- Trang Chủ
- Kiến trúc - Xây dựng
- Nhận diện các nhân tố gây rủi ro trong các điều khoản ký kết và thực hiện hợp đồng thi công xây dựng trong điều kiện ở Việt Nam
Xem mẫu
- 7ạSFKt9ậWOLệXYj;k\GựQJ7ậSVố
-
1KậQGLệQFiFQKkQWốJk\Uủi ro trong các điềXNKRảQNमNếWYjWKựFKLệQ
Kợp đồQJWKLF{QJ[k\Gựng trong điềXNLệQở9LệW1DP
/r+ữX9\
.KRD.LếQWU~F;k\GựQJYj0ỹWKXậWứQJGụng, Trường ĐạLKọF1JX\ễQ7ấW7KjQK
TỪ KHOÁ 7Ð0TẮT
Hợp đồng thi công xây dựng +ợp đồQJWKLF{QJ[k\GựQJOjF{QJFụJL~SFKủđầu tư quảQOमKRạt độQJFủDErQQKậQWKầXKD\FzQ
Quản lý thực hiện hợp đồng thi JọL OjQKjWKầX WKL F{QJ*LiWUị NमNếWWURQJ Kợp đồQJWKL F{QJ [k\GựQJ FKLếP Wỷ Oệ OớQ QKấWWURQJ
công xây dựng
WổQJPức đầu tư xây dựQJFủDPộWGựiQ0ộWKợp đồng đượFWKỏDWKXậQYjWKựFKLệQQJKLrPW~FVẽ
Nhân tố gây rủi ro
PDQJOạLQKLềXKLệXTXảNLQKWếYjX\WtQFKRFảKDLErQ7URQJEjLEiRQj\WiFJLảQJKLrQFứXQKằP
QKậQGLệQFiFUủLURWURQJFiFQộLGXQJNमNếWYjFiF\ếXWốảnh hưởng đếQYLệFWKựFKLệQKợp đồQJ
7ừ đó, trên cơ sở quy địQKFủa văn bảQ SKiS OXậW OLrQ TXDQ YjEjLKọFNLQK QJKLệP Wừ FiFGựán đã
WKựFKLệQở7S+&0WK{QJTXDFiFKợp đồQJWKLF{QJ[k\GựQJWừTX\P{QKjởULrQJOẻđếQFiFGự
iQOớn đểWừđó đề[XấWQội dung cơ bản cho các điềXNKRảQFKtQKYjFiFJLảLpháp đảPEảRFKRYLệF
WKựFKLệQKợSKợp đồQJWKLF{QJ[k\GựQJ
.(
- YềYLệFSKkQORạLKợp đồQJ[k\GựQJYềcơ bảQ
TXảQOमWKựFKLệQKợp đồQJ[k\GựQJYjWUuQKEj\FiFQKkQWốUủLUR
FK~QJWDFyWKểSKkQORạLKợp đồQJWKLF{QJ[k\Gựng như sau:
NKLNमNếWYjWKựFKLệQKợp đồQJWKLF{QJ[k\Gựng trong điềXNLệQ
ở9LệW1DPKLệQQD\
/LrQKệWiFJLảOKY\#QWWHGXYQ
1KậQQJj\VửD[RQJQJj\FKấSQKận đăng JOMC 62
/LQN'2,
- 7ạSFKt9ậWOLệXYj;k\GựQJ7ậSVố
-
7KứQKấWWKHRJLiKợp đồQJWKuKợp đồQJWKLF{QJ[k\GựQJFyKợS đồQJ %rQ Eị ảnh hưởQJ EởL Vự NLệQ EấW NKả NKiQJ SKảL Fy PộW Vố
đồQJWUọQJyLKợp đồng theo đơn giá… nghĩa vụQKất định và đượFNpRGjLWLến độF{QJYLệFEằQJWKờLJLDQ
7Kứ KDL WKHR PốL TXDQ Kệ FiF ErQ WKDP JLD Kợp đồQJ WKu Fy KợS Eịảnh hưởQJEởi trườQJKợSEấWNKảNKiQJ&KỉFKấPG~WKợp đồQJ
đồQJ WKL F{QJ [k\ GựQJ Fy Kợp đồQJ WKầX FKtQK Kợp đồQJ WổQJ NKLQỗOựFNKắFSKụFFủDPộWErQKRặFFảKDLErQNK{QJKLệXTXảYj
WKầu… EXộFSKảLFKấPG~WErQUDTX\ết địQKFKấPGứWSKảLUDWK{QJEiR
cho bên kia trướFPộWNKRảQJWKờLJLDQSKKợS
1KậQGLệQUủLURNKLNमNếWYjTXảQOमWKựFKLệQKợp đồQJWKL
9ề điềX NKRảQ Vự Fố công trình: đây là điềX NKRảQ KDL ErQ
