Xem mẫu
- Lời mở đầu
Quan hệ công chúng là một việc làm hết sức quan trọng, đối với tất
cả các ngành các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đối với báo chí thì việc
cần có quan hệ công chúng lại càng có ý nghĩa quan trọng hơn, bởi đó
sẽ là hướng để báo chí có thể khai thác và tận dụng được hết lợi thế
của mình. Sử dụng quan hệ công chúng tốt thì sẽ đưa ra được những
hoạch định, chính sách phát triển phù hợp cho mỗi cơ quan báo chí cũng
như đưa báo chí đến gần hơn nữa với công chúng của mình.
Hiện tại, quan hệ công chúng đã và đang là công cụ quan trọng để
quảng bá và phát triển báo chí. Không chỉ vậy, hoạt động PR trong nội
bộ cơ quan báo chí cũng đem lại nhiều hiệu quả tốt. Đối với bên trong
một cơ quan báo chí cũng cần thiết phải có hoạt động PR nội bộ, ở đây
hoạt động này hướng đến là các phóng viên, nhà báo hay lãnh đạo cơ
quan báo… các bộ phận khác nhau trong cơ quan nhằm để họ hiểu hơn
về cơ quan mình làm việc, thay đổi tư duy làm việc, ý thức trong công
việc, thấy yêu nghề, yêu cơ quan mình hơn, trách nhiệm hơn… trong
hoạt động thông tin của mình. Đó là tất cả những gì PR mang lại cho
cơ quan báo chí và không thể nghi ngờ khi khẳng định rằng PR là công
cụ tốt để phát triển báo chí hiện đại.
- Phần I: Nội dung PR trong cơ quan báo chí
Đối với sản phẩm của cơ quan báo chí, để có thể tiếp cận tốt hơn
với công chúng thì PR là một lựa chọn hoàn hảo. Hoạt động báo chí là
hoạt động thông tin hướng tới công chúng, đem lại lợi ích cho công
chúng. Trong khi đó PR cũng là hoạt động giao tiếp nhưng mục đích
của hoạt động này hướng tới là lợi ích cả hai, đã được đặt ra từ trước
để công chúng hiểu biết hơn về sản phẩm báo chí đó, đặc biệt làm cho
công chúng thấy được hiệu quả tốt đến đâu khi mình sử dụng sản
phẩm báo chí, mình được những lợi ích gì… và từ đó thúc đẩy nhu cầu
sử dụng sản phẩm hoặc thay đổi nhận thức về sản phẩm, thay đổi
cách nghĩ, cách nhìn, định kiến… nếu có.
Đối với hoạt động phát hành, thì vai trò của PR càng được khẳng
định. Khi PR đem đến cho công chúng cái nhìn toàn diện nhất, sâu sắc
nhất về sản phẩm báo chí mà cơ quan báo chí muốn công chúng biết
đến. Song hành với những hoạt động của báo chí như tổ chức sự kiên,
lễ ra mắt, thi sáng tác, những hoạt động xã hội như từ thiện, cứu trợ…
PR đã góp phần khắc sâu hình ảnh của sản phẩm báo chí trong công
chúng và giúp cho việc truyền tải thông điệp tới công chúng tốt hơn.
Bên cạnh đó, với chiến lược lâu dài và khả năng nghiên cứu công
chúng tốt, PR hoàn toàn có thể từng bước thay đổi sản phẩm báo chí
theo định hướng của nhóm công chúng mục tiêu và nhóm công chúng
liên quan khi phân tích sự phản hồi của công chúng (tìm hiểu xem công
chúng thực sự muốn gì).
Các lĩnh vực PR chính trong cơ quan báo chí bao gồm:
+ Nghiên cứu công chúng
+ Lập kế hoạch chương trình
+ Tổ chức sự kiện
- + Thực hiện và quản lí truyền thông trong và ngoài tổ chức
+ Xây dựng kho tư liệu và sản xuất sản phẩm truyền thông
+ Quan hệ với các cơ quan báo chí và giới truyền thông
+ Tư vấn công chúng và tư vấn chiến lược
+ Quản trị thương hiệu và quản trị danh tiếng
+ Quản trị khủng hoảng
Với các nguyên tắc PR cơ bản sau:
+ Không đi ngược mục tiêu, tổ chức và nguyên tắc của báo chí và cơ
quan báo chí
+ Coi trọng lợi ích công chúng, đặc biệt là công chúng mục tiêu của
cơ quan báo chí/ sản phẩm báo chí
+ Các vị trí khác nhau trong cơ quan báo chí được quy định rõ ràng
về nội dung, hình thức và mức độ tham gia các hoạt động PR, nhằm
đảm bảo không vi phạm các nguyên tắc của PR nói chung cũng như các
nguyên tắc PR đã nói ở trên.
