Xem mẫu

  1. Phát tri n thương hi u: C n s u tư bài b n Xu t kh u tr c ti p t lâu v n là ni m ao ư c c a các doanh nghi p Vi t Nam. Tuy nhiên, th c hi n ư c i u ó không d vì h u h t các doanh nghi p Vi t Nam thư ng thi u thông tin v th trư ng th gi i và không ch ng trong ti p c n i tác, th m chí r t thi u k năng trong tham gia th trư ng qu c t . T o s khác bi t c a s n ph m Th c t cho th y, i b ph n các doanh nghi p Vi t Nam có quy mô nh và v a, thi u s g n k t t p trung gi a các cơ s s n xu t nên khó áp ng ư c nh ng ơn hàng l n. M t khác, h u h t các doanh nghi p chưa có i u ki n và cũng chưa chú tr ng u tư cho xây d ng và phát tri n thương hi u s n ph m và thương hi u doanh nghi p, nh t là vi c t o m u và thi t k . ây là m t trong nh ng nguyên nhân làm gi m s c c nh tranh c a hàng th công m ngh . H qu là r t nhi u hàng th công Vi t Nam không có nh ng công d ng rõ r t và chưa hư ng vào m c tiêu chi m lĩnh m t th trư ng c th nào. Ví d , th trư ng châu Phi và Tây Nam Á thư ng ưa chu ng nh ng s n ph m màu s c m, hàng kh to, thô ráp, không c n tinh x o, phù h p v i thiên nhiên và không gian r ng.
  2. Th trư ng R p thư ng không thích nh ng s n ph m có hình sư t , h , báo, hươu nai vì không phù h p v i c trưng văn hóa n ng nóng sa m c cát c a vùng này. N u chúng ta c sao chép d p khuôn ki u dáng gi a các doanh nghi p v i nhau ho c c a Trung Qu c thì s g p nh ng v n r c r i v m t pháp lý và s h u trí tu . Còn n u ch làm theo m u mã c a các nhà nh p kh u nư c ngoài thì ta s b th ng, l i và trông ch , và i u này ch mang l i nh ng giá tr gia tăng nh nhoi cho các doanh nghi p, vì thi u tính ch ng trong huy ng các ngu n l c s n xu t. ó là chưa k , th hi u con ngư i luôn bi n i theo th i gian, n u các doanh nghi p không ch u nghiên c u mà c s d ng các m u mã cũ s r t d gây nhàm chán. Vì v y, vi c ưa ra ư c nh ng s n ph m c áo s có tính quy t nh quan tr ng trong nâng cao tính c nh tranh c a s n ph m. Ch ng tìm th trư ng Vi c xu t kh u qua trung gian ng nghĩa v i vi c doanh nghi p s n xu t ph i ch p nh n giá bán th p, gây nh hư ng n doanh thu c a doanh nghi p và thu nh p ngư i lao ng, khó n m b t ư c nhu c u khách hàng. Không ch m t chi phí
  3. trung gian mà các doanh nghi p còn m t i cơ h i ư c gi i thi u v s n ph m c a mình b i vì s n ph m xu t ra nư c ngoài ph i mang nhãn mác c a các nhà phân ph i l n trên th gi i. Theo m t kh o sát c a Trư ng i h c Thương m i năm 2008, có t i 80% s h p ng xu t kh u nông s n, th công m ngh ư c ký k t v i nư c ngoài là do i tác t tìm n. i u ó cho th y, n u các doanh nghi p năng ng hơn n a trong vi c tìm ki m i tác thì ti m năng r t d i dào. Theo các chuyên gia, các nhà xu t kh u Vi t Nam c n ch ng tìm ki m qua các kênh làm vi c tr c ti p ho c qua các oàn kh o sát, qua Thương v Vi t Nam t i các nư c ho c qua các h i ch , tri n lãm, qua ngư i thân, b n bè i du l ch, công tác nư c ngoài... c bi t là ph i tìm ư c các kênh phân ph i riêng b ng nh ng m t hàng c bi t v i nh ng m u mã c áo khác l , t o s khác bi t cho s n ph m nâng s c c nh tranh trên th trư ng. T t nhiên là ph i m b o cân b ng gi a ch t lư ng và giá thành s n ph m, m b o ch t lư ng d ch v t t v i nh ng yêu c u v th i h n giao hàng, tính linh ho t, các v n v h u c n, các tiêu chu n v trách nhi m xã h i c a nhà xu t kh u... Mu n có ch ng lâu b n trên th trư ng qu c t , ngoài m t c nh tranh v ki u dáng, m u mã thì y u t s c n ng văn hóa k t tinh trong s n ph m là c bi t quan tr ng. Mu n h i nh p thành công
  4. và tr thành i tác tin c y c a các b n hàng qu c t , chúng ta ph i tuân th lu t l c a nư c nh p kh u cũng như các i u ư c qu c t .
nguon tai.lieu . vn