Xem mẫu

  1. Nh ng l m tư ng v như ng quy n thương hi u Như ng quy n là cách tuy t v i nh t b t u công vi c kinh doanh. Chúng ta s nh n ư c khá nhi u l i ích khi th c hi n như ng quy n như phát tri n thương hi u, th trư ng, s n ph m, quy trình s n xu t, h th ng qu n lý,... Như ng quy n thương hi u là m t ho t ng thương m i. Theo ó, bên như ng quy n s chuy n cơ s kinh doanh, cách th c kinh doanh, nhãn hi u hàng hóa - d ch v ... cho bên nh n quy n. Bên nh n quy n ư c phép khai thác trên n n t ng ó, i l i ph i tr m t kho n chi phí ho c t l ph n trăm doanh thu trong m t kho ng th i gian nh t nh cho bên như ng quy n. Ngày nay, như ng quy n thương hi u ang phát tri n khá nhanh chóng, tuy nhiên, nh n th c sai v như ng quy n v n còn t n t i nhi u doanh nghi p và giúp các doanh nghi p hi u rõ hơn v v n này, bài vi t dư i ây s ch ra 8 l m tư ng v như ng quy n thương hi u: L m tư ng 1: Tôi thành công n u tôi tìm ư c m t doanh nghi p phù h p
  2. Nhi u ngư i trong s chúng ta nh nghĩa t “phù h p” như là vi c mà chúng ta làm ã r t t t. Tuy nhiên, ng gi i h n b n thân. B n c n xác nh ư c nh ng k năng có th như ng ư c t th gi i kinh doanh như: s y thác, qu n lý, ti p th …N u b n ã có chúng m t lĩnh v c r i thì b n có th s d ng chúng m t lĩnh v c khác. L m tư ng 2: Tôi thành công khi tôi làm nh ng vi c mình yêu thích Dù tin hay không thì b n cũng c n bi t r ng, doanh nghi p phát tri n ch d a vào năng l c c a m t cá nhân thì t l th t b i cho th y là cao nh t. Công ty c a b n là m t “c máy” c n thi t trong cu c s ng mà b n ang tìm ki m. N u b n gi i h n s l a ch n c a mình trong nh ng cái b n ã quen thu c ho c làm r t t t r i thì b n ang d n không còn là chính mình n a b i th gi i kinh doanh luôn luôn thay i và linh ho t. L m tư ng 3: L p t c tôi bi t mình ang s h u cơ h i t t ngay khi h p tác v i công ty ó Nhi u ngư i mu n ch p nh n công ty như ng quy n ngay cái nhìn u tiên. ó ch là m t quy t nh theo c m tính mà không có m t s l a ch n v chuyên môn. Vì th , hơn h t, b n ph i dành th i gian, tìm hi u nh ng chi ti t và s c thái cơ h i hi u hơn
  3. ti m năng c a công ty ó. B n không th ơn gi n làm i u ó khi b n xác nh ch d a vào c m nh n ngày hôm nay c a mình. L m tư ng 4: Tôi không h p tác vì tôi không bi t gì v công ty ó T t nhiên b n có th h p tác ch . Thông thư ng thì b n mu n tìm m t doanh nghi p mà b n ã có kinh nghi m trong lĩnh v c ó. Nhưng khi là Franchisor, công vi c c a b n là i u hành và phát tri n kinh doanh, dù nó có như th nào chăng n a. Nh r ng, b n có nh ng k năng linh ho t. ó là i m m nh c a b n. B n có th thuê nh ng ngư i b n ã hi u rõ v h . Con ư ng d nt i thành công c a b n là mua và tìm hi u h th ng như ng quy n thương hi u và sau ó s d ng s thông minh c a mình phát tri n nó. L m tư ng 5: Ch ng có chút t do nào trong như ng quy n – ph i ph thu c m i th ây là m t trong nh ng l m tư ng ph bi n nh t v như ng quy n thương hi u. Trên th c t , s t do trong như ng quy n là r t nhi u. Franchisor ch ra l nh m t vi c ó là h th ng cơ b n – khung công vi c (n u b n ch ng minh ư c thành công). Hơn h t, b n ang là ngư i ph trách. B n ang qu n lý doanh nghi p mình. B n có quy n quy t nh sa th i và tuy n d ng, tìm m i cách ưa ra s n ph m ra th trư ng và xúc ti n nó. Nh r ng, nh ng
  4. ngư i như ng quy n mu n b n thành công b i n u b n không thành công thì h cũng không. ó là m t s h p tác v i tinh th n win - win. L m thư ng 6: Như ng quy n c n tr s sáng t o M t l n n a, i u này hoàn toàn không úng. S h n ch , th t b i c a b n s ch ng minh b ng k t qu kinh doanh. B n hoàn toàn có th nghĩ ra ý tư ng m i và ưa ra quy t nh. Th c t , h u h t các công ty m như ng quy n u khuy n khích ưa ra sáng ki n b i vì ó chính là nơi h thu th p ư c nhi u ý tư ng hay và m i. L m tư ng 7: Tôi không có kh năng tr phí như ng quy n Ch c ch n có th n u b n nhìn nó như là m t s u tư trong tương lai. H u h t, phí như ng quy n (Phí như ng quy n là kho n phí ban u b n ph i tr cho Franchisor khi ký k t h p ng. Nó là kho n phí dành cho vi c gia nh p h th ng và thư ng là m t kho n c nh kha khá) ư c thi t l p m c dư i 100.000 ô la và m t s h p ng ngh chưa t i 12.000 ô la. S ti n b n ph i tr cho công ty m ch là m t l n. Còn các kho n v t thì tương t như là v i các doanh nghi p b t kỳ: lương, qu ng cáo. i u khác bi t là b n s nh n ư c s giúp và ào t o c a franchisor. L m tư ng 8: Tôi ph i b công vi c c a mình tr thành Franchisee
  5. Không ph i khi ư c như ng quy n r i thì b n ph i b công vi c hi n t i c a mình. R t nhi u Franchisee làm ư c các công vi c khác nhau, và t l thành công c a h là khá l n
nguon tai.lieu . vn