Xem mẫu

  1. Marketing căn bản GIỚI THIỆU MÔN HỌC MARKETING CĂN BẢN Giảng viên: TS. Nguyễn Hải Quang Mob: 0908196094 E-mail: quangnh34@yahoo.com Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 1 GIỚI THIỆU MÔN HỌC Số đơn vị học trình: 3 (45 tiết) Phân bổ thời gian Lý thuyết: 70% Thực hành, thảo luận, kiểm tra: 30% Nhiệm vụ của sinh viên Dự giờ và nghe giảng Thảo luận và trình bày nhóm Đọc các tài liệu tham khảo Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 2 TS. Nguyễn Hải Quang 1
  2. Marketing căn bản GIỚI THIỆU MÔN HỌC Tài liệu học tập Giáo trình marketing căn bản (giảng viên biên soạn và cung cấp) Giáo trình điện tử marketing căn bản Tài liệu tham khảo: các tài liệu viết về marketing Mục tiêu của môn học: Nắm vững những kiến thức căn bản về những nguyên lý Marketing và sự vận dụng thực tiễn doanh nghiệp Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 3 GIỚI THIỆU MÔN HỌC Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên Dự lớp theo quy chế đào tạo của Bộ Giáo dục và đào tạo Thảo luận và thuyết trình nhóm Thi hết học phần Thang điểm: 10 Quá trình: 30% Thi kết thúc học phần : 70% Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 4 TS. Nguyễn Hải Quang 2
  3. Marketing căn bản GIỚI THIỆU MÔN HỌC Nội dung học phần 1) Bản chất của Marketing 2) Hệ thống thông tin và nghiên cứu Marketing 3) Môi trường Marketing 4) Hành vi của khách hàng 5) Phân khúc thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm 6) Các quyết định về sản phẩm 7) Các quyết định về giá 8) Các quyết định về phân phối 9) Các quyết định về xúc tiến Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 5 Chương 1 BẢN CHẤT CỦA MARKETING Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 6 TS. Nguyễn Hải Quang 3
  4. Marketing căn bản TỔNG QUAN 1. Marketing và vai trò của marketing Sự ra đời của marketing Các khái niệm cơ bản trong marketing Vai trò của marketing 2. Quản trị marketing Khái niệm Các quan điểm Quá trình quản trị marketing Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 7 1. MARKETING VÀ VAI TRÒ CỦA MARKETING 1.1. Sự ra đời của Marketing Marketing ra đời trong nền sản xuất hàng hoá TBCN giải quyết mâu thuẫn giữa cung và cầu Khoa học Cung > Cầu Hiểu khách “Bán những cái công nghệ mình có sẵn" hàng qua phát triển, "Bán cái mà nghiên cứu SX lớn Người SX càng khách hàng cần" thị trường xa người TD Marketing ra đời ở tất cả các giai đoạn của quá trình sản xuất Phát hiện nhu cầu SX sản phẩm Bán Dịch vụ hậu mãi Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 8 TS. Nguyễn Hải Quang 4
  5. Marketing căn bản 1.1. Sự ra đời của Marketing Lĩnh vực áp dụng marketing Sản xuất Sản xuất Phi thương Ngành hàng hóa hàng công mại và xã dịch vụ tiêu dùng nghiệp hội Ở Việt nam: Nghiên cứu và áp dụng khi chuyển sang cơ chế thị trường (thập kỷ 80-90). 9/9/2009 Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 9 1.1. Sự ra đời của Marketing Quá trình phát triển tư duy marketing Khía cạnh Marketing cổ điển Marketing hiện đại Thời gian Ngắn hạn xem hiện nay cần Dài hạn và tìm biện pháp nghiên cứu và thiếu cái gì tạo ra nhu cầu Chương trình Thường mang tính ngắn Có tính dài hạn, tính chiến kinh doanh hạn từ 2-3 năm lược Có tính hỗn hợp, hài hoà Định hướng Nhấn mạnh đến marketing giữa lợi ích khách hàng và marketing bán hàng doanh nghiệp Tập trung vào khách hàng Chú trọng cả 3 loại khách Chính sách mới, ít quan đến khách hàng mới, khách hàng cũ khách hàng hàng cũ và đã mất và đã mất Trường phái Xúc tiến đẩy (đẩy sang đại Xúc tiến kéo (tuyên truyền quan tâm lý, khuyến khích mua) vì lợi ích thực sự) Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 10 TS. Nguyễn Hải Quang 5
  6. Marketing căn bản 1.2. Các khái niệm cơ bản trong Marketing Nhu cầu Thị trường Marketing Trao đổi Sản phẩm Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 11 Khái niệm về Marketing Hiệp hội Marketing Mỹ - AMA: “Marketing là một hệ thống tổng thể các hoạt động của tổ chức được thiết kế nhằm hoạch định, đặt giá, xúc tiến và phân phối các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt được các mục tiêu của tổ chức”. Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 12 TS. Nguyễn Hải Quang 6
