Xem mẫu
- 28
O.K. CHANCE
NGƯỜI ĐỠ ĐÂU TRONG TUI
̀ ́
̀ ̀ ̣ ̀ ̉ ̣
Năm Ngay Lam Viêc Đâu Tiên Cua Môt
Nhà Phân Phôi Mới
́
- 28
“Người đỡ đầu trong túi” – đó là người bạn gần gũi nhất sau
người đỡ đầu trực tiếp của bạn. Nó luôn ở bên cạnh Bạn, Trong
tầm tay của bạn. Cuốn sách này là cẩm nang , là một bản tóm tắt
những bước đi đầu tiên của một nhà phân phối mới, là kế hoạch 5
ngày đầu tiên trong kinh doanh theo mạng. “người đỡ đầu trong
túi” – có thể được hiểu như là bùa hộ mệnh, mang tới thành công
cho những người bắt đầu và giúp đỡ những người đã thuần thục
trong công việc.
- 28
LỜI NÓI ĐẦU
Bạn đọc thên mến ! Quyển sách này dành cho bạn. Bởi chính Bạn
là tác nhân để sách này xuất hiện trong cuộc đời này, Bạn là ý
nghĩa tồn tại của sách và biết đâu bạn chính là sự thành công lớn
nhất của sách. Trong mọi trường hợp, chúng tôi mong rằng Bạn sẽ
nhớ tới quyển sách này như nhớ đến một người bạn thật sự, một
chỗ dựa tin cậy của bạn trên bước đường thành công, giàu có và
ổn định.
“Người đỡ đầu trong túi” là quyển sách đầu tiên về lý luận và thực
tiễn của kinh doanh theo mạng, được giao cho nhà phân phối mới
của công ty. Đây chính là cẩm nang của doanh nghiệp, nơi bạn tìm
thấy những thông tin về lịch sử của kinh doanh theo mạng, những
khả năng và những nguyên lý của nó. Nhưng điều quan trọng nhất,
theo chúng tôi, đây là một bản tóm tắt rõ ràng và trình tự về công
việc của một nhà phân phối mới trong năm ngày làm việc đầu tiên.
Và chính điều này đã tạo cho bạn khả năng khởi đầu công việc
thật tốt và nhanh chóng đạt được tốc độ cần thiết trên con đường
dẫn đến thành công.
Bây giờ nói về tên sách. Chúng tôi không bao giờ muốn làm phật
lòng người đõ đầu của bạn, người đã mời bạn vào công ty. Đơn
giản là trong khái niệm người đỡ đầu, chúng ta hiểu đó là người
luôn luôn bên cạnh chúng ta, nhưng không bao giờ ngăn cản, không
ràng buộc chúng ta vào quan điểm của họ và trong mọi thời gian,
ngày cũng như đêm, họ sẽ cho chúng ta những lời khuyên quý báu.
Chúng tôi hy vọng rằng quyển sách bạn đang cầm trong tay có
được đầy đủ tính chất đó. Mặt khác, chúng ta biết rằng, mỗi người
đêu có đầy nỗi lo toan trong cuộc đời và vì vậy còn rất ít thời gian
̀
để giúp đỡ những người gần gũi. Còn quyển sách – lúc nào cũng
- 28
trong tay bạn, luôn luôn bên cạnh, im lặng không đòi hỏi, không
bận rộn, không đau ốm, không cảm thấy mệt mỏi và luôn sẵn sàng
giúp đõ bạn trong phạm vi những trang giấy khiêm tốn . đớ là lý do
tại sao chúng tôi đặt tên sách là “người đõ đầu trong túi”.
Điều hiển nhiên là cuốn sách không thể thay thế con người và
chúng tôi cũng không có ý định đó. Mục đích chính của sách là lưu
trữ và hệ thống hóa những thông tin mà người đõ đầu đã chỉ cho
bạn trong năm ngày làm việc đầu tiên trong công ty. Vì vậy cuốn
sách này giông như quyển vở ghi chép những bài học kinh doanh
́
hơn là sách giáo khoa. Có thể chính điều này làm cho sách có giá trị
đối với mọi nhà phân phối ở mọi trình độ, bởi vì trong dạng này,
sách có lợi cho mọi người mới vào việc lẫn các chuyên gia.
- 28
MỞ ĐẦU
Có lẽ không có một ngành kinh doanh hợp pháp nào lại đưa đến
nhiều tranh cãi như kinh doanh theo mạng. Đây là một ngành kinh
doanh đang phát triển với doanh thu hàng tỷ đô la Mỹ , trong
khoảng thời gian hơn nửa thế kỷ tồn tại của mình đã chiến thắng
không chỉ moi người mà đã vượt qua mọi sự hiểu lầm, không
̣
khuất phục trước những kẻ nói xấu, kiên nhẫn giải thích, chứng
minh, khẳng định quyền tồn tại hợp pháp của mình.
Kinh doanh theo mạng – đó là hệ thống trong đó công ty – nhà sản
xuất truyền bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình thông qua mạng
lưới những nhà phân phối độc lập, và khi tham gia họ tự kết nối
với mình những nhà phân phối khác. Theo nguyên tắc, quá trình
diễn ra một lúc ở nhiều bậc và cho hai khả năng thu nhập:
1. Từ việc tiêu thụ hàng hóa thông qua nhứng người quen,
người thân.
