Xem mẫu

  1. NGHIÊN CỨU GÓC NHÌN ĐỐI VỚI THƯƠNG HIỆU TRONG QUẢNG CÁO SỬ DỤNG HÌNH ẢNH TRÊN NỀN TẢNG DIGITAL MARKETING VÀ SOCIAL MEDIA Nguyễn Thị Hồng Tâm Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh GVHD: TS. Phan Quan Việt TÓM TẮT Tâm lý học về hình ảnh chính là nghiên cứu về góc độ gợi nên xúc cảm của hình ảnh. Trong digital marketing và quảng cáo, đây chính là khía cạnh khoa học quan trọng cần được chú ý đến, đơn giản vì những bức hình bạn chọn sẽ tạo ra sự khác biệt đối với việc chuyển đổi. Hy vọng rằng qua bài này đã nắm bắt được một vài khái niệm khoa học đế áp dụng vào cho hình ảnh trong quảng cáo. Và cũng nhớ rằng sự đơn giản luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Đừng nghĩ rằng nhiều người thích một nụ cười hơn bộ mặt nghiêm nghị thì đối tượng của bạn cũng thế. Nhằm để nắm ý đối tượng của bạn sẽ phản hồi như thế nào, hãy kiểm tra thật kỹ những hình ảnh của bạn dùng trong quảng cáo trên Facebook, sau đó dùng kết quả để đưa ra kết luận cho toàn bộ kế hoạch marketing của bạn trên Facebook xem như thế nào. Liệu có loại hình ảnh nào đang làm tăng tỷ lệ click-through? Nếu thế, hãy đặt chúng vào bài post của bạn. Từ khóa : Hình ảnh trong quảng cảo, digital marketing, social media, thương hiệu. 1 ĐẶT VẤN ĐỀ Hiện nay, chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của công nghệ thông tin (CNTT) và Internet đã trở thành một thứ gần như không thể thiếu trong cuộc sống. Theo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam, tính tới năm 2018, Việt Nam có 64 triệu người sử dụng Internet, chiếm tỷ lệ 67% dân số. Việt Nam đứng thứ 12 trên thế giới, đứng thứ 6 khu vực châu Á. Tổng số thuê bao Internet băng thông rộng của Việt Nam đạt 77 triệu thuê bao.Thương mại điện tử đã và đang trở thành một xu thế tất yếu và thu hút được rất nhiều các doanh nghiệp Việt Nam, giúp họ đáp ứng được yêu cầu phát triển xu thế hội nhập nền kinh tế thế giới. Thương mại điện tử đã và đang thay đổi thế giới cũng như tạo nên một cuộc cách mạng thực sự trong mọi lĩnh vực của khoa học và đời sống. Với sự phổ biến của Internet và thương mại điện tử (TMĐT như vậy, hiện nay, mạng xã hội đã trở thành một công cụ gần như không thể thiếu hàng ngày của rất nhiều người tham gia Internet, đặc biệt là giới trẻ. Nó giúp cho người tham gia có thể tìm hiểu thông tin, kết nối với bạn bè, mở rộng mối quan hệ, và cũng giúp họ có thời gian thư giãn sau khi học tập và làm việc. Facebook là một trong những trang mạng xã hội (MXH) phổ biển nhất trên thế giới. 2029
  2. 2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Phương pháp thu thập tài liệu: Số liệu thứ cấp: được thu thập từ báo cáo tài chính, báo cáo kết quả. Phương pháp thống kê phân tích: Phân tích được thực hiện dựa trên các phương pháp phân tích định tính, phương pháp phỏng vấn các chuyên gia, khách hàng, nhân viên để lấy ý kiến phân loại tầm quan trọng của các yếu tố xây dựng thương hiệu trong chiến lược cạnh tranh. Phân tích, đánh giá các yếu tố bên ngoài, bên trong nhằm tóm tắt và lượng hóa ảnh hưởng của các yếu tố đến các hoạt động kinh doanh của công ty. Phương pháp so sánh: Dựa trên các số liệu đã thu thập được tác giả thực hiện phân tích, đối chiếu giữa thực trạng với lý luận, so sánh giữa thực trạng việc xây dựng và phát triển thương hiệu