Xem mẫu
- Phần 9A: Thương mại điện tử
• Khái quát về thương mại điện tử
o Thương mại điện tử là gì?
o Một website về thương mại điện tử có phù hợp
với doanh nghiệp của bạn không?
• Lập một Website
o Đăng ký tên miền của bạn
o Tìm nơi đặt máy chủ
o Xây dựng và duy trì hoạt động của máy chủ
o Dịch vụ cho thuê đặt máy chủ
o Xây dựng website cho riêng mình
o Thuê một người chuyên nghiệp về xây dựng
website
o Thiết kế website cho riêng mình
• Một số gợi ý để xây dựng thành công một website
o Làm cho website của bạn dễ sử dụng
- o Cung cấp các nội dung hữu ích
o Khuyến khích khách hàng phản hồi
o Lập một danh sách gửi thư
• Tiếp thị và khuyến mãi trên mạng
o Quảng cáo trên mạng
o Công cụ tìm kiếm
o Sử dụng những từ chính - meta tags
o Đăng ký cho website của bạn
o Kiểm tra vị trí của website thường xuyên
o E-Bay
• Bản kế hoạch kinh doanh
• PHẦN 9 Kiểm tra nhanh
Khái quát về thương mại điện tử
Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử là việc bán sản phẩm và dịch vụ thông qua
Internet. Đó là phân khúc thị trường phát triển nhanh nhất trong nền kinh tế
của chúng ta hiện nay. Nó cho phép một công ty cho dù là nhỏ nhất có thể
đưa các sản phẩm hoặc thông điệp của mình ra tòan cầu với chi phí thấp
nhất. Hiện nay, trên toàn thế giới có trên 250 triệu người đang sử dụng
- Internet.
Trong vòng 90 ngày vừa qua, 69% số người dùng trên mạng đã mua
hàng ít nhất một lần. Các nhà phân tích dự đoán rằng doanh số của việc bán
hàng qua mạng trong năm 2004 là khoảng 3,2 nghìn tỷ đô la Mỹ. Thu nhập
trung bình của một hộ gia đình sử dụng Internet là 59.000 đô la Mỹ và về
mặt nhân khẩu học thì đây là một thị trường rất hấp dẫn mà doanh nghiệp
của bạn cần nhắm tới.
Một website về thương mại điện tử có phù hợp với doanh nghiệp
của bạn không?
Có lẽ là phù hợp. Nó phụ thuộc nhiều vào bản chất ngành nghề
kinh doanh của bạn. Nếu bạn sở hữu một cửa hàng sách nhỏ và độc lập,
bạn có cơ hội làm giàu bằng việc bán sách qua mạng không? Có lẽ là
không. Amazon.com và Barnes & Noble đã thiết lập được những vị trí vững
chắc tại thị trường này và quy mô, tên tuổi cũng như mối quan hệ tin cậy
của họ với khách hàng cho phép họ chi phối thị trường với giá hấp dẫn (do
lợi thế về quy mô) và một lượng đáng kể khách hàng trung thành.
Tuy nhiên, nếu bạn có một cửa hàng sách tại địa phương thì vẫn có
một số cách để vươn tới các khách hàng mới, cho họ biết rõ hơn về bạn và
thu hút họ quay trở lại nhiều hơn. Bạn có thể cần đưa ra các thông báo về
các chương trình khuyến mãi đặc biệt hoặc tiểu sử của các tác giả. Sự tin
cậy là nền tảng trong việc phát triển thương mại điện tử. Như Warren
Buffett đã nói “Nếu như bạn không biết gì về đồ trang sức thì hãy tìm hiểu
về người làm ra nó.”
Một website không nhất thiết chỉ dùng để bán các sản phẩm của bạn
qua mạng. Nó có thể có một số chức năng khác. Nó có thể bổ trợ cho việc
- bán hàng của cửa hàng. Nếu sản phẩm của bạn đặc biệt chẳng hạn như lúa
mỳ hoặc sô cô la bạn có thể đạt được thành công trong việc tiếp cận các
khách hàng trên toàn quốc (hay toàn thế giới, về việc này) những người
không thể tìm được những sản phẩm này trong các thị trấn nơi họ sống.
Việc sử dụng Internet trong thương mại điện tử sẽ không đảm bảo
cho bạn khả năng cạnh tranh thuận lợi với các đối thủ lớn đã có chỗ đứng
trên thị trường. Họ đã có sẵn hàng hóa trong kho, hệ thống phân phối hàng
và marketing và họ có thể cung cấp hàng hóa với giá rẻ hoặc rẻ hơn mức giá
mà bạn có thể đưa ra. Tuy nhiên, cái hay của Internet là nó mở ra một thế
giới của những khách hàng tiềm năng và chẳng bao giờ đóng lại.