2. Từ việc xây dựng mạng lưới các nhà phân phôi.
́
Hệ thống này cho phép công ty tăng liên tục nhu cầu đặt hàng và
khả năng đầu tư nhiều hơn cho nhà sản xuất, bởi vì kinh doanh
theo mạng cho phép giảm thiểu tối đa những chi phí cho quảng
cáo, nhà phân phối thu lợi nhuận ổn định, sự tự do về tài chính, tự
do cá nhân và có khả năng phát triển tiềm năng sáng tạo của mình.
Các nhà phân phối viên không phải lo lắng về việc giảm biên chế,
không khép nép với các “sếp” và không bị ảnh hưởng của khủng
hoảng kinh kế, chính trị. Họ tự lập thời khóa biểu cho công việc,
tự định mức thu nhập, tự nghỉ phép va không bao giờ sợ bị mất
việc. hơn nữa, việc phân phối hàng hóa một cách độc lập này
không đòi hỏi ở họ bằng cấp hay một khả năng đặc biệt nào cả.
- 28
điều duy nhất cần ở họ là lòng mong muốn học hỏi và làm việc.
như mọi ngành kinh doanh khác, kinh doanh theo mạng không chấp
nhận kẻ lười biếng. tuy nhiên kinh doanh theo mạng là nơi phát
triển tốt cho những người cần cù, ham học hỏi, không ngừng trau
dồi bản thân và họ được đền đáp hâu hĩnh từ công sức bỏ ra.
̣
Không cần phải giấu diếm rằng đạt thành công lớn trong kinh
doanh theo mạng là một bài toán khó. Mặc đầu nguyên lý của kinh
doanh theo mạng là đơn giản và dễ thực hiện, công việc của nhà
phân phối lại đòi hỏi ở họ một ý chí phi thường. Phần đông chúng
ta từ tấm bé đã quen với sự phục tùng, làm theo mệnh lệnh. Ở đây,
bạn phải tự làm lấy mọi việc và cái giá của sự do là trách nhiệm
lớn lao, trước tiên là trách nhiệm đối với bản thân. Hơn nữa, ngay
cả chuyện bắt bản thân dậy sớm hàng ngày cũng không phải
chuyện dễ dàng chứ chưa nói đến khả năng đều đặn và kiên trì đi
trên một con đường đã định, hàng ngày đi dù chỉ một bước nhỏ đến
cái đích đã vạch sẵn, mặc cho sự nghi ngờ của bạn bè, sự phản đối
của người thân, sự chế nhạo của người quen. Dầu sao, vẫn có
hàng ngàn - hàng ngàn người đã chọn khả năng này và họ đã không
lầm. tự họ đã thành đạt và giúp cho nhiều người lên đến đỉnh cao
đó và đạt được mọi thành tựu. Trả lại cho họ niềm hy vọng và
lòng khát khao với cuộc sống.
Mặt khác sẽ là một sai lầm lớn nếu coi kinh doanh theo mạng chỉ
là cách kiếm tiền mới. Chính kinh doanh theo mạng không chỉ là
thương mại mà là triết lý của nền văn hóa mới về dinh dướng và
lối sống lành mạnh.
Mọi việc bắt đầu từ năm 1920 tại trại tù Trung Quốc , nơi gian giữ
nhà hóa học người mỹ Karl Renborg, dễ hiểu rằng đối với những
người sống trong điều kiện đói kém, sự ăn uống đúng và đầy đủ đã
trở thành vấn đề sống còn. Cho nên cũng đễ hiểu khi ông Renborg
đã nảy sinh ý định tạo ra chất bổ sung dinh dưỡng cho con người ,
- 28
bổ sung những thành phần có ích cho cơ thể như Vitamin, các chất
vi lượng, đa lượng, những chất cần thiết cho việc phát triển bình
thường của các cơ quan chức năng trong cơ thể con người . Khi về
nước ông đã đưa tư tưởng đó vào cuộc sống và tạo ra sản phẩm bổ
sung dinh dưỡng đầu tiên trên thế giới từ cỏ linh lăng và rau mùi.
Suy ngĩ của ông Renborg cũng đơn giản như suy nghĩ của mọi thiên
tài khác. Cơ thể con người cần rất nhiều chất bổ dưỡng và những
chất này chỉ có thể thu nhận được từ thức ăn. Việc thiếu chất dinh
dưỡng đó đã tạo ra hàng loạt bệnh, trong đó có nhiều bệnh mãn
tính mà trong điều kiện hệ miễn dịch bị suy giảm , bệnh làm giảm
khả năng lao động và các hoạt động nói chung của con người. Tuy
nhiên , nếu tính toán nhu cầu hàng ngày của chúng ta, ví dụ như về
Vitamin và lượng Vitamin trong rau quả để một người bình thường
sống khỏe mạnh, hàng ngày họ phải ăn mọi loại rau quả gì trong
khả năng có thể ăn được. Vậy thì không đơn giản hơn sao nếu ta
sử dụng tinh chất của các chất dinh dưỡng tự nhiên có hoạt tính
sinh học, được chiết suất từ thức ăn có nguồn gốc động vật, hải
sản và các loại thực vật ở trên rừng, dưới biển? đó chính là những
chất bổ sung dinh dưỡng có hoạt tính sinh học, ý nghĩa trực tiếp
của nó không phải là chữa bệnh mà là ngăn chặn khả năng phát
sinh của nó.