của đơn vị mình với đơn vị khác từ đó đưa ra những ưu điểm, nhược điểm trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Bằng phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp kết quả nghiên cứu để đề ra một số giải pháp thực hiện chiến lược Xây dựng và phát triển thương hiệu cho Công ty. 3 CƠ SỞ LÝ THUYẾT 3.1 Khái niệm về Digital Marketing Trước đây có nhiều người lầm tưởng digital marketing đồng nghĩa với marketing online, tức marketing thông qua internet. Nhưng điều này là không đúng. Digitial marketing được định nghĩa rất rộng, là thực hiện các chiến lược, chiến thuật marketing thông qua các công cụ kỹ thuật số như máy vi tính (kết nối internet), điện thoại, tivi thông minh,… nhằm kết nối khách hàng với thương hiệu. Các kênh truyền thông (channel) cũng rất phong phú từ website, mạng xã hội (social network), thư điện tử (gmail), điện thoại, các công cụ tìm kiếm (search engine), quảng cáo hiển thị trực tuyến, game,… Đây là một lĩnh vực rộng lớn và tuy rằng còn mới mẻ ở Việt Nam nhưng là một ngành phát triển đầy tiềm năng và tương lai sẽ là xu hướng được sử dụng trong marketing. 3.2 Vài nét quan tr ng về Social Media Các kênh truyền thông xã hội, gồm rất nhiều loại hình, ví dụ như facebook, youtube, tumblr, pinterest,… Website Flatform Các kênh truyền thông được xây dựng trên nền tảng website Display Advertising Quảng cáo hiển thị trực tiếp, điển hình là quảng cáo banner truyền thống, rich media, banner 3D, flash game,… Email Marketing Marketing sử dụng công cụ là email Mobile Marketing Marketing sử dụng công cụ là điện thoại Search Marketing Sử dụng các công cụ tìm kiếm để tối ưu hoá việc tìm kiếm gắn với quảng bá thương hiệu E-Commerce Thương mại điện tử Online Event Các sự kiện được tổ chức Onilne.Như vậy, việc tìm hiểu kiến thức tổng quan về mảng social media là vô cùng cần thiết. Do vậy, trước khi bắt tay vào những công việc chuyên môn, tôi cũng đã tìm hiểu một số kiến thức về mảng này. 4 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Tầm mắt trong việc ảnh hưởng đến việc quảng cáo Mắt là cửa sổ tâm hồn. Mắt là yếu tố quan trọng của giao tiếp không bằng lời nói và nó chiếm một nửa ý nghĩa của cuộc nói chuyện. Và trong quảng cáo, tầm mắt cũng rất quan trọng, dù được thể 2030
  3. hiện qua bất kì phương tiện nào. Nó thể hiện độ tin tưởng, thân thiện và cởi mở. Tầm mắt cũng là bước đầu tiên trong quá trình thuyết phục. Bức hình ‚I want you‛ dành cho quân đội Mỹ là một ví dụ điển hình cho một trong những chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất trong lịch sử hay Chiến dịch quảng cáo ‚I Want You‛ của quân đội Mỹ Nhờ việc đó, Tầm mắt làm tăng gấp đôi khả năng người dùng click vào hình ảnh của bạn trên Facebook. Cách sử dụng tầm mắt trong việc quảng cáo Thứ nhất, sử dụng tâm lý học về màu sắc để chọn ra màu sắc thu hút sự chú ý của người dùng Facebook. Thứ hai, sử dụng ảnh cận mặt và có hướng mắt tốt để giữ sự chú ý của người xem. Thứ ba, sử dụng ảnh khuôn mặt có hướng mắt thật thu hút nhằm nói lên sự thân thiện và sự tin cậy. Việc tạo ra những mẫu quảng cáo trên Facebook với bức ảnh có tầm mắt tốt: mức độ chăm chú và tầm mắt tốt đem lại hiệu quả cao trong việc truyền đạt sự cảm thông và trách nhiệm. Đóng góp một phần đáng kể để tăng lượt tiếp cận của khách hàng đến