F{QJ[k\GựQJ
WKDPJLDNमNết thường không đưa vào hợp đồQJKRặc đưa vào mộW
1KậQGLệQUủLURYềQộLGXQJFủDKợp đồQJWKLF{QJ[k\GựQJ FiFKUấWQJắQJọQ&iFErQkhông định nghĩa các trườQJKợSWKXộF
VựFốF{QJWUuQKWUiFKQKLệPFủDPỗi bên như thếQjRErQQjROậS
9ề FKủ WKể Nम Kợp đồQJ 0ộW WURQJ KDL FKủ WKể Nम NếW KợS
EiR FiR QKDQK Yề Vự Fố ErQ QjR WKXGọQ ErQ QjRNKắFSKụF9LệF
đồQJNK{QJFyFKức năng liên quan đếQSKạPYLF{QJYLệFPjKọNम
không quy địQK Fụ WKểđiềX NKRảQ Qj\ WURQJKợp đồQJ Gẫn đếQNKL
NếW1JjQKQJKề[k\GựQJOjQJjQKQJKềcó điềXNLệQFKủWKểWKDP
VựFố[ả\UDWKuFiFbên đổOỗLYjWUDQKFKấSYớLQKDX
JLDWURQJYDLWUzQKjWKầXWKLF{QJSKải đáp ứQJQKữQJ\rXFầXFủD
9ề điềX NKRảQ SKạW YL SKạm: Trong lĩnh vựF [k\ GựQJ PứF
SKiSOXậWWổFKứFSKải có tư cách pháp nhân, có đăng ký ngành nghề
SKạWYLSKạm nghĩa vụKợp đồng không vượWTXiJLiWUịSKầQ
Yj Fy FKứQJ FKỉnăng lựFKRạt độQJ [k\ GựQJ GR FụF4XảQOम KRạW
Kợp đồQJ Eị YLSKạm đốL YớL F{QJ WUuQK [k\ GựQJ VửGụQJ YốQQKj
độQJ[k\GựQJFấp. Người đạLGLệQNमNếWSKảLFyWKẩPTX\ềQNमNếW
nướF 1KLềX FKủ đầu tư không sử GụQJ Yốn nhà nướF YẫQ iS GụQJ
KRặc đượFủ\TX\ềQ7KựFWếQKLềXKợp đồQJEịY{KLệXNKLVDLOầP
PứFSKạWJLiWUịKợp đồQJYLSKạm, điềXQj\NK{QJKợSOमYj
YềFKủWKể&Kủđầu tư đã thựFKLệQNमNếWYớLQKjWKầu không đáp
NK{QJ FụWKể. ĐốL YớL Gự iQ NK{QJ Vử GụQJ Yốn nhà nướF WKuSKảL
ứng điềXNLệQYềPặWFKủWKể
WKHRPứFSKạWFủDOXật thương mạLOjJLiWUịKợp đồQJYLSKạP
9ề điềX NKRảQ SKạP YL F{QJ YLệF QKLềX FKủ đầu tư chưa có
9ềđiềXNKRảQSKạWWURQJKợp đồQJFKỉnói đến mưc phạWWKHRJLiWUị
NLQKQJKLệPKRặFPớLEắt đầu đầu tư thường chưa xây dựQJPộWKệ
SKầQ YL SKạm mà không đề Fập đếQ FiF KuQK WKứF SKạW Yề KjQK YL
WKốQJNLểPVRiWGẫn đếQYLệFFiFQKjWKầXWựVRạQKợp đồQJYớLNKốL
FủDQKjWKầu trên công trườQJFyWKểSKạWWLền đốLYớLKjQKYLFủD
OượQJ F{QJ YLệF WKLếX VR YớL WKựF Wế Gẫn đếQ SKiW VLQK NKối lượQJ
FiQKkQKRặF%DQFKỉhuy công trườQJSKạWWạPGừQJWKLF{QJGRYL
QJRjLSKạPYLF{QJYLệc đã ký kếW'DQKPụFYật tư do nhà thầXOLệW
SKạPFiFYấn đềDQWRàn lao động,…
kê thường có ba đếQEốQQKjVảQ[Xất (thương hiệX
- YjEảQFKấWYề
9ềđiềXNKRảQ YềWạP GừQJ FKấP GứW Kợp đồng: điềX NKRảQ
giá đốL YớL WừQJ QKj VảQ [XấW NK{QJ JLốQJ QKDX Fy NKL UấW FKrQK
này quy địQK Yề các trườQJ KợS WạP GừQJ FKấP GứW Kợp đồQJ
OệFKYềgiá. ĐiềXQj\Jk\WKLệWKạLFKRFKủđầu tư.
