Xem mẫu

  1. Như thế nào là một doanh nghiệp có thể nhượng quyền? Mọi thương hiệu khi nhượng quyền thương mại đều phải cung cấp sản phẩm hay dịch vụ vào loại hàng đầu trên thị trường.Theo ý kiến của ông Geoffrey Stebbins, chủ tịch của Công ty T ư vấn Nhượng quyền thương mại ở Southfield, Michgan, Mỹ thì ngay cả khi bản thân bạn, người sở hữu doanh nghiệp, muốn nhượng quyền thương mại thì điều đó không có nghĩa là doanh nghiệp của bạn phù hợp với việc đó. Bất kể doanh nghiệp của bạn thành công như thế nào, nó sẽ không thể nhượng được quyền kinh doanh nếu như nó không chứng tỏ cho người khác thấy rằng đây là một cơ hội béo bở. “Người ta thường tin tưởng vào một sản phẩm thật sự. Ví dụ, chúng ta không nên quá chú trọng về việc cung cấp dịch vụ việc làm mà chúng ta nên xem xét việc làm thế nào để dịch vụ việc làm của chúng ta có thể trở thành một cơ hội kinh doanh tốt trong mắt khách hàng”. Điều gì tạo nên một cơ hội kinh doanh hấp dẫn? Stebbins cho rằng thương hiệu được nhượng quyền nên dưa trên một khái niệm cụ thể, có thể là một loại thức ăn nhanh kiểu mới hay một loại kỹ thuật tiên tiến nào đó. Để thành công, doanh nghiệp cần phải chứng tỏ mình có thể thực sự đạt được điều đó. Sẽ dễ dàng hơn để quảng bá thương hiệu với hình ảnh được xây dựng vững chắc hơn là một cái tên xa lạ và nhàm chán. Cũng cần nói thêm rằng, thương hiệu của bạn phải tạo ra sản phẩm hay dịch vụ thật tốt. Không ai muốn mua quyền kinh doanh một thương hiệu thành công chỉ nhờ vào việc sản xuất giá rẻ. Điều đó không có nghĩa là mọi thương hiệu khi nhượng quyền thương mại đều phải cung cấp sản phẩm hay dịch vụ vào loại hàng
  2. đầu trên thị trường. Tuy nhiên điều đó có nghĩa rằng doanh nghiệp của bạn cần phải có sự khác biệt rõ ràng (theo chiều hướng tốt) trên thị trường. Nếu bạn cung cấp một sản phẩm hay loại hình dịch vụ chất lượng cao, điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải có đủ khả năng để quản lý và điều chỉnh chất lượng của sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp. Với người tiêu dùng, dù cho họ là khách hàng quen thuộc của một hệ thống thương hiệu nào đó, họ sẽ nhận ra rằng sản phẩm hay dịch vụ mà họ nhận được không khác gì so với những nơi khác. Do đó sản phẩm hay dịch vụ của bạn phải tạo nên một tiêu chuẩn chung nào đó trên thị trường. Nếu không, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc nhượng quyền thương mại và quảng bá thương hiệu của bạn. Nếu bạn có một sản phẩm tốt, một thị tr ường tốt, bạn cần phải gầy dựng một số nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp. Cụ thể l à bạn nên sở hữu hoặc cố gắng phát triển một thương hiệu mạnh. Đa số các hệ thống các doanh nghiệp nh ượng quyền thương mại như Subway và ServiceMaster, chi rất nhiều thời gian và tiền của cho việc tạo dựng thương hiệu mạnh để truyền đạt đến khách hàng một thông điệp mạnh mẽ và phù hợp về sản phẩm và thương hiệu. Đương nhiên rằng để có thể hiệu quả, mỗi thương hiệu phải là của bạn và chỉ là của mỗi bạn mà thôi. Điều đó có nghĩa là nó không thể quá giống các thương hiệu mà các doanh nghiệp khác đang dùng. Thương hiệu của bạn cũng phải là thương hiệu đã được đăng ký hoặc được phép đăng ký bảo hộ. Một khái niệm thương hiệu tốt phải có thể truyền tải được. Thương hiệu của bạn phải đ ược dễ dàng giải thích cho người khác và giúp họ hiểu ngay lập tức. Để đạt được điều đó, doanh nghiệp của bạn nên hệ thống hóa một cách kỹ lưỡng và cung cấp tài liệu hoạt động hết sức chính xác để có thể được sao chép lại bởi người khác. Thêm vào đó, nó phải là một doanh nghiệp hoạt động theo hướng dàn trải, tránh việc tập trung hóa trong quản lý cũn g như hoạt động.
  3. Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động ho àn toàn dựa trên kiến thức của bạn và cần đến bạn trong mọi hoạt động, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc nh ượng quyền thương mại doanh nghiệp đó. Những doanh nghiệp nh ượng quyền thành công thường lập những hướng dẫn hoạt động chi tiết để quy định các tiêu chuẩn và mô tả các bước thủ tục cần thiết cho mọi khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trên cũng tổ chức các khóa huấn luyện dành cho những người sở hữu quyền kinh doanh thương hiệu, giám đốc, quản lý và nhân viên. Sự lặp lại cũng là một yếu tố quan trọng của một doanh nghiệp nhượng quyền thương mại. Doanh nghiệp của bạn phải có khả năng xuất hiện lặp lại li ên tục ở nhiều nơi với nhiều người. Nếu doanh nghiệp của bạn chỉ có thể làm việc ở một nơi cố định, ví dụ nh ư một doanh nghiệp cung cấp các tour đi du lịch ở Hẻm Núi Lớn (The Grand Canyon, Mỹ), nó không thể xuất hiện lặp đi lặp lại ở nhiều n ơi và do đó, không thể nhượng quyền thương mại. Tương tự đối với một doanh nghiệp chỉ có thể hoạt động tốt bởi một người quản lý. Rõ ràng là kết hợp chặt chẽ tất cả các điểm tr ên vào doanh nghiệp của bạn sẽ tốn nhiều thời gian và công sức. Thực sự thì nhượng quyền thương mại là một hình thức kinh doanh rất khác so với các loại hình kinh doanh mà bạn đang thực hiện. Thay vì khách hàng là nh ững đối tượng quen thuộc mà bạn thường tiếp xúc, giờ đây khách hàng của bạn chính là những người được nhượng quyền thương mại từ doanh nghiệp của bạn. Những người được nhượng quyền thương mại đầu tư thời gian và tiền bạc vào thương hiệu của bạn nên họ sẽ đòi hỏi rất cao, đặc biệt là về vấn đề huấn luyện và hỗ trợ. Hãy đảm bảo rằng bạn có thời gian và khả năng để hỗ trợ nhiều khách hàng trước khi bạn bắt đầu việc nhượng quyền thương mại cho các khách hàng.
nguon tai.lieu . vn