Xem mẫu
- Những ngộ nhận thường
gặp về Website
- Bài viết sau chỉ ra một vài quan niệm sai lầm thường gặp về thành lập
Website cho doanh nghiệp và giới thiệu một số mẹo nhỏ để doanh nghiệp
thực hiện một chương trình marketing trên web thành công.
Ngộ nhận 1:
Mọi doanh nghiệp đều cần phải có một Website!
Có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ kinh doanh thành công từ việc thiết kế
và duy trì một Website riêng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, cần phải nhận
thức một cách nghiêm túc rằng loại hình marketing này không phải dành cho
tất cả mọi người. Bạn chỉ nên cân nhắc việc dùng Website cho doanh nghiệp
nếu:
• Khách hàng của bạn có sử dụng Internet
• Nếu khách hàng của bạn mua sản phẩm hoặc lấy thông
tin về sản phẩm qua web, thì bạn cần phải 'có mặt' ở đó. Ngược lại,
nếu họ lấy thông tin về các sản phẩm từ các nguồn khác như báo, tạp
chí, trang vàng, hội chợ thương mại, triễn lãm hoặc từ các nguồn khác
thì bạn nên tập trung đầu tư nguồn lực marketing của mình vào
các kênh đó hơn là thành lập một website.
- • Bạn muốn phủ sóng thị trường toàn quốc (hoặc quốc
tế) một cách tiết kiệm nhất
• Website không phải là một dạng marketing 'địa phương'.
Bản chất của website là vươn đến khách hàng trên diện rộng; do vậy
bạn cần phải biết 'tận dụng' sức mạnh đó. Ví dụ, một doanh nghiệp
thầu xây dựng ở một vùng ngoại ô không thể gặt hái được toàn bộ
lợi ích của website bởi vì doanh nghiệp đó đã có một đối tượng khách
hàng rất cụ thể tại địa phương. Ngược lại, một doanh nghiệp phân
phối bánh kẹo có dịch vụ giao hàng trên toàn quốc sẽ ở một vị trí
thuận lợi hơn để khai thác sức mạnh của website là 'phủ sóng' khách
hàng trên diện rộng.
• Website hỗ trợ mục tiêu marketing và ngân sách của
bạn
• Website của bạn cần phải là một phần của kế hoạch
marketing và kế hoạch ngân sách tổng thể của doanh nghiệp bởi vì
điều quan trọng nhất là cần phải có một thông điệp nhất quán trong tất
cả các công cụ marketing mà bạn sử dụng.
- • Website có thể thay thế hoặc hiệu suất hơn các công
cụ marketing khác
• Website có thể cung cấp thông tin ngay lập tức cho khách
hàng của bạn mà không phải mất nhiều thời gian mới có được nếu
dùng các phương tiện khác như gửi tờ rơi, tập giới thiệu, catalogue
v.v... Ví dụ, một 'phó nháy' đưa tất cả các 'kiệt tác' của mình lên
Website có thể dùng Website để giới thiệu tất cả các khách hàng thay
vì phải gửi hết tất cả các 'kiệt tác' này tới từng khách hàng tiềm năng.
• Bạn quyết tâm với website của mình
• Website đòi hỏi luôn được quan tâm, chăm sóc. Bạn có
sẵn sàng luôn làm mới Website không? Bạn có thể cập nhật thông nội
dung mới hàng tháng không? Bạn có đủ thời gian và tiền bạc để hỗ trợ
nó đúng mực không? Nếu bạn không sẵn lòng làm những việc đó, bạn
cần phải mướn người khác làm cho bạn. Nếu không, những nỗ lực và
đầu tư của bạn cho website đều lãng phí.
Ngộ nhận 2:
Website có thể san bằng được 'sân chơi' giữa doanh nghiệp nhỏ
các đối thủ lớn hơn!
- Vâng, một Website chuyên nghiệp có thể làm cho doanh nghiệp nhỏ
của bạn nhìn 'lớn hơn'. Nhưng nếu không có một kế hoạch thực hiện hiệu
quả, Website của bạn có thể làm cho bạn nhìn thiếu chuyên nghiệp hơn và
đặt bạn vào một vị trí bất lợi trong cạnh tranh.
