Xem mẫu

  1. Phần 9B: Thương mại điện tử Một số gợi ý để xây dựng thành công một website Làm cho website của bạn dễ sử dụng. Trong khi bạn cố gắng tạo ra một website hiện đại với những tính năng đặc trưng – đừng quên những điều cơ bản. Bạn sẽ thất bại nếu một khách hàng không thể truy suất thành công đến website của bạn. Hay sử dụng các công cụ rõ rang, dễ hiểu và dễ truy suất tại mỗi trang của website. Không nên dựa vào những phím hình ảnh của các đường dẫn. Không phải tất cả những người sử dụng Internet có các trình duyệt có khả năng hỗ trợ hình ảnh và một số người dùng Internet đã chủ động tắt chức năng hình ảnh để tăng tốc độ tải xuống. Hay cung cấp các đường dẫn bằng chữ. Cung cấp các nội dung hữu ích. Không nên chỉ chú trọng tới việc bán hàng! Ngày nay, sẽ là không đủ nếu có 1 website chỉ cung cấp danh sách các sản phẩm và một xe đẩy để mua hàng. Nếu bạn muốn khách thăm quay lại, bạn cần phải cung cấp những nội dung hữu ích. Nếu bạn bán các thiết bị trượt tuyết, website của bạn có thể cung cấp thông tin về các điều kiện trượt tuyết, các bài viết về những xu hướng thời trang mới nhất về trượt tuyết, các tạp chí về các khu nghỉ trượt tuyết và các thông tin khác có thể tạo cho khách viếng thăm một lý do để họ quay trở lại. Một website về CPA có thể đưa ra các gợi ý về thuế, cung cấp đường dẫn tới các mẫu khai thuế thu nhập. Một công ty cung cấp dịch vụ ăn uống có thể đăng tải các bài viết về việc làm thể nào để tổ chức một bữa tiệc thành công. Khuyến khích khách hàng phản hồi qua các mẫu trên mạng và thư điện tử. Hãy hỏi khách hàng của bạn xem họ muốn gì. Họ có tìm thấy những gì họ cần tìm không? Website của bạn cần phải như thế nào để trở nên có ích và dễ sử
  2. dụng hơn? Hãy lắng nghe những thất vọng và phiền muộn. Họ sẽ cho bạn biết những gì bạn đang làm tốt, những gì bạn làm sai. Lập một danh sách gửi thư. Hầu hết các khách hàng đều ghét việc nhận thư rác. Một chiến lược dễ chấp nhận hơn đó là lập một danh sách gửi thư. Hãy mời khách hàng của bạn đăng ký nhận bản tin hoặc thông báo về những thông tin đặc biệt từ doanh nghiệp của bạn. Hãy làm cho những thông tin này trở nên hữu ích và phù hợp với khách hàng của bạn. Cung cấp phiếu giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo. Và luôn tạo cho người nhận cơ hội dễ dàng từ chối nhận những thư điện tử trong tương lai. Tiếp thị và khuyến mãi trên mạng Quảng cáo trên mạng Nếu bạn tạo ra nó liệu họ có tới không? Chưa chắc. Một khi bạn đã tạo được sự hiện diện trên mạng, công việc tiếp theo của bạn là thu hút mọi người truy cập tới website của bạn. Nên nhớ rằng bạn chỉ là hạt cát trong sa mạc khi cạnh tranh với hàng triệu website khác. Làm sao để khách hàng tìm thấy bạn? Có một số chiến lược để thu hút những khách hàng tiềm năng đến với website của bạn. Các công cụ tìm kiếm Bạn có thể quen thuộc với Yahoo. Nó không thật sự là một công cụ tìm kiếm. Nó chỉ là một danh bạ, nơi tập hợp một khối lượng khổng lồ các website đăng ký trên Internet. Mỗi website đăng ký được xem và duyệt với một trong những biên tập viên của Yahoo. Việc liệt kê website của bạn trên Yahoo là miễn phí nhưng không được đảm bảo. Website của bạn cần đạt một mức độ chuyên nghiệp tiêu chuẩn, không có các đường dẫn hoặc hình ảnh hỏng và tạo ra một vài điều gì đó đặc biệt cho các khách hàng của Yahoo.