Nhưng thôi, chúng ta hãy quay lại với lịch sử của ngành kinh doanh
theo mạng. Để hiện thực hóa phát minh của mình, năm 1934, ông
Renborg đã lập ra công ty mang tên “Nutrilite Product”. Công ty này
không tuyển bất kỳ một nhân viên nào. Thay vào đó, lãnh đạo công
ty mời cả một đội quân các nhà phân phối độc lập vào quá trình
tiêu thụ hàng hóa… “Hãy giới thiệu sản phẩm này cho bạn bè của
anh chị- ông Renborg nói - với người quen của mình - và tôi sẽ trả
hoa hồng cho anh chị nếu họ mua một cái gì đó” . Với hệ thống
này, toàn bộ hoạt động kinh doanh có thể diễn ra mà không tốn bất
cứ một chi phí hay khoản tiền trả trước nào, không có lãnh đạo và
- 28
nhân viên , không cần thuê văn phòng làm việc hay thuê bất kỳ
điểm quảng cáo nào. Các nhà phân phối tự làm lấy mọi việc – sử
dụng sản phẩm – cảm nhận chất lượng và giới thiệu sản phẩm đó
cho bạn bè của họ. Họ đồng thời là người tiêu dùng vừa là người
tổ chức thị trường tiêu thụ cho sản phẩm. Và càng giới thiệu cho
nhiều người mới, họ càng có thu nhập cao. Đó là hệ thống liên tục
phát triển và điều đó giúp cho ông Renborg nhanh chóng trở lên
giàu có.
Công ty Nutrilite Product vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay như là
một bộ phận của công ty “Amway”. Công ty Amway do hai Nhà
phân phối thành đạt của ông Renborg thành lập năm 1959. Năm
1975, Ủy ban thương mại Liên Bang Hoa Kỳ bắt đầu xét xử để
buộc tội công ty này về việc sử dụng các hình thức kinh doanh
không hợp pháp. Đây là cuộc chiến đầu tiên và nghiêm túc để dành
quyền sống và tồn tại hợp pháp của ngành kinh doanh theo mạng,
được công nhận là ngành kinh doanh hợp pháp và không có gì
chung với kinh doanh “hình tháp ảo”.
Tiến bộ của kỹ thuật, sự phát triển của Công Nghệ thông tin và
Internet, sự xuất hiện của các chuyên gia không chỉ trong thực tiễn
và cả lý luận, những người đã viết ra vô số các sách hướng dẫn và
vô vàn lời khuyên cho người mới học việc, tất cả những điều đó
đã thúc đẩy sự phát triển rầm rộ của ngành kinh doanh theo mạng
trên thế giới. Bây giờ các nhà phân vối không còn sợ phải đối mặt
một mình với các vấn đề chuyên môn, họ không phải tự mình xoay
sở cả núi giấy tờ, làm các con tính, thức thâu đêm để nói chuyện
điên thoại, khản cả giọng để nhắc đi nhắc lại mỗi một điều trước
những người có mong muốn tham gia doanh nghiệp và đi tới tận
cuối trời để mua sản phẩm. Những thành tựu mới trong lĩnh vực
công nghệ thông tin đã cho phép đơn giản hóa, chuẩn mực hóa và
tối ưu hóa những vấn đề khó khăn nhất của một nhà phân phối độc
lập. Với sự xuất hiện của video, các hệ thống truyền thông mới
- 28
nhất, computer và internet, kinh doanh theo mạng đã nhận được sự
tự do không phải về tài chính mà cả sự tự do cho từng cá nhân.
Bây giờ, một nhà phân phối không cần phải chuẩn bị tỉ mỉ cho
cuộc nói chuyện đầu tiên với khách hàng đầu tiên. Anh ta chỉ cần
nhấc điện thoại, gọi cho người đỡ đầu và sử dụng hệ thông điện
thoại ba kênh để nói chuyện với người mới và nhờ vậy anh ta có
thể được trợ giúp trong những tình huống khó khăn. Anh ta có thể
giới thiệu về công ty với mọi người thông qua những cuốn băng
Video và nhờ đó tiết kiệm được sức lực, giọng nói và chuẩn bị tinh
thần để trả lời các câu hỏi có thể có. Các cửa hàng thương mại
điện tử cũng có thể giúp các nhà phân phối đặt hàng mà không cần
phải bước ra khỏi nhà và Email giúp anh ta ngay trong chốc lát gửi
thư cho tất cả mọi người trong mạng lưới của mình. Mỗi tiến bộ
của khoa học đều làm cho công việc kinh doanh của các nhà phân
phối viên trở nên đơn giản hơn, mỗi một phát minh mới đều làm
cho nganh kinh doanh theo mạng trở nên gần gũi với nhiều người
hơn.
Tất nhiên kỹ thuật đòi hỏi nhiều thời gian và phương tiện cho việc
sử lý và sử dụng nó, nhưng đó là công việc của công ty chứ không
phải của các phân phối viên. Và chẳng có gì lạ khi nhận thấy rằng
công nghệ máy tính chỉ làm tăng vai trò của từng phân phối viên
riêng biệt, nó giải phóng con người, giúp con người có thời gian để
thực hiên những việc mà máy tính không thực hiện được – lên kế
hoạch, soạn thảo chiến lược và quan trọng nhất đó là giao tiếp
giữa con người với con người. Chính điều này đã tạo ra sự hấp
dẫn của ngành kinh doanh theo mạng: Nó tồn tại là cho con người
– cho từng cá nhân cụ thể, dành cho họ sự chú ý, quan tâm đến
từng vấn đề hiện hữu và giải quyết chúng một cách tuyệt vời.