ThườQJ WURQJ FiF Kợp đồng đều quy định chung các trườQJ KợS
9ềđiềXNKRảQYềWạPứng, thanh toán: thông thườQJQKjWKầX
đượF WạP GừQJKRặF FKấP GứWKợp đồQJ FKR ErQ JLDR WKầX Yj ErQ
VẽđặW\rXFầXWạPứQJFKRYLệFFKXẩQEịWKLF{QJPứFWạPứQJGR
QKậQWKầX Pj NK{QJ Fụ WKể hóa đốL YớL WừQJ ErQ 7KựFWế FiF WuQK
KDL ErQ WKỏD WKXậQ Yj W\ JLi WUị Kợp đồng nhưng mứF WốL WKLểX Oj
KXốQJ Gẫn đếQ YLệF WạPGừQJKRặF FKấP GứW FủD ErQ JLDR WKầXYj
JLiWUịKợp đồQJGRJLiWUịFủDKợp đồQJWKLF{QJ[k\GựQJOớQ
ErQQKậQWKầXUấWNKiFQKDXYjKậXTXảSKiSOमFủDYLệFWạPGừQJ
QrQVốWLềQWạPứQJUấWFDR7X\QKLrQQKLềXFKủđầu tư không yêu
Yj FKấP GứW Fủa hai bên cũng không giốQJ QKDX &iF Kợp đồQJ
FầXQKjWKầXEấWFứELện pháp đảPEảRQjR%rQFạnh đó, việFTX\
thườQJNK{QJQrXU}YLệFWKDQKWRiQFủa bên này đốLYớLErQNLDVDX
định các đợW WKDQK WRiQ FKỉ đơn thuầQ [pW Yề NKối lượng đã tKựF
NKLFKấPGứWKợp đồQJ
KLệQPj FiF FKủ đầu tư nhấW OjFiF &Kủđầu tư tư nhân không gắQ
9ề điềX NKRảQ [ử Oम WUDQK FKấp: điềX NKRản này thườQJ TX\
Yới điềXNLệQYềFKất lượQJFQJYớLKồsơ nghiệPWKXYjWLến độKDL
địQK Oj [ử Oम WUDQK FKấS WzD iQ FấS WỉQK KRặF WUXQJ WkP WUọQJ WjL
bên đã thốQJQKấWWURQJKợp đồQJ
9LệF[ửOमWUDQKFKấSEằQJWzDiQSKảLWXkQWKủquy địQKFủDEộOXậW
9ềđiềXNKRảQTX\ền và nghĩa vụFủa hai bên: điềXNKRảQQj\
7ốWụQJGkQVựYềWUuQKWựYjWKẩPTX\ềQFủa Tòa án. ĐốLYớL[ửOम
thườQJ UấW FKXQJ FKXQJ &Kủđầu tư và nhà thầu thườQJNK{QJFụ
WUDQK FKấS EằQJ 7UọQJ WjL WKu SKảL WXkQ WKủ /XậW WUọng tài thương
WKểhóa điềXNKRảQQj\EởLTX\ềQFủDErQQj\WKuErQNLDSKảLWKựF
PạL&iFErQFKỉFKọQPộWWURQJKDLKuQKWKứFNK{QJWKểFKọQKDL
KLện nghĩa vụYLệFNK{QJSKkQWiFKU}UDQJTX\ền và nghĩa vụFủD
KuQKWKứFFQJPộWO~F7KựFWếWURQJKợp đồQJWKLF{QJ[k\GựQJ
PỗLErQGễGẫn đếQWUDQKFKấSJLữDKDLErQ
KLệQQD\FảKDLKuQKWKức đềXJKLYjRWURQJSKầQ[ửOमWUDQKFKấS
9ềđiềXNKRảQEấWNKảNKiQJYjPLễQWUừWUiFKQKLệm: đốLYớL
đếQNKL[ả\UDWUDQKFKấSWKuEản thân điềXNKRảQNK{QJJLảLTX\ếW
điềX NKRảQ Qj\ Kợp đồQJ OLệW Nr UấW QKLều các trườQJ KợS EấW NKả
được. Ngay trong điềX NKRảQ Qj\ QếX FKọQ JLảL TX\ếW WUọQJ WjL WKu
kháng và đểSKzQJQJừDWKLếXVyWWURQJKợp đồng thườQJWKểKLệQở
các bên cũng không thỏDWKXậQU}KuQKWKứFWUọQJWjLOjYụYLệFKD\
GấXEDFKấP9LệFNK{QJJLớLKạn các trườQJKợSEấWNKảNKiQJGẫQ
TX\FKế
đếQKệOụ\NKL[ả\UDWUDQKFKấSErQFKủđầu tư không xem đó là bấW
NKảkháng nhưng nhà thầu thi công xem đó là bấWNKảNKiQJ%ấWNKả 1KậQ GLệQ UủL UR WớL F{QJ WiFTXảQ Oम WKựF KLệQ Kợp đồQJ WKL F{QJ
NKiQJ NK{QJ SKải là cơ sở để Pột bên đượF TX\ềQ FKấP G~W KợS [k\GựQJ
JOMC 63
- 7ạSFKt9ậWOLệXYj;k\GựQJ7ậSVố
-
Cơ chếchính sách nhà nướFYềKợp đồQJ[k\GựQJ9LệFVRạQ 9ềQộLGXQJPộWVốđiềXNKRảQFủDKợp đồQJWKLF{QJ[k\GựQJ
