Xem mẫu

  1. Bìa 1: NGH THU T CHINH PH C KHÁCH HÀNG Bí quy t khôi ph c lòng trung thành c a khách hàng khi g p s c d ch v Tác gi : Janelle Barlow & Claus Moller Biên d ch: Vương Long - Thanh Tuy n – Trung An BÌA 4: L I PHÀN NÀN C A KHÁCH HÀNG – CHÌA KHÓA N THÀNH CÔNG Trong n b n u tiên c a quy n Ngh thu t Chinh ph c Khách hàng, Janelle Barlow và Claus Moller ã gi i thi u m t ý tư ng mang tính cách m ng: nh ng l i phàn nàn t khách hàng là m t cơ ch ph n h i r t quý giá, có th giúp các t ch c c i thi n s n ph m, phong cách d ch v và tr ng tâm th trư ng m t cách nhanh chóng và ít t n kém. Th c s , ó là nh ng khía c nh hay nh t trong ho t ng nghiên c u th trư ng. n b n l n th hai này n i b t hơn v i m t chương m i v vi c ti p nh n và ph n h i nh ng l i phàn nàn qua Internet; m t chương m i v cách x lý và t n d ng l i th c a nh ng l i phàn nàn ư c tr c ti p g i n b n; và m t n i dung th hi n cách b n có th phàn nàn m t cách xây d ng và hi u qu . Quy n sách ã ư c biên so n l i g n như toàn b v i nhi u ví d , công c và chi n lư c m i. “ n b n u tiên c a quy n sách là m t viên ng c quý. Phiên b n m i ư c c p nh t này còn cao c p hơn n a. Nh ng ví d m i ng th i mang nh ng tính ch t ch d n, c m xúc và c gi i trí. Ch nh ng tóm t t v các nghiên c u cũng áng b n c quy n sách này. Chúng s gây ch n ng cho b t c ai ang nghi ng s c m nh c a vi c l ng nghe khách hàng c a mình.” - Jim Kouzes ng tác gi quy n Thách th c Lãnh o – The Leadership Challenge® “B n thân quy n sách này là m t m t quà. Tư duy r t m i m ; suy lu n ch t ch ; nh ng ví d v phong cách cung c p d ch v khách hàng tuy t h o th t xu t s c. Janelle Barlow và Claus Moller ã có m t t m nhìn th c t r t c áo trong vi c t o ra giá tr cho c ông thông qua bi n ti ng nói c a khách hàng thành trung tâm c a chi n lư c kinh doanh.” - Craig Dinsell Phó Ch t ch ph trách Ngu n nhân l c, Oppenheimer Funds Inc.
  2. NH NG L I KHEN NG I DÀNH CHO QUY N SÁCH Ngh thu t Chinh ph c Khách hàng “Barlow và Moller ã v ch ra lý do t i sao m t khách hàng phàn nàn có th tr thành tài s n quý giá nh t c a công ty và hư ng d n b n cách dành l i khách hàng, thúc y thêm giao d ch và tích lũy thêm nh ng l i ch ng th c thu n l i. N u thành công trong kinh doanh có ý nghĩa quan tr ng i v i b n, b n c n ph i c quy n sách này!” Ron Kaufman, tác gi và nhà sáng l p trư ng UP Your Service “ i v i nh ng công ty ang dành ngày càng nhi u ti n vào vi c nghiên c u kỳ v ng c a khách hàng, quy n sách này là m t làn gió m i m . Quy n sách cũng có th ư c t tên m t cách thích h p Bi n nh ng c m nh n thông thư ng thành l i nhu n.” Paul Clark, T ng giám c, D ch v Khách hàng, Country Energy, Úc “M i l i phàn nàn là m t món quà cung c p m t phương ti n tuy t v i gi i thích cách th c m t công ty có th cung c p d ch v hoàn h o và x lý l i phàn nàn thông qua nh ng m i quan h khách hàng ư c c i thi n, mà cu i cùng là giúp gia tăng doanh s cũng như c i thi n s hài lòng c a khách hàng.” Thom Ray, T ng giám c British Telecom “Ngày nay m i th dư ng như quá ph c t p. Nhưng Barlow và Moller ã ch n m t v n gai góc và bi n nó thành i u d hi u, không ch trong th gi i kinh doanh, mà còn trong cu c s ng hàng ngày c a chúng ta. Tôi s không bao gi c m th y l i phàn nàn có tính h y ho i n a.” Ti n sĩ Russ Volcmann, Ch bút và Biên t p viên, T p chí Intergral Leadership Review “Trong ngành kinh doanh c a hàng ti n ích, sau t c giao hàng thì d ch v là quan tr ng nh t. Quy n sách này ào sâu nghiên c u nh ng i u ki n c n thi t giúp s khôi ph c d ch v x y ra m t cách nh t quán.” Lee Barnes, Ch t ch, chu i c a hàng ti n ích Family Fare “Quy n sách này mang l i m t s chuy n i thái mang tính c m h ng cho nh ng nhân viên trong ngành d ch v , m t công th c t phá t o ra s khôi ph c d ch v khi ph i i m t v i nh ng l i phàn nàn khó khăn, và m t s c i t h th ng qu n lý.” Rick Brandon, ng tác gi quy n S t n t i c a Tri th c “Quy n sách này x lý vi c khôi ph c d ch v như m t ngh thu t. Bài ki m tra th c s c a m t thương hi u vĩ i là kh năng t n d ng cơ h i hình thành m i quan h khách hàng m i. Thông qua s pha tr n k
  3. lư ng kh năng phân tích, tính sáng t o trong kinh doanh và các ví d th c t , nh ng trang sách này s thuy t ph c b n r ng nh ng l i phàn nàn th c s là nh ng món quà.” Mike English, Phó Giám c Trung tâm Liên l c Khách hàng, Starwood Hotels & Resorts Worldwide Inc. “Khái ni m trong quy n sách này là m t thái mà chúng tôi ã áp d ng b sung cho l i h a thương hi u c a mình t i Royal Plaza Scotts, Singapore. Chúng tôi ã gieo m m cho s quan tr ng c a nó vào t t c các nhân viên h th c s bi t ơn s ph n h i c a khách hàng, dù chúng thu n l i hay b t l i.” Patrick Garcia Fiat, T ng giám c, Royal Plaza Scotts, Singapore “Quy n sách này r t sâu s c. Nó tr l i v i nh ng i u n n t ng cơ b n ang thúc y ngành c a chúng tôi. Các tác gi ưa b n i qua quá trình t lúc c p n m t tr i nghi m không hay c a khách hàng n lúc bi n v khách ó thành m t khách hàng trung thành. T a quy n sách này không th úng hơn ư c n a.” Rich Hicks, Ch t ch, Nhà hàng Tin Star “Chúng tôi s h u m t trong nh ng a i m hùng vĩ nh t trên th gi i: c u b hành trên không (Sky Walk) Grand Canyon West. Và chúng tôi v n nh n ư c nh ng l i phàn nàn. Quy n sách này có th giúp b t kỳ t ch c nào t ư c nh ng m c tiêu tr i nghi m c a khách hàng. Khái ni m này có tác d ng r t t t nhi u n n văn hóa khác nhau. Ngày nay, i u này tr nên r t quan tr ng nh m t o nên m t c trưng th c s mang tính qu c t trong d ch v mang l i tr i nghi m cho khách hàng.” Waylon Honga, Giám c i u hành, Grand Canyon West “Quy n sách này dành cho b t c nhà qu n lý nào hi u ư c r ng nh ng khách hàng th c s th a mãn s mang l i nh ng cơ h i t t nh t ki m thêm nhi u khách hàng khác. M i l i phàn nàn là m t món quà là m t công c m nh m c n ư c chia s cho m i nhân viên trong toàn công ty.” Andy Jorishie, Phó ch t ch cao c p, Ý tư ng và Cách tân, The Zimmerman Agency “Quy n sách này là m t tác ph m ngh thu t. Tôi s gi i thi u cho b t c ai ang tìm ki m s hoàn h o và h c h i v ho t ng chăm sóc khách hàng nói chung và x lý phàn nàn nói riêng.” Omran Al Shansi, Giám c X lý Phàn nàn Cao c p, Emirates Telecommunications Corporation “ ây là m t quy n sách kỳ di u v i nh ng công c và k thu t th c ti n nh m m b o t o ra nh ng tr i nghi m thú v cho khách hàng và gi i quy t t t ngay c nh ng l i phàn nàn mang tính thách th c nh t t phía h . Nó bao g m r t nhi u g i ý nh m cung c p d ch v khách hàng hoàn h o ngay c trong nh ng tình hu ng khó khăn nh t. Nh ng công c này th c s có hi u qu , mang tính th c ti n.” Michael Krumpak, nguyên Giám c ào t o và Phát tri n, H vi n M
  4. “Khái ni m L i phàn nàn là m t món quà ch ra s khác bi t mang tính dài h n. Chúng tôi tin r ng, là m t m ng lư i các ngân hàng, chúng tôi có th s a ch a m t s lư ng l n các sai sót t ph n h i c a khách hàng. Ch c ch n chúng tôi s tr nên c áo hơn trong cách th c ph c v khách hàng. Qu n lý phàn nàn là m t y u t then ch t trong chi n lư c kinh doanh c a chúng tôi.” Andrey Litvinov, Phó Ch t ch, Life Financial Group, Nga “Th t thú v khi cu i cùng ch ‘phàn nàn’ cũng ư c c p và th o lu n sâu s c. Ho t ng kinh doanh c a chúng tôi, v n ư c d a trên vi c xây d ng quan h , ã nh n ư c l i ích r t l n t nh ng ki n th c sâu s c ư c cung c p trong quy n M i l i phàn nàn là m t món quà.” Cliff Miller, Ch s h u M. J. Christensen Diamonds “Tri t lý ‘l i phàn nàn là món quà’ ã mang l i quy n l c cho nh ng nhân viên ti p xúc khách hàng c a chúng tôi trong vi c c i thi n và cũng c quan h v i khách hàng. Phương pháp ti p c n b ng s giao ti p c áo này i v i nh ng d ch v sai sót r t có ích cho t ch c chúng tôi, giúp xây d ng nh ng nhóm nhân viên m nh hơn và hi u qu làm vi c cao hơn.” Peta Peter, Giám c Giáo d c và ào t o, Amway Úc và New Zealand. “Quy n sách này là m t thành ph n vô giá trong b công c c a chúng tôi nh m t o ra n n văn hóa d ch v khách hàng khác bi t. Nó t p trung vào vi c ti p nh n nh ng l i phàn nàn c a khách hàng tinh ch nh d ch v và thu ph c khách hàng tr l i, thay vì xem nh ng l i phàn nàn là nh ng i u t i t c n né tránh.” Muriel Roake, Giám c, Phát tri n Thương hi u và T ch c, Air New Zealand “Tôi luôn là ngư i ng h tri t lý xem phàn nàn là quà t ng c a Janelle và Claus trong lĩnh v c này nhi u năm qua. Các kênh giao ti p và s thông su t c a cách ti p nh n l i phàn nàn, thông qua blog và phòng chat tr c tuy n, ã t o i u ki n cho c nh ng nhu c u thi t y u hơn trong vi c x lý s phàn nàn m t cách hi u qu và nhanh chóng.” Nigel Roberts, Phó Ch t ch i u hành, The Langham Hotels & Resorts “D ch v khách hàng là m t ngh ch lý: m t doanh nghi p càng có nhi u s tương tác v i khách hàng, h càng nh n ư c nhi u ph n h i ‘tiêu c c’, nhưng ng th i cũng có nhi u cơ h i t o ra nh ng i u ‘tích c c’. Nhi u y u t trong quy n M i l i phàn nàn là m t món quà ã ư c Boyd Gamning s d ng và t ra h u ích khi chúng tôi ti p t c xây d ng kh năng cung c p và giám sát d ch v khách hàng cũng như các chương trình ph n h i ch ng.” Brian Shultz, Phó Ch t ch Ti p th , Midwest and South Region, Boyd Gaming Corp.
