao n ng l c và nh n th c ÿ c v l i ích c a nh ng ph ng pháp và cách ti p c n m i. Hình 3: L trình Phát tri n N ng l c C C UT CH C QUY HO CH CHI N L C 3 C U TRÚC H P TÁC KI N TH C VÀ K N NG C U TRÚC TÀI CHÍNH 2 L TRÌNH PHÁT TRI N N NG L C 4 C U TRÚC TH CH 1 NH N TH C ánh giá và T ng k t D báo 5 TH C HI N, GIÁM SÁT VÀ ÁNH GIÁ Nâng cao N ng l c Qu n lý ô th Vi t Nam 
  2. 4. L TRÌNH NÂNG CAO N NG L C VI T NAM 4.1 QUÁ TRÌNH PHÁT TRI N N NG L C Qu n lý ÿô th t ng h p là m t nhi m v r t ph c t p, c n quan tâm ÿ m b o các ch ng trình ÿào t o ÿ c xây d ng sao cho các h c viên có th d n d n phát tri n các k n ng và hi u bi t c a mình trong su t ch ng trình ÿào t o. Theo báo cáo g n ÿây c a IEG: “Thi t k ÿào t o nâng cao n ng l c hi u qu không ch quan tâm ÿ n vi c làm th nào ÿ ÿ t ÿ c nh ng m c tiêu ÿào t o m t cách t t nh t, mà còn quan tâm ÿ n vi c làm th nào ÿ ÿ m b o r ng các ÿ i t ng ÿ c ÿào t o có th áp d ng nh ng ki n th c c a mình trong công vi c và n i dung ÿào t o ÿáp ng ÿ c các nhu c u v t ch c và th ch . Do v y, thi t k ÿào t o t t là quan tr ng ÿ có th thành công trong su t chi u dài c a các chu i k t qu ÿào t o”. “Ví d , m t s c quan ÿào t o qu c t , trong h u h t các khóa ÿào t o, yêu c u h c viên ÿ a ra các k ho ch hành ÿ ng khi quay tr v n i làm vi c và th ng xuyên th c hi n các h i th o ti p n i (ÿánh giá) v i s có m t c a các h c viên ÿã xây d ng k ho ch hành ÿ ng trong khóa ÿào t o, nh m cung c p cho h nh ng s h tr v chuyên môn và h ng d n th c hi n các k ho ch hành ÿ ng”. MÔI TR NG THU N L I T CH C CÁ NHÂN 3 C P PHÁT TRI N N NG L C Hình 4: Ba c p Phát tri n N ng l c Có th tìm th y ví d v các khóa ÿào t o ÿ c thi t k t t t nhi u ngu n. Ph l c 6 có ÿ a ra m t s g i ý. Ki n ngh chung là xây d ng m t chi n l c phát tri n ngu n nhân l c c p b (qu c gia) và c p t nh. Nh ng chi n l c này c n ÿ c liên k t v i vi c ÿào t o và ÿánh giá công vi c d a trên n ng l c ÿ i v i t t c các nhân viên làm vi c trong t ch c. V nguyên t c, các t nh và thành ph khác nhau, các c quan ÿ a ph ng th ng ÿ c quy n và có kh n ng ÿ a ra nh ng l a ch n riêng v nâng cao n ng l c. Hình 5: K t h p gi ng d y trên l p, h i th o và ÿ i tho i trong phát tri n n ng l c Nâng cao N ng l c Qu n lý ô th Vi t Nam 
  3. 4.2 CÁC NHÓM IT NG VÀ CH Có th do t c ÿ ÿô th hóa ch m Vi t Nam và do n n kinh t “k ho ch/qu n lý theo ngành” nên qu n lý ÿô th (b n ch t là ÿa ngành và có s l ng ghép gi a các v n ÿ ÿô th ) là m t ch ÿ t ng ÿ i m i Vi t Nam. Nh có th th y trong Ch ng 3, ch t n m 2005, Tr ng ih c Ki n trúc Hà N i b t ÿ u khóa h c Th c s ÿ u tiên v Qu n lý ÿô th và m c dù m t s chuyên gia ÿã h c v qu n lý ÿô th n c ngoài, nâng cao n ng l c trong l nh v c này v n r t c n thi t. Nâng cao n ng l c, do ÿó, c n thi t c p qu c gia c ng nh c p ÿ a ph ng và h u nh t i t t c các phòng ban nh ng c p này. C n có 5 khóa ÿào t o khác nhau (c ng 1 khóa ÿào t o gi ng viên) và ÿi u ch nh các khóa này theo nhóm ÿ i t ng ÿào t o. Các khóa ÿào t o n m trong h th ng tháp ÿào t o nh ÿã mô t ch ng 1. Cán b c p càng cao thì khóa ÿào t o càng ng n. M t khóa ÿào t o c ng có th ÿ c thi t k khác nhau v th i l ng. Do ÿó, khóa 1 có th là 1 ngày ho c 5 ngày tu thu c vào nhóm ÿ i t ng. Các ch ÿ v n gi nguyên không ÿ i. 13 B ng 7: Các khóa ÿào t o ÿ c ÿ xu t và ch ÿ (d a trên d án UEPP) Khóa ÿào t o ng n h n N i dung Khóa 0 ào t o Gi ng viên Khóa I H p tác gi a các bên trong quy ho ch và qu n lý ÿô th Khóa II Quy ho ch Môi tr ng và các Chi n l c Quy ho ch Môi tr ng Khóa III Quy ho ch Chi n l c và Th c hi n các Quy ho ch ô th Khóa IV Các ÿ c ÿi m và các cách ti p c n Quy ho ch ô th Khóa V Các ÿô th ho t ÿ ng nh th nào (Tóm t t các khóa