  3. Không phải tất cả các website đều thành công trong việc yêu cầu được liệt kê trên Yahoo. Hãy đọc những hướng dẫn nộp đơn của họ một cách cẩn thận trước khi xin đăng ký liệt kê cho website của bạn. Yahoo chỉ là một trong nhiều công cụ tìm kiếm trên Internet. Bạn cần đăng ký website của mình với tất cả các công cụ tìm kiếm và danh bạ chủ yếu. Những trang này không chỉ bao gồm những cái được liệt kê dưới đây: • AOL Search • LookSmart • AltaVista • Lycos • Ask Jeeves • MSN Search • Direct Hit • Netscape Search • Excite • Northern • FAST Light Search • Snap • Go / Infoseek • WebCrawler • Google • Yahoo • HotBot
  4. Việc đăng ký cho website của bạn thường là miễn phí, mặc dù hiện nay nhiều công cụ tìm kiếm cho phép bạn có thể trả một khoản phí đáng kể để có được một vị trí tốt hơn. Điều này không khả thi đối với hầu hết các doanh nghiệp mới kinh doanh trên mạng trừ phi bạn có ngân sách marketing lớn. Để làm điều đó, đơn giản là bạn vào trong công cụ tìm kiếm đó và tìm đường dẫn về “Đăng ký URL” hoặc “Đăng ký một website”. Trên Internet có nhiều dịch vụ có tính phí cho phép bạn đăng ký website của mình với hàng trăm công cụ tìm kiếm. Nhìn chung, điều này là không cần thiết bởi vì việc đăng ký cho website mặc dù tốn thời gian nhưng chẳng mấy khó khăn. Với việc tìm kiếm trên Internet 24 giờ mỗi ngày, các công cụ tìm kiếm phân loại một số lượng lớn những website trên mạng, tạo ra những chỉ số dựa trên nội dung của website của bạn. Tuy nhiên, bạn có nhiều việc để làm để website của bạn dễ được tìm kiếm trên công cụ này. Trước khi bạn đăng ký website của mình với các công cụ tìm kiếm có thể bạn muốn đưa các meta-tag vào trong các tài liêu html của bạn. Meta-tag là một danh sách những từ chính mà người dùng có khả năng gõ vào công cụ tìm kiếm khi cần tìm sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Nhiều công cụ tìm kiếm đưa website của bạn vào danh sách dựa trên những từ chính này cũng như nội dung văn bản trong website của bạn. Một meta-tag mẫu cho một cửa hàng thiết kế quần áo có thể như sau:
  5. trọng, đồ may sẵn, thời trang cao cấp, thông tin, mùa, mùa xuân, mùa hè/hạ, mùa thu, mùa đông, chuyên nghiệp"> Mô tả về meta tag đưa ra một câu mô tả một cách chính xác sản phẩm hay dịch vụ trên mạng của bạn. Việc mô tả thường được công cụ tìm kiếm đưa ra ở bên dưới URL của bạn khi website của bạn được đưa vào danh sách trong kết quả tìm kiếm. Ví dụ, một mô tả về meta-tag cho cửa hàng thiết kế trang phục giảm giá có thể như sau: Hãy nhớ kiểm tra vị trí tại công cụ tìm kiếm một cách thường xuyên bằng cách gõ những từ chính trong tất cả các công cụ tìm kiếm. Kiểm tra các dữ liệu của website của bạn để tìm các công cụ tìm kiếm đang dẫn hướng tới website của bạn và những từ chính thường được dùng để tìm website của bạn là gì. Thư điện tử có mục tiêu Thư điện tử cho phép bạn giao tiếp trực tiếp với các khách hàng của bạn. Nó cũng là một trong những dạng bị lạm dùng nhiều nhất của việc quảng cáo trên mạng Internet. Chẳng ai muốn nhận thư điện tử không yêu cầu trong đó mời chào về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Trong khi bạn có thể mua những danh sách lớn bao gồm các địa chỉ thư điện tử dùng để tiếp thị cho sản phẩm của bạn, bạn cũng có thể làm một lượng lớn các khách hàng tiềm năng thất vọng với việc làm này.
