Xem mẫu

  1. Những thói quen cần thiết khi khởi nghiệp với MLM (Phần 1) 1/ Suy nghĩ tích cực Để thành công trong MLM cần phải có suy nghĩ tích cực, hãy tin vào b ản thân và t ự nh ủ r ằng: n ếu nh ững ng ười khác cũng thành công trong việc kinh doanh này thì Bạn cũng sẽ làm đ ược. Suy nghĩ tiêu cực sẽ không cho phép Bạn tiến lên phía trước. Doanh nghi ệp c ủa B ạn s ẽ l ụi d ần khi g ặp ph ải hoàn cảnh bất lợi đầu tiên và rốt cục là thất bại. Vì vậy, Bạn cần phải t ập ki ểm soát đ ược quá trình suy nghĩ c ủa mình và cắt đứt những suy nghĩ tiêu cực ngay khi chúng vừa xuất hi ện trong đ ầu Thành công chỉ đến khi Bạn không tránh né các khó khăn, mà ch ịu giải quy ết các khó khăn và bi ết cách rút ra lợi ích cho mình từ bất kỳ một hoàn cảnh nào. Tuy nhiên, hầu hết mọi người ban đầu đều thiếu tính cách này. Song th ật may, đ ức tính này có th ể rèn luy ện được bằng nhiều cách. Bạn có thể nghiên cứu các cuốn sách dạy Bạn t ư duy tích c ực, nghe các cu ốn băng k ể v ề những người thành đạt và nhập tâm vào cuộc đời họ. Những tác phẩm kinh điển về lĩnh v ực này có th ể k ể đ ến là “Quy luật thành công”, “Hãy suy nghĩ và làm giàu” (Napoleon Hill), “Nhà MLM vĩ đ ại” (John Fogg), “Nhà gi ả kim thuật” (Paulo Coelo), “Doanh nhân vĩ đại nhất thế giới” (Og Mardino)… Khi B ạn b ắt đ ầu suy nghĩ gi ống nh ư nh ững người thành đạt, tức là định hướng dương cho suy nghĩ của mình, thì B ạn cũng s ẽ b ắt đ ầu thành công (Xem thêm mục Thư viên). 2/ Sẵn sàng học tập Bất kể con đường công danh trước đây của Bạn thành công đến m ức nào, nếu muốn thành công trong MLM, B ạn phải sẵn sàng học tập. Hãy biết cách làm chủ lòng t ự ái của mình. B ạn c ần phải s ẵn sàng b ắt ch ước ng ười đ ỡ đầu của Bạn và đừng cố “phát minh lại xe đạp”. Hãy học tập ở chính ng ười đ ỡ đ ầu c ủa B ạn b ởi họ đã trải qua, h ọ biết những phương pháp và chiến lược nào có tác dung trong MLM. Công việc trong MLM về mặt kỹ thuật thì đơn giản hơn so với kinh doanh truy ền th ống nh ưng đòi h ỏi nh ững c ố gắng lớn hơn về ý chí. Bạn cần phải dựa vào Hệ thống và nghe theo lời ch ỉ d ẫn c ủa ng ười đ ỡ đ ầu c ủa B ạn, người đã nhận Bạn vào mạng lưới và nghiên cứu cơ sở của doanh nghiệp cho t ới khi nắm v ững. Hãy tiếp xúc nhiều với các nhà phân phối thành công, th ường xuyên h ỏi h ọ v ề nh ững vi ệc họ đang làm và cách thức thực hiện. Bạn hãy đầu tư vào lĩnh vực có hiệu suất cao nhất, mà cụ thể là hãy phát tri ển trí tuệ và tâm h ồn mình. Hãy thường xuyên rèn luyện bản thân bằng cách bỏ chút thời gian m ỗi ngày đ ể đ ọc sách hoặc nghe cassette. 3/ Nhiệt tình Bạn sẽ dễ dàng đạt được tất cả, nếu như Bạn chịu khó giúp những người khác đ ạt đ ược điều h ọ muốn. Quy lu ật gieo trồng chính là con đường đúng đắn để đi tới thành công. Trong MLM, đ ể có thu nh ập l ớn h ơn, B ạn c ần ph ải đầu tư nhiều thời gian, nỗ lực và tiền bạc cho mạng lưới của Bạn hơn. Đừng quên các thành viên của Bạn và họ cũng sẽ không quên Bạn. Hãy đ ể cho nh ững nhà phân ph ối c ủa B ạn hiểu rằng họ có thể trông cậy vào sự giúp đỡ của Bạn khi cần. Hãy quan tâm đến các thành viên c ủa B ạn và giúp đỡ họ, bởi chính bằng cách đó, Bạn đang gieo mầm cho t ương lai của mình. Điều mà Bạn nhận được sẽ không chỉ là tiền bạc, mà còn là mạng lưới những ng ười B ạn trung thành và nh ững đồng nghiệp tin cậy. 4/ Vững vàng Hãy sẵn sàng đối mặt với những tình huống xấu nhất. Bạn sẽ không tránh khỏi nh ững mũi dùi ch ỉ trích. Các nhà phân phối ngành MLM vẫn cần phải tự vệ trước những lời nhạo báng của b ạn bè và ng ười thân trong gia đình. Nhiều người sẽ cười Bạn vào lúc mà Bạn tuyên bố với mọi người là Bạn tham gia vào công vi ệc c ủa m ột công ty MLM. Napoleon Hill, tác giả cuốn best-seller “Suy nghĩ và làm giàu” t ừng nói: “Mu ốn kh ỏi b ị phê bình ch ỉ có cách không là ai và không làm gì cả. Từ bỏ hết mọi tham vọng của mình và bằng lòng v ới vi ệc quét rác”. Khi người ta không tin Bạn, Bạn sẽ rất dễ rơi vào trạng thái t ự hoài nghi mình. T ốt h ơn c ả là B ạn hãy tránh xa họ để chứng minh sự đúng đắn của mình. 5/ Lạc quan Thành công trong MLM chỉ mỉm cười với những người rất lạc quan. Và sự lạc quan ch ỉ đ ến với B ạn khi B ạn t ự hào một cách chân thành về công việc của Bạn. Sự lạc quan lớn lên t ừ ni ềm tin sâu s ắc là s ản phẩm c ủa B ạn có giá trị, cần thiết và có ích cho mọi người. Bạn chỉ cần tự mình tin t ưởng vào s ản ph ẩm, t ận h ưởng t ối đa ni ềm vui mà công việc kinh doanh mang lại cho Bạn để người khác cũng cảm thấy muốn tham gia cùng B ạn. 6/ Cần cù Nếu Bạn muốn làm giàu nhanh chóng thì MLM không dành cho B ạn. Ph ần l ớn nh ững ng ười muốn đ ạt đ ược những thành công đáng kể trong MLM đều phải trải qua lao động và lao động. 7/ Kiên trì Kiên trì là nhân tố quan trọng và cần thiết để thành công trong MLM. T ất c ả nh ững đ ức tính còn l ại đ ều có th ể có được hoặc học được theo thời gian. Đừng xem tiếng “không” như câu trả lời cuối cùng và vội vã bi quan. Nếu B ạn không có đ ược s ự kiên trì đ ể vượt qua khó khăn thì không có gì có thể giúp Bạn. Hãy nhắc lại đề ngh ị c ủa mình v ới nh ững c ộng s ự ti ềm năng ít nhất là 5 lần nữa vào các thời điểm khác nhau với những thông tin m ới. Bạn hãy nhớ rằng còn quá sớm để đầu hàng. Nhiều người đã ph ải trải qua vài năm c ơ c ực tr ước khi đ ạt đ ược thành công trong MLM, nhưng rốt cục họ đã được đền đáp xứng đáng. 8/ Khả năng tổ chức và phối hợp Chủ nghĩa “anh hùng cá nhân” không có chỗ đứng trong MLM. B ạn ph ải bi ết ph ối hợp nh ịp nhàng v ới c ả h ệ thống. Hãy cố gắng giao việc cho các thành viên để mỗi người đều cảm nhận đ ược mình là ng ười trong cu ộc. Hãy chỉ tự làm những điều mà chỉ có Bạn mới làm được, và đừng quên thực hiện mọi vi ệc m ột cách đ ơn gi ản theo chuẩn mực của Hệ thống để người đứng dưới dễ dàng làm theo B ạn.
