Xem mẫu

  1. NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG MARKETING ĐỊA PHƢƠNG CỦA MCDONALD'S TẠI THỊ TRƢỜNG TP.HCM Hồ Thanh Trọng, Tô Thiên Phúc, Võ Nhật Minh, Đào Thị Thảo Trang, Trần Hoài Bảo Viện Công nghệ Việt - Nhật, Đại học Công Nghệ Tp. Hồ Chí Minh ( HUTECH) TÓM TẮT McDonald‟s có mặt tại hơn 118 quốc gia với chuỗi 35,000 nhà hàng tại khắp các châu lục. Mỗi ngày, McDonald‟s toàn cầu phục vụ hơn 70 triệu người tiêu dùng, không chỉ đảm bảo mang đến cho họ những bữa ăn ngon, an toàn vệ sinh, mà còn làm họ hài lòng với dịch vụ của McDonald‟s. Tại Việt Nam, khi nhắc tới McDonald‟s là nhắc đến đồ ăn nhanh. Để xây dựng được một thị trường lớn mạnh, McDonald‟s đã phải trải qua nhiều chiến lược kinh doanh khác nhau để thích ứng với môi trường mới. Vì thế, tại Việt Nam, McDonald‟s đã thay đổi chính mình, tối ưu khả năng đem lại giá trị cho khách hàng bằng cách nghiên cứu ứng dụng marketing địa phương của Mcdonald's tại thị trường Tp.HCM 1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ MCDONALD’S McDonald‟s được thành lập đầu tiên năm 1940 do anh em Richard và Maurice ("Mick & Mack") McDonald. Nền tảng của sự kinh doanh thành công hôm nay là do Ray Kroc mua lại của anh em McDonald và phát triển thành một trong những dự án kinh doanh thức ăn nhanh thành công nhất thế giới. Và đến thời điểm hiện nay, McDonald‟s đã và đang phát triển trên thị trường Việt Nam. 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN Khái niệm marketing: Marketing là quá trình tìm hiểu và thỏa mãn nhu cầu của thị trường. Hay Marketing là làm thị trường, nghiên cứu thị trường để thỏa mãn nó. Marketing địa phương: Marketing địa phương là tập hợp các chương trình hoạt động được địa phương thực hiện nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh và phát triển kinh tế. Những chương trình marketing nhằm tạo cho địa phương những đặc tính khác biệt “nhân tạo” chứ không phải những yếu tố tự nhiên như vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên. 3. ỨNG DỤNG MARKETING ĐỊA PHƢƠNG HÓA CỦA MCDONALD’S Song song với phương châm "suy nghĩ toàn cầu - hành động địa phương" (think globally, act locally), thành công trong chiến lược "marketing địa phương" của McDonald's có thể được tóm lược thông qua các sự thay đổi trong sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến, con người, quy trình và cơ sở vật chất. 3.1 Chiến lƣợc về sản phẩm Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay, McDonald‟s cam kết sẽ làm khách hàng của họ hài lòng với dòng sản phẩm nổi tiếng khắp thế giới của mình. Những dòng sản phẩm chính của McDonald‟s bao gồm: Hamburger và bánh mì, thịt gà và cá, Salad, đồ ăn nhẹ, đồ uống, món tráng miệng, McCafe. Đối với McDonald‟s, thức ăn ngon nhất chỉ có thể được làm từ nguyên liệu thực phẩm chất lượng cao nhất. Chính vì thế, McDonald's luôn duy trì chính sách kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt đối với tất cả các nguyên liệu, từ rau củ cho đến các động vật chăn nuôi, bao gồm heo, bò và gà. 1037