Các yêu của cơ khi thực hiện hoạt động PR gồm:
+ Đảm bảo tính Đảng, tính dân tộc
+ Thông tin trong khuôn khổ pháp luật
+ Xây dựng kế hoạch PR cụ thể
+ Đội ngũ cán bộ PR: năng động, hoạch toán kinh doanh… ( năng
lực và phẩm chất đạo đức)
+ Tiến hành liên tục các hoạt động PR
+ Giữa hoạt động PR và báo chí cần phân định rõ ràng
Phần II: Tổng quan về báo Đại đoàn kết và nguyệt san Tinh hoa
việt
Báo Đại đoàn kết là một đang tiến tới trở thành nhật báo. Trong quá
trình hoạt động và phát triển, báo Đại đoàn kết đã không ngừng đổi
mới và đạt được nhiều thành tích, có vị trí trong lòng công chúng. Để
mở rộng quy mô, tăng thị phần, thu hút công chúng và cạnh tranh với
- các tờ báo khác, báo Đại đoàn kết đã có sự thay đổi trong nội dung
cũng như hình thức của nguyệt san và đã ra mắt nguyệt san Tinh hoa
việt bộ mới vào ngày 15/7/2010. Tuy nhiên, hiện tại sự hiện diện của
tạp chí này chưa được công chúng biết đến nhiều. Do đó cần phải có
một kế hoạch phát triển cũng như quảng bá hình ảnh của tạp chí trong
công chúng. Trên cơ sở đó, sự cần thiết của một kế hoạch PR để
quảng bá và tiến tới tăng lượng phát hành trong năm 2011 là điều cần
thiết đối với sự phát triển của tạp chí này cũng như đối với báo Đại
đoàn kết.
I. Tổng quan về báo Đại đoàn kết và nguyệt san Tinh hoa việt
1. Báo Đại đoàn kết
Báo Đại đoàn kết là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam do cơ quan UBTWMTTQVN quản lý trực tiếp. Tiền thân của báo
là Báo Cứu quốc và báo Giải phóng. Ngày 12/10/1976, Ban Bí thư TW
Đảng ra Quyết định hợp nhất hai báo trên thành báo Đại đoàn kết phát
hành số đầu tiên ngày 6/2/1977.
Nội dung bài viết trên Đại đoàn kết tuyên truyền về công tác vận
động tôn giáo, dân tộc, trong đó có cả nêu gương và đấu tranh bảo vệ
chế độ, bảo vệ sự đoàn kết của dân tộc. Ngoài ra là các chuyên mục
thời sự, kinh tế, văn hóa, giáo dục…
Ngày 23/9/2009 báo Đại đoàn kết phát hành liên tục hành ngày từ thứ
2 đến thứ 7 và chính thức khai trương phiên bản điện tử Đại đoàn kết
online (daidoanket.vn). Báo Đại đoàn kết hàng ngày sẽ có 16 trang in 4
mầu với nhiều chuyên mục đang thu hút được sự quan tâm của đông
đảo bạn đọc như: Tham vấn phản biện, Vinh danh đất Việt, Góc nhìn
Đại Đoàn kết, Thời luận, Chuyện Mặt trận, Trên địa bàn dân cư, Bình
luận quốc tế, Quê hương và hải ngoại...”
Dự kiến trong năm 2011, báo Đại đoàn kết sẽ trở thành nhật báo
- + Quy mô, tổ chức và hoạt động của báo Đại đoàn kết
- Trụ sở chính: Số 66 Bà Triệu, Hà Nội
- Tổng Biên tập: Đinh Đức Lập
- Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Quốc Khánh
- Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Ngọc
- Thư ký tòa soạn: Nguyễn Hồng Sâm
- Hệ thống các phòng, ban:
- Phòng thư kí tòa soạn
- Phòng phóng viên
- Phòng kỹ thuật
- Văn phòng
- Phòng thông tin, quảng cáo, phát hành
- Các văn phòng đại diện tại: - Ban đại diện tại TP. Hồ Chí Minh:
176 Võ Thị Sáu, TP. Hồ Chí Minh - ĐT: (08) 39326703 - FAX: (08)
39326130 - Email: daidoanket2vp@hcm.vnn.vn
- Các văn phòng thường trú:
- Thanh Hóa: Đường Hạc Thành, TP. Thanh Hóa. ĐT: (037) 3854310
- Đà Nẵng: 82 Trần Quốc Toản, TP Đà Nẵng. ĐT: (0511) 3832037
- Khánh Hòa: 229 Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang, Khánh Hoà. ĐT/Fax:
(058) 3730634
- Cần Thơ: 5A đường 30-4, TP Cần Thơ - ĐT/Fax: (071) 3839444.
2. Nguyệt san Tinh hoa việt
Nguyệt san Tinh Hoa Việt ra số đầu tiên vào ngày 15/7/2010 và hiện
nay đã phát hành đến số thứ 5. Đại đoàn kết nguyệt san Tinh hoa việt
là bộ mới với nhiều cải tiến về nội dung và hình thức.
Nội dung:
- Nguyệt san chuyển tải tiếng nói của khối đại đoàn kết toàn dân tộc
với một cách nhìn sâu sắc về mọi vấn đề đời sống của người Việt
Nam hôm nay và cộng đồng kiều bào ở nước ngoài.
Với vị thế là cơ quan ngôn luận cử Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Nguyệt san Đại đoàn kết sẽ tập trung phản ánh những nội dung trên
các lĩnh vực chính trị, kinh tế xã hội và văn hóa… Đồng thời tờ báo
cũng tập trung thông tin nhiều về đời sống kiều bào, những tâm tư
nguyện vọng và đóng góp của họ cho quê hương, ấn phẩm sẽ tôn vinh
những tấm gương bình dị, những thương hiệu của doanh nghiệp làm
nên niềm tự hào Việt và tích hợp để chia sẻ những kinh nghiệm thành
công của các doanh nhân đến với mọi người.
