Xem mẫu

  1. Ho ch nh chi n lư c kinh doanh hi u qu M t chi n lư c kinh doanh hi u qu kèm theo vi c th c hi n xu t s c là s m b o t t nh t cho thành công c a m i t ch c. M t doanh nghi p t n t i trong m t môi trư ng thay i g m nh ng thay i trong: công ngh , các giá tr xã h i, t p quán tiêu dùng, các i u ki n kinh t , các chinh sách và th m chí trong các chu n m c v ô nhi m môi trư ng thì có th g p nh ng nguy cơ, thách th c cũng như nh ng cơ h i l n. Bài vi t này trình bày lý do và quá trình ho ch nh chi n lư c, bí quy t l p k ho ch hành o ng hi u qu trong ho ch nh chi n lư c kinh doanh , K ho ch th c hi n chi n lư c kinh doanh, Nh ng nguyên nhân th t b i thư ng g p khi th c hi n chi n lư c. T i sao ph i ho ch nh chi n lư c kinh doanh?
  2. Các nhà lãnh o cao c p và các nhà nghiên c u có th ưa ra nh ng lý do t i sao các doanh nghi p và các cơ quan khác nên it n hành ho ch nh chi n lư c kinh doanh. M t trong nh ng lý do chính mà Glueck ưa ra là: • i u ki n c a h u h t công vi c kinh doanh thay i quá nhanh mà ho ch nh chi n lư c ch là m t cách il i nh ng khó khăn và cơ h i trong tương lai. • Ho ch nh chi n lư c cung c p cho m i thành viên c a doanh nghi p nh ng m c tiêu và phương hư ng c th c a doanh nghi p trong tương lai. • Ho ch nh chi n lư c như là m t cơ s i u khi n và ánh giá vi c qu n lý. • Các t ch c và cá nhân có ho ch nh chi n lư c s thành công và t hi u qu hơn là không ho ch nh. Quá trình ho ch nh chi n lư c kinh doanh Quá trình ho ch nh chi n lư c kinh doanh g m 5 bư c: Thi t l p m c tiêu, ánh giá v trí hi n t i, xây d ng chi n lư c, chu n b và th c hi n k ho ch chi n lư c, ánh giá và i u ch nh k ho ch: Bư c 1: Thi t l p m c tiêu c a công ty.
  3. Xây d ng các m c tiêu ho c là m c ích mà công ty mong mu n t ư c trong tương lai. Các m c tiêu ó ph i mang tính th c t và ư c lư ng hóa th hi n chính xác nh ng gì công ty mu n thu ư c. Trong quá trình ho ch nh chi n lư c, các m c tiêu c bi t c n là: doanh thu, l i nhu n, th ph n, tái u tư. Nh ng y u t c n cân nh c khi thi t l p m c tiêu là: • Nguy n v ng c a c ông. • Kh năng tài chính • Cơ h i Bư c 2: ánh giá v trí hi n t i. Có hai lĩnh v c c n ánh giá: ánh giá môi trư ng kinh doanh và ánh giá n i l c: • ánh giá môi trư ng kinh doanh: Nghiên c u môi trư ng kinh doanh xác nh xem y u t nào trong môi trư ng hi n t i ang là nguy cơ hay cơ h i cho m c tiêu và chi n lư c c a công ty. ánh giá môi trư ng kinh doanh g m m t sô các y u t như: kinh t , các s ki n chính tr , công ngh , áp l c th trư ng, quan h và xã h i. • ánh giá n i l c: Phân tích y nh ng i m m nh và i m y u c a công ty v các m t sau: Qu n lý, Marketing, tài chính, ho t ng s n xu t, nghiên c u và phát tri n (R & D).