Hãy sử dụng Website để 'khoe' chuyên môn của bạn. Bằng cách
'phân phát' kiến thức của bạn, bạn có thể định vị mình như là một chuyên
gia và thu hút khách hàng và sự quan tâm của họ về sản phẩm và dịch vụ của
doanh nghiệp bạn.
Một cách để làm cho doanh nghiệp của bạn trông 'lớn hơn' là thuê
riêng một tên miền. Một địa chỉ web www.têncôngty.com chẳng hạn sẽ dễ
cho khách hàng tìm kiếm và tạo một hình ảnh chuyên nghiệp hơn là sử dụng
tên miền phụ của nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) hoặc các dịch vụ trực
tuyến (www.tênISP.com/têncôngtybạn). Chi phí đăng ký tên miền rất nhỏ và
nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet sẽ host website của bạn với tên dobạn
chọn với chi phí rất thấp. Hãy nói chuyện với các ISPs về cách thực hiện
dịch vụ đó.
Một sai lầm khác dễ mắc phải là cố dùng 'kỹ thuật cao' chỉ vì lý do
muốn tỏ vẻ 'sành điệu'. Dùng 'chuông và còi' chỉ bởi vì chúng trông 'sành
điệu' có thể gây phản tác dụng cho bạn. Ví dụ, trang chủ Website của một
- công ty tư vấn thu hút sự chú ý của khách tham quan bằng một 'máy đếm'
thông báo số khách tham quan đã vào trang. Thật không may, máy đếm lại
cho thấy một lượng khách ra vào rất thấp và vì vậy làm cho khách tham
quan đặt dấu hỏi là không biết thông tin của máy đếm có chính xác không
hay là gượng ép. Nếu không có máy đếm, khách tham quan có thể đã đọc
ngay nội dung thông tin mà không cần đặt dấu hỏi.
Ngộ nhận 3:
Cứ dựng website lên, mọi người sẽ 'đổ bộ' đến công ty của bạn!
Đừng mong chờ hách hàng sẽ tự tìm thấy website. Bạn cần phải
khuyến khích khách hàng qua các quảng bá trên Internet và trong cả những
vật phẩm marketing truyền thống của doanh nghiệp. Sau đây là một số cách
phổ biến.
Hãy đăng ký website của bạn với các trang web tìm kiếm lớn như
Yahoo!, Excite, Infoseek, Lycos và Hotbot. Có rất nhiều công ty dịch vụ có
thể đăng ký giúp bạn trên nhiều web tìm kiếm và danh bạ với chi phí rất
thấp -- một dịch vụ phổ biến là Submit It. Tuy nhiên, hãy ý thức rằng khi sử
dụng những dịch vụ này, website của bạn sẽ được liệt kê, nhưng bạn lại
- không thể can thiệp vào cách mà các động cơ tìm tiếm này mô tả trang web
của bạn.
Hãy trao đổi liên kết hay quảng cáo banner với các công ty không là
đối thủ cạnh tranh có sản phẩm hay dịch phụ khuyến mãi. Hãy gửi email đến
Quản trị web của Website bạn muốn trao đổi liên kết và đề nghị trao đổi.
Hãy nhấn mạnh lợi ích tương hỗ của việc trao đổi liên kết trong email của
bạn. Những dịch vụ như trao đổi liên kết cho phép bạn trao đổi liên kết với
các công ty khác, cho bạn quảng cáo banner miễn phí trên website của họ
trong tương ứng với phần không gian mà bạn dành cho họ trên website của
mình.
Hãy hỗ trợ Website của mình bằng các kênh marketing khác của
doanh nghiệp. Ghi địa chỉ Website trên các quảng cáo, các tập giới thiệu
sản phẩm, trên danh thiếp và giấy tiêu đề. Ghi địa chỉ Website của bạn dưới
chữ ký trên email của bạn để khách hàng của bạn tự động truy cập trang
web của bạn khi nhận được email.
nguon tai.lieu . vn