Nhiều công ty có tên tuổi trên thế giới từ lâu đã đánh giá cao khả
năng của kinh doanh theo mạng và đã sử dụng chiến lược này trong
- 28
hoạt động của mình. Có thể kể đến những tên tuổi nổi tiếng nhất
như: Coca cola; Colgate; Gilette; Vía; Lipton; Ford; Canon; Sharp;
Xerox;…..Hiện nay tại các công ty kinh doanh theo mạng có
khoảng 25 triệu người tham gia chuyên nghiệp, phân phối trên 25
ngàn loại hàng hóa, dịch vụ. Tổng doanh thu hàng năm đạt trên 25
tỷ đô la Mỹ với mức tăng trưởng khoảng 20% - 30% mỗi năm. Dựa
trên những ưu việt không thể chối cãi được và việc dễ dàng tham
gia vào kinh doanh theo mạng có thể dự đoán rằng hình thức phân
phối hàng hóa này sẽ mang tính chất toàn cầu trong tương lai gần
nhất.
Tuy nhiên, có một số điều khác cũng không kém phần quan trọng –
đó là nội dung của hình théc kinh doanh này. Nội dung của ngành
kinh doanh theo mạng là: đó là một triết lý về một lối sống lành
mạnh và một ngành kinh doanh mang tính đạo đức. Trên hành tinh
này có trên 6 tỷ người, mỗi một người trong số đó cần đến chúng
ta. Chúng tôi sẵn sàng đến giúp đỡ họ. Còn bạn?
- 28
NGÀY ĐẦU TIÊN
Nếu bạn thích thú với câu chuyện về lịch sử của ngành kinh doanh
theo mạng và nôn nóng muốn lật tiếp những trang sau trong quyển
sách này, cố đoán xem điều gì tiếp theo, thì có nghĩa là công ty đã
tìm thấy ở bạn một phân phối viên tuyệt vời, còn những phân phối
viên của công ty thì tìm thấy ở bạn một người có cùng chí hướng.
Đó chính là lý do tại sao khi bạn đặt but ký hợp đồng, chúng tối
́
không chỉ chúc mừng bạn mà còn chuc mừng cả bản thân mình
́
nữa! Và đó cũng là lý do tại sao chúng tôi cố gắng để những hướng
dẫn nho nhỏ này, bản kế hoạch của năm ngày làm việc đầu tiên –
cuốn sách đầu tiên của một phân phối viên - có thể trở thành chỗ
dựa đáng tin cậy và có thể giúp bạn đạt được những thành công
bất nhờ nhất!
Bây giờ chúng ta vào việc nhé! Ngày làm việc đầu thiên của bạn
trong kinh doanh theo mạng và trong công ty phải là bậc thang đâu
̀
tiên trên bước đường thành công của bạn. Nhưng bắt đầu từ cái gì
đây? Chúng ta sẽ cùng nhau trả lời câu hỏi này.
Trước hết, bạn đã kịp làm gì trước khi mở cuốn sách này? Bạn đã
mua cho mình bộ tài liệu khởi nghiệp chưa? Vậy thì hãy đọc thật
chăm chú mọi điều được viết trong đó. Là một nhà phân phối, Bạn
cần phải nhanh chóng làm quen với lịch sử của công ty, với cuộc
sống và các hoạt động của công ty, với sản phẩm mà công ty cho ra
đời. Hãy nghiên cứu mọi điều thật kỹ lưỡng và hãy ghi chép các
- 28
câu hỏi nảy sinh để sau đó hỏi lại người đỡ đầu của bạn. Hãy nhớ
rằng: MỌI CÂU HỎI PHẢI ĐƯỢC GHI CHÉP LẠI! kể cả khi
bạn có một trí nhớ tuyệt vời thì nó cũng không phải là không có
giới han và có một vấn đề nào bị lãng quên cũng có thành mìn nổ
chậm, làm nổ tung ngôi nhà thành công của bạn. Vậy đó, bạn hãy
đọc bộ tài liệu khởi nghiệp và ghi những câu hỏi phát sinh để đưa
cho ngưởi đõ đầu của bạn. Chúng tôi hy vọng rằng bạn nắm bắt
những nguyên lý của kinh doanh theo mạng một cách không khó
khăn lắm. Bạn không phải bán hàng với nghĩa là bạn không cần
phải đi gặp người lạ và mời họ những thứ mà họ không cần.
Nhiệm vụ của bạn là xây dựng là xây dựng mạng lưới các nhà
phân phối, giúp đỡ họ nắm bắt được công việc kinh doanh như
người đỡ đầu của bạn đang giúp đỡ bạn. Còn hàng hóa sẽ tự vận
động một cách tự nhiên theo kết quả của việc xây dựng công việc.
Bạn hiểu chứ?