  6. Thay vào đó, ngày nay các danh sách đăng ký là phương pháp được ưa chuộng để lập danh sách những địa chỉ thư điện tử của khách hàng, những người thực sự quan tâm tới sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Hãy cho khách hàng cơ hội đăng ký để nhận các thư điện tử theo định kỳ về những thông tin và chương trình khuyến mãi trong tương lại. Hãy xem xét việc lập một bản tin trên mạng /điện tử – một cái gì đó làm được nhiều hơn là chỉ mời chào về những sản phẩm của bạn. Tạo cho nó có nhiều thông tin hữu ích và đáng dành thời gian ra để đọc. Ví dụ, nếu cửa hàng trên mạng của bạn bán cá miền nhiệt đới, hãy việc một bài viết ngắn giới thiệu chi tiết về những chỉ dẫn giúp bảo quản thủy sản được tốt hơn. Đưa các đường dẫn phù hợp tới website của bạn vào trong nội dung bức thư, khuyến khích người đọc tìm thêm thông tin bằng cách chọn vào đường dẫn thích hợp. Hãy xem xét việc cung cấp một số lượng có hạn các tấm phiếu trên mạng có thể được chuyển đổi tại cửa hàng của bạn. Barnes & Noble đã sử dụng chiến lược này rất có hiệu quả trong việc thưởng cho những người thường xuyên mua hàng của họ qua mạng. Cuối cùng, hãy nhớ rằng mỗi bức thư nên có hướng dẫn để người nhận có thể thoát ra khỏi danh sách nhận thư. eBay Đơn vị cung cấp dịch vụ đấu giá hàng trên mạng lớn nhất eBay có thể là công cụ vừa để bán các sản phẩm của bạn và vừa tạo thêm đường dẫn tới cửa hàng trên mạng của bạn. Việc bán sản phẩm trên eBay là một cách tuyệt vời để tìm kiếm những khách hàng thật sự quan tâm tới sản phẩm của bạn. Ở trong phần mô tả về sản phẩm của mỗi mặt hàng bạn đăng ký bán đấu giá, hãy nhớ đưa đường dẫn về website của bạn, thông báo cho những người tham gia đấu giá rằng tại website của bạn còn có nhiều sản phẩm nữa.
  7. Các tấm quảng cáo Cho đến nay, những mẩu quảng cáo là dạng phổ biến nhất của việc tiếp thị trên Internet. Đó là những mẩu quảng cáo sống động hình chữ nhật mà bạn có thể nhìn thấy ở phần trên và hai bên của hầu hết các website thương mại hay nghiệp dư. DoubleClick và LinkExchange là những nhà phân phối lớn nhất về những mẩu quảng cáo trên mạng. Các mẩu quảng cáo này cung cấp một công cụ có thể vươn tới hàng nghìn khách hàng tiềm năng với các chương trình tiếp thị của bạn. Tính hiệu quả của những chiến dịch này thường được đo lường bằng việc tính tỷ lệ bấm vào mẩu quảng cáo. Tỷ lệ này là phần trăm số lần bấm vào mẩu quảng cáo trên tổng số lần được xem. Nếu một mẩu quảng cáo được xem bởi 200 người viếng thăm website và 10 người trong số họ thật sự bấm vào mẩu quảng cáo thì tỷ lệ này là 5%. Tuy nhiên, tỷ lệ bấm vào chưa nói lên bức tranh hoàn chỉnh. Để xác định chính xác hiệu quả của mẩu quảng cáo của bạn, bạn cần phải biết lần bấm nào dẫn đến việc mua hàng. Hiện nay việc này là hoàn toàn có thể với các công cụ marketing được cung cấp bởi các nhà phân phối marketing trên mạng như đã nói ở trên. Bằng việc phân tích những thông số này, bạn sẽ có thể điều chỉnh các chiến dịch marketing của mình tốt hơn để tiếp cận các khách hàng tiềm năng nhất của bạn một cách có hiệu quả. Để sử dụng những đồng tiền marketing một cách có hiệu quả, cần đảm bảo rằng các quảng cáo của bạn nhằm vào các website phục vụ cho đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Nếu bạn bán đồ gốm sứ cao cấp, có thể bạn sẽ thất vọng nếu quảng cáo trên một website nhắm tới giới trẻ. Một nhà bán các thiết bị dưới nước có thể được nhiều khách hàng đọc mẩu quảng cáo hơn nếu quảng cáo tại những website liên quan tới cá nhiệt đới. Việc đặt các mẩu quảng cáo trên website của bạn tạo ra một công cụ giúp tăng thêm doanh thu cho website của bạn. Người tài trợ sẽ trả cho bạn mỗi khi một
  8. khách hàng bấm vào mẩu quảng cáo cho dù mỗi lần như vậy chỉ là vài xu. Nếu lượng khách viếng thăm tới website của bạn là cao, những đồng xu này có thể cộng dồn lại. Cũng có những bất lợi của việc cho đặt các mẩu quảng cáo trên website của bạn. Các mẩu quảng cáo thường có xu hướng rộng và kết quả là thời gian để đọc nội dung website của bạn sẽ tăng lên. Những khách hàng chỉ muốn xem nội dung của website sẽ bị bắt phải đợi lâu hơn để đọc. Điều này làm tăng khả năng là họ sẽ đi tìm mua ở nơi khác. Các mẩu quảng cáo không phải lúc nào cũng có thẩm mỹ cao và nó có thể làm mất tập trung tới nội dung của website. Và cuối cùng, hãy nhớ rằng mỗi khi khách thăm bấm vào một mẩu quảng cáo trên website của bạn cũng đồng nghĩa với việc anh ta sẽ ra khỏi website của bạn. Trừ khi bạn ký hợp đồng với người đặt quảng cáo về điều này, nếu không bạn nên cài đặt để mỗi khi bấm vào mẩu quảng cáo thì nó sẽ mở ra một cửa sổ mới. Với cách này, khi người dùng đóng cửa sổ mới đó, anh ta sẽ quay lại website của bạn. Bản kế hoạch kinh doanh cho Phần 8: Thương mại điện tử Chúng tôi chân thành khuyên bạn tải bản mẫu kế hoạch kinh doanh cá nhân cho phần này: Bản kế hoạch kinh doanh mẫu, tài liệu số 8 và hoàn thành nó ngay. 1. Mỗi ô có một cái tên cố định được viết IN HOA 2. Dưới mỗi tên là một dòng bắt đầu bằng câu “ Điền vào đây ”. Nó sẽ có thông tin hướng dẫn cách bạn điền thông tin. Ô này sẽ tự mở rộng nếu bạn cần mở rộng để điền thêm thông tin. 3. Sau khi hoàn thành mỗi ô, hãy xóa câu “ Điền vào đây ” đi, chỉ để phần tên của ô và phần thông tin bạn vừa điền vào.
