Xem mẫu
- Những sai lầm trong nghiên cứu thị trường
DNSG
Nghiên cứu thị trường là một hoạt động cần thiết nhằm giúp doanh nghiệp
tìm hiểu khách hàng và tình hình cạnh tranh trên thị trường. Nghiên cứu
thị trường cũng giúp doanh nghiệp nhìn ra một số xu hướng tác động đến
doanh thu và lợi nhuận. Để thực hiện nghiên cứu thị trường thành công,
doanh nghiệp cần phải có chiến lược và kế hoạch chứ không thể tùy tiện
làm để có thể mắc phải một số sai lầm dưới đây:
1. Chi quá nhiều tiền. Nghiên cứu thị trường không nhất thiết phải cần một
ngân sách lớn. Thế nhưng có không ít doanh nghiệp chi ra rất nhiều tiền
cho các công ty nghiên cứu thị trường vì họ được hứa hẹn sẽ cung cấp bất
cứ số liệu nào về khách hàng và thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp cần.
Trong khi đó, doanh nghiệp thật sự chỉ cần một số ít thông tin. Ngoài ra,
khi sử dụng dịch vụ nghiên cứu thị trường của một công ty bên ngoài, nên
tìm hiểu giá dịch vụ của nhiều nơi khác nhau để có được hợp đồng tốt nhất.
- 2. Không biết được mình đang cần gì. Một số doanh nghiệp thực hiện
nghiên cứu thị trường nhưng không biết mình muốn tìm kiếm thông tin gì
(hoặc thông tin nào cũng muốn tìm hiểu). Để nghiên cứu thị trường đạt
hiệu quả cao, doanh nghiệp cần phải xác định rõ những thông tin mà mình
cần trước khi bắt đầu. Nghiên cứu thị trường phải trả lời cho những câu hỏi
rất cụ thể, chẳng hạn khách hàng có những nhu cầu nào, sẽ sẵn sàng bỏ ra
bao nhiêu tiền để mua sản phẩm…
3. Chọn nguồn tài liệu tham khảo không tốt. Internet là một nguồn rất tốt
để bắt đầu thực hiện nghiên cứu thị trường. Doanh nghiệp
cũng có thể tìm đến các thư viện của các hiệp hội chuyên ngành. Nhưng
cho dù lấy dữ liệu từ nguồn nào thì điều quan trọng là doanh nghiệp phải
để ý đến tính khách quan và tính cập nhật của nguồn dữ liệu đó.
4. Không nghiên cứu đầy đủ thông tin về đối thủ cạnh tranh. Thu thập được
càng nhiều thông tin về đối thủ cạnh tranh càng tốt. Càng
hiểu rõ về tập quán kinh doanh, chính sách giá cả, những điểm mạnh và
điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp càng có khả năng tạo ra
- một vị thế cạnh tranh vững chắc cho mình.
5. Không nghiên cứu thông tin về giá cả. Nghiên cứu thị trường phải tìm
hiểu được mức giá mà khách hàng mục tiêu sẵn sàng chấp nhận để mua sản
phẩm của doanh nghiệp, cũng như mức giá mà họ có thể chấp nhận để mua
sản phẩm tương tự của các đối thủ cạnh tranh khác.
6. Nghiên cứu sai đối tượng khách hàng. Trước khi bắt đầu thực hiện
nghiên cứu thị trường và thu thập số liệu, doanh nghiệp cần phải có những
hiểu biết nhất định về khách hàng. Một sai lầm mà doanh nghiệp thường
mắc phải là thu thập dữ liệu một cách ngẫu nhiên mà phần lớn lại không áp
dụng được các nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp.
7. Không sử dụng phương pháp nghiên cứu thích hợp. Nếu chỉ sử dụng
một bản câu hỏi thôi thì chưa đủ cho một nghiên cứu thị trường. Điều quan
trọng là phải đảm bảo rằng doanh nghiệp có đủ những thông tin cần thiết
sau cuộc khảo sát.
8. Không đủ nỗ lực. Những bản câu hỏi hay những cuộc khảo sát sẽ trở nên
vô dụng nếu doanh nghiệp không dành đủ thời gian và công sức để có
được trả lời từ khách hàng.
9. Chỉ dựa vào một nhóm dữ liệu. Để có được kết quả chính xác, nên sử
dụng nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, bao gồm cả các nguồn sơ cấp và thứ
cấp.
10. Không quan tâm kết quả khảo sát. Không có gì tồi tệ hơn việc bỏ ra
nhiều tiền để thực hiện nghiên cứu thị trường nhưng không hề sử dụng
những kết quả thu lượm được. Nhiều doanh nghiệp không quan tâm đến
các kết quả khảo sát chỉ đơn giản vì chúng không đưa ra được những câu
trả lời mà họ mong muốn.
nguon tai.lieu . vn