Xem mẫu

  1. PR & Báo chí: âu là s th t cho công chúng? Nhi u khi ho t ng PR v i nh ng s th t méo mó nhưng ã tr nên r t tinh vi, khi n ngay c nh ng biên t p viên t cho là mình c c thính trong vi c "ng i mùi PR" cũng b qua m t. Trong nhi u cu n giáo trình d y vi t báo c a m t s trư ng ih cc aM thư ng c nh báo nh ng ngư i làm báo, nh ng sinh viên khoa báo chí, r ng: các công ty PR (Public Relation - quan h công chúng), nh ng nhân viên PR các doanh nghi p là nh ng t ch c, cá nhân luôn có âm mưu "qu ng cáo không m t ti n". Tuy nhiên, nhi u cu n sách v n dành c m t chương hư ng d n sinh viên báo chí cách x lý thông tin t các thông cáo báo chí, cách vi t tin PR... h n nhiên coi PR là m t kênh ti p c n, cung c p thông tin c n khai thác. Ho t ng PR theo úng nghĩa c a nó, r t a d ng, không ch là quan h v i báo chí (Press Relation) mà còn v i nhi u t ch c, cá nhân như quan h c a m t công ty v i khách hàng, ngư i tiêu dùng... v i ý nghĩa chung là hư ng t i, t o ra s thi n c m gi a m t t ch c, m t cá nhân v i c ng ng, v i i tư ng mà ho t ng PR ó ph i hư ng t i. Báo chí là m t kênh quan tr ng trong ho t ng PR, th m chí, i v i nhi u doanh nghi p, t ch c thì báo chí là m t trong nh ng kênh quan tr ng nh t t o nh m giúp h t o d ng hình nh, thương hi u, quan h t t p v i c ng ng, khách hàng. N u như cách ây hơn 10 năm, t i Vi t Nam m i ch có vài công ty chuyên v PR v i nh ng ho t ng còn khá sơ khai thì n nay, t i TP H Chí Minh hay Hà N i, m i nơi u có hàng ch c công ty chuyên v ho t ng PR,
  2. trong ó báo chí, truy n hình là nh ng kênh ti p c n quan tr ng nh t c a các công ty này. nh minh h a ch p t i Newseum, M . Nhi u b , ngành, các t p oàn, t ng công ty, doanh nghi p trong hay ngoài nhà nư c do thi u kinh nghi m, ngu n l c (con ngư i), thi u m i quan h v i báo chí... ã thông qua các công ty PR th c hi n vi c tuyên truy n v các ho t ng, thành tích, các s n ph m, d ch v ...c a mình, hư ng thông tin, dư lu n theo ý mu n. Khá nhi u t p oàn, doanh nghi p ã thành l p phòng, ban thông tin-truy n thông, tuy n d ng nh ng ngư i chuyên làm công tác truy n thông mà cánh phóng viên nay ã quen g i nh ng ngư i làm trong các phòng, ban này là nhân viên PR. Nhi u nhân viên, cán b PR ó th m chí còn ư c tr lương, có ch ãi ng cao hơn h n các cán b , nhân viên các b ph n ó, ch th c hi n m t công vi c: làm sao cho ít các bài báo, ít nhà báo vi t nh ng bài báo có n i dung phê phán, chê nhi u hơn khen...mà lãnh o các t p oàn, doanh nghi p ó không thích và có nhi u hơn các tin, bài tuyên truy n
  3. t t cho k t qu ho t ng, s n xu t kinh doanh c a ngành, ơn v mình. Còn n u nhân viên PR không làm ư c i u ó, h r t nhanh chóng b sa th i. Có t p oàn, trong năm 2009 ã liên t c sa th i nhân viên làm PR vì cho r ng nh ng nhân viên này không làm ư c i u mình mu n: c i thi n quan h v i báo chí. Có doanh nghi p l n v n ch u nhi u i u ti ng ã có lúc, theo xu t c a b ph n PR, ch u chi t i m c s n sàng h tr hàng t ng cho m t vài báo hay công kích mình g i là "h tr công tác tuyên truy n" ch v i m t ý: tôi tài tr kho n ó bên ông vi t v nh ng vi c bên tôi làm t t. Còn vi c d , ông vi t bài " ánh" tôi cũng ư c nhưng trong nh ng bài vi t y, hãy tôi có ti ng nói ph n bi n l i nh ng ý phê phán (có th sai) v i cơ quan tôi. Như v y, th t khó mà t ch i. M t biên t p viên t báo cho bi t: "Năm ngoái, mình bò nhoài c năm, v ch ra lo i tin, bài m i gi i ngân ư c h t s ti n h tr tuyên truy n cho cái ngành y. Năm nay, nó rút còn có hơn 100 tri u nên m i th phóng viên cho nó vài phát". Vi t Nam, n nay có th nói, quan h PR v i báo chí cũng ã phát tri n m c r t sâu r ng. Nh ng tin bài có n i dung thông tin l y t các bu i h p báo, các thông cáo báo chí, các ho t ng PR... chưa ai th ng kê ư c nhưng ch c ch n ã và ang chi m t l áng k trên r t nhi u t báo. Nhi u t báo m ra các trang chuyên ăng các tin, bài PR và nh ng tin, bài ó thư ng hay i kèm v i các chương trình qu ng cáo, tài tr t các ơn v , doanh nghi p ư c ưa tin, bài tuyên truy n.