Nguyệt san Tinh hoa việt gồm 68 trang, in 4 màu trên giấy coutche,
giá bán 10.500 đồng.
II. Những vấn đề đặt ra trong sự phát triển của báo Đại đoàn kết
Giống như tất cả các tờ báo khác của Việt Nam, Đại đoàn kết cũng
gặp phải rất nhiều những vấn đề đặt ra trong quá trình hoạt động và
phát triển của mình. Một số vấn đề cụ thể là:
+ Thứ nhất, nhu cầu thông tin của công chúng ngày càng tăng về số
lượng và cao về chất lượng. Báo Đại đoàn kết không chỉ đề cập đến
những vấn đề dân tộc. thông tin tuyên truyền mà còn phải đề cập đến
mọi mặt của cuộc sống, để công chúng có cái nhìn toàn cảnh và nhiều
chiều về hiện thực xã hội và thu hút công chúng hơn.
+ Thứ hai, khả năng đáp ứng nhu cầu thông tin vẫn còn chưa cao.
Hiện tại mặc dù báo Đại đoàn kết đang tiến tới trở thành nhật báo và
đã có trang điện tử nhưng vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ thông tin cho
công chúng. Do đó việc đổi mới cả nội dung và hình thức là hoàn toàn
cần thiết.
- + Thứ ba, tuy có thời gian phát triển khá lâu, nhưng báo Đại đoàn
kết vẫn chưa được công chúng biết đến một cách rộng rãi. Và hầu như
công chúng không quan tâm đến báo chứ chưa nói đến ấn phẩm của
báo. Vì thế cần thiết phải có những sự kiện mang tính chất quảng bá
rộng khắp, phổ biến trong công chúng. Thực tế, công chúng rất ít quan
tâm đến báo Đại đoàn kết, có rất nhiều người chỉ biết đến báo khi đọc
những thông tin về vụ vi phạm của báo năm 2008.
+ Thứ tư, sự cạnh tranh gay gắt của hàng loạt các tờ báo khác, cả
tuần báo, nhật báo, các trang báo mạng điện tử, kênh truyền hình khác
trong lĩnh vực thông tin, tri thức, giải trị… cạnh tranh về thông tin, về
thị phần, về năng lực… việc cạnh tranh hiện nay là điều đương nhiên
ở tất cả các báo. Và báo Đại đoàn kết chỉ có thể coi như độc quyền
trong lĩnh vực thông tin về những vấn đề dân tộc, còn những thông tin
văn hóa, xã hội, kinh tế thì không cạnh tranh được với những báo khác.
Điều đó đòi hỏi tờ báo phải không ngừng cải thiện, nâng cao trình độ,
năng lực phục vụ, không ngừng đổi mới và tự hoàn thiện, đồng thời
hoạt động quảng bá, giới thiệu về cơ quan, về sản phẩm cũng cần
phải thường xuyên hơn, tích cực hơn, đa dạng hơn.
+ Thứ năm, nguyệt san Tinh hoa việt bộ mới là ấn phẩm mới xuất
bản và phát hành cần được tuyên truyền quảng bá rộng rãi đến đông
đảo công chúng. Việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại
chúng là điều cần thiết để công chúng biết đến một sản phẩm mới có
giá trị thông tin cao, có nội dung phong phú, thiết thực. Ngược lại nếu
không tuyên truyền và quảng bá về sản phẩm mới công chúng sẽ
không biết đến sự ra đời, tính hữu ích của sản phẩm, và đương nhiên
sản phẩm đó không có vị trí trong lòng công chúng.
+ Thứ sáu, cũng giống như hầu hết các tờ báo Đảng của nước ta,
báo Đại đoàn kết chưa thực sự nhập cuộc trong thời đại toàn cầu hóa
thông tin. Các sản phẩm báo chí khi phát hành không chú trọng đến PR
- để quảng bá hình ảnh và tăng lượng phát hành. Bộ phận phát hành báo
chưa có chiến lược và chưa thực sự thấy được tầm quan trọng của PR
trong phát triển cơ quan báo chí của mình. Điều này cho thấy bộ phận
phát hành của baso chưa thực sự nhập cuộc.
Từ những vấn đề trên, ta có thể thấy tầm quan trọng của PR không
kém gì so với việc tự thay đổi nội dung và hình thức của tòa soạn báo.
Vì nếu như có những thay đổi tích cực, nhưng công chúng không biết
đến thì sẽ không mang lại hiệu quả.
Phần III. Hướng ứng dụng PR trong việc quảng bá hình ảnh và
tăng lượng phát hành báo Đại đoàn kết và nguyệt san Tinh hoa
việt năm 2011.
