Xem mẫu

  1. 1
  2. CHƯƠNG 5: 2
  3. I. TỔNG QUÁT VỀ BÁN LẺ HÀNG HÓA 3
  4. 1. BÁN LẺ LÀ GÌ? Bán lẻ là tất cả những hoạt động liên quan đến việc bán các sản phẩm vật chất và các dịch vụ trực tiếp cho người sử dụng cuối cùng, đáp ứng nhu cầu của cá nhân, gia đình và các tổ chức không kinh doanh. 4
  5. 2. TẦM QUAN TRỌNG CỦA HOẠT ĐỘNG BÁN LẺ  Phục vụ rộng rãi nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng trong xã hội  Giải quyết việc làm cho đông đảo người lao động ở mỗi quốc gia, nhất là lao động nữ  Góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp dân cư từ thành thị đến nông thôn  Thúc đẩy sự luân chuyển hàng hóa từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng nhanh chóng. 5
  6. 3. ĐẶC ĐIỂM CỦA HOẠT ĐỘNG BÁN LẺ  Khách hàng chủ động và độc lập trong quyết định mua hàng  Nhiều hình thức và cạnh tranh rất mạnh mẽ  Bán nhiều loại hàng hóa khác nhau  Cửa hàng có qui mô lớn  Công việc rất căng thẳng vào thời điểm mua sắm của khách hàng 6
  7. 4. CÁC HÌNH THỨC BÁN LẺ PHỔ BIẾN 4.2. Bán lẻ không qua cửa 4.1. Bán lẻ trong cửa hàng: hàng:  Bán lẻ theo đơn đặt hàng qua  Hệ thống siêu thị bưu điện  Bán lẻ bằng máy bán hàng tự  Các trung tâm thương động mại  Bán lẻ qua thư chào hàng  Hệ thống cửa hàng  Bán lẻ qua dịch vụ mua hàng giảm giá  Bán lẻ qua thiết bị điện tử  Cửa hàng chuyên doanh  Bán lẻ qua phương tiện  Các hình thức bán lẻ truyền hình khác 7
  8. 5. NGUYÊN TẮC BÁN LẺ  Nguyên tắc bán hàng hiện đại:  Tiếp xúc khách hàng đúng lúc  Giới thiệu hàng hóa theo định hướng khách hàng  Xử lý thỏa đáng các câu hỏi, các phàn nàn của khách hàng  Xây dựng mối quan hệ kinh doanh lâu dài với khách hàng triển vọng  Thực hiện tốt các dịch vụ sau bán hàng 8
  9. NGUYÊN TẮC BÁN LẺ (tt)  Nguyên tắc xây dựng mối quan hệ với con người:  Hiểu biết chính mình và hiểu người khác  Có thái độ đúng đắn với cuộc sống, công việc, đồng nghiệp, khách hàng  Trung thực, nhã nhặn, lịch thiệp, có thiện chí và tận tâm  Phong cách, diện mạo, giọng nói thể hiện tính thân thiện  Nguyên tắc đặt mục tiêu bán hàng:  Bán những gì khách có nhu cầu thật sự  Bán lẻ vừa là công voiệc kinh doanh vừa là họat động mang tính xã hội 9
  10. II. NHỮNG HỌAT ĐỘNG MARKETING TRỰC TIẾP KHÁC 10
  11. 1. TELEMARKETING 11
  12. 1.1. TỔNG QUÁT VỀ TELEMARKETING Telemarketing là một hệ thống giao tiếp với khách hàng mục tiêu từ xa, thông qua kỹ thuật viễn thông nhằm phục vụ tốt nhu cầu của cả hai bên mua và bán 12
  13. 1.2. CÁC CHỨC NĂNG CỦA TELEMARKETNG Bổ sung Thay thế việc bán bán hàng hàng trực tiếp trực tiếp Các chức năng chủ yếu của Telemarketing Hỗ trợ Thực hiện bán hàng dịch vụ trực tiếp sau bán hàng 13
  14. 1.3. TIẾP THỊ QUA ĐIỆNTHOẠI 14
  15. 1.3.1. HOẠCH ĐỊNH KẾ HOẠCH BÁN HÀNG QUA ĐIỆN THOẠI  Phát triển một trung tâm Telemarketing  Lựa chọn thị trường mục tiêu  Lựa chọn thiết bị điện thoại và các phương tiện vật chất hỗ trợ khác  Chuẩn bị kế hoạch bán hàng qua điện thoại 15
  16. 1.3.2. KẾ HOẠCH BÁN HÀNG QUA ĐIỆN THOẠI  Xác định thời điểm các cuộc gọi phù hợp với loại khách hàng mục tiêu  Thiết lập mục tiêu bán hàng qua điện thoại  Chuẩn bị các công cụ hỗ trợ bán hàng trước tầm tay  Nội dung chào hàng qua điện thoại  Gọi điện thoại sau bán hàng 16
  17. 1.3.3. NỘI DUNG CHÀO HÀNG QUA ĐIỆN THOẠI  Lời giới thiệu  Xác định rõ ai là khách hàng triển vọng  Xác định nhu cầu của khách hàng  Giới thiệu hàng hóa  Dự kiến khước từ mua hàng và thương lượng với khách hàng  Yêu cầu đơn đặt hàng để kết thúc bán hàng  Gọi điện thoại trở lại 17
  18. 1.3.4. LỰA CHỌN VÀ HUẤN LUYỆN NGƯỜI BÁN HÀNG 1.3.4.1/ Lựa chọn người bán hàng qua điện thoại cần lưu ý một số tiêu chuẩn:  Giọng nói phải rõ ràng, dễ nghe, ấm áp, nhiệt tình và có sức thuyết phục.  Có khả năng lắng nghe người khác nói một cách kiên trì  Có thái độ tích cực khi nghe, nhạy cảm nhận diện nhu cầu, mong muốn của khách hàng khi lắng nghe  Lịch sự trong giao tiếp qua điện thoại 18
  19. 1.3.4.2/ Huấn luyện và thực tập  Kiến thức căn bản:  Lịch sử công ty sản xuất, cung cấp các sản phẩm  Cơ cấu tổ chức của công ty  Đặc điểm các mặt hàng được giới thiệu chào bán  Các chính sách bán hàng của công ty  Đặc điểm các đối tượng khách hàng mục tiêu  Đặc điểm các đối thủ cạnh tranh 19
  20.  Kiến thức chuyên môn:  Nghiệp vụ chào hàng qua điện thoại  Kỹ năng giao tế nhân sự  Tâm lý căn bản và tâm lý khách hàng  Marketing căn bản  Nghiên cứu marketing  Đạo đức kinh doanh 20
nguon tai.lieu . vn