Xem mẫu

  1. Bán hàng tr c tuy n: cơ h i trong suy thoái u tư kênh bán hàng tr c tuy n vào lúc này có th xem như 1 mũi tên trúng 2 ích: Tăng doanh s bán hàng và ón u tương lai. Bán hàng qua internet ư c g i là bán hàng tr c tuy n. Dù m i xu t hi n t gi a th p niên 1990, nhưng hi n nay, bán hàng tr c tuy n ã phát tri n m nh m và g n như bao ph m i ngành hàng. Có công ty phát tri n t trang web bán l thành t p oàn bán l tr c tuy n v i giá tr th trư ng cao hơn c t p oàn bán l truy n th ng có l ch s lâu i. Ví d , T p oàn Amazon. com kh i s năm 1995 b ng vi c bán sách qua m ng, giá tri th trư ng hi n nay kho ng 35 tr USD, g p 20 l n so v i Barnes & Nobles (kho ng 1,5 t USD dù Barnes & Nobles là t p oàn bán sách có tu i ig n 100 năm, v i g n 800 c a hàng trên kh p nư c M . T i Vi t Nam, kênh tr c tuy n dù ã có m t nhi u ngành hàng như i n tho i di ng, sách, m ph m, vé máy bay… nhưng a ph n chưa th c hi n h t ch c năng bán hàng, ch y u ư c dùng làm kênh marketing. i u này cũng d hi u khi h th ng thanh toán Vi t Nam chưa h tr thanh toán tr c tuy n. Theo VISA, t p oàn M qu n lý m ng thư tín d ng, ch 1% dân s Vi t Nam có th tín d ng và theo công b c a Ngân hàng Nhà nư c h i tháng 3.2008, ch 10% dân s Vi t Nam có tài kho n. Ngư i Vi t Nam cũng chưa quen
  2. v i vi c mua hàng mà không c n nhìn , ng m ho c ki m tra trư c. Tâm lý này r t khó thay i, nh t là khi ni m tin vào nhà bán l chưa cao (ch ng h n vi c i, tr hàng trong m t th i h n nh t nh thư ng r t khó khăn). Tuy nhiên, v i kho ng 19 tri u ngư i ang s d ng internet (th ng kê c a Trung tâm Internet Vi t Nam) năm 2008, con s này ư c d báo s tăng nhanh trong th i gian t i), v lâu dài, ngành bán hàng tr c tuy n Vi t Nam cũng s có bư c phát tri n nh y v t như M , Nh t, Anh... Trong th i i m kinh t khó khăn hi n nay, vi c phát tri n kênh tr c tuy n v a giúp doanh nghi p tăng doanh s bán hàng nh có thêm khách hàng m i mà kênh truy n th ng không ti p c n ư c, v a t o thêm vi c làm cho nhân viên, có th i gian ti p c n ưu khuy t i m c a bán hàng tr c tuy n, i u ch nh d n sai sót chu n b cho vài năm t i, khi thương m i i n t bùng n . u tư kênh bán hàng tr c tuy n vào lúc này có th xem như m t tên trúng 2 ích: Tăng doanh s bán hàng và ón u tương lai. Kênh bán hàng tr c tuy n còn giúp doanh nghi p gi m m t s chi phí. Th nh t, v i c a hàng tr c tuy n, doanh nghi p có th c p nh t giá và các thông tin khác liên t c, không ph i in catalogue ( ã in ra thì không thay i ư c) Th hai, c a hàng truy n th ng thư ng gi i h n v di n tích, trong khi v i c a hàng tr c tuy n, công ty có th gi i thi u t t c s n ph m mà không lo h t ch .