WKảREDQKjQKYjVửa đổLEổsung các văn bảQTX\SKạPSKiSOXậW
9ề FKủ WKể Nम Kợp đồQJ FầQ [HP [pW \ếX Wố FKủ WKể Nम KợS
WURQJ TXản lý đầu tư và xây dựQJ WURQJ QKững năm qua thườQJ
độQJ QKấW Oj Wừ SKtD QKj WKầX WKL F{QJ [k\ GựQJ 1Kj WKầX WURQJ
[X\rQ ELến độQJ Fy QKLềX WKờL Nỳ cơ chế không đồQJ Eộ NK{QJ
nướFSKảLOjF{QJW\FyQJjQKQJKềKRạt độQJWKLF{QJ[k\GựQJFy
WKốQJ QKấW 9LệF WồQ WạL VRQJ KjQK WKựF KLệQ QKLều văn bảQ TX\
đăng ký kinh doanh và có chứQJ FKỉ năng lựF KRạt độQJ SK KợS
SKạP SKiS OXật cùng điềX FKỉQK PộW TXDQ Kệ SKiS OXật đã gây ra
Người đại điệQNमKợp đồng là ngườLFyWKẩPTX\ền được quy địQK
NK{QJ ít khó khăn trong quản lý đầu tư và xây dựQJ QyL FKXQJ Yj
trong điềXOệF{QJW\KRặFWURQJTX\FKếWổFKứFKRạt độQJFủDF{QJ
F{QJWiFTXảQOमKợp đồng nói riêng. ĐốLYớLGựiQEất độQJVảQKợS
W\KRặc người được ngườLFyWKẩPTX\ềQủ\TX\ềQ
đồQJ[k\GựQJQyLFKXQJYjKợp đồQJWKLF{QJ[k\GựQJQyLULrQJVẽ
9ềSKạPYLF{QJYLệc: đểWUiQKWKLếXVyWSKạPYLNKối lượQJ
được điềXFKỉQKEởLUấWQKLều văn bảQTX\SKạPSKiSOXật như bộ
F{QJYLệFYjGDQKPụFYật tư thiếWEịFKủđầu tư nên đính kèm phụ
OXậWGkQVựOXật thương mạLOXật đầu tư, luật đầu tư công, luậW[k\
OụF Kợp đồQJ SKần đính kèm này cần đượF FiF SKzQJ EDQ FKX\rQ
Gựng….và các văn bản hướQJ GẫQ &iF Qội dung điềX FKỉQK QKLềX
P{Q KRặc đơn vị tư vấQ FủD &Kủ đầu tư soan thảR Yj NLểP WUD Nỹ
trườQJ KợSNK{QJ WKốQJ QKấW Yj Vố lượng văn bảQ TX\SKạP SKiS
lưỡQJ
OXật điềX FKỉQK QKLềX Gẫn đến gây khó khăn cho các chủ WKể WURQJ
9ềđiềXNKRảQYềWạPứng, thanh toán : đốLYớLYLệFWạPứQJ
YLệFTXảQOमYLệFWKựFKLệQKợp đồQJ
FầQ\rXFầXQKjWKầXSKảLFyEảo lãnh đốLYớLFKLSKtWạPứQJSKầQ
Năng lựF FKX\rQ P{Q FủD &Kủ đầu tư: Chủ đầu tư có thể Oj
WKDQKWRiQSKải được quy địQKGựDWUrQNKối lượQJWKựFKLệQWKựF
ngườL Vở KữX YốQ KRặc người được nhà nướF JLDR Vở KữX Yốn để
Wếtrên công trườQJFQJYớLKồsơ nghiệm thu đạWSKảLFy[iFQKậQ
TXảQOमGựán đầu tư xây dựQJF{QJWUuQKOạLOjPộWWURQJKDLFKủ
Wừ%DQTXảQOमGựán và tư vấQJLiPViWQếXFy
-
WKểWUựFWLếSWKDPJLDWURQJTXDQKệKợp đồQJ&Kủđầu tư là ngườL
9ềđiềXNKRảQTX\ềQYjnghĩa vụFủDKDLErQWURQJKợp đồQJ
SKảLFKịXKRjQWRjQWUiFKQKLệPYềF{QJWiFTXảQOमNLểPWUDJLiP
[k\Gựng thì điềXNKRảQQj\SKảLWKỏDPmQ\rXFầXTX\ềQFủDErQ
ViWYj[ửOमFiFYLSKạPYềKợp đồQJWURQJKRạt độQJWKLF{QJ[k\
này là nghĩa vụFủa bên kia và ngượFOại. Do đó cầQ[k\GựQJWiFK
GựQJGựiQFủa mình. Do đó, Chủđầu tư sửGụQJQKkQOựFFKX\rQ
EạFKTX\ền và nghĩa vụFủDWừQJErQPộWFiFKFụWKểđểWUiQKWUDQK
P{Q NpP NK{QJ Fy FKX\rQ P{Q Yj NLếQ WKứF Yề đầu tư xây dựQJ
FKấSVDXQj\
công trình, chưa nắP FKắc các quy địQK Yề F{QJ WiF TXảQ Oम KợS
9ề điềX NKRảQ EấW NKả NKiQJ Yj PLễQ WUừ WUiFK QKLệm: điềX