I-IV) Các khóa t 1-4 d a trên các khóa ÿã ÿ c VIAP th nghi m và th c hi n v i s h tr c a Ch ng trình UEPP. Các khóa này ÿã và ÿang ÿ c th c hi n b i VIAP và các gi ng viên c a VIAP do ÿó có ÿ n ng l c th c hi n các khóa này. Thay cho vi c xây d ng nh ng khóa ÿào t o m i thì, t t h n nên ti p t c phát tri n và c i thi n các khóa ÿào t o này. Các khóa t 1-4 bao g m nhi u ch ÿ khác nhau nh quy ho ch chi n l c, quy ho ch có s tham gia c a các bên liên quan, k ho ch ÿ u t ÿa ngành, thi t k ÿô th , các v n ÿ pháp lý và tài chính, quy ho ch s d ng ÿ t, ÿánh giá môi tr ng chi n l c, quy ho ch môi tr ng ÿô th , h p tác gi a khu v c nhà n c và t nhân. Danh sách hoàn ch nh các ch ÿ ch có th ÿ c ÿ a ra khi th c hi n ánh giá Nhu c u ÿào t o chi ti t h n. 4.2.1 C p qu c gia c p qu c gia, c n t p trung ch y u vào cán b qu n lý c p trung các b có liên quan ÿ n phát tri n ÿô th nh B Xây d ng, B K ho ch ÿ u t , B Tài nguyên Môi tr ng, B Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn và B Giao thông V n t i, và t ch c 4 khóa ÿào t o khác nhau cho các cán b qu n lý các b này. Nên có m t khóa ÿào t o t ng quan (khóa V) cho các cán b qu n lý c p b tham gia vào công tác phát tri n ÿô th nh ng không ch u trách nhi m hàng ngày v các v n ÿ phát tri n ÿô th . Nhóm th hai có th là nhân viên c a B K ho ch u t và B Xây d ng (nh ng ng i có liên quan tr c ti p ÿ n phát tri n ÿô th ), nh ng ng i có th , tu theo nhu c u, l a ch n m t trong 4 khóa tùy theo m i quan tâm (ho c có th tham gia nhi u h n 1 khóa). 13 Các khóa ÿào t o ÿ c ÿ c p d a trên c s (nh ng không hoàn toàn gi ng) các khóa ÿào t o theo ch ng trình UEPP Nâng cao N ng l c Qu n lý ô th Vi t Nam 
  4. Các cán b khác c a B K ho ch và u t , B Xây d ng, B Tài nguyên Môi tr ng và C c Phát tri n ô th - B Xây d ng có th tham gia vào Khóa ào t o Gi ng viên (Khóa s 0). Các khóa ÿào t o này c n ÿ c th c hi n b i các gi ng viên c a VIAP. Các nhân viên c a VIAP có th ÿ c h tr b i m t c quan ÿào t o qu c t (ÿ c bi t là trong vi c ÿào t o gi ng viên), và h p tác ch t ch v i C c Phát tri n ô th m i ÿ c thành l p và H c vi n ào t o Cán b Qu n lý Xây d ng và ô th . S l ng cán b ÿ c ÿào t o ÿ c c l ng c t cu i c a b ng sau. Ph l c 7 trình bày chi ti t h n v vi c c l ng các con s này. Tuy nhiên, n u ti p c n theo h ng th tr ng thì con s này s ph thu c r t nhi u vào nhu c u th c t . Các con s trong b ng 8 và 9 do v y ch là nh ng con s d ki n. B ng 8. Các khóa ÿào t o c p qu c gia Khóa ÿào t o Nhóm ÿ i t ng M c tiêu Th i l ng C quan cung S l ng ng ÿào t o d ki n Khóa V BXD, BGTVT, Gi i thi u v Qu n lý ô 1-2 ngày Qu c t 80-100/ BKH T, BTNMT, th hi n ÿ i n m BNNPTNT Qu c t Khóa I, II, III, ho c IV BXD và BKH T Cung c p ki n th c M t lo t các h i 40-50/ n m (theo nhu c u) chuyên môn sâu v các th o 3 ngày n i dung phát tri n ÿô th cho các nhà chuyên môn ch ch t Khóa I - IV Nhân viên C c PT T Ki n th c chuyên môn M t lo t các h i Qu c t 20-25/ n m sâu v quy ho ch và qu n th o 3-5 ngày lý ÿô th l ng ghép ào t o gi ng viên (Khóa BXD và VIAP ào t o các gi ng viên ÿ M t lo t các h i Qu c t /Trong 20-25/ n m 0) ÿ m b o r ng vi c ÿào th o 1-2 ngày n c t o s ÿ c ti p t c và cung c p nhi u ki n th c h n 4.2.2 C p t nh/c p qu n/huy n Trong su t các cu c th o lu n, có th th y rõ r ng các lãnh ÿ o và chuyên gia c p t nh/huy n c n áp d ng m t cách ti p c n m i ÿ i v i phát tri n ÿô th . T cách ti p c n quy ho ch t ng th ÿ n ngành t trên xu ng sang cách ti p c n quy ho ch chi n l c ÿa ngành mang tính linh ho t h n. Bên c nh ÿó, c n có ÿào t o k thu t trong các ngành nh c p thoát n c, v sinh, giao thông,…. Vào th i ÿi m này, các khóa ÿào t o này h u h t ÿ c th c hi n trong khuôn kh các ch ng trình h tr k thu t c a c. Nâng cao n ng l c v Môi tr ng và ánh giá môi tr ng ÿ c th c hi n b i SIDA, DANIDA và CIDA. M c dù các ch ng trình ÿào t o này gi i h n trong ph m vi m t s t nh nh t ÿ nh và không bao trùm ph m vi c n c, các khóa này nên ÿ c ÿ a ra th tr ng và các c quan ÿào t o s có th th c hi n ÿào t o tu theo nhu c u c a lãnh ÿ o các chính quy n ÿ a ph ng. Nâng cao N ng l c Qu n lý ô th Vi t Nam 