Bước tiếp theo – hãy thực hiện lần mua đầu tiên – một sản phẩm
bất kỳ nào đó. Hãy xem danh mục hàng hóa của công ty, tham khảo
ý kiến của người đỡ đầu và hãy chọn sản phẩm mà bản thân bạn
muốn sử dụng nhất. Vâng, BẠN CẦN PHẢI SỬ DỤNG SẢN
PHẨM CỦA CÔNG TY. Để làm gì vậy? Rất đơn giản: công việc
kinh doanh mà bạn chọn hoàn toàn được xây dựng trên sự giao
tiếp, bạn đã tìm thấy một sản phẩm có chất lượng cao, độc đáo …
BẠN PHẢI SỬ DỤNG SẢN PHẨM ĐỂ CẢM NHẬN VÀ KIỂM
NGHIỆM CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM. Vâng ! bạn đã sử dụng
sản phẩm và tin rằng sản phẩm thật tuyệt vời. Nhưng bạn, cũng
như tất cả mọi người đang sống hiện thời cũng có những người
thân và bạn bè, những người mà bạn luôn luôn mong muốn mang
lại điều tốt lành cho họ. Vậu thì tại sao bạn không kể cho nghe về
khám phá của bạn, về tính năng của sản phẩm, về khả năng của
ngành kinh doanh mới mà ban đang theo đuổi? Chính những câu
chuyênh đó, những cảm xúc và những hưng phấn mà bạn cảm
- 28
nhận được chính là công việc của bạn. Nhưng nếu bạn không sử
dụng sản phẩm của công ty thì chẳng có cảm xúc và hưng phấn
nào của bạn có sức thuyết phục cả và ngay cả những lý do vớ vẩn
nào đó cũng trở thành tao họa; không được khẳng định điều mà
mình không biết, đó là chưa nói đến những phương pháp tương tự
rất giống với kiểu lừa đảo thường ngày. Như vây, để có được
hưng phấn cao nhất và khẳng định nó trong thực tế, bạn cần phải
sử dụng sản phẩm mà bạn định giới thiệu cho người thân của
mình. BẠN CẦN PHẢI TRỞ THÀNH SẢN PHẨM CỦA SẢN
PHẨM. Vì sản phẩm của công ty có chất lượng và hiệu quả cao
nên những việc nêu trên không phải là nhiệm vụ quá phức tạp.
Điều chủ yếu là phải sử dụng sản phẩm thường xuyên và bạn
không cần phải chờ đợi kết quả quá lâu đâu.
Thế nào, bạn quyết định dùng thử chứ? Bạn đã cảm thấy tràn đầy
sức lực và mong muốn làm việc chưa? Vậy thì – bước thứ Ba. Hãy
nắm tay người đỡ đầu của mình và không rời người đõ đầu đến
khi người đỡ đầu giúp bạn xác định xong CÁC MỤC ĐÍCH CÁ
NHÂN VÀ NGHỀ NGHIỆP. Bạn và nhười đỡ đầu sẽ cùng nhau
xác định, ghi cụ thể ra giấy: Bạn muốn có thu nhập bao nhiêu, Bạn
muốn đạt danh hiệu gì và kế hoạch của bạn trong bao lâu thì đạt
được, bạn sẽ làm gì để đạt được điều đó. Đừng lo sợ. Người đỡ
đầu sẽ luôn chỉ cho bạn thấy mục đích bạn đề ra khả thi đến đâu
và thực tế đòi hỏi những hành động gì. Quan trọng nhất là bạn
phải xác định bạn thật sự mong muốn điều đó hay không. Bạn tự
tin chứ? Bạn không qua khiêm tốn quá đấy chứ? Có vẻ như bạn đã
đánh giá thấp bản thân mình . Đừng làm như vậy. Kinh doanh theo
mạng cho phép bạn thử nghiệm những suy nghĩ táo bạo nhất của
mình . Trí tưởng tượng của bạn chính là đôi cánh giúp bạn bay tới
thành công.
Thậm chí nếu bạn lập xong kế hoạch, cũng đừng vội vàng rời
người đỡ đầu của bạn. Nói chung, chúng tôi khuyên bạn nên quan
- 28
sát người đỡ đầu kỹ hơn, hơn thế phải tin tưởng người đỡ đầu.
Hơn thế nữa, không được rời người đỡ đầu dù chỉ một phút, nhớ
và ghi chép những gì anh ta làm và quan trọng nhất là cách anh ta
làm. Hiện giờ người đỡ đầu là nguồn kiến thức của bạn và là
người cố vấn thông thái nhất mà bạn mơ ước. Nếu người đỡ đầu
khuyên bạn nên quan sát những người lãnh đạo công ty và cố tìm
hiểu xem họ đã giành được những thành công đến mức khó tin của
mình như thế nào – bạn hãy quan sát nhưng hãy bám sát người đỡ
đầu. Tất nhiên người đỡ đầu có rất nhiều việc, nhưng bây giờ bạn
là quan trọng nhất. Vì vậy, không có gì nghi ngờ rằng người đỡ
đầu sẽ giúp đỡ bạn và trả lời mọi câu hỏi của bạn.
Bây giờ chúng ta quay lại với mục đích mà bạn đã lập xong. Hãy
đề nghị người đỡ đầu giúp đỡ bạn lập kế hoạch cho công việc của
bạn và những hoạt động chung của bạn với người đỡ đầu: Thời
gian và số lượng các cuộc gặp cho việc thiết lập mạng lưới, để
bán hàng, để dự các lớp đào tạo, các buổi giới thiệu hay hội thảo
và .v.v. Tất cả cần được lập cụ thể từng giờ một cho mỗi ngày,
mỗi tuần, mỗi tháng và có thể mỗi năm. Khi đã có MỤC ĐÍCH –
thì phải ĐẠT ĐƯỢC MỤC ĐÍCH ĐÓ, và đó chính là những gì bạn
cùng làm với người đỡ đầu của bạn.
