Xem mẫu

  1. Qua c u rút ván o c kinh doanh ôi khi không ng nh t v i o c cá nhân. N u không s d ng ư c phép “Qua c u rút ván”, ôi khi nhà qu n lý l i lâm vào th “L n c xu ng sông” vì chưa qua ư c c u mà ván ã b rút. Nhà qu n tr ph i ng trư c tình hu ng sau trong m t “bàn c th ”: c n ph i rút nhân s A ra kh i v trí X khá quan tr ng. i u nhà qu n tr mong mu n là có th “du long chuy n phư ng” m t cách êm p nh t: A ra i có êm th m thì nhân viên m i B ư c thay vào ăn kh p vì ư c ti p c n n th a. Tìm B r i m i chuy n A s d dàng ư c các nhân viên c trong cu c l n ngoài cu c xem là m t ki u hành x thi u “quang minh chính i”, d làm n y sinh nh ng ph n ng và dư lu n không t t cho doanh nghi p. Nhà qu n tr cũng như nh ng ngư i lao ng u c n gi cho mình ít b h t h ng trư c nh ng thay i và ch ng càng nhi u thì càng t t trư c tình th . Vì l i ích chung c a doanh nghi p, nhi u nhà qu n tr ch n phương án có B r i m i
  2. thay A, cũng như ph n ông ngư i lao ng trư c quy t nh chuy n vi c ã xin ư c m t ch làm m i t t hơn. Cũng vì th mà b ph n nhân s thư ng rà soát r t k nh ng ý “nh y vi c” c a nhân viên qua các trang m ng tuy n d ng và n u có h sơ c a nhân viên ang làm vi c t i doanh nghi p mình ư c ăng t i trên ó, b ph n y s có k ho ch d phòng ngay. i u khó khăn i v i nhà qu n tr là làm sao quy t nh c a mình ư c th c thi m t cách hi u qu nh t. T p th ngư i lao ng trong doanh nghi p là m t t p h p các cá nhân có cùng l i ích chung, như m t véc-tơ t ng c a các véc-tơ l i ích cá nhân trong doanh nghi p. Gi ng như nhi u con ki n cùng tha m t m u bánh nh , ư ng i c a m u bánh là hư ng c a véc-tơ t ng mà các véc-tơ con là hư ng kéo khác nhau c a m i con ki n. Trong i ngũ nhân viên, m c dù có s i u ph i v hư ng ho t ng chung, nhung trên th c t thì v n không quá khác bi t so v i cách tha m u bánh nh c a b y ki n. Nguyên nhân là m i cá nhân có m t v trí và vai trò riêng trong t ch c, vì th có nh ng nhu c u l i ích riêng phù h p v i v trí và vai trò ó, k t qu là m i ngư i u có xu hư ng áp ng nhu c u c a mình theo cách nhìn nh n c a b n thân. Trong trư ng h p nêu trên, nhà qu n tr c n ngư i làm ư c vi c, phòng nhân s mu n ti t ki m qu lương và th i gian, còn nhân viên A cương v X mu n gi ư c lòng t tôn cá nhân và các quy n l i khác, nhân viên B mu n ư c bàn giao và hư ng d n
  3. chi ti t v công vi c m i...Trong quá trình tìm cách th a mãn ư c quy n l i c a mình, có th m t cá nhân vô tình c kéo “m u bánh” i ch ch so v i hư ng i ã ư c thi t l p, ví d phòng nhân s có th có nh ng hành x nh hư ng n lòng t tôn c a nhân viên A, r i do e ng i quy n l i c a mình b nh hư ng, có th A s ch ng t o nên nh ng tr ng i i v i nhân viên B m c dù chính A không có ác c m v i B. Như v y, i v i v trí X, nhân viên B chưa qua ư c c u mà ván ã b rút b i nhân viên A. Trong “ván c ” trên, do i tư ng ư c c p là nh ng ngư i lao ng có tâm lý ph c t p, vi c b c m t con c lên hay h m t con c xu ng không th ư c quy t nh b ng nh ng phép toán máy móc, mà là ngh thu t hành x c a nhà qu n tr căn c vào yêu c u công vi c, tâm tr ng c a i ngũ nhân viên, c bi t là c a nhân viên A. Vì th , quan tr ng hơn c là nhà qu n tr ph i hi u rõ ư c b n ch t và nh ng m i quan h sâu xa trong b ph n có v trí X, t ó chu n b trư c nh ng thông tin “ ánh ng” cho nhân viên A, n khi ưa nhân viên B vào v trí ó thì A vui v bàn giao công vi c cho B r i chuy n i mà không ti c r , không có ý quay tr l i n a. Trong qu n tr doanh nghi p, phép “qua c u rút ván” cũng gi ng như con dao hau lư i. N u làm không khéo thì h u qu n y sinh s khôn lư ng, nhưng có tính toán k lư ng thì m i chuy n u êm xuôi.
nguon tai.lieu . vn