  5. B ng 9. Các khóa ÿào t o c p t nh Khóa ÿào t o Nhóm ÿ i t ng M c tiêu Th i l ng C quan cung S l ng ng ÿào t o các khóa ÿào t o Các ÿô th ho t d ng nh th Lãnh ÿ o các ÿô th lo i Gi i thi u các 1-2 ngày 24 ng i HPA v i s h 1 khóa nào 1 và TP HCM/ Hà N i nguyên t c qu n tr c a các t Khóa V lý ÿô th c b n, ch c qu c t , Lãnh ÿ o các ÿô th lo i thay ÿ i quan 1-2 ngày 19 ng i VIAP-ACVN 10 2-4 ÿi m (các c p khác nhau) Lãnh ÿ o các qu n t i 1-2 ngày 231 ng i 12 các ÿô th lo i 1 và Hà N i/TP HCM Quy ho ch và Qu n lý ô th Giám ÿ c và phó ki n th c v quy M t lo t các h i AMCC cùng 7 *2 l ng ghép (khóa III và IV) giám ÿ c các s ban ho ch và qu n lý th o 3 ngày các c quan ngành (114) và các ÿô th l ng ghép khác nhân viên th ký (24) Quy ho ch và Qu n lý ô th Cán b qu n lý các s Ki n th c chuyên M t lo t (3) các h i AMCC cùng 35 *3 l ng ghép (khóa I-IV) ban ngành và nhân viên môn sâu v quy th o 3-5 ngày cho v i các gi ng th ký t i các ÿô th lo i ho ch và qu n lý 69 ng i (462+ viên ÿ c ÿào m t và các ÿô th ÿ c ÿô th l ng ghép 230) t o bi t Cán b qu n lý các s M t lo t (3) các h i 30 *3 ban ngành và nhân viên th o 3-5 ngày cho th ký t i các ÿô th 608 ng i (417+ lo i 2-4 191) T ng 231 (Ch t ch và Phó Ch t ch) c a t nh và huy n s tham gia m t ch ng trình nâng cao nh n th c v “Các ô th ho t ÿ ng nh th nào”. ây s là m t h i ngh c p cao kéo dài t 1-2 ngày, t i ÿó, 15- 25 lãnh ÿ o các thành ph g p và trao ÿ i kinh nghi m thông qua các nghiên c u ÿi m t i ÿ a ph ng và qu c t (Khóa s 5?) Giám ÿ c các S ban ngành (và các Phó Giám ÿ c) c p t nh và huy n có th là m t nhóm khác ÿ c ÿào t o v nh ng v n ÿ t ng t (nh ng m c ÿ chi ti t và sâu h n ÿ i v i các lãnh ÿ o thành ph ). Các giám ÿ c th ng là nh ng ng i có quy n h n nh t ÿ nh, nh ng tu theo c p c a h , c ng là nh ng ng i ÿ c b nhi m d a trên các y u t v chính tr . (Khóa I và II) Nhóm th ba là các tr ng (phó) các phòng chuyên môn các t nh và huy n. H có th ÿ c ÿào t o v các v n ÿ k thu t liên quan ÿ n Quy ho ch và Phát tri n ô th l ng ghép. Khóa ÿào t o ÿ c xây d ng trong khuôn kh d án c a UEPP có th là m t ví d v khóa ÿào t o cho các ÿ i t ng này. Bên c nh các tr ng phòng (phó phòng), các nhân viên tr lý/ th ký t i các U ban Nhân dân T nh có th tham gia vào nhóm này (Khóa 1-4).) 4.3 CÁC C QUAN CUNG NG ÀO T O Vi n nghiên c u c a Ngân hàng Th gi i ÿã ÿ t m i quan h v i H c vi n ào t o Cán b Qu n lý Xây d ng và ô th (AMCC). Bên c nh ÿó, ch ng trình UEPP ÿã xây d ng và th nghi m các các khóa ÿào t o trong m i quan h ch t ch v i VIAP. H c vi n chính tr H Chí Minh có vai trò v chính tr ÿ có th th c hi n ÿào t o cho các lãnh ÿ o c p cao và ACVN có th ÿóng vai trò là n i ch a ÿ ng ki n th c lý t ng. Các c quan ÿào t o có liên quan t i các b khác nh DSI c ng c n h p tác ch t ch v i AMCC và HPA. c p qu c gia, các nhóm ÿ i t ng khác nhau s ÿ c ÿào t o b i các t ch c ÿào t o t nhân và/ho c qu c t , k t h p v i các nhân viên c a VIAP d i s t ch c c a AMCC/HPA. Bên c nh ÿó, m t khóa ÿào t o cho gi ng viên s ÿ c xây d ng cho m t s cán b ÿ c l a ch n. VIAP s ch u trách nhi m nghiên c u và h tr k thu t cho các c p chính quy n t c p qu c gia ÿ n c p ÿ a ph ng. Công vi c này s ÿ c th c hi n thông qua d án m i c a JICA s p ÿ c Nâng cao N ng l c Qu n lý ô th Vi t Nam 