  7. Marketing căn bản Khái niệm về Marketing Marketing là một qui trình các hoạt động nắm bắt, quản trị và thỏa mãn nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Nắm bắt nhu cầu Nghiên cứu thị trường Quản trị nhu cầu Khuyến khích nhu cầu, đẩy nhanh tiến trình trao đổi, kiểm soát các hoạt động Thoả mãn nhu cầu Tạo ra giá trị tiêu dùng và duy trì sự thỏa mãn. Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 13 Sự khác biệt giữa marketing và bán hàng Xuất phát điểm Ðối tượng Công cụ Mục tiêu Lợi nhuận Doanh Sản phẩm Xúc tiến & thông qua nghiệp Dịch vụ bán hàng doanh số bán Lợi nhuận Marketing Thị trường Khách hàng thông qua hỗn hợp sự thỏa mãn 9/9/2009 Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 14 TS. Nguyễn Hải Quang 7
  8. Marketing căn bản Nhu cầu và mong muốn Nhu cầu tự N/cầu có khả Mong muốn nhiên năng thanh toán (want) (human need) (demand) Nhu cầu tự nhiên Mong muốn phù Hình thành khi có dạng đặc thù, hợp với khả cảm thấy thiếu cụ thể năng thanh toán thốn một cái gì đó của khách hàng Ví dụ: Đói hay Ví dụ: Đói Có Là cầu của thị khát thể ăn cơm, phở, trường, cơ sở cháo… thành quyết định mua 15 Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang Nhu cầu và hành vi tiêu dùng Nhu cầu có khả năng thanh toán Lợi ích tìm kiếm Ðộng cơ Hành vi Có Tiêu dùng tiêu dùng Lợi ích Nhu cầu tìm kiếm Mong muốn Không Khả năng chi tiêu Những rào cản Văn hóa, lối sống Tuổi tác nghề nghiệp Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 16 TS. Nguyễn Hải Quang 8
  9. Marketing căn bản Thị trường Quan điểm truyền thống: “nơi xảy ra quá trình mua bán” Quan điểm kinh tế học: “hệ thống gồm những người mua và người bán và mối quan hệ cung cầu giữa họ” Quan điểm Marketing: Nhu cầu của khách hàng có khả năng thanh toán sẵn sàng mua sản phẩm để thoả mãn các nhu cầu. Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 17 Sản phẩm, trao đổi Sản phẩm là bất kỳ cái gì có thể chào bán để thỏa mãn nhu cầu, mong muốn. Trong Marketing: Sản phẩm = hàng hoá + dịch vụ. Trao đổi là việc trao cho người khác một thứ gì đó để nhận lại một sản phẩm mà mình mong muốn. Truyền thông Sản phẩm Những Những người bán người mua $$$$ Thông tin Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 18 TS. Nguyễn Hải Quang 9
  10. Marketing căn bản 1.4. Vai trò của Marketing trong doanh nghiệp Là một trong các chức năng trong doanh nghiệp, giữ vai trò là cầu nối giữa thị trường và các chức năng khác của doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với thị trường Tài chính - kế toán Marketing Nhân sự Marketing Thị trường Marketing Sản xuất Marketing Nghiên cứu – phát triển Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 19 1.4. Vai trò của Marketing trong doanh nghiệp Marketing không chỉ là của bộ phận marketing mà là nhiệm vụ của toàn Công ty Công ty Mô hình marketing đầy đủ Marketing quan hệ Nhân viên Interaction marketing Khách hàng Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 20 TS. Nguyễn Hải Quang 10
  11. Marketing căn bản 2. QUẢN TRỊ MARKETING 2.1. Khái niệm về quản trị Marketing Ph. Kotler: Quản trị Marketing là quá trình phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra việc thi hành các biện pháp nhằm thiết lập, củng cố và duy trì những cuộc trao đổi có lợi với người mua được lựa chọn để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp Quản trị Marketing có liên quan trực tiếp đến các vấn đề: Nắm bắt những biến động của nhu cầu thị trường Gợi mở, kích thích và điều hòa nhu cầu của thị trường Đề ra các biện pháp nhằm tác động đến cầu của thị trường Kiểm tra thực hiện các chiến lược, kế hoạch và các biện pháp Marketing Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 21 2.2. Các quan điểm quản trị Marketing Hướng về sản xuất Đạo Hoàn đức xã thiện sản hội Quản trị phẩm Marketing Hướng Hướng về khách về bán hàng hàng Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 22 TS. Nguyễn Hải Quang 11