đồQJ [k\ GựQJ TXảQ Oम Kợp đồQJ O}QJ OẽR KRặF \ếX Wố NLQK Wế đã
NKRảQQj\Fần nêu định nghĩa rõ ràng vềEấWNKảNKiQJOLệWNrFiF
NK{QJ[k\GựQJPộWEộPi\KỗWUợFKX\rQP{QWốWYềSKiSOमTXảQ
trườQJKợSEấWNKảNKiQJYjFyJLớLKạn. Ngoài các trườQJKợSOLệW
OमWKLếWNếTXảQOमFKLSKtTXản lý đấXWKầXTXảQOमGựiQVẽJk\
kê thì các trườQJKợp khác không đượF[HPOjEấWNKảNKiQJ
tác độQJNK{QJQKỏđếQFKất lượQJYjKLệXTXảNLQKWếFủDGựiQ
9ề điềX NKRảQ Vự Fố F{QJ WUuQK Vự Fố công trường là điềX
Năng lựFFKX\rQP{QFủDQKjWKầXWKLF{QJ*yLWKầXWKLF{QJ
NK{QJ DL PRQJ PXốQ WX\ QKLrQ WURQJ Kợp đồQJ FầQ QrX U} WUiFK
[k\GựQJOjJyLWKầXOớQQKấWYjFKLếPWỷWUọQJOớQWURQJWổQJYốQ
QKLệPFủDPỗLErQWURQJYLệF[ửOमVựFốJồPEiRFiRQKDQKYềVự
đầu tư củDGựiQ. Năng lựFFủDQKjWKầXWKLF{QJOjPộW\ếXWốWLrQ
FốVửDFKữDYjNKắFSKụVựFốWKXGọQVựFốYjTXảQOमWK{QJWLQ
TX\ếW Yj TXDQ WUọQJ Vố Pột đốL YớL YLệF WKjQK F{QJ FủD Kợp đồQJ
YềVựFố
[k\Gựng. Năng lựFFKX\rQP{QWốWFủDQKjWKầXWKểKLệQTXDQKLềX
9ềđLềXNKRảQSKạWYLSKạPSKạWYLSKạPOjPộWWURQJQKữQJ
\ếXWốnhư tính chuyên nghiệSFDRNKảnăng, kinh nghiệm, trình độ
FKế WjL Pj FKủ đầu tư hay sử Gụng để TXảQ Oम YLệF WKựF KLệQ KợS
Yj SKẩP FKất đạo đức đội ngũ cán bộ WUDQJ WKLếW Eị Pi\PyFNKả
đồQJFủDQKjWKầXWKLF{QJỞđây cần phân địQKJLữDF{QJWUuQKYốQ
năng tài chính, sốlượQJ YjWD\QJKề Fủa đội ngũ công nhân… Nhà
nhà nướFYjFiFF{QJWUuQKNK{QJSKảLYốn nhà nướF&iFF{QJWUuQK
WKầu có năng lựFFKX\rQP{QWốWFyX\WtQFDRVẽGễdàng đáp ứQJ
NK{QJ SKảL Yốn nhà nướF WKu iS GụQJ PứF SKạW Wối đa củD OXậW
YjWKựFKLện đầy đủFiFFDPNếWWURQJKợp đồng. NgượFOạLQKjWKầX
thương mạLOjJLiWUịKợp đồQJYLSKạP%rQFạnh đó còn có các
Fó năng lựF\ếu, đội ngũ cán bộF{QJQKkQFyWD\QJKềkém. Do đó,
FKếWjLSKạWWLềQiSGụng đốLYớLKjQKYLFủDFiQKkQFKỉhuy trưởQJ
YLệFQKậQGLện được năng lựFQKjWKầXFầQWUrQQKLềXWLrXFKt7KựF
FKỉKX\SKyFKếWjLSKạWEổVXQJWạPGừQJWKLF{QJNKLYLSKạPFiF
WếQKLềXQKjWKầu đượFOựDFKọQGựDYjRJLiWKầXWKấp và năng lựF
Yấn đềan toàn lao động mà chưa có biệQSKiSNKắFSKụF&iFNKRảQ
FKủ\ếXGựDWUrQKồsơ. Đây là vấn đềFần đượFFKủđầXWư lưu ý và
đềQ ENKiFNKL PộWWURQJKDL ErQ YL SKạP Jk\ UDKậXTXảđốL YớL
[HP[pWFẩQWUọQJ1KLềXGựiQQKjWKầXEỏQửDFKừQJKRặF[ả\UD
ErQNLD
WUDQKFKấSYớLFKủđầu tư khi dựán đang trong những giai đoạQWKL
9ề điềX NKRảQ Yề WạP GừQJ FKấP GứW Kợp đồQJ FầQ QrX U}
F{QJTXDQWUọng như hoàn thành đóng nắSKầPFủDSKầQQJầPKRjQ
các điềXNLệQWDPGừQJFKấPGứWKợp đồQJFủDWừQJErQ&KủđầX
WKjQKYLệFFất nóc đốLYớLSKầQWKkQF{QJWUuQKKRặc giai đoạQFXốL
tư đượFWạPGừQJFKấPGứWKợp đồQJWURQJQKững trườQJKợSQjR
đểQJKLệm thu hoàn thành và bàn giao đưa vào sửGụng,…
WKDQKWRiQVDXNKLFKấPGứWKợp đồng đượFWKựFKLện như thếQjR