Có lẽ việc đầu tiên mà bây giờ bạn sẽ làm là mở cuốn nhật ký của
bạn và theo lời người đỡ đầu ghi 7 nguyên tắc thành công trong
doanh nghiệp. Đó là:
1. Người đỡ đầu luôn luôn đúng.
2. Nếu người đỡ đầu sai, xem lại điều 1.
3. Cảm thấy bị người đỡ đầu làm tổn thương – Sai.
4. Khiêm tốn chẳng thêm được đồng nào.
- 28
5. Đừng ngủ gật với bậc 1 ( cho đến khi anh ta đạt được danh
hiệu cao nhất).
6. Chẳng có sự TRỪNG PHẠT nào cho người đỡ đầu.
7. THÀNH QUẢ nở hoa trong NHỌC NHẰN.
Chúng tôi và Người Đỡ Đầu của bạn hy vọng một cách chân thành
rằng bạn sẽ thuộc long những nguyên tắc ấy. Và không chỉ thuộc
lòng mà phải sống với nó, hiểu và ghi nhớ điều đó vào tim mình.
Người Đỡ Đầu đã cảnh báo bạn rằng trong ba tháng đầu tiên , nếu
không nghe lời Người Đỡ Đầu thì sẽ thât bại hay chưa? Chưa ư?
́
Vậy thì hãy nhớ điều đó. Ngoài ra Bạn phải hiểu rằng thời gian mà
bạn dành cho kinh doanh theo mạng không phải được tính từ thời
điểm ký hợp đồng mà được tính từ khi tháng thực tập đã kết thúc,
từ khi bạn nắm rõ những điều cần phải làm để đạt được thành
công. Ở đây không có gì là lạ cả, bởi người ta không bao giờ tin
tưởng giao cho sinh viên thực tập mổ cho một bệnh nhân, công
việc bác sĩ của anh ta chỉ được tính từ khi anh ta tốt nghiệp đại học
y khoa và bắt đầu làm việc. Dễ hiểu rằng “ thời gian thực tập” của
bạn phụ thuộc vào chính bản thân bạn chứ không phụ thuộc vào
thời khóa biểu của bài giảng hay tâm trang của các giáo sư. Cũng
̣
cần nhấn mạnh rằng Kinh Doanh Theo Mạng là hình thức kinh
doanh duy nhất mà bạn có thể kiếm được tiền trong thời gian còn
đang học việc. Và càng chăm chỉ học tập, bạn càng có cơ hội thu
nhập cao.
Bây giờ thì ngày làm việc đầu tiên của bạn đã ngả về chiều, mà
bạn vẫn còn một việc quan trọng chưa làm được. Đơn giản là bạn
cần phải LẬP DANH SÁCH NGƯỜI QUEN . Bởi vì , chúng tôi
xin nhắc lại, công việc kinh doanh của bạn – trước tiên là với bạn
bè, người quen và nhười thân. Hãy ngĩ về những người thân của
mình và sau đó ghi lại tất cả ngững ai mà bạn nhớ được. Dưới đây
- 28
là một ví dụ để bạn thuận tiện trong việc lập danh sách người
quen:
Sức khoẻ
STT Họ Tên ̣ ̣
Điên thoai ̣
Công viêc Ghi chú
́ ̣
Săc đep
1
2
..
Ba cột đầu bạn tự điền lấy, hãy lục lọi từ trí não của bạn tất cả
những ai mà số phận đã đưa đẩy họ đến gặp bạn một lần nào đó
trong đời. Người Đỡ Đầu sẽ cố gắng giúp bạn như nhắc bạn xem
lại sổ tay, hộp card visit ( nếu như bạn đã có, còn nếu bạn chưa có,
nhất định phải bổ sung, bạn hãy bổ sung đi rồi sẽ thấy cái lợi của
nó) , tập ảnh thời phổ thông và những thứ tương tự như thế, hãy rà
xét lại tất cả những gì mà linh tính Người Đỡ Đầu đã mách bảo.
Nói chung, ba cột đầu tiên bạn hãy tự điền ở nhà và bạn hãy xem là
chưa hoàn thành công việc khi ở mục “STT” chưa suất hiện con số
20. Mà tốt hơn là 60. Được thế xem như bạn đã được 8 điểm. Còn
10 điểm chỉ được xem là đã đạt được khi bạn đã điền được không
ít hơn 100 người.
Những cột còn lại bạn sẽ điền cùng với Người Đỡ Đầu của mình.
Người Đỡ Đầu sẽ giải thích cho bạn là cần chú điều gì, thông tin
nào cần ghi ở mục “Ghi Chú” và sau đó sẽ chỉ cho bạn cách sử
dụng bản danh sách người quen trong thực tế công việc như thế
nào.
Bạn hãy chú y, khi lâp danh sách người quen, trong đâu ban đã xuât
́ ̣ ̀ ̣ ́
hiên ý muôn phân loại. Nghia là ban đã thử hinh dung xem người
̣ ́ ̃ ̣ ̀
nay hay người khac sẽ trả lời điện thoại bạn ra sao. Sẽ phan ứng
̀ ́ ̉
với bạn như thế nào khi ban đưa ra lời đề nghị tham gia vao công
̣ ̀
- 28
viêc kinh doanh cua bạn. Đừng măc sai lầm, đừng đăt điện thoại
̣ ̉ ́ ̣
xuông chỉ vì bạn có cam giac là nganh Kinh Doanh Theo Mạng nay
́ ̉ ́ ̀ ̀
không thich hợp với người đo. Bạn không thể biêt trước moi ý nghĩ
́ ́ ́ ̣
và nhu cầu cua người nghe. Vì vây, ĐỪNG QUYÊT ĐINH HỘ
̉ ̣ ́ ̣
NGƯỜI KHAC, đơn gian là hay kể và cho thông tin.
