Xem mẫu
- Nhượng quyền thương mại doanh nghiệp
của bạn
Hình thức phát triển nào sẽ phù hợp hơn cho doanh nghiệp của bạn? Nhượng
quyền thương mại hay trở thành một văn phòng vệ tinh (satellite offices)?
Như nhiều nhà khởi nghiệp khác, bạn có thể tự hỏi rằng liệu doanh nghiệp
của bạn có phù hợp với cơ cấu nhượng quyền đã làm nên tên tuổi của các tập
đoàn toàn cầu như Century 21 và McDonald's
Câu trả lời phụ thuộc vào hai điều: loại hình doanh nghiệp mà bạn muốn sở
hữu và bạn đang sở hữu loại hình doanh nghiệp như thế nào? Loại hình
doanh nghiệp bạn đang sở hữu sẽ xác định liệu doanh nghiệp của bạn có thể
được nhượng quyền thương mại hay không. Loại hình doanh nghiệp mà bạn
muốn sở hữu sẽ quyết định liệu nhượng quyền thương mại có phải là cách
tốt nhất hay không.
Tại sao bạn lại muốn nhượng quyền thương mại?
nhanh chóng, nhương quyền thương mại chắc hẳn là cách nhanh nhất.
Bởi vì người được nhượng quyền thương mại (franchisee), chứ không phải
là người nhượng quyền thương mại (franchisor), là người cung cấp tiền vốn
cho việc mở rộng thương hiệu. Điều này giúp cho doanh nghiệp có thể phát
triển một cách nhanh chóng và lớn mạnh hơn so với việc được hỗ trợ từ
nguồn vốn vay của ngân hàng hoặc từ những nguồn nội bộ. Barbato nói:
“Bạn có thể nhượng quyền thương mại được vài trăm lần trong vài năm,
- nhưng bạn không thể mở vài trăm chi nhánh của doanh nghiệp nhanh như
thế”.
Mặt khác, nếu bạn dự định chỉ mở một vài văn phòng hay chi nhánh nhỏ ở
một vài thị trường mới, văn phòng vệ tinh (được sở hữu bởi chính công ty)
có thể là một lựa chọn tốt hơn. Các chi phí liên quan đến luật pháp và hành
chính trong việc nhượng quyền thương mại quá nặng nề làm cho việc
nhượng quyền thương mại trở nên không thực tế đối với các doanh nghiệp
muốn mở rộng ở một mức độ vừa phải, Barbato nói thêm.
Ngoài ra, bạn cũng nên tự vấn bản thân một cách nghiêm túc rằng bạn có
thật sự muốn nhượng quyền thương mại hay không bởi vì điều này sẽ rất
khác biệt so với việc làm chủ doanh nghiệp một mình. Bạn đã sẵn sàng để
quản lý một nhu cầu nhân lực lớn hơn để đáp ứng cho cả một hệ thống
thương hiệu của bạn? Rồi sự cạnh tranh với cái đối thủ khác ra sao? Với một
ngành công nghiệp mà trong đó có nhiều thương hiệu lớn, bạn đã chuẩn bị
sẵn sàng để nhập cuộc chưa?
Ngay cả phương cách quản lý của bạn cũng cần phải được xem xét lại.
Barbato nói: “Ví dụ, một người giỏi cung cấp các dịch vụ việc làm chưa
chắc sẽ giỏi về việc nhượng quyền thương mại. Một điều chắc chắn là khách
hàng lúc này sẽ rất khác so với ban đầu”.
Một văn phòng thuộc quyền sở hữu của công ty sẽ được quản lý bởi một
giám đốc mà bạn thuê và bạn có thể cho anh ta nghỉ việc bất cứ khi nào bạn
muốn. Tuy nhiên, việc tăng mức độ kiểm soát lên nhân viên nói riêng và
toàn bộ doanh nghiệp đối với loại hình doanh nghiệp nói trên có thể làm mất
- đi sự ham muốn đóng góp của nhân viên đối với doanh nghiệp so với hình
thức nhượng quyền thương mại.
nguon tai.lieu . vn