  9. Chúng tôi khuyên bạn khi học đến phần nào bạn nên hoàn thành phần tương ứng trong bản kế hoạch kinh doanh. Tất cả các phần từ 1 tới 12 của mẫu này có thể tải xuống thành một tài liệu thống nhất: Hãy đưa ra các nghiên cứu, phát hiện đầy đủ và cả thông tin giới thiệu. Làm cho nó thêm sinh động bằng cách sử dụng các thông số nền tảng, lý lịch sơ lược của bạn, các biểu đồ, các thông số về nhân khẩu học và các nghiên cứu. Khi bản kế hoạch kinh doanh của bạn hoàn tất, hãy in ra và xếp nó thành 12 phần. Có nhiều mẫu bản kế hoạch kinh doanh có sẵn trong các thư viện, nhà sách và phần mềm. [Trở về đầu] PHẦN 9 Kiểm tra nhanh: Thương mại điện tử 1. Để ứng dụng thành công thương mại điện tử, yếu tố đơn lẻ quan trọng nhất là: A. Thu hút mọi người truy cập vào website của tôi. B. Thiết kế một website dễ tìm và dễ sử dụng. C. Tin tưởng vào khách hàng của tôi và đảm bảo với họ rằng tôi sẽ trung thực và có đạo đức. D. Tạo ra một địa chỉ website dễ nhớ và dễ
  10. truy cập. E. Có đầy đủ cơ sở hạ tầng sẵn có bao gồm kho và hệ thống phân phối. 2. Thông tin mà tôi đưa lên website của mình sẽ tự động được bảo hộ bởi luật sở hữu trí tuệ và sẽ không có ai có thể sử dụng nó. A. Đúng B. Sai 3. Việc đưa địa chỉ của website lên danh thiếp, các loại văn phòng phẩm và trong quảng cáo sẽ không phải là một ý tưởng hay. A. Đúng B. Sai 4. Khi đăng ký tên miền, tôi cần phải nhớ rằng đuôi của tên miền website dễ nhớ nhất là: A. .bus
  11. B. .net C. .com D. .org 5. Website của tôi cần: A. Được thiết kế một cách nghệ thuật và sử dụng các phông chữ đặc biệt hoặc không thông thường. B. Có các phông chữ chuẩn và được sử dụng rộng rãi. 6. Kiến thức trong việc chọn công cụ tìm kiếm có tầm quan trọng đối với website của tôi bởi vì: A. Các công cụ tìm kiếm có ảnh hưởng lớn đến chỉ số tín nhiệm của tôi. B. Việc chọn công cụ tìm kiếm tốt sẽ mang lại khách hàng nhiều hơn cho website của tôi. C. Việc quản lý tốt công cụ tìm kiếm sẽ giúp giảm thiểu những nguy cơ về vi rút.
  12. 7. Việc tồn tại của các website về thương mại điện tử chỉ đơn thuần là để bán sản phẩm qua mạng. A. Đúng B. Sai 8. Tôi có thể kiểm tra được số lượng người đã viếng thăm website của mình. A. Đúng B. Sai 9. Việc sử dụng Internet để làm thương mại điện tử giúp tôi cạnh tranh tốt với các đối thủ lớn đã có mặt trên thị trường khi họ phải trả tiền thuê kho bãi. A. Đúng B. Sai 10. Việc lập riêng một máy chủ cho mình giống như:
  13. A. Việc thuê cho kho cho riêng mình B. Sở hữu riêng một cái kho C. Tạo lập riêng một website
nguon tai.lieu . vn