Xem mẫu

  1. PR: Trong nhà và ngoài ngõ Xây d ng b ph n quan h công chúng (PR) t i doanh nghi p (DN) (in-house) hay ch n s d ng d ch v c a công ty d ch v tư v n PR (consultancy) là m t v n quan tr ng c a các DN. ánh giá công vi c thu c hai lo i hình này, s không thú v khi nói v khó khăn hay thu n l i, b i v trí nào cũng có nh ng khó khăn và thu n l i song hành. Thay vào ó, có th tìm hi u nh ng i m khác bi t gi a hai hình th c này. Kinh nghi m: M t công ty tư v n PR s cho nhi u kinh nghi m n n trong vi c th c hi n các lý thuy t truy n thông ng d ng vào th c ti n. B i vì, cùng m t lúc, công ty tư v n s th c hi n d ch v PR cho nhi u khách hàng các lĩnh v c khác nhau, t tiêu dùng nhanh cho n ngành công nghi p n ng, t y t dư c ph m cho n công ngh thông tin... Trong khi ó, làm vi c cho in-house PR ch t p trung vào ngành ngh mà công ty ang ho t ng. Vì th , ngư i làm PR t i DN có ki n th c chuyên sâu n m c có th g n như là chuyên gia trong lĩnh v c ó. T c (x lý công vi c): X lý yêu c u d ch v c a nhi u khách hàng khác nhau cũng như truy n thông n r t nhi u i tư ng m c tiêu (bao g m các phương ti n truy n thông, báo chí) cùng m t lúc òi h i ngư i làm tư v n ph i có k năng phân tích, suy nghĩ r t nhanh và luôn trong tr ng thái s n sàng cho t t c m i vi c. ng th i, b n cũng ph i luôn chú tr ng vi c i m i k ho ch chi n lư c và t ch c th c hi n nó b t kỳ lúc nào cho thương hi u/nhãn hi u mà mình ang qu n lý.
  2. Trách nhi m: T i công ty tư v n PR, trách nhi m ư c xác nh rõ ràng hơn thông qua các công c ánh giá c th và ư c th c hi n t giai o n trư c, trong (c p nh t liên t c) và sau khi th c hi n chi n d ch truy n thông. Trong khi ó, hi n nay có r t ít in- house PR th c hi n h th ng, phương pháp và công c ánh giá chi ti t m t cách khoa h c và h u như ch báo cáo d a trên s lư ng tin, bài ư c ăng t i. Tinh th n ng i: Thành công c a m t PR consultancy ph thu c r t nhi u vào tinh th n ng i c a nhân viên - nh ng ngư i thư ng có n n t ng ki n th c, kinh nghi m r t khác nhau, ng th i m t nhân viên PR có th qu n lý t 3 - 5 khách hàng cùng m t lúc. Vì v y, khi ph c v r t nhi u khách hàng khác nhau, h c n ph i bi t v n d ng th m nh c a mình b tr cho nhau khi c n thi t. a d ng và bao quát: M t ngày làm vi c i n hình c a ngư i làm PR tư v n có th b t u b ng m t cu c h p v i khách hàng vào bu i sáng, cu c h n ăn trưa v i phóng viên, i th c hi n b nh ch p s n ph m c a khách hàng sau ó, và ti p theo là vi t thông cáo báo chí cho vi c tung ra m t s n ph m m i.
  3. Th m chí, n chi u t i còn ti p t c x lý kh ng ho ng. B n cũng thư ng xuyên ph i làm vi c, thương th o v i các i tác th ba như tòa so n báo, chuyên viên thi t k , nhà cung c p d ch v ti p th tr c ti p, ti p th qua di ng hay tr c tuy n... Tinh th n “doanh nghi p”: i v i công ty tư v n PR, tinh th n “doanh nghi p” ư c th hi n hai hình th c. M t là ph i tr c ti p ch u trách nhi m v doanh s t d ch v mình cung c p cho khách hàng. Hai là nhi u ngư i (ho c nhóm ngư i) làm PR sau m t th i gian thư ng s “ra riêng” t m công ty, ho c các công ty truy n thông s m i h v thi t l p b ph n PR chuyên bi t ho c công ty PR con. Vì v y, cơ h i làm ch DN c a các chuyên gia PR r t r ng m i v i ngành công nghi p hãy còn m i m này. M c hòa nh p xã h i: Cũng do tính ch t công vi c mà ngư i tư v n PR thư ng thích (và m t ph n cũng là trách nhi m) vi c m r ng k t n i, giao lưu v i nhi u cá nhân, t ch c, c ng ng. B n c n ph i có hi u bi t sâu r ng v con ngư i, xã h i và nh ng chuy n bi n năng ng h ng ngày c a nó. Các công ty PR cũng thư ng có tinh th n “làm t i b n - chơi t i cùng”. Vì th , thư ng thu hút nh ng ngư i có tính cách năng ng, nhi t huy t, bi t hòa mình và t n hư ng cu c s ng m t cách thú v .
nguon tai.lieu . vn