thương hiệu Nụ cười đe lại sự ảnh hưởng trong việc quảng cáo Nụ cười được chấp nhận trên toàn thế giới là biểu tượng của sự thân thiện và cởi mở. Nụ cười cũng làm tăng độ hấp dẫn của chủ đề ” điều mà tất cả chúng ta đều biết rằng sẽ ảnh hưởng lớn đến sales. Với hình ảnh có nụ cười, các nhà phát triển phần mềm đã có mức lợi nhuận tăng lên 10.7% chỉ trong vòng 5 tuần.Hiệu ứng nụ cười trong quảng cáo đem lại giá trị rất cao trong việc mang thông tin đến người xem. Ẩn dụ trong việc quảng cáo bằng hình ảnh Giống như văn hóa, có những hình ảnh cho chúng ta thấy giá trị ẩn dụ bên trong. Ví dụ như ý nghĩa yêu thương mỗi khi thấy trái tim, hay một kích cỡ nào đó khi ta thấy hình một con voi.Việc hiểu được ngụ ý của bức ảnh sẽ có ảnh hưởng lớn đến mẩu quảng cáo trên Facebook của bạn, đặc biệt hãy xem xét số lượng từ bạn được cho phép sử dụng (25 ký tự trong tiêu đề và 90 ký tự cho nội dung chính). Truyền tải ý nghĩa tốc độ đến người xem đấy cũng chính là Phép ẩn dụ trong quảng cáo bằng hình ảnh Cách sử dụng trong việc ẩn dụ trong việc quảng cáo hình ảnh: Có rất nhiều loài vật và đồ vật vô tình giúp chúng ta kết nối được với những ý tưởng cụ thể. Chẳng hạn như Disney đã ăn nên làm ra qua việc nhân cách hóa thế giới xung quanh ta bằng những nhân vật sinh động của họ. Người dùng cũng thích sử dụng thú cưng trên mạng xã hội. Thực tế cho thấy, hình ảnh thú cưng đứng thứ 4 trong số những bức ảnh được chia sẻ nhiều nhất trên mạng. Dùng những hình ảnh có thể làm chúng ta suy nghĩ đến thông điệp đằng sau chúng ngay lập tức, như: loài ong ” mức độ hiệu quả, ốc sên ” chậm chạp, cây cối ” tuổi tác… 2031
  4. Góc chụp ảnh đe đến hiệu quả trong việc quảng cáo Bất kì ai có kiến thức về chụp ảnh, quay phim đều hiểu rõ sức mạnh của góc chụp ảnh và mức độ ảnh hưởng của nó đến cái nhìn của người xem về một nhân vật nào đó. Hãy chú ý đến điều này khi sử dụng cho ảnh quảng cáo trên Facebook, vì nếu dùng sai, nó hoàn toàn có thể gây ra hiệu ứng ngược lại. Hãy xem qua những bức ảnh dưới đây.Góc chụp ảnh sẽ cho hiệu ứng khác nhau trong tâm trí người dùng Chúng ta có thể thấy góc camera nhìn lên sẽ đi cùng thông điệp sức mạnh và địa vị (hình bên phải) trong khi với góc camera nhìn xuống, nó có thể mang ý nghĩa phụ thuộc, hầu hạ hoặc thương hại. Người mẫu/người nổi tiếng trong việc đe thương hiệu đến m i người Có lẽ sẽ không ngạc nhiên khi nghe dùng chữ sẽ không tốt bằng dùng con người để bán hàng. Tuy nhiên biết một vài sản phẩm thực sự được diễn tả tốt hơn chỉ với một người mẫu bình thường không qua trang điểm gì cả? Những ngành nghề như thời trang, trang điểm và quần áo thể thao là những ngành bán ý tưởngvà người mẫu là những người phù hợp với ý tưởng kiểu vậy. Các công ty B2C thường bán hàng thuộc dạng ‚ít tương tác‛. Ví dụ như bạn muốn mua chai nước hoa vì mùi thơm của nó, chứ không phải vì bạn là tín đồ của Chanel. Thường sản phẩm của những công ty B2C đi kèm với hình ảnh người mẫu, đặc biệt là người nổi tiếng.Sử dụng người mẫu, người nổi tiếng là một chiến lược hay trong quảng cáoTuy nhiên, việc kết nối với khách hàng thật sự rất cần thiết đối với những công ty dạng B2B. Mọi người thông thường muốn kết nối với nhau trên social media, và tương tự như thế nếu đó là món hàng họ có biết đến, và người đại diện cho món hàng đó cũng