́ ̉ ̃
Tiêp theo, có lẽ Người Đỡ Đầu sẽ giup bạn lâp môt ban tom tăt về
́ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ́
sản phẩm để ban có thể nghiên cứu kỹ và hôm sau dễ dang kể lai.
̣ ̀ ̣
Bạn hay lam viêc nay môt cach nghiêm tuc! Bang tom tăt nay là tai
̃ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̉ ́ ́ ̀ ̀
liêu thu nhỏ cho moi cuôc noi chuyên qua điện thoại, tai hôi trường
̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣
hay khi noi chuyên trực tiêp. Bạn săn sang chứ? Tuyêt lăm. Ở nha,
́ ̣ ́ ̃ ̀ ̣ ́ ̀
bạn chiu khó ôn lai môt lân nữa và hay cố găng tâp noi nhe. Và bây
̣ ̣ ̣ ̀ ̃ ́ ̣ ́ ́
giờ chung ta chuyên sang thực tâp.
́ ̉ ̣
Điêu quan trong là không được hoang sợ. Người Đỡ Đầu luông bên
̀ ̣ ̉
canh bạn. Anh ta trao điện thoại cho bạn, và bạn goi cú điện thoại
̣ ̣
công việc đâu tiên cua minh. Nên nhớ răng: không cân vong vo với
̀ ̉ ̀ ̀ ̀ ̀
người đôi thoai và đừng hanh hạ họ băng những lời giai thich dai
́ ̣ ̀ ̀ ̉ ́ ̀
dong về những nguyên tăc cua Kinh Doanh Theo Mạng. Để lam viêc
̀ ́ ̉ ̀ ̣
đo, đơn gian nhât là sử dung những hướng dân đã có săn trong bộ
́ ̉ ́ ̣ ̃ ̃
sach hướng dân. Con trên điện thoại nên băt đâu băng câu chuyên
́ ̃ ̀ ́ ̀ ̀ ̣
chung chung và giai thich cho người nghe hiêu là có thể kể thât chi
̉ ́ ̉ ̣
tiêt và rõ rang, họ cân phai danh thời gian để nghe không dưới môt
́ ̀ ̀ ̉ ̀ ̣
giờ đông hô. Hy vong là Người Đỡ Đầu cua bạn sẽ không quên hệ
̀ ̀ ̣ ̉
thông lai gium bạn và chia sẻ môt số bí quyết noi chuyên qua điện
́ ̣ ̀ ̣ ́ ̣
thoại như lam thế nao để qua điện thoại mời bạn minh đên cuôc
̀ ̀ ̀ ́ ̣
hen và những gì không được lam khi noi chuyên qua điện thoại .
̣ ̀ ́ ̣
Vây là đã có môt thành công đâu tiên – bạn đã ân đinh được môt số
̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̣
cuôc hen vao ngay mai. Điêu đó rât tôt! Có thể noi là tuyêt vời! Nghỉ
̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̣
ngơi môt tý nhé và chung ta lam bai tâp ở nhà ( hoc thuôc long ban
̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉
tom tăt về sản phẩm, viêt danh sách người quen và ân đinh môt số
́ ́ ́ ́ ̣ ̣
cuôc hen nữa).
̣ ̣
- 28
Nêu moi viêc trôi qua tôt đep, chiêu hay goi điện thoại cho Người
́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̃ ̣
Đỡ Đầu cua bạn để anh ta trả lời cac câu hoi cua ban. Chăc bạn
̉ ́ ̉ ̉ ̣ ́
không quên ghi chep những điêu Người Đỡ Đầu noi chứ? Nao nêu
́ ̀ ́ ̀ ́
không phai điêu gì cung diên ra tôt đep như ý muôn, Lai cang phai
̉ ̀ ̃ ̃ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̉
goi cho Người Đỡ Đầu cua bạn: khi đó bạn sẽ hiêu ra bạn đã sai
̣ ̉ ̉
lầm ở đâu và cân sửa sai như thế nào .
̀
Và cuôi cung, NHƯNG TOM TĂT NGĂN GON CUA CHƯƠNG
́ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉
NAY:̀
1. Chung tôi chuc mừng bạn vì bạn đã quyêt đinh thay đôi cuôc
́ ́ ́ ̣ ̉ ̣
đời minh cho tôt đep hơn và đã ký hợp đông với công ty.
̀ ́ ̣ ̀
2. Hay đoc bộ sach hướng dân thât kỹ lưỡng.
̃ ̣ ́ ̃ ̣
3. Băt buôc phai ghi lai những câu hoi nay sinh. Luôn luôn phai
́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉
ghi. Sau đó bạn có thể hoi lai Người Đỡ Đầu cua bạn .
̉ ̣ ̉
4. Hay trở thanh sản phẩm cua sản phẩm!
̃ ̀ ̉
5. Hay lâp ngay muc đich cá nhân và công việc , đông thời hay
̃ ̣ ̣ ́ ̀ ̃
lâp ngay danh sách người quen.