I. Những “động thái ” PR đã triển khai và kết quả đã đạt được
Sự kiện có thể nói là lớn nhất và có ý nghĩa nhất của báo Đại đoàn
kết tổ chức (cùng với Mặt trận tổ quốc Việt Nam) là liên hoan “Con
cháu hiếu thảo” toàn quốc. Đây là sự kiện được tổ chức 4 năm một
lần, tuyên dương tấm gương những người con, cháu hiếu thảo với ông
bà cha mẹ trên cả nước. Sự kiện “Con cháu hiếu thảo ” được tổ chức
từ năm 1995, đến nay đã được 4 lần vào các năm 1995, 1999, 2003,
2007. Đây là một sự kiện lớn với mục tiêu: “Tôn vinh những tấm
gương hiếu thảo, biểu dương và nhân rộng những điển hình về lòng
hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ...là nhằm giữ gìn
truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc ta, đồng thời làm cho gia đình
là nơi an sinh cho người cao tuổi, tổ ấm của mỗi cá nhân, tế bào lành
mạnh của toàn xã hội theo tinh thần của Đảng, Nhà nước và lòng mong
muốn của Bác Hồ... Vấn đề cần lưu tâm là làm sao củng cố sự bền
vững của gia đình, để tiếp tục bồi đắp những giá trị truyền thống đã
được thử thách song song với việc sáng tạo những giá trị mới. Mỗi
thiết chế và tổ chức giáo dục có những đặc điểm và sức mạnh riêng,
có nội dung và phương pháp giáo dục riêng, cần bổ sung và hỗ trợ nhau
- trong mục tiêu chung: Xây dựng những con người Việt Nam mới có
đức, có tài, tự chủ, tự trọng, toàn tâm, toàn ý cống hiến trí tuệ, sức lực
cho xã hội, có khả năng lập thân, lập nghiệp, biết làm giàu cho bản
thân, gia đình và xã hội”
Là một sự kiện lớn và có ý nghĩa, liên hoan “Con cháu hiếu thảo”
không chỉ góp phần tôn vinh truyền thống tốt đẹp của dân tộc mà còn
góp phần đưa báo Đại đoàn kết – đơn vị tổ chức liên hoan này, đến
gần hơn với công chúng.
Ngoài ra, Đại đoàn kết cũng là đơn vị tổ chức cuộc thi viết “Ông bà
cha mẹ của chúng ta” đây là cuộc thi viết thường niên do báo Đại đoàn
kết tổ chức dành cho những người trẻ. Những bài viết hay, cảm động
được tập hợp và xuất bản sách. Đây là những ấn bản có ý nghĩa đối
với mọi người.
Tháng 7 năm 2010, báo Đại đoàn kết xuất bản nguyệt sản Tinh hoa
việt bộ mới nhưng việc quảng bá thông tin về ấn phẩm không được
thực hiện. Khi tìm kiếm thông tin về nguyệt san Tinh hoa việt trên
trang tìm kiếm Google, ta thấy một thực tế đáng buồn là lượng thông
tin cho biết về nguyệt san Tinh hoa việt rất ít. Hầu hết chỉ là một số
thông tin đăng lại trên trang điện tử của báo Đại đoàn kết về việc phát
hành nguyệt san này. Không hề có những thông tin bình luận, nhận xét
về nguyệt san của độc giả dù nó đã phát hành tới số thứ 5. Ngay như
cơ quan xuất bản nguyệt san này – báo Đại đoàn kết cũng chỉ đưa
thông tin về nguyệt san, nội dung, số trang, giá, trên trang điện tử và
trên báo in (dựa trên hình thức thư tòa soạn). Tương tự, khi dạo qua
một số sạp báo và tạp chí, khi hỏi nguyệt san Tinh hoa việt thì đều
nhận được những cái lắc đầu, và nhiều người thậm chí còn không biết
có nguyệt san này tồn tại. Như vậy, ta có thể thấy, những động thái mà
báo Đại đoàn kết thực hiện khi phát hành nguyệt san này không hề
mang lại hiệu quả.
- Việc ra mắt nguyệt san Tinh hoa việt bộ mới cũng không có nhiều
thông tin và chiến lược quảng bá. Trên báo giấy và báo điện tử Đại
đoàn kết chỉ đăng “Thư tòa soạn” giới thiệu về việc ra mắt nguyệt san,
nội dung, đội ngũ thực hiện, giá tiền và số trang. Ta có thể thấy,
nguyệt san Tinh hoa việt có sự thay đổi đáng kể về nội dung và hình
thức. Đây là một ấn phẩm đẹp (thiết kế đẹp, in giấy đẹp, giá không
quá đắt – 10.500 đồng), nội dung tốt, nhưng chỉ được giới thiệu một
cách rất đơn giản. Ngoài ra trước ngày phát hành ấn phẩm (ngày mùng
6 hàng tháng) báo Đại đoàn kết cũng cho đăng “Thư tòa soạn” giới
thiệu về nội dung của nguyệt san. Có thể nói đây là động thái mang
tính Pr duy nhất dành cho sự kiện ra mắt nguyệt san này của báo.
Nhưng hiệu quả mang lại không được như mong muốn.
Mặc dù báo Đại đoàn kết đã có những sự kiện gắn liền với tên tuổi
của mình nhưng trên thực tế, cần phải có chiến lược phát triển dài hạn
để thích ứng với thực tế cạnh tranh đang ngày càng gay gắt.
II. Những lĩnh vực PR cụ thể và hướng ứng dụng trong tòa soạn
báo Đại đoàn kết năm 2011.
1. Pr nội bộ tòa soạn
PR nội bộ gần đây được xem là một trong những giải pháp mang
tính chiều sâu giúp một toàn soạn phát triển bền vững từ bên trong.
