Xem mẫu

  1. Tạp chí Vật liệu và Xây dựng Tập 12 số 3 (06 
  2. Phương pháp thiếWNếđơn giảQWUụđất xi măng  WURQJJLDFốQền đường đấW\ếX  1JX\ễQ1JọF7KắQJ  .KRD.ỹWKXậWF{QJQJKệ7rường ĐạLKọF7LềQ*LDQJ TỪ KHOÁ  TÓM TẮT Trụ đất xi măng  Mục tiêu chính của nghiên cứu là xác định một phương pháp thiết kế trụđất xi măng phù hợp cho việc xử ;ử lý nền lý nền đất yếu tại Đồng bằng Sông Cửu Long để khắc phục hạn chế của các phương pháp hiện nay, được Đất yếu gọi là phương pháp giản đơn. Trong nghiên cứu này, phương pháp thiết kế hợp lý trụ đất xi măng FKR 6ức chịu tải phương pháp trộn sâu trong xử lý nền đất yếu được đề xuất dự trên sự khảo sát các kích thước khác nhau Đồng bằng Sông Cửu /RQJ của đường kính, khoảng cách và chiều dài trụ đất xi măng  .(
  3.  6RLOLPSURYHG FROXPQV ZKLFK LV VXLWDEOH IRU LPSURYLQJ VRIW JURXQG LQ WKH 0HNRQJ 'HOWD WR RYHUFRPH OLPLWDWLRQV RI 6RIWVRLO FXUUHQW PHWKRGV FDOOHG WKH VLPSOH PHWKRG ,Q WKLV VWXG\ WKH PHWKRG RI DSSURSULDWHO\ GHVLJQLQJ '&0 %HDULQJFDSDFLW\ FROXPQVLQVRIWJURXQGLPSURYHPHQWLVSURSRVHGEDVHGRQWKHVXUYH\RIGLIIHUHQWGLPHQVLRQVRISDUDPHWHU 0HNRQJ'HOWD GLVWDQFHDQGOHQJWKRI'&0FROXPQV   *LớLWKLệX  Hiện nay, tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) ngày càng có nhiều công trình ứng dụng trụ đất xi măng vào xử lý nền đất yếu, đặc biệt nền của các dự án sân bay và đường cao tốc như: Đường nối hầm Thủ Thiêm với đại lộ Đông Tây, đường vào sân đỗ cảng hàng không Cần Thơ, đường băng sân bay Cần  +uQK0yQJWUrQQền đất đượFJLDFốEằQJWUụđất xi măng Thơ, móng bồn dầu tại Tổng kho xăng dầu Cần Thơ,... Có nhiều  phương pháp để thiết kế trụ đất xi măng WURQJ xử lý nền đất yếu %ảQJ7tQKFKấWFủDFiFOớp đấW %HQJW % %URPV 
  4.  >@ (XUR6RLO6WDE 
  5.  >@ Yj &RDVWDO .म Đất 6pW Nền 'HYHORSPHQW ,QVWLWXWH RI 7HFKQRORJ\ 
  6.  >@. Trong các phương 677 7hông số &iWSKD hiệu yếu SKD đường pháp này, độ lún của lớp đất yếu được tính toán bằng chỉ số cố kết và khả năng chịu tải được kiểm tra bằng khả năng chịu nén của trụ đất xi Dung trọng bão VDW      măngvà đất. Tuy nhiên, các phương pháp để thiết kế trụ đất xi măng KzD N1P
  7.  chưa đưa ra quy trình đơn giản để thiết kế trụ đất xi măng Mô đun Young, E (       03D
  8.  0{KuQKQJKLrQFứX  Lực dính (MPa) F       Hệ số rỗng HR      0{KuQKOjPột con đường đắSFDRYớLFiFOớp đấW\ếX1ềQ  đấWFyOớp đấWJồm 11 m đấWVpW\ếXPVpWSKDYjPFiWSKD 7tQKWRiQWKLếWNế SKtDWUrQFiFOớp đấWOjPột đườQJJLDRWK{QJYớLFKLều cao đất đắS  Ojm. Mô hình đượFSKkQWtFKởGạQJFKLềX '
  9. OjPộWPặWFắW Đểcó đượFWKLếWNế[ửOमKợSOमFKRQền đấWWUrQPộWFKXỗLVự QJDQJFủa đường đắSFDR +uQK
  10.  WtQKWRiQYềđộO~QFủDQền đườQJYjNKảnăng chịXWảLFủDOớp đấW ĐấWVpW\ếXOjPộWWURQJQKữQJORại đấWởĐBSCL. Tính chấWFủD đượF WKựF KLệQ Eằng cách thay đổi kích thướF Fủa đườQJ NtQK đất đượFWKtQJKLệPWừFiFWKtQJKLệm đấWQJRjLKLện trườQJYjWURQJ NKRảQJFiFKYjFKLềXGjLFủDFộW7KLếWNếKợp lý được xác địQKEởLWỉ SKzQJWKtQJKLệP7tQKFKấWFủa đấWGQJWURQJQJKLrQFứu này đượF VốGLệQWtFK[ửOमWKấSQKấWYjJLớLKạQFủa độO~QFKRSKpS WUuQKEj\WURQJ%ảQJ Phương pháp đơn giản đượFEắt đầXEởLVựGựđoán khảnăng FKịX WảL FủD FiF Oớp đấW EằQJ FiFK Vử GụQJ FiF F{QJ WKứF FủD .DUO *Liên hệ tác giả: QJX\HQQJRFWKDQJ#WJXHGXYQ Nhận ngày , sửa xong ngày , chấp nhận đăng  /LQN'2,KWWSVGRLRUJMRPF  JOMC 33
  11. Tạp chí Vật liệu và Xây dựng Tập 12 số 3 (06 
  12. 7H]DJKLDQG5DOSK%3HFN 
  13. >@ 𝑅𝑅soil =cN𝑐𝑐 + Bγ'𝐻𝐻 𝑁𝑁𝛾𝛾 +σ'𝐷𝐷 𝑁𝑁𝑞𝑞  
  14.  1 2 Trong đó: RVRLO: Khả năng chịu tải giới hạn của nền đất; c: Lực dính của đất; B: Bề rộng nền đường; ’+: Khối lượng riêng đẩy nổi phía dưới nền đường; ’': Áp lực đất tại độ sâu H; NF11T: Các hệ số sức chịu tải phụ thuộc vào tính chất của đất. Khả năng chịu tải theo độ sâu của các lớp đất bên dưới nền đường được tính theo công thức 1, kết quả tính toán được thể hiện ở hình 2. Khả năng chịu tải lớn nhất của lớp đất yếu tại độ sâu POj  N1P. Nền đất này không đủ khả năng chịu tải do tổng áp lực đường đắp cao và tải trọng xe bên trên gây ra, 120 kN/m   +uQKBố trí trụ đất xi măng  ult,col  
  15.  𝑄𝑄col
  16.  𝑄𝑄col
  17.  𝐸𝐸col  E
  18.  𝑞𝑞 𝑞𝑞col = 𝐸𝐸eq 𝐸𝐸eq =Ecol 𝑎𝑎𝑠𝑠 + (1Ǧa𝑠𝑠 )𝐸𝐸soil  F
  19.  𝜋𝜋 𝑑𝑑 2 𝑎𝑎𝑠𝑠 = ( )  G
  20.   4 𝑠𝑠 (πdL𝑐𝑐 +2,25πd2 )𝑐𝑐u,soil  
nguon tai.lieu . vn