Xem mẫu
- NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ
OUTBOUND & INBOUND
MARKETING
Mọi người đều biết hoạt động Internet Marketing gồm nhiều
phương thức quảng bá khác nhau nhằm tìm hiểu thông tin về
khách hàng, thị trường, đối thủ cạnh tranh…, khách hàng cần gì,
muốn gì và làm thế nào để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ và
tạo ra lợi nhuận bền vững.
Trong quá trình thực hiện chiến lược Internet Marketing và theo
từng giai đoạn của chu kỳ kinh tế mà phát sinh ra những phương
pháp Marketing khác nhau những vẫn đeo đuổi mục tiêu chung là
lợi nhuận. Qua bài viết này Từ điển Internet Marketing sẽ giới
thiệu tới các bạn 2 phương pháp marketing là Outbount và
Inbound marketing (tạm dịch Marketing truyền thống và
Marketing mạng xã hội).
Thế nào là Outbound marketing (Marketing truyền thống)???
- Outbound marketing bao gồm các phương thức như quảng cáo tại
các hội chợ triển lãm giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ, các hội nghị/
hội thảo chuyên đề, gửi thư điện tử/ phát thư giấy trực tiếp
quảng cáo tới danh sách khách hàng, bán hàng qua điện thoại,
đăng quảng cáo trên TV, radio, báo chí, các poster, banner, blog,
website mang tính quảng cáo trực tiếp , v.v…
Các Internet Marketer hồ hởi tìm đủ mọi cách để gửi thông tin
của họ đến khách hàng, hăng say quảng bá hình ảnh công ty
nhưng không hề xem xét liệu người đọc có chịu đọc không,
người nghe có chịu nghe không, và người xem có chịu xem không!
Họ chủ động gửi đi thông điệp của mình với hi vọng khách hàng
sẽ để ý – tìm hiểu – hành động. Nhưng kết quả họ nhận được
lại là phản ứng ngược lại mang tính tiêu cực từ khách hàng (theo
một nghiên cứu cho thấy 84% số người độ tuổi từ 24 – 34 dời bỏ
website khi có quảng cáo không hữu ích, 86% người xem chuyển
kênh khi thấy quảng cáo, 44% thư gửi trực tiếp không bao giờ
được mở và trên 80% khách hàng dỡ đăng ký nhận email
marketing/ newsletter sau khi đăng ký).
Tại sao vậy???
- Thứ nhất: hành vi tiêu dùng của khách hàng ngày nay đã thay
đổi, khách hàng muốn chủ động kiểm soát thông tin mà họ đã
tiếp nhận thay vì bị động tiếp nhận từ các doanh nghiệp. Đây
chính là lý do khiến marketing truyền thống mất ưu thế.
- - Thứ hai: hiện nay không chỉ trên thế giới mà tại Việt Nam
người tiêu dùng sử dụng Internet ngày càng nhiều hơn, ngành
truyền thông trực tuyến phát triển với tốc độ chóng mặt, và khi
internet là một kênh tương tác hai chiều thì marketing truyền
thống càng tỏ ra yếu thế, các hình thức marketing mới trở nên ưu
việt hơn bằng việc mang lại cho khách hàng những thông tin thực
sự hữu ích.
- Thứ 3: chi phí/ thời gian người tiêu dùng bỏ ra để tìm kiếm tra
cứu sản phẩm, dịch vụ hay mua sắm sản phẩm mới trên internet
(thông qua các công cụ tìm kiếm, các blog, mạng xã hội) có xu
hướng rẻ hơn nhiều so với việc tham gia một hội nghị chuyên đề
hay một hội chợ triển lãm sản phẩm.
Vậy đâu là giải pháp internet marketing cho các doanh nghiệp
hiện nay ???
>>> Xu hướng Inbound Marketing lên ngôi!
Thế nào là Inbound Marketing (marketing mạng xã hội)???
Inbound marketing là chiến lược marketing mang tính tương tác
hai chiều mà theo đó khách hàng chủ động tìm đến với doanh
nghiệp bằng cách doanh nghiệp cung cấp thông tin hữu ích thông
qua các kỹ thuật viết nội dung, tương tác trên các mạng xã hội,
tối ưu hóa công cụ tìm kiếm… Khách hàng sẽ tìm đến sản phẩm/
dịch vụ của doanh nghiệp khi họ thực hiện qui trình tìm kiếm
trên mạng. Ưu điểm tuyệt vời của Inbound Marketing là không
- làm phiền đến khách hàng như chiến lược marketing truyền
thống
Thành phần của Inbound Marketing gồm những gì???
Khai thác các Mạng xã hội và xây dựng chiến lược nội dung là
hai chiến thuật chủ yếu của Inbound marketing.
Thay vì gây phiền nhiễu cho mọi người với các mẫu quảng cáo
trên TV, Inbound Marketing tạo ra các video thỏa mãn khách hàng
tiềm năng. Thay vì mua không gian quảng cáo trên báo giấy,
Inbound Marketing giúp bạn tự tạo ra một trang web kinh doanh
cho riêng mình, một nơi khách hàng tự nguyện đăng kí và mong
chờ được đọc nội dung mới hữu ích và chất lượng. Thay vì bán
hàng qua điện thoại, Inbound Marketing giúp bạn tạo ra nội dung
hữu ích cũng như các công cụ giúp khách hàng tiếp cận thông tin
của bạn. Thay vì nã đại bác thông tin vào người dùng, Inbound
Marketing giúp bạn nhẹ nhàng thu hút họ như một thỏi nam
châm.
Người ta sẽ không thể làm ngơ trước một thông tin có giá trị cho
bản thân! Họ sẽ cảm thấy thích thú và chủ động tìm hiểu, họ mê
đắm trong những thông tin hữu ích bạn cung cấp và dần dần,
một cách tự nhiên họ tiến đến gần bạn, rồi họ khám phá bạn, họ
yêu thích bạn, và họ muốn làm bạn với bạn! Mọi sự tự nguyện
đều mang tính chất lâu bền! Cuối cùng thì sao? Bạn đã có trong
tay một lượng khách hàng trung thành!
- Lý do quan trọng nhất giúp Inbound marketing phát triển đó là
hiệu quả/ Vốn đầu tư bỏ ra nếu ta so sánh các phương pháp
quảng bá giữa marketing truyền thống và marketing mạng xã hội:
Giữa blogs social media, seo (thuộc marketing mạng xã hội) và
telemarketing, direct mail, PPC, trade show (thuộc marketing
truyền thống)
Kết luận, với sự phát triển về công nghệ thông tin, sự chú trọng
và tính hiệu quả của hoạt động marketing theo tình hình kinh tế,
sự thay đổi về thói quen mua hàng của người tiêu dùng thì việc
các doanh nghiệp lựa chọn hình thức Inbound marketing là điều
đúng đắn và hợp thời. Bằng việc xây dựng chiến lược nội dung
bài bản và triển khai tương tác đồng bộ trên các mạng xã hội,
doanh nghiệp sẽ tạo ra được 1 chiến dịch online marketing đạt
được hiệu quả cao, bền vững so với hình thức marketing truyền
thống mang tính 1 chiều.
Trên đây Từ điển Internet Marketing đã trình bày một số thông
tin cơ bản về hình thức Outbound và Inbound marketing, trong bài
tiếp theo tôi sẽ giới thiệu Quy trình thực hiện Inbound
marketing.
nguon tai.lieu . vn