Xem mẫu
- Qua c u rút ván
o c kinh doanh ôi khi không ng nh t v i o c cá nhân.
N u không s d ng ư c phép “Qua c u rút ván”, ôi khi nhà
qu n lý l i lâm vào th “L n c xu ng sông” vì chưa qua ư c
c u mà ván ã b rút.
Nhà qu n tr ph i ng trư c tình hu ng sau trong m t “bàn c
th ”: c n ph i rút nhân s A ra kh i v trí X khá quan tr ng. i u
nhà qu n tr mong mu n là có th “du long chuy n phư ng” m t
cách êm p nh t: A ra i có êm th m thì nhân viên m i B ư c
thay vào ăn kh p vì ư c ti p c n n th a.
Tìm B r i m i chuy n A s d dàng ư c các nhân viên c trong
cu c l n ngoài cu c xem là m t ki u hành x thi u “quang minh
chính i”, d làm n y sinh nh ng ph n ng và dư lu n không t t
cho doanh nghi p. Nhà qu n tr cũng như nh ng ngư i lao ng
u c n gi cho mình ít b h t h ng trư c nh ng thay i và ch
ng càng nhi u thì càng t t trư c tình th . Vì l i ích chung c a
doanh nghi p, nhi u nhà qu n tr ch n phương án có B r i m i
- thay A, cũng như ph n ông ngư i lao ng trư c quy t nh
chuy n vi c ã xin ư c m t ch làm m i t t hơn. Cũng vì th mà
b ph n nhân s thư ng rà soát r t k nh ng ý “nh y vi c” c a
nhân viên qua các trang m ng tuy n d ng và n u có h sơ c a
nhân viên ang làm vi c t i doanh nghi p mình ư c ăng t i trên
ó, b ph n y s có k ho ch d phòng ngay.
i u khó khăn i v i nhà qu n tr là làm sao quy t nh c a
mình ư c th c thi m t cách hi u qu nh t. T p th ngư i lao
ng trong doanh nghi p là m t t p h p các cá nhân có cùng l i
ích chung, như m t véc-tơ t ng c a các véc-tơ l i ích cá nhân
trong doanh nghi p. Gi ng như nhi u con ki n cùng tha m t m u
bánh nh , ư ng i c a m u bánh là hư ng c a véc-tơ t ng mà các
véc-tơ con là hư ng kéo khác nhau c a m i con ki n. Trong i
ngũ nhân viên, m c dù có s i u ph i v hư ng ho t ng chung,
nhung trên th c t thì v n không quá khác bi t so v i cách tha m u
bánh nh c a b y ki n. Nguyên nhân là m i cá nhân có m t v trí
và vai trò riêng trong t ch c, vì th có nh ng nhu c u l i ích riêng
phù h p v i v trí và vai trò ó, k t qu là m i ngư i u có xu
hư ng áp ng nhu c u c a mình theo cách nhìn nh n c a b n
thân. Trong trư ng h p nêu trên, nhà qu n tr c n ngư i làm ư c
vi c, phòng nhân s mu n ti t ki m qu lương và th i gian, còn
nhân viên A cương v X mu n gi ư c lòng t tôn cá nhân và
các quy n l i khác, nhân viên B mu n ư c bàn giao và hư ng d n
- chi ti t v công vi c m i...Trong quá trình tìm cách th a mãn ư c
quy n l i c a mình, có th m t cá nhân vô tình c kéo “m u bánh”
i ch ch so v i hư ng i ã ư c thi t l p, ví d phòng nhân s có
th có nh ng hành x nh hư ng n lòng t tôn c a nhân viên A,
r i do e ng i quy n l i c a mình b nh hư ng, có th A s ch
ng t o nên nh ng tr ng i i v i nhân viên B m c dù chính A
không có ác c m v i B. Như v y, i v i v trí X, nhân viên B
chưa qua ư c c u mà ván ã b rút b i nhân viên A.
Trong “ván c ” trên, do i tư ng ư c c p là nh ng ngư i lao
ng có tâm lý ph c t p, vi c b c m t con c lên hay h m t con
c xu ng không th ư c quy t nh b ng nh ng phép toán máy
móc, mà là ngh thu t hành x c a nhà qu n tr căn c vào yêu c u
công vi c, tâm tr ng c a i ngũ nhân viên, c bi t là c a nhân
viên A. Vì th , quan tr ng hơn c là nhà qu n tr ph i hi u rõ ư c
b n ch t và nh ng m i quan h sâu xa trong b ph n có v trí X, t
ó chu n b trư c nh ng thông tin “ ánh ng” cho nhân viên A,
n khi ưa nhân viên B vào v trí ó thì A vui v bàn giao công
vi c cho B r i chuy n i mà không ti c r , không có ý quay tr
l i n a.
Trong qu n tr doanh nghi p, phép “qua c u rút ván” cũng gi ng
như con dao hau lư i. N u làm không khéo thì h u qu n y sinh s
khôn lư ng, nhưng có tính toán k lư ng thì m i chuy n u êm
xuôi.
nguon tai.lieu . vn