Xem mẫu
- Nhớ tên khách hàng
Giả sử trong cuộc trò chuyện, bạn gặp một đối tác có trí nhớ rất tốt, họ nhớ
cả tên vợ bạn, con gái bạn thậm chí các nhân viên của bạn, thì chắc
bạn sẽ khâm phục và tin tưởng ở vào những người như vậy hơn.
Chắc chắn rằng việc nhớ tên khách hàng sẽ góp phần cải thiện đáng kể
doanh số bán hàng. Tuy nhiên, không ít nhân viên bán hàng còn gặp nhiều
khó khăn trong việc nhớ rõ tên các khách hàng đã đến giao dịch. Quả thật,
đây không phải là một việc dễ dàng chút nào, đặc biệt là khi bạn chỉ mới
gặp khách hàng đúng một lần duy nhất.
- Cũng như bất cứ hoạt động trí não nào khác, khi càng cố gắng nhớ tên
một ai đó bao nhiêu, thì bạn càng dễ quên tên của họ bấy nhiêu. Mặc dù
vậy, vẫn có một vài thủ thuật giúp bạn vượt qua cuộc chiến này:
1. Một trong những thủ thuật quan trọng nhất đó là bạn hãy lặp lại vài lần
tên của khách hàng khi họ giới thiệu. “Xin chào Chris, thật vui được gặp
bạn”. Khi nghe ai đó giới thiệu về họ, bạn hãy nghĩ đến một hình ảnh hay
một yếu tố nào đó có thể giúp bạn nhớ rõ khuôn mặt của họ.
Ví dụ, khi gặp một khách hàng có vẻ thô lỗ, bạn có thể tự nhủ “Chris thật
khó chịu”. Việc này sẽ giúp bạn kết nối giữa tên của khách hàng đó với
hình thức bên ngoài cũng như tính cách của họ. Hoặc bạn có thể cố gắng
liên hệ cái tên với một hình ảnh thân quen hay một nhân vật nổi tiếng nào
đó. Nhờ vậy, việc nhớ tên họ trong những lần gặp tiếp theo sẽ dễ dàng
hơn nhiều.
Thách thức đáng xuất hiện khi chúng ta gặp gỡ ai đó lần đầu tiên. Rất
nhiều người trong chúng ta thường quên ngay tên của một người nào đó
sau khi gặp gỡ lần đầu.
Lý do rất đơn giản: bởi vì khi một ai đó giới thiệu về bản thân họ, mọi
người thường có khuynh hướng nghĩ về lời giới thiệu tiếp theo của mình
và những gì mà họ sẽ nói với khách hàng để tạo ra một ấn tượng tốt. Và
- trong một vài trường hợp, thậm chí, sự chú ý của bạn còn đặt ở một nơi
nào đó khác xa với câu chuyện đang diễn ra.
2. Bước tiếp theo là sử dụng tên của khách hàng một vài lần trong cuộc hội
thoại. Hành động này sẽ giúp bạn nhớ tên một cá nhân nào đó trong suốt
thời gian trò chuyện và trong một thời gian ngắn sau đó.
Cách thức dễ dàng để làm được điều này là bạn lồng tên của họ vào trong
những câu hỏi của mình. Chẳng hạn: “Thưa anh Jim, loại hình kinh doanh
của công ty anh là gì?”. Đây là một cách thoải mái và dễ chịu. Song bạn
cần chú ý rằng đừng quá lạm dụng tên của khách hàng nếu không bạn tạo
ra cảm giác là một người không chân thật và có phần thiếu lịch sự.
3. Khi bạn quay trở lại với công việc, hãy ghi lại những thông tin của người
khách hàng vừa gặp mặt, bao gồm cả các thông tin cá nhân hay liên quan
đến kinh doanh mà bạn vừa thu nhận được. Nếu người khách hàng đó nói
hay làm một điều gì đó nổi bật, bạn cũng cần ghi lại ngay.