  5. “ ây là m t quy n sách v lĩnh v c tâm lý – tâm lý c a nh ng khách hàng v n còn quan tâm phàn nàn, tâm lý c a nh ng t ch c có t tin ti p nh n l i phàn nàn và x lý chúng, và tâm lý c a nh ng ngư i trong t ch c cũng như m c t tin khác nhau trong vi c x lý phàn nàn.” Sanjay Tiwari, Giám c, Bán hàng và D ch v khách hàng, KLM Cargo USA “N u b n mu n bi t i u gì th c s có hi u qu trong vi c qu n lý l i phàn nàn, hãy nghiên c u quy n sách này. Nó bao g m nh ng ví d th c ti n và nh ng tư duy m i nh t v ch này. Th t hi m khi có th tìm th y m t quy n sách như v y dành cho nh ng ngư i liên quan n ho t ng x lý nh ng khách hàng phàn nàn và rút t a t t nh ng nghiên c u h c thu t có giá tr .” Jochen Wirtz, Giáo sư, i h c qu c gia Singapore, và ng tác gi quy n Ti p th D ch v : Con ngư i, Công ngh , Chi n lư c “Phương pháp ti p c n m i m này i v i s khôi ph c d ch v và lòng trung thành c a khách hàng ã tr thành m t ph n trong nh ng t ng thư ng dùng trong văn phòng Butterfield Bank. Janelle và Claus cung c p ngu n th c ph m cho ý tư ng, nh ng ví d có th gi ng d y và gi i trí, nh ng hư ng d n d s d ng nh m ưa tri t lý c a h vào th c t .” Lori Baker-Lloyd Phó Ch t ch ph trách Phát tri n T ch c và Ngu n Nhân l c, Ngân hàng N. T. Butterfield & Son, Bermuda Xin dành t ng quy n sách này cho Kh ng T , ngư i ã thông thái ch ra r ng: “Ngư i ph m l i mà không bi t s a l i thì ph m l i thêm m t l n n a.” Kh ng T không bi t v l i phàn nàn c a nh ng khách hàng hôm nay, nhưng ông ã lý gi i m t cách th t d hi u r ng t i sao nh ng khách hàng phàn nàn l i là ngư i t ng quà cho ta. L I NG T a quy n sách này tho t tiên có th gây hi u nh m b i vì b ngoài ây ch là m t quy n sách v ch cách th c x lý l i phàn nàn. Và m c dù m i trang sách u c p n nh ng l i phàn nàn nhưng quy n sách này th c s nói n m t ch r ng hơn và quan tr ng hơn nhi u: làm th nào cung c p d ch v m t cách tuy t h o. Ai cũng bi t r ng cung c p d ch v tuy t h o là v n có ý nghĩa s ng còn, nhưng ch m t s ít các công ty làm t t i u này. T i sao như v y? Khái ni m d ch v tuy t h o tuy vô cùng ơn gi n, nhưng áp d ng trong th c t thì r t khó khăn. Quy n sách này có th ư c s d ng như m t c m nang hư ng d n ti n bư c u tiên trong quá trình xây d ng m t t ch c hư ng n m c tiêu cung c p cho khách hàng nh ng d ch v tuy t h o. Hãy nghĩ n l n cu i cùng b n phàn nàn v m t công ty nào ó v m t tr i nghi m không hay. Bây gi , b n hãy nghĩ n nh hư ng c a lòng trung thành c a mình dành cho công ty ó sau cách th c mà h x lý (ho c không x lý) l i phàn nàn c a b n. Hàng ngày, có hàng tri u l i phàn nàn ư c chuy n n các công ty
  6. trên toàn th gi i; trong khi h u h t các công ty u c g ng tránh né nh ng l i phàn nàn, quy n sách này s cho b n th y m i l i phàn nàn th c s là m t cơ h i l n gia tăng giá tr c a công ty b n. Zappos.com, m c tiêu c a chúng tôi là cung c p các d ch v khách hàng tuy t h o. Chúng tôi tin r ng cách th c t t nh t t ư c m c tiêu này là t n n văn hóa công ty l y d ch v khách hàng làm tr ng tâm thành ưu tiên s m t trong m i ho t ng. Chúng tôi tin r ng khi chúng tôi xây d ng thành công n n văn hóa ó thì h u h t nh ng i u c n thi t khác cung c p d ch v hoàn h o s t ng xu t hi n trong quá trình này. N u các b n có th bi n công ty c a mình thành m t t ch c “thân thi n v i l i phàn nàn” b ng cách th c hi n theo nh ng bư c ư c v ch ra trong quy n sách này, thì lúc ó b n s tr thành m t trong nh ng công ty có kh năng cung c p d ch v tuy t h o. ây không ph i là m t con ư ng d dàng, và cũng không x y ra ch sau m t êm mà nó di n ra t ng bư c m t. Vi c c quy n sách này là m t trong nh ng bư c i u tiên t t nh t mà b n có th th c hi n. TONY HSIEH CEO, zappos.com
  7. L i gi i thi u KHI KHÁCH HÀNG LÊN TI NG ã hơn 10 năm k t khi n b n u tiên c a quy n Ngh thu t Chinh Ph c Khách hàng ư c xu t b n. Chúng tôi c m th y b i r i khi ph i th a nh n r ng chúng tôi ã ngây thơ tin r ng nh ng l i phàn nàn ư c x lý kém c i ã tr thành chuy n c a quá kh , nh s lưu hành r ng rãi c a n b n th nh t. Chúng tôi ã nghe ư c m t s ví d áng ng c nhiên, như m t công ty cung c p các s n ph m y khoa Kiev, Ukraine ã tái t ch c hoàn toàn phương pháp ti p c n vi c x lý s phàn nàn ch d a vào n i dung c a phiên b n ti ng Nga c a quy n sách này. V i nh ng ví d tương t t kh p nơi trên th gi i, chúng tôi nghĩ r ng chúng tôi s s m ch m d t nói v s phàn nàn, dù ây là m t ch r t vui thuy t trình. Th c v y, nh ng câu chuy n v nh ng l i phàn nàn ư c x lý kém c i ã thu hút ư c r t nhi u s chú ý, s kinh ng c và nh ng bày t vô cùng thú v t khán thính gi c a chúng tôi. Chúng tôi ã nghĩ r ng m i ngư i u hi u r ng m i l i phàn nàn chính là m t món quà. Nhưng i u ó không x y ra. Năm 2006, trong m t kh o sát 3.200 ngư i tiêu dùng châu Âu và M , 86% tr l i r ng “ni m tin c a h dành cho các công ty ã s t gi m trong 5 năm v a qua.” Năm 2007, Công ty Công ngh RightNow Technologies báo cáo r ng sau khi tr i qua m t d ch v kém thì: • 80% ngư i l n M ã quy t nh không bao gi quay l i công ty ó mua hàng. • 74% ưa ra l i phàn nàn và k cho ngư i khác nghe. • 47% khách hàng la hét ho c ch i th . • 29% nói r ng h b nh c u, c m th y th t ng c, ho c khóc. • 13% tìm cách ch ng công ty khi ăng nh ng l i bình lu n ho c nh n xét tiêu c c trên các trang web/ trang blog. Cu i cùng, m t cu c thăm dò ý ki n c a Vi n Gallup do y ban C i ti n Ho t ng Kinh doanh ch trì ư c ti n hành t 22/8 n 8/9/2007 cho th y r ng kho ng 18% công dân M trư ng thành nói r ng ni m tin c a h vào các doanh nghi p ã s t gi m trong năm trư c ó. Tuy nhiên 93% nh ng ngư i ư c kh o sát nói r ng uy tín c a m t công ty v s trung th c và công b ng óng vai trò vô cùng quan tr ng i v i h . Báo cáo k t lu n r ng n u m t công ty nào ó không th c hi n l i h a c a mình (ngu n g c c a m i l i phàn nàn), thì khách hàng s tìm n m t nơi khác. ó không ph i là m t b c tranh tươi sáng. Trong khi nh ng ý tư ng t quy n sách này ã nh hư ng n r t nhi u ngư i, thì các công ty v n ti p t c ph m sai l m, và khách hàng ti p t c phàn nàn. Các nhà cung c p d ch v thư ng th a cho khách hàng v nh ng l i mà h phàn nàn, ho c yêu c u khách hàng ph i ch ng minh s vi c. Trong nhi u trư ng h p, h m t r t nhi u th i gian ph n h i n n i chính ngư i phàn nàn cũng không còn nh mình ã phàn nàn i u gì v i công ty. R i khách hàng thư ng xuyên b bu c ph i nói chuy n v i nh ng h th ng âm thanh i n t . Tuy nhiên, nh ng cu c trao i như th này l i t t hơn c s ti p xúc tr c ti p v i ngư i th t trong nhi u trư ng h p. Chúng tôi s không vi n n nh ng con s th ng kê v th i gian ch i c a khách hàng khi h mu n n i máy i n tho i cho m t b ph n nào ó x lý phàn nàn. r i khi h ư c giao d ch tr c ti p v i m t ngư i nào ó thì m i bi t r ng ngư i y ang s ng m t t nư c ngư c múi gi và ang tìm hi u v n qua nh ng l i mô t . Nhi u khách hàng t ra quá th t v ng v i cách th c giao ti p như th này nên n lúc h nói chuy n ư c v i ngư i có trách nhi m th c s thì h thư ng bày t thái gi n d và do ó ngay l p t c h b g n mác là khách hàng gây phi n toái – m c dù h ch c n m t câu tr l i cho m t câu h i ơn gi n.