  2. Bên cạnh những đức tính nói trên, thói quen cũng là một ph ần c ấu thành r ất quan trọng trong cu ộc s ống và công việc của chúng ta. Những thói quen xấu sẽ huỷ hoại Bạn và làm Bạn m ệt mỏi. Song nếu Bạn t ạo đ ược cho mình những thói quen tốt, chúng sẽ mang đến cho Bạn thêm sức m ạnh, h ỗ tr ợ cho nh ững hành đ ộng và thành tựu của Bạn. John Millton Fogg - một trong những tác giả nổi tiếng vi ết về MLM - đã đúc k ết ra 8 thói quen c ần thi ết sau đây để có được thành công trong MLM. 9/ Ghi các mục tiêu ra giấy và xem lại chúng hàng ngày Những người thành công ở các lĩnh vực khác nhau trong cuộc s ống không ch ỉ đơn thuần có m ục tiêu, h ọ còn ghi chúng ra giấy và xem lại chúng mỗi ngày. Mỗi mục tiêu được ghi ra giấy cụ thể hơn rất nhiều so với những ước mơ thường thoáng qua đ ầu B ạn. Chúng đập vào mắt Bạn hàng ngày, giúp Bạn tập trung và vượt qua những thời kh ắc khó khăn. Khi Bạn biết mình muốn đi đâu thì chuyến đi sẽ trở thành một hành trình có m ục đích. Đó chính là chìa khoá cho thành công của Bạn - một thành công mà Bạn thực sự muốn ch ứ không phải tình c ờ hay may m ắn. 10/ Biết lắng nghe Bạn có thấy là Bạn thường thấy những gì Bạn muốn nói quan trọng h ơn nh ững gì ng ười đ ối tho ại v ới B ạn nói? Và có phải Bạn thường bắt đầu câu chuyện với một danh sách dài nh ững đi ều mà ng ười khác ph ải hi ểu và đ ồng ý với Bạn? Nhiều người trong chúng ta vẫn chưa biết lắng nghe. Song bi ết lắng nghe chính là m ột yếu t ố t ạo nên thành công. Những người thành đạt khuyên rằng, nên bỏ 80% thời gian để lắng nghe, và ch ỉ 20% đ ể nói, không ph ải ngẫu nhiên mà tạo hoá tạo ra mỗi chúng ta có một cái m ồm nhưng có t ới hai cái tai. Bạn có thể tập luyện cho mình khả năng lắng nghe. Hãy th ử ch ặn mình lại khi Bạn mu ốn đáp l ại thay vì l ắng nghe; hãy cố gắng tập trung vào những gì người khác nói, và đ ặt càng nhiều câu h ỏi càng t ốt. Kakhil Gibran đã từng nói rằng, một nhà giáo chân chính là người không dẫn chúng ta đ ến kho tàng ki ến th ức c ủa ng ười đó, mà hướng chúng ta đến kho báu của chính ta. Cho người ta thông tin là quan tr ọng vì đi ều đó làm ng ười ta m ạnh m ẽ hơn. Song, giúp người ta nhận ra cái gì là đúng đối với họ chính là Bạn đang làm cho h ọ m ạnh h ơn g ấp trăm l ần. 11/ Tập trung vào hành động thay vì kết quả Mặc dù chúng ta thường được dạy rằng kết quả là trên hết, th ực t ế đã cho thấy: ch ỉ chú ý đ ến k ết qu ả l ại không hiêu quả. Thay vào đó, hãy tập trung vào hành động và để cho k ết quả t ự đến. Nh ững hành đ ộng kiên trì th ường xuyên mà mỗi hành động đều có thể hoàn thành, chính là nền t ảng t ạo nên k ết qu ả. Chúng s ẽ t ạo ra quán tính cho cả một quá trình – đó chính là một sức mạnh lớn rất cần thiết đ ể đ ạt đ ược m ục tiêu. Chỉ tập trung vào kết quả thường làm người ta rơi vào cái bẫy “làm đúng” thay vì “làm ti ếp”. Và đó là m ầm mống của thất bại. Hãy nhớ rằng Thomas Edison đã phải có 999 lần thử (hành đ ộng) m ới t ạo ra đ ược bóng đèn (kết quả). Và giả sử ông quá phụ thuộc vào kết quả thì có thể chúng ta đến nay v ẫn còn ng ồi trong bóng t ối! 12/ Chỉ nói những điều làm người khác thấy vui hơn Trong cuộc sống của chúng ta, những lời phê bình và thái độ tiêu c ực đã quá đ ủ. Ng ười ta tính r ằng c ứ 3 l ời nói tốt về một chuyện lại có đến 33 lời xiên xẹo. Khi nói những điều tốt về m ọi ng ười, v ề công ty hay v ề m ột hoàn cảnh nào đó, chính là Bạn đang tạo tiếng thơm cho l ời nói của mình. Trong thế gi ới ph ần nhi ều là tiêu c ực c ủa chúng ta, điều đó sẽ thu hút mọi người đến với Bạn như một th ỏi nam châm. Khi Bạn bị cuốn vào một câu chuyện không vui và tiêu cực, Bạn hãy đ ể ý xem mình đang nói gì, hãy d ừng l ại và cố gắng đưa ra một nhận xét tích cực - nếu không thì hãy im lặng. Cái tiếng của một người “tốt miệng” sẽ là cái vốn của Bạn và nó sẽ mang lại l ợi nhuận v ượt quá mong đ ợi c ủa Bạn. 13/ Có trách nhiệm với lời hứa của mình Những mô hình pyramid tài chính đã nhiều năm núp dưới bóng MLM, vì v ậy nếu làm vi ệc trong m ột công ty MLM nghiêm túc, Bạn cần phải không để người khác có cớ để chê trách B ạn. Quan hệ con người trong MLM dựa trên nền tảng là lòng tin. Để có đ ược lòng tin c ủa ng ười khác, B ạn c ần phải có trách nhiệm với những hành động, lời nói của mình. Đừng bao gi ờ nói d ối khách hàng và các nhà phân phối của Bạn. Và những gì Bạn đã hứa, Bạn nhất định phải làm. Th ực hi ện l ời h ứa c ủa mình k ịp th ời v ừa là t ỏ ra có phong cách chuyên nghiệp, vừa tốt cho cả đôi bên – và đó là cách xử s ự mà B ạn có th ể làm m ẫu cho các nhà phân phối của mình. Bạn hãy hình dung là mạng lưới của B ạn sẽ mạnh h ơn bao nhiêu, n ếu ai cũng th ực hi ện những gì họ nói? Phần lớn những bức thư không gửi, những cú điện không gọi, những cuộc g ặp lỡ đ ược vi ện lý do “không có thời gian” hoặc “lỡ kế hoạch”. Song thực tế thì do người ta thiếu trách nhiệm v ới nh ững l ời h ứa c ủa mình. Giữ “chữ tín” - tự nó đã là một thói quen rất tốt. Tôn trọng l ời nói và l ời h ứa c ủa mình – chính là m ột b ảo đ ảm cho thành công của Bạn. 14/ Hạn chế thời gian gọi điện thoại Đây là một quy tắc chung, kể cả đối với những cú điện thoại đặc bi ệt. Gi ới h ạn thời gian đ ối v ới t ừng cú đi ện tho ại làm tăng hiệu suất của Bạn và cũng giảm tiền điện thoại - một tình huống “nh ất c ử l ưỡng ti ện” c ổ đi ển. Các chuyên viên về giao tiếp cho biết, hơn 80% những gì chúng ta nói không có liên quan gì đ ến b ản ch ất s ự việc. Và nếu Bạn chỉ cần bớt đi 50% thời gian của mỗi cú đi ện thoại thì B ạn có thể th ực hi ện đ ược g ấp đôi s ố cuộc gọi. Những người bận rộn thường thích ngắn gọn và cụ thể. Điều này đã thành thói quen c ủa h ọ. Điện thoại có thể là một trong những công cụ lợi hại nhất trong công vi ệc của B ạn – song ch ỉ trong tr ường h ợp Bạn biết sử dụng nó một cách hiệu quả mà thôi. 15/ Biết nói “không” đúng lúc Tổ chức một công việc kinh doanh mạng có thể có khá nhiều phiền phức. Nhiều người có xu h ướng ôm đ ồm quá nhiều trách nhiệm. Và vì vậy chúng ta nói “vâng” quá nhi ều. Bắt mình làm vừa lòng tất cả mọi người là điên rồ và không thể th ực hiện đ ược. T ập cho mình nói không vào lúc nào và với ai không phải là tự hạn chế mình. Đó là s ự thể hi ện một cách c ứng rắn quan đi ểm v ề vi ệc c ần ph ải
  3. làm gì để đưa công việc kinh doanh của mình đến thành công một cách thành công nh ất. Đó là còn ch ưa nói đ ến chuyện điều đó giúp các cộng sự của Bạn tự có trách nhiệm đối với thành công c ủa mình. Hãy đặt cho mình mục tiêu nói “không” 3 lần mỗi ngày. Song đ ừng làm đi ều đó m ột cách b ừa bãi mà hãy ch ọn thời điểm và tình huống, khi mà “vâng” không mang lại l ợi ích cho B ạn và công vi ệc c ủa B ạn. Hãy nói “không” khi điều đó quan trọng đối với tất cả những người bên cạnh Bạn. 16/ Mỗi lúc chỉ làm một việc Sự tập trung cực kỳ quan trọng đối với thành công của Bạn. Nhiều người trong chúng ta c ứ b ị r ối lên vì làm m ấy việc cùng lúc: vừa ghi chép và tổ chức công việc, vừa nói điện thoại, tham gia m ấy cuộc thương th ảo cùng lúc, và những người làm việc tại nhà thì thường cứ rối lên giữa việc nhà và việc cơ quan. “Cái gì cũng biết” trên thực tế lại là không có cái nào giỏi. Muốn thành công, quan tr ọng nh ất là ph ải t ập trung hoàn toàn vào công việc Bạn đang làm. Nếu không, đó chỉ là l ừa d ối mình và ng ười khác. Đ ầu tiên, t ập trung nói chuyện cho xong với người ở đầu dây, sau đó, viết cho xong thời gian bi ểu c ủa mình thì B ạn s ẽ không ph ải điên đầu vì 2 việc một lúc và việc nào Bạn cũng giải quyết được một cách t ốt nh ất. Nếu Bạn nhận thấy tay này Bạn đang bấm điện thoại cho ai đó, tay kia v ẫn ti ếp t ục vi ết, hãy d ừng l ại, ch ọn một trong hai việc làm trước và sau đó mới làm đến việc kia. Lựa ch ọn chính là m ấu ch ốt c ủa v ấn đ ề. 17/ Bạn để có thể hoàn toàn tập trung vào hành động của mình. Làm ẩu sẽ tiêu hao sức lực của Bạn, dẫn đến mệt mỏi và không năng suất. Hãy nh ớ: đạt đ ược nh ững k ết qu ả d ự kiến mới là cái Bạn cần. Khả năng tập trung vào một việc Bạn chọn trong mỗi thời đi ểm s ẽ tăng thêm s ố l ượng những chiến thắng của Bạn mỗi ngày và giúp ích cho s ự nghiệp của B ạn. Nếu như Bạn chỉ quan tâm đến MLM đủ để có được một thu nhập không l ớn khi làm thêm thì B ạn không c ần phải có những đức tính phi thường như trên. Song nếu Bạn mơ ước làm ch ủ một gia tài đ ồ s ộ, B ạn c ần ph ải dám thay đổi mình và sẵn sàng đối mặt với thử thách. Hết :-bd Phải chăng KDTM là lừa đảo? Vài người bạn liên tục thuyết phục tôi chấp nhận cho họ bảo trợ tham gia vào KDTM, m ột hình th ức có vẻ như là một dạng trò bạc bịp hoặc hình tháp ảo. Một số người khác thì nói rằng KDTM là b ất hợp pháp và tôi sẽ dây vào rắc rối. Làm thế nào để tôi biết được đâu là hợp pháp và chân chính ? Để giúp bạn hiểu rõ KDTM là gì, trước hết tôi giải thích những gì không đúng là KDTM. Tr ước h ết, KDTM không phải