  6. th c hi n trong th i gian t i. M t cách lý t ng, d án này có th mang tính ch t h tr cho các ho t ÿ ng ÿào t o ÿ c xây d ng. VIAP có th ÿ c huy ÿ ng ÿ xây d ng n ng l c v ÿô th cho các c quan ÿào t o ti m n ng nh AMCC/DSI và HPA/NAPA. Các c quan ÿào t o này có c s v t ch t cho ÿào t o và/ho c có uy tín ÿ i v i t t c các c p nh ng thi u ki n th c v ÿô th . Bên c nh ÿó, VIAP có th h tr trong vi c cung c p m t ch ng trình Nâng cao n ng l c cho AMCC, ÿ n v tr c thu c B Xây d ng s là c quan cung ng ÿào t o ch ch t trong t ng lai. AMCC/DSI k t h p v i HPA/NAPA s là ÿ n v cung ng ÿào t o chính cho các c quan c p t nh và huy n. HPA s ch y u h ng ÿ n lãnh ÿ o các thành ph trong khi AMCC/DSI s t p trung vào các nhóm khác nh ÿã mô t trên. Các nhân viên c p th p h n có th tham gia các khóa ÿào t o do các c quan ÿào t o t nhân và các tr ng ÿ i h c th c hi n trong khi ACVN nên ÿóng vai trò là n i ch a ÿ ng ki n th c và t ch c m ng l i v i các ch ÿ m i và sáng t o. T ng quan v c u trúc chi n l c nâng cao n ng l c ÿ c trình bày trong bi u ÿ s 2. Ph n 4.6 trình bày m t k ho ch hành ÿ ng. i u quan tr ng là t ng c ng n ng l c c a các c quan ÿào t o ÿ c ÿ c p ÿ n trên và h tr các c quan này tr thành các ÿ n v ÿào t o v qu n lý ÿô th cho các cán b c p trung. th c hi n ÿ c ÿi u này, m t ch ng trình Nâng cao n ng l c c n ÿ c xây d ng. Khi các bên liên quan chính hi u và th ng nh t v khái ni m này, thì m t ch ng trình và m t k ho ch hành ÿ ng chi ti t h n (v i các hành ÿ ng, các c quan, th i gian và ngu n l c) s ÿ c xây d ng k h n. Các nhóm ÿ i t ng chính ÿ c ÿánh d u màu ÿ , các c quan ÿào t o c p qu c gia, c p t nh ÿ c ÿánh d u màu xanh. Hình 6: C c u Nâng cao n ng l c Các cách ti p c n m i Chính ph Qu n lý ô th , ào t o cho gi ng viên DUD ho c VIAP • Các thành ph ho t ÿ ng nh th nào • Quy ho ch l ng ghép • Quy ho ch chi n l c • Chi n l c Phát tri n ô th • Quy ho ch có s tham gia c a các bên liên quan T nh Ch t ch HOD Nhân viên th ký Qu n/huy n ACVN v i vai trò Phó ch t ch G . Nhà qu n lý m ng l i Các phòng ban k thu t khác Các tr ng ÿ i h c H tr k thu t Các nhóm ÿ i t ng ÿào t o ào t o Các c quan cung ng ÿào t o M ng l i và thông tin Các ch ÿ Nâng cao N ng l c Qu n lý ô th Vi t Nam 
  7. 4.4 K HO CH HÀNH NG 1 D báo ánh giá hi n tr ng là ÿi u ÿ u tiên ph i làm khi chu n b cho m t ch ng trình phát tri n n ng l c. Không ch c n phân tích b i c nh ÿô th hi n t i và còn ph i phân tích các xu h ng trong t ng lai, ÿánh giá các n ng l c hi n t i, các c c u t ch c và c u trúc th ch . Nh ng ÿi u này c n ÿ c th c hi n ÿ thi t k m t ch ng trình phát tri n n ng l c hi u qu . M c dù m t s ÿánh giá nhu c u ÿào t o ÿã ÿ c th c hi n, các ÿánh giá này ÿ u có m t tr ng tâm c th . N u Chính ph mu n phát tri n m t Chi n l c Xây d ng n ng l c v Phát tri n ô th trên toàn qu c, c n th c hi n ánh giá Nhu c u ÿào t o t ng h p. Do ÿây là m t công vi c t n nhi u th i gian và ti n b c nên không nên trì hoãn vi c B Xây d ng ho c các b khác b t ÿ u ch ng trình Xây d ng N ng l c ho c th c hi n các ho t ÿ ng ÿào t o trong l nh v c ÿô th vào th i gian này. Báo cáo này và tham v n v i các nhóm liên quan là b c ÿ u tiên trong ÿ nh hu ng. C n có các hành ÿ ng ti p theo. 1.1 Công b D th o Báo cáo th o lu n 1.1.1 Nhóm ÿ i t ng 1.1.2 Các ch ÿ 1.1.3 Các c quan cung ng ÿào t o 1.1.4 Ph ng pháp 1.1.4.1 H tr theo yêu c u 1.1.4.2 Ch t l ng 1.1.4.3 H th ng tín chí cho các bên cung ng ÿào t o 1.1.4.4 Qu Nâng cao N ng l c 1.2 L trình 1.3 Cam k t áp d ng cách ti p c n m i trong quy ho ch và thay ÿ i v m t th ch 1.4 T ch c th o lu n và di n ÿàn 1.5 Hoàn thi n báo cáo chi n l c 1.6 Th ng nh t v s c n thi