  8. B n có th th c hi n mư i giao d ch hoàn h o v i khách hàng, nhưng ch c n m t giao d ch nào ó có m t sai sót nh là thu hút s chú ý c a r t nhi u ngư i. Th c t này cho th y chúng ta ph i t p trung vào nh ng i u chúng ta có th h c h i t nh ng khách hàng không hài lòng. Nhi u nhà cung c p d ch v xem phàn nàn là i u c n né tránh – i u này th hi n ch nhi u công ty ti p t c khen thư ng cho i ngũ qu n lý d a vào kh năng làm gi m s lư ng l i phàn nàn. Nh ng cu c kh o sát ư c ti n hành kh p nơi trên th gi i nhi u l n ch ng t r ng nh ng công ty có d ch v ư c khách hàng ánh giá cao nh t trong ngành là nh ng công ty có l i nhu n cao nh t. Trên th c t , nhi u công ty l n ã xây d ng nh ng phương pháp ti p c n b ng công ngh m t cách tinh vi áp l i nh ng l i phàn nàn m t cách hi u qu hơn. Và nhi u công ty ã hu n luy n nhân viên c a mình nh ng cách t t nh t ph n h i cho nh ng khách hàng khó tính nh t. M i năm, nhi u nhà cung c p d ch v m i tham gia vào th trư ng th gi i, ng th i cũng có nhi u l i phàn nàn m i ư c ngư i tiêu dùng t ra. Các nhà qu n lý háo h c r i th t v ng khi ti p t c t d i mình vì nghĩ r ng cách t t nh t tr nên hoàn h o là lo i b t t c nh ng v n có th t o ra l i phàn nàn c a khách hàng. Hi n t i, sau 12 năm quy n sách Ngh thu t Chinh ph c Khách hàng ư c xu t b n l n u, ngày càng có nhi u l i phàn nàn ư c th hi n công khai trên m ng Internet v i gi ng i u cay nghi t hơn, b c xúc hơn. Khi g p nh ng khách hàng phàn nàn khó tính, không may là nhi u nhân viên xem nh ng hành vi không ki m ch c a khách hàng như th nh m vào cá nhân h - và th là h có nh ng nh ng ph n ng t v cá nhân không thích h p i v i khách hàng c a mình. Có áng ng c nhiên không khi h u h t các trung tâm d ch v khách hàng ang r t khó khăn trong vi c gi nhân viên, tr phi h ưa ra nh ng m c lương cao nh t trong khu v c? S m t ngư i thư ng xuyên và nhanh chóng như v y òi h i công ty ph i liên t c tuy n d ng nhân viên m i mà không k p ào t o y các k năng. H u qu là nhi u trung tâm d ch v khách hàng không có ôi ngũ nhân viên bi t cách x lý phàn nàn hi u qu . Nh ng nghiên c u mang tính h c thu t v vi c x lý phàn nàn cũng chưa b c l ư c nh ng thông tin gây ch n ng k t khi chúng tôi kh o sát các cu c nghiên c u cho ra i n b n u tiên. Tuy nhiên, s tinh ch nh ngày càng nhi u t nh ng gì x y ra trong quá trình x lý phàn nàn cũng ã xu t hi n u n trong 10 năm qua. Ví d , có nhi u nghiên c u ư c ti n hành v nh ng khác bi t trong các ki u cách phàn nàn gi a nh ng nhóm qu c gia khác nhau. Ki n th c sâu hơn v hành vi c a ngư i tiêu dùng ã m ra nh ng lĩnh v c b sung c n ư c nghiên c u. ây là k t lu n c a chúng tôi sau khi c hàng trăm báo cáo nghiên c u: • Càng n m rõ ho t ng khôi ph c d ch v , s hi u bi t c a chúng ta càng tr nên sâu s c hơn. • Càng hi u bi t nhi u, chúng ta càng c n ph i bi t cách t ư c k t qu mong mu n b ng s khôi ph c d ch v nơi khách hàng. • Càng hi u bi t nhi u, chúng ta càng ph i th c hành thư ng xuyên hơn bi t ư c nh ng gì có hi u qu trong nh ng tình hu ng c th . Tuy d ki n c th có th ã thay i, nhưng k t qu c a nh ng nghiên c u ư c ti n hành t nh ng năm 1960 n 1990 v n ti p t c úng trong nh ng năm 2000. Th c ra, th t áng s khi nghĩ r ng m t s hi u bi t hoàn toàn m i v l i phàn nàn v a b t ng xu t hi n, vi c này kéo theo s c n thi t ph i có m t phương pháp ti p c n hoàn toàn m i i v i vi c x lý li phàn nàn. Nói tóm l i, khái ni m M i l i phàn nàn là m t món quà v n úng trong th i i ngày nay cũng như trong 10 năm qua. Phàn nàn s không bao gi bi n m t, các t ch c và nhân viên c a mình c n ph i áp d ng m t chi n lư c m i cho phép h khôi ph c l i lòng tin và s trung thành c a khách hàng sau khi x y ra s c .
  9. NH N TH C THAY I i u ã thay i là ngày càng có nhi u t ch c i theo hư ng này và ã t ư c t m hi u bi t sâu s c hơn v t m quan tr ng c a vi c x lý phàn nàn hi u qu . Các t ch c này hi u r t rõ cái giá ph i tr khi m t c khách hàng l n nhân viên khi s không hài lòng và nh ng cơn gi n d c a h không ư c x lý khéo léo. Nhi u t ch c th a nh n r ng s khôi ph c d ch v hi u qu là m t ph n r t quan tr ng trong vi c t o ra nh ng thương hi u m nh. Năm 2004, quy n D ch v Khách hàng Cao c p (Branded Customer Service) c a các tác gi Janelle Barlow và Paul Stewart ã xem xét t m quan tr ng c a các thương hi u x lý phàn nàn hi u qu và k t lu n là: khách hàng s n sàng tha th cho nh ng thương hi u lúc u không th c hi n ư c l i h a c a mình, mi n là nh ng ngư i i di n thương hi u ph n h i cho khách hàng m t cách hi u qu , th c hi n l i l i h a ban u và cho th y v n ó ang ư c c i thi n. M t s khách hàng s ch p nh n nh ng sai sót l n n u ngư i cung c p d ch v thành th c, ân c n và s n sàng giúp h . N u nhân viên c a b n duy trì ư c thái xem r ng s ph n h i là m t trong nh ng cách giao ti p t t nh t mà h có th dành cho khách hàng, thì h ã b t u m t cách úng n trong vi c xây d ng giá tr c m xúc v i khách hàng. V n này ư c trình này chi ti t hơn trong quy n Giá tr C m Xúc (Emotional Value) mà Janelle là ng tác gi . Nói l i c m ơn khi nh n m t ph n h i tiêu c c có tác d ng m nh m ôi khi ngoài s c tư ng tư ng c a b n. Quan tr ng hơn, chi n lư c i li n sau l i c m ơn càng có ý nghĩa to l n hơn. Thái c a chúng ta khi nh n và x lý phàn nàn c a khách hàng, nh t là khi chúng ta xem “m i l i phàn nàn là món quà”, là m t vũ khí r t m nh m khôi ph c d ch v và l y l i lòng tin c a khách hàng. Trư c khi chúng tôi trình bày cho các b n th y cách t ch c n b n m i này, chúng ta hãy b t u câu chuy n v i m t ví d th t ng c nhiên trong vi c x lý phàn nàn Family Fare, m t chu i c a hàng ti n ích theo ki u kinh doanh như ng quy n North Carolina. Family Fare xác nh m c tiêu c a mình là tr thành nhà cung c p d ch v khách hàng t t nh t trong các c a hàng ti n ích M . H u tư m t kho n ti n khá l n ào t o các ch c a hàng và qu n lý c a hàng v thương hi u d ch v mà h mu n cung c p và cách x lý phàn nàn. Công ty ch có m t l i h a ơn gi n như th và luôn t p trung t t c các ngu n l c th c hi n l i h a ó m t cách hoàn h o. Family Fare bi t r ng h không th c nh tranh v i các i siêu th M chuyên ph c v nhu c u mua s m cu i tu n c a khách hàng, nhưng h cũng không ph i là m t nơi cung c p nh ng hàng hóa thi t y u và chèn ép khách hàng v i m c giá cao. Tuy nhiên, các c a hàng Family Fare luôn s ch s , sáng s a, và giá thư ng ư c niêm y t gi ng các siêu th . H u h t khách hàng c a Family Fare u quen bi t v i nh ng ngư i qu n lý c a hàng (là nh ng ngư i d thương và chân th c nh t mà b n có th g p) và ưa thích h . H th c s là m t c ng ng g n bó. T ng Giám c Lee Barnes “s ng và th ” cùng d ch v khách hàng. Nh ng l i phàn nàn g i n Family Fare s n th ng v i ông và ích thân ông tr l i cho khách hàng. Nh ng l i phàn nàn nh n ư c, theo ông, là “nh ng l i c nh t nh t trái tim.” M t l n n , khi ang ng i trong xe, Barnes nh n ư c m t l i phàn nàn qua b ng i n tho i di ng t m t khách hàng nói r ng cô b t ch i tham gia b c thăm trúng máy chơi game Xbox b i vì a ch nhà cô không g n c a hàng Family Fare. Cô vi t r ng mình có nhà cho thuê nhà g n m t trong s các c a hàng và ngư i ch ng làm vi c trong quân i c a cô mua gas ó. Cô r t gi n d và th là s không bao gi mua s m Family Fare n a, và nhi u gia ình mà cô quen bi t cũng s làm theo cô. “Th t áng ti c khi các ông b qua nh ng khách hàng làm vi c g n a i m c a mình ngay c khi h không sinh s ng g n ó. ơn gi n là có quá nhi u nơi khác chúng tôi mua gas và soda. T m bi t. L n sau, có th các ông nên tuy n m t ngư i nào ó có kinh nghi m khuy n mãi i u hành nh ng chi n d ch trong tương lai.” Ôi, l i l c a cô th t là châm chích làm sao!