là một sơ đồ hình tháp ảo. Hình tháp ảo là chương trình t ương t ự nh ư m ột dây chuy ền mà ng ười ta đ ầu t ư tiền bạc vào lời hứa hão rằng những người khác tham gia sau họ sẽ mang ti ền đến và c ứ nh ư th ế khi ến h ọ tr ở nên giàu có. Một hình tháp ảo rõ ràng là trò bạc bịp và không có c ơ s ở giao d ịch th ực t ế. Thông th ường, hình th ức này sẽ không hề có sản phẩm, mà chỉ là tiền trao tay. Các hình tháp ảo hiện đ ại ngày nay có th ể có s ản ph ẩm, song chúng chẳng qua chỉ là để nguỵ trang cho trò bạc bịp này. KDTM là dạng kinh doanh hợp pháp. Thứ nhất, nó được dựa trên cơ sở cung cấp những sản phẩm thiết thực, hợp pháp ph ục v ụ nhu c ầu và mong muốn của người tiêu dùng với giá cả phải chăng. Tuy rằng có m ột vài ng ười làm đ ược khá nhi ều ti ền thông qua mạng lưới kinh doanh đa cấp, nhưng lợi tức tài chính của họ chủ yếu là thành quả c ủa công s ức đ ầu t ư xây d ựng mạng lưới bán hàng và cung cấp dịch vụ thực t ế. Hình tháp ảo bất hợp pháp và thường dựa vào việc lợi dụng người khác. Để một ng ười thật s ự ki ếm đ ược ti ền trong hình tháp ảo thì những người khác phải mất tiền. Nhưng trong KDTM, m ỗi ng ười có th ể nhân b ội s ố lên công sức, kỹ năng và năng khiếu của mình bằng cách giúp cho nh ững ng ười khác thành công. KDTM đã ch ứng minh nó là một phần của nền kinh tế mới và là phương thức kinh doanh có nhi ều ưu th ế đ ược ưa chu ộng trên khắp thế giới. KDTM không phải là lợi dụng bạn bè và người thân của b ạn. Chỉ cách đây vài năm, KDTM có nghĩa là bán lẻ và nhận bảo trợ cho nh ững ng ười t ừ “danh sách ng ười quen” là đối tượng tiềm năng của bạn. Mặc dù việc chia sẽ sản phẩm hoặc dịch vụ cũng nh ư c ơ h ội cho nh ững ng ười b ạn quen biết thì vẫn còn là nền tảng của ngành KD này, nhưng ngày nay chúng ta đã thấy có nhi ều ng ười s ử d ụng công nghệ kinh doanh tiên tiến như Internet, điện đàm hội nghị, và các công nghệ b ảo tr ợ t ừ xa đ ể m ở r ộng m ạng lưới của họ ra khắp cả nước Thứ hai, KDTM không phải là một mô hình làm giàu nhanh chóng. Tuy có vài ng ười có thể ki ếm đ ược ti ền r ất nhanh. Nhiều người khác nói rằng những người đó gặp may. Nhưng để thành công trong KDTM thì không d ựa vào may mắn. Đáng tiếc là, tiền bạc không thể tự mọc cánh và bay vào trong tài khoản ngân hàng c ủa b ạn dù cho ai đó có hứa hẹn với bạn điều đó đi chăng nữa.Thành công trong KDTM ph ụ thuộc vào nh ững nguyên t ắc r ất c ơ b ản song lại khá tích cực Thứ ba, Chúng ta sẽ bàn tiếp về KDTM là gì. KDTM là một ngành KD nghiêm túc của những người nghiêm túc. Nó là m ột h ệ thống chân chính và minh b ạch trong đó việc thiết lập, kiến tạo và đầu tư tiền bạc cho đội ngũ lãnh đạo đã trở thành đ ường ti ến đ ến thành công cho bạn Chỉ tuân theo hệ thống đơn giản, minh bạch và theo cấp s ố nhân mà công ty chân chính đ ưa ra Yếu tố then chốt là: KDTM thực chất chính là tìm kiếm sức bật đòn b ẩy. B ạn có th ể t ạo s ức b ật th ời gian và tăng số giờ nỗ lực bỏ ra để bảo trợ người khác và kiếm được một phần thu nhập nhỏ từ công s ức của h ọ
  4. J. Paul Getty, Người tạo ra một trong những khối của cải lớn nh ất thế giới, đã nói r ằng: “ki ếm ti ền t ừ đ ược 1 % công sức của 100 người khác thì còn hơn là 100% công s ức của chính mình” Khái ni ệm r ất c ơ b ản này là bí kíp của KDTM. Chẳng hạn, phần lớn những người thành công trong KDTM đều làm xem đây là ph ương pháp làm vi ệc của họ Mỗi tuần họ làm việc vài giờ, mỗi giờ được xem như là công s ức bỏ ra để ph ục vụ việc xây d ựng và phát tri ển doanh nghiệp lâu dài của mình. Đó là khi họ bảo trợ cho nh ững ng ười khác và đào t ạo nh ững ng ười này cách bán hàng và rồi lại bảo trợ cho những người khác sao chép hệt quy trình trên. B ằng cách giúp đ ỡ nh ững ng ười khác, bạn sẽ trực tiếp bảo trợ những nhà bảo trợ tương lai, nhân thành nhiều b ản sao khác c ủa b ạn. Khi ti ến trình này tiếp tục, bạn tạo ra sự tăng trưởng bội số có thể dẫn hàng trăm người đến với doanh nghi ệp c ủa b ạn. B ạn t ạo sức bật cho thời gian của mình bằng cách giúp những người khác trở nên thành công và ki ếm đ ược thu nh ập t ừ tất cả những nỗ lực của họ Với KDTM, không yêu cầu phải có vốn lớn, không bị giới hạn về địa lý, không có mức thu nh ập t ối thi ểu, và không cần bạn phải có trình độ hoặc kỹ năng đặc biệt nào. KDTM là một doanh nghi ệp có m ức chi phí kh ởi nghi ệp th ấp, làm việc tại gia thực sự có nhiều ưu đãi về thuế liên quan đến việc sỡ h ữu doanh nghiệp c ủa h ọ. KDTM là m ột doanh nghiệp giữa người và người có thể mở rộng đáng kể vòng tròn bè b ạn cuả chúng ta Chính đây là ngành kinh doanh cho bạn có điều ki ện đi du l ịch và giải trí cũng nh ư t ận h ưởng cu ộc s ống t ừ ngu ồn thu nhập thặng dư kiếm được.
  5. Nhận diện chân tướng Hình tháp ảo Chẳng ai muốn trở thành thành viên của một hình tháp ảo đội dưới lốt của một hệ thống kinh doanh đa cấp. Theo Tổ chức đào tạo bán hàng trực tiếp, sơ đồ hình tháp ảo là một k ẻ l ừa đ ảo b ất h ợp pháp mà trong đó “một số đông người ở đáy của hình tháp trả tiền cho một số ít người ở trên đỉnh. Mỗi m ột ng ười mới tham gia trả tiền cho cơ hội vươn lên đỉnh cao và kiếm lợi từ tiền của những ai khác tham gia vào sau họ. " Cả KDTM lẫn hình tháp ảo đều có những hệ thống thanh toán đa cấp, nh ưng s ự t ương đ ồng ch ỉ đ ến đó là ch ấm hết. Nếu như Kinh doanh theo mạng là hợp pháp, hợp với luân th ường đ ạo lý trong kinh doanh thì Hình tháp ảo l ại bất hợp pháp, là những trò chơi gian lận lừa bịp không hơn không kém. Trong KDTM, b ạn là m ột ng ười bán hàng hợp pháp về một sản phẩm hoặc dịch vụ cũng như cơ hội kinh doanh. Còn trong một hình tháp ảo, b ạn ch ẳng qua chỉ là một cái móc câu mồi. Nhưng bạn làm thế nào để phân biệt ra chúng một cách rạch ròi? Jeffrey Babener, m ột chuyên gia pháp lý và lu ật sư của kinh doanh theo mạng tại Oregon, Phần Lan, xác nhận rằng không có pháp ch ế quy định rõ ràng v ề v ấn đề này, ngay cả trong Chính phủ liên bang và các nhà lãnh đ ạo cũng có quan đi ểm r ất khác nhau. Tuy nhiên, trong cuốn “Cẩm nang thành công của nhà kinh doanh theo mạng” của ông vi ết cùng David Stewart ( Tác gi ả “ ấn bản Legaline”, 1990) Babener và Stewart đã ti ết lộ những tín hiệu báo động đ ỏ mà có th ể d ẫn đ ến vi ệc các c ơ quan an ninh sẽ điều tra một doanh nghiệp : * Cơ hội để đầu tư kinh doanh là " Sản phẩm ". Nếu người ta không có bán ra b ất c ứ s ản ph ẩm hay d ịch v ụ h ợp pháp nào, mà chỉ là cơ hội, thì những cơ hội và sự thúc đẩy kinh doanh đó là m ột s ơ đ ồ hình tháp ảo. * Các sản phẩm được bán với mức giá cả đội lên quá cao. Đôi khi nh ững ng ười sáng l ập hình tháp ảo c ố đeo m ặt nạ che dấu bộ mặt thật của họ bằng việc bán sản phẩm. Thường thì sản ph ẩm s ẽ có giá c ực đ ắt và nh ư v ậy khó mà nghĩ đến các hoạt động phân phối bán lẻ, cuối cùng chân tướng hi ện thân c ủa ti ết m ục bán hàng l ộ ra là k ế hoạch trả thưởng. * Những chương trình yêu cầu mua hàng dự trữ. Một cơ hội KDTM h ợp pháp không yêu c ầu b ạn mua nh ững s ố lượng hàng dự trữ bất hợp lý nhằm để khởi sự doanh nghiệp của mình. * Những chương trình yêu cầu các khoản đầu tư tiền mặt ban đầu. Theo Babener, nhi ều chính ph ủ đã xem vi ệc đòi hỏi khoản tiền đầu tư từ 500USD trở lên là "quá đáng k ể " và công ty nào có chính sách đó s ẽ nghi ễm nhiêm thu hút được sự lưu ý của cơ quan an ninh pháp luật. * Những chương trình yêu cầu buộc phải mua những sản phẩm hoặc dịch vụ h ỗ trợ hoặc thi ết b ị ngo ại vi. M ột vài hình tháp ảo tìm cách che giấu chân t ướng của họ bằng việc cung cấp công c ụ h ướng d ẫn kh ởi đ ộng vi ệc kinh doanh với giá tối thiểu và sau đó buộc người đầu tư phải mua nh ững công cụ đắt h ơn nh ư tài li ệu đào t ạo ho ặc hỗ trợ bán hàng. Babener đoan chắc rằng những tài li ệu hướng d ẫn khởi đ ộng doanh nghi ệp cũng nh ư vi ệc bán các phương tiện hỗ trợ như thế cần phải sát giá với chi phí của công ty. * Những công ty không chấp nhận cho "trả lại hàng” Theo Babener "Cần tránh những kế hoạch kinh doanh mà nội dung các văn bản c ủa h ọ không đ ồng ý mua l ại một tỉ lệ hợp lý hàng dự trữ không bán được, hoặc những công cụ h ướng d ẫn kinh doanh không có giá trị s ử d ụng trong khoảng thời gian xác định sau khi mua ". * Những chương trình trả chi phí cho chiêu mộ người mới. “Một cơ h ội KDTM h ợp pháp s ẽ có k ế ho ạch tr ả th ưởng dựa vào lượng sản phẩm bán được chứ không phải dựa vào việc tuyển người mới “ Babener kh ẳng đ ịnh: nếu ti ền được dùng để trả cho việc đăng ký những nhà phân phối mới chứ không ph ải là nh ững s ản ph ẩm đ ược bán, thì doanh nghiệp đó có vẻ là một sơ đồ hình tháp ảo. * Những người chiêu mộ không nói đúng về thu nhập ti ềm năng. Nếu cơ h ội kinh doanh đ ược bán đ ại lo ại là d ạng sơ đồ làm giàu chóng vánh, bạn nên đề phòng! Những người duy nhất trở nên giàu có là nh ững k ẻ thôi thúc đ ược người khác mua quyền tham gia vào một trò gian lận tội lỗi.
