Xem mẫu

  1. NGHIÊN CỨU MARKETING CHƯƠNG 2 XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU VÀ THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU
  2. CHƯƠNG 2. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU VÀ THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU 1. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 2. TIẾP CẬN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 3. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU – PHÂN LOẠI THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU 4. CÁC NGUỒN SAI SỐ TIỀM NĂNG 5. HOẠCH ĐỊNH NGHIÊN CỨU MARKETING
  3. 1. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Công việc liên quan đến việc xác định vấn đề NC Thảo luận với Thăm dò Phân tích dữ Nghiên cứu nhà ra quyết định chuyên gia liệu thứ cấp định tính Môi trường nghiên cứu Xác định vấn đề nghiên cứu Vấn đề trong quyết định quản lý Vấn đề nghiên cứu Marketing
  4. Vấn đề trong quyết định quản lý và vấn đề nghiên cứu Marketing  Câu hỏi đặt ra cho các vấn đề trong quyết định quản lý “Cái gì nhà tạo ra quyết định cần làm?” Thể hiện xu hướng hành động  Câu hỏi của vấn đề nghiên cứu Marketing là “Những dữ liệu nào thì cần thu thập và thu thập như thế nào?”. Tìm hiểu nguyên nhân, lý do nảy sinh.
  5. Quyết định quản lý Vấn đề nghiên cứu • Có nên phát triển SP • Xác định thị hiếu, nhu mới không? cầu mua SP mới • Có nên thay đổi chiến • Xác định tính hiệu quả dịch QC không? của chiến dịch QC • Có nên tăng giá sản • Xác định độ co dãn nhu phẩm hiện có không? cầu theo giá cả và ảnh hưởng của nó đến doanh số bán và lợi nhuận ở từng mức giá
  6. NHẬN DẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU (CHÚ Ý) Hai sai lầm thường thấy khi nhận dạng vấn đề: • Sai lầm thứ nhất: xác định vấn đề nghiên cứu quá rộng, sẽ không có sự hướng dẫn rõ ràng cho những bước thực hiện liên quan đến dự án. • Sai lầm thứ hai: Vấn đề nghiên cứu được định nghĩa quá hẹp, không đưa ra triển vọng thích hợp cho các chiến lược chung.
  7.  Để giảm sai sót trong xác định vấn đề NC nên có những vấn đề NC cụ thể được phát triển từ vấn đề NC tổng quát Vấn đề Đưa ra một triển vọng nghiên cứu thích hợp của vấn đề tổng quát nghiên cứu Các vấn đề Tập trung vào những khía nghiên cứu cụ cạnh chính của vấn đề và thể được hướng dẫn rõ ràng
  8. CỤ THỂ HOÁ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU • Chủ đề nghiên cứu; Topic • Các vấn đề chi tiết: What? • Đối tượng nghiên cứu: Who? • Phạm vi nghiên cứu: Where?  Là hướng dẫn tốt cho việc triển khai kế hoạch NC đúng trọng tâm
  9. 2. TIẾP CẬN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Tiếp cận vấn đề nghiên cứu Mục Lược Phương Đặt câu Các nhân tiêu khảo tài pháp và hỏi NC và tố khác nghiên liệu mô hình các giả ảnh hưởng c ứu NC thuyết đến NC
  10. 2. TIẾP CẬN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU (tt) • Mục tiêu nghiên cứu: + Mục tiêu chung + Mục tiêu cụ thể • Phương pháp nghiên cứu + Phương pháp tiếp cận + Phương pháp phân tích • Mô hình nghiên cứu + Mô hình mô tả + Mô hình đồ hoạ + Mô hình toán học
  11. 3. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU Thế nào là thiết kế nghiên cứu? • Mô hình để tiến hành một dự án nghiên cứu Marketing. • Sự hoạch định các bước tiến hành, các nội dung cần thực hiện trong quá trình nghiên cứu. • Một thiết kế tốt sẽ đảm bảo dự án NC tiến hành một cách có hiệu quả.
  12. PHÂN LOẠI THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU Thiết kế NC Thiết kế NC Thiết kế NC thăm dò thuyết phục NC mô tả NC nhân quả Thiết kế NC Thiết kế NC thành phần trực tuyến Thiết kế đơn thành phần Thiết kế đa thành phần
  13. SO SÁNH CÁC LOẠI TKNC Thử nghiệm Mô tả Nhân quả 1. Mục tiêu - Hiểu sâu về vấn đề - Mô tả đặc điểm, - Xác định mối quan nghiên cứu chức năng của TT hệ nhân quả 2.Đặc điểm - Linh hoạt - Đưa ra các giả - Sự ảnh hưởng của - Thường đi đầu trong thuyết cụ thể các biến độc lập các thiết kế nghiên - Thiết kế có cấu trúc - Kiểm tra các biến cứu và có kế hoạch trung gian 3.Phương - Phương pháp - Số liệu sơ cấp -Thực nghiệm pháp chuyên gia - Điều tra thực địa -Phân tích tương -Phương pháp thử - Thảo luận nhóm quan nghiệm số liệu thứ nhỏ cấp - Số liệu quan sát - NC định tính khác
  14. 4. NGUỒN SAI SỐ TIỀM NĂNG Tổng sai số Sai số do chọn Sai số không do mẫu ngẫu nhiên chọn mẫu Sai số do sự Sai số không phải trả lời do sự trả lời Sai số do nhà Sai số do người Sai số do người nghiên cứu phỏng vấn được phỏng vấn - Thông tin thay thế - Chọn người trả lời - Không có khả năng - Đo lường - Đặt câu hỏi để trả lời chính xác -Xác định tổng thể - Ghi chép sai - Không hài lòng trả lời - Hành động gian dối
  15. 5. NỘI DUNG CỦA MỘT DỰ ÁN NGHIÊN CỨU • Tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu • Kiến thức và thông tin căn bản có liên quan đến môi trường nghiên cứu • Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu • Cách tiếp cận vấn đề nghiên cứu • Thiết kế nghiên cứu • Thu thập dữ liệu • Phân tích dữ liệu • Viết báo cáo và tổ chức báo cáo • Dự trù chi phí và lịch thời gian • Tóm lược các phụ lục cần thiết
  16. TIẾN HÀNH BÀI TẬP NHÓM
nguon tai.lieu . vn