Xem mẫu
- Phát triển e-commerce vẫn
ở dạng bề nổi
Theo Vụ Thương mại Điện tử (Bộ Thương mại),
thương mại điện tử của Việt Nam đã có những
bước phát triển khá mạnh mẽ nhưng vẫn đang ở dạng bề nổi.
Nguyên nhân chủ yếu là do hạ tầng cho thương mại điện tử còn
thấp, nhận thức của người tham gia chưa đầy đủ và các chuẩn
trao đổi cho loại hình này đang còn nhiều bất cập.
Chiều qua (27/2), Vụ Thương mại Điện tử vừa cho công bố bản
báo cáo thương mại điện tử năm 2005, trong đó nhấn mạnh đến
những bước phát triển khá mạnh mẽ với nhiều loại hình phong
- phú. Đặc biệt, sự khởi sắc được thể hiện ở việc một số loại hình
hỗ trợ thương mại điện tử từ phía các cơ quan Nhà nước như
khai hải quan điện tử, tra cứu thông tin dệt may trực tuyến và các
website thương mại điện tử (ECVN), trang đấu thầu mua sắm
công của Bộ Kế hoạch và Đầu tư…
Mất cân đối về loại hình
Ngoài các hoạt động hỗ trợ thương mại điện tử từ phía các cơ
quan quản lý Nhà nước kể trên, với hàng loạt các loại hình
thương mại điện tử khác ra đời và phát triển nhanh như các sàn
giao dịch trực tuyến, games online, hệ thống trang web của cộng
đồng doanh nghiệp…, có thể khẳng định một bước phát triển mới
của thương mại điện tử Việt Nam.
- Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Hưng - Vụ trưởng Vụ
Thương mại Điện tử, cơ cấu phát triển giữa các loại hình thương
mại điện tử đã có sự thiếu cân đối.
Cụ thể, nếu như mức trung bình trên thế giới đối với loại hình
giao dịch B2B (doanh nghiệp – doanh nghiệp) và B2C (doanh
nghiệp – khách hàng) chiếm tỷ trọng 90%, còn lại các loại hình
khác chỉ chiếm con số 10% thì ở Việt Nam đang có chiều hướng
ngược lại. Thực chất xu hướng này đã bắt đầu thể hiện ngay từ
khi một số loại hình thương mại điện tử đầu tiên ra đời.
Ông Hưng cho rằng, xét về bề mặt thì số lượng giao dịch B2C và
C2C (người tiêu dùng – người tiêu dùng) vượt trội hơn hẳn song
xét về chiều sâu và tính hiệu quả thì giao dịch B2B phải chiếm tỷ
trọng lớn hơn. Bởi lẽ, mặc dù số lượng các giao dịch của loại
- hình này thấp hơn nhưng “sức nặng” về tài chính, lượng hàng
hóa trao đổi… lại lớn hơn rất nhiều lần.
Có thể chứng minh nhận định này bằng hình ảnh: Với 100 giao
dịch thành công trên một trang web mua bán trực tuyến bất kỳ
của người tiêu dùng, giá trị hàng hóa được trao đổi cũng chỉ có
thể đạt mức trên dưới 100 triệu đồng. Trong khi đó, chỉ cần một
giao dịch thành công giữa 2 doanh nghiệp, giá trị hàng hóa đã có
thể vượt lên con số đó, thậm chí cao gấp nhiều lần.
Từ đó có thể nhận thấy, sự mất cân đối về loại hình giao dịch
cũng thể hiện khá rõ sự phát triển chậm về chất của thương mại
điện tử. Đó là còn chưa kể một loại hình khác ít ai quan tâm đến
là giao dịch G2B (Nhà nước – doanh nghiệp) đã vượt trội hẳn
trong thời gian qua với việc khai báo hải quan điện tử, cổng
thương mại điện tử quốc gia ECVN.gov.vn hay trang đấu thầu
- mua sắm công. Trong khi đó, lẽ ra loại hình này chỉ là một trong
số tất cả các loại hình chiếm vẻn vẹn 10% tỷ trọng của mức trung
bình trên thế giới.
“Đòn bẩy” chưa có tác dụng
Sự mất cân đối trên cho thấy một thực trạng đáng thất vọng là
trong khi số lượng doanh nghiệp thành lập website riêng của
mình khá đông đảo thì lực lượng chính này lại không phát huy
được mấy tác dụng. Tâm lý lập website làm “đồ trang sức” còn
khá phổ biến và rất ít doanh nghiệp tận dụng được các hình thức
trao đổi, giao dịch qua email, giới thiệu và đăng ký thông tin trên
mạng Internet, chưa kể đến việc mua bán trực tuyến ít được nghĩ
đến do còn gặp một số bất cập về chuẩn giao dịch và thanh toán.
- Có thể dẫn ra đây một ví dụ về vấn đề cập nhật thông tin trên
website của doanh nghiệp: Trong số 504 doanh nghiệp được điều
tra (chủ yếu ở địa bàn các thành phố, thị xã) thì có 46,2% doanh
nghiệp cho biết đã lập website, đó là một con số rất đáng mừng.
Tuy nhiên, nhìn vào tần suất cập nhật thông tin lại thấy một thực
trạng đáng buồn. Trong khi 28,76% số doanh nghiệp cập nhật
thông tin hằng ngày (chủ yếu là các doanh nghiệp xuất khẩu,
ngân hàng), 17,6% cập nhật hằng tuần và 13,73% cập nhật hằng
tháng thì có đến 39,91% doanh nghiệp thỉnh thoảng mới cập nhật
thông tin.
Phó vụ trưởng Vụ Thương mại Điện tử Trần Thanh Hải cho rằng,
sở dĩ thương mại điện tử Việt Nam chưa phát triển được theo
chiều sâu mà một số yếu kém kể trên là rõ nét nhất xuất phát từ
một thực tế là hạ tầng còn rất thấp.
- Cụ thể là hệ thống đường truyền chưa đồng bộ, khó thanh toán
qua mạng, an ninh mạng và bảo mật thông tin còn yếu và hệ
thống trao đổi dữ liệu điện tử (EDI) cũng chưa hoàn thiện, chưa
kể đến vấn đề nhận thức về thương mại điện tử của doanh
nghiệp và người dân còn chưa đầy đủ trong khi đó được coi là
chiếc “đòn bẩy” của thương mại điện tử.
Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, mặc dù hiện tại hành lang pháp
lý cho thương mại điện tử đã cơ bản hoàn thành với việc ra đời
Luật Giao dịch điện tử có hiệu lực kể từ ngày mai (1/3) và Nghị
định quy định chi tiết cho luật này cũng đang được hoàn thành
song khi “đòn bẩy” cho loại hình thương mại này chưa phát huy
tác dụng thì rất khó phát triển mạnh và hiệu quả theo chiều sâu.
nguon tai.lieu . vn