  10. Barnes l p t c g i m t l i ph n h i t máy BlackBerry c a mình, c m ơn cô ã liên h v i ông và m b o r ng ông s xem xét cô tham gia chương trình b c thăm trúng thư ng. Hóa ra là các l nh ph n cu i trên trang web ã t ng lo i b nh ng ngư i trong tình hu ng c a cô ra kh i cu c thi. Cô không ph i là ngư i duy nh t g p s c này, nhưng là ngư i duy nh t lên ti ng phàn nàn. Sau khi tr v văn phòng, Barnes ã g i cho khách hàng m t thông i p dài hơn, c m ơn cô ã giúp ông bi t n tình tr ng ó, và r ng ích thân ông ã ăng ký cho cô tham gia cu c thi. Ph n h i c a cô y v i lá thư th hai có gi ng i u nh nhàng hơn r t nhi u. Trong l n trao i th ba, v khách hàng phàn nàn này vi t v cu c s ng và nh ng a con c a mình. “Vâng, vì ông ã r t t t v i tôi nên tôi không t y chay c a hàng c a ông n a.” Trong m t b c email dài hai trang, ngư i ph n y b c b ch r ng ch huy c a ch ng cô b gi t vào bu i sáng mà cô g i l i phàn nàn u tiên. Cô có m t a con nuôi và g n ây nh n thêm hai a n a nuôi dư ng – m t a ư c sinh ra t m t ngư i m b nghi n. Ngày sinh nh t c a a con l n s p n và nó mu n có m t chi c Xbox, nhưng h không ti n mua vì s ng nh ng lương quân i. Cô nói r ng: “Vì th , khi th y cu c thi c a các ông, tôi nghĩ r ng mình có th may m n trúng m t chi c Xbox cho Jess, nhưng Chúa ơi, tôi l i không ư c tham gia.” n lúc này, Barnes và v khách c a mình ã xưng hô v i nhau thân m t b ng tên riêng. Ông c m ng và quy t nh t ng cho Jessie m t chi c Xbox, dù m cháu có th ng hay không. Ngư i thi t k web cho công ty cũng t ng cho c u bé m t ĩa trò chơi i cùng chi c Xbox vì sơ su t c a mình. Lá thư ti p theo c a v khách hàng gi i thích k lư ng r ng cô y không òi h i s thông c m hay t thi n. Th c ra, cô c m th y b i r i vì nh ng gì mình ã vi t ban u. Cô nói: “Tôi không mong các ông g i cho chúng tôi m t h th ng chơi game. Tôi ch c m th y tho i mái khi công ty th c s quan tâm, l ng nghe và h i áp cho l i phàn nàn c a m t khách hàng.” Barnes áp l i r ng ông ã không nghe th y m t l i yêu c u thông c m nào và ông nói r ng ó là m t món quà dành cho Jessie và em trai bày t lòng bi t ơn vì cô y ã dành th i gian gi i thích v n liên quan n trang web h có th s a ch a. Hai tu n sau, Jessie nh n ư c chi c Xbox. Nh ng lá thư c m ơn t ngư i m và nh ng a con th t c m ng và khó lòng c m ư c nư c m t. H u h t nh ng l i phàn nàn không t o ra nh ng cơ h i như v y b n th hi n mình gi i n m c nào. Tuy nhiên, khi chúng di n ra như trư ng h p này, b n hãy ti p nh n và x lý chúng m t cách trân tr ng nh t vì t t c m i ngư i liên quan u có l i. B n cũng ng s r ng m i ngư i s thi nhau vi t nh ng lá thư phàn nàn th t th ng thi t mong nh n m t chi c Xbox mi n phí vì ch c ch n b n s nh n ra âu là s th t. PHÉP N D - L I PHÀN NÀN LÀ MÓN QUÀ Không có khách hàng, công ty không t n t i. Ngày nay, nh ng c m t như d ch v khách hàng toàn di n, khách hàng là trung tâm, th trư ng nh hư ng khách hàng, ch s v s th a mãn c a khách hàng, văn hóa hư ng vào khách hàng, bán hàng chú tr ng n khách hàng, chăm sóc khách hàng, d ch v khách hàng h t nhân và ngo i vi, s nh y c m c a khách hàng, khách hàng n i b và khách hàng bên ngoài, tr ng tâm khách hàng, và các quan h khách hàng “c ng” ho c “m m” thư ng xuyên xu t hi n trong l i nói c a các nhà kinh doanh – c bi t là nh ng nhà tư v n. Các khóa h c v khôi ph c d ch v (v cách bi n khách hàng không hài lòng thành khách hàng trung thành) thư ng là nh ng h i th o ph bi n nh t trên th gi i trong th i gian qua. Trong n b n u tiên, chúng tôi ã ti n hành tìm ki m trên máy tính Dialog nh ng bài báo vi t t năm 1981 có nêu ra nh ng l i phàn nàn c a khách hàng trong nh ng t p chí h c thu t và ã khám phá ra m t s gia tăng kh ng khi p s lư ng c a nh ng bài báo như v y. K t ó, m i quan tâm c a gi i h c thu t n ch phàn nàn và khôi ph c d ch v gia tăng u n, như bi u miêu t dư i ây. Và t n d ng ưu th c a m ng Internet, chúng tôi ã quy t nh xem xét có bao nhiêu m c v s phàn nàn c a khách hàng ư c Google li t kê hàng năm trong cùng kho ng th i gian. K t qu c a ư c trình bày sau ây: Hình 1: Th ng kê các bài báo nói v l i phàn nàn trong ngành truy n thông, d ch v và qu n tr .
  11. Hình 2: S lư ng trang web có ch a dòng ch “customer complaints” (phàn nàn c a khách hàng) trên công c tìm ki m Google. Nhi u ngư i còn nh sau s ki n 11/9/2001, vi c phàn nàn dư ng như b xem là thi u l ch s . Nhưng t năm 2007, s lư ng l i phàn nàn l i có s gia tăng m nh m , có l m t ph n do s bùng n c a blog. Khái ni m khách hàng ã ư c m r ng trong 25 năm qua. Khách hàng không ch có nghĩa là nh ng ngư i thanh toán ti n, mà là b t c ai nh n ư c l i ích t s n ph m và d ch v , bao g m c b nh nhân trong b nh vi n, h c sinh trư ng, và nh ng ngư i s d ng phương ti n v n chuy n công c ng… Nó cũng mang ý nghĩa khách hàng n i b c a t ch c, như ng nghi p và c p trên. M c dù m t s ngư i không thích g i b n bè và nh ng thành viên trong gia ình là khách hàng, nhưng nhi u ý tư ng khách hàng cũng áp d ng tương t cho các m i quan h cá nhân. Chúng ta s th o lu n m t s ý tư ng này trong nh ng chương ti p theo. Peter Drucker t ng nói r ng khách hàng chính là lý do chúng ta duy trì ho t ng kinh doanh. Nhưng chúng ta thư ng quên i i u này. Nhi u công ty có cách truy n t thông i p “chúng ta s ng vì khách hàng” m t cách ngh thu t, nhưng l i tin r ng t t c nh ng gì h c n làm ch là phát i nh ng m nh l nh v ch này. Trong vai trò tư v n d ch v , chúng tôi t ng g p r t nhi u nhà qu n lý không hi u r ng vi c yêu c u nhân viên hành x theo m t cách nào ó v n chưa . M năm 1920, lĩnh v c d ch v chi m 53% s lư ng công nhân không làm vi c nông tr i, n 1960 t l này nh y v t lên 62%; năm 2000, con s này tăng lên 81%. Mô hình này th hi n m t cách nh t quán t t c các n n kinh t ã phát tri n trên th gi i. Th c ra, h u h t các doanh nghi p xem phàn nàn là b ng ch ng c a s th t b i thu c v trách nhi m c a h mà h không mu n th a nh n, ho c ó là s c ng c nghi ng c a h r ng khách hàng ang mưu c u m t i u gì ó mà không ph i m t gì. Tuy nhiên, trong khi m t s công ty có xu hư ng t ch i ch p nh n l i phàn nàn c a khách hàng thì nhi u công ty khác l i mong mu n lo i b chúng. Nh ng l i phàn nàn là m t trong nh ng cách tr c ti p và hi u qu nh t khách hàng nói v i doanh nghi p r ng h luôn có th c i thi n d ch v c a mình. Và n u s c i thi n này không di n ra thì khách hàng s giao d ch v i m t công ty khác và thái không hài lòng c a khách hàng s t o ra thi t h i l n cho công ty và tác ng tiêu c c n hình nh thương hi u. Phép n d mà chúng tôi s d ng trong quy n sách này là phép n d L i phàn nàn như m t món quà. Nh ng l i phàn nàn là cơ ch ph n h i có th giúp các t ch c chuy n i s n ph m, phong cách d ch v ho c tiêu i m th trư ng m t cách nhanh chóng và ít t n kém nh m áp ng nhu c u c a khách hàng – nh ng ngư i cu i cùng ph i thanh toán ti n hàng hóa ho c d ch v . ã n lúc t t c các t ch c ph i nghĩ n vi c x lý l i phàn nàn như m t công c chi n lư c – m t cơ h i h c h i m t i u gì ó v s n ph m ho c d ch v mà có th h ã không bi t – và xem ó như m t tài s n ti p th hi u qu , thay vì là s phi n toái, m t kho n chi phí, ho c m t n i au khó ch u. Nh ng l i phàn nàn c a khách hàng cung c p m t trong nh ng phương cách cơ b n và tr c ti p nh t giao ti p v i khách hàng. Xét cho cùng, có bao nhiêu ngư i tiêu dùng ch u khó nh c i n tho i ch trao i v i công ty n u h không có v n gì? Th c t nhi u khi chúng ta ph i tr thêm ti n cho khách hàng h i n thông tin vào nh ng phi u kh o sát c a chúng ta! V y, t t hơn h t là chúng ta c n chu n b l ng nghe h . Quy n sách này r t h u d ng v i nh ng ngư i ti p xúc v i khách hàng hàng ngày, nh ng ngư i mong mu n ư c hư ng l i t ph n h i c a khách hàng, và nh ng ngư i có trách nhi m gi l i nh ng khách hàng không hài lòng và bi n h thành nh ng khách hàng trung thành. làm ư c i u này, b n c n ph i có s thay i căn b n trong thái iv iv n này. N u công ty c a b n c i thi n ư c ho t ng x lý l i phàn nàn và b t u xem phàn nàn là nh ng món quà, thì b n ã m ra nh ng kênh giao ti p rõ ràng hơn dành cho khách hàng. M c tiêu c a chúng tôi là giúp b n nh n ra s thay i cách nhìn v nh ng l i phàn nàn c a khách hàng có th tr thành bư c i u tiên c i thi n và th c s m r ng ho t ng kinh doanh c a công ty b n như th nào.