  2. McDonald‟s được biết đến chủ yếu là nhờ sản phẩm Burger nổi tiếng. Vì thế, họ đã và đang không ngừng mở rộng số lượng sản phẩm của mình. Hiện nay, khách hàng có thể mua thịt gà và cá, món tráng miệng hay ăn sáng ở chính McDonald‟s. Chiến lược sản phẩm của McDonald‟s chỉ ra rằng, nếu muốn thu hút thêm khách hàng mới cũng như giữ chân khách hàng quen thuộc, các công ty cần tiến hành thay đổi và làm mới sản phẩm/dịch vụ thường xuyên. 3.2 Chiến lƣợc về giá Chiến lược về giá của McDonald‟s là sự kết hợp của giá combo (price bundling) với giá “tâm lý”. Trong giá combo, công ty sẽ bán những bữa ăn và các gói sản phẩm khác theo một giá ưu đãi nhất định. Còn trong giá “tâm lý”, McDonald‟s có các mức giá có vẻ rất phải chăng, chẳng hạn như 35.000 hay 39.000 thay vì làm tròn nó lên. Có thể nói, đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để khuyến khích khách hàng mua sản phẩm. 3.3 Chiến lƣợc phân phối Fastfood ngày càng trở nên phổ biến như là một giải pháp hữu hiệu để tiết kiệm thời gian. Đồng thời đánh vào tâm lí chuộng phong cách Tây, chuyên nghiệp của thanh niên, McDonald's đã đẩy mạnh chiến lược phân phối, mở rộng thêm nhiều chi nhánh ở Việt Nam, đặc biệt là khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Tập trung ở những khu vực có dân cư đông, tiếp cận các đối tượng trẻ. Phát triển cận cả ở nhưng nới như Trung tâm thương mại, Trường học, Trường Đại học. 3.4 Chiến lƣợc xúc tiến McDonald's thường xuyên tung ra các chương trình khuyến mãi không chỉ trong ngày lễ mà còn trong ngày thường. Bên cạnh các hoạt động khuyến mãi để quảng bá mở rộng hình ảnh McDonald's của của mình, McDonald's còn sử dụng mối quan hệ với công chúng để tăng cường hình ảnh của công ty đến gần hơn với người tiêu dùng thông qua việc tổ chức những hoạt động mang tính cộng đồng hơn. McDonald‟s cũng nổi tiếng về sự đóng góp cho cộng đồng thông qua Ronald McDonald House Charities, học bổng đại học, hoạt động gây quỹ và chương trình phụ đạo. McDonald‟s, tương tự nhiều doanh nghiệp từ thiện khác, nhận ra rằng cho đi là điều tốt đối với hoạt động kinh doanh. Bằng việc chia sẻ giá trị với khách hàng, doanh nghiệp có thể có được những người ủng hộ trung thành và tăng doanh thu. Có các sự kiện lớn như là: Drive-thru, sứ giả đêm trăng 2018 - sự kiện trung thu ngoài trời hoành tráng cho các bé vào 23.09.2018 3.5 Con ngƣời Xem đội ngũ nhân viên là yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển bền vững của mình, McDonald‟s cũng luôn chú trọng vào phát triển và đào tạo nhân tài. Xuất phát từ sự thấu hiểu và tôn trọng nhân viên, McDonald‟s Việt Nam thiết lập và kiên trì theo đuổi triết lý quản trị cùng hệ tiêu chuẩn riêng về một môi trường làm việc lý tưởng. Ở đó, mỗi nhân viên ở từng vị trí, cấp bậc đều có cơ hội được đào tạo và là thương hiệu nhiều năm liền nằm trong top 100 nơi làm việc tốt nhất. Công ty luôn đặt đội ngũ nhân viên làm yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển bền vững của mình. Không có thứ tài sản nào của một doanh nghiệp lại quan trọng và quý giá hơn những con người tạo dựng nên thành quả cho tổ chức. 3.6 Quy trình Phương pháp quản lý chuỗi cửa hàng của McDonald‟s: – Ứng dụng công nghệ vào quản lý bán hàng – Nhân bản một cách có hệ thống – Nhắm vào nhu cầu khách hàng 1038