  3. Nâng cao hi u qu bán hàng tr c tuy n Tuy nhiên, thay vì ch phát tri n kênh bán hàng tr c tuy n, doanh nghi p nên k t h p c 2 kênh khai thác m t m nh c a m i kênh, t ó em l i giá tr gia tăng cho khách hàng. Ví d , khách có th vào c a hàng tr c tuy n xem và t hàng, sau ó nh n s n ph m t i c a hàng truy n th ng. Ho c khách mua hàng c a hàng truy n th ng, nhưng khi th c m c thì lên m ng h i áp tr c tuy n v i nhân viên chuyên trách. Có th dùng c a hàng truy n th ng qu ng bá cho khách hàng bi t n c a hàng tr c tuy n. M t s siêu th châu Âu trong th i kỳ u phát tri n kênh bán hàng tr c tuy n ã làm nh ng ki- t có máy tính n i m ng và nhân viên hư ng d n khách hàng truy c p th vào trang web bán hàng tr c tuy n c a siêu th . N u ph i h p nh p nhàng c 2 kênh thì hi u qu , d u n thương hi u và ch t lư ng d ch v s r t m nét trong khách hàng. Vì a s ngư i dùng internet t p chung các ô th nên doanh nghi p bán hàng tr c tuy n c n t p trung vào phân khúc khách hàng sinh s ng t i các a bàn này, c bi t là nhóm khách hàng tr . Theo nghiên c u m i nh t c a Yahoo!, 80% ngư i dùng internet Vi t Nam có tu i t 15-30, nhu c u mua s m c a h r t cao. Ngoài ra, doanh nghi p c n n m b t i m khác bi t gi a hành vi c a ngư i tiêu dùng tr c tuy n và ngư i tiêu dùng kênh truy n th ng, t ó có chính sách h p lý làm khách hàng hài lòng.
  4. Hành vi c a ngư i tiêu dùng tr c tuy n ư c th hi n qua 2 y u t chính: Mong mu n v ch t lư ng d ch v và tr i nghi m mua hàng. Mong mu n v ch t lư ng d ch v T góc ngư i tiêu dùng, ch t lư ng d ch v là s ánh giá v tính ưu vi t c a d ch v ư c cung c p. i v i môi trư ng kinh doanh tr c tuy n, ngư i tiêu dùng thư ng t p trung vào các y u t : nhanh chóng, tín nhi m, d s d ng, tin c y và ti n l i. Nhanh chóng là d ch v nhanh, giao hàng nhanh, tr l i th c m c ho c gi i quy t v n c a khách hàng nhanh. Tín nhi m ư c th hi n qua ni m tin vào ch t lư ng s n ph m - d ch v và ni m tin vào thương hi u. Công ty có thương hi u m nh s có nhi u l i th khi tham gia bán l tr c tuy n, do ã có s n m t lư ng l n khách hàng. D s d ng t c là giao di n trang web thân thi n, t c truy xu t nhanh, thi t k giúp khách di chuy n d dàng. Tin c y th hi n qua vi c tính ti n úng, giao hàng úng lo i, úng quy cách và th i gian ã h a, n u khách i tr hàng úng quy nh thì ph i hoàn ti n y . Ti n l i là kh năng giúp khách hàng c m th y tho i mái khi mua và có th mua m i lúc m i nơi. Tr i nghi m mua hàng tr c tuy n
  5. kênh bán hàng truy n th ng, cách nâng cao tr i nghi m mua hàng là thi t k không gian c a hàng thu n l i; khai thác các hi u ng âm thanh, ánh sáng, cách trưng bày hàng, s quan tâm c a nhân viên i v i khách… kênh tr c tuy n, tr i nghi m mua hàng là quá trình khách vào trang web tìm, xem hàng, thanh toán tr c tuy n và ch nh n hàng. tăng tr i nghi m mua hàng kênh này, doanh nghi p c n: Thi t k trang web sao cho khách hàng c m th y tho i mái, h p d n. Th i gian khách vi ng thăm trang web càng lâu càng t t, càng tăng kh năng bán thêm ư c hàng. Quy trình ch n, xem và mua hàng ph i d dàng thông su t, tránh làm ph c t p ti n trình này vì nhi u nghiên c u ch ra r ng môi trư ng tr c tuy n, khách hàng tr nên kém kiên nh n hơn ngoài