Khách hàng có thể truy cập thông tin về hoạt động kinh doanh của
bạn 24 giờ mỗi ngày. Đã bao lần bạn muốn biết thông tin về một cửa hàng,
lục tìm trong cuốn Những Trang Vàng, gọi điện thoại đến đó vào sáng Chủ
nhật và biết rằng nó không mở cửa? Tất nhiên, hầu hết các công ty đều
dùng tổng đài điện thoại với chế độ ghi lại tin nhắn trong đó thông báo rằng
họ đang đóng cửa và cho bạn thông tin về giờ mở cửa.
Nhưng sẽ tốt hơn nếu nó không chỉ cung cấp thông tin về giờ phục
vụ cho các khách hàng tiềm năng của bạn 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần
mà còn về toàn bộ các sản phẩm của bạn. Bạn có thể giới thiệu các bức ảnh
và thậm chí cả đoạn băng video nữa. Và thậm chí khách hàng có thể mua
hàng của bạn 24 giờ một ngày. Vì vậy, địa chỉ website của bạn cần có mặt ở
mọi nơi từ các vật phẩm dùng trong văn phòng, các mẫu bán hàng và các
mẩu quảng cáo.
[Trở về đầu]
Lập một website
- Đăng ký tên miền của bạn
Mỗi website có một tên đặc trưng riêng chẳng hạn như Amazon.com
hoặc Pets.com. Đây là “Tên miền” của bạn. Nó là một cái tên đặc trưng
giúp nhận dạng bạn với các máy tính khác trên mạng Internet. Bạn phải
đăng ký tên website của mình qua một cơ quan gọi là Internic để các máy
tính khác trên mạng Internet biết rằng bạn đang tồn tại. Một khi bạn đã đăng
ký, những người gõ www.tencongtycuaban.com vào trình duyệt của họ sẽ
được dẫn trực tiêp tới website của bạn.
Có một số công ty có thể hỗ trợ bạn trong việc đăng ký tên website
bao gồm các công ty như Network Solutions, Register.com,
worldwidedomains.com, domainit.com và nhiều công ty khác. Tuy nhiên,
cũng nên nhớ rằng do hầu hết những cái tên thông thường đã bị sử dụng
(trên 20 triệu tên đã được đăng ký) nên bạn cần sử dụng một tiện ích có tên
gọi "Whois" để xác định xem cái tên mà bạn đang định đặt đã bị đăng ký
chưa. Tại website Register.com có tiện ích "Whois" chỉ để dùng cho mục
đích này.
Mặc dù ngoài phần đuôi “.com” còn có thêm những đuôi khác nhưng
rất dễ nhớ. Một số đuôi như “.org” là dành cho các tổ chức phi lợi nhuận,
đuôi “.edu” cho lĩnh vực giáo dục và đuôi “.gov” cho các cơ quan chính
phủ. Một số đuôi khác không được phổ biến lắm như ".ro," ".gs," ".cc," và
".vg." Những đuôi này thường là đuôi quốc tế. Mặc dù bạn có thể đăng ký
với tên mufflershop.cc (tên miền mufflershop.com đã được đăng ký vào
Tháng Tám năm 1999), nhưng mọi người sẽ khó khăn hơn trong việc nhớ
địa chỉ website của bạn. Nếu họ chỉ gõ mufflershop trên trình duyệt thì họ
có thể được dẫn tới website của đối thủ của bạn với đuôi “.com” thay vì
website của bạn.
- Hãy tìm một cái tên dễ tìm với đuôi “.com” cho website của bạn.
Một khi bạn đăng ký thành công tên miền của mình, nhiệm vụ của bạn là
phải giữ lấy nó. Mức giá hiện tại để đăng ký tên miền của bạn là 35 đô la
cho mỗi năm, thường là tối thiểu trong 2 năm.
Nên nhớ rằng, tên công ty, nhãn hiệu thương mại, biểu tượng và
những họa tiết được sử dụng trong website cần phải được bảo vệ bản quyền
phù hợp theo luật sở hữu trí tuệ. Hãy tham vấn luật sư của bạn về vấn đề
này để tránh những điều ngạc nhiên đáng tiếc (ví dụ như bạn có thể được
thông báo rằng khẩu hiệu của công ty của bạn là trùng với của người khác.)