Mối quan tâm của PR nội bộ là tạo ra một môi trường làm việc cho
nhân viên phù hợp với định hướng của tòa soạn. Làm thế nào để một
phóng viên bên ngoài muốn vào làm việc tại tòa soạn, và một người
trong tòa soạn thì không muốn chia tay. Phòng Pr phải có sự kết hợp
với tòa soạn nhằm triển khai các chương trình truyền thông nội bộ tòa
soạn. Từ các bản tin nội bộ, các chương trình giao lưu đến các hoạt
động góp ý xây dựng đặc trưng riêng. Không chỉ thế, các ấn phẩm nội
bộ còn giúp chiến lược quảng bá hình ảnh ra bên ngoài hiệu quả. Ấn
phẩm nội bộ với nội dung chủ yếu về những hoạt động trong tòa soạn
- và những hoạt động mang tính cộng đồng của tòa soạn. Những thông
tin và những hoạt động mang tính gắn kết những thành viên trong tòa
soạn, tạo nên một tập thể thống nhất trong công việc và những hoạt
động ngoài công việc. Không chỉ thế, đây là một ấn phẩm có khả năng
tự Pr khá tốt, khi những phóng viên khác, và công chúng đọc ấn phẩm
nội bộ này, họ sẽ hiểu và yêu quý tòa soạn hơn.
Trong năm 2011, hướng tới xây dựng phòng Pr & phát hành, Pr nội
bộ và xuất bản ấn phẩm nội bộ.
Nội dung ấn phẩm nội bộ:
+ Thời sự tòa soạn: Hoạt động của các thành viên trong tòa soạn và
thông tin về một số hoạt động của tòa soạn sắp được triển khai (thông
tin về phóng viên mới, nhân sự mới, tin tức bổ nhiệm, hoạt động của
các văn phòng đại diện…).
+ Đời sống: Thông tin về thành viên trong tòa soạn (chân dung một
phóng viên), những hoạt động mang tính giải trí, gắn kết nội bộ.
+ Cộng đồng: Hoạt đồng mang tính cộng đồng như các cuộc phát
động vì người nghèo, hoạt động tài trợ…
+ Tiếng nói Đại đoàn kết: Nơi đăng tải tâm tư, tình cảm nhân viên
tòa soạn.
Ấn phẩm nội bộ xuất bản nội bộ và đăng tải trên mạng dạng file
pdf, công chúng quan tâm có thể tải về đọc.
2. Nghiên cứu công chúng
Đây là hoạt động đặc biệt quan trọng trong mỗi tòa soạn báo. Để có
chiến lược phát triển dài hạn thì việc nghiên cứu công chúng là điều
cần thực hiện liên tục, vì thị hiếu công chúng có thể thay đổi hoặc ảnh
hưởng bởi những điều kiện khách quan khác.
Do đó trong năm 2011 và những năm tiếp theo, báo Đại đoàn kết
phải có chiến lược nghiên cứu công chúng dài hạn cho báo và các ấn
- phẩm để có sự điều chỉnh nội dung và hình thức cho phù hợp, đặc biệt
đối với nhóm công chúng mục tiêu.
3. Tổ chức sự kiện: Liên hoan “Con cháu hiếu thảo” lần thứ V,
năm 2011 tại Hà Nội
a. Kế hoạch tổ chức sự kiện
+ Tên sự kiện
“Liên hoan Con cháu hiếu thảo toàn quốc lần thứ V”
+ Thời gian tổ chức: 8h sáng ngày 20 tháng 8 năm 2011, kết thúc lúc
11h 30p
+ Địa điểm: Hội trường lớn, Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô, Hà
Nội
+ Thành phần ban tổ chức: Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Mặt trận
tổ quốc thành phố Hà Nội, Báo Đại đoàn kết (chủ trì)
b. Mục tiêu sự kiện
+ Tôn vinh những tấm gương hiếu thảo, biểu dương và nhân rộng
những điển hình về lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha
mẹ...là nhằm giữ gìn truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc ta, đồng
thời làm cho gia đình là nơi an sinh cho người cao tuổi, tổ ấm của mỗi
cá nhân, tế bào lành mạnh của toàn xã hội theo tinh thần của Đảng,
Nhà nước và lòng mong muốn của Bác Hồ...
+ Tuyên truyền và hưởng ứng sâu rộng trong cả nước thực hiện
cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh”
c. Công chúng mục tiêu và công chúng quan tâm
+ Công chúng mục tiêu: Là những người con, cháu trên cả nước đã
và đang ngày ngày hiếu thuận với cha mẹ, ông bà mình.
+ Công chúng quan tâm: Toàn bộ công chúng trên cả nước
- d. Thông điệp của sự kiện
+ Thể hiện sự quan tâm của Đảng, nhà nước, của Mặt trận tổ quốc
với những người con cháu hiếu thảo.
+ Thắt chặt tình đoàn kết toàn dân
+ Là nơi tuyên dương những tấm gương cho mọi người noi theo.
e. Dự kiến những hoạt động chính trong Liên hoan “Con cháu hiếu
thảo” toàn quốc năm 2011.