  12. CÁCH T CH C C A QUY N SÁCH NÀY Quy n sách ư c chia thành ba ph n. Ph n u tiên, “L i phàn nàn - Dây c u sinh i v i khách hàng”, xem xét chi n lư c có th giúp chúng ta duy trì thái tích c c i v i nh ng khách hàng hay phàn nàn. Ph n này thi t l p giá tr c a vi c l ng nghe khách hàng. Vai trò c a vi c x lý phàn nàn như m t công c chi n lư c t o d ng thêm ngu n kinh doanh s ư c gi i thi u ây. Chúng ta cũng s xem xét t i sao h u h t nh ng khách hàng không hài lòng hi m khi phàn nàn. (Ph n l n h không bao gi làm i u này, m c dù m ng Internet có th ang tác ng n i u này.) Chúng ta s xem xét i u mà khách hàng phàn nàn ang nghĩ trong u d a trên nh ng gì h nói, làm và mong mu n khi h không hài lòng. Ph n th hai, “Áp d ng chi n lư c L i phàn nàn là quà t ng”, t p trung vào cách x lý l i phàn nàn. Chúng ta s xem xét công th c quà t ng g m 8 bư c gi cho ngôn ng , s tương tác, và hành ng nh t quán v i ni m tin r ng l i phàn nàn là m t món quà. Khi quy n sách này ư c xu t b n l n u tiên, trang web là m t di n àn ch b t u xu t hi n dành cho nh ng khách hàng th t v ng. Nên nh r ng ph i n năm 1995 thì ph n l n m i ngư i m i b t u s d ng m ng Internet. Trong 10 năm qua, nh ng l i thì th m trư c kia gi ã tr thành ti ng vang l n trên toàn c u. May m n là chúng ta không ph i không có cách ch ng nh ng l i phàn nàn trên m ng. Do ó, chúng ta s xem xét cách th c các t ch c có th s d ng trang Web theo cách có l i cho mình. n b n u tiên c a quy n sách này có m t ph n v i tiêu “Làm cách nào cho t ch c c a b n s n sàng ón nh n l i phàn nàn”. Do quy n sách này ã ư c m r ng thêm hơn 50 trang, chúng tôi ã quy t nh ưa vi c th o lu n v ch này lên trang web c a TMI US (www.tmius.com). T i ây, b n s tìm th y nh ng bài vi t có th t i v và ưa ra nh n xét. Chúng tôi thư ng xuyên c p nh t (1) cách cân i vi c khôi ph c d ch v phù h p v i v th c a thương hi u, (2) cách ánh giá chính sách và h th ng c a b n s n sàng ón nh n l i phàn nàn, và (3) cách phát tri n và duy trì m t n n văn hóa m v i nh ng l i phàn nàn. Trên trang web c a chúng tôi, b n cũng s tìm th y quá trình tri n khai nh m bi n t ch c c a b n hư ng vào khách hàng hơn b ng cách t p trung vào ho t ng x lý l i phàn nàn. Do s lư ng ph n h i áng k mà chúng tôi nh n ư c t c gi c a n b n u tiên, chúng tôi ã quy t nh tăng thêm ph n b sung: “Cho và Nh n - Khía c nh cá nhân trong l i phàn nàn.” Nhi u ngư i ã nói v i chúng tôi r ng vi c áp d ng công th c món quà cho cu c hôn nhân c a h ã th c s c u h . M t trong nh ng cách t t nh t khám phá ra i u mà khách hàng mong mu n là l ng nghe l i phàn nàn c a h . Và m t trong nh ng cách t t nh t c i thi n m t m i quan h cá nhân là chú ý khi nào h th t v ng và áp l i theo m t cách có th gi i quy t ư c mâu thu n. Nh ng trao i nhanh, v i nh ng kênh ti p nh n ph n h i m t b n bè, ng nghi p và các thành viên trong gia ình – hư ng n vi c gi i quy t s khó ch u c a ngư i khác – có th gi cho các m i quan h hài hòa và làm cho chúng m nh m hơn. Ho c có l h s t n công chúng ta trên MySpace. Gordon Bethune, CEO c a Continental Airlines n năm 2004, nói r ng: “B n không th xem b n gái c a mình như món quà t trên tr i rơi xu ng, và b n cũng không th làm như th v i khách hàng c a b n. N u b n làm th , kh năng r t l n là ngư i khác s nh n ư c ‘món quà t trên tr i rơi xu ng’ c a b n.” cu i m i chương là m t s câu h i th o lu n v nh ng l i phàn nàn và nh ng i u mà t ch c c a b n có th làm c i thi n d ch v c a mình. Nh ng câu h i này có th ư c s d ng trong các cu c h p nhân viên kích thích vi c th o lu n và hi u rõ v nh ng l i phàn nàn c a khách hàng, ho c như m t ph n c a nh ng n l c ào t o nh m c i thi n ho t ng x lý phàn nàn. Nh ng trư ng h p th c t c a các t ch c thành công trong vi c qu n lý và x lý s phàn nàn c a khách hàng cũng s ư c trình bày trong quy n sách. Chúng tôi ã l ng nghe c gi c a mình và m r ng nh ng ví d sang các lĩnh v c khác thay vì t p trung vào ngành hàng không, m t ngành thư ng b nhi u ngư i ta thán nh t. Wally Bock, m t blogger n i ti ng, nói r ng: “Nh ng ý tư ng g n như ch c ch n có tác d ng là nh ng thông l t t nh t t nh ng công ty khác trong ngành. Nhưng nh ng ý tư ng t phá thư ng n t nh ng ngành khác, t m t ngành có th gi i quy t nh ng v n bình thư ng, nhưng m i l i v i b n.” Chúng tôi ng ý.
  13. T t c nh ng ví d c a chúng tôi u r t th t. N u chúng tôi nói sai v m t chi ti t nào ó, chúng tôi thành th t xin l i trư c. Trong h u h t các trư ng h p, khi tr i nghi m mang tính tiêu c c, chúng tôi không ưa tên công ty vào tr phi h không còn t n t i ho c l i phàn nàn là m t ph n thông tin ã công b công khai. ây là m t quy t nh c n tr ng. M i công ty u có th ph m sai l m vào m t lúc nào ó. Chúng tôi cũng không mu n b n nghĩ r ng m t công ty nào ó là x u ch vì m t ai ó ang phàn nàn v h . Cu i cùng, quy n sách này ch a ng r t nhi u d li u nghiên c u ã ư c t ng h p. B n s nhanh chóng nh n th y r ng có r t nhi u l ch trong các tài li u v s phàn nàn, nhưng t t c nh ng nghiên c u u ch n m t hư ng: nh ng khách hàng không hài lòng thư ng không phàn nàn, và khi h phàn nàn thì s ph n h i i v i h thư ng ư c x lý kém c i và không ư c qu n lý m t cách phù h p. N u chúng ta có th xem nh ng l i phàn nàn như nh ng món quà, chúng ta ph i ti n hành nh ng thay i l n trong c suy nghĩ và hành ng. Tin t t là luôn có r t nhi u cơ h i t t c các t ch c th c hi n nh ng ho t ng c i ti n l n trong cách th c x lý s phàn nàn c a mình. PH N 1 L i Phàn nàn Dây c u sinh i v i Khách hàng Khi khách hàng không hài lòng v m t s n ph m hay d ch v nào ó, h thư ng th hi n b ng hai cách: ho c bày t ý ki n c a mình, ho c l ng l ng b i. N u h b i, i u ó có nghĩa là h không cho chúng ta m t cơ h i nào gi i thích hay kh c ph c s c ã làm h không hài lòng. Khi khách hàng phàn nàn là h v n còn mu n nói chuy n v i chúng ta và t o cơ h i cho chúng ta gi chân h . Trong m t th gi i h u như m i th u ư c n i m ng Internet như ngày nay, nh ng l i r tai truy n mi ng không còn quanh qu n t i m t bàn ăn t i ơn thu n mà chúng tr thành tài bàn tán sôi n i trong nh ng bu i ti c có n hàng ngàn th c khách. Cho nên, dù chúng ta không thích nh n nh ng ph n h i tiêu c c, nhưng chính các khách hàng tr c ti p phàn nàn v i chúng ta m i là nh ng ngư i ang mang n cho chúng ta m t món quà. Th t v y, n u chúng ta nh n th c r ng m i l i than phi n là m t món quà, chúng ta s h c ư c nhi u i u t nh ng tình hu ng khó khăn. Khi ó, v i chúng ta, l i phàn nàn c a khách hàng luôn là m t trong nh ng ngu n thông tin v th trư ng và ngư i tiêu dùng s n có nh t nhưng l i chưa ư c s d ng úng m c; khi ó, chúng s là m t trong nh ng cơ s chúng ta ti n hành các chương trình c i thi n ch t lư ng s n ph m và d ch v c a mình. Qu th t, ó là nh ng món quà không h nh ! hi u rõ hơn v nh ng v khách hàng phàn nàn, Ph n I c a cu n sách này s i sâu vào phân tích tâm lý c a h . Khi hi u ư c h , chúng ta m i d dàng ch p nh n h . Chúng ta c n tích c c ón nh n nh ng l i than phi n và c nh ng khách hàng ph i nói ôi khi r t khó tính; chúng ta ph i t o i u ki n cho h ph n h i th ng th n và tr c ti p thay vì nói x u sau lưng chúng ta. ~1~ Chi n lư c xem “m i l i Phàn nàn là m t Món quà” Th t không d dàng gì khi ph i nghe khách hàng phàn nàn su t c ngày. L i tâm s y “tâm tr ng” trên Internet c a m t nhân viên d ch v khách hàng dư i ây không khác gì l m so v i nhi u n i ni m mà chúng tôi t ng ư c nghe tr c ti p: Khách hàng liên t c phàn nàn. H phàn nàn ph i n 90% th i gian c a chúng tôi ch b i vì h ã có m t ngày t i t và ang c n trút h t m i th lên m t ai ó. Tôi làm vi c cho m t công ty m ng i n tho i di ng và tôi nh n ư c quá nhi u l i phàn nàn n m c tôi mu n phát m... Công vi c c a tôi là giúp khách hàng khi h c n nhưng m i s ch u ng u có gi i h n. Tôi ã chán ng y nh ng l i phàn nàn. B t lu n là chúng tôi ã c g ng