t c a chi n l c 2. Nh n th c Ban ÿ u, nh n th c v ch ng trình phát tri n n ng l c c n ÿ c nâng cao không ch v các xu h ng, n i dung và thách th c trong phát tri n ÿô th mà còn v vai trò c a các h c viên trong quá trình phát tri n này. Các h c viên c n bi t t i sao quan ÿi m c a h , thói quen làm vi c và các quy trình ph i có s thay ÿ i. Nh n th c là c n thi t ÿ th c hi n các cam k t c a h c viên ÿ i v i toàn b ch ng trình. Bên c nh ÿó, c n c i thi n s h p tác gi a các nhà tài tr , các t ch c chính ph và các ÿ n v cung ng ÿào t o. Do ÿó, c n thi t l p m t nhóm ÿi u ph i nâng cao n ng l c, làm vi c theo nhi m k (6 tháng). Ngân hàng Th gi i mong mu n là c quan ÿ u tiên th c hi n nhi m v này và D án c a UEPP c ng th hi n m i quan tâm ÿ c ti p t c trong nhi m k th hai. 2.1 Thi t l p nhóm i u ph i 2.2 T ch c di n ÿàn ÿ th o lu n v báo cáo chi n l c 2.3 T ch c các di n ÿàn khác v qu n lý ÿô th Vi t Nam 3. C u trúc Th ch D a trên các ÿ xu t trong báo cáo c a IEG v Nâng cao n ng l c, ÿi u quan tr ng là xác ÿ nh các c u trúc th ch và xem li u các c u trúc này khuy n khích hay c n tr vi c th c hi n m t Chi n l c Nâng cao N ng l c. Môi tr ng th ch c n ÿ c thay ÿ i nh th nào ÿ tránh Nâng cao N ng l c Qu n lý ô th Vi t Nam 
  8. tình tr ng (ví d ) các cán b ÿ c ÿào t o v Chi n l c Phát tri n ô th nh ng môi tr ng làm vi c l i ch a s n sàng cho vi c áp d ng cách ti p c n m i này. i u này bao g m s ph i h p gi a các b khác nhau và vi c rà soát l i h th ng quy ho ch hi n t i (quan h gi a Quy ho ch Phát tri n Kinh t xã h i, quy ho ch s d ng ÿ t và quy ho ch xây d ng). M c dù vi c thi t l p m t môi tr ng thu n l i là quan tr ng ÿ th c hi n nâng cao n ng l c hi u qu , vào th i ÿi m này, c ng ch a xác ÿ nh ÿ c li u Vi t Nam ÿã s n sàng cho nh ng thay ÿ i nh v y hay ch a. 3.1 Th c hi n ánh giá Nhu c u ào t o và Phát tri n Chi n l c Nâng cao N ng l c 3.2 Phát tri n Ch ng trình Thay ÿ i v T ch c và Th ch 3.2.1 Xác ÿ nh Vai trò c a B Xây d ng và C c phát tri n ô th 3.2.2 Xác ÿ nh vai trò c a B K ho ch và u t , Quy ho ch Phát tri n Kinh t Xã h i và Chi n l c phát tri n ô th 4. C c u t ch c Làm th nào ÿ các c quan ÿào t o hi n t i t ng c ng vi c th c hi n chi n l c nâng cao n ng l c và nh ng thay ÿ i nào là c n thi t trong vi c qu n lý và cung ng tài chính cho các c u trúc nh m thay ÿ i ho c thúc ÿ y chi n l c này. H c viên ào t o Cán b Qu n lý Xây d ng và ô th có th tr thành m t ÿ n v quan tr ng trong vi c th c hi n các ho t ÿ ng ÿào t o, ph i h p v i VIAP, h c vi n chính tr H Chí Minh và có th là c DSI (B K ho ch và u t ). Có th thi t k m t ch ng trình t ng c ng n ng l c cho các t ch c này (ÿ c bi t là AMCC) trong l nh v c qu n lý ÿô th t ng h p. 4.1 Thi t l p m t ch ng trình T ng c ng n ng l c 4.2 Xác ÿ nh Qu 4.3 Th c hi n Ch ng trình 4.3.1 Các chính quy n ÿ a ph ng • Xác ÿ nh nhu c u và xây d ng n ng l c d a trên các Chi n l c Phát tri n ngu n Nhân l c. • Xác ÿ nh các ngu n l c bên trong • Xác ÿ nh th tr ng (các khóa ÿào t o hi n có, các c quan cung ng ÿào t o và giá thành,…) • Chu n b k ho ch ÿào t o d a trên chi n l c phát tri n ngu n nhân l c d a trên và các ngu n l c s n có • Ti p c n các nhà tài tr b ng các k ho ch ÿào t o và xin h c b ng 4.3.2. Chính ph • Xây d ng các tiêu chu n ÿào t o • Xác ÿ nh nh ng ÿ n v cung ng ÿào t o thích h p • L p h th ng b o hi m v ch t l ng • L p h th ng ÿánh giá các k ho ch ÿào t o t i ÿ a ph ng • K h p v i các nhà tài tr nh m nâng cao n ng l c cho các c quan cung ng ÿào t o 4.3.3 Các nhà tài tr • Th ng nh t v các c quan cung ng ÿào t o • Cùng v i chính ph xây d ng n ng l c cho các c quan cung ng ÿào t o • Cung c p h c b ng (c p ÿ a ph ng, c p vùng và toàn c u) • H tr l p các k ho ch phát tri n ngu n nhân l c c p ÿ a ph ng Nâng cao N ng l c Qu n lý ô th Vi t Nam 