+ MC giới thiệu khách mời gồm có : Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị
Doan; Nguyên chủ tịch Ủy ban TƯ mặt trận Tổ quốc Việt Nam ông
Phạm Thế Duyệt; chủ tịch thành phố Hà nội ông Nguyễn Thế Thảo;
Tổng biên tập báo Đại đoàn kết ông Đinh Đức Lập; các khách mời dự
kiến khác và toàn thể 200 đại biểu con cháu hiếu thảo lần thứ V.
+ Ông Huỳnh Đảm – Chủ tịch Ủy ban trung ương mặt trận Tổ quốc
Việt Nam đọc diễn văn khai mạc Liên hoan “Con cháu hiếu thảo” năm
2011.
+ Ông Phạm Thế Duyệt đọc diễn văn tổng kết quá trình 15 năm
triển khai công tác bình chọn gương con cháu hiếu thảo trên cả nước.
+ Giao lưu đồng thời với 3 tấm gương con cháu hiếu thảo đại diện
cho 3 miền.
+ Bà Nguyễn Thị Doan phát biểu về Liên hoan con cháu hiếu thảo
và cùng với ông Nguyễn Thế Thảo trao bằng khen cho những gương
con cháu hiếu thảo điển hình trên toàn quốc.
+ Trao quà của các đơn vị tài trợ cho những gương con cháu hiếu
thảo gặp hoàn cảnh khó khăn.
+ Ông Đinh Đức Lập đọc diễn văn tuyên dương, động viên các tấm
gương con cháu hiếu thảo, kết thúc liên hoan.
+ Phát tặng khách mời, đại biểu nguyệt san Tinh hoa việt (nguyệt
san số đặc biệt ngày 15 tháng 8, hướng tới Liên hoan con cháu hiếu
thảo, đăng tải những bài viết tổng kết quá trình 15 năm thực hiện và
- bài viết về những tấm gương hiếu thảo điển hình của 3 miền và các
lứa tuổi)
f. Một số nội dung cần lưu ý trong quá trình tổ chức sự kiện
+ Địa điểm: Địa điểm diễn ra liên hoan là Hội trường lớn, Cung văn
hóa hữu nghị Việt Xô (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
+ Thành phần khách mời: Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan;
Nguyên chủ tịch Ủy ban TƯ mặt trận Tổ quốc Việt Nam ông Phạm
Thế Duyệt; chủ tịch thành phố Hà nội ông Nguyễn Thế Thảo; Tổng
biên tập báo Đại đoàn kết ông Đinh Đức Lập, đại diện các nhà tài trợ,
các khối thông tấn báo chí như đài truyền hình Việt Nam, đài truyền
hình Hà Nội và các cơ quan báo chí khác.
+ Giấy mời được gửi đến các đại biểu trước 15 ngày diễn ra liên
hoan, ngoài ra đăng tin trên các phương tiện truyền thông.
+ Liên hoan là sự kiện quan trọng và có ý nghĩa xã hội cao, do đó hai
đơn vị là đài truyền hình Việt Nam và đài truyền hình Hà Nội sẽ ghi
hình, đưa tin và làm phóng sự truyền hình về tổng kết 15 năm của liên
hoan.
g. Dự trù kinh phí
Kinh phí dự trù liên hoan khoảng 500 triệu ( bao gồm: kinh phí thuê
địa điểm, khánh tiết, lễ tân, tiếp khách, bảo vệ, chi phí in ấn tài liệu,
các loại tờ rơi, kinh phí quảng cáo…). Kinh phí này chưa tính đến phần
tài trợ và phần trao quà của các đơn vị tham gia.
h. Công tác chuẩn bị
+ Chuẩn bị về kinh phí: Kinh phí chủ yếu do các đơn vị tài trợ như
Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Mặt trận thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân
dân thành phố Hà Nội, báo Đại đoàn kết và đơn vị chủ trì vận động
kinh phí của các đơn vị khác.
- + Chuẩn bị về địa điểm diễn ra sự kiện: Công tác bảo vệ, đưa
đón các vị đại biểu (Phó chủ tịch nước, chủ tịch thành phố…) được
thành phố Hà Nội trực tiếp triển khai trong quá trình đưa đón và tại
Cung văn hóa Việt Xô.
+ Chuẩn bị băng rôn, khẩu hiệu, các vật dụng trang trí cho sân khấu
ngoài trời và trong hội trường, cũng như các hình thức tuyên truyền
khác.
+ Chuẩn bị các bài phát biểu khai mạc tại liên hoan
+ Đưa giấy mời, liên hệ với khách mời; các bộ phận phục vụ trong
buổi giới thiệu, lễ tân…
+ Liên hệ với các cơ quan báo chí đến đưa tin về sự kiện lớn này.
Chuẩn bị bằng khen, giấy khen…
+ Bố trí các bộ phận cụ thể, phụ trách các mảng khác nhau như: lễ
tân, bộ phận kĩ thuật, bộ phận phụ trách nội dung, bộ phận sử lí nhanh
các tình huống khẩn cấp… việc phân chia này phụ thuộc vào đề xuất
của người phụ trách sự kiện cũng như căn cứ tình thế cụ thể.
+ Dự kiến các tình huống bất ngờ hoặc có khả năng sẽ xảy ra khi sự
kiện được tổ chức.
i. Tiến hành tổ chức sự kiện và công tác kiểm tra, giám sát
+ Sự kiện sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch đã xây dựng ngày 20 tháng
8 năm 2011.
