Xem mẫu

  1. NỘI DUNG CỦA MARKETING QUỐC TẾ Khi một công ty quyết định vươn ra thị trường thế giới, họ phải lựa chọn một cơ cấu   tổ chức phù hợp để hoạt động trên thị  trường đó. Điều này tuỳ thuộc vào chiến lược  xâm nhập thị trường của công ty. Để bước vào một thị trường quốc tế, công ty có thể  lựa chọn các phương pháp sau đây (xem Hình sau.):  1.   Phương   pháp   đơn   giản   nhất   là   xuất   khẩu   qua   các   trung   gian   xuất   nhập   khẩu  (Foreign­ trade agent middleman). Ưu điểm của phương pháp này là công ty không cần  phải đầu tư nhiều về tài chính, công sức và thời gian, rủi ro cũng rất thấp. Tuy nhiên,  nhược điểm của phương pháp này là nhà xuất khẩu cũng không kiểm soát được hoạt  động của các trung gian xuất khẩu. 2. Phương pháp cao hơn là nhà sản xuất tổ  chức các chi nhánh bán hàng (Company­   owned sales   branch)   hay các   công   ty   con (subsidiaries)   tại   thị   trường   nước   ngoài.  Phương pháp có những ưu điểm sau đây: • Công ty có thể xúc tiến sản phẩm của mình mạnh mẽ hơn; • Quản lý nỗ lực bán hàng hiệu quả hơn; • Có thể phát triển thị trường quốc tế hiệu quả hơn.
  2. Tất nhiên là để thực hiện phương pháp kinh doanh này, công ty cũng phải đầu tư thời   gian, tiền của và nỗ lực lớn hơn để quản lý lực lượng bán hàng trong một môi trường   xa lạ. 3. Phương pháp thứ  ba là hợp đồng sản xuất theo bản quyền ( Licensing a foreign   producer, Contract manufacturing by foreign producer). Khi thị  trường mở  rộng, công  ty tìm đối tác ở nước ngoài và ký hợp đồng cho phép họ  sản xuất hàng hoá của công   ty. Phương pháp này không đòi hỏi công ty đầu tư lớn cho sản xuất, đồng thời nó giúp  cho công ty vượt qua được các hàng rào thuế  quan và phi thuế quan để  xâm nhập thị  trường một nước nào đó. Tuy nhiên, điều này cũng có rủi ro tạo ra đối thủ cạnh tranh   trong tương lai khi hợp đồng hết thời hạn và các bí quyết sản xuất bị đánh cắp. Nhượng quyền thương mại (Franchising) là một dạng xâm nhập thị  trường quốc tế  phổ biến hiện nay trên thế giới. Tại Việt Nam, dưới hình thức nhượng quyền, gà rán  KFC, nhà hàng ăn nhanh McDonalds... đã có mặt. Cà fê Trung Nguyên cũng đã có mặt  trên thế giới qua hình thức Franchising. 4. Phương pháp thứ  tư, công ty xây dựng cơ  sở  sản xuất của mình tại nước ngoài  dưới   dạng liên   doanh   hay   100%   vốn   của   công   ty   (Joint   venture,   Whole   owned   subsidiaries). Phương pháp này có thể  tận dụng các chính sách  ưu đãi đầu tư  nước  ngoài của các quốc gia thiếu vốn, công nghệ, chi phí nhân công cũng như  các yếu tố  đầu vào sản xuất khác thấp. 5. Phương pháp thứ năm là các xí nghiệp toàn cầu (Worldwide enterprise). Đây là bậc  thang tiến triển cuối cùng của quá trình vươn ra thị trường thế giới. Đối với các công  ty toàn cầu này, không có sự  phân biệt giữa hoạt động trong nước và nước ngoài,  chiến lược Marketing được xây dựng trên cơ  sở  toàn cầu. Đó là trường hợp của các   công ty như TNT, DHL, Nestlé, Shell Oil.
  3. Tương ứng với các loại hình cơ  cấu xâm nhập thị  trường quốc tế  như vậy, chúng ta  có các loại Marketing như sau: ­ Marketing xuất khẩu. Đây là Marketing giúp cho các doanh nghiệp xuất khẩu thích  ứng với các yêu cầu, đòi hỏi của thị trường nước ngoài. ­ Marketing thâm nhập. Marketing xâm nhập là công cụ  của các công ty muốn có chỗ  đứng trên thị trường quốc tế nào đó. Ví dụ, đó là Marketing mà các công ty liên doanh   tại Việt Nam sử dụng để chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. ­ Marketing toàn cầu. Đây là Marketing mà các hãng đa quốc gia sử  dụng đề  đáp  ứng  nhu cầu của các khu vực khác nhau trên thị  trường quốc tế  hoặc của toàn bộ  thị  trường thế giới. Marketing quốc tế đòi hỏi các doanh nghiệp phải điều chỉnh các chiến lược Marketing   cho phù hợp với môi trường nước ngoài. Doanh nghiệp phải giải quyết các vấn đề sau  đây: •    Đánh giá và lựa chọn thị trường xuất khẩu •    Lựa chọn phương thức hoạt động thích hợp •    Xây dựng các chiến lược Marketing hỗn hợp cho mỗi thị trường quốc tế mà công  ty muốn xâm nhập. Do vậy, khi xây dựng kế  hoạch Marketing quốc tế, công ty cần tiến hành các công  việc theo trình tự sau đây:
nguon tai.lieu . vn