Xem mẫu

  1. Ngư i gi “xương s ng”c a ngân hàng Tài chính-ngân hàng là ngành d ch v ư c ánh giá có s m r ng và phát tri n nhanh cùng v i s chuy n ng c a n n kinh t th trư ng. áp ng k p th i nhu c u ngày càng cao c a khách hàng, h th ng công ngh thông tin (CNTT) c a ngân hàng ph i v n hành thông su t, an toàn và n nh. Và ng sau m t h th ng t t không th thi u vai trò c a m t CIO có năng l c. CIO, trư ng phòng CNTT, giám c trung tâm thông tin, giám c trung tâm i n toán... – có th m i doanh nghi p ngân hàng, tài chính có m t cách g i khác nhau, nhưng t u trung l i, CIO có th
  2. xem là giám c chuyên ph trách nh ng v n liên quan n CNTT trong ngành này. Nhà qu n lý chi c “xương s ng” c a ngân hàng Khi nói v vai trò c a m t CIO trong ngành tài chính hi n nay, ông Nguy n Bình Phương, Phó t ng giám c Ngân hàng Thương m i c ph n Nam Á, ví von: “H th ng CNTT có th xem là chi c “xương s ng” trong s v n hành c a m t ngân hàng, t ó có th hi u vai trò và trách nhi m c a CIO là như th nào”. áp ng t t nhu c u ngày càng gia tăng c a khách hàng chính là m c tiêu “s ng còn” c a m i ngân hàng, ông Phương nói, và nh n nh r ng khách hàng hi n t i u mu n m i tương tác v i ho t ng ngân hàng u ph i nhanh chóng, ti n l i và an toàn. Ví d , hi n nay có không ít doanh nghi p mu n m tài kho n vay tr c tuy n v i s ti n t i a có th lên n5t ng, qua Internet Banking nh m ti t ki m th i gian vì không còn chuy n khách hàng ph i i t i i lui giao d ch theo phương th c cũ. Khi ó, trách nhi m c a CIO cũng n ng n hơn vì ho t ng i n toán liên quan m t thi t v i s ti n trong tài kho n c a khách hàng, n u h th ng tr c tr c thì ngân hàng r t d m t tính thanh kho n. Ngân hàng phát tri n càng r ng thì s ph thu c vào công ngh càng l n.
  3. Mô t công vi c c a CIO t i các ngân hàng, ông Phương nói r ng ngoài vi c qu n lý h th ng CNTT và b o m cho h th ng này luôn v n hành an toàn, thông su t, n nh thì h còn ph i nghiên c u, ph i h p v i các phòng ban khác trong vi c l p báo cáo qu n tr , xây d ng các chi n lư c phát tri n và l p ngân sách ho t ng c năm cho các ho t ng liên quan n CNTT. CIO còn thư ng xuyên ph i “l n sân” sang các b ph n khác như kinh doanh, qu n tr , khách hàng… M t CIO trong lĩnh v c này, ông Thái Nguy n Hoàng Nhã, Giám c Trung tâm i n toán c a Ngân hàng ông Á, nói r ng công vi c c a nh ng ngư i như ông không ơn thu n ch là qu n lý b ph n k thu t h tr phía sau mà còn tham gia vào khâu kinh doanh b ph n giao d ch v i khách hàng và th m chí vi c i u hành doanh nghi p. Và nhà qu n lý “l n mà không l n” M c dù có t m nh hư ng khá r ng trong b máy ngân hàng, nhưng hi n nay nhi u CIO l i có vai trò khá th ng. S th ng này có th là t chính b n thân CIO. Theo ông Nhã, h u h t CIO t i các ngân hàng hi n nay u xu t phát t lĩnh v c CNTT và k thu t, nên khi bư c vào môi trư ng ngân hàng, trư c nh ng yêu c u v n m v ng nghi p v l n ki n th c qu n tr có th làm vi c thông su t v i các b ph n khác, th m chí ph i tham gia vào công tác i u hành và qu n tr , sau m t th i gian dài làm vi c, m t s CIO không áp ng ư c và ã r i v trí.
  4. Ông Nhã k trư c ây, có m t th i gian dài m t s ngân hàng không quan tâm n vi c phân m ng và phân lo i i tư ng khách hàng. Khi ó, CIO giúp ưa ra các báo cáo qu n tr thông minh (business intelligence) giúp b ph n kinh doanh n m b t i tư ng khách hàng, bi t ư c tình hình thanh kho n c a ngân hàng t ó giúp giám c i u hành (CEO) i u hành công vi c có hi u qu hơn. “N u CIO không có ki n th c v nghi p v ngân hàng, v qu n tr thì không th nào làm ư c công vi c này”, ông nói. M t y u t khác có nh hư ng n kh năng th hi n c a các CIO là t m nhìn và s ánh giá c a CEO v vai trò c a CIO, t ó t o i u ki n, phân quy n cho h , giúp h phát huy năng l c trong b máy ngân hàng. “Vi c CEO ánh giá úng kh năng c a CIO là r t quan tr ng”, ông Phương nói và d n ch ng t chính câu chuy n c a b n thân khi m nhi m v trí CIO. Tháng 9-2006, Nguy n Bình Phương, khi y m i 26 tu i, ư c tuy n d ng vào v trí tr lý T ng giám c Ngân hàng HDBank. Sau khi nghiên c u và ánh giá d án h th ng ngân hàng lõi (core banking) tr giá lên n 10 tri u ô-la M ang ư c tri n khai t i ngân hàng có nhi u kh năng không thành công, Phương ã gõ c a phòng t ng giám c và trình bày ý ki n c a mình v kh năng th t b i c a d án n u ti p t c i theo k ho ch cũ, ng th i ng ý mu n m nh n d án.
  5. V t ng giám c khi y ã hoài nghi và yêu c u ngư i tr lý m i c a mình trình bày nhi u l n v k ho ch m i r i cu i cùng, sau nhi u ngày suy nghĩ, ã giao cho Phương cùng m t ê-kíp m nh n d án. Sau 10 tháng tri n khai, d án i vào ho t ng và ư c ánh giá là m t trong nh ng h th ng ngân hàng lõi ư c tri n khai nhanh t i Vi t Nam vào th i i m ó, khi mà các d án tương t ph i m t n hai năm. V i thành công c a d án, Nguy n Bình Phương ã ư c ch n là m t trong b n CIO tiêu bi u c a Vi t Nam tham d di n àn CIO ASEAN do h c vi n INSEAD (Pháp) t t i Singapore k t h p v i t p oàn IBM c a M t ch c.
nguon tai.lieu . vn