là một người giống họ. Tính siêu thực trong việc đe lưu lượng thông tin đến với khách hàng Tính siêu thực có tác dụng rất tuyệt vời khi áp dụng trong quảng cáo. Dường như càng nhiều yếu tố sex, càng nhiều hình ảnh chân thật sẽ quyết định khoảng thời gian người dùng dừng lại để xem ảnh. Và đối với quảng cáo, khoảng thời gian xem này càng lâu sẽ càng tốt Trong một nghiên cứu theo dõi hoạt động của mắt (eye-tracking), kết quả cho thấy ở bất kỳ trang web nào, 90% thứ người dùng thấy là quảng cáo. Dù con số khá cao, thực tế họ chỉ nhớ khoảng 55% thông điệp quảng cáo này. Điểm khác biệt ở đây chính là khoảng thời gian xem mỗi bức ảnh. Theo đó, 2.75 giây chính là rào cản thời gian mà những nhà quảng cáo cần phải vượt qua.Thời gian xem hình ảnh mang yếu tố sex dĩ nhiên sẽ lâu hơn so với những hình ảnh bình thường. Tuy nhiên, những bức hình quái dị cũng mang lại hiệu quả không kém (nội dung hình ảnh vẫn tuân theo luật của Facebook). Sử dụng ảnh siêu thực trong quảng cáo, sử dụng như thế nào:Sử dụng một điểm kỳ quặc nào đó để làm sản phẩm của bạn trông lớn hơn bình thường hay s ử dụng hình ảnh vật nuôi của bạn hoặc con vật nào đó đang sử dụng hoặc mang sản phẩm của bạn. Hãy sáng tạo và nghĩ ra điều gì đó vui nhộn hoặc kỳ quặc. Điều này sẽ giúp vượt qua rào cản 2.75 giây. “Se ” trong việc quảng cáo Mỗi khi thảo luận đến yếu tố tâm lý học về hình ảnh, chúng ta không thể không nhắc đến độ hấp dẫn của sex đối với nó. Một cô nàng nóng bỏng hay một anh chàng lực lưỡng, cơ bắp chắc chắn không tài nào thoát được tầm ngắm của những người xung quanh. Sự hấp dẫn này theo thời gian 2032
  5. đã gắn liền vào tâm trí chúng ta, và nếu bỏ qua nó trong quảng cáo trên Facebook thì quả thật là uổng phí. Tuy nhiên, khi dùng sex để gây sự chú ý đến người dùng Facebook, lời khuyên cho bạn rằng phải biết áp dụng nó thật khéo léo và ngẫu nhiên giống như trong mẩu quảng cáo bên trái dưới đây hơn là mẫu quảng cáo bên phải. Sử dụng sex trong hình ảnh quảng cáo phải thật tinh tế .Áp dụng sex trong quảng cáo hiệu quả rất nhiều nếu đối tượng của bạn là những người trẻ, không nằm ở độ tuổi trung niên hoặc lớn hơn.Nếu bạn sử dụng một hình ảnh mang tính sex cao, hãy chắc chắn rằng đối tượng của bạn (đàn ông trẻ vs phụ nữ trẻ vs thế hệ lớn tuổi) sẽ phản hồi tích cực lại nó. Hãy quan tâm đến sản phẩm của bạn. Yếu tố sex có thật sự phù hợp hay không? Nên cẩn thận vì sex có thể gây ra hiệu ứng tiêu cực cho thương hiệu của bạn, và không ít người không thích yếu tố sex bên trong quảng cáo. Tính nam-nữ của sản phẩm Phần này chúng ta sẽ thảo luận vấn đề target hình ảnh trong quảng cáo trên Facebook không chỉ riêng gì về giới tính, nhưng để rõ hơn vấn đề, ta còn bàn đến tầm ảnh hưởng của việc so khớp giới tính của sản phẩm về mặt nhận thức của chúng ta, so với giới tính của mô hình. Đối với nhiều doanh nghiệp, giới tính của mô hình sẽ ít nhiều không mang hiệu ứng này. Ví dụ như, phần mềm không thể phân biệt là nam hay nữ. Mặt khác, ga-ra, dụng cụ làm vườn, hoặc TV cỡ lớn thiên về nam nhiều hơn. Dụng cụ nội trợ, 90% mặt hàng thời trang và hầu hết dụng cụ dọn dẹp thiên về nữ nhiều hơn. Hãy xem lại những thông tin nhân khẩu học về khách hàng của bạn. Tổng quan mà nói hình ảnh có độ hấp dẫn riêng đối với giới tính này hơn giới tính nọ. Nhiều nghiên cứu về