Xem mẫu

  1. Quan hệ công chúng PR và một góc nhìn
  2. Ho động qu hệ côn chúng P không đơn giản c là việc đưa thông tin oạt uan ng PR chỉ lên các phươn tiện truyền thông càng nhiều càng tốt. Đến thời đ n ng u điểm này quan hệ công chú PR không còn là khái niệm mới với nhiều y, ệ úng à m n ngư Mô hì quan h công ch ười. ình hệ húng PR nào thích hợ cho doa nghiệp ợp anh p? • "Nhiều người cho rằng qua hệ công chúng PR đơn giản chỉ là xuấ u an g R n ất hiện trên các phư ương tiện tr ruyền thôn Hoạt đ ng". động quan hệ công chúng PR không đơn giản chỉ là việc đưa thông tin lên cá phương tiện g g c g ác truyền thông càn nhiều cà tốt. Đến thời điểm này, qua hệ công ng àng n m an g chúng PR không còn là kh niệm mới với nhiề người. M số doa g g hái m ều Một anh nghiệp đã xác địn quan h công chú PR là công cụ cự kỳ quan p nh hệ úng ực n trọng t trong quá trình xây dự và phá triển thư t ựng át ương hiệu n ngày nay. T Tuy nhiên, mô hình q quan hệ cô chúng PR nào th hợp ch doanh ông hích ho nghiệp Đây vẫn còn là vấn đề gây tr p? n n ranh cãi. 1.Q Quan hệ cô chúng PR - Cẩn thận với giá trị ảo ông g n i o: • Thành công của một số doa nghiệp trong thời gian qua đã khiến m anh p nhiều người nhầm tưởng qu hệ côn chúng PR như th dược, c n m uan ng hần có thể ma lại cho thương hiệu sức khỏ cường tr ang ỏe ráng trong chớp mắt. . Nhiều người cho rằng, qua hệ công chúng PR đơn giản chỉ là xuấ o an g R n ất hiện trên các phư ương tiện tr ruyền thôn càng nhiều càng tố Vô tình, họ ng ốt. đã đơn giản hóa chức năng và giá trị, quy đồng quan hệ c n công chúng PR vớ quan hệ b chí hoặ đối ngoại. Các ới báo ặc nhóm đ tượng k đối khác của q quan hệ cô ông chúng PR như cổ đông, kh g hách hàng, người lao độn ng… bị lãn quên ng • Bên cạ đó, mộ số doanh nghiệp kh ạnh ột h hông có chu quan hệ cô chúng PR uyên viên q ông
  3. mà sử dụng nhân sự kiêm trách hoặc thông qua các công ty quan hệ công chúng PR. Ngoại trừ một số công ty đã khẳng định được uy tín, phần lớn các công ty quan hệ công chúng PR nhỏ đều không có, hoặc thiếu chuyên nghiệp trong lĩnh vực này. Vì thế, thay vì tạo nên những thông tin giá trị, họ tận dụng các mối quan hệ với giới truyền thông và đưa những tin không có giá trị. • Nhiều bản kế hoạch quan hệ công chúng PR được gửi tới doanh nghiệp chỉ có vỏn vẹn vài mục như: có thể đăng bao nhiêu tin, bài viết, phóng sự trên báo, đài. Nội dung không đề cập đến phân khúc thị trường của sản phẩm, thời điểm đưa thông tin…Điều này chỉ gây lãng phí ngân sách, khôngmang lại lợi ích gì. 2. Quan hệ công chúng PR - Tiêu tiền sao cho hiệu quả? • Có nhiều ý kiến tranh luận quanh việc quan hệ công chúng PR và marketing nên chung hay nhờ các công ty chuyên nghiệp? Điều này tùy thuộc vào thực tế ở mỗi doanh nghiệp. Xin mượn thành ngữ “liệu cơm gắp mắm” để nói về vấn đề này. • Với những doanh nghiệp nhỏ, kinh phí cho công tác quảng bá hạn chế thì quan hệ công chúng PR nằm trong marketing là mô hình hợp lý. Trường hợp này, hoạt động quan hệ công chúng PR thường ở mức duy trì sự liên kết của doanh nghiệp với khách hàng.Trong doanh nghiệp cần có ít nhất một nhân viên am hiểu về lĩnh vực quan hệ công chúng PR, người hiểu sâu sắc về sản phẩm, thực trạng và chỗ đứng của doanh nghiệp mình trên thị trường. Đây là người đại diện doanh nghiệp làm việc với công ty quan hệ công chúng PR, kiểm tra hiệu quả dịch vụ của họ.
  4. • Việc lựa chọn thời điểm tung ra chiến dịch quan hệ công chúng PR cũng là yếu tố quan trọng.Với những doanh nghiệp hoạt động với quy mô lớn, chủng loại sản phẩm đa dạng, phạm vi kinh doanh rộng, việc lập một bộ phận quan hệ công chúng PR chuyên trách là cần thiết. Lúc này, bộ phận quan hệ công chúng PR đóng vai trò dẫn đầu cho các chiến dịch quảng bá, bao gồm cả marketing. • Bộ phận quan hệ công chúng PR cần được đầu tư nhiều hơn về chiều sâu, nhân sự của PR phải hiểu và khai thác tối đa giá trị của sản phẩm. Chuyên viên quan hệ công chúng PR, ngoài kiến thức chuyên môn về quan hệ công chúng PR, cần được bổ trợ những kiến thức về sản phẩm, marketing, bán hàng… • Như vậy quan hệ công chúng PR có thể tạo nên một cách nhìn nhận khác đối với một doanh nghiệp. Tuy nhiên, xét một cách toàn diện đối với một nhà quản lý hay một đối tác thì phải nhìn nhận vấn đề một cách thực tế thông qua tìm hiểu thông tin doanh nghiệp chứ không phải nhận định qua các chương trình quan hệ công chúng PR của công ty đó. • Hiện nay, một số công ty, doanh nghiệp lợi dụng các hoạt động quan hệ công chúng PR để đánh bóng tên tuổi trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế nhằm tạo tên tuổi cũng như tìm kiếm lợi ích lâu dài từ các hoạt động quan hệ công chúng PR, có thể bao gồm cả hàm ý “lừa gạt”.  
nguon tai.lieu . vn