  9. 4.4 Ti p t c phát tri n các khóa ÿào t o (ch ng trình và ph ng pháp) 4.5 ào t o gi ng viên 4.6 Thi t k h th ng tín ch cho các c quan cung ng ÿào t o 4.7 Phát tri n h th ng ch ng ch hành ngh 5. Th c hi n , Giám sát và ánh giá Giám sát và ánh giá là công c ÿ u tiên ÿ ÿo l ng tính hi u qu các d án, nh ng nó c ng là công c ÿánh giá tính hi u qu c a các t ch c th c hi n vì nó có th ÿ c s d ng ÿ gi i quy t v n ÿ v trách nhi m c a các ÿ n v tham gia th c hi n ÿào t o. Trong nhi u tr ng h p, có s thi u trách nhi m trong quá trình th c hi n do không có ho c thi u các ch s và c ch ÿánh giá. N u ÿ c yêu c u, b c này c n ÿ c ti p n i b ng vi c ÿánh giá nh ng thay ÿ i khác c n thi t trong khung th ch ÿ ÿ m b o vi c giám sát và ÿánh giá. Nh ÿã ÿ c p trong Ph n 4.1 và các ÿ xu t c a IEG v S d ng ÿào t o ÿ nâng cao n ng l c cho Phát tri n, vi c ÿánh giá ÿào t o là r t quan tr ng ÿ ÿ m b o r ng các cách ti p c n m i th c s có tác ÿ ng. Vi c ÿánh giá có th ÿ c th c hi n thông qua m t ch ng trình h tr k thu t (ch ng trình JICA m i) ho c b ng các k ho ch hành ÿ ng trong ch ng trình ÿào t o. 5.1 Ti p t c t ng c ng n ng l c cho các t ch c th c hi n 5.2 Thi t k h th ng giám sát 5.3 Thi t k ch ng trình ÿào t o 5.3.1 Xây d ng các bài t p v k ho ch hành ÿ ng trong ÿào t o 5.3.2 m b o có s ÿánh giá ÿào t o 5.3.3 K t n i v i các ch ng trình h tr k thu t 5.4 Ch ng trình ào t o h ng th tr ng 5.5 Th c hi n Ch ng trình ÿào t o 5.5.1 Ti p t c xây d ng các khóa ÿào t o 5.5.2 C i thi n các khóa t 0-5 và khóa ÿào t o gi ng viên 5.5.3 Các v n ÿ k thu t (danh sách) 5.6 Th c hi n các khóa ÿào t o 5.6.1 Theo yêu c u ÿào t o 5.6.2 H th ng ch ng ch 5.6.3 Theo nhu c u và th tr ng 5.7 ánh giá và H tr K thu t 5.8 ánh giá tác ÿ ng 5.9 Rà soát ch ng trình 6. ánh giá và T ng k t ánh giá và T ng k t ÿóng góp vào s b n v ng c a các ch ng trình phát tri n n ng l c. ánh giá là m t cách ÿ k t lu n v nh ng ki n th c gì ÿã ÿ c h c và ch a ÿ c h c trong su t ch ng trình. Nh ng ÿ n v phát tri n n ng l c có th rút kinh nghi m d a trên k t qu ÿánh gía trong su t giai ÿo n cu i c a ch ng trình ho c trong các ch ng trình m i. Trong kho ng 6-12 tháng, tác ÿ ng c a ÿào t o có th ÿ c ÿo l ng. T ng k t ch ng trình nâng cao n ng l c có ngh a là t t c các thông tin c n ÿ c l u l i ÿ các bên tham gia có th tham kh o sau khi ch ng trình k t thúc. Vi c t ng k t c ng có th ÿ c th c hi n b ng vi c t ch c các ch ng trình tái kh i ÿ ng và tái th c hi n ch ng trình m t cách th ng xuyên (ít nh t là hàng n m). Nâng cao N ng l c Qu n lý ô th Vi t Nam 
  10. Hình 7. ào t o h ng t i nhu c u th tru ng. Chính ph Các nhà tài tr Vi t Nam Nhóm H p tác i u ph i -RLQW &RRUGLQDWLRQ *URXS các ÿ • ánh giá và thông qua ™ (YDOXDWH DQG DSSURYH +5' l a xu t phát tri n ngu n nhân l c, SURSRVDOVc VHOHFWLRQ RI ÿào t o ch n các quan cung ng • H tr th c hi n các k ho ch SURYLGHUV nhân l c phát tri n ngu n ÿa ™ 6XSSRUW WKH GHYHORSPHQW ph ng RI +5' SODQV DW ORFDO OHYHO C v n T v n Ki m toán Qu nâng cao n ng l c - Qu n lý tài chính - Chi tiêu Các c quan ÿào t o Cung c p d ch v ÿào t o Tài tr N p ÿ xu t phát tri n ngu n nhân l c, ÿánh giá và phê duy t Quan h ÿào t o Chi tiêu tài chính C v n, ki m toán 4.5 VAI TRÒ VÀ TRÁCH NHI M 1. Vai trò c a V n phòng Chính ph • Kh i x ng và ÿi u hành vi c phát tri n chi n l c và chính sách xây d ng n ng l c ÿô th qu c gia nh các h p ph n c a chính sách qu n lý và phát tri n ÿô th , nh m ÿ m b o r ng Pháp l nh s 9 do Th t ng bán hành g n ÿây th c s ÿ c B Xây d ng, các b liên quan, các u ban nhân dân t nh và thành ph th c