i r t nhi u. N u m t quá nhi u th i gian mày mò trong trang web h r t d b ngang và ngán quay tr l i. V n i dung: Cách dùng câu t c n ơn gi n và chính xác, phù h p v i s thích, văn hóa, nhu c u c a khách hàng m c tiêu, tránh vi t sai chính t , vi t t t dùng các thu t ng chuyên ngành khó hi u. Hình nh trên trang web v a nhưng ch t lư ng ph i t t. N u có càng nhi u hình thì t c truy xu t càng ch m, d làm khách hàng s t ru t, b qua. Thông tin v món hàng như giá c , thông s k thu t, i u ki n b o hành… c n c th và luôn ư c c p nh t. Ch s d ng các hi u ng âm thanh, hình nh, video clip
  6. khi th t s c n thi t và nh ng hi u ng này r t t n kém và làm ch m th i gian t i d li u. M t ch c năng c n thi t khác là công c tìm ki m n i dung trang web, giúp khách hàng d dàng tìm úng món hàng và thông tin liên quan. Quy trình thanh toán an toàn và nhanh chóng. tránh vi c khách hàng b ngang, không nên b t ăng ký thông tin cá nhân khi mua hàng, nên h t nguy n. Nhưng n u khách hàng ã cung c p thông tin thì ph i lưu l i và l n sau khi h vào mua hàng, trang web ph i có công c nh n di n ư c khách hàng. Tránh vi c b t khách hàng ăn nh p i nh p l i nh ng d li u ó, v a m t th i gian, v a làm khách có c m giác không ư c quan tâm. Thói quen thanh toán b ng ti n m t thay vì b ng th c a ngư i dân cũng là y u t mà các doanh nghi p bán hàng tr c tuy n c n lưu ý. Nhưng thay vì ch i ngư i dân thay i hành vi, doanh nghi p c n sáng t o cách th c thanh toán linh ng, phù h p v i tình hình th c ti n. Ví d doanh nghi p có th ch n gi i pháp giao hàng t n nhà cho khách và nh n ti n cùng lúc. Giao hàng chuyên nghi p. ây là m t trong nh ng y u t làm nên s khác bi t gi a các công ty bán hàng trên m ng. Thông s k thu t c a hàng hóa có th xem trên m ng nhưng ch t lư ng d ch v giao hàng thì ph i ch khi nh n hàng m i ánh giá ư c. Doanh nghi p c n giao ng món hàng khách t mua trong tình tr ng
  7. nguyên v n, úng th i gian h n, nhân viên giao hàng ph i có - tinh th n ph c v cao. Có d ch v h tr , tư v n khách hàng tr c tuy n. N u khách hàng th c m c, có th liên h v i b ph n d ch v ho c qua i n tho i. C n u tư cơ s d li u khách hàng vì kênh bán hàng tr c tuy n t o i u ki n cho doanh nghi p d dàng thu th p thông tin khách hàng như email, công vi c, s thích... Ch b o hành t t. Nhi u k t qu nghiên c u cho th y khách khi mua hàng tr c tuy n thư ng lo l ng trư ng h p hàng b hư h ng, mua c a hàng thì còn có ch khi u n i, ch trên m ng thì bi t âu mà tìm. Vì v y, doanh nghi p c n có ch b o hành, i tr s n ph m cho khách hàng b ng ho c t t hơn ch b o hành c a các c a hàng truy n th ng. Và tùy i tư ng khách hàng, doanh nghi p ph i lưu tâm thêm nh ng v n khác. Ví d i v i nh ng món hàng giá th p (th i n tho i, nh c chuông), khách hàng thư ng thích trang web có giao di n h p d n, vui, nhi u hi u ng… Ngư c l i, i v i các món hàng có giá cao (máy tính, i n t gia d ng, xe hơi), tính chính xác c a trang web r t quan tr ng. N u n i dung trang web l c h u khách s gi m s tin tư ng và e ng i trong vi c quy t nh mua hàng. Thay vì phát tri n kênh bán hàng tr c tuy n, doanh nghi p nên k t h p
  8. c kênh bán hàng truy n th ng t n d ng th m nh m i kênh
nguon tai.lieu . vn