0ộWVốJLải pháp cơ bảQNKLNमNếWYjTXảQOमWKựFKLệQKợS Tương tự đốL YớL ErQ QKj WKầX WKL F{QJ &ầQ OLệW Nr Fụ WKể FiF
đồQJWKLF{QJ[k\Gựng trong điềXNLệQởYLệW1DP trườQJKợSFủDWừQJErQ
JOMC 64
- 7ạSFKt9ậWOLệXYj;k\GựQJ7ậSVố
-
9ềđiềXNKRảQ[ửOमWUDQKFKấp: điềXNKRảQQj\Fần quy địQK Gựán, Tư vấQJLiPViW
- [iFQKậQNKối lượQJYjFKất lượQJFủDKạQJ
Uằng: sau khi thương lượQJKzDJLải không thành thì cơ quan nào sẽ PụF Fần thanh toán kèm theo đó là các biên bảQ QJKLệP WKX F{QJ
[ửOमWUDQKFKấS9LệFWKốQJQKấWOựDFKọQWzDiQQjRJLảLTX\ếWSKảL YLệF QKj WKầu hoàn thành theo như đã kí kếW WURQJ Kợp đồng, đảP
WXkQ WKủ quy địQK FủD %ộ OXậW 7ố WụQJ GkQ Vự Yề WKẩP TX\ềQ JLảL EảR FiF F{QJ YLệc này đạt điềX NLệQ Yề FKất lượQJ &Kất lượQJ VảQ
TX\ếW FủD WzD iQ 1ếX OựD FKọQ 7UXQJ WkP WUọQJ WjL WKu FầQ WKốQJ SKẩP FủD Kợp đồQJ WKL F{QJ [k\ GựQJ SKảL WKỏD PmQ FiF \rX FầX
QKấWU}7UXQJWkPWUọng tài nào, địa điểPJLảLTX\ếWKỉQKWKứFJLảL quy địQKWURQJKợp đồQJWXkQWKủ và đáp ứQJ FiF\rX FầX Yề FKấW
TX\ếWWKHRTX\FKếKD\WKHRYụYLệF lượng theo quy địQKFủDSKiSOXậW
4XảQ Oम NKối lượQJ Yj JLi Kợp đồQJ [k\ GựQJ 4XảQ Oम NKốL
9ềTXảQOमWKựFKLệQKợp đồQJWKLF{QJ[k\GựQJ
lượQJKợp đồQJ[k\GựQJOjYLệFTXảQOमWKựFKLệQWKHRNKối lượQJ
Năng lựFFKX\rQP{QFủD&Kủđầu tư: Chủđầu tưFyWKểWKXr WKHRWKLếWNếđượF&Kủđầu tư phê duyệWYjWKHRKợp đồng đã ký kếW
tư vấQ Fy FKX\rQ P{Q Yj X\ WtQ KRặF Wự PuQK [k\ GựQJ Eộ Pi\ .Kối lượQJWKLF{QJ[k\Gựng đượFWtQKWRiQ[iFQKậQJLữDFKủđầX
FKX\rQ P{Q SK KợS YớL TX\ P{ Gự iQ Pj &Kủ đầu tư thựF KLệQ tư hoặc đạLGLệQFKủđầu tư, nhà thầXWKLF{QJ[k\Gựng, tư vấQJLiP
7KựFWếWừFiF&Kủđầu tư lớn như TTCLand, Đại Quang Minh,…họ ViWWKHRFiFPốFWKờLJLDQKRặc giai đoạQWKLF{QJFầQWKDQKWRiQYj
[k\ GựQJ PộW Eộ máy chuyên môn như phòng quảQ Oम WKLếW Nế được đốL FKLếX YớL NKối lượQJ WKLếW Nế đượF GX\ệt để làm cơ sở
SKzQJ TXảQ Oम FKL SKt SKzQJ TXảQ Oम FKất lượQJ EDQ TXảQ Oम Gự QJKLệPWKXWKDQKWRiQWKHRKợp đồQJ.KLFyWKựFKLệQNKối lượQJ
án,…đủnăng lựFWKD\PặWKọWURQJYLệc xét năng lựFQKjWKầu cũng SKiW VLQK QJRjL Kợp đồng đã ký kếW WKu FKủ đầu tư và nhà thầX WKL
như quảQ Oम WKựFKLện hơp đồQJ WKL F{QJWừ O~F OựD FKọQQKj WKầX F{QJ [k\ GựQJ SKải xem xét để [ử lý. Riêng đốL YớL F{QJ WUuQK Vử
đếQO~FQJKLệm thu đưa vào sửGụng công trình. ĐốLYớLQKữQJ&Kủ GụQJYốn ngân sách nhà nướFNKLFyNKối lượQJSKiWVLQKQJRjLJLi
đầu tư khác có thể[k\GựQJYjYậQKjQKPộWEộPi\FKX\rQP{Q WUịKợp đồQJYjOjPFKRGựán vượWWổQJPức đầu tư ban đầXWKuFKủ
SK KợS Yới điềX NLện đang có. ViệF [k\ GựQJ Yj TXảQ Oम Eộ Pi\ đầu tư phải báo cáo ngườLTX\ết định đầu tư để[HP[pWTX\ết địQK
FKX\rQP{QKLệXTXảVẽJL~S&Kủđầu tư tiếWNLệPUấWQKLềXFKLSKt .Kối lượng phát sinh đượFFKủđầu tư hoặc ngườLTX\ết định đầu tư