  14. h t m c có th , h v n không c m th y hài lòng... M t khi khách hàng ã có thái khó ch u ngay t phút u tiên thì b n r t khó gi ư c bình tĩnh khi h c m ng x i x vào m t b n và bu c t i b n ã cư x thô l v i h . - M t nhân viên d ch v khách hàng gi u tên B n có mu n xem m t k ch b n khác hơn m t chút? Hãy tư ng tư ng m t ngư i b n trong tay c m m t món quà xinh x n n d sinh nh t c a b n. L i u tiên b n nói sau khi chào h i ngư i y có l là t lòng bi t ơn: “C m ơn. C m ơn vì ã n và c m ơn vì món quà th t d thương.” C ngôn ng và c ch c a b n u th hi n s vui m ng khi g p l i ngư i b n cũ và ư c nh n quà. R i chuy n gì s x y ra n u b n m quà và th y m t chi c CD ư c mua riêng t ng cho b n? B n s nói gì? “Ôi, th t là thích. T mu n có chi c CD này lâu r i. C u th t là chu áo. Sao c u bi t t thích ca sĩ này? M i l n nghe CD này, t s nh n c u.” Vâng, có th như th là hơi nhi u l i, nhưng i khái ngư i ta thư ng bi u l c m xúc như th . Nào, gi hãy tư ng tư ng m t khách hàng g i n b n phàn nàn. "Tôi tên là Chris Cooper. M ng i n tho i di ng c a anh ch ng bao gi cung c p d ch v cho ra h n c . Tôi c b r t sóng liên t c, trong khi ó các qu ng cáo c a anh thì c ra r b o r ng dù b t c nơi âu trên t nư c này, chúng tôi v n có th nghe rõ. Chưa h t, gi y báo cư c tháng u tiên ã tính ti n nh ng cu c g i mà tôi không bao gi g i! Nhưng tôi không ng c nhiên l m, b i vì sóng c a công ty anh t như v y thì ương nhiên là các anh cũng không th tính cư c chính xác ư c!” Trong tình hu ng ó, ít ngư i có th nói: “Xin c m ơn vì ông ã g i và cho chúng tôi bi t vi c này. Ông th t là chu áo. Chúng tôi r t bi t ơn v nh ng l i góp ý c a ông.” V y mà khi nh n quà sinh nh t, chúng ta không h ch n ch nói ngay l i c m ơn. Vì sao? ó là b i vì chúng ta ư c m t ngư i b n quan tâm, dành th i gi tìm hi u và mang n cho chúng ta m t ni m vui, m t món quà c bi t. Còn nh ng khách hàng ang phàn nàn kia thì sao? H có ph i là nh ng ngư i b n, hay h là k thù c a b n? H ang c làm i u gì và ang trao t ng cho chúng ta món quà gì th ? Khi phàn nàn là khách hàng cho chúng ta cơ h i tìm hi u v n c a h là gì có th giúp h và khuy n khích h ti p t c mua s n ph m hay s d ng d ch v c a chúng ta. i u ó cũng gi ng như h t ng cho chúng ta m t bài vi t trên blog c a h : “Cơ h i T n t i: Hãy L ng nghe Tôi và B n s gi ư c vi c Kinh doanh c a b n.” V y thì xin b n ng nói r ng: “Hãy bi n i cho! T ã có CD c a ca sĩ này và t không mu n có thêm m t cái n a. T ang b n l m!” Khi i m t v i nh ng ngư i như v khách hàng phàn nàn v nh ng cu c g i b r t m ng liên t c và nh ng l i tính cư c l p i l p l i, nhi u nhân viên d ch v khách hàng thư ng d ng lên m t hàng rào g m toàn nh ng câu h i ki u ch t v n: “Tên ông là gì? Nó ư c ánh v n như th nào? S i n tho i c a ông? a ch nhà c a ông? Ông b t u s d ng d ch v khi nào? S sê-ri s n ph m trên i n tho i c a ông là bao nhiêu (N u ông không có s n con s ó trong tay, ông có th tìm th y nó bên dư i chi c i n tho i c a ông. ó là nh ng con s nh li ti mà có th ông ph i dùng kính lúp m i c ư c.) Ông có t gi y báo cư c trư c m t ông không? S th t c a nó là bao nhiêu? S ơn t hàng trên m ng c a ông là bao nhiêu? Mã s mua hàng (PO Nr – Purchasing Order Number) c a ông là bao nhiêu? Ông thanh toán l n cu i là khi nào?” Có th h s l i cho h th ng tính cư c b ng m t cái th dài và nói: “Chúng tôi ã nh n ư c r t nhi u l i phàn nàn v vi c tính cư c sai.” H còn có th công kích công ty c a chính h khi nói: “Nh ng cu c g i b r t m ng như v y x y ra r t nhi u ch chúng tôi. K cũng l khi các qu ng cáo kh ng nh r ng ch t lư ng d ch v c a công ty chúng tôi là t t nh t. N u ó là s th t, ch c ch n ông cũng s nghi ng t t c công ty cung c p m ng i n tho i di ng khác.” N u may m n, nh ng khách hàng này s nh n ư c m t l i xin l i t nh ng nhân viên có kinh nghi m hơn. Nhưng có r t ít nhân viên d ch v khách hàng nói l i c m ơn ngay l p t c. Có th h s c m ơn vào cu i bu i nói chuy n, lúc mà r t có th b n ã quá ph n n và câu c m ơn ó tr nên vô nghĩa. Chuy n gì s x y ra n u có ai ó t ng m t CD m ng sinh nh t b n và b n áp l i b ng m t lo t câu h i: "C u mua nó âu th ? C u tr b ng ti n m t hay b ng th tín d ng? C u tr úng giá g c hay mua gi m giá – hay trên eBay? Thôi nào, hãy thú th t i. Có bao nhiêu bài hát trong ó? C u ã nghe qua và ã t i nó v iPod c a c u r i ph i không? T i sao c u l i t ng nó cho t trong khi b n thân c u chưa t ng nghe? Ch d a vào m y
  15. danh sách bán ch y v v n trên iTunes1 mà c u mu n t b th i gi ra nghe th v v n này sao?" B n s không bao gi cư x khi m nhã như th v i m t ngư i ang t ng quà cho b n, tr phi b n th t s có v n trong giao ti p. Ch c ch n b n s nói "C m ơn!" m t cách chân thành – cho dù b n ã có CD ó r i, ho c h u h t các bài hát trong CD ó b n u không thích. Nh n th c c a nhân viên d ch v khách hàng có nh hư ng sâu s c n nh ng gì s di n ra trong quá trình ti p xúc khách hàng, c bi t khi khách hàng ưa ra nh ng l i phàn nàn ho c yêu c u giúp . Trong m t nghiên c u v tác ng c a ý th c ph c v c a nhân viên trong vi c gi i quy t khi u n i c a khách hàng, các nhà nghiên c u c a i h c Alabama ã t câu h i r ng b n thân các nhân viên d ch v tác ng như th nào n vi c s d ng các Công ngh T Ph c v (Self-Service Technology - SST). Nh ng ngư i cho r ng SST giúp h th c hi n công vi c c a mình t t hơn luôn dành th i gian hư ng d n khách hàng cách s d ng nh ng công c SST. Trong khi ó, các nhân viên cho r ng SST là m t gánh n ng và không ph i là m t ti n ích cho b t c ai s không ng n ng i can thi p và t v n hành các công c ó thay cho khách hàng. K t qu là, khách hàng c a h không có cơ h i t h c h i và b o m r ng khi sau khi ra v , h s l i ph i i m t v i úng nh ng khó khăn ó. Rõ ràng nh n th c r t quan tr ng, cho dù nhân viên ph c v có th không ý th c ư c tác ng c a thái lên hành vi c a chính h . M t cu c kh o sát các ngân hàng bán l châu Âu cho th y có m t m i liên h tr c ti p gi a suy nghĩ c a các nhà qu n lý v l i phàn nàn c a khách hàng và cách ng x c a khách hàng khi h khi u n i. Nói cách khác, khách hàng có th c m nh n ư c vi c m t t ch c luôn xem nh ng l i phàn nàn như m t món quà, hay ch cho r ng ó là m t i u không mong mu n nhưng v n ph i ón nh n. M t nghiên c u chi ti t c a hai ngân hàng Th y i n cũng ng h ý ki n trên. Các nghiên c u ch ra r ng t i các doanh nghi p có quy mô nh , s dĩ các nhà qu n lý t ư c thành công là nh h ã l y vi c x lý khi u n i làm công c chính y u trong vi c t o ra s hài lòng cho các khách hàng trung thành. V y, làm th nào chúng ta có th ti p thu tư tư ng r ng l i phàn nàn chính là m t món quà? Trư c h t hãy b t u b ng vi c tìm hi u xem l i phàn nàn là gì. L i Phàn nàn là gì? Hi u theo nghĩa ơn gi n nh t, phàn nàn là s bày t thái b t mãn v các kỳ v ng không ư c áp ng. Nhưng quan tr ng hơn, ó là cơ h i m t t ch c k t n i l i v i khách hàng c a mình b ng cách i u ch nh l i m t d ch v ho c x lý m t s n ph m h ng. Như th , l i phàn nàn chính là món quà mà khách hàng t ng cho m t t ch c. M i ngư i u ư c hư ng l i t vi c c n th n m nh ng món quà này và xem có gì bên trong. B ngoài, khách hàng có th ch phàn nàn r ng chi c qu n jeans h m i mua b co rút ho c màu b loang trong khi gi t làm hư c m t m qu n áo tr ng c a h . Nhưng sâu xa hơn, khách hàng ang cho c a hi u m t cơ h i ph n h i sau ó h s ti p t c mua qu n áo c a hi u ó nhi u hơn n a. B ngoài, khách hàng ch phàn nàn r ng cái máy hút b i h v a mua không áp ng nhu c u c a h . Nhưng sâu xa hơn, h ang th xem nhà bán l ó s nh n l i cái máy hút b i y như th nào. B ngoài, khách hàng ch nói r ng h ã ph i ch su t ba ti ng rư i m i có ngư i n cài t chi c máy tính t ti n c a h . Nhưng sâu xa hơn, h ang nói n m i lo ng i r ng không bi t có ph i h ã ưa ra m t quy t nh mua s m sai l m chăng. Hay, m t m i lo khác s d y lên trong h v vi c nó v n ch y t t trong nhi u năm hay không. B ngoài, khách hàng có th than phi n v i ch c a hàng th c ph m r ng con gà tây h ã mua không có b lòng và u, chân, cánh, c , nhưng ch n t n ngày L T ơn h m i phát hi n ra i u ó, và lúc ó ti m ã óng c a ngh l . Sâu xa hơn, khách hàng ang t h i không bi t c a hàng th c ph m này có tin l i h không và s n bù cho s th t v ng này như th nào. B ngoài, khách hàng qu quy t v i m t i lý b o hi m r ng h ã g i n công ty b o hi m ch h i m t câu ơn gi n, v y mà sau m y ngày ch i h v n không nh n ư c ph n h i. Nhưng sâu xa hơn, khách hàng ang c nh báo r ng h s cân nh c m t công ty i th khi h p ng b o hi m c a h n h n ký l i. Theo b n thì ph n l n các nhân viên d ch v khách hàng ch nghe nh ng l i phàn nàn ơn thu n hay h th c s hi u ư c các thông i p sâu xa n ch a bên trong? Chúng tôi ph i nói r ng, th t không may, có quá nhi u ngư i trong s h ch nghe nh ng câu t b m t. ("Có l quý v s không tin nh ng i u tôi nghe ư c t 1 iTunes: trình ng d ng cho phép t i nh c s v các máy nghe nh c iPod do hãng Apple s n xu t.
