Xem mẫu

  1. PR chính ph trong cơn bi n ng giá S bi n ng giá c c a nhi u m t hàng trong tu n qua ti p t c là m i quan tâm l n c a xã h i. S ki n này cho th y vai trò c a Chính ph trong truy n thông chi n lư c (m t d ng giao t công chúng - PR) c n ph i ư c nâng cao hơn n a. L m phát: ch ng bi t th nào Tr l i câu h i c a TBKTSG v d báo l m phát, ông Trương Văn Phư c, V trư ng V Qu n lý ngo i h i c a Ngân hàng Nhà nư c, ã nói “mong phóng viên thông c m”. Còn ông Tr n ình Thiên, Giáo sư kinh t thu c Vi n Kinh t Vi t Nam, thành viên Ban Nghiên c u c a Th tư ng, th dài: “Ch ng bi t th nào”.
  2. Nh ng bi n ng b t thư ng c a giá c g n ây khi n nhi u ngư i lo ng i r ng các ch s kinh t vĩ mô khó mà th c hi n úng k ho ch. Theo ông Ngô Trí Long, Phó vi n trư ng Vi n Nghiên c u K ho ch th trư ng giá c (B Tài chính), l m phát n m c nào tùy thu c vào s c ch u ng c a n n kinh t . Thông thư ng khi th trư ng ph thu c khá nhi u vào bên ngoài, thì s ch ng càng h n ch . Song, s c c nh tranh c a n n kinh t còn ư c quy t nh b i trình năng l c, công ngh , hi u qu c a n n kinh t nư c ó. “ nhi u nư c, m c dù cũng ch u tác ng c a giá th gi i, nhưng ch s l m phát c a h ch m c 2-3%. Trong khi nư c ta ch s l m phát r t cao, i u này cho th y hi u qu n n kinh t , hi u qu s n xu t, kh năng c nh tranh c a ta còn r t th p”, ông Long nh n nh. Cũng b i năng l c c a n n kinh t không th c i thi n ngay nên ông Thiên lo ng i v nh ng bong bóng (nhà t, ch ng khoán, ô la M , vàng) hi n ang ám nh th trư ng mà ph n nhi u sinh ra b i tác ng c a giá c . “ Nh ng suy oán trên cơ s kinh t thông thư ng hi n không còn và úng. N u có nh ng nguy cơ bùng phát, h u qu s khi n c Nhà nư c và ngư i dân b t n th t”, ông Thiên lo ng i. “Can thi p ki u c a chúng ta khi vào WTO s ph i b h t nhưng t m th i thì Chính ph v n c gi h tr doanh nghi p”, B
  3. trư ng Tài chính Nguy n Sinh Hùng ã t ng nói. “Và i u ó trong n n kinh t th trư ng r t nguy hi m. Nó có th khi n n n kinh t m t n nh. Bi n ng giá c th i gian qua ã gián ti p nói v i Chính ph không nên nén giá thêm n a”, ông Thiên nh n xét. Chính ph và truy n thông Nhi u chuyên gia cho r ng chuy n nhi u ngư i xô i mua vàng, mua ch ng khoán, r i l i xô bán ch ng khoán, mua ô la M khi n th trư ng liên t c chao o cho th y n n kinh t ang quá thi u các kênh u tư dành cho ngư i dân. Nhưng t o ra các kênh u tư m i c n có th i gian. Do ó, thay vì luôn nói r ng th trư ng c a ta s ư c i u hành n nh, Nhà nư c nên gi i thích cho ngư i dân hi u c n làm gì trư c nh ng cơn bão giá c và i u ó nh hư ng ra sao n h . Cách làm ó s hi u qu hơn nhi u so v i vi c i phó tình th ho c ơn thu n tr n an Làm t t truy n thông chi n lư c, Chính ph s gi m thi u ư c r i ro kinh t chính tr và huy ng ư c s ng h c a công chúng. Ti n sĩ Dejan Vercic, chuyên gia kinh t c a Ngân hàng Th gi i, cho r ng các chi n d ch truy n thông cũng gi ng như nh ng cu c th o lu n gi a nh ng nhóm ngư i khác nhau tìm ti ng nói chung. V i m t Chính ph , c n ch n cho mình các thông i p và kênh chuy n t i thông i p h u hi u.
  4. “N n t ng dân ch là d a trên thông tin, trên s qu ng bá công khai, cho nên c n có thêm nh ng cu c i tho i th c s . Ngư i lãnh oc n t ra câu h i, có ph i mình ch mu n áp t ý chí c a mình lên công chúng hay là có m t cách h p tác c hai bên cùng nhau phát tri n nh ng ki u hành vi m i”, ông Vercic nói Ti n sĩ Cecilia Cabaíero Verzosa, làm vi c Ban Truy n thông Phát tri n c a Ngân hàng Th gi i, thì cho r ng truy n thông n a v i s khi n báo chí ăng t i nh ng thông tin không chính xác và gây hi u nh m. Vì v y, Chính ph nên xác nh s cung c p b ng ch ng gì, nh ng thông tin áng tin c y nào i tư ng i nk t lu n r ng “ i u này là tin ư c”. C n làm sao công chúng hi u r ng lãnh o mu n nói: “Tôi tin r ng i u này quan tr ng; và úng, tôi s thay i hành vi theo cách này b i vì khi tôi làm như v y, s có l i cho tôi, cho con tôi, cho t nư c và c ng ng”. Trong cơn bi n ng giá hi n nay, khi ngay c chuyên gia và quan ch c nhà nư c còn lúng túng hay khác nhau trong nh n nh thì vai trò truy n thông chính th c c a Nhà nư c càng c n thi t hơn bao gi h t. Chuy n nhi u ngư i xô i mua vàng, mua ch ng khoán, r i l i xô bán ch ng khoán, mua ô la M khi n th trư ng liên t c chao o cho th y n n kinh t ang quá thi u các kênh u tư dành cho ngư i dân.
nguon tai.lieu . vn