- Trang Chủ
- Marketing - Bán hàng
- Nghiên cứu nhận biết của sinh viên trường đại học Giao thông vận tải về thương hiệu doanh nghiệp viễn thông, áp dụng trường hợp thương hiệu Viettel
Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
NGHIÊN CỨU NHẬN BIẾT CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC
GIAO THÔNG VẬN TẢI VỀ THƯƠNG HIỆU DOANH NGHIỆP
VIỄN THÔNG, ÁP DỤNG TRƯỜNG HỢP THƯƠNG HIỆU
VIETTEL
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Nguyễn Văn Khoa
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Hạnh
Nguyễn Thị Ánh
Lớp: Kinh tế BCVT K59
Tóm tắt: Thương hiệu chính là giá trị vô hình, là phần hồn của doanh nghiệp và luôn
nằm trong tiềm thức của khách hàng vì vậy để khách hàng nhận biết được thương hiệu là
1 điều vô cùng quan trọng. So với các doanh nghiệp khác thì hoạt động của doanh nghiệp
viễn thông Viettel có những nét đặc thù riêng và để đánh giá mức độ nhận biết của sinh
viên trường đại học Giao thông vận tải với thương hiệu Viettel, nhóm nghiên cứu đã dựa
trên lý thuyết về thương hiệu để thiết lập những câu hỏi trực tiếp cho sinh viên tại trường.
Từ những thông tin thu thập được của các bạn sinh viên, nhóm nghiên cứu đã đưa ra được
kết luận về sự nhận diện thương hiệu Viettel của các bạn sinh viên trường Đại học giao
thông vận tải. Từ đó đề xuất ra các biện pháp để cải thiện và nâng cao sự nhận biết thương
hiệu Viettel đối với các bạn sinh viên.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Bối cảnh hội nhập của xã hội kéo theo đó là sự phát triển kinh tế, hàng loạt các doanh
nghiệp mới nổi lên với tài chính và nhân lực vượt trội, để có thể tồn tại vững vàng trên thị
trường đòi hỏi tất cả các doanh nghiệp phải xây dựng cho mình 1 thương hiệu riêng không
nhầm lẫn với ai, thương hiệu đó phải phải luôn gắn liền với các giá trị cốt lõi của doanh
nghiệp và được khách hàng chấp nhận, đó là 1 phần không thể thiếu để khẳng định doanh
nghiệp trên thị trường. Viettel là 1 doanh nghiệp đã có sẵn vị thế trong tay, chỉ cần đưa ra
các chỉ tiêu sẽ mang thương hiệu mình vượt lên hàng đầu về linh vực công nghệ số. Dù
Viettel có sức ảnh hưởng rất lớn nhưng không phải ai cũng quan tâm và tìm hiểu về nó,
đặc biệt là các bạn sinh viên. Vì vậy nhận thấy sự quan trọng và cần thiết của việc nhận
diện thương hiệu, nhóm đã lựa chọn “Nghiên cứu nhận biết của sinh viên trường đại học
giao thông vận tải về thương hiệu Viettel” là đề tài nghiên cứu của nhóm.
Kỷ yếu nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2021 121
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
2. CÁC NỘI DUNG CHÍNH
A. Giới thiệu thương hiệu Viettel
- Tập đoàn công nghiệp viễn thông quân đội Viettel là một tập đoàn lớn ở Việt Nam với
các ngành nghề kinh doanh chính:
+ Ngành dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin
+ Ngành nghiên cứu sản xuất và thiết bị điện tử viễn thông
+ Ngành công nghiệp quốc phòng
+ Ngành công nghiệp an ninh mạng
+ Ngành cung cấp dịch vụ số
B. Phương pháp nghiên cứu
Thiết kế bảng hỏi gồm 16 câu hỏi và đưa đến sinh viên trường đại học giao thông vận
tải khảo sát qua hình thức online.
Số lượng phát hành bản câu hỏi là 210 bản. Sau khi thu thập, làm sạch thì số hồi đáp
hợp lệ là 198, chiếm 94,3% trên tổng số bản hỏi, được xem là một tỷ lệ chấp nhận được,
rất phù hợp với cách chọn mẫu ban đầu và có thể đáp ứng được các yêu cầu cho các phân
tích tiếp theo.
Mẫu và thu tập dữ liệu:
1. Cơ cấu mẫu theo giới tính
Bảng 1. Cơ cấu mẫu theo giới tính Biểu đồ 1: cơ cấu theo giới tính
Giới tính Số lượng Tỷ lệ
Nam 91 46%
Nữ 107 54%
Tổng 198 100%
Biểu đồ 1 cho thấy tỷ lệ nam nữ gần như là tương đương nhau, nam chiếm 46% (91 hồi
đáp), nữ chiếm 54% (107 hồi đáp).
