Xem mẫu
- PR: Trong nhà và ngoài ngõ
Xây d ng b ph n quan h công chúng (PR) t i doanh nghi p
(DN) (in-house) hay ch n s d ng d ch v c a công ty d ch v tư
v n PR (consultancy) là m t v n quan tr ng c a các DN.
ánh giá công vi c thu c hai lo i hình này, s không thú v khi
nói v khó khăn hay thu n l i, b i v trí nào cũng có nh ng khó
khăn và thu n l i song hành. Thay vào ó, có th tìm hi u nh ng
i m khác bi t gi a hai hình th c này.
Kinh nghi m: M t công ty tư v n PR s cho nhi u kinh nghi m
n n trong vi c th c hi n các lý thuy t truy n thông ng d ng
vào th c ti n. B i vì, cùng m t lúc, công ty tư v n s th c hi n
d ch v PR cho nhi u khách hàng các lĩnh v c khác nhau, t tiêu
dùng nhanh cho n ngành công nghi p n ng, t y t dư c ph m
cho n công ngh thông tin...
Trong khi ó, làm vi c cho in-house PR ch t p trung vào ngành
ngh mà công ty ang ho t ng. Vì th , ngư i làm PR t i DN có
ki n th c chuyên sâu n m c có th g n như là chuyên gia trong
lĩnh v c ó.
T c (x lý công vi c): X lý yêu c u d ch v c a nhi u khách
hàng khác nhau cũng như truy n thông n r t nhi u i tư ng
m c tiêu (bao g m các phương ti n truy n thông, báo chí) cùng
m t lúc òi h i ngư i làm tư v n ph i có k năng phân tích, suy
nghĩ r t nhanh và luôn trong tr ng thái s n sàng cho t t c m i
vi c. ng th i, b n cũng ph i luôn chú tr ng vi c i m i k
ho ch chi n lư c và t ch c th c hi n nó b t kỳ lúc nào cho
thương hi u/nhãn hi u mà mình ang qu n lý.
- Trách nhi m: T i công ty tư v n PR, trách nhi m ư c xác nh
rõ ràng hơn thông qua các công c ánh giá c th và ư c th c
hi n t giai o n trư c, trong (c p nh t liên t c) và sau khi th c
hi n chi n d ch truy n thông. Trong khi ó, hi n nay có r t ít in-
house PR th c hi n h th ng, phương pháp và công c ánh giá chi
ti t m t cách khoa h c và h u như ch báo cáo d a trên s lư ng
tin, bài ư c ăng t i.
Tinh th n ng i: Thành công c a m t PR consultancy ph
thu c r t nhi u vào tinh th n ng i c a nhân viên - nh ng
ngư i thư ng có n n t ng ki n th c, kinh nghi m r t khác nhau,
ng th i m t nhân viên PR có th qu n lý t 3 - 5 khách hàng
cùng m t lúc. Vì v y, khi ph c v r t nhi u khách hàng khác nhau,
h c n ph i bi t v n d ng th m nh c a mình b tr cho nhau
khi c n thi t.
a d ng và bao quát: M t ngày làm vi c i n hình c a ngư i làm
PR tư v n có th b t u b ng m t cu c h p v i khách hàng vào
bu i sáng, cu c h n ăn trưa v i phóng viên, i th c hi n b nh
ch p s n ph m c a khách hàng sau ó, và ti p theo là vi t thông
cáo báo chí cho vi c tung ra m t s n ph m m i.
- Th m chí, n chi u t i còn ti p t c x lý kh ng ho ng. B n cũng
thư ng xuyên ph i làm vi c, thương th o v i các i tác th ba
như tòa so n báo, chuyên viên thi t k , nhà cung c p d ch v ti p
th tr c ti p, ti p th qua di ng hay tr c tuy n...
Tinh th n “doanh nghi p”: i v i công ty tư v n PR, tinh th n
“doanh nghi p” ư c th hi n hai hình th c. M t là ph i tr c
ti p ch u trách nhi m v doanh s t d ch v mình cung c p cho
khách hàng. Hai là nhi u ngư i (ho c nhóm ngư i) làm PR sau
m t th i gian thư ng s “ra riêng” t m công ty, ho c các công
ty truy n thông s m i h v thi t l p b ph n PR chuyên bi t
ho c công ty PR con. Vì v y, cơ h i làm ch DN c a các chuyên
gia PR r t r ng m i v i ngành công nghi p hãy còn m i m
này.
M c hòa nh p xã h i: Cũng do tính ch t công vi c mà ngư i
tư v n PR thư ng thích (và m t ph n cũng là trách nhi m) vi c m
r ng k t n i, giao lưu v i nhi u cá nhân, t ch c, c ng ng. B n
c n ph i có hi u bi t sâu r ng v con ngư i, xã h i và nh ng
chuy n bi n năng ng h ng ngày c a nó.
Các công ty PR cũng thư ng có tinh th n “làm t i b n - chơi t i
cùng”. Vì th , thư ng thu hút nh ng ngư i có tính cách năng ng,
nhi t huy t, bi t hòa mình và t n hư ng cu c s ng m t cách thú v .
nguon tai.lieu . vn