  4. Bư c 3: Xây d ng chi n lư c. Sau khi hoàn thành bư c ánh giá, nhà ho ch nh s chuy n sang giai o n l a ch n. có ư c l a ch n, c n cân nh c các bi n n i l c cũng như các bi n khách quan. S l a ch n thông thư ng là rõ ràng t t t c nh ng thông tin có liên quan trong các ph n ánh giá c a quá trình ho ch nh. Tuy nhiên, có ư c s l a ch n, m i d án ph i ư c xem xét theo các ph n chi phí, s d ng các ngu n l c khan hi m, th i gian - it n và liên quan t i kh năng chi tr . Bư c 4: Chu n b và th c hi n m t k ho ch chi n lư c. Chu n b và th c hi n k ho ch chi n lư c g m hai quá trình khác nhau nhưng l i liên quan v i nhau: : giai o n t ch c và giai o n chính sách. Giai o n t ch c: là quá trình th c hi n g m: vi c t ch c con ngư i và các ngu n l c c ng c s l a ch n. Giai o n chính sách: là vi c phát tri n các chính sách có tính ch t ch c năng c ng c , chi ti t hơn chi n lư c ã ch n. Bư c 5: ánh giá và ki m soát k ho ch giai o n này c a quá trình ho ch nh chi n lư c kinh doanh, các nhà qu n lý cao c p xác nh xem li u l a ch n chi n lư c c a h trong mô hình th c hi n có phù h p v i các m c tiêu c a doanh nghi p. ây là quá trình ki m soát d toán và qu n lý thông thư ng nhưng b sung thêm vê quy mô.
  5. Nh ng bí quy t l p k ho ch hành ng hi u qu trong ho ch nh chi n lư c kinh doanh ho ch nh chi n lư c ho ch kinh doanh hi u qu , ngoài vi c n m b t quy trình ho ch nh chi n lư c, nhà qu n tr c n n nh ng bí quy t l p k ho ch hành ng sau: • K ho ch ơn gi n: M t k ho ch quá ph c t p s gây nh m l n và n n chí. Vì th n u sơ ho t ng c a b n ph c t p, r c r i thì hãy i u ch nh k ho ch tr nên ơn gi n và ch t ch . • T ch c k ho ch hành ng kh thi: Nh ng k ho ch quá tham v ng thư ng i n th t b i. M i ngư i s nhìn vào ó và nói: "Chúng at ch ng bao gi th c hi n ư c k ho ch này". K ho ch xem như b ánh b i ngay t u. Vì th hãy xây d ng m t k ho ch hành ng có th qu n lý và th c hi n ư c. • Xác nh rõ vai trò và trách nhi m: Cũng như b t kỳ n l c nào, m t k ho ch hành ng cũng nên xác nh rõ các vai trò và trách nhi m. M i k t qu d ki n nên là ý th c trách nhi m c a m t ho c nhi u cá nhân. Nh ng cá nhân này ph i th a nh n công khai vi c h ch p nh n vai trò c a mình. i u này s khi n h làm vi c có trách nhi m hơn. • K ho ch linh ho t: Các chi n lư c hi m khi i theo m t phương hư ng ho c l ch trình ã nh. S luôn x y ra nh ng tình hu ng
  6. b t ng như i th c nh tranh ph n công, khách hàng không hư ng ng như d báo, nh ng i u x u t nhiên x y ra ...Vì v y, m t k ho ch th c hi n chi n lư c t t ph i d i u ch nh. Nh ng t ch c khóa ch t mình vào các l ch trình, m c tiêu và s ki n c ng nh c cu i cùng s th y chính mình b tách r i kh i m t th gi i y bi n ng mà h ph i làm vi c và t n t i. K ho ch th c hi n chi n lư c kinh doanh Chi n lư c không t nó tr nên có hi u qu . Nó c n ư c chuy n thành các chính sách, có các bi n pháp và k ho ch c th th c hi n chi n lư c có hi u qu . C n ph i có nh ng quy t nh gi i thích rõ ràng ch n chi n lư c như th nào có hi u qu và nó s ư c ki m soát, i u khi n ( c biêt khi r i ro x y ra) như th nào. B t kỳ k ho ch th c hi n chi n lươc nào cũng u ch a ng nguy cơ phát sinh nh ng i u ngoài d ki n có kh năng gây trì hoãn hay h y ho i k ho ch. B n nên tri n khai các k ho ch i phó s c b t ng cho nh ng v n ti m n này. K ho ch i phó s c b t ng tr l i cho câu h i: "N u X x y ra, chúng ta có th ph n ng như th nào vô hi u hóa hay gi m thi u thi t h i?" Do ó, c n ph i có m t chi n lư c thay th nhanh, s n sàng áp ng nh ng thay i mà m t s trong ó có th d báo ư c.
