Xem mẫu

  1. Nh ng thách th c cho m t thương hi u ph n 3 Xu hư ng thay i các chi n lư c ôi khi, trong các công ty cũng x y ra nh ng áp l c n i b l n liên quan n vi c thay i c trưng và phương pháp th c hi n chương trình phát tri n thương hi u trong khi c trưng cũ v n còn hi u qu hay còn chưa h t ti m năng. Nh ng thay i ki u này có th làm gi m giá tr hay th m chí làm m t i giá tr thương hi u. H u h t các thương hi u l n như Marlboro, Volvo và Motel 6 u có m t c i m chung: m t thương hi u u phát tri n m t c trưng rõ ràng và b t bi n trong m t th i gian r t dài. Như v y, m t thương hi u m nh c n ph i gìn gi ư c các c trưng quan tr ng c a mình và tăng cư ng nh n th c c a công chúng thông qua nh ng hình nh rõ ràng v c trưng thương hi u. Xu hư ng i ngư c l i s im i M t th c t là có r t nhi u công ty ã quá chú tr ng n vi c phát tri n thương hi u mà không lưu tâm n vi c u tư ch t xám và v n i m i s n ph m và d ch v m t cách th c s toàn di n. Hi n nhiên vi c u tư này luôn không ch t n kém và m o hi m mà còn d n n vi c gi m l i nhu n v m t ng n h n. Ngoài ra,
  2. các nhà qu n lý thương hi u có th ang quá t mãn v i nh ng thành công c a hi n t i và quá kh , m t khác do luôn ph i luôn b n tâm n nh ng v n thư ng tr c h ng ngày. Do ó h không nhìn th y rõ nh ng di n bi n và thay i c a môi trư ng c nh tranh. Do b qua và không n m ư c nh ng di n bi n trên th trư ng cũng như nh ng bư c phát tri n v công ngh , các nhà qu n lý làm cho các thương hi u c a mình ngày càng m nh t, m t i ng l c c nh tranh. K t qu là s c m nh c nh tranh c a thương hi u d n d n b suy y u. ây chính là cơ h i t t các i th c nh tranh, v n không có gì nhi u m t, xâm nh p th trư ng và chi n th ng v i nh ng n l c i m i c a mình. ơn c như trư ng h p Weight Watchers, m t trong nh ng thương hi u thành công r c r trong nh ng năm 80. Weight Watchers ã xây d ng ư c nh ng phương pháp ki m soát tr ng lư ng cơ th lý tư ng và ã t o ra m t hãng kinh doanh có t ng giá tr lên t i 1,5 t ô la. Nhưng n cu i nh ng năm 80, các khách hàng ã b t u b t quan tâm n vi c ki m soát tr ng lư ng và thay b ng các chương trình ăn kiêng có l i cho s c kh e. i tiên phong trong vi c thi t k ra mô hình ăn kiêng này là thương hi u Healthy Choice. Câu h i t ra là t i sao hãng Weight Watchers, m t công ty có ngu n l c và có ki n th c th trư ng d i dào hơn l i không ph i là ngư i i u? Lý do ch y u là Weight Watchers ang là m t thương hi u thành công và công ty không mu n làm
  3. gi m doanh thu b ng vi c u tư vào m t v trí trong th trư ng m i, Áp l c u tư nơi khác V trí c a m t thương hi u hùng m nh là m t v n chi n lư c ti m năng b i nó thu hút c s t mãn và lòng tham. Khi m t thương hi u ư c coi là hùng m nh s xu t hi n xu hư ng gi m u tư vào lĩnh v c kinh doanh tr ng tâm tăng cư ng các ho t ng kinh doanh ng n h n hay u tư vào các lĩnh v c kinh doanh m i. Tuy nhiên, ngươi ta luôn l m tư ng r ng thương hi u không b nh hư ng n u ít ư c h tr và r ng có nhi u cơ h i u tư khác h p d n hơn. Cu i cùng là các lĩnh v c kinh doanh m i thu hút nhi u ngu n l c công ty l i thư ng không thành công do chúng có nh ng òi h i quá cao trong khi kh năng c a các công ty