PDQJOạLKLệXTXảNLQKWếOớQFKRGựiQ FKấSWKXậQSKrGX\ệt là cơ sởđểWKDQKWRiQTX\ếWWRiQF{QJWUuQK
Năng lựF FKX\rQP{Q FủD QKj WKầX WKL F{QJ &Kủ đầu tư cầQ &Kủđầu tư thông qua nguồQOựFFủa mình đểNLểPWUDQKằPSKzQJ
[HP [pW QKj WKầX GựD WUrQ NLQK QJKLệP WKựF Wế, năng lựF F{QJ W\ WUiQK Yj [ử Oम YLệF NKDL NKống, khai tăng khối lượQJ KRặF WK{QJ
(con ngườLYjWUDQJWKLếWEị
- NKảnăng vềWjLFKtQK8\WtQFủDQKj đồQJJLữDFiFErQWKDPJLDGẫn đếQOjPVDLNKối lượQJWKDQKWRiQ
WKầXGựDYjRED\ếXWốđó. Kinh nghiệPWKựFWếcăn cứYjRFiFGựiQ .Kối lượQJ Yj JLi Kợp đồng phát sinh thường đượF WKểKLệQ WK{QJ
PjQKjWKầu đã và đang thựFKLện, năng lựFF{QJW\Gựa vào đội ngũ TXDSKụOụFKợp đồQJJLữDFKủđầu tư và nhà thầu, và thông qua đó
QKkQ Vự đang có, máy móc và trang thiếW Eị WKL F{QJ NKả năng tài làm cơ sởFKRYLệFQJKLệPWKXWKDQKWRiQJLữDKDLErQ
FKtQKFyWKểcăn cứYjREiRFiRWjLFKtQKEiRFiRWKXế,…Chủđầu tư 4XảQ Oम DQ WRjQ Yj Yệsinh môi trườQJ TXảQ Oम DQWRjQ EDR
tư nhân còn có thêm ưu thếOjFyWKể[k\GựQJQKững đội ngũ nhữQJ JồPWấWFảFiFKRạt độQJFủD&Kủđầu tư và nhà thầXWKLF{QJQKằP
QKjWKầu đốLWiFFKLến lược, đó nhữQJQKjWKầu đã từQJWKựFKLệQGự PụFWLrXYjWUiFKQKLệm đểngăn chặQWDLQạQKRặFFyNKảnăng gây
iQYớL&Kủđầu, gây đượFQLềm tin đốLYớL&Kủđầu tư. ra thương tích cá nhân, tửvong cho ngườLKRặFWKLệWKạLWjLVảQWUrQ
&iF QộL GXQJ FKtQK FủD YLệF TXảQ Oम WKựF KLệQ Kợp đồQJ WKL công trườQJ4Xản lý môi trườQJGựiQEDRJồPWấWFảFiFKRạt độQJ
F{QJ[k\GựQJ FủD&Kủđầu tư và nhà thầXQKằPPụFWLrXYjWUiFKQKLệm đểJLảP
4XảQ Oम WLến độ: trướF NKL WULểQ NKDL WKL F{QJ F{QJ WUuQK WKu SKảL WKLểu tác động đến môi trườQJ[XQJTXDQKYjWjLQJX\rQWKLrQQKLrQ
đượFOậSWLến độWKLF{QJ[k\GựQJ7Lến độWKựFKLệQFủDJyLWKầX SKKợSYớLJLớLKạQJKLWURQJJLấ\SKpSKợSSKiS
WKLF{QJ[k\GựQJF{QJWUuQKSKảLSKKợSYớLWổQJWLến độFủDGự 1ộLGXQJFủD4XảQOमDQWRjQYjYệsinh môi trườQJEDRJồP
án đã đượFSKrGX\ệW4XảQOमWLến độGựiQEDRJồPFiFF{QJYLệF OậS Nế KRạFK WKựF KLện đảP EảR Yj NLểm soát an toàn lao độQJ Yj
FầQWKLết đểWKLếWOậSWLến độYjTXảQOमKRjQWKjQKGựán đúng thờL môi trườQJ1KjWKầXWKLF{QJ[k\GựQJFKủđầu tư, bộSKậQFKX\rQ
JLDQ1KjWKầXFyWUiFKQKLệPOậSWLến độFKLWLết trên cơ sởWổQJWKờL P{QFủD&Kủđầu tư (ví dụEộSKậQ$QWRjQODRđộQJWKXộFSKzQJ
JLDQWKựFKLệQYjFiFPốFWKờLJLDQKRjQWKjQKFiFKạQJPụFFKtQK 4XảQOमGựán) và đơn vịtư vấQFủDFKủđầu tư (QuảQOमGựán, Tư
mà hai bên đã thốQJ QKấW WURQJ Kợp đồQJ Yj Fy WUiFK QKLệP NLểP YấQJLiPViW
- NLểm tra giám sát công tác an toàn lao độQJWUrQF{QJ
VRiW WLến độ WURQJ TXi WUuQK WKL F{QJ Gự iQ &Kủ đầu tư theo dõi, trườQJ.KLSKiWKLệQFyYLSKạPYềan toàn lao độQJYjYệVLQKP{L
