Xem mẫu
- Phân tích SWOT - Phần
1
- Phân tích SWOT là một trong những kỹ năng hữu ích nhất. Nhờ công cụ
này, nhà lãnh đạo làm việc hiệu quả, giảm thiểu stress, cải tiến khả năng
quyết định, tối đa hóa hiệu quả cá nhân và còn giúp hoạch định được thị
trường một cách vững chắc...
1. Phân tích SWOT là gì?
• Phân tích SWOT là một trong những kỹ năng hữu ích nhất. Nhờ công
cụ này, nhà lãnh đạo làm việc hiệu quả, giảm thiểu stress, cải tiến khả
năng quyết định, tối đa hóa hiệu quả cá nhân và còn nhiều hơn nữa.
• Phân tích SWOT (SWOT Analysis) là một kỹ thuật phân tích rất
mạnh trong việc xác định Điểm mạnh và Điểm yếu để từ đó tìm ra
được Cơ hội và Nguy cơ.
• Sử dụng trong ngữ cảnh kinh doanh, nó giúp bạn hoạch định được thị
trường một cách vững chắc.
2. Phân tích SWOT trong kinh doanh
• Điều gì làm cho phân tích SWOT trở nên có sức mạnh như vậy, đơn
giản mà nghĩ, nó có thể giúp bạn xem xét tất cả các cơ hội mà bạn có
thể tận dụng được. Và bằng cách hiểu được điểm yếu của bạn trong
kinh doanh, bạn sẽ có thể quản lý và xóa bỏ các rủi ro mà bạn chưa
nhận thức hết.
• Hơn thế nữa, bằng cách sử dụng cơ sở so sánh và phân tích SWOT
giữa bạn và đối thủ cạnh tranh, bạn có thể phác thảo một chiến lược mà
giúp bạn phân biệt bạn với đối thủ cạnh tranh, vì thế mà giúp bạn cạnh
tranh hiệu quả trên thị trường.
3. Làm thế nào với SWOT
- Để tiến hành phân tích SWOT hãy ghi lại và trả lời các câu hỏi sau:
a. Điểm mạnh:
• Công ty bạn có lợi thế gì?
• Bạn có thể làm gì tốt hơn
những người khác?
• Bạn có gì đặc biệt nhất hoặc
nguồn lực rẻ nhất?
• Người ta thấy bạn có điểm
mạnh gì trên thị trường?
• Xem xét vấn đề này phải xem
xét trên một khía cạnh từ bên trong, và từ quan điểm của khách hàng và
mọi người trên thị trường. Và hãy thực tế là Không nên tự sáng tạo thái
quá hoặc cho rằng ta sáng tạo ra nó ( thông tin về điểm mạnh và yếu).
Vì thế nếu bạn cảm thấy khó khăn hãy viết về tính cách của bạn. Ở đó
bạn có thể có hy vọng biết được điểm mạnh yếu.
Khi nhìn vào Điểm mạnh thì hãy liên tưởng đến đối thủ của bạn – ví dụ, nếu
tất cả đối thủ của bạn đều cung cấp sản phẩm có chất lượng cao, thì quá trình
sản xuất chất lượng cao không phải là điểm mạnh, nó chỉ là điều kiện cần.
b.Điểm yếu:
• Bạn phải cải tiến cái gì?
• Bạn phải tránh cái gì?
• Những gì mà dường như mọi người cho rằng thế là Yếu?
- • Nhắc lại lần nữa, khi xem xét ở cả hai góc độ bên trong và bên ngoài:
Có phải người khác dường như nhận thấy được Điểm yếu mà bạn
không thấy? Có phải đối thủ của bạn đang làm tốt hơn bạn? Có phải
đây là lúc tốt nhất để đối mặt với sự thực?
c. Cơ hội:
• Đâu là những cơ hội tốt nhất có thể mang lại?
• Đâu là xu thế tốt mà bạn đang mong đợi?
• Những cơ hội được xem là có hiệu quả (có ích) thường được mang đến
như sau:
o Có sự thay đổi về công nghệ và thị trường ở cả quy mô rông và
hẹp
o Có sự thay đổi về chính sách của nhà nước về lĩnh vực mà bạn
tham gia
o Thay đổi về cơ cấu, lĩnh vực xã hội, về dân số, về cách sống …
o Những sự kiện tại địa phương
o Một cách tiếp cận hiệu quả là nhìn vào điểm mạnh và tự vấn liệu
có mở ra cơ hội nào không.
Tương tự nhìn vào điểm yếu và tự vấn liệu có thể có cơ hội bằng cách loại bỏ
các điểm yếu này không.
d. Nguy cơ:
• Trở ngại của bạn là gì?
• Đối thủ của bạn đang làm gì?
- • Có phải đang có những thay đổi đối với nghề nghiệp, hay sản phẩm
dịch vụ của bạn?
• Thay đổi công nghệ có ảnh hưởng đến vị trí của bạn hay không?
• Bạn đang có nợ xấu hay có vấn đề đối với vốn lưu đông hay không?
• Liệu có điểm yếu nào của bạn đe dọa nghiêm trọng đến công việc của
bạn không?
• Tiến hành phân tích này đồng nghĩa với việc chỉ ra được những gì cần
thiết để làm và đặt các vấn đề vào tầm ngắm.
Điểm mạnh và Điểm Yếu thường là xuất phát từ nội tại trong tổ chức của bạn.
Cơ hội và nguy cơ thường liên quan tới những nhân tố từ bên ngoài. Vì thế có
thể coi phân tích SWOT chính là một công cụ quan trọng do có tầm bao quát
lớn đối với một tổ chức.
Bạn có thể áp dụng phân tích SWOT cho chính đối thủ cạnh tranh để từ đó
tìm ra phương thức hiệu quả trong cạnh tranh. Biết địch, biết ta trăm trận trăm
thắng mà.
-
nguon tai.lieu . vn