  6. Các cuộc gặp gỡ trong Kinh Doanh Theo Mạng B-) Khái niệm gặp gỡ để hâm nóng sự hứng thú đối với doanh nghiệp và s ản ph ẩm đã phát huy tác d ụng vào những năm 70, 80, 90 và sẽ còn có tác dụng rất lớn trong t ương lai. Để tổ chức gặp gỡ có hiệu quả, mỗi thủ lĩnh sẽ phải bỏ nhiều thời gian và công s ức, nh ưng bù l ại, k ết qu ả thu được sẽ lớn hơn rất nhiều. Có rất nhiều hình thức gặp gỡ trong MLM, mỗi hình thức có nh ững đ ặc đi ểm và ch ức năng riêng. N ếu B ạn h ọc được cách sử dụng từng hình thức vào các thời điểm thích hợp và tổ chức chúng thành m ột h ệ th ống, B ạn s ẽ ti ết kiệm được công sức, thời gian và tiền bạc trong khi công việc của Bạn lại trôi ch ảy h ơn rất nhi ều. 1. Các hình thức gặp gỡ Gặp gỡ trực tiếp "một chọi một" Đã đến lúc phải hẹn gặp người mà Bạn (hoặc người mà Bạn đỡ đầu) dự định s ẽ mời tham gia MLM. Hy v ọng là Bạn không quên ghi lại địa điểm, thời gian và lên k ế hoạch trong ngày sao cho không có vi ệc gì có th ể ảnh h ưởng đến cuộc hẹn này. Nếu đột nhiên vì một lý do khách quan mà B ạn ph ải hoãn cuộc h ẹn, hãy g ọi đi ện thông báo ngay. Nhất định Bạn phải nghĩ trước và ghi ra giấy kế hoạch tiến hành cuộc g ặp: chào h ỏi, trình bày n ội dung và có th ể cả tranh luận nữa. Hãy chuẩn bị tài liệu minh họa và các chương trình quảng cáo, đ ừng quên mang theo bút vì r ất có thể Bạn và cả người đối thoại cũng sẽ cần đến. Hãy cố gắng đoán trước đ ược nh ững câu mà ng ười đối tho ại sẽ hỏi Bạn và nghĩ trước những câu trả lời ngắn gọn, chính xác và d ễ nh ớ. Đi ều này rất c ần thi ết vì nh ư v ậy, người đối thoại của Bạn mới có thể nhớ được để nói l ại với người khác, ch ẳng h ạn nh ư v ới ng ười thân khi h ọ k ể lại về cuộc gặp với Bạn. Đừng lo lắng. Và hãy nhớ là đừng bao giờ đến muộn. Song nếu chẳng may đi ều đó thật s ự x ảy ra, B ạn hãy xin l ỗi người kia. Tốt hơn cả là hãy đến sớm một chút để có thời gian chỉnh đốn lại quần áo, đầu tóc và s ắp x ếp l ại những ý nghĩ của mình. Thông thường đó là khi Bạn nói chuyện lần đầu về s ản phẩm và doanh nghi ệp v ới m ột khách hàng ti ềm năng. Bạn hãy học cách giới thiệu công ty và sản phẩm, những cơ hội mà mô hình kinh doanh m ới có th ể đem l ại ch ỉ trong khoảng 20-30 phút. Trong cuộc gặp đầu tiên, Bạn ch ưa cần đ ả đ ộng gì đ ến nh ững đ ặc đi ểm hay khó khăn của công việc để người nghe khỏi co tâm lý e ngại ngay. Gặp gỡ "hai chọi một" Cuộc gặp này thường được tổ chức với sự có mặt của người đỡ đầu của Bạn. Có thể mời khách c ủa B ạn đến nhà Bạn hoặc đến chỗ người đỡ đầu. Nên hẹn gặp vào buổi chiều, sẽ thong thả h ơn cả cho Bạn và c ả cho khách mời. Các chuyên gia khuyên nên ngắt điện thoại vào trước giờ hẹn để những người đ ược mời không thể g ọi đi ện t ừ chối vào phút cuối. Hãy lo trước chỗ đậu xe cho khách và đừng đ ể xảy ra vi ệc hàng xóm ch ạy sang phàn nàn v ề một chuyện gì đó trong khi đang tiến hành cuộc gặp. Đặc điểm của cuộc gặp "hai chọi một" là người đỡ đầu s ẽ thay Bạn nói chuyện v ới khách c ủa B ạn. B ạn c ần ph ải giới thiệu người đỡ đầu của mình với khách và quan trọng là ph ải nh ấn mạnh đ ược 4 đi ểm: - Người đỡ đầu của Bạn là một người thành công. - Anh ta sẽ chỉ cho mọi người cách đạt được thành công. - Anh ta với Bạn là chỗ Bạn bè thân thiết: điều này sẽ nâng B ạn lên trong con m ắt c ủa khách, và ng ười đó cũng muốn gia nhập nhóm của Bạn. - Bạn rất hồi hộp và phấn chấn. Bạn cần cho người được mời thấy rằng Bạn rất coi trọng d ự án này, đó là tâm huyết của Bạn và Bạn muốn chia sẻ với Bạn bè. Cần khoảng 1 giờ đồng hồ là đủ để trình bày khá đầy đủ về sản phẩm và cơ h ội kinh doanh. Hãy chú ý đ ể trong thời gian cuộc gặp, những thành viên trong gia đình Bạn phải ng ồi ở trung tâm và l ắng nghe chăm chú ch ứ không làm phân tán sự tập trung của Bạn và khách khứa bằng vi ệc chạy lung tung khắp nhà hoặc đi s ửa bàn gh ế hay ống nước. Nếu nhà Bạn có trẻ nhỏ, hãy đưa chúng vào một phòng riêng. Nếu Bạn có ý định đãi khách ăn nhẹ, hãy mời một loại đồ uống đ ơn giản và một loại th ức nh ắm nh ẹ nào đó, và tốt nhất là chỉ đưa ra vào cuối buổi. Đừng làm long trọng quá, dễ khi ến cho khách ng ại vì nghĩ r ằng s ẽ ph ải tr ả l ễ cho Bạn. Cuộc gặp nhóm Cuộc gặp nhóm, hay còn gọi là “gặp gỡ sôi sục” là một cách khá hiệu quả giúp B ạn k ết nối các kho ảng tr ống gi ữa
  7. các buổi giới thiệu về công việc. Những buổi gặp gỡ trong nhánh của Bạn thường dành cho các thành viên nhi ều h ơn là dành cho khách m ới. Chúng giống như những buổi đào tạo thành viên hơn là buổi giới thi ệu, b ởi đó là lúc B ạn d ạy cho các thành viên trong nhóm cách giới thiệu về công ty, về sản phẩm và cơ hội kinh doanh. Các buổi g ặp g ỡ trong nhánh cũng cho phép các thành viên giao lưu với nhau. Giống như những cành củi ph ải ch ụm vào để làm cho ng ọn l ửa bùng lên, các thành viên của nhóm Bạn cần phải gặp nhau để cảm thấy đ ược khích l ệ và nh ư v ậy, tinh th ần c ủa c ả nhóm sẽ được củng cố. Nhiều chuyên gia khuyên nên tổ chức các buổi họp nhóm hàng tuần. Các cuộc g ặp này có th ể t ổ ch ức t ại nhà, nhưng thường khi nhánh của Bạn đã lớn, Bạn có thể t ổ chức ở một nhà hàng hay quán ăn nào đó. Bu ổi g ặp ch ỉ kéo dài chừng một tiếng cho đến tiếng rưỡi đồng hồ. Không cần phải chi nhiều tiền cho các cuộc gặp "sôi s ục". Bạn có thể ti ến hành các buổi h ọp nhóm này v ới các cộng sự một cách thú vị và thoải mái quanh cốc cà-phê hoặc cùng ăn t ối t ại nhà hàng. Bạn có thể mời một người khách còn hoài nghi đến dự cuộc họp nhóm hàng tuần. Quan tr ọng là ngay t ừ đ ầu đã phải báo trước cho họ rằng họ dự một buổi đào t ạo, chứ không ph ải là m ột buổi gi ới thi ệu. Cái hay c ủa bu ổi h ọp như vậy là ở chỗ khi Bạn dạy cho các cộng sự của mình cách giới thiệu về công ty, v ề s ản ph ẩm và s ơ đ ồ kinh doanh, những cộng sự của Bạn sẽ thạo việc hơn, đồng thời những người khách cũng ch ứng ki ến đ ược quá trình công việc, nhanh chóng bị bầu không khí sôi sục của cuộc gặp cuốn hút và cũng nắm đ ược nhi ều đi ều. Thông thường, khi Bạn là một người ngoài ngồi dự thì thông tin trở nên d ễ tin và dễ "ng ấm" h ơn so v ới khi thông tin đó được truyền đạt trực tiếp và dành riêng cho Bạn. Một cuộc “gặp gỡ sôi sục” không có nghĩa là từ đầu đến cuối chỉ có một ng ười nói. Ai trong s ố nh ững ng ười tham dự cũng đều có thể cầm chịch. Bạn có thể tổ chức công việc chỉ toàn theo kiểu “gặp gỡ sôi s ục” vì như vậy, B ạn kết h ợp đ ược c ả vi ệc gi ới thi ệu MLM lẫn đỡ đầu thực sự. Việc tổ chức và tiến hành các cuộc gặp trong nhóm chính là một ph ần công việc c ủa B ạn, vì v ậy đ ừng đòi h ỏi Công ty bù cho Bạn chi phí này. Hãy coi đó đơn thuần là m ột ph ần chi phí kinh doanh c ủa B ạn. Cuộc gặp "mở" giữa các nhánh Những cuộc gặp gỡ rộng rãi giữa các thành viên của các nhánh khác nhau trong m ạng l ưới s ẽ tr ở thành nh ững s ự kiện quan trọng và những khách hàng tiềm năng được mời đến tham dự cuộc g ặp này nhi ều khả năng s