Xem mẫu
- Online Marketing: 'Đôi đũa thần'?
Có thể chia các phương thức quảng cáo thành hai loại: một chiều và đa
chiều. Báo chí, truyền thông... được xếp vào loại quảng cáo một chiều truyền
thống. Phương thức quảng cáo đa chiều có sự hiện diện của hai "ông lớn"
marketing qua website (website riêng của doanh nghiệp) và qua mạng xã
hội.
Về mặt từ ngữ, dễ mơ hồ giữa hai khái niệm quảng cáo thuộc phạm trù trực
tuyến trên. Hiểu một cách đơn giản, marketing website và mạng xã hội đều
là tạo dựng một không gian tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Tuy nhiên, nếu sở hữu một tài khoản Facebook, Twitter giống như thuê một
văn phòng thì sở hữu một website đồng nghĩa với xây dựng hẳn một căn nhà
trên mảnh đất điện tử cho công ty.
Ra đời trước "đứa em" mạng xã hội, nhưng "người anh" website đang bị ghẻ
lạnh. Từ vụ lùm xùm các doanh nghiệp Việt ngậm ngùi mua lại các tên miền
quốc tế với giá hàng tỷ đồng, đến lơ là cập nhật các sản phẩm mới mà vẫn
trưng những mẫu mã từ thời mới đưa website vào hoạt động. Sự thờ ơ này
được "biện hộ" do yêu cầu kĩ thuật khá cao để thiết kế và vận hành một trang
website, so với sự thuận tiện và lợi nhuận mà mạng xã hội đem lại.
Dễ dàng kể ra ba lý do để các doanh nghiệp thường có xu hướng sở hữu một
tài khoản mạng xã hội và cập nhật 24/24. Thứ nhất, phí để tạo một tài khoản
là 0 đồng so với một mẩu tin truyền thông tốn kém. Doanh nghiệp chỉ cần cử
nhân viên quản lý trang thương mại của mình. Thứ hai, khả năng lan tỏa
trong cộng đồng cư dân mạng. Với tính tương tác, hình thức quảng cáo này
- dễ tạo sự chú ý của những người trẻ. Thứ ba, tính nóng hổi của các mẫu
quảng cáo bởi quá trình nhập thông tin đơn giản và nhanh chóng.
Bằng chứng cho "sự thiên vị" này là 61% doanh nghiệp tìm đến loại hình
marketing qua mạng xã hội này. Trong khi cũng trong năm 2011, theo báo
cáo điện tử của Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin, số doanh
nghiệp có website hầu như vẫn "dậm chân tại chỗ".
Ngoài số doanh nghiệp sở hữu website không tăng, thậm chí số dự kiến xây
dựng "ngôi nhà" online còn giảm 10% so với năm 2010. Nếu nói rằng do
chính sách cắt giảm chi tiêu nên doanh nghiệp hạn chế các khoản phí đầu tư
cho website, thì khi tính đến dài hạn, doanh nghiệp sẽ không ước tính được
doanh số từ lượng khách hàng họ đã bỏ qua chỉ vì không tìm thấy thông tin
cần thiết về sản phẩm trên website. Nguyên do chính vẫn là một bộ phận
doanh nghiệp vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của việc sở hữu một
website giới thiệu chính mình.
- Đầu tiên, website không khác gì bộ phận lễ tân của doanh nghiệp. Nếu như
trước đây, người tiêu dùng sẽ "tiền trạ m" trực tiếp tại nơi cung cấp hàng hóa
dịch vụ thì nay họ sẽ tìm kiếm những điều cần thiết, thậm chí thực hiện giao
dịch như đặt hàng chỉ bằng một cú click chuột. Thông qua những thông tin
quan trọng của website như: sản phẩm, giá thành, địa chỉ, cùng giao diện,
cách bố trí thông tin... người tiêu dùng có xu hướng đánh giá mức độ chuyên
nghiệp trước khi quyết định giao dịch. Hơn nữa hiện nay, số người thông
thạo việc dùng website nhiều hơn số lượng người thạo dùng facebook, mạng
xã hội vẫn còn khá mới đối với những khách hàng cổ điển.
Hơn nữa, trong quá trình thiết kế, vận hành và khai thác, doanh nghiệp có
thể làm chủ mọi thông tin có lợi cho mình. Ngược lại, tính tương tác cao của
mạng xã hội lại dễ dàng dẫn đến sự nhiễu thông tin trong dư luận một cách
dễ dàng. Chỉ cần một phản hồi tiêu cực, uy tín của công ty lập tức bị ảnh
hưởng.
Và điều cuối cùng khẳng định tầm quan trọng của website là tính thân thiện
với khách hàng ưu thế hơn trang mạng xã hội. Trước mắt khách hàng khó
tính, thì một website với sự phân chia thông tin hợp lý và một giao diện độc
đáo ghi điểm hơn hẳn trang mạng xã hội quen thuộc với việc tìm kiếm thông
tin không hề dễ dàng.
Các quy định về việc sử dụng website đã được đưa vào luật từ năm 2008 với
Nghị định số 97. Với những lợi ích của ngôi nhà ảo này mang lại, Bộ Công
Thương đã hướng đến hoạt động thương mại, giao dịch qua trang điện tử
này từ năm 2010. Cùng với điều đó, Trung tâm thương mại và phát triển
thuộc Bộ Công Thương đã cho ra đời dự án eKip hỗ trợ giúp doanh nghiệp
sở hữu một "ngôi nhà ảo" khang trang với mức giá ưu đãi. Một thông tin sản
- phẩm trên trang mạng xã hội có thể hiện diện hoặc bị "che lấp" bởi hàng loạt
những thông tin khác. Một trang website thân thiện và độc đáo luôn là sự lựa
chọn ưu tiên khi người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm. Tuy nhiên, nếu xét
về đối tượng khách hàng giữa mạng xã hội và website thì mỗi nhóm đều có
những đặc thù và tiềm năng riêng.
Vì thế, vấn đề không phải là doanh nghiệp chọn website hay mạng xã hội mà
phải sử dụng tốt được cả hai "con gà đẻ trứng vàng" này. Trước sự bấp bênh
của nền kinh tế và thói quen mua sắm online đang dần hình thành, doanh
nghiệp Việt không thể chậm chân trước những cơ hội phủ sóng trên mảnh
đất trực tuyến tiềm năng.
nguon tai.lieu . vn