+ Đảm bảo an ninh trật tự khu vực diễn ra liên hoan tại Cung văn
hóa Việt Xô
- + Trong quá trình sự kiện diễn ra cần theo sát mọi tình huống để có
thể xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.
+ Bộ phận an ninh phải làm việc có trách nhiệm. Tất cả các khách
mời đều phải kiểm tra giấy mời. Phụ trách kiểm tra các vấn đề an toàn
như cháy nổ…
J. Kết thúc sự kiện
+ Cám ơn khách mời, những người đến dự buổi giới thiệu, cám ơn
các cơ quan báo chí và những nhà tài trợ của sự kiện. Tổ chức phát
tặng ấn phẩm Tinh hoa việt số đặc biệt cho khách mời.
+ Sau khi sự kiện kết thúc lúc 11h 30p, mọi thứ cơ sở vật chất phải
được thu dọn cẩn thận bàn giao lại cho Cung văn hóa Việt Xô.
+ Thanh toán các loại phí, các hợp đồng thuê vật chất, trả công cho
bộ phận phục vụ, lễ tân…
+ Hoàn thiện những thủ tục cần thiết khác
k. Đánh giá, rút kinh nghiệm
+ Do báo Đại đoàn kết là đơn vị chủ trì, nên ngày 21 tháng 8, Tổng
biên tập sẽ họp toàn bộ các bộ phận trong cơ quan để đánh giá và rút
kinh nghiệm. (có thể có sự tham gia của một số cá nhân của Mặt trận
tổ quốc)
+ Tổng biên tập sẽ thông báo kết quả, công bố các số liệu về liên
hoan và tổng chi phí thực tế của liên hoan.
+ Biểu dương những bộ phận làm tốt và nhắc nhở một số hạn chế
nếu có.
- + Rút kinh nghiệm, tổng kết những vấn đề quan trọng cho những
lần tổ chức các sự kiện khác của báo.
4. Sự kiện: Cuộc thi viết “Ông-bà-cha-mẹ của chúng ta” năm 2011
+ Đối tượng: Cuộc thi viết dành cho giới trẻ trên cả nước, những
sinh viên, du học sinh nước ngoài.
+ Nội dung: Các bài viết tham gia chương trình viết về những kỷ
niệm, hồi ức đáng nhớ trong gia đình…
+ Thời gian: Báo Đại đoàn kết nhận bài viết từ ngày 1/1/2011 đến
hết ngày 14/7 năm 2011
+ Thành phần ban tổ chức và bình chọn: Tổng biên tập, phó tổng
biên tập báo đại đoàn kết, ban biên tập và một số nhà văn, nhà báo có
uy tín khác.
+ Hình thức phát hành: Các bài viết của độc giả gửi về sẽ được biên
tập, chọn lọc và đăng tải trên chuyên mục riêng trên trang điện tử của
báo Đại đoàn kết. Dưới mỗi bài viết có phần ý kiến và bình chọn của
độc giả. Bài viết hay nhất, cảm động nhất trong tháng được ban tổ
chức và độc giả bình chọn sẽ được đăng tải trên nguyệt san Tinh hoa
việt.
+ Hình thức bình chọn: Các bài viết được ban tổ chức, ban cố vấn và
độc giả bình chọn.
+ Trao giải: Cuộc thi viết có 1 giải nhất, 2 giải nhì và 5 giải đồng
hạng. Độc giả đạt giải sẽ nhận phần thưởng tại báo Đại đoàn kết.
Trong quá trình tổng kết cuộc thi, sẽ có những bài viết chân dung về
những độc giả, những bài viết cảm xúc động nhất. Chân dung những
- người đạt giải được đăng tải trên Tinh hoa việt. Các bài viết đạt giải
và những bài viết khác được xuất bản thành sách và giới thiệu rộng rãi
trong công chúng. Liên kết với NXB Thông tấn và Công ty TNHH Sách
Thương Huyền để xuất bản như những ấn phẩm trước.
Phần IV: Bài học kinh nghiệm và đề xuất
I. Nhận định về vai trò của PR và tổ chức sự kiện trong cơ quan
báo chí
Hiện nay, PR là hoạt động không thể thiếu trong bất cứ một cơ quan
báo chí nào. Có thể nói PR là lĩnh vực rộng, song trong cơ quan báo chí
có một số hoạt động PR chủ yếu như đã nêu ở phần đầu là:
+ Nghiên cứu công chúng
+ Lập kế hoạch chương trình
+ Tổ chức sự kiện
+ Quản lí truyền thông
+ Xây dựng kho tư liệu, làm sản phẩm truyền thông
+ Quan hệ với báo chí và truyền thông
+ Quản trị thương hiệu và quản trị danh tiếng
+ Quản trị khủng hoảng
+ Tư vấn công chúng và tư vấn quản lí
Trong tất cả các lĩnh vực này, hoạt động tổ chức sự kiện là hoạt
động cơ bản nhất, quan trọng nhất và cũng mang lại hiệu quả nhất.