Tìm nơi đặt máy chủ
Trong phần Doanh nghiệp của tôi trước đây, các bạn đã biết về vị trí,
địa điểm và việc thuê địa điểm cho doanh nghiệp của bạn. Tương tự như
vậy, doanh nghiệp của bạn cũng cần có một vị trí trên mạng. Việc chọn lựa
của bạn dựa vào một số yếu tố. Bạn có thể mua (sắm riêng một máy chủ để
kết nối mạng) hoặc đi thuê (đặt nhờ website của bạn qua dịch vụ đặt
website).
Thiết lập và duy trì máy chủ của riêng
Việc lắp đặt riêng một máy chủ cũng giống như việc sở hữu riêng
một cửa hàng. Bạn lắp đặt và bảo trì máy tính (máy chủ) để mọi người trên
Internet kết nối khi họ vào website của bạn. Việc sở hữu riêng máy chủ gần
như là một nhu cầu thiết yếu nếu bạn sử dụng những dữ liệu lớn cho việc
lưu kho và các thông số về khách hàng cũng như các chức năng lập trình
tiên tiến hơn khác. Giải pháp này đòi hỏi phải có kiến thức cao về kỹ thuật
cũng như chuyên môn. Về mặt ngắn hạn, việc mua và lắp đặt máy chủ cho
riêng mình cũng sẽ tốn kém hơn. Máy chủ cần được bật, họat động và kết
nối Internet suốt 24 giờ mỗi ngày. Nếu nó ngừng hoạt động, website của
- bạn sẽ không thể truy cập trên mạng được.
Bạn cũng có thể muốn có tốc độ kết nối Internet cao và có thể tốn vài
trăm đô la hoặc hơn mỗi tháng để đảm bảo tốc độ kết nối cao khi lượng truy
cập lớn nhất. Có thể bạn còn nhớ khi Victoria 's Secret tổ chức trình diễn
thời trang tại Superbowl. Hàng chục nghìn người mua hàng tha thiết yêu
các bộ trang phục lót nữ đã truy cập website này và họ đã làm cho nó suýt
sập.
Gần đây nhất, website weddingchannel.com quảng cáo gắn liền với
chương trình phim truyền hình All My Children. Người xem được khuyến
khích truy cập vào website và bình chọn bộ váy nào một trong các diễn viên
chính nên mặc trong lẽ cưới của cô ấy. Số lượng phản hồi lớn đến mức đánh
sập luôn website này do có quá nhiều người cùng truy cập vào trong cùng
một thời điểm. Dung lượng và tốc độ của máy chủ của bạn phải đủ để đáp
ứng những nhu cầu của những ngày bận rộn nhất nếu không những khách
hàng tiềm năng của bạn sẽ bỏ đi.
Các dịch vụ cho thuê đặt máy chủ
Một giải pháp đơn giản cho các doanh nghiệp không muốn vướng
vào gánh nặng về kỹ thuật của việc có riêng máy chủ là đặt website tại dịch
vụ cho thuê đặt máy chủ. Sử dụng dịch vụ này cũng giống như việc cho
thuê bất động sản (cửa hàng của bạn).Với khoản phí hàng tháng từ 10 đến
200 đô la cho một doanh nghiệp cỡ từ nhỏ đến vừa, đơn vị dịch vụ sẽ đảm
nhận các công việc kỹ thuật của việc bảo trì máy chủ và bạn được tự do
dành thời gian của mình cho việc phát triển nội dung của website.
Các dịch vụ cho thuê đặt máy chủ cũng có thể cung cấp các thông số
về người truy cập như báo số lượng khách viếng đã thăm website của bạn.
Tùy thuộc vào quy mô và mức độ phức tạp của website của bạn, việc thuê
- dịch vụ đặt máy chủ thường là một giải pháp tiết kiệm chi phí hơn cho hầu
hết các doanh nghiệp nhỏ. Các nguồn cung cấp chẳng hạn như “thelist.com”
và “Cnet.com” có một danh sách các dịch vụ cho thuê đặt máy chủ để bạn
có thể so sánh.
Xây dựng website của mình
Công ty của bạn cần phải quyết định có nên thuê một người lập
website chuyên nghiệp hay tự lập. Cả hai lựa chọn này đều có chi phí và lợi
ích riêng của nó.
Thuê một người lập website chuyên nghiệp:
Trước khi thuê một người thiết kế website chuyên nghiệp, điều quan
trọng là bạn cần làm công việc chuẩn bị trước. Mục đích của website của
bạn là gì? Nó chỉ có tác dụng như là một bản giới thiệu về các sản phẩm của
bạn trên mạng hay bạn thật sự muốn dùng nó để bán sản phẩm hay dịch vụ
qua Internet? Ngân sách của bạn dành cho nó là bao nhiêu? Ai sẽ là người
chịu trách nhiệm thường xuyên bảo trì website của bạn? Ai là người giữ bản
quyền đối với những thông tin này? Người lập có phải chịu trách nhiệm cả
về thiết kế và tiếp thị cho website của bạn không?
