Xem mẫu
- Nghiên cứu truyền thông
marketing
- Nội dung và nghiệp vụ nghiên cứu thị trường phục vụ hoạch định chiến lược
truyền thông. Công cụ, ứng dụng...
Nghiên Cứu Thị Trường Phục Vụ Hoạch Định Truyền Thông
Cũng tương tự như nghiệp vụ nghiên cứu và phân tích thị trường và khách hàng
trong phần trước, sự khác biệt là nội dung công tác nghiên cứu đi vào cụ thể hơn là
nhằm phục vụ cho công tác hoạch định truyền thông. Nghi ên cứu truyền thông
(gọi tắt) chủ yếu nhằm xác định rõ khách hàng, những đặc điểm, sự phân biệt giữa
khách hàng tiêu dùng và khách hàng tổ chức, thu thập thông tin để phân tích với
các công cụ nghiên cứu thích hợp. Nghiên cứu cảm nhận thương hiệu, nghiên cứu
mức độ hài lòng của khách hàng tương quan với những đối thủ cạnh tranh khác, từ
đó hoạch định ra chiến lược truyền thông.
Độ tin cậy (chính xác) của nghiên cứu thị trường phụ thuộc vào một số yếu tố
sau:
Những câu mà chúng ta sẽ hỏi
Hỏi ai
Số lượng người sẽ được hỏi
Cuộc phỏng vấn sẽ được xãy ra tại đâu
Phỏng vấn như thế nào
Ai sẽ phỏng vấn
Có tiết lộ hay không người đặt hàng phỏng vấn hoặc mục đích của cuộc
phỏng vấn
Nghiên cứu định tính (qual) và định lượng (quant)
- Sự cách biệt về số lượng mẫu giữa nghiên cứu định tính và nghiên cứu định
lượng
So sánh chất lượng và số lượng mẫu yêu cầu giữa nghiên cứu định tính và định
lượng
Vấn đề và các công cụ thích ứng
Có một số phương pháp nghiên cứu khác nhau, tùy thuộc vào vấn đề mà chọn
phương pháp và công cụ nghiên cứu thích hợp.
Nghiên cứu cảm nhận và sự hài lòng của khách hàng.
Cảm nhận của khách hàng và sự hài lòng của khách hàng là hai yếu tố quyết định
họ có tiếp tục tín nhiệm sản phẩm/thương hiệu hay không. Đây là hai tiêu chí
nghiên cứu quan trọng thường được các công ty nước ngoài quan tâm cao. Để
đánh giá vị trí của một thương hiệu/sản phẩm đối với hai tiêu chí nầy, người ta sử
dụng công cụ benchmarking (so sánh trực tiếp từng tiêu chí). Mục đích của nghiên
cứu là tìm đủ dữ liệu để đánh giá hai tiêu chí nầy.
Mô Hình Khái Niệm Trung Thành Của Khách Hàng
Người ta cũng thu thập dữ liệu để đánh giá sự hài lòng của khách hàng qua Mô
Hình Khái Niệm Trung Thành Của Khách Hàng.
Giá Trị Thương Hiệu So Với Sự Hài Lòng
Thu thập dữ liệu để phân tích mối tương quan giữa giá trị thương hiệu và sự hài
lòng của khách hàng để từ đó tìm ra định hướng cho chiến lược hoạt động.
Chất Lượng Cảm Nhận Được
- Chất lượng cảm nhận được bởi khách hàng chỉ ra khả năng trung thành của khách
hàng.
Sơ Đồ Cảm Nhận
Thu thập dữ liệu để so sánh cảm nhận của khách hàng về một thương hiệu so với
các đối thủ cạnh tranh qua Perceptual Map.
Sơ Đồ Thương Hiệu
Một mô hình để định vị thương hiệu qua cảm nhận của khách hàng so với các đối
thủ.
Tóm lại:
Nghiên cứu thị trường phục vụ hoạch định truyền thông là kỹ năng sử dụng các
phương pháp và công cụ thu thập dữ liệu để sử dụng cho các mô hình, công cụ
đánh giá sự hài lòng của khách hàng, mức độ trung thành, cảm nhận thương hiệu,
cảm nhận chất lượng, xếp hạng thương hiệu ưa thích..
nguon tai.lieu . vn