Xem mẫu
- NỘI DUNG CỦA MARKETING QUỐC TẾ
Khi một công ty quyết định vươn ra thị trường thế giới, họ phải lựa chọn một cơ cấu
tổ chức phù hợp để hoạt động trên thị trường đó. Điều này tuỳ thuộc vào chiến lược
xâm nhập thị trường của công ty. Để bước vào một thị trường quốc tế, công ty có thể
lựa chọn các phương pháp sau đây (xem Hình sau.):
1. Phương pháp đơn giản nhất là xuất khẩu qua các trung gian xuất nhập khẩu
(Foreign trade agent middleman). Ưu điểm của phương pháp này là công ty không cần
phải đầu tư nhiều về tài chính, công sức và thời gian, rủi ro cũng rất thấp. Tuy nhiên,
nhược điểm của phương pháp này là nhà xuất khẩu cũng không kiểm soát được hoạt
động của các trung gian xuất khẩu.
2. Phương pháp cao hơn là nhà sản xuất tổ chức các chi nhánh bán hàng (Company
owned sales branch) hay các công ty con (subsidiaries) tại thị trường nước ngoài.
Phương pháp có những ưu điểm sau đây:
• Công ty có thể xúc tiến sản phẩm của mình mạnh mẽ hơn;
• Quản lý nỗ lực bán hàng hiệu quả hơn;
• Có thể phát triển thị trường quốc tế hiệu quả hơn.
- Tất nhiên là để thực hiện phương pháp kinh doanh này, công ty cũng phải đầu tư thời
gian, tiền của và nỗ lực lớn hơn để quản lý lực lượng bán hàng trong một môi trường
xa lạ.
3. Phương pháp thứ ba là hợp đồng sản xuất theo bản quyền ( Licensing a foreign
producer, Contract manufacturing by foreign producer). Khi thị trường mở rộng, công
ty tìm đối tác ở nước ngoài và ký hợp đồng cho phép họ sản xuất hàng hoá của công
ty. Phương pháp này không đòi hỏi công ty đầu tư lớn cho sản xuất, đồng thời nó giúp
cho công ty vượt qua được các hàng rào thuế quan và phi thuế quan để xâm nhập thị
trường một nước nào đó. Tuy nhiên, điều này cũng có rủi ro tạo ra đối thủ cạnh tranh
trong tương lai khi hợp đồng hết thời hạn và các bí quyết sản xuất bị đánh cắp.
Nhượng quyền thương mại (Franchising) là một dạng xâm nhập thị trường quốc tế
phổ biến hiện nay trên thế giới. Tại Việt Nam, dưới hình thức nhượng quyền, gà rán
KFC, nhà hàng ăn nhanh McDonalds... đã có mặt. Cà fê Trung Nguyên cũng đã có mặt
trên thế giới qua hình thức Franchising.
4. Phương pháp thứ tư, công ty xây dựng cơ sở sản xuất của mình tại nước ngoài
dưới dạng liên doanh hay 100% vốn của công ty (Joint venture, Whole owned
subsidiaries). Phương pháp này có thể tận dụng các chính sách ưu đãi đầu tư nước
ngoài của các quốc gia thiếu vốn, công nghệ, chi phí nhân công cũng như các yếu tố
đầu vào sản xuất khác thấp.
5. Phương pháp thứ năm là các xí nghiệp toàn cầu (Worldwide enterprise). Đây là bậc
thang tiến triển cuối cùng của quá trình vươn ra thị trường thế giới. Đối với các công
ty toàn cầu này, không có sự phân biệt giữa hoạt động trong nước và nước ngoài,
chiến lược Marketing được xây dựng trên cơ sở toàn cầu. Đó là trường hợp của các
công ty như TNT, DHL, Nestlé, Shell Oil.
- Tương ứng với các loại hình cơ cấu xâm nhập thị trường quốc tế như vậy, chúng ta
có các loại Marketing như sau:
Marketing xuất khẩu. Đây là Marketing giúp cho các doanh nghiệp xuất khẩu thích
ứng với các yêu cầu, đòi hỏi của thị trường nước ngoài.
Marketing thâm nhập. Marketing xâm nhập là công cụ của các công ty muốn có chỗ
đứng trên thị trường quốc tế nào đó. Ví dụ, đó là Marketing mà các công ty liên doanh
tại Việt Nam sử dụng để chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.
Marketing toàn cầu. Đây là Marketing mà các hãng đa quốc gia sử dụng đề đáp ứng
nhu cầu của các khu vực khác nhau trên thị trường quốc tế hoặc của toàn bộ thị
trường thế giới.
Marketing quốc tế đòi hỏi các doanh nghiệp phải điều chỉnh các chiến lược Marketing
cho phù hợp với môi trường nước ngoài. Doanh nghiệp phải giải quyết các vấn đề sau
đây:
• Đánh giá và lựa chọn thị trường xuất khẩu
• Lựa chọn phương thức hoạt động thích hợp
• Xây dựng các chiến lược Marketing hỗn hợp cho mỗi thị trường quốc tế mà công
ty muốn xâm nhập.
Do vậy, khi xây dựng kế hoạch Marketing quốc tế, công ty cần tiến hành các công
việc theo trình tự sau đây:
nguon tai.lieu . vn