Xem mẫu

  1. Phát triển "vũ khí" sáng tạo Trong tình hình khủng hoảng hiện nay, sáng tạo và đổi mới chính là thách thức mang tính sống còn đối với các doanh nghiệp. Để tạo nên khác biệt, các công ty phải chứng minh mình thông minh và khéo léo hơn đối thủ cạnh tranh. Phát triển "vũ khí" sáng tạo Tuy nhiên, trong các mô hình tổ chức doanh nghiệp khép kín như hiện nay, ho ạt động sáng tạo thường là độc quyền của bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D), marketing, quảng cáo. Điều này thật lãng phí vì mỗi nhân viên đều có khả năng sáng tạo theo cách riêng của mình. Mỗi cấp bậc tổ chức, mỗi người trong công ty phải được phát huy khả năng của mình. Tổ chức các nhóm làm việc
  2. "Khuyến khích sức sáng tạo của một công ty là công việc khổng lồ. Bạn cần phải có khả năng duy trì hoạt động của một hệ thống bơm ý tưởng sáng tạo - to lớn", đó là lời nhận xét của Jean-Jacques Blanc, Chủ tịch tập đoàn Whirlpool France. Còn đối với Florence Alvarez-Durca, lãnh đạo của 3C Performance, thì "cần phải tổ chức một hệ thống hoạt động nhịp nhàng, với một ủy ban sáng tạo, các nhóm làm việc và các cộng tác viên". Nhiều nhà quản lý cho rằng để các ý tưởng nêu ra không rơi vào quên lãng, cần phải tổ chức thường xuyên các cuộc họp và thiết lập một cơ chế theo dõi đều đặn. Hệ thống cửa hàng hoa "Au nom de la rose" đã có một cơ chế theo dõi hàng tháng. Trong các báo cáo hàng tháng của các cửa hàng có một mục dành cho các ý tưởng mới (sản phẩm, dịch vụ, tổ chức) của các nhóm làm việc đề ra trong cuộc họp tổng kết. "Hoạt động sáng tạo phải được thực hiện đều đặn. Tạo môi trường thuận lợi Đây là điều kiện tiên quyết để nâng cao năng lực này trong từng cá nhân, Géraldine Benoit - Cervantes, tư vấn viên của Cegos và quản lý nội dung giảng dạy của chương trình Master về năng lực sáng tạo của Trường Quản trị Grenoble, nhấn mạnh. Đ ể có một ý tưởng tốt, người ta phải trải qua rất nhiều các ý tưởng tồi hay vô dụng. Đối với Whirpool, tỷ lệ này là 1/1.000. Như vậy, lãnh đạo doanh nghiệp cần thúc đẩy mỗi nhân viên phát huy khả năng sáng tạo của mình để tăng cao khả năng có được ý tưởng tuyệt vời. Ai cũng có thể sáng tạo, không cứ gì phải là chuyên gia nghiên cứu hay thiên tài.
  3. Đ ể một ý tưởng ra đời và phát triển hoàn thiện thì cần tạo ra một môi trường thuận lợi nuôi dưỡng nó. Việc này không hề dễ d àng, vì nhiều người thường có xu hướng tự kiềm chế ý tưởng sáng tạo và tìm một lời giải duy nhất cho mỗi vấn đề gặp phải. Bước tiếp theo là cần chọn lọc các ý tưởng. "Cần phải có những ý tưởng thất bại và những lời phản biện", Véronique Bonnet, Chủ tịch Emulsion Creative nhấn mạnh. V ới Philippe Dauphin, ý tưởng sáng tạo bắt nguồn từ khi tổ chức các nhóm làm việc. Đối với một công ty hay một bộ phận công tác, kẻ thù nguy hiểm nhất của sáng tạo chính là sự rập khuôn. Khuyến khích khác biệt trong hài hòa Nhà q uản lý cần chú ý khuyến khích sự khác biệt, một thử thách thật sự vì văn hóa của "khác biệt" không phải tự nhiên mà có. Wincor Nixdorf gây dựng văn hóa này bằng biện pháp đề cao tính đa dạng trong một tổ công tác. "Với bất kỳ vấn đề nào, chúng tôi bắt buộc phải lựa chọn một nhóm thật sự đa dạng với các thành viên thuộc nhiều bộ phận khác nhau: markerting, R&D, quản lý nhân sự, sản xuất, tài chính", Philippe Dauphin cho biết. Nhiều công ty khác lựa chọn biện pháp khuyến khích khác biệt trong tính cách và năng lực của từng người. Nhìn chung, càng khác biệt bao nhiêu sự đối thoại càng khó khăn bấy nhiêu. Nhất là khi ta đưa một nghệ sĩ vào bộ phận kế toán, một giảng viên vào bộ phận kinh doanh…
  4. Những người này có nhiều nguy cơ bị đồng nghiệp mới tẩy chay. Để tránh trường hợp này, nhà quản lý cần đề cao tinh thần vì lợi ích chung trong công ty. Đ ề cao tinh thần tập thể Mọi quá trình sáng tạo đều mang tính đồng đội cao. Sức sống của sáng tạo dựa vào sự hài hòa trong tổ chức. Người quản lý cần mời gọi nhân viên tham gia giải quyết các vấn đề của công ty và nêu cao tấm gương cho nhân viên làm theo. Jacques Chaize, ông chủ của tập đoàn sản xuất rô bốt Danfoss Socla, đồng tình: "Tôi phải có thái độ tiếp cận và phương pháp khuyến khích sáng tạo như tất cả mọi người và luôn sẵn sàng có mặt mọi nơi mọi lúc ý tưởng sáng tạo có thể ra đời". Tuy nhiên, khía cạnh đồng đội này cũng có một vài giới hạn vì người ta thường tránh cạnh tranh với đồng nghiệp. Véronique Bonnet đã tổng kết: "Thách thức ở đây chính là dự án chứ không phải trò chơi chống lại người khác". Tránh sự nhàm chán của thói quen "Ngay cả đối với một lĩnh vực đang tăng trưởng mạnh, thói quen hàng ngày cuối cùng sẽ lên ngôi. Và lối mòn chính là kẻ thù của sáng tạo", Laurent Duprez, Giám đốc nhân sự của ETO cho biết. Chủ trương của tập đoàn markerting này là ngăn không cho nhân viên đi vào lối mòn trong thói quen làm việc. Từ năm 2003, hàng năm ETO tổ chức một ngày hội việc làm nội bộ "Hãy thử công việc của tôi". Trong ngày này, mọi người tạm thời từ bỏ vị trí quen
  5. thuộc của mình để đến làm tại các bộ phận khác của công ty. Nhân viên lễ tân trở thành kế toán viên, nhân viên thương mại vào làm trong bộ phận nhân sự, nhân viên R&D tham gia điều hành bộ phận bán hàng… Cũng có nhiều cách khác tránh cho nhân viên đi vào lối mòn công việc mà không làm xáo trộn công ty nhiều như cách trên, chẳng hạn như: yêu cầu nhân viên thay đổi văn phòng mỗi tháng một lần, tổ chức các cuộc họp bên ngoài công ty hay tại các địa điểm mới (sảnh vào, căn tin, trong công viên), phát động những ngày làm việc không email, không điện thoại và tin nhắn…
nguon tai.lieu . vn