ẽ đăng ký tham gia doanh nghiệp. Các cuộc gặp "mở" giữa thành viên các nhánh phải thực sự là m ột s ự kiện l ớn, vì v ậy ch ỉ nên t ổ ch ức m ỗi tháng một lần. Việc tổ chức hàng tuần sẽ tạo ra những người thụ động chỉ trông đ ợi các cuộc g ặp. H ơn n ữa, các cu ộc gặp "mở" quá thường xuyên sẽ làm người dự chán và không còn thấy đó là s ự ki ện l ớn nữa. R ốt cu ộc là s ố ng ười đến dự sẽ ít đi bởi một món dù ngon nhưng ăn quá nhiều cũng s ẽ ngán. Việc chuẩn bị cho cuộc gặp "mở" cũng quan trọng không kém chính cuộc g ặp. Việc đ ầu tiên là ch ọn đ ịa đi ểm. Cuộc gặp "mở" thường được tổ chức tại khách sạn. Những nhà phân phối ti ềm năng s ẽ đánh giá về doanh nghiệp theo địa điểm tổ chức cuộc gặp gỡ. Hãy kiểm tra xem khách sạn nơi B ạn đ ịnh t ổ ch ức g ặp g ỡ có bãi đ ỗ xe và những tiện nghi khác hay không. Hãy cung cấp cho từng khách m ời bản s ơ đồ h ướng d ẫn cách đi và nên có một người thay mặt Công ty đón khách ở ngoài và hướng dẫn đậu xe. Bạn hãy kiểm tra căn phòng nơi sẽ tổ chức cuộc gặp. Căn phòng cần ph ải đ ược trang bị đèn th ật sáng s ủa và phải có trần cao. Cần đảm bảo cho không khí trong phòng hơi mát để kh ỏi b ị ng ột ng ạt, nếu c ần thì hãy b ật máy điều hòa. Và hãy kiểm tra xem có micro, màn hình và những d ụng cụ khác mà B ạn đ ịnh s ử d ụng hay không. B ạn chỉ nên bố trí đặt ghế ngồi cho khoảng ¾ số người được mời. Cần có ghế d ự trữ nh ưng không nh ất thi ết ph ải mang ra ngay. Quan trọng là để trong cuộc gặp không còn ch ỗ trống. Căn phòng càng kín ch ỗ ng ồi thì ấn t ượng với các khách mời là nhà phân phối tiềm năng sẽ càng cao. Hãy chọn những nhà phân phối nổi bật nhất vào Ban tổ chức tiếp tân và đ ề nghi họ đ ến s ớm h ơn kho ảng 1 ti ếng. Trước giờ bắt đầu cuộc gặp gỡ khoảng 45 phút, có thể bật một loại nh ạc vui nào đó để t ạo không khí và nh ớ chuẩn bị một đoạn nhạc cho phần kết. Cuộc gặp "mở" phải được tiến hành bài bản và quan trọng hơn cả là ph ải t ạo s ự tò mò và th ỏa mãn cho ng ười đến dự. Khi thành viên của nhiều nhánh cùng đến tham gia cuộc gặp "mở", nó s ẽ thu hút đ ược nhi ều khách đ ến dự và tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với khách. Cuộc gặp "mở" thường kéo dài 2 tiếng. Thông thường có thể để 3-4 nhà phân ph ối thay nhau d ẫn ch ương trình. Điều đó sẽ thu hút sự chú ý của người nghe hơn. Tốt hơn cả, cuộc g ặp "mở" có thể b ắt đ ầu b ằng vi ệc vài nhà phân phối năng nổ lên tự giới thiệu về mình.Mục đích của ph ần gi ới thi ệu là ph ải thu hút s ự chú ý, t ạo ra cho khách đến dự cảm giác tò mò thích thú và định hướng tích cực. Nh ững ng ười d ẫn ch ương trình có th ể k ể chuy ện
  8. cười, bông đùa hoặc kể những câu chuyện thành công của mình. Nên xếp các khách mời là những nhà phân phối tiềm năng lên nh ững hàng gh ế đ ầu, b ởi ấn t ượng s ẽ m ạnh h ơn nhiều. Bạn cũng có thể giới thiệu họ với những nhà phân phối d ẫn ch ương trình, làm quen v ới ng ười đ ỡ đ ầu c ủa Bạn và những thành viên ở nhánh khác mà Bạn nghĩ rằng có đề tài chung đ ể nói chuy ện (cùng ngành ngh ề, cùng công ty...). Người đến dự sẽ không có cảm giác là đang nghe m ột ng ười lạ, mà là nghe m ột ng ười B ạn m ới nói chuyện. Bạn cần nhớ rằng, các cuộc gặp gỡ dạng "mở" chỉ dành cho những người đã d ự m ột vài cuộc gặp tr ực ti ếp tr ước đó và được nghe giới thiệu về sản phẩm. Bạn không nên phí tiền để t ổ ch ức nh ững cuộc g ặp "m ở" m ột cách b ừa bãi với những người vừa mới nghe đến MLM lần đầu, khi trước đó họ chưa t ừng đ ược B ạn gi ới thi ệu tr ực ti ếp v ề sản phẩm và doanh nghiệp, đơn giản là vì một người đột nhiên được m ời đến m ột cuộc g ặp "m ở" ở khách s ạn thông thường sẽ không đến. Song nếu người đó đã gặp riêng với B ạn trước đó và đã nghe B ạn gi ới thi ệu v ề s ản phẩmvà doanh nghiệp một lần và thấy thích thì anh ta nh ất đ ịnh s ẽ đến. Bạn cần lưu ý với những nhà phân phối tham dự cuộc gặp "m ở" m ột s ố đi ểm sau: - Ăn mặc chỉnh tề theo phong cách công sở. - Không hà tiện tiếng cười và những tràng pháo tay. - Tích cực tham gia vào chương trình khi được chỉ định. 2. Những nguyên tắc chung trong các cuộc gặp gỡ: Trình tự cuộc gặp Các cuộc gặp với nhà phân phối tiềm năng cần phải tiến hành theo quy mô tăng d ần, sao cho cu ộc g ặp sau bao giờ cũng phải lớn hơn và ấn tượng hơn cuộc gặp trước để người được mời thấy cần thi ết ph ải tham gia. Thông thường, các cuộc gặp với một người mới được tổ chức theo trình t ự sau: Gặp g ỡ m ột ch ọi m ột > G ặp g ỡ hai chọi một > Cuộc gặp theo nhóm > Gặp gỡ giữa các nhánh > Các h ội ngh ị và h ội th ảo l ớn. Các cu ộc g ặp riêng sẽ được tiếp nối bằng các cuộc gặp gia đình, và các cuộc gặp gia đình l ại chuẩn bị cho cu ộc g ặp nhóm và các cuộc gặp có quy mô lớn hơn nữa. Thời gian gặp gỡ Việc bố trí các cuộc gặp theo thời gian là rất quan trọng. Cần bố trí sao cho các cu ộc g ặp không dày quá, d ễ gây nhàm chán, nhưng cũng đừng thưa quá sẽ dễ làm nguội đi s ự hào h ứng của nhà phân ph ối ti ềm năng. N ếu B ạn chỉ mới nói chuyện với người đó 1 lần và sau đó bẵng đi 3 - 4 tuần không g ặp, B ạn s ẽ m ất ng ười đó là đi ều ch ắc chắn. Tiến hành cuộc gặp - Bao giờ cũng nên bắt đầu cuộc gặp đúng giờ đã định. Nếu B ạn cứ đợi nh ững ng ười đ ến mu ộn thì s ẽ t ạo ra m ột thói quen xấu cho mọi người và rốt cục là sau này lần nào Bạn cũng s ẽ ph ải đợi. Ch ỉ có nh ững nhà phân ph ối bi ết đến đúng giờ mới có thể thành công sau này. - Người chủ trì cuộc gặp phải là nhà phân phối thành đạt để ng ười đ ến d ự nhìn vào h ọ và th ấy đ ược t ương lai c ủa mình. - Khi trình bày về sơ đồ kinh doanh, cần nhấn mạnh những lợi ích của nhà phân ph ối ti ềm năng, ch ứ không ph ải của người đỡ đầu. Kết thúc cuộc gặp Cuối buổi gặp bao giờ cũng nên giải đáp những thắc mắc của khách và m ời h ọ tham gia doanh nghi ệp. N ếu ấn tượng của buổi gặp đủ mạnh, người đó sẽ đăng ký ngay. Khi kết thúc cuộc gặp, hãy tạo điều kiện để người đó có thể gặp l ại B ạn, kể cả khi ng ười đó t ừ ch ối ký h ợp đ ồng. Trong MLM, một cuộc gặp được gọi là thành công khi Bạn hẹn được người đó đến l ần g ặp sau, t ức là B ạn đã ti ến được một bước. Nếu Bạn đã gặp người đó lần thứ hai nhưng người đó vẫn chưa quyết định tham gia doanh nghiệp dù cũng có vẻ hứng thú thì cũng đừng nản. Hãy hẹn gặp thêm m ột l ần nữa vào d ịp khác. Ch ỉ có nh ững người ngây thơ mới nghĩ rằng chỉ cần giới thiệu sản phẩm và s ơ đồ kinh doanh m ột l ần là đ ủ, còn sau đó ch ỉ vi ệc khoanh tay ngồi đợi điện thoại của khách hàng. Bạn cần nhớ rằng các buổi gặp gỡ chính là cách t ốt nhất để giới thi ệu sản ph ẩm và c ơ h ội kinh doanh m ột cách hấp dẫn và không gò bó. Trong lịch sử hơn 60 năm t ồn tại của MLM, ch ưa có một công ty nào đ ạt đ ược s ự tăng trưởng rõ rệt mà không cần tổ chức các buổi gặp gỡ. Nếu Bạn cũng bi ết cách v ận d ụng hình th ức "làm vi ệc thông minh" này, Bạn sẽ có thể tổ chức công việc của mình một cách hi ệu quả và thoải mái nh ất.