  4. M c sâu s c c a ho t ng PR có th th y ngay vi c có tác ph m ư c giao gi i thư ng l n c a gi i báo chí qu c gia th c ch t cũng là k t qu ho t ng PR. Cho nên, khía c nh nào ó, có th nói báo chí hi n nay g n như không th tách r i hoàn toàn v i ho t ng truy n thông c a các công ty PR, các phòng PR, nhân viên làm PR c a các t p oàn, các t ng công ty, doanh nghi p, các b , ngành...Và v i b t c m t ngư i làm báo nào, th t khó nói r ng, tôi hoàn toàn không bao gi quan h hay c n s giúp c a b t c m t công ty PR, m t nhân viên PR nào... M i quan h PR và báo chí cũng có m t s khía c nh tích c c, ít nh t có th coi ó là m t kênh thông tin c n thi t v i ngư i làm báo (m t khi b ph n PR, công ty PR ã ư c t ch c, cá nhân nào ó u quy n toàn b vi c h p tác, cung c p thông tin cho báo chí) cho dù, v ch t lư ng thông tin, sâu c a thông tin, v n do PR cung c p không sâu s c b ng nh ng ngu n tin truy n th ng khác c a báo chí. Nhưng dư ng như m i quan h này v n ang di n bi n theo chi u hư ng l ch l c nh t nh. Lãnh o nhi u cơ quan báo chí không mu n phóng viên c a mình quá l thu c vào các thông cáo báo chí, các tư li u ch do các công ty PR, các phòng PR, nhân viên PR cung c p. B i nhi u ngư i quan ni m r ng, dù th nào, trong các thông tin t các công ty PR, các nhân viên PR... luôn n ch a kh năng thông tin thi u khách quan, trung th c b i ho t ng PR là luôn hư ng báo chí, dư lu n tin vào nh ng m t tích c c, ư c tô v c a ch th mu n thông tin, tuyên truy n, khu ch i nh ng cái hay c a các s n ph m, d ch v c a các doanh nghi p và che l p nh ng khi m khuy t, y u kém c a các ơn v ó.
  5. Có nh ng ban biên t p ph i ra c nh báo yêu c u phóng viên không ư c làm tin, bài PR cho các ơn v và n u có làm thì bu c các tin, bài PR ăng trang, m c nh t nh c a báo quy nh và công ty nào nh v ưa tin, bài PR ó ph i tr ti n, th m chí cao hơn nhi u giá qu ng cáo. Thái c nh giác c a nhi u biên t p viên v i tin, bài PR cũng có cơ s ch , nhi u khi ho t ng PR v i nh ng s th t méo mó nhưng ã tr nên r t tinh vi, khi n ngay c nh ng biên t p viên t cho là mình c c thính trong vi c "ng i mùi PR" cũng b qua m t. Có nh ng th i i m, ngư i c ý chút s th y r t ng c nhiên t i sao ngày hôm ó, ng lo t nhi u t báo ưa tin, bài v k t qu ki m tra ch t lư ng s a c a các công ty s a trong nư c mà k t qu ó cho th y, m t s hàm lư ng dinh dư ng không t tiêu chu n. ây, r t có th ã có m t công ty PR ư c các công ty s a b t nư c ngoài thuê báo chí vi t bài công kích ngư i tiêu dùng t y chay s n ph m s a n i. D u hi u là, các bài báo này là u ăng nh ng câu h i, câu tr l i gi ng h t nhau t m t s ngư i cung c p thông tin, th m chí có nh ng o n vi t gi ng h t nhau (do cùng copy t tư li u, b n thông cáo do công ty PR cung c p). Có không ít phóng viên hi n nay có thu nh p chính t vi c ăn lương, nh n ti n công tuyên truy n, làm u m i t ch c tin cho các công ty PR. B i vi c h p tác v i các công ty PR thư ng em l i nh ng l i ích l n: nh ng chuy n i tham quan không m t ti n trong và ngoài nư c, các kho n ti n, phong bì ư c tr cho nh ng tin, bài tuyên truy n, nêu ư c nhi u m t t t doanh nghi p, ơn v chi ti n PR... N u ý k , có nh ng tay vi t khá t t trong m t s lĩnh v c như vi n thông, công ngh thông tin nhưng ng th i ăn lương tháng làm PR cho m t doanh nghi p nào ó thì trong h u h t các bài vi t c a mình, luôn tìm cách