  12. Marketing căn bản 2.2. Các quan điểm quản trị Marketing Quan điểm Nội dung Biện pháp Hướng về Khách hàng thích sản phẩm giá Mở rộng quy mô sản xuất sản xuất phải chăng, được bán rộng rãi và phạm vi phân phối Khách hàng ưa thích sản Hoàn thiện Nỗ lực hoàn thiện sản phẩm có chất lượng cao, tính sản phẩm phẩm không ngừng năng sử dụng tốt nhất Khách hàng hay ngần ngại, Hướng về Thúc đẩy bán hàng thì mới chần chừ trong việc mua sắm bán hàng thành công hàng hoá Xác định nhu cầu và mong Hướng về Lấy khách hàng làm mục tiêu muốn của khách hàng và khách hàng tồn tại làm thoả mãn chúng Sản phẩm phải giúp cho cộng Kết hợp hài hoà giữa 3 lợi Đạo đức xã đồng cải thiện chất lượng cuộc ích: khách hàng, doanh hội sống nghiệp và xã hội Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 23 2.3. Quá trình của quản trị Marketing R STP MS MM I C R (Research): Nghiên cứu môi trường và thị trường STP S (Market Segmenting): Phân khúc thị trường T (Market Target): Chọn thị trường mục tiêu P (Market positioning): Định vị sản phẩm MS (Marketing Strategy): Xây dựng chiến lược marketing MM (Marketing Mix): Xây dựng chương trình Marketing hỗn hợp cho 4 P I (Implementation): Tổ chức thực hiện C (Controlling): Kiểm tra đánh Nguyễnhiệu quả marketing Marketing căn bản - TS. giá Hải Quang 24 TS. Nguyễn Hải Quang 12
  13. Marketing căn bản Marketing Mix – 4 P và 4 C 4 P (nhà SX) 4 C (khách hàng) Product Customer needs, wants and value Price Cost to the customer Place Convenience to the customer Promotion Communication to the customer Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 25 2.3. Quá trình của quản trị Marketing P2 Positioning P9 the P3 Post market Pursuing purchasing the market a target market P1 P4 P8 Probling Posioning Placing the market the product P7 P5 g n i t e k a m ị r ả u q Promoting Poducing P6 g n ộ đ t ạ o h a ủ c P 9 ì ô M Pricing Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 26 TS. Nguyễn Hải Quang 13
  14. Marketing căn bản Câu hỏi thảo luận 1) Tại sao nói marketing không chỉ là bán sản phẩm mà còn là bán ý tưởng, bán lợi ích cho khách hàng. Lấy ví dụ minh hoạ 2) Tại sao nói ngày nay marketing không chỉ là nhiệm vụ của bộ phận marketing mà còn là nhiệm vụ của toàn công ty Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 27 Chương 2 HỆ THỐNG THÔNG TIN VÀ NGHIÊN CỨU MARKETING Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 28 TS. Nguyễn Hải Quang 14
  15. Marketing căn bản TỔNG QUAN 1. Hệ thống thông tin marketing Khái niệm Sự cần thiết hình thành Các bộ phận của hệ thống thông tin marketing 2. Nghiên cứu marketing Khái niệm Mục đích nghiên cứu marketing Quá trình nghiên cứu marketing 9/9/2009 Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 29 1. HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING 1.1. Khái niệm Hệ thống thông tin Marketing là một tập hợp con người, thiết bị và các thủ tục dùng để thu thập, phân loại, phân tích, đánh giá và phân phối thông tin cần thiết một cách chính xác, kịp thời cho các nhà quyết định Marketing Mô hình 5 chức năng của hệ thống thông tin Phản hồi Thu thập Xử lý Phân phối Lưu trữ Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 30 TS. Nguyễn Hải Quang 15
  16. Marketing căn bản 1.2. Vai trò của hệ thống thông tin Marketing Cung cấp cho nhà quản trị các thông tin một cách có hiệu quả trong quá trình quản trị marketing như phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra hiệu quả của các hoạt động marketing Cung cấp các phương tiện liên hệ giữa các cá nhân, các nhóm trong hoạt động marketing. Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 31 1.3. Các bộ phận của hệ thống thông tin Marketing Hệ thống thông tin marketing Hệ thống Hệ thống báo cáo nghiên cứu Cung cấp Các nhà Môi thông tin quản trị nội bộ marketing trường marketing marketing Dữ Phân tích Vĩ mô liệu Lập KH Vi mô Phân phối Thực hiện HT thu thập Hệ thống thông tin phân tích thông tin Kiểm tra marketing marketing Các quyết định và truyền thông marketing Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 32 TS. Nguyễn Hải Quang 16