hi n. • Thúc ÿ y c i cách hành chính công, nh n m nh vào các khía c nh th ch và t ch c. Th ch hóa các sang ki n liên quan ÿ n nâng cao n ng l c. 2. Vai trò và s tham gia c a các b B Xây d ng: • L ng ghép Quy ho ch phát tri n Kinh t xã h i vào quy trình quy ho ch không gian ÿô th (quy ho ch xây d ng). xu t các ph ng pháp m i và các công c m i ÿ l p các quy ho ch (k ho ch ÿ u t ÿa ngành, Chi n l c Phát tri n ô th ). • Xây d ng và n p (cho v n phòng chính ph ) ÿ xu t v chi n l c và chính sách nâng cao n ng l c ÿô th qu c gia Nâng cao N ng l c Qu n lý ô th Vi t Nam 
  11. • Th ch hóa nâng cao n ng l c trong Lu t quy ho ch ÿô th • xu t m t khung Phát tri n ngu n nhân l c, ÿ a ra các khuy n khích rõ ràng và các c h i ngh nghi p. • Thi t l p m t kênh nâng cao n ng l c v i các t ch c tr c thu c các B và các tr ng ÿ i h c, và l a ch n m t c quan ÿi u h i (có th là C c Phát tri n ô th - B Xây d ng) cho t t c các ho t ÿ ng nâng cao n ng l c • u vào (các ngu n l c và tài chính) g m các cán b qu n lý c a VIAP và AMCC trong vi c xây d ng và th c hi n các khóa ÿào t o. B K ho ch và ut • Tham gia vào các ho t ÿ ng nâng cao n ng l c • Hi u v vi c l ng ghép quy ho ch phát tri n kinh t xã h i vào quy trình quy ho ch không gian ÿô th (quy ho ch xây d ng). xu t các ph ng pháp m i và các công c l p quy ho ch (k ho ch ÿ u t ÿa ngành, chi n l c phát tri n ÿô th ) • T o ÿi u ki n cho các ÿ n v tr c thu c (DSI, CIEM và Trung tâm ÿào t o cán b kinh t và k ho ch) tham gia vào cung ng ÿào t o thông qua m t kênh ÿi u ph i. • Phân ph i ngu n l c nâng cao n ng l c thông qua huy ÿ ng các qu qu c gia và qu c t . Các kho n vay t các nhà tài tr có th là m t kh i ÿ u cho ÿ u t dài h n vào phát tri n ngu n nhân l c. B Tài Nguyên Môi tr ng và các B khác có liên quan (B Giao thông V n t i, B Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn, B Lao ÿ ng và Th ng binh xã h i) • Tham gia vào các ho t ÿ ng nâng cao n ng l c • Cung ng các ÿ u vào k thu t B N iV • H tr trong vi c phát tri n các chi n l c ngu n nhân l c c p t nh • L ng ghép qu n lý ÿô th nh m t n i dung trong H i ngh các ch t ch t nh/thành ph ÿ c t ch c hàng n m • Khám phá c h i thi t l p m t h th ng tín ch cho các công ch c nh m t yêu c u ÿ ÿ c th ng ch c. Ví d nh ÿ tr thành m t tr ng phòng/giám ÿ c, c n ph i tham d m t s nh t ÿ nh các khoá ÿào t o ÿ thu th p m t s tín ch nh t ÿ nh. • L p các chi n l c c i thi n ngu n nhân l c và t ch c. a ra các tiêu chu n (ch ng ch hành ngh ) cho các công ch c nhà n c làm vi c v i vai trò các nhà quy ho ch và qu n lý ÿô th . • H tr các ho t ÿ ng nâng cao n ng l c • xu t vi c thi t l p m t c s d li u nhân s và ÿánh giá d báo n ng l c cán b trong các c quan tr c thu c b và chính quy n ÿ a ph ng. i u này là c n thi t ÿ b nhi m các nhân viên m i (ho c thuê t v n), ÿào t o k n ng cho các cán b hi n t i, ÿào t o sau ÿ i h c và nâng cao n ng l c chuyên môn. B Tài chính/ Ngân hàng Nhà n c Vi t Nam Nâng cao N ng l c Qu n lý ô th Vi t Nam 
  12. • Áp d ng các ph ng pháp m i v tài chính cho phát tri n ÿô th (ví d nh . Tài chính cho chính ph và chính quy n ÿ a ph ng, tài chính cho c s h t ng ÿô th , tài chính nhà ) • Huy ÿ ng các ngu n l c và phân b cho các ho t ÿ ng nâng cao n ng l c. Xem xét các kho n vay và thu x p ÿ y ÿ ÿ u vào c a các ÿ i tác (xác ÿ nh rõ) • H p tác v i B N i V v C i cách tài chính và l ng trong khung c i cách th ch và pháp lý 3. Vai trò c a U ban Nhân dân các ÿ a ph ng • L p các chi n l c v nâng cao n ng l c (nh m t ph n các k ho ch và chi n l c qu n lý và phát tri n ÿô th t ng h p). • Huy ÿ ng t t c các s ban ngành t i ÿ a ph ng và các c quan h u quan nh S Xây d ng (S Ki n trúc Quy ho ch Hà N i