t ch c và qu n lý nh ng lĩnh v c kinh doanh m i l i ch có h n. Xerox là m t trư ng h p i n hình v m t thương hi u m nh ánh m t v trí c a mình do u tư thi u h p lý vào nh ng lĩnh v c kinh doanh quan tr ng c a mình. Vào nh ng năm 1960, Xerox là vua c a ngành s n xu t máy photocopy và th ph n c a nó g n như t 100%. Tr ng i c a các i th mu n gia nh p th trư ng c nh tranh là Xerox có m t thương hi u n i b t, m t b văn b ng sáng ch và m t s lư ng khách hàng l n tham gia vào các chương trình thuê mua và t ch c d ch v . Tuy nhiên, thay vào vi c duy trì các l i th , b o v s c c nh tranh c a thương hi u và phát tri n công
  4. ngh m i, Xerox l i chuy n sang u tư cho m t lĩnh v c khác h n: “Văn phòng cho tương lai”. K t qu là Xerox ã b th t b i v tay các i th Savin, Kodak và Canon, nh ng thương hi u s n xu t công nghi p cung c p nh ng s n ph m có tính sáng t o hơn, ch t lư ng hơn và giá c ph i chăng hơn. Như v y, m t trong nh ng lý do d n n vi c ánh m t v trí c a thương hi u trên th trư ng là do lòng tham mu n tìm n nh ng lĩnh v c kinh doanh béo b hơn, khi thương hi u ã t n m t t m cao nh t nh. Các áp l c v k t qu kinh doanh ng n h n Nh ng áp l c t ư c nh ng k t qu kinh doanh ng n h n thư ng gây c n tr n nh ng u tư vào thương hi u, c bi t là M . Ngư i sáng l p ra hãng Sony, ông Akio Morita cho r ng ph n l n các nhà qu n tr công ty M u mong mu n t o ra l i nhu n nhanh chóng hơn là c g ng làm cho s n ph m có s c c nh tranh lâu dài. M t nghiên c u t i các công ty lĩnh v c công nghi p l n như d t may, thép, i n t gia d ng, ch t o máy bay và ch t o ô tô ã k t lu n r ng nh ng s c ép thái quá v l i nhu n t c th i mà hy sinh nh ng cơ h i lâu dài là m t nhân t ch y u gây nên s suy gi m kh năng c nh tranh c a các hãng kinh doanh M so v i Nh t B n và Châu Âu. Sau ây là m t s lý do t i sao vi c t p trung ng n h n l i ch có nh ng nhà qu n lý M . Th nh t, M , ngư i ta công nh n r ng rãi r ng giá tr t i a c a c ông là m c tiêu cao nh t c a công ty.
  5. S công nh n này ư c i kèm v i nh n th c r ng các c ông, nh ng ngư i ch c a công ty luôn theo dõi sát sao tình hình thu nh p trong quý. i u này m t ph n do h thi u thông tin và hi u bi t v chi n lư c lâu dài c a công ty, m t ph n là do h không ánh giá ư c các tài s n vô hình. Do ó, các nhà qu n lý ch c g ng tình hình ho t ng kinh doanh hi n t i c a công ty trông có v t t mà thôi. Th hai, cách th c qu n lý cũng th hi n xu hư ng ng n h n c a các công ty. Các h th ng ngân sách hàng năm thư ng ch t p trung vào nh ng ch tiêu doanh s , chi phí và l i nhu n ng n h n. K t qu là nh ng chương trình xây d ng thương hi u thư ng b hy sinh t ư c nh ng m c tiêu này. Vi c l p k ho ch tr thành m t ho t ng quá thư ng xuyên nhưng l i ch xem xét nh ng d li u tài chính ng n h n ch không ph i là t m nhìn chi n lư c. Ngoài ra, các công ty M còn có nh ng xu hư ng luân chuy n các nhà qu n lý qua quá trình t ch c. ây cũng là m t lý do khi n cho t m nhìn dài h n tr nên ít quan tr ng hơn nh ng k t qu trư c m t trong s nghi p c a m t nhà qu n lý do các nhà qu n lý luôn ph i ch u áp l c ho t ng v nh ng m c tiêu em l i l i nhu n nhanh chóng và h u hình.
nguon tai.lieu . vn