  17. Marketing căn bản 1.3. Các bộ phận của hệ thống thông tin Marketing Hệ thống thông tin nội bộ Là các báo cáo nội bộ từ cấp dưới lên cấp trên. Phản ánh các tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ, chi phí, đầu tư, công nợ, vật tư, lao động... ngày, tuần, tháng, quý, năm… Cần hoàn chỉnh trên cơ sở tin học hoá Hệ thống nghiên cứu Marketing Là chìa khoá cho sự thành công khi cạnh tranh gay gắt. Nghiên cứu Marketing giúp hiểu sâu về nhu cầu, hành vi của khác hàng “bán những thứ mà khách hàng cần” Xác định một cách có hệ thống những tư liệu cần thiết, tổ chức thu thập, phân tích và báo cáo kết quả Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 33 1.3. Các bộ phận của hệ thống thông tin Marketing Hệ thống thông tin marketing bên ngoài Là tập hợp các nguồn thông tin về các sự kiện từ môi trường kinh doanh của công ty Thu thập trên báo chí, tạp chí, trên tivi, trên các trang web… Hệ thống phân tích thông tin Marketing Tập các phương pháp phân tích, xử lý thông tin Marketing để đưa ra các kết luận cần thiết cho quá trình ra quyết định Marketing. Cơ cấu Ngân hàng thống kê Ngân hàng mô hình Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 34 TS. Nguyễn Hải Quang 17
  18. Marketing căn bản 2. NGHIÊN CỨU MARKETING Đưa sản •Tiết kiệm thời Ra quyết Chờ đợi gian, chi phí Mò mẫm phẩm vào định kết quả •Rủi ro cao thị trường Thu thập, Đưa sản •Tốn kém thời Nghiên phân tích Ra quyết cứu phẩm vào gian, chi phí định thông tin thị trường •Hạn chế rủi ro Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 35 2.1. Khái niệm về nghiên cứu marketing Hiệp hội Marketing Mỹ: “Là quá trình thu thập và phân tích một cách có mục đích, hệ thống những thông tin liên quan đến việc xác định hoặc đưa ra giải pháp cho các vấn đề liên quan đến lĩnh vực Marketing” Bản chất: Xác định một cách có hệ thống các tư liệu cần thiết do tình huống Marketing, tổ chức thu thập, xử lý, phân tích và báo cáo kết quả. Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 36 TS. Nguyễn Hải Quang 18
  19. Marketing căn bản 2.2. Mục đích và ứng dụng nghiên cứu marketing Mục đích Có đầy đủ thông tin về thị trường và môi trường kinh doanh trong hoạt động marketing Hiểu rõ khách hàng Hiểu rõ các đối thủ cạnh tranh Ra quyết định tính Hiểu rõ tác động của môi chiến lược, chiến trường đến doanh nghiệp thuật hay giải đáp Hiểu rõ các điểm mạnh, điểm một vấn đề cụ thể về yếu của doanh nghiệp marketing Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 37 2.2. Mục đích và ứng dụng nghiên cứu marketing Ứng dụng Nghiên cứu Nội dung Loại khách hàng, hành vi, thái độ khách hàng về quyết Thị trường định mua sản phẩm… Sản phẩm Thử nghiệm ý tưởng, đánh giá chất lượng SP… Về giá Mức giá chấp nhận cho SP, độ nhạy của giá… Phân phối, Đánh giá hệ thống, hình thức và hiệu quả của hệ thống bán hàng phân phối, bán hàng… Đo lường hiệu quả mẫu quảng cáo, loại phương tiện Quảng cáo truyền thông… Cạnh tranh Chiến lược và hoạt động của đối thủ cạnh tranh… Dự báo Xu hướng thay đổi nhu cầu thị trường, môi trường… Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 38 TS. Nguyễn Hải Quang 19
  20. Marketing căn bản 2.3. Quy trình nghiên cứu marketing Mô hình quy trình nghiên cứu marketing Xác định vấn đề nghiên cứu Xác định mục tiêu nghiên cứu Lợi ích < Chi phí Không tiếp tục Đánh giá giá trị dự án nghiên thông tin cứu Marketing Lợi ích > Chi phí Thiết kế nghiên cứu Tổ Chuẩn Báo - Xác định P. pháp nghiên cứu chức bị dữ cáo kết - Nguồn dữ liệu và PP thu thập thu liệu và quả và - Thiết kế công cụ thu thập thập dữ phân đề xuất - Xác định kế hoạch chọn mẫu liệu tích Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 39 Xác định vấn đề nghiên cứu Là giai đoạn quan trọng nhất của một dự án nghiên cứu marketing. Cần trả lời các câu hỏi: Tại sao cần nhiên cứu? Vấn đề là gì? Thường xuất phát từ vấn đề marketing Cơ hội Vấn đề ra quyết định Vấn đề nghiên marketing của nhà quản trị cứu marketing Marketing căn bản - TS. Nguyễn Hải Quang 40 TS. Nguyễn Hải Quang 20
nguon tai.lieu . vn