2. Cơ cấu mẫu theo độ tuổi
Bảng 0. Cơ cấu mẫu theo khóa học Biểu đồ 2 Cơ cấu mẫu theo khóa học
Khóa Số lượng Tỷ lệ
Đihọc
làm 1 0,5%
57 7 3,5%
58 33 16,7%
59 98 49,5%
60 40 20,2%
61 19 9,6%
Tổng 198 100%
Kỷ yếu nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2021 122
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
Qua biểu đồ trên ta thấy nhóm khóa 59 chiếm tỷ lệ cao nhất (49,5%), còn lại phân bố
rải rác ở các khóa khác như khóa 58, khóa 60,….
3. Cơ cấu mẫu theo ngành học
Bảng 1. Cơ cấu mẫu theo ngành học Biểu đồ 3. Cơ cấu mẫu theo ngành học
Ngành học Số lượng Tỷ lệ
Công trình 9 4,5%
Vận tải – kinh tế 110 55,6%
Cơ khí 29 14,6%
Quản lí xây dựng 7 3,5%
Điện – điện tử 14 7,1%
Công nghệ thông 19 9,6%
MT
tin và AT giao 8 4%
Kĩ thuật xây dựng
thông 1 0,55%
Đi làm 1 0,55%
Tổng 198 100%
Tất cả các sinh viên thuộc các ngành học khác nhau trong trường đều tham gia khảo
sát và khoa vận tải kinh tế chiếm tỉ lệ lớn nhất (55,6%)
a. Phân tích thống kê mô tả
1. Các yếu tố nhận biết doanh nghiệp viễn thông
Biểu đồ 4. Mức độ nhận biết doanh nghiệp viễn thông
Qua biểu đồ có thể thấy số ượng
sinh viến biết đến các doanh nghiệp
viễn thông trên thị trường chiếm tỉ
lệ rất lớn, đặc biệt là Viettel chiếm
tỉ lệ cao nhất, đứng thứ 2 là
Vinaphone và thứ 3 là Mobifone.
2. Phương tiện nhận dạng thương hiệu
* Phương tiện nhận dạng thương hiệu.
Biểu đồ 5. Phương tiện nhận dạng thương hiệu
Ta có thể thấy tất cả
các phương tiện mà doanh
nghiệp viễn thông lựa chọn
đều dễ dàng giúp các bạn sinh
viên nhận diện được thương
hiệu của mình. Đặc biệt là
quảng cáo và khuyến mãi,
Kỷ yếu nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2021 123
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
gây tò mò thị giác người xem nên tỉ lệ nhận diện qua hai hình thức này đạt rất lớn.
• Mức độ quan tâm đến các phương tiện nhận dạng thương hiệu
Biểu đồ 6 Mức độ quan tâm đến các phương tiện nhận dạng thương hiệu
Số lượng sinh viên chọn thích và rất thích chiếm tỉ lệ rất lớn. Đặc biệt là ở phương
tiện quảng cáo và khuyến mãi. Còn số lượng sinh viên đánh giá không thích hay không
quan tâm đến chỉ chiếm 1 phần rất nhỏ < 10%.
• Các yếu tố phân biệt doanh nghiệp viễn thông
Biểu đồ 7 Các yếu tố phân biệt doanh nghiệp viễn thông
Tỉ lệ sinh viên phân biệt các
doanh nghiệp viễn thông qua các
yếu tố logo, khẩu hiệu hay đồng
phục nhân viên chiếm tỷ lệ rất lớn
và dựa vào các yếu tố khác thì chỉ
chiếm 1 phần nhỏ không đáng kể.
b. Đánh giá của sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải về mức độ nhận biết các
thành phần thương hiệu Viettel
1. Sinh viên sử dụng dịch vụ của Viettel
Biểu đồ 8 Sinh viên sử dụng dịch vụ của Viettel
Biểu đồ cho thấy có đến 94,9% sinh viên sử
dụng dịch vụ của Viettel trên 198 người được
khảo sát chủ yếu là sử dụng dịch vụ điện thoại
di động, dịch vụ thoại, thu hộ chi hộ. Còn lại
chỉ có 5,1% sinh viên sử dụng dịch vụ viễn
thông của các nhà mạng khác.