  9. Ưu điểm của MLM Để có thể bắt tay vào sự nghiệp MLM các bạn nên bi ết những ưu đi ểm của ngành ngh ề m ới này EagleGroup sẽ giúp các bạn biết rõ hơn về những ưu điểm này -Loại bỏ các khâu trung gian, tiết kiệm tối đa chi phí trong quá trình l ưu thông phân ph ối hàng hoá, chi phí cho b ộ máy hành chính, giảm thiểu chi phí quảng cáo... -Đối với các Công ty phân phối hàng hoá qua MLM -Có nhiều thời gian và tài chính hơn để đầu tư cho vi ệc nghiên cứu nâng cao ch ất l ượng s ản ph ẩm, phát tri ển m ặt hàng mới... nên các công ty này thường tạo ra các sản phẩm độc đáo, ch ất lượng t ốt, đem l ại nhi ều l ợi ích cho người tiêu dùng do đó khả năng cạnh tranh của s ản phẩm rất cao. -Hạn chế được hiện tượng hàng giả, hàng nhái vì sản phẩm được phân phối đi tr ực ti ếp t ừ kho hàng c ủa công ty đến tận tay người tiêu dùng. -Tạo ra một mạng lưới người tiêu dùng trung thành, một hệ th ống phân phối hàng hoá kh ổng l ồ r ộng kh ắp m ọi n ơi trên thế giới một cách nhanh chóng (phát triển theo cấp số nhân). Nhi ều công ty MLM v ẫn gi ữ đ ược tăng tr ưởng cao dù trong giai đoạn khủng hoảng kinh t ế. Loại bỏ các khâu trung gian, tiết kiệm tối đa chi phí trong quá trình l ưu thông phân ph ối hàng hoá, chi phí cho b ộ máy hành chính, giảm thiểu chi phí quảng cáo... -Đối với xã hội: + Huy động được sức lao động nhàn rỗi trong nhân dân. Gi ải quyết công ăn vi ệc làm, nâng cao thu nh ập, c ải thiện chất lượng cuộc sống. + Phát huy tinh thần đoàn kết, tinh thần đồng đội hỗ trợ, giúp đ ỡ nhau cùng v ươn t ới thành công. -Tăng khoản thu cho ngân sách nhà nước, tăng phúc lợi xã hội. Người tiêu dùng -Có nhiều cơ hội hơn được sử dụng hàng chất lượng cao với giá phải chăng. Có đ ược quyền phát tri ển kinh doanh các sản phẩm có chất lượng cao (trong kinh doanh truyền thống, ch ỉ có các công ty có tên tu ổi m ới có được quyền này). Nhận được dịch vụ chăm sóc tốt hơn. Cám ơn successful system Trong kinh doanh truyền thống luôn có hiện tượng “Dạy xong đệ tử – th ầy chết đói” và di ễn ra c ạnh tranh kh ốc liệt, nhưng trong kinh doanh theo mạng hoàn toàn không có chuyện đó. Khi tôi v ừa b ắt đ ầu tham gia vào kinh doanh theo mạng cho tới khi đạt được thành công, tôi luôn nhận đ ược s ự giúp đ ỡ c ủa m ột h ệ th ống nh ững ng ười thành công, họ luôn định hướng, khích lệ giúp tôi vượt qua đ ược mọi trở ng ại trong quá trình phát tri ển, và đ ặc biệt giúp tôi nắm bắt những bí quyết để có được s ự tự tin cũng nh ư bản lĩnh thành công. H ệ th ống đó chính là SUCCESSFUL SYSTEM (đọc là sắc xét phun xít t ừm). Đây chính là yếu t ố quan tr ọng đ ảm b ảo cho s ự thành công trong kinh doanh theo mạng. Successful system ( viết tắt là SS ) là hệ thống kinh doanh thành công c ủa Tiens t ại Vi ệt Nam. SS là t ập th ể những con người đã có thành công trong Tiens và thông qua thành tích đ ạt đ ược nhi ều ng ười đã vinh d ự nh ận được những giải thưởng quý giá của Tiens. Đây thực sự là một t ập th ể có hoài bão l ập nghi ệp, có t ư t ưởng l ớn, họ đang lao động chăm chỉ và tràn đầy nhiệt huyết nhằm sáng t ạo ra những quy trình thành công, nh ững ph ương pháp làm việc hiệu quả nhất nhằm giúp đỡ cho sự thành công của mọi người khi tham gia vào hệ th ống này. Ch ỉ cần bạn có niềm tin vào chính mình thì SS s ẽ đảm bảo cho sự thành công c ủa b ạn mà không phân bi ệt b ạn đ ến từ vị trí nào trong xã hội, bạn bao nhiêu tuổi. Thực t ế đã chứng minh rằng t ại đây có r ất nhi ều ng ười đã đ ạt đ ược thành công chỉ sau thời gian rất ngắn từ 1 đến 3 năm với m ức thu nh ập hàng ch ục ngàn USD/tháng, h ọ t ự tin đ ể tiến vào tầng lớp giàu có trong xã hội. Điều đáng quý là trong số đó có nhiều người nhờ vào sự trợ giúp của SS mặc dù còn r ất tr ẻ tu ổi, h ọ đã b ắt đ ầu khởi nghiệp từ con số không đạt được sự thành công từ s ớm mà trong môi trường khác khó tìm th ấy. Cũng có những người mà trong xã hội đã xếp vào nhóm nghỉ hưu nhưng lại tiếp tục phát huy hết khả năng và m ột l ần nữa khẳng định s ự thành công c ủa mình sống có ích cho xã hội. Tôi là một người trẻ tuổi một con người rất bình thường xuất thân cũng rất bình th ường, kh ời nghi ệp ở t ập đoàn TIENS chỉ với 200$ được hệ thống SS đỡ đầu. 14 tháng sau TIENS đã thay đổi hoàn toàn cu ộc đ ời tôi. Không ai có thể tưởng tượng nổi tương lai của tôi sẽ huy hoàng đến nhường nào. Tôi yêu TIENS. Tên tôi là HÀ DUYÊN MINH Tom Tăt Lich Sử Nganh Tiêp Thị Đa Câp (MLM) ́ ̣́ ̀ ́ ́ Không ai biêt chinh xac thời điêm ra đời cua nganh tiêp thị đa câp (MLM) bởi vì nó đã thât s ự phat triên tr ước th ời ́ ́ ́ ̉ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̉ gian Thế chiên thứ II. Hâu hêt những người quan tâm theo doĩ đên mô hinh nay đêu đông y ́ răng Nutrilite - hiên nay ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ là công ty con cua tâp đoan Amway - là công ty MLM chân chinh đâu tiên. Ngoaì viêc là nh ững ng ười sang lâp ra ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̣ nganh thực phâm bổ sung dinh dưỡng và vitamin vao những năm 1920. Chinh vi ̀ thê, môí liên hê ̣ MLM va ̀ cac san ̀ ̉ ̀ ́ ́ ́ ̉ phâm dinh dưỡng đã tôn tai trong suôt phân lớn thế kỷ 20 - môt thực tế rât it ng ười biêt đên (nhât la ̀ nh ững ng ười ̉ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ́́ ́ ́ ́ có suy nghĩ răng cac công ty MLM là những người đên sau so với nganh dinh d ưỡng. Trên thực tê, cac b ước đôt ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ̣ phá lớn về cac san phâm nganh dinh dưỡng là do cac công ty MLM tao nên). ́ ̉ ̉ ̀ ́ ̣
  10. Khởi đâu cua MLM ̀ ̉ Năm 1949, hai chang trai trẻ Rich DeVos và Jay VanAndel đã trở thanh nhà phân phôí cho san phâm Nutrilite. Ho ̣ ̀ ̀ ̉ ̉ đã tao dựng môt mang lưới lớn rât thanh công khăp nước My. Tuy nhiên, vao cuôí nh ững năm 1950, có môt sô ́ vân ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̃ ̀ ̣ ́ đề phat sinh là có nhiêu công ty MLM ra đời cho đên tân ngay hôm nay. Và điêu đó gân nh ư nhân chim công viêc ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ kinh doanh cua ho. Nganh san xuât cua Nutrilite đã tach biêt hăn với nganh tiêp thi. Và thông th ường trong nh ững ̉ ̣ ̀ ̉ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ hoan canh như vây (không chỉ trong MLM), nganh tiêp thị được xem là nganh haí ra tiên. Điêu nay hoan toan binh ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ thường. Có môt thực tế trong cuôc sông là bât cứ nganh nao, những ai biêt liên kêt cac nhà san xuât v ới thị tr ường ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̉ ́ cua họ thì sẽ chiêm được phân lớn thị phân. DeVos và VanAndel đã phaỉ lo sợ khi mang lưới phân phôí cua ho ̣ đa ̃ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ nhanh chong bị thu hep do thiêu san phâm và không có bao nhiêu thu nhâp t ừ doanh thu. Cuôí cung ho ̣ đa ̃ quyêt ́ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ đinh tao nên môt san phâm riêng cua họ để họ có thể cung câp cho mang l ưới cua minh. ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ́ ̣ ̉ ̀ Amway Ra Đời Những gì xay ra kế tiêp giông như môt câu chuyên cổ tich. Vao năm 1959, họ đã thanh lâp nên tâp đoan Amway. ̉ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ Trong vong 10 năm, họ đã mua được Nutrilite, và cho đên hiên nay, Amway vân là môt công ty MLM l ớn nhât thê ́ ̀ ́ ̣ ̃ ̣ ́ giơi. ́ Dĩ nhiên là sự thanh công ngoan muc đó đã sớm được chú y. Nhưng vân con có môt khia canh không tôt khac đã ̀ ̣ ̣ ́ ̃ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ́ gây ra môt số vân đề cho đên hôm nay. ̣ ́ ́ Những người điêu hanh nhay ben chăng mât thời gian bao lâu để nhân ra răng họ không thể l ợi dung đ ược con ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ̣ người băng những qui tăc đao đức khăt khe mà cac công ty MLM thường đoì hoi. Chinh vi ̀ thế mà ho ̣ đa ̃ đ ưa ra môt ̀ ́ ̣ ́ ́ ̉ ́ ̣ hinh thức giả mao khac dựa theo mô hinh bât hợp phap t ừ cuôi những năm 1920. Mô hinh nay có hinh th ức t ương ̀ ̣ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ tự như MLM, nhưng có thể cho phep họ lừa gat được những người giông như họ về măt cơ ban - l ười biêng và ́ ̣ ́ ̣ ̉ ́ tham lam. Chinh vì vây mô hinh ban hang kim tự thap đã ra đời. ́ ̣ ̀ ́ ̀ ́ Những Mô Hinh Giả Mao Sớm Lộ Diên ̀ ̣ ̣ Có môt điêu đang buôn cười là người ta vân thường hay kêt tôị nhâm MLM là mô hinh ban hang kim t ự thap, trong ̣ ̀ ́ ̀ ̃ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ khi chinh những công ty MLM có uy tin là những người đâu tiên đứng ra câu xin cac c ơ quan chinh phu ̉ c ấm ban ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ hang kim tự thap. ̀ ́ Chăng mât thời gian bao lâu luât phap đã được thông qua nhăm tây chay mô hinh ban hang kim t ự thap. Nh ưng ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ̀ ́ ̀ ́ ban hang kim tự thap thực ra không phaỉ hệ thông hay câu truc măc dù nó có caí tên khá đep. Đo ́ la ̀ môt trang thaí ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ tâm lý - môt quan điêm rât khó xây dựng phap lý để chông lai. Thông thường, cac bộ luât chông mô hinh kim t ự ̣ ̉ ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̀ thap cung thường đưa ra sự phân biêt giữa mô hinh nay với mô hinh tiêp thi ̣ mang l ưới h ợp phap. ́ ̃ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ́ Trai qua hang thâp kỷ sau, MLM đã phat triên xa hơn trên diên rông với nhiêu công ty, nhiêu loat san phâm va ̀ ̉ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ ̉ nhiêu kế hoach trả thưởng và tôn tai cho đên ngay hôm nay. Mô hinh nay van tiêp tuc phat triên, thu hut ngay cang ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ̃ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̀ nhiêu người tham gia vao cuôc. Khi chung ta bước vao thế kỷ 21, MLM ch ưa bao giờ đ ược tôn vinh, l ớn manh va ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ̣ hâp dân như thê. ́ ̃ ́ Tương lai của kinh doanh theo mạng Thế kỷ XXI đang chứng kiến sự thay đổi trong thói quen mua hàng của ng ười tiêu dùng. Thay vì nằm một nơi nào đó trên kệ trong các hệ thống siêu th ị, cửa hàng truy ền thống, giờ đây hàng hóa đang tự tìm đến người tiêu dùng. V ới s ự phát tri ển c ủa e- Commerce các cửa hàng ảo được mọc lên trên Net và Ngành Bán hàng trực tiếp - DSA đang là một trong những lĩnh vực kinh tế phát triển mạnh nhất trong nền kinh t ế thế gi ới. Hàng tỉ đôla đang chuyển từ hệ thống bán lẻ truyền thống sang hệ th ống bán hàng qua catalogue, mua hàng qua tivi (televised home shopping), các c ửa hàng ảo trên m ạng Internet… Và Kinh doanh theo mạng(KDTM) đang đóng vai trò ngày càng l ớn trong cuộc cách mạng này. Trong khi mức tăng trưởng của ngành kinh doanh bán l ẻ truy ền thống ở Mỹ chỉ đạt 3% mỗi năm, thì chỉ số này của lĩnh vực kinh doanh theo catalogue và g ửi th ư chào hàng tr ực ti ếp (direct mail) là 7% mỗi năm. Riêng mức tăng trưởng doanh số của ngành KDTM đ ạt t ốc đ ộ đáng kinh ng ạc: 20- 30% mỗi năm. Lần đầu tiên, KDTM được báo chí nhắc đến m ột cách t ương đ ối có thi ện c ảm là vào năm 1990, khi tạp chí “Business” - một tạp chí kinh doanh hàng đầu của Mỹ đăng bài vi ết về ngành kinh doanh này v ới t ựa đ ề: “KDTM – phương pháp tiếp cận người tiêu dùng hữu hiệu nhất của nh ững năm 90” c ủa tác gi ả Richard Poe, lúc đó là tổng biên tập của tòa báo. Năm 1992, cũng lại tác giả này có m ột bài vi ết n ữa về KDTM mang tên: “Chúng tôi tạo ra những triệu phú”. Đây là một bước ngoặt trong sự nhìn nh ận c ủa công chúng đ ối v ới KDTM vì tr ước đó, các đại diện của ngành KDTM luôn là đối tượng công kích của giới báo chí và b ị gán cho nh ững cái tên nh ư: “ki ểu làm ăn chụp giựt”, “trò tháp ảo” dành cho những người tham tiền, cả tin và liều lĩnh… Giờ đây, các t ạp chí t ừ Wall Street Journal cho đến New York Times đều nói về ngành kinh doanh này v ới thái đ ộ khác h ẳn. Qu ả th ật, trong bối cảnh hàng triệu người mất việc làm hoặc gia nhập đội ngũ những người làm việc t ạm th ời hoặc bán th ời gian, tư vấn tự do hoặc kinh doanh đơn lẻ trong thập niên vừa qua sau nh ững đ ợt sáp nh ập, chuy ển nh ượng, gi ảm biên chế hoặc đóng cửa của các tập đoàn hoặc là nạn nhân của sự phát tri ển c ủa khoa h ọc k ỹ thu ật, công ngh ệ và t ự động hóa, ngành KDTM đã chứng tỏ mình như một giải pháp vi ệc làm t ối ưu trong nền kinh t ế hi ện đ ại. Có th ể nói, các công ty KDTM đang trở thành mảnh đất “dụng võ” cho nh ững thành ph ần nhân l ực do các t ập đoàn “th ải” ra, bao gồm đại diện đủ các ngành nghề như bác sĩ, luật s ư, môi gi ới ch ứng khoán và thậm chí c ả các Giám đ ốc các công ty đã mệt mỏi với những bon chen trong các công ty kinh doanh truy ền thống. Bên c ạnh đó, ki ểu qu ảng cáo và tiếp thị thông thường ngày càng trở nên kém hiệu quả. Theo các s ố li ệu thống kê, m ỗi ng ười dân M ỹ hi ện là đối tượng mục tiêu của ít nhất 145 thông điệp quảng cáo mỗi ngày. Song rõ ràng là c ơ h ội ti ếp c ận m ục tiêu của các nhà quảng cáo đã giảm hẳn so với trước kia bởi khán giả xem truy ền hình ngày càng m ệt m ỏi v ới qu ảng cáo trực tiếp và có chiều hướng né tránh chúng. Thêm vào đó, do s ố l ượng quảng cáo và các kênh qu ảng cáo