  6. chèn các ý, các o n ca ng i, lăng xê cho công ty mình nh n làm PR. Ví d , phóng viên m t t báo m ng làm PR cho Mobifone thì n u vi t các bài v c nh tranh trong th trư ng d ch v vi n thông thì nh t nh phóng viên ó s có vài o n khen khéo cho Mobifone và chê bai i th c a công ty này. H u h t nh ng ngư i làm biên t p hi n nay r t khó phát hi n cách làm này. Th m chí, không ph i không có nh ng ơn v , cá nhân làm PR hư ng ho t ng m t s nhà báo, phóng viên theo hư ng tiêu c c, có th b coi là ph m pháp như tr ti n thuê c nhóm vi t bài phê phán, " ánh h i ng" (nhi u báo ăng), "xa luân chi n" (t ng báo vi t)...m t t ch c, cá nhân nào ó có l i ích mâu thu n v i mình. Nh ng ngư i làm báo lâu năm cũng ph i th a nh n, ho t ng PR nhi u khi r t h u ích b i có khá nhi u thông tin, n i dung c n tuyên truy n, gi i thi u qua các công ty PR, các nhân viên pr là nh ng thông tin úng, khách quan (cho dù, có th nhi u khi nh ng thông tin ó b th i ph ng quá m c) và chúng cũng r t c n ư c bi t t i như s ki n khai trương m t ư ng bay, m t hãng hàng không m i; ra m t các s n ph m, d ch v m i em l i l i ích cho ngư i tiêu dùng; các s ki n kinh t , văn hoá, l h i c s c...Cho nên, cũng không th nào t ch i, o n tuy t quan h v i PR. V n ây là ngư i vi t báo ch nên coi ó là m t ngu n trong s nhi u ngu n tin c a mình, ph i tìm hi u, ch n l c, i chi u và b sung thông tin m b o có m t bài báo, m t b n tin trung th c, y ch không ph i copy, xào xáo m t cách sơ sài các b n thông cáo báo chí (ph n l n còn thi u thông tin, thông tin l ch l c, chưa khách quan...) do các công ty, các b ph n PR c a các t ch c, cá nhân ưa ra.
  7. Và ngay c trong vi c nhà báo, phóng viên làm u m i PR thì cũng không ph i i u ó hoàn toàn là tiêu c c b i nhi u ngư i có quan ni m, PR cũng là m t ngh , m t d ch v cho m t doanh nghi p, m t t ch c mà ngư i làm báo có th làm thêm. Nhưng sa à vào vi c "làm thêm" ó, ngư i làm báo ch c ch n d n d n r i xa thiên ch c c a mình và d b i theo m t xu hư ng khá rõ c a ngh PR: thi u tính trung th c, khách quan và i u này là xa l v i b n ch t c a ngh báo. Nhân viên m t công ty PR có ti ng t i Hà N i ưa ra m t nh n xét: nh ng ngư i làm trong ngành PR, chưa hi u rõ b n ch t c a ngh thì ôi khi cũng chán ngh , coi công vi c c a mình là " i l a" công chúng và t c m th y có l i v i lương tâm. Nhưng làm PR ích th c là ph i làm trung gian t t gi a các doanh nghi p và các báo, là nhà tư v n cho các doanh nghi p và um i tin c y c a các báo. Theo cô "PR" này, báo chí là m t công c / kênh h u ích/ i tác c a PR nhưng ôi khi cũng là " i th khó lư ng" v i dân PR. Nhi u trư ng h p các báo i vòi vĩnh PR b ng cách do d m s " ánh" doanh nghi p. ôi khi, báo chí trong vi c vi t bài nhưng n u thông tin ó m i ch là ý ki n ch quan t m t phía và không có d n ch ng rõ ràng thì công ty PR, trong quan h v i báo, s giúp doanh nghi p lên ti ng nói b o v chính mình. Tuy nhiên, th c t cũng có chuy n, b ng cách này, có nh ng cá nhân, ơn v báo chí thông qua các ơn v PR mà "xin x " ư c nh ng kho n ti n k ch xù t doanh nghi p. Có báo còn th ng th ng nói "n u doanh nghi p mua qu ng cáo bên tôi thì doanh nghi p là i tác c a chúng tôi. ã là i tác thì ch c ch n chúng ta s "gi gìn" cho nhau."
nguon tai.lieu . vn