Bảng 4. Nhận xét về các phương diện tiếp cận của doanh nghiệp viễn thông Viettel
Kỷ yếu nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2021 124
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
Tương đối Bình
Rất tốt Tốt
Phương tiện tốt thường Không tốt
SL (%) SL (%) SL (%) SL (%) SL (%)
Thông tin quảng cáo 76 38,4 51 25,8 53 26,8 15 7,6% 3 1,4%
% % %
Chương trình khuyến mãi 57 28,9 67 33,8 50 25,2 19 9,6% 5 2,5%
Thái độ nhân viên % % %
54 27,2 63 31,8 57 28,9 19 9,6% 5 2,5%
Dịch vụ khách hàng 54 % 27,2 64 %
32,3 50 25,2%
24 12% 6 3,3%
Thời gian giao dịch % % %
55 27,7 66 33,3 51 25,8 11 5,6% 15 7,6%
% % %
Các bạn sinh viên trường đại học Giao thông vận tải rất quan tâm đến Viettel và các
phương diện của Viettel khi tiếp cận đến với sinh viên được đánh giá rất cao, số lượng sinh
viên đánh giá không tốt chỉ chiếm 1 lượng rất nhỏ (
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
Bảng 7. Nhận biết Slogan Viettel
Số lượng Tỷ lệ
Biết 191 96,4%
Không biết 7 3,6%
Theo số liệu thống kê cho thấy phần lớn các bạn sinh viên giao thông đều biết đến
slogan của Viettel, trong số 96,4% sinh viên biết đến slogan của Viettel thì có tới 13,6%
sinh viên đã biết tới slogan mới của Viettel, con số này đã tăng hơn nhiều so với nhận biết
bằng logo.
• Nhận biết qua đồng phục nhân viên Viettel
Bảng 8. Nhận biết đồng phục nhân viên Viettel
Nhận biết đồng phục Số lượng Tỷ lệ
Đỏ 18 9,1%
Xanh da trời 62 31,3%
Xanh lá 113 57,1%
Vàng 4 2,0%
Khác 1 0,5%
Đồng phục của nhân viên Viettel đã được thay đổi từ xanh da trời sang đỏ. Về mức
độ nhận biết đồng phục nhân viên Viettel thì đa số các bạn sinh viên của Giao thông chưa
biết đến nhiều, có sự nhầm lẫn rất nhiều, số sinh viên biết đến chỉ chiếm 40,4% trong đó
thì chỉ có 9,1% số biết tới đồng phục mới của nhân viên Viettel.
c. Giải pháp nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu Viettel đối với sinh viên Trường
Đại học Giao thông vận tải
- Viettel cần nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là các gói dịch vụ dành cho sinh
viên
- Mở rộng mạng lưới hoạt động, tạo thêm nhiều các khuyến mãi dành cho sinh viên
- Thiết kế logo, slogan mới đính kèm với các chứng từ đồ dùng văn phòng để làm
tăng khả năng nhận biết
- Dùng phương tiện quảng cáo để quảng bá hình ảnh mới như: Dùng banner, tài trợ
cho sinh viên UTC, tiếp thị sản phẩm mới tại trường,…
- Tạo chương trình khuyến mãi cho sinh viên UTC với tên như: Chào tân UTC,
khuyến mãi dịch vụ UTC,….
Kỷ yếu nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2021 126
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
3. KẾT LUẬN
Sinh viên của Trường Đại học Giao thông vận tải thích tìm hiểu doanh nghiệp viễn
thông bằng phương tiện quảng cáo, chương trình khuyến mãi. Về các yếu tố này, Viettel
được sinh viên trong trường Đại học Giao thông Vận tải, phân bố đều ở các khoa và các
ngành nhận biết ở mức độ tương đối cao.
Nhìn chung, mức độ nhận biết về thương hiệu Viettel thông qua các yếu tố logo,
slogan và đồng phục nhân viên còn ở mức trung bình. Sự nhận diện của Viettel thì tương
đối dễ dàng nhưng do một số thay đổi về hình ảnh khiến các bạn sinh viên cảm thấy chưa
quen thuộc và nhiều bạn chưa tìm hiểu đến.
Tài liệu tham khảo
[1]. TS. Trần Đức Thung, ThS Nguyễn Văn Quảng. Bài giảng + Tài liệu Marketing dịch
vụ bưu chính viễn thông – bộ môn Kinh tế bưu chính viễn thông - trường Đại học giao
thông vận tải.
[2]. ThS. Nguyễn Văn Khoa. Bài giảng Quản trị thương hiệu – bộ môn Kinh tế bưu chính
viễn thông – trường Đại học giao thông vận tải.
[3]. ThS. Nguyễn Văn Khoa. Bài giảng Mạng và dịch vụ bưu chính viễn thông – bộ môn
Kinh tế bưu chính viễn thông – trường Đại học giao thông vận tải.
[4]. TS. Trần Đức Thung, ThS. Nguyễn Văn Quảng, TS. Dương Hữu Tuyến, ThS. Vũ Ngọc
Tú. Bài giảng + Tài liệu Kinh tế bưu chính viễn thông – bộ môn Kinh tế bưu chính viễn
thông – trường Đại học giao thông vận tải.
[5].https://news.timviec.com.vn/tap-doan-viettel-la-gi-lich-su-phat-trien-cua-trum-vien-
thong-viet-nam-65983.html
[6]. https://vietteltelecom.vn/gioi-thieu-viettel
Kỷ yếu nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2021 127
nguon tai.lieu . vn