và TP. H Chí Minh), S K ho ch ut , S TNMT, S Giao thông V n t i, S Nông nghi p và Phát tri n Nông thôn, S Lao ÿ ng và Th ng binh xã h i, S N i V , các qu n và các phòng ban tr c thu c, tham gia vào nâng cao n ng l c nh m t ng h p các n l c • H tr c i cách t ch c và th ch . Th ch hóa Nâng cao n ng l c nh m t ÿi u ki n khi ÿánh giá cán b ÿ ÿ b t th ng ch c và phát tri n ho t ÿ ng liên quan ÿ n các chi n l c ngu n nhân l c. • C i thi n h p tác theo ngành d c và ngang c p gi a các c quan trung ng và ÿ a ph ng • óng m t vai trò tích c c trong ÿào t o cho các c p làm vi c và th c hi n 4. Vai trò c a các C quan ÿào t o Các tr ng ÿ i h c, các t ch c nghiên c u và các c quan ÿào t o qu c gia • Nâng c p ch ng trình ÿào t o v qu n lý ÿô th c a các c quan ÿào t o ÿ a ph ng b ng cách lý thuy t hi n ÿ i, và các k n ng k thu t d a trên th c t . • óng vai trò t ch c trung gian h tr nâng cao n ng l c b ng cách: o Phát tri n các ho t ÿ ng ÿào t o m ic p o ào t o cho gi ng viên • C p nh t các cách ti p c n hi n ÿ i ÿ i v i qu n lý phát tri n ÿô th trong ch ng trình gi ng d y • Huy ÿ ng các h c viên các c p lãnh ÿ o (H c vi n Chính tr và Hành chính Qu c gia H Chí Minh). M c dù ÿã có s sát nh p, nh ng có th th y r ng ÿào t o hành chính cho các nhân viên cao c p c a chính ph v n v n thu c trách nhi m c a phía H c vi n Hành chính Qu c gia - m t bên chuyên v ÿào t o hành chính công, trong khi các lý thuy t chính tr và c ng s n c ng nh giáo d c lý t ng thu c trách nhi m c a bên kia) Các c quan ÿào t o qu c t • óng vai trò các t ch c trung gian h tr nâng cao n ng l c b ng vi c: o Phát tri n các ho t ÿ ng ÿào t o, ÿào t o gi ng viên Nâng cao N ng l c Qu n lý ô th Vi t Nam 
  13. o Cung ng và ph bi n cách ti p c n m i, hi n ÿ i v qu n lý và phát tri n ÿô th o Cung c p chuyên môn k thu t nh các gi ng viên, giáo s qu c t 5. Vai trò c a các Hi p h i chuyên môn (ACVN, H i Quy ho ch Phát tri n ô th Vi t Nam, Hi p h i Môi tr ng ô th Vi t Nam và các t ch c phi chính ph • H tr và cung c p ÿ u vào chuyên môn cho các ch ng trình nâng cao n ng l c • T ch c các h i th o, h i ngh v các ch ÿ liên quan và thông báo v các s n ph m • Huy ÿ ng các h c viên các c p lãnh ÿ o • T ch c các di n ÿàn trao ÿ i ý ki n, ÿ i tho i chính sách, nâng cao nh n th c, công b thông tin, cách ti p c n có s tham gia c a các bên liên quan. • Ho t ÿ ng nh m t c quan tuyên truy n v c i cách và c i thi n 6. Vai trò c a các t v n t nhân • Cung c p d ch v t v n v nâng cao n ng l c, hành ÿ ng nh m t trung gian gi a hai bên cung và c u và ÿ xu t các ý t ng và sáng ki n • Là c u n i liên l c và ph i h p v i các nhân viên ÿào t o chuyên môn ho c các c quan ÿào t o (c p qu c gia và qu c t ) • H tr và tham gia vào vi c cung c p các ho t ÿ ng ÿào t o • Cung c p kinh nghi m v các d án phát tri n ÿô th , các nghiên c u ÿi m 7. Vai trò c a các c quan tài tr và các c quan qu n lý c p qu c gia Phát tri n các t ch c h tr / tài tr và các c quan tài tr t nhân • Liên l c v i Chính ph v các v n ÿ Nâng cao n ng l c • H tr vi c phát tri n các chi n l c nâng cao n ng l c c p ÿ a ph ng và c p qu c gia • a ra các sáng ki n • H tr vi c hình thành khung nâng cao n ng l c qu c t ÿ h th ng hóa các ho t ÿ ng và n l c khác nhau. Công tác này có th ÿ c th o lu n trong cu c h p các t p ÿoàn t v n (hàng n m và n a n m m t l n). • H tr vi c thi t l p m t c quan ÿi u ph i các ho t ÿ ng nâng cao n ng l c • Cung ng ÿ u vào v ki n th c và thông tin • H tr và thúc ÿ y các ho t ÿ ng ÿào t o, áp d ng công ngh m i và hi n ÿ i trong vi c cung ng ÿào t o (h i ngh qua video, các ph ng ti n truy n thông ÿ i chúng, h u c n) Nâng cao N ng l c Qu n lý ô th Vi t Nam 
nguon tai.lieu . vn