  11. ngày càng tăng, từ truyền hình đến Internet, nên các thông đi ệp quảng cáo ngày càng có nguy c ơ b ị chìm trong mớ hỗn độn thông tin mà người tiêu dùng nhận được mỗi ngày. Và vì vậy, ngày càng có nhi ều công ty v ới ph ương châm “Không đợi khách hàng tìm tới Bạn mà hãy t ự tìm đến họ” ph ải nh ờ đ ến KDTM nh ư m ột gi ải pháp ti ếp c ận người tiêu dùng hiệu quả nhất. Theo số liệu của Directing Selling Association (DSA - Hi ệp h ội bán hàng tr ực ti ếp), doanh thu của ngành KDTM trên toàn thế giới năm 2000 đ ạt hơn 80 t ỷ đôla M ỹ. Riêng ở M ỹ, doanh s ố c ủa ngành này năm 2000 là 20 tỉ đôla với gần 8 triệu người tham gia. Những quá trình x ảy ra ở M ỹ không th ể không ảnh hưởng đến các nước khác. Một số nước đã thông qua các đạo luật “b ật đèn xanh” cho hình th ức kinh doanh này. Hiện nay, KDTM đang phát triển mạnh ở 125 nước trên khắp các châu lục. Hi ện trên th ế gi ới có h ơn 4000 công ty MLM lớn. Ở châu Âu có hơn 700 công ty KDTM, ở Tiểu Á có hơn 800, ở Nga có h ơn 70 công ty l ớn. Hàng ngàn công ty, trong đó có những công ty hàng đầu thế giới như Ford, Colgate, Canon, Lipton, Coca-Cola, Palmolive, Johnson & Johnson, Toyota .v.v. đang sử dụng KDTM để phân phối sản ph ẩm. Các công ty KDTM phân ph ối r ất nhiều các mặt hàng khác nhau như bảo hiểm, các sản phẩm hóa chất dùng trong sinh ho ạt, th ẻ tín d ụng, đ ồ trang sức, bát đĩa, máy vi tính, máy kéo mini… 500 công ty l ớn nh ất th ế gi ới do T ạp chí Fortune công b ố nh ư IBM hay MCI hiện nay đều đang phân phối sản phẩm và dịch vụ qua kênh phân ph ối c ủa các công ty MLM. IBM hi ện đang bán các chương trình đào tạo qua Internet thông qua công ty Big Planet, m ột chi nhánh c ủa t ập đoàn NuSkin International. Dupont và Conagra đã liên kết với nhau năm 1988 đ ể l ập ra công ty liên doanh v ề công ngh ệ sinh học mang tên DVC với công ty KDTM mang tên Legacy USA chuyên bán các s ản phẩm dinh d ưỡng. Tháng 5 năm1999, NBTY - một “đại gia” trong làng thức ăn dinh d ưỡng – cũng mua công ty KDTM Dynamic Essentials Incorporated (DEI) để phục vụ mục đích phân phối s ản phẩm của công ty. Ngay nh ư CitiGroup, công ty l ớn nh ất thế giới về các dịch vụ tài chính và bảo hiểm nhân thọ cũng đang phân ph ối qua công ty con KDTM mang tên Primerica. Công ty có lợi nhuận tăng nhanh nhất trong những năm g ần đây, đang niêm y ết t ại American Stock Exchange cũng là một công ty KDTM có tên là Pre-Paid Legal Services. Song có l ẽ không có công ty KDTM nào thành công trong vai trò nhà phân phối thuê cho các công ty lớn nh ư Amway. Công ty hi ện bán xe h ơi cho GM, Chrysler, Ford, tiêu thụ các sản phẩm của Hotpoint và Whirlpoo, và phân phối các d ịch v ụ toàn c ầu cho MCI. V ới một trung tâm thương mại ảo khổng lồ trên Internet và danh sách tên hàng g ồm 6500 s ản ph ẩm, Amway là m ột minh họa cho hình mẫu của một công ty trong t ương lai. AT&T là một trong nh ững t ập đoàn l ớn đ ầu tiên ph ải “nếm mùi” thất bại trước những đối thủ nhanh chân hơn trong vi ệc áp d ụng công c ụ KDTM. Trong vòng 5 năm t ừ 1987 đến 1992, AT&T đã mất 15% thị phần ở nước ngoài cho MCI và Sprint. MCI lúc đó đã phân ph ối d ịch v ụ c ủa mình trên toàn cầu thông qua tập đoàn Amway. Tương t ự, Sprint cũng rất thành công trong vi ệc ti ếp th ị d ịch v ụ của mình qua một công ty KDTM là Network 2000. Các đại diện bán hàng của Network 2000 tỏ ra hiệu quả h ơn gấp 10 lần so với các nhóm tiếp thị của Sprint trong vi ệc tìm ki ếm khách hàng! R ốt cu ộc, AT&T đã nh ận ra m ột điều: KDTM là một đối thủ đáng gờm khi đối đầu với nó, song nó lại là một công c ụ đ ắc l ực cho nh ững nhà đi ều hành sáng tạo biết vận dụng nó. KDTM cũng được các doanh nghi ệp vừa và nh ỏ - nh ững ng ười không có kinh phí cho quảng cáo – đặc biệt ưa chuộng, bởi các nhà phân phối đồng thời là nh ững ng ười tiêu dùng hài lòng v ới s ản phẩm chính là cách quảng cáo hữu hiệu nhất. Trong những năm 90 có t ới 50% hàng hoá và d ịch v ụ trên th ị trường Mỹ được mua qua KDTM và đến năm 2000, tỉ lệ này đã là 65%. T ổng c ộng có h ơn 100 tri ệu ng ười M ỹ mua hàng qua hệ thống KDTM ít nhất 1 lần mỗi năm. Ở Nhật, có t ới 90% lượng hàng đ ược tiêu th ụ qua m ạng lưới KDTM, nhờ vậy mà Nhật có được mức tăng trưởng kinh tế vượt bậc. Theo d ự đoán c ủa các chuyên gia phân tích kinh tế, trong thế kỷ 21 sẽ có 70% hàng hoá trên thế gi ới đ ược bán qua hệ th ống KDTM. KDTM đã th ực s ự bùng nổ trên toàn cầu và thu hút hơn 30 triệu người tham gia các m ạng luới này. Kho ảng 500 ngàn ng ười trên toàn thế giới đã trở thành triệu phú nhờ hệ thống KDTM. Theo s ố liệu của t ạp chí “Success”, c ứ m ỗi tu ần ngành công nghiệp này lại sản sinh ra 2 nhà triệu phú mới. Mỗi tháng trên toàn th ế gi ới l ại có h ơn 100 ngàn ng ười m ới gia nhập KDTM. Khoảng 15% dân số Mỹ, tức là cứ 9 người dân Mỹ thì có 1 ng ười tham gia phân ph ối trong các công ty KDTM. Riêng ở Nhật có hơn 2 triệu nhà phân phối với t ổng doanh thu đạt 30 t ỷ USD m ỗi năm. Ở Đài Loan, cứ 12 người dân lại có môt người tham gia hệ thống KDTM. Tổng doanh thu c ủa KDTM ở Đài Loan và Tri ều Tiên đạt gần 2 tỷ USD mỗi năm. Ở Malaysia, hơn một triệu người tham gia KDTM đã đ ưa doanh thu cu ả năm 1998 lên đến con số 1 tỷ USD. Tại Úc, doanh thu của KDTM đạt h ơn 1,5 t ỷ USD m ỗi năm. Đ ể đ ược tham gia m ột buổi hội thảovề KDTM, những người dân Úc phải bỏ ra 5-7 gi ờ đồng hồ đi đ ường – đi ều này cho thấy s ức hút kỳ lạ của loại hình kinh doanh này. Doanh số bán hàng của KDTM t ại Đức, Ý và Pháp đ ạt h ơn 2 t ỷ USD m ỗi năm, riêng ở Anh, con số này là 1 tỷ USD. Ở các nước Đông Âu, KDTM cũng đang phát tri ển r ất m ạnh. Ch ỉ trong vòng 1 năm AMWAY có mặt tại thị trường Rumania, đã có hơn 1% dân s ố nước này tham gia vào m ạng lu ới c ủa công ty này. Tại Slovenia, Ba Lan, Tiệp và Hungary, KDTM cũng phát triển v ới t ốc đ ộ chóng m ặt.T ại Tây Ban Nha, các công ty KDTM đã đạt được doanh thu hơn 700 triệu USD mỗi năm, ở Áo con số này là 300 tri ệu USD, ở Thu ỵ sĩ là 200 triệu USD, doanh thu ở các nước Thuỵ Điển, Na Uy và Phần Lan cũng đạt t ới con s ố hàng trăm tri ệu đôla. T ại Brazin, có tới gần 1 triệu nhà phân phối với doanh thu t ổng cộng h ơn 3 t ỷ USD m ỗi năm. Ở Achentina, con s ố này lên tới 1 tỷ USD. Doanh số ở Nam Triều Tiên cũng đạt 400 tri ệu USD. Các nhà phân ph ối đã ứng d ụng nh ững công nghệ kinh doanh tiên tiến nhất như hệ thống viễn thông và các quy trình t ự đ ộng hoá vào vi ệc bán s ản phẩm. Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự phát tri ển nhanh chóng c ủa ngành Bán hàng trực ti ếp - DSA chính là dịch vụ mà ngành này cung cấp cho khách hàng. Việc phân ph ối tr ực ti ếp t ạo đi ều ki ện cho khách hàng mua sản phẩm ngay tại nhà. Đồng thời, khách hàng còn nh ận đ ược nh ững thông tin t ư v ấn chi ti ết v ề cách sử dụng sản phẩm mà họ đặt mua, có thể kiểm tra các sản phẩm chào bán. Bạn cứ th ử so sánh v ới vi ệc mua ở cửa hàng mà xem! Ở đó chỉ có những người bán hàng thường là chỉ bi ết gói hàng và chìa cho khách m ột cách vô hồn mà thôi! Vậy điều gì đang cản trở mô hình kinh doanh ưu việt này? Ph ải chăng là quan ni ệm, ph ải chăng là sự bảo thủ hay một sự sợ hãi khi đón nhận một cái gì đó m ới mẻ…? Gi ả s ử rằng thời Bao c ấp chúng ta không xóa bỏ được thì Đất nước mình còn trì trệ về kinh tế đến bao gi ờ? Chúng ta luôn ph ải c ảm ơn nh ững con ng ười dám nghĩ dám làm và mang sự thừa kế văn minh đến cho chúng ta. B ạn c ứ th ử t ưởng t ượng coi n ếu th ế gi ới không có những con người như Bill Gates, Karl Benz, Honda, Thomas Alva Edison, Werner von Siemens ..và còn rất nhiều nữa, thì thế giới sẽ như thế nào.?
nguon tai.lieu . vn