JLiPViWWLến độWKLF{QJ[k\GựQJF{QJWUuQKYjFyELệQSKiS[ửOम trườQJWKuFKủđầu tư phảLQJD\OậSWức đình chỉWKLF{QJ[k\GựQJ
QếXQKjWKầXWKựFKLệQFKậm hơn các mốFWKờLJLDQKRjQWKjQKFiF đểJLảLTX\ết theo quy địQKFủDSKiSOXật, công trườQJFKỉđượFWKL
KạQJPục chính đã đượFWKốQJQKấWWURQJKợp đồQJ F{QJOạLNKLQKjWKầu đã khắFSKụF[RQJ
4XảQ Oम FKất lượQJ 4XảQ Oम FKất lượQJ FủD F{QJ WUuQK [k\
GựQJ EDR JồP OậS Nế KRạFK FKất lượQJ WKựF KLện đảP EảR FKấW
lượQJYjNLểPVRiWFKất lượng. TrướFNKLWKDQKWRiQTX\ếWWRiQKợS
đồQJ [k\ GựQJ FKủ đầu tư yêu cầu các đơn vị tư vấQ %DQ 4XảQOम
JOMC 65
- 7ạSFKt9ậWOLệXYj;k\GựQJ7ậSVố
-
.ếWOXậQYj.LếQQJKị >@ %ộ ;k\ Gựng (2016), Thông tư 09/2016/TT%;' FủD %;'
ngày 10 tháng 3 năm 2016 hướQJGẫQKợp đồQJWKLF{QJ[k\
.ếWOXậQ
GựQJF{QJWUuQK7KXYLHQSKDSOXDWYQ
9LệF NếW KợS iS Gụng các văn bảQ TX\ SKạP SKiS OXậW WURQJ KợS
>@ /ại Văn Lương, NguyễQ 7Kị Thanh Nhàn, ĐặQJ +RjQJ 0DL
đồQJWKLF{QJ[k\Gựng trong điềXNLệQở9LệW1DPFzQUấWQKLềXEấW
- 4XảQOमWKựFKLệQKợp đồQJở9LệW1DPQộLGXQJYj
Fập do liên quan đến các lĩnh vực như Luật đầu tư, Luật thương mạL
FiFQKkQWốJk\ảnh hưởQJ7ạSFKtNKRDKọFYjF{QJQJKệ[k\
/XậW ;k\ GựQJ /Xật đấX WKầX Yj FiF 1JKị định liên quan hướQJ
GựQJVốWKiQJ
Gẫn….
4XDQJKLrQFứXYjWKựFWLễQOjPF{QJWiFTXảQOमGựiQWiFJLảWKấ\
UằQJ YLệF QKậQ GLện đượF FiF QKkQ Wố UủL UR WURQJ Wừng điềXNKRảQ
Kợp đồQJYjFiFQKkQWốảnh hưởng đếQYLệFWKựFKLệQKợp đồQJWKL
F{QJ[k\GựQJKLện nay đóng vai trò rấWTXDQWUọQJYjFầQWKLết, để
Wừ đó đề [XấW FiF JLảL SKiS Gự EiR Yj SKzQJ QJừD WURQJ TXi WUuQK
đàm phán, ký kếWYjTXảQOमWKựFKLệQWừng điềXNKRảQKợp đồQJWKL
F{QJ[k\GựQJWừgóc độ&Kủđầu tư dựiQ
.LếQQJKị
Các cơ quan nhà nướF Fy WKẩP TX\ền cân rà soát các văn bảQ TX\
SKạP SKiW OXật do mình ban hành liên quan đếQ KRạt đồng độQJ
TXản lý đầu tư và xây dựng, các văn bảQTX\SKạPSKiSOXật có điềX
FKỉQKOớn thì ban hành văn bảQWKD\WKếvăn bản cũ đểWUiQKQKầP
OẫQWURQJYLệFiSGụQJ
ĐốLYớLFiF&Kủđầu tư cầQ[k\GựQJKRặc điềXFKỉQKFiFTX\WUuQK
QộLEộđểFyWKểNLểPVRiWTXiWUuQKOựDFKọQQKjWKầu, thương thảR
NमNếWYjTXảQOमYLệFWKựFKLệQKợp đồQJ[k\GựQJ&Kủđầu tư trên
cơ sởTX\P{FiFGựán đầu tư mà mình thựFKLện để[k\GựQJEộ
Pi\YậQKjQKJồm đầy đủFiFEộSKậQTXảQOमWKLếWNếTXảQOमFKL
phí, đấXWKầXTXảQOमFKất lượQJYjFiFEDQTXảQOमGựiQ
/ờLFảm ơn
1JKLrQFứu này đượFWjLWUợEởi Trường ĐạLKọF1JX\ễQ7ấW7KjQK
WKjQKSKố+ồ&Kt0LQK9LệW1DP
7jLOLệXWKDPNKảR
>@ 4XốF KộL NKyD ;,,,
- %ộ OXậW GkQ Vự Vửa đổL Eổ
VXQJ1Kj[XấWEảQ+ồng ĐứF+j1ộL
>@ 4XốF KộL NKyD ;,,,
- /XậW ;k\ GựQJ Vửa đổL Eổ
VXQJ1Kj[XấWEảQ+ồng ĐứF+j1ộL
>@ 4XốFKộLNKyD;,,,
- /XậW.LQKGRDQKEất độQJVảQ1Kj
[XấWEản Lao ĐộQJ+j1ộL
>@ 4XốF KộL NKRD ;,,,
nguon tai.lieu . vn