̣
6. Hay ước mơ.
̃
7. Không bao giờ được quên răng trên đời nay con có Người
̀ ̀ ̀
Đỡ Đầu cua bạn!
̉
- 28
NGAY THỨ HAI
̀
Chuc buôi sang tôt lanh ! Ban ngủ ngon chứ ? Hy vong là vây, bởi vì
́ ̉ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣
phia trước ban là cả môt ngay lam viêc đây lo lăng.
́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̀ ́
Trước hêt, HAY GOI ĐIÊN CHO Người Đỡ Đầu cua bạn . Có lẽ
́ ̃ ̣ ̣ ̉
Người Đỡ Đầu đang chờ cuôc goi cua ban để môt lân nữa xac đinh
̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ́ ̀
chinh xac lai gời giâc cac cuôc hen. Con bạn , riêng bạn phai đên
́ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ́
găp Người Đỡ Đầu trước giờ hen rât nhiêu – khoang 1 tiêng , 1
̣ ́ ̀ ̉ ́
tiêng rưỡi trước đo. Bạn kể lai ban tom tăt về sản phẩm và lăng
́ ́ ̣ ̉ ́ ́ ́
nghe gop ý cua Người Đỡ Đầu. Hay chú ý điêu nay.
́ ̉ ̃ ̀ ̀
Sau đó ban cho Người Đỡ Đầu xem bai tâp đã lam ở nhà cua bạn –
̣ ̀ ̣ ̀ ̉
Danh sách người quen – và cung với Người Đỡ Đầu nghiên cứu kỹ
̀
danh sach đo. Mâu chôt công việc ở chỗ : Người Đỡ Đầu sẽ giai
́ ́ ́ ́ ̉
thich moi viêc cho ban, con bạn có thể yên tâm để quyên sach nay
́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ̀
qua môt bên . Tiêp theo , khi bạn có được môt phut ranh rôi, hay liêc
̣ ́ ̣ ́ ̉ ̃ ̃ ́
qua quyên sach để có được những lời khuyên thông thai, chăng han
̉ ́ ́ ̉ ̣
như: HAY BĂT ĐÂU ĐOC NHƯNG SACH VỀ KINH DOANH
̃ ́ ̀ ̣ ́
THEO MANG. ̣
- 28
Hy vong răng bạn đã cam nhân được sự thiêt yêu cua cơ sở lý
̣ ̀ ̉ ̣ ́ ́ ̉
thuyêt . Để bạn dễ dang đinh hướng được trong biên sach giao khoa,
́ ̀ ̣ ̉ ́ ́
chung tôi dân ra đây môt vai tên sach mà chung tôi cho là dễ hiêu và
́ ̃ ̣ ̀ ́ ́ ̉
chi tiêt nhât, được viêt bởi cac tac giả là những chuyên gia lớn trong
́ ́ ́ ́ ́
Kinh Doanh Theo Mạng:
1. Jonch Kalench. “17 bí quyêt cua chuyên gia”.
́ ̉
2. Napoleon Hill. “Suy nghĩ và Lam giau”.
̀ ̀
3. Or Mandino. “Thanh công vĩ đai nhât thế giới “, “ Điêu kỳ
̀ ̣ ́ ̀
diêu nhât thế giới”.
̣ ́
4. Jonh Millton Fogg. “Nhà Kinh Doanh Theo Mạng vĩ đai nhât
̣ ́
thế giới”.
5. Tom Hopkin. “Để trở thanh chuyên gia ban hang”.
̀ ́ ̀
̀ ̣ ̣
6. Don Failla. “10 bai hoc trên chiêc khăn ăn”.
7. Jhim Ron . “ Năm bí quyêt cơ ban cua nghệ thuât thiêt lâp
́ ̉ ̉ ̣ ́ ̣
̣ ́
cuôc sông”.
Đừng vôi hoang trước khôi lượng sach nay nhe! Bạn sẽ dễ dang
̣ ̉ ́ ́ ̀ ́ ̀
lanh hôi được tât cả , con những ý tưởng cua cac chuyên gia sẽ trở
̃ ̣ ́ ̀ ̉ ́
thành công cụ có ich cho công việc cua bạn. Hơn nữa, không chỉ
́ ̉
đơn gian đoc cac quyên sach nay môt lân mà cân phai đoc thêm lân
̉ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ ̀
thứ hai, lân thứ ba và ghi chep tom tăt lai. Môi ngay bạn hay đoc cac
̀ ́ ́ ́ ̣ ̃ ̀ ̃ ̣ ́
sach về Kinh Doanh Theo Mạng dù chỉ môt giờ đông hô. NÊU BAN
́ ̣ ̀ ̀ ́ ̣
́ ̀
MUÔN THANH CÔNG, CÂN PHAI HOC TÂP MOI LUC! Công ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ́
việc kinh doanh mà bạn đang theo đuôi đoi hoi bạn phai thường ̉ ̀ ̉ ̉
xuyên tự đao tao và tự kiêm tra. Vì vây, chung tôi thanh thât khuyên
̀ ̣ ̉ ̣ ́ ̀ ̣
Bạn nên mua săm QUYÊN NHÂT KÝ và thường xuyên ghi chep lai
́ ̉ ̣ ́ ̣
chi tiêt kế hoach găp gỡ trong ngay, trong tuân , thời gian và đia
́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣
điêm cac buôi giới thiêu, những nơi có thể mời người quen đên dự
̉ ́ ̉ ̣ ́
nguon tai.lieu . vn