  7. K ho ch i phó s c b t ng chu n b cho m i ngư i cách th c gi i quy t nh ng tình hu ng b t l i. Khi kh ng ho ng x y ra, các nhà qu n lý và nhân viên không ph i b ra th i gian hay ngân qu i phó v i tình hình m i này. Nh ng nguyên nhân th t b i thư ng g p khi th c hi n chi n lư c Ngay c nh ng k hoach chi n lư c kinh doanh ư c chu n b k lư ng nh t cũng có th i ch ch hư ng. Nhà ho ch nh chi n lư c c n bi t các nguyên nhân làm ch ch hư ng trư c khi b t tay vào hành ng tránh ho c gi m thi u t i a nh ng thi t h i có th x y ra sau: • M r ng k ho ch: Trong su t quá trình th c hi n các k ho ch hành ng m t d án có th gia tăng v quy mô. S gia tăng này làm tiêu hao ngu n l c ã nh th c hi n k hoach ban u. Do ó, it n th c hi n k ho ch ban u có th b ch m l i, làm nh hư ng n quá trình ho t ng kinh doanh. • C t gi m k ho ch: Trong quá trình th c hi n, m t k ho ch có th b c t gi m nh m m c ích gi m chi phí ho c tăng t c quy trình th c hi n. Dù nh ng bi n pháp như th có th ti t ki m th i gian và ti n b c, song chúng cũng có th khi n cho m t k ho ch hành ng không t ư c các m c tiêu ã nh ban u.
  8. • Thi u ngu n l c: Có th nhân viên không th i gian th c hi n các sáng ki n chi n lư c vì ph i th c hi n nh ng nhi m v thông thư ng c a h . ây có th là k t qu c a vi c ư c tính ngu n l c không chính xác, tăng quy mô d án hay các ưu tiên c nh tranh. Dù nguyên nhân là gì i n a thì v n t n t i m t th c t : n u m i ngư i ph i m ương quá nhi u vi c, ngu n l c s b h n ch . • Th t b i trong ph i h p liên k t: Nhóm mà phòng ban c n h p tác hay chuy n giao công vi c có th thay i k ho ch vì th không áp ng ư c các nghĩa v mà h th c hi n cho b n. Trong nhi u trư ng h p, i u này x y ra vì trư ng nhóm không th tùy ý s d ng các ngu n l c c n thi t ho c có các ưu tiên khác. Cũng có khi s ph i h p liên k t b b sót trong giai o n l p k ho ch hành ng. • Có s ch ng i thay i: M t chi n lư c m i s t o ra nhi u thay i v th c nh tranh c a m t công ty. Nó cũng phá v hi n tr ng trong n i b t ch c, t o ra nh ng ngư i ch ng i thay i. H có th nh n th y thay i là m t m i e d a cho sinh k , b ng l c, nh ng m i quan h xã h i nơi làm vi c hay a v c a h trong t ch c. Nh ng ngư i khác bi t r ng các k năng chuyên môn c a h có th ư c ánh giá không úng giá tr . B t c khi nào con ngư i nh n th y mình là k thua cu c trong m t quá trình thay i, h u mu n kháng c . S kháng
  9. c có th th ng, dư i hình th c không t n tâm v i m c tiêu và quy trình t ư c m c tiêu ó; ho c ch ng dư i hình th c ch ng i hay phá ho i tr c ti p.
nguon tai.lieu . vn