  16. m t khách hàng âu! Con gà tây c a h không có b lòng và u, chân, cánh. Tôi nói: ' cho tôi s ng v i ch .' Bao nhiêu ngư i ang ch t ói ngoài kia, th mà ây h l i kêu ca vì con gà tây hơn 10 kí-lô c a h không có m t mi ng lòng nào c !) K t qu là nh ng l i phàn nàn y ã ư c x lý r t kém c i, thi u s ng c m, và ương nhiên là h m t khách hàng. Khi các doanh nghi p ch u l ng nghe khách hàng b ng m t thái c i m hơn và d a trên nh ng quan i m uy n chuy n hơn, h s c m nh n ư c l i phàn nàn chính là món quà. R i thay, h u h t chúng ta u không thích nghe nh ng l i than phi n và khi nghe khách hàng nói, chúng ta thư ng d ng lên nh ng chư ng ng i v t tâm lý r t to tát. Th m chí, như chúng ta s th o lu n ph n sau, nhi u khách hàng không có nhã ý ban t ng cho chúng ta l i phàn nàn c a h , mà ơn gi n là h chuy n sang m t nhà cung c p khác. T i sao chúng ta không thích nghe l i phàn nàn? Xét b ngoài, dư ng như ai cũng hi u t i sao l i phàn nàn thư ng b xa lánh n th . Có ai l i thích nghe ngư i khác nói r ng h không thích i u gì ó nơi mình bao gi ? Nhưng m t khi có ngư i nói lên i u ó t c là có i u gì ó không n t phía chúng ta. Phàn nàn g n gi ng như l i, hay còn ư c các nhà tâm lý h c g i là s quy k t tiêu c c. Khi m t s vi c x y ra theo chi u hư ng tích c c, ngư i ta có khuynh hư ng quy k t v b n thân h ho c nh n l i khen cho hành vi c a riêng h . Ví d như khi khách hàng mua m t chi c áo, n u ư c nhi u ngư i khen ng i, có th cô y s t nghĩ r ng mình là th t sáng su t khi ch n chi c áo ó, m c dù chính nhân viên bán hàng m i là ngư i tìm th y chi c áo và gi i thi u nó cho cô. Tuy nhiên, m i chuy n s r t khác n u có chuy n không hay x y ra. H u h t chúng ta u l i cho cá nhân khác hay do l i h th ng khi m i chuy n di n ra không ư c t t p. Th t v y, theo nghiên c u c a i h c Saint Louis, khách hàng có khuynh hư ng l i cho nh ng doanh nghi p c th hay nh ng cá nhân c th . i u này có nghĩa là các nhân viên, nh t là nh ng ngư i tr c ti p g p g hay nói chuy n v i khách hàng s b l i ngay khi có m t s n ph m hay m t d ch v không mang l i ti n ích như ư c mong i. V phía nhân viên, h cũng x s g n gi ng như v y. Khi ti p nh n l i phàn nàn, h cũng có khuynh hư ng l i cho khách hàng. Khi khách hàng có thái khó ch p nh n v m t xã h i (như la hét ho c m ng nhi c), h h u như luôn b c l m t thái tiêu c c i v i khách hàng. V i cách nhìn nh n s vi c tiêu c c như th , h không s n sàng i l i s n ph m cho khách hàng, ho c n u có, h cũng không làm cho vi c i l i s n ph m ư c di n ra m t cách tho i mái cho c hai bên. Tuy v y, nhi u nhân viên hi u r ng l i cho khách hàng không ph i là hành vi tho áng ư c khách hàng ánh giá cao hay ư c thăng ti n, vì th h che gi u c m xúc c a mình và c gi i thích b ng các lý l d ch p nh n hơn là tìm hi u lý do t i sao m i th l i h ng c . Nhưng ph bi n nh t là các nhân viên thư ng l i cho doanh nghi p, cho các chính sách ho c do cơ c u qu n lý công ty. Các nhân viên có th nói v i khách hàng r ng: "Tôi th c s mu n giúp ông, nhưng r t ti c tôi không th làm gì hơn vì ó là chính sách c a công ty chúng tôi... " ho c "Tôi xin bó tay thôi! Tôi s b phê bình n u tôi làm i u này cho ông/bà. Tôi thành th t xin l i ông/bà." Th t không may, vi c l i cho các chính sách c a công ty l i ch ng có tác d ng gì i v i khách hàng b i i u ó không h giúp h gi i quy t v n và cũng không ngăn ch n ư c vi c khách hàng ti p t c phi n hà nhân viên. Ngay c khi nhân viên nói rõ r ng b n thân h không h ng tình v i các chính sách c a công ty – nh ng y u t ngăn c n h làm v a lòng khách hàng thì a s khách hàng cũng không th phân bi t âu là hành vi c a nhân viên và âu là chính sách công ty. Fritz Heider, cha c a thuy t quy k t hi n i (modern Comment [TH1]: 1.Cha c a thuy t quy k t hi n i, (p. 25) k t qu search attribution theory), lưu ý r ng ph n l n chúng ta quy l i cho các cá nhân hơn là hoàn c nh có liên quan n s n GG: không tìm th y k t qu c a "modeM ph m hay d ch v b l i. Ch ng h n như, n u m t nhà cung c p d ch v nói r ng: "Tôi bi t i u này nghe có v attribution theory", nhưng "modeRN attribution theory" thì có k t qu t i kỳ c c, nhưng tôi c n..." thì khách hàng có th nghĩ "N u ã bi t là kỳ c c, t i sao anh l i òi h i thông tin http://www.amazon.com/Attribution- này?" Social-Interaction-Legacy- Edward/dp/1557984751 Fritz Heider, H u h t quy trình cung c p d ch v ngày nay u ph c t p, và nhi u doanh nghi p hay cá nhân h n không th tránh kh i sai sót. i u này có nghĩa là các nhà cung c p d ch v c n ph i gi i thích c n k v nh ng i u ã x y ra ch không nên nói như th h ang c tình l i cho m t ai khác. Ch ng h n như: "Tôi xin ch u trách nhi m v vi c này, cho dù còn m t vài ngư i khác n a cũng có liên quan. Chúng tôi c n ph i tìm hi u xem chuy n gì ã x y ra, khi ó tôi m i có th giúp ông/bà gi i quy t v n này."
  17. Wegmans Food Market, m t chu i c a hàng n i ti ng trong vùng thư ng ông b c nư c M , ho t ng theo cam k t "M i ngày quý v u nh n ư c nh ng i u t t p nh t t chúng tôi", i u ó có nghĩa là "[chúng tôi] s l ng nghe nh ng l i phàn nàn c a quý v [chúng tôi] có th làm cho m i th ngày càng t t hơn n a." Chu i c a hàng Wegmans ư c thành l p t năm 1916 và ã nh n hơn 30 gi i thư ng l n vì s c áo, vì ch t lư ng d ch v khách hàng và vì ã "thay i cách chúng ta mua s m." H v a nh n Gi i thư ng Food Network Award 2007 dành cho C a hi u Bách hóa T t Nh t." Và Wegmans còn ư c bình ch n là 1 trong 100 nơi làm vi c t t nh t nư c M b i t p chí Fortune: năm 2005, nh t b ng; năm 2006, h gi v trí s hai và năm 2007, v trí s ba. Wegmans tôn tr ng cam k t v i khách hàng r ng: n u khách hàng không thích món hàng h ã mua, n u m t hàng ó không áp ng nhu c u, không t tiêu chu n, h có toàn quy n nêu lên v n c a mình. Wegmans công khai ưa nh ng l i phàn nàn c a khách hàng lên trang Web c a h ; các bi u m u ghi ý ki n ph n h i r t d s d ng, và hi n nhiên là m i ngư i u có th c ư c. Trang Web nêu rõ r ng b t c ngư i nào ang s ng trên trái t này u có th g i l i phàn nàn n cho h và ch c ch n s nh n ư c ph n h i trong th i gian ng n. Chúng tôi ã th và úng là h th ng này v n hành như v y th t. Phó Ch t ch ph trách d ch v khách hàng Mary Ellen Burris k t n i m i thông tin liên quan n nh ng than phi n c a khách hàng vào b ng k ho ch làm vi c c a mình và thông báo cho khách hàng bi t các ho t ng c a Wegmans có liên quan n nh ng ph n h i mà h nh n ư c. Ví d , trong m t c t ư c t trên trang Web c a Wegmans, Mary ghi chú r ng khách hàng ã phàn nàn r ng h không th c d dàng nh ng dòng thông tin v kích thư c s n ph m trên n p bình thu c t y và Wegmans ã ph n h i ý ki n óng góp này b ng vi c thay i màu n p. Khách hàng phàn nàn thư ng là khách hàng trung thành có th ón nh n và trân tr ng l i phàn nàn như m t món quà, chúng ta c n ph i thay i nh n th c và thái c a mình i v i vai trò c a l i phàn nàn trong các m i quan h kinh doanh hi n i. i u này òi h i chúng ta ph i tách ngôn t c a l i phàn nàn ra kh i c m xúc b phi n trách, nh m th u hi u ng cơ c a nh ng khách hàng b th t v ng và suy nghĩ xem l i phàn nàn ó giúp chúng ta t ư c m c tiêu kinh doanh c a mình như th nào. Các b n hãy xem nh ng ví d sau ây trong lĩnh v c xây d ng nhà , và oán xem nh ng công ty này nghĩ gì n u h ư c yêu c u xem l i phàn nàn như m t món quà. • Marvin Windows & Doors nh n th y khung c a s và c a ra vào thư ng b m c và nh ng l i phàn nàn ch xu t hi n sau khi h t m t năm b o hành. Nguyên nhân c a s c này th t ra là t ch t b o qu n g c a công ty Pittsburgh Paint & Glass (PPG). Nhưng PPG thoái thác trách nhi m và Marvin Windows & Doors ng ra nh n trách nhi m v ph n mình. H ch p nh n i các s n ph m b h ng, không h p tác v i nhà cung c p PPG n a và tìm ra nhà cung c p ch t b o qu n t t hơn, nh ó h có th tăng th i gian b o hành s n ph m t 1 năm lên 10 năm. Năm 2007, l n th hai liên ti p, Marvin Windows & Doors ã t s i m cao nh t trong J. D. Powers và Gi i thư ng c a Hi p h i Các Công ty Xây d ng và S a ch a Công trình Dân d ng. • Công ty Dryvit s n xu t t m p cách âm và nhi t và các h th ng dùng cho trang trí ngo i th t công trình. Trong nhi u trư ng h p khi u n i, hơi m ã làm m c l p ván g ngoài t m p, nguyên nhân chính ư c i u tra sau ó là do l i c a nhà xây d ng trong quá trình l p t. Tuy nhiên, Dryvit v n ng ra ch u trách nhi m và sau ó g n thêm h th ng hút m gi cho s n ph m luôn khô ráo. Dryvit cũng tăng th i gian b o hành lên 10 năm. Nh s thay i này, Oak Ridge National Laboratory, cơ quan ki m nh uy tín nh t c a C c Năng lư ng M , ã x p s n ph m c a Dryvit cao hơn s n ph m có tính năng tương t c a nhà s n xu t ng th hai n 84%. • Cu i th p niên 1980, Công ty V t li u Xây d ng Louisiana-Pacific b t u nh n ư c nhi u l i than phi n v tình tr ng m c nát c a l p ván g ngoài giàn khung trong t m InnerSeal, c bi t x y ra r t nhi u khu v c có khí h u m ư t thu c vùng Tây B c - b Thái Bình Dương. Có 800.000 ngôi nhà s d ng s n ph m này, và khách hàng ã l p h sơ kh i ki n t p th . Louisiana-Pacific quy t nh nh n trách nhi m, m c dù s c hư h ng là do l i l p t, ch không ph i do s n ph m, và h ã thay h t các l p ván b hư h ng. Công ty ã thi t k l i toàn b ván g s n ph m có th ch u ư c khí h u m, t tên là SmartSide, và tuyên b b o hành s n ph m trong 50 năm. Sáu năm sau khi công b c tính ưu vi t này, th ph n c a công ty m r ng g p nhi u l n so v i trư c ó, và cũng ư c th trư ng th a nh n, ư c minh ch ng qua r t nhi u gi i thư ng mà h ã nh n ư c. • Dudley Webre mua m t khu ch a g Luling, bang Louisiana t khi nó chưa ph i là m t khu v c kinh doanh có tri n v ng trong vùng. Webre tr c ti p n g p các nhà th u tìm hi u xem âu là nh ng v n làm h lo l ng nh t. Hóa ra các khu ch a g ch giao hàng khi xe t i ư c ch t g tr ng t i. i u ó có nghĩa là các nhà th u ph i t b o v
