Xem mẫu
- PR và quảng cáo có khác nhau?
PR và quảng cáo có gì khác nhau không? Gần đây mọi người hay nhắc đến PR: Nào là
anh PR cho tôi đi! Dạo này PR mạnh không? Sao ít làm PR thế?.... Sao không phải là
quảng cáo mà lại là PR, giữa PR và QCáo có gì chung và riêng? Các bạn cho ý kiến
nhé,...
Mình có tài liệu này, các bạn tham khảo và cùng bình luận nhé!
10 ĐIỂM KHÁC NHAU GIỮA QUẢNG CÁO VÀ PR
Đây là hai lĩnh vực rất khác nhau cho dù chúng thường xuyên bị nhầm lẫn, bị coi là
một hoặc coi như nhau. Dưới đây là 10 điểm dễ nhận thấy nhất trong số rất nhiều
những điểm khác biệt giữa hai ngành Quảng cáo và Quan hệ công chúng (PR).
1. Trả tiền đăng báo hay Miễn phí
• Quảng cáo:
Công ty của bạn phải trả tiền cho phần “đất” quảng cáo. Bạn biết chính xác khi nào
quảng cáo của bạn sẽ được đăng tải hoặc phát sóng.
• PR:
Việc của bạn là phải “kiếm” được các phần “đất” miễn phí cho công ty mình. Từ
việc họp báo đến thông cáo báo chí, bạn phải tập trung vào việc xuất hiện trên báo
một cách miễn phí dưới dạng những bài viết hoặc tin về công ty và sản phẩm, dịch vụ
của mình.
2. Kiếm soát việc sáng tạo hay Không sáng tạo
• Quảng cáo:
Bởi vì bạn trả tiền để đăng quảng cáo, cho nên bạn có toàn quyền sáng tạo những gì
bạn muốn đưa ra trong quảng cáo đó.
• PR:
Bạn không có quyền điền khiển việc báo chí sẽ thể hiện thông tin về bạn như thế nào
hay họ có đăng cho bạn hay không. Họ không nhất thiết phải đăng tải thông tin về sự
kiện của bạn hay thông cáo báo chí của bạn chỉ bởi vì bạn đã gửi đến cho họ.
3. Thời hạn
• Quảng cáo:
Bởi vì bạn trả tiền quảng cáo, bạn có thể đăng đi đăng lại bao lâu mà bạn muốn,
chừng nào ngân sách của bạn còn cho phép. Thông thường vòng đời của một quảng
cáo thường dài hơn rất nhiều so với một thông cáo báo chí.
• PR:
Bạn chỉ gửi một thông cáo báo chí về một sản phẩm mới của bạn duy nhất một lần.
Bạn cũng chỉ gửi thông cáo báo chí về cuộc họp báo của bạn một lần. Và khả năng
đưa tin trên báo dưới dạng bài viết PR cũng chỉ có thể xuất hiện được một lần. Không
có bất kỳ ông tổng biên tập nào lại đăng tại cùng một thông cáo báo chí của bạn trên
ba hay bốn số báo.
4. Khách hàng khôn ngoan
- • Quảng cáo:
Khách hàng biết ngay khi họ đọc một quảng cáo là: “người ta đang tìm cách bán hàng
hóa và dịch vụ cho mình đây!”
Khách hàng hiểu rằng bạn phải trả tiền để gửi thông điệp bán hàng đến cho họ, và
thật không may, khách hàng thường xuyên xem những thông điệp bán hàng của bạn
một cách hết sức thận trọng. Và rốt cuộc, họ biết rằng bạn đang tìm cách bán hàng
cho họ.
• PR:
Khi một độc giả đọc một bài báo viết về sản phẩm và dịch vụ của bạn hay xem một
bản tin trên ti vi, họ thường cho rằng bạn không trả tiền cho các tin này và họ xem xét,
lắng nghe chúng một cách khác hẳn so với việc xem quảng cáo.
Khi bạn xuất hiện trên báo chí, truyền hình dưới dạng tin, bài độc lập, bạn có thể tạo
dựng được uy tín lớn đối với khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của mình.
5. Sáng tạo hay Nhạy cảm thông tin
• Quảng cáo:
Trong quảng cáo, bạn phải thử thách khả năng sáng tạo của mình trong việc tạo ra
một chiến lược và chất liệu quảng cáo mới.