tâm lý học và thần kinh học đã cho thấy rằng nữ giới phản ứng nhiều hơn khi thấy một đứa bé đang khóc, trong khi nam giới lại phản ứng khi thấy Hình ảnh gợi cảm xúc & Cách sử dụng: Đối với Nữ: Hình ảnh mang tính kết nối, cá nhân, mối quan hệ/cảm giác về tình yêu, giảm stress, tôn trọng. Với màu sắc: tím (nữ tính), xanh dương, xanh lá (sự nuôi dưỡng), cam (sự ấm áp, giảm stress). Đối với Nam: Hình ảnh mang tính chấp nhận, quyết đoán, sức mạnh, phồn thịnh, Màu sắc: đỏ (nam tính), xanh dương (sự chấp nhận), đen (sự tinh tế), vàng (sức mạnh trong cảm xúc). 5 KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ Thuận lợi khi thực hiện truyền thông qua hình ảnh dựa trên nền tảng Digital Marketing và Social Media Những thuận lợi truyền thông qua mạng xã hội Facebook Truyền thông qua mạng xã hội bằng những hình ảnh không phải là xa lạ ở những nước phát triển, tại những nước phát triển về CNTT và Internet thì truyền thông qua MXH facebook lại càng phát triển mạnh mẽ. Tại đây các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ đã biết cách tận dụng triệt để những lợi ích của mạng xã hội này và thu được những nguồn khách hàng, lợi nhuận không nhỏ. Khi thực hiện kinh doanh trên mạng xã hội facebook doanh nghiệp có được những thuận lợi sau: 2033
  6. – Dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu với lượng thành viên tham gia MXH facebook đông đảo, doanh nghiệp đều có thể đưa họ thành những khách hàng tiềm năng của mình, giúp doanh nghiệp mở rộng, phát triển hệ thống, mạng lưới kinh doanh. – Facebook phân loại người sử dụng theo độ tuổi, giới tính, vùng miền, điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp có thể dễ dàng lựa chọn tập khách hàng tiềm năng phù hợp với những sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Những khó hăn truyền thông hình ảnh nền tảng Digital Marketing và Social Media Chính điều đó làm cho người tham gia facebook khó và ít ‚like‛, tham gia các trang fanpage hơn, và nó cũng là một trong những nguyên nhân các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thu hút lượng khách hàng đến với fanpage, yêu thích fanpage và đặt fanpage làm mục yêu thích của họ (ii) Nguồn nhân lực chưa có đủ trình độ, kỹ năng Truyền thông qua MXH facebook đã đem lại khá nhiều thành công cho các doanh nghiệp trên thế giới. Tuy nhiên ở Việt Nam đây là một hoạt động khá mới mẻ và nguồn nhân lực đáp ứng và hiểu biết về facebook còn quá mỏng, trong khi đó cũng như CNTT và Internet kênh mạng xã hội này cũng thường xuyên có những bước cải biến mới, nguồn nhân lực khó có thể đuổi bắt được, am hiểu hết được công cụ truyền thông này. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Ánh Trần, (2018): Lý thuyết về Digital Marketing và Social media. Được tham khảo tại link: http://hocviendms.edu.vn/kien-thuc-digital-marketing/tim-hieu-digital- marketing-day-du- nhat/, vào ngày 2/3/2019 [2] Judson, K M, Aurand, T W, Gorchels, L & Gordo, G L (2009): Building a university brand from within university administrators' perspectives of internal branding, Services Marketing Quarterly, vol. 30, no. 1, pp. 54-68. [3] Hemsley-Brown, J. & Goonawardana, S. (2007): Brand harmonization in the international higher education market. Journal of Business Research, 60, 942-948. 2034
nguon tai.lieu . vn