  18. g c a h tránh b tr m c p. Th là Webre ưa ra nh ng m c t i tr ng nh hơn v a lo i tr n n tr m c p v a giúp khách hàng ti t ki m chi phí nh vào vi c gi m n n tr m c p, m c dù cu i cùng h ph i ch u chi phí cao hơn ôi chút. K t qu là, t năm 1982 n 1994, Laundry Lumber ã tăng năng l c kinh doanh c a h lên m c 300%. M t khi khách hàng ch u b th i gi ra phàn nàn t c là h cũng còn m t chút lòng tin vào công ty c a b n. Xét cho cùng, khi h còn phàn nàn thì h v n còn là khách hàng c a chúng ta. C u T ng th ng Bill Clinton, qua chi n d ch v n ng cho v ông trong cu c so kè quy t li t gi a hai ng viên t ng th ng c a ng Dân ch vào năm 2008, ã k m t câu chuy n v i ý nh nh c nh t t c các thành viên trong ban v n ng gi liên l c v i nh ng c tri còn do d . Ông nói r ng khi ông còn là Th ng c bang Arkansas, ông không bao gi t b qua vi c tìm thêm m t lá phi u ng h . Khi Clinton ang v n ng t i m t công ty d u khí nơi trư c ó nh s can thi p c a chính ph , ba trăm nhân viên ã ư c gi l i không b m t vi c. Clinton g p m t nhân viên rõ ràng là không thích ông, anh ta ã nói v i ông: "Tôi không bao gi b phi u cho ông. Cho dù ông là ngư i cu i cùng trên trái t này thì tôi cũng s không b phi u cho ông!" Clinton áp: "Này, anh b n, chính tôi ã mang l i vi c làm cho anh mà!" Anh ta tr l i: " úng, nhưng ông làm th ch ông có thêm m t ngư i óng thu ." Clinton b o: " y, tôi xem anh ta là m t c tri do d ." T t c nh ng khách hàng n v i b n b ng l i phàn nàn cũng là nh ng v khách hàng ang do d . H v n ang i tho i v i b n y thôi. ng b qua h ! Hãy trung th c b i ó là m t ph n quan tr ng c a chi n lư c chinh ph c khách hàng Hãy c l i phàn nàn trong ánh m t c a khách hàng và b n s c m th y d dàng hơn khi xem nh ng than phi n ó như m t món quà. Hãy tư ng tư ng chính b n là m t khách hàng ang phàn nàn v m t v n gì ó. B n s nghĩ gì và c m giác c a b n ra sao? Ph n ng c a b n th nào? B n kỳ v ng vào i u gì? i u gì có th làm b n vui lên ư c? V i b n, âu là ph n ng c n thi t thoát kh i s i u này và th y tho i mái v i l i phàn nàn c a b n cũng như có c m nh n t t hơn v công ty? M i ng x d a trên n n t ng s trung th c luôn là m t kh i u t t p. Có khách hàng nào c tình phá h ng công vi c kinh doanh c a b n không? Ch c ch n là có. Nhưng b n không th i x v i t t c khách hàng như th h là nh ng k tr m c p ch b o v mình kh i m t s ít k tr m th t s . Guy Kawasaki, tác gi cu n sách ư c x p vào hàng bán ch y nh t Selling the Dream (Bán Gi c Mơ), vi t trên blog c a ông r ng: "V n là ng bao gi gán ghép tình hu ng t i t nh t tr thành tình hu ng ph bi n nh t... N u chúng ta ưa ra m t chính sách t p trung gi i quy t tình hu ng t i t nh t, con ngư i t i t nh t, c g ng ó s ph n tác d ng và xúc ph m n s ông khách hàng." Ngư i ta ư c lư ng r ng có t 1 - 4% khách hàng gi trò b p b m v i các công ty m t cách có h th ng. H u h t các công ty xem lo i hành vi này là m t ph n c a chi phí kinh doanh, dù ai cũng th y t t hơn là nên t i thi u hoá kho n thi t h i ó. Rõ ràng Internet ã làm n y sinh nhi u ý b t lương. Các ho t ng l a o dư i m i hình th c bùng n trên các trang web. Chìa khoá là ph i làm sao gi cho chi c ăng-ten phát hi n l a o c a b n luôn trong tình tr ng c nh báo mà không xúc ph m n nh ng khách hàng trung th c. George Sarris, ch nhân c a nhà hàng The Fish Market Birmingham, bang Alabama,16 ã b m t khách hàng b c b i òi l i 6,89 ô-la, là s ti n tr cho b a t i mà ông ta b o là ã dùng t i nhà hàng. Sarris thư ng ti p xúc khá g n gũi v i khách hàng, vì v y khi nh n th y mình không th nh ra v khách hàng c bi t này, ông b t u nghi ng và quy t nh i u tra. Ông g i vài cu c i n tho i và bi t ư c r ng ngư i này ã ăn u ng kh p th tr n, r i gi v b c b i và luôn òi các nhà hàng ph i tr l i ông ta 6,89 ô-la! H u h t các nhà hàng khác u tr ti n cho xong chuy n vì s ti n này quá nh so v i danh ti ng có th b h y ho i c a h . N u g p trư ng h p này, t t nh t b n nên vi t m t lá thư tr l i m t cách nh nhàng, l ch s , nhã nh n (theo Cách th c Nh n Quà ư c trình bày trong Chương 6) và nói rõ r ng b n r t vui lòng tr l i s ti n cho khách theo yêu c u. Trong m i tình hu ng, ng t v n v tính liêm chính c a v "thư ng " này, nhưng hãy yêu c u anh ta cung c p b n sao hoá ơn tính ti n ho c vài thông tin cá nhân khác b n lưu vào h sơ. N u mu n, b n hãy g i kèm m t bì thư ghi s n a ch c a b n và có dán tem h tr l i thu n ti n hơn – n u vi c phàn nàn là chính áng.
  19. Hãy luôn luôn c nh giác xem có ai ó l i d ng vi c kinh doanh c a b n b ng các yêu sách quá áng không... Nh ng khách hàng khác khi ch ng ki n ph n ng c a b n s hi u r ng b n luôn tôn tr ng khách hàng và xem m i ph n h i c a khách hành như nh ng món quà. Nh ng ngư i này s cân nh c k hơn khi ưa ra ph n h i c a chính h . Tom Weir, biên t p viên c a Grocery Headquarters, k l i vi c anh theo dõi m t khách hàng ang ch i r a om sòm, ng ng sát khí òi tr l i thùng s a mà ông ta cho là v a mua h i sáng s m nhưng ã quá h n s d ng và s a b hư. Ngư i qu n lý siêu th c ng i yên v trong phòng nhìn ra qu y tính ti n và áp l i th t to r ng khách hàng ph i luôn ki m tra h n s d ng trư c khi mua b t c th gì. ây là m t ví d r t rõ v s l i. Xét cho cùng, bao nhiêu ngư i trong chúng ta có ki m tra h n s d ng m i khi mua s m? Khách hàng tr thành ngư i ch u trách nhi m ki m kê hàng hóa t khi nào th ? ó không ph i là m t câu chuy n hay ho, nhưng Weir ã ưa ra m t s câu h i lý thú xem nh ng khách hàng có d p quan sát c nh này nh n ư c thông i p gì. ó là, li u chuy n tương t có x y ra v i h n u h phàn nàn siêu th này? Thương hi u c a siêu th này b nh hư ng như th nào? Khách hàng có cho r ng ó là do chính sách c a siêu th hay không? R i Weir cũng t ra nh ng câu h i liên quan n thông i p mà các nhân viên bán hàng s nh n ư c t câu chuy n trên. H có th y khách hàng gi n d là vô lý hay không? N u úng như v y thì âu là gi i h n mà m t nhân viên có th ki m ch không công kích khách hàng? Rõ ràng là nh ng khách hàng khác ã nhìn th y v khách hàng này thi u ki m ch , nhưng như Weir ã ch ra, ch c h cũng ý th y vi c khách hàng phàn nàn là chính áng và ông y b i x b t l ch s . Nh ng ngư i này s băn khoăn không bi t li u công ty có th t s quan tâm n vi c chăm sóc khách hàng c a h hay không. N u cá nhân ho c công ty có ý cho r ng h th y nh ng ngư i phàn nàn có v áng nghi ng và cư x khi m nhã, thì ngay lúc ó, khách hàng s chuy n sang tư th phòng th ho c ch ng tr . T hơn n a, h s gi n d b i và không nói gì v i các qu n lý c p cao hơn c a công ty mà s k cho h t m i chuy n cho nh ng ngư i h quen bi t. Lúc ó, b n s không còn cơ h i b o v danh ti ng c a công ty n a. M t vài ngư i thi u k năng giao ti p nên khi phàn nàn, h có th có nh ng thái hay hành vi quá m c. H trông có v c c c n, gi n d ho c th m chí hơi ng ng n. Có th h chưa bi t như th nào là h p tình h p lý. Nhà cung c p d ch v ph i bi t cách t p trung vào n i dung c a l i phàn nàn và nh ng c m xúc ư c b c l , ch không xem xét l i phàn nàn ó có ư c th hi n b ng m t cách th c có th ch p nh n v m t xã h i hay không. i u này òi h i nhi u n l c t phía các nhà cung c p d ch v , nhưng m t khi h ý th c r ng l i phàn nàn chính là nh ng món quà, ó là lúc h b t u t n n t ng v ng ch c nh t qu n lý xu t s c m t trong nh ng khía c nh khó nh t trong quan h khách hàng. CÂU H I TH O LU N • Công ty c a b n nh n th c như th nào v nh ng l i phàn nàn c a khách hàng? Nh ng quan i m khác nhau v l i phàn nàn trong công ty c a b n là gì? B n nói v nh ng khách hàng phàn nàn c a b n như th nào? B n có xem h là ngư i ang mang quà n t ng b n không? • Cùng là nh ng l i phàn nàn, nhưng nhân viên ti p xúc tr c ti p v i khách hàng và ngư i qu n lý trong công ty b n nhìn nh n khác nhau như th nào? âu là i m n i b t c a quan i m cho r ng l i phàn nàn là cơ h i làm hài lòng nh ng khách hàng b th t v ng? • Nhân viên ti p xúc tr c ti p v i khách hàng trong công ty b n thư ng nói gì khi h không th gi i quy t v n c a khách hàng? H có khuynh hư ng l i cho chính sách công ty không? H thư ng ưa ra nh ng l i xin l i như th nào? Nh ng l i này gây ra nh ng ki u ph n ng nào nơi khách hàng? • Nh ng bài h c c th mà b n rút ra ư c t nh ng khách hàng phàn nàn là gì? • Công ty c a b n có nh ng cách ti p c n nào thích h p khuy n khích khách hàng ưa ra phàn nàn rút kinh nghi m? • B n có nghĩ r ng công ty c a b n x lý nh ng phàn nàn c a khách hàng t t hơn so v i các công ty khác trong cùng lĩnh v c kinh doanh? N u có, công ty c a b n ang x p th m y trong nhóm nh ng công ty này? • B n có t m c tiêu gi m b t vi c phát sinh nh ng l i phàn nàn c a khách hàng không? i u ó nh hư ng th nào n cách ti p c n c a b n trong vi c x lý l i phàn nàn?
nguon tai.lieu . vn