• PR:
Trong PR, bạn phải có một khả năng nhạy cảm với tin tức và có khả năng tạo ra dư
luận từ tin tức đó. Bạn phải thử thách khả năng sáng tạo trong việc tạo ra một tin tức
mới có khả năng thu hút sự chú ý của giới truyền thông.
6. Trong nhà hay Trên phố
• Quảng cáo:
Nếu bạn đang làm cho một công ty quảng cáo, các quan hệ chính của bạn là những
người cộng sự và các khách hàng của công ty. Nếu bạn thay mặt khách hàng mua đất
để quảng cáo và lập kế hoạch về thời gian đăng quảng cáo, thì bạn cũng chỉ phải làm
việc với bộ phận khách hàng của các báo, đài.
• PR:
Bạn quan hệ với giới truyền thông, báo chí và xây dựng quan hệ với họ. Quan hệ của
bạn không chỉ giới hạn ở việc giao tiếp “trong nhà”. Bạn luôn luôn quan hệ chặt chẽ
với các “đầu mối” quan trọng tại các báo, đài.
7. Khách hàng mục tiêu hay Các ông tổng biên tập quen biết
• Quảng cáo:
Bạn tìm kiếm khách hàng mục tiêu của mình và quảng cáo tập trung vào nhóm đối
tượng này. Chắc chắn bạn sẽ không quảng cáo đồ dành cho phụ nữ trên các tạp chí
thể thao dành cho đàn ông.
• PR:
Bạn cần phải có quan hệ trước với các tổng biên tập hoặc biên tập viên và làm cho họ
sử dụng thông tin của bạn cho các bài báo của họ, hay đăng thông cáo báo chí hoặc
đưa tin về sự kiện của bạn.
8. Quan hệ hạn chế và Không hạn chế
• Quảng cáo:
- Một số bộ phận thuộc công ty quảng cáo như phòng Kế toán có thể phải làm việc với
khách hàng thường xuyên. Nhưng những người khác như đội ngũ viết lời cho các
quảng cáo (copywriters) hay hoạ sỹ thiết kế có thể chẳng bao giờ tiếp xúc trực tiếp
với khách hàng cả.
• PR:
Trong PR, bạn luôn có mặt, và giữ quan hệ với báo giới. Một chuyên gia PR không
phải chỉ được người ta gọi đến khi có những tin tốt lành.
Nếu có một sự cố trong công ty của bạn, bạn có thể phải là người phát ngôn hoặc
xuất hiện trước ống kính truyền hình để trả lời phỏng vấn. Bạn có thể đại diện công
ty của mình như một phát ngôn viên tại các sự kiện của công ty. Hoặc bạn có thể làm
việc trong các mối quan hệ cộng đồng để làm cho công chúng thấy rằng công ty của
bạn đang tham gia tích cực vào các việc tốt và cam kết đóng góp vào công việc chung
của thành phố/đất nước và của người dân.
9. Các sự kiện đặc biệt
• Quảng cáo:
Nếu công ty của bạn tài trợ cho một sự kiện, bạn có thể sẽ không muốn bỏ tên mình
ra ngoài danh sách nhà tài trợ trên phông sân khấu để chứng tỏ công ty của bạn lớn
mạnh như thế nào. Đây chính là lúc để cho bộ phận PR nhảy vào việc.
• PR:
Nếu bạn đang tài trợ cho một sự kiện, bạn có thể phát hành một thông cáo báo chí và
báo giới có thể đăng tải. Họ có thể đăng thông tin bạn gửi tới hoặc đưa tin về sự kiện.
10. Phong cách viết
• Quảng cáo:
Hãy mua sản phẩm này! Hành động ngay bây giờ! Hãy gọi cho chúng tôi ngay hôm
nay! Đây là những gì bạn có thể nói trong một quảng cáo. Bạn muốn sử dụng những
từ mạnh mẽ như thế để thôi thúc khách hàng mua sản phẩm của bạn.
• PR:
Bạn đang phải viết một cách nghiêm túc với một lối thể hiện tin tức “không được
phép” nhạt nhẽo. Bất kỳ một thông điệp mang tính thương mại, chào hàng nào trong
các giao tiếp của bạn sẽ không được giới truyền thông coi trọng.
nguon tai.lieu . vn