Những nhân viên bán hàng chuyên nghiệp thường lấy sổ tay ghi lại tên của
bất kỳ ai, kể cả việc đã gặp người đối thoại trong trường hợp nào. Bạn
cũng nên làm như thế và thỉnh thoảng nên xem lại, nhất là khi bạn sắp dự
một cuộc họp và biết chắc là sẽ gặp lại khách hàng ở đó.
- Trong khi làm việc này, bạn hãy hình dung về người đó và lặp lại tên của
họ một vài lần. Nhờ vậy bạn sẽ ghi sâu tên người đó vào tâm trí và việc
nhớ tên trong lần gặp tiếp theo sẽ dễ dàng hơn.
4. Để nhớ tên một ai đó vào bất cứ lúc nào trong tương lai sẽ đòi hỏi một
vài công việc bổ sung. Bạn cần phác hoạ trong tâm trí của bạn khuôn mặt
của người đó khi lặp lại tên của họ một vài lần.
Hành động này nên được thực hiện tối thiểu ba lần trong một tuần trong
vài tháng đầu tiên. Có vẻ như vậy là quá nhiều, nhưng đây là cách thức kỳ
hiệu quả và để đảm bảo chắc chắn rằng bạn sẽ nhớ được tên khách hàng
trong lần gặp gỡ tiếp theo.
5. Khung cảnh sẽ giúp bạn nhớ tên một ai đó. Ví dụ, bạn có thể nhanh
chóng nhớ tên một khách hàng đã ghé thăm và mua sắm tại cửa hàng của
bạn, nhưng nếu tại một nơi khác như buổi hội thảo hay trung tâm thương
mại lớn, chắc hẳn bạn sẽ khó để nhớ tên người đó hơn nhiều nếu gặp lại.
Sở dĩ như vậy là vì chúng ta luôn có khuynh hướng nhớ lại khung cảnh nơi
mà chúng ta đã gặp gỡ ai đó. Một khi không nhớ được khung cảnh thì bản
thân thông tin về người đó sẽ rất khó nhớ lại.
Điều này có nghĩa rằng bạn nên dành thời gian ghi nhớ khung cảnh nơi mà
- bạn gặp gỡ người khách hàng đó. Hãy hình dung nơi mà bạn đã gặp họ
trong quá khứ và mường tượng họ trông như thế nào trong hoàn cảnh đó.
6. Thủ thuật cuối cùng là đặt trọng tâm vào việc nhớ người đó hơn là nhớ
tên riêng của anh ta. Mọi người hầu như đều bỏ qua việc bạn quên mất tên
họ nếu bạn vẫn nhớ khuôn mặt của họ.
Trong trường hợp có một khách hàng nào đó đã mua sắm tại cửa hàng
của bạn, hay thậm chí đã gặp bạn ở một nơi nào đó, nhưng bạn vẫn không
thể nhớ tên của họ. Hãy thừa nhận rằng: “Tôi nhớ vẫn nhớ anh, nhưng xin
lỗi tôi không thể nhớ ra tên của anh. Chúng ta đã gặp nhau ở ... phải
không”. Chắc hẳn nếu bạn nói như vậy, thì người khách hàng sẽ không
cảm thấy thất vọng khi bạn quên mất tên của họ.
Không quá khó để nhớ tên một ai đó, nếu bạn gặp gỡ hàng chục lần mỗi
tuần. Tuy nhiên, sẽ tuyệt vời hơn nhiều, nếu bạn nhớ được tên khách hàng
chỉ sau duy nhất một lần gặp gỡ. Đây luôn là một việc khó khăn.
Tuy nhiên, cũng bất cứ nhiệm vụ nào khác, chúng ta đều có thể cải thiện
đáng kể khả năng của mình. Việc này chỉ đỏi hỏi ở bạn đôi chút nỗ lực và
sự tích cực thực hành thì chắc chắn bạn sẽ đạt được kết quả khả quan.
nguon tai.lieu . vn