Một khi bạn có thể trả lời tất cả những câu hỏi này, hãy bắt đầu
tuyển người lập website. Nhớ kiểm tra các website khác mà họ đã lập ra và
kiểm chứng thông tin với các khách hàng của họ. Hỏi những khách hàng
này về kinh nghiệm của họ khi làm việc với người lập website tiềm năng
của bạn. Họ có giao sản phẩm đúng hạn và đúng với chi phí đã chào hàng
không? Họ có biết lắng nghe và trình bày sản phẩm phù hợp với chiến lược
của công ty không?
Một khi bạn đã chọn được một người để lập website, hãy soạn thảo
- hợp đồng trên giấy về những trách nhiệm cụ thể của người lập website, thời
hạn dự án cần hoàn thành, ngân sách cho toàn bộ dự án. Nó có thể bao gồm
cả việc bảo trì website thường xuyên.
Việc thuê bên ngoài xây dựng website sẽ cho bạn một số lợi thế. Một
người lập website chuyên nghiệp có chuyên môn kỹ thuật để tạo ra một
website có thể phù hợp với tất cả các trình duyệt và hoạt động trôi chảy với
các công nghệ hiện tại – cho dù nó là Flash hoạt hình, các công cụ kích hoạt
Javascript, sắp xếp các đoạn băng hình và tiếng - và các giải pháp thương
mại trên mạng. Việc đầu tư thuê một người lập website chuyên nghiệp cho
phép bạn có thêm thời gian để kinh doanh thành công và bớt thời gian học
hỏi một công việc mới nhằm trở thành một người thiết kế website cho chính
mình.
Tự thiết kế website
Mặc dù việc thuê bên ngoài thiết kế website có những lợi thế nhưng
nhiều doanh nghiệp vẫn lựa chọn việc tự thết kế website cho mình. Nếu như
bạn hoặc một trong những nhân viên của bạn có quan tâm đặc biệt tới máy
tính và việc thiết kế website thì đây có thể là một giải pháp hợp lý. Khi thiết
kế website bạn không nên dùng các phông chữ/font đặc trưng hoặc không
bình thường. Tốt hơn là nên dùng các phông chữ chuẩn và được sử dụng
rộng rãi có thể dễ dàng in ra được hoặc lưu vào trong file.
Các công cụ như Microsoft Frontpage và Macromedia's
Dreamweaver cho phép bạn tạo ra những website cho dù bạn không có hoặc
không có nhiều kiến thức về HTML. Những công cụ biên tập dạng đơn giản
này tương tự như các phần mềm như Microsoft Word theo đó bạn đưa
thông tin dạng chữ và các biểu đồ vào trong website của mình và gán cho
nó những đường dẫn phù hợp. Chương trình sau đó sẽ tạo cho bạn một mã
- số HTML. Các bản mẫu được xác định trước tạo ra một hình ảnh và cảm
giác nhất quán về toàn bộ website của bạn và các công cụ cài sẵn cho phép
bạn thay đổi toàn bộ các đường dẫn trong cả website của bạn.
Mặc dù những chương trình này đã được cải tiến một cách đáng kể
trong những năm gần đây nhưng chúng vẫn không thể thay thế hoàn hảo
cho các website do một người lập chuyên nghiệp mã hóa bằng tay. Các đặc
tính ưu việt như các mẫu tương tác, những khả năng về thương mại điện tử
không dễ thực hiện. Và mỗi giờ bạn dành để xử lý các vấn đề với website
của mình là thời gian mà bạn mất đi thay vì dùng để tập trung vào việc kinh
doanh.
Nếu ngân sách của doanh nghiệp không cho phép bạn thuê một
người chuyên nghiệp và bạn thật sự có mong muốn được học cách tạo ra
một website cho mình, hãy dành chút thời gian đọc các hướng dẫn trên
mạng về việc tự tạo website. Chỉ nên nhớ rằng, khách hàng của bạn sẽ mất
hứng thú nếu website của bạn tỏ ra không chuyên nghiệp. Sự tín nhiệm của
bạn sẽ gặp rủi ro nếu website của bạn khó truy suất, đường dẫn không hoạt
động hoặc các nội dung, hình ảnh không được cập nhật, nó sẽ không tạo ra
sự tin cậy trong các khách hàng của bạn.
nguon tai.lieu . vn