Tất nhiên không phải bất cứ sự kiện nào cũng mang lại hiệu quả tốt
như mong đợi, không phải cứ tổ chức ra những sự kiện lớn, bề thế, sôi
động, hấp dẫn, phát thật nhiều quà tặng và tờ rơi, đưa thật nhiều các
hoạt động văn nghệ, triển lãm, trưng bày… vào là có thể thu hút và gây
ấn tượng sâu sắc cho công chúng.
Ngược lại, một sự kiện hay, hấp dẫn, đạt được mục tiêu đề ra khi
mà nó được chuẩn bị kỹ càng, cụ thể và chi tiết. Một sự kiện được
đầu tư trí tuệ, tâm huyết, xuất phát từ mục tiêu cụ thể, chính đáng và
- đội ngũ làm PR chuyên nghiệp sẽ gây được hiệu ứng tốt. Khi mà sự
kiện được tổ chức, người làm sự kiện biết quan tâm đến lợi ích và
xuất phát từ lợi ích của số đông công chúng sẽ tạo được ấn tượng và
đạt được kết quả như mong đợi.
Tổ chức sự kiện sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho cơ quan báo chí.
Có thể nói những hiệu quả mà sự kiện mang lại bao gồm:
+ Thứ nhất, sự kiện gây được sự quan tâm và chú ý của dư luận,
của số đông công chúng, cả những ai quan tâm và chưa quan tâm. Đặc
biệt khi muốn tác động vào số công chúng mục tiêu, công chúng quan
tâm của sự kiện hướng tới. Dù nói thế nào, sự kiện càng hoàng tráng,
ấn tượng và được truyên truyền quảng bá rộng rãi sẽ thu hút được
càng nhiều công chúng.
+ Thứ hai, thông qua tổ chức sự kiện, người tổ chức sẽ có cơ hội
giới thiệu về cơ quan báo mình, sản phẩm của báo mình, nội dung và
giá trị của tờ báo, uy tín của báo, thành tích của cơ quan đã đạt được…
từ việc giới thiệu những nội dung này dẫn tới khả năng tuyên truyền,
cung cấp các thông tin về cơ quan tổ chức mình cho công chúng, làm
công chúng hiểu hơn về tờ báo. Từ việc hiểu hơn dẫn đến thay đổi
hành vi, thích sử dụng sản phẩm hơn…
+ Thứ ba, tổ chức sự kiện tốt sẽ xây dựng được hình ảnh tốt trong
lòng công chúng, tạo cảm tình nơi họ, uy tín của cơ quan được gây
dựng. Đồng thời, nhờ đó thay đổi nhận thức hoặc tạo ra nhận thức
mới về cơ quan theo chiều hướng tốt hơn.
+ Cuối cùng, khi sự kiện diễn ra, cũng là cơ hội để quảng cáo, đưa
ra thông điệp, cạnh tranh với các ấn phẩm khác, mở rộng thị phần, thu
hút các nguồn lực khác như: thu hút quảng cáo, thu hút đội ngũ cộng tác
viên, các nguồn tin… để phục vụ tốt hơn hoạt động của cơ quan báo
chí, từ đó tăng khả năng đáp ứng công chúng của tờ báo.
- Nói tóm lại, sự kiện có liên quan đến lợi ích của cả hai bộ phận: cơ
quan báo chí và công chúng độc giả. Tham gia sự kiện, cả hai đều có
lợi, không trực tiếp thì gián tiếp.
Tất nhiên, sự kiện không phải là cơ hội để quảng cáo, nếu coi đó là
cơ hội quảng cáo thì hoàn toàn sai lầm, mặc dù có thể một mục đích
của sự kiện là quảng cáo nhưng không có nghĩa sự kiện nhằm mục
đích quảng cáo đơn thuần. Chúng ta cần hiểu rằng sự kiện là một hoạt
động PR, PR tức là giao tiếp. Sự kiện chính là hoạt động giao tiếp và
cung cấp thông tin từ phía cơ quan báo đối với công chúng. Nếu nhìn ở
góc độ thông tin thì sự kiện chính là một chu trình truyền thông, có đối
tượng tiếp nhận, có nguồn phát và có thông điệp rõ ràng, có cả phản
hồi từ phía người nhận.
Như vậy có thể coi sự kiện là một nội dung PR quan trọng trong cơ
quan báo chí. Chính vì vậy không có một cơ quan nào sao nhãng việc tổ
chức các sự kiện, họ nhận ra ý nghĩa to lớn và hiệu quả tốt mà nó
mang lại cho cơ quan mình như thế nào. Trong quá trình phát triển của
một tờ báo không thể thiếu các dấu mốc phát triển, có thể là đón nhận
một bằng khen, gấy khen, đón nhận huân huy chương, kỉ niệm ngày
thành lập, ra một ấn phẩm mới, tổ chức những chương trình từ thiện,
hoạt động công tác xã hội… đều là những sự kiện gây thu hút công
chúng và là cơ hội PR cơ quan mình.
2. Đề xuất trong việc Pr và tổ chức các sự kiện tại cơ quan báo
chí:
Hiện nay các cơ quan báo chí chưa thực sự đầu tư vào lĩnh vực Pr,
do đó chưa có sự khai thác hết thế mạnh của loại hình này. Do đó,
trong chiến lược PR phát triển bền vững của báo Đại đoàn kết cũng
như những cơ quan báo chí khác việc nghiên cứu và phát triển PR như
nguon tai.lieu . vn