  3. – Phù hợp với văn hóa địa phương Sản xuất hamburger theo dây chuyền, trong cửa hàng có 8 hàng máy xay sinh tố, mỗi hàng năm chiếc có thể cho ra đời 40 cốc cùng thời điểm. Thịt rán cũng làm hàng chục miếng một lúc. Cốc, đĩa đều bằng giấy nên họ không mất nhân công dọn dẹp, làm sạch. Ngoài ra họ còn thu gọn, tối giản các công đoạn sản xuất để thời gian tạo ra một suất ăn ngắn nhất. Tất cả các cửa hàng McDonald’s trên thế giới đều sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng. Đây là lý do mà Kroc không bao giờ sợ thất thoát doanh thu hoặc lo lắng về chất lượng của những chiếc bánh hay chất lượng phục vụ của các nhân viên. Mọi hoạt động của chuỗi cửa hàng đều được quản lý thống nhất trên phần mềm. Dù ở đâu, thời điểm nào, Kroc chỉ mất thao tác để có được những thông tin mà ông cần như: Báo cáo doanh số; Tình hình kho hàng (xuất – nhập kho, tồn kho, kiểm kê kho,…); Tiến trình, chất lượng làm việc của nhân viên. 3.7 Cơ sở vật chất McDonald‟s mang đến những trải nghiệm độc đáo cho người tiêu dùng Việt như dịch vụ mua hàng không cần đỗ xe Drive-thru, nhà hàng phục vụ suốt 24 giờ và hệ thống cà phê chuyên nghiệp McCafe nằm ngay bên trong nhà hàng. Mỗi nơi McDonald‟s đến, thương hiệu này luôn mang những đặc điểm riêng Trên thực tế, những mẫu thiết kế cửa hàng này thành công đến mức McDonald‟s đang có ý định áp dụng những mẫu này ngược về Mỹ cho một số cửa hàng nhất định. Xét về cơ sở vật chất – thiết bị kĩ thuật, McDonald‟s ở Việt Nam đều được trang bị và lắp đặt những thiết bị tiên tiến, hiện đại và tương tự với các cửa hàng McDonald‟s trên thế giới. Xét về con người, từ quản lý đến nhân viên phục vụ ở đây đều có tác phong chuyên nghiệp, lịch sự nhưng không kém phần thân thiện và vui vẻ. Nhân viên ở đây luôn xem “Khách hàng là thượng đế” và luôn cố gắng làm hài lòng thực khách hết sức có thể. 4. Ý NGHĨA VÀ KẾT QUẢ MANG LẠI TỪ ỨNG DỤNG MARKETING ĐỊA PHƢƠNG HÓA CỦA MCDONALD’S. McDonald‟s nói riêng và McDonald‟s Việt Nam nói chung đã và đang không ngừng phát triển, lớn mạnh thành doanh nghiệp mang tính toàn cầu, trở thành nhà lãnh đạo trong giới kinh doanh, đáp ứng năng lực cạnh tranh đối với các đối thủ khác tại Việt Nam, không ngừng nỗ lực đầu tư, nghiên cứu, phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh thêm nhiều mặt hàng phong phú, đa dạng. Có được thành công như vậy, McDonald‟s đã phải xây dựng và thực hiện được những chiến lược marketing vô cùng hiệu quả. Mà chính sách sản phẩm là một trong những bước không thể thiếu để tạo dựng thành công. Với những quyết định về nhãn hiệu, bao gói, dịch vụ, quyết định về danh mục, chủng loại sản phẩm, những quyết định về thiết kế và marketing sản phẩm mới tạo đà cho công ty có những lựa chọn, quyết định tốt nhất để xây dựng lên những chính sách, chiến lược lâu dài, phù hợp với mục tiêu kinh doanh đã đề ra. Đưa tới người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm tốt nhất, chiếm được cảm tình của đại đa số người dân Việt Nam đặc biệt là giới trẻ trong suốt thời gian qua. Trong tương lai, McDonald‟s hứa hẹn sẽ mang đến nhiều sản phẩm độc đáo và mới lạ hơn và với hy vọng là người bạn đồng hành của mọi lứa tuổi. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Thanh niên ( 2013) , “ Mcdonalds và chiến lược địa phương hóa” tại trang: https://www.nguoiduatin.vn/mcdonalds-va-chien-luoc-dia-phuong-hoa-a110518.html , truy cập ngày 11/04/2019 [2] McDonald‟s Việt Nam, “ giới thiệu Mcdonalds” tại trang: https://mcdonalds.vn/gioi-thieu-mcdonalds truy cập ngày 12/04/2019 [3] Ngọc Lê (2017), “ Chiến lược Marketing 4p đã được Mcdonalds sử dụng như thế nào” tại trang: https://marketingai.admicro.vn/chien-luoc-marketing- 4p-mcdonalds/ truy cập ngày 12/04/2019 1039
nguon tai.lieu . vn