Xem mẫu
- Nghề sales - Bán hàng bằng cả trái tim
Bất cứ ai cũng hiểu rằng đội ngũ nhân viên bán hàng
(salesman, seller) năng động và hiệu quả là yếu tố thành công
chính cho sự phát triển thịnh vượng của hầu hết các công ty
trong môi trường kinh doanh ngày nay.
Chính vì vậy, nghề sales (bán hàng) đang trở thành một trong những nghề
hấp dẫn và đầy lôi cuốn với lao động trẻ. Và hấp dẫn hơn, không nhất thiết
phải tốt nghiệp đại học, cao đẳng mới làm sales được. Bạn còn mong đợi
gì hơn thế nữa?
Nhân viên sales thường được biết đến như những người có tài ăn nói,
lanh lợi và nhất là khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng (KH). Đạt được
điều đó đòi hỏi mỗi người làm sales luôn phải nỗ lực trong công việc
Tiềm năng nghề sales
Có không ít người có thái độ không tốt đối với những nhân viên sales bởi
họ cho rằng những người đó là những người tiếp thị, chuyên gõ cửa từng
nhà để ra bán những thứ hàng hóa ế ẩm, chất lượng thấp bằng cái giọng
lưỡi vô cùng dẻo. Thậm chí, còn có người cho rằng những người làm
sales là những “chuyên gia đeo bám” cho đến khi KH chấp nhận mua
những hàng hóa chất lượng thấp của họ mới thôi. Họ cho rằng chỉ những
người không có việc làm, những người trình độ thấp mới đi làm nghề
này…
- Nguyên nhân nảy sinh ra những thái độ chủ quan đó là do đã từng có một
thời gian xuất hiện không ít những người bán hàng như vậy. Những người
làm sales chuyên nghiệp gọi những người này là “con sâu làm rầu nồi
canh”. Trên thực tế, ngày nay, nghề sales đang thu hút rất nhiều bạn trẻ
năng động muốn thử sức với lĩnh vực kinh doanh buôn bán đầy tiềm năng.
Không ít người trong chúng ta luôn nghĩ, việc trở thành một salesman giỏi
thực sự là một viễn cảnh xa vời, đặc biệt khi bạn không có kinh nghiệm
trong lĩnh vực này. Trái ngược với suy nghĩ ấy, trong chia sẻ của mình,
những người kỳ cựu trong nghề lại có một viễn cảnh rộng mở cho bạn, nếu
bạn thực sự thích làm sales.
Thị trường rộng mở cho phép KH có
rất nhiều sự lựa chọn cùng một dòng
sản phầm (SP) cho nhu cầu của
mình. Nhân viên sales chính là một
cầu nối liên kết giữa KH với SP của
công ty mình. Ngoài khoản thu nhập
cố định ra, phần trăm hoa hồng nhận
được sau mỗi chữ kí của khách hàng
sẽ đem đến cho seller một cuộc sống khá sung túc.
Được đánh giá là một trong những nghề năng động nhất hiện nay, sales
thu hút không ít bạn trẻ, trong đó có không ít là giới sinh viên ngay từ khi
còn đi học hay mới ra trường. Tùy vào từng công ty với những sản phẩm
đặc thù mà yêu cầu có khác nhau cho các ứng viên. Tuy nhiên, nói chung
thì điều kiện không quá cao, cơ bản là khả năng giao tiếp mềm dẻo, năng
động, linh hoạt. Môi trường làm việc của nghề sales cũng rất sôi động vì
sự cạnh tranh giữa các seller luôn luôn tồn tại. Họ cạnh tranh nhau bằng
- uy tín, năng lực số lượng đối tác tìm được cũng như khối lượng hàng hóa
bán ra.
Salesman - Anh là ai?
Trong marketing, lực lượng bán hàng được xem là một công cụ truyền
thông cá thể hiệu quả. Người bán hàng không chỉ truyền thông điệp đến
KH về lợi ích và tính ưu việt của SP mà còn thu nhận lại phản hồi của KH
về SP đó cho công ty. Điều này làm cho nhân viên bán hàng trở thành một
công cụ truyền thông hữu hiệu nhất trong tất cả các công cụ truyền thông.
Nhân viên bán hàng là chiếc cầu nối giữa KH và doanh nghiệp. Người làm
sales vừa phải bảo đảm lợi ích của công ty mình: bán được SP với đúng
giá mang lại lợi nhuận, vừa phải chăm sóc quyền lợi của KH: mua được
SP ở mức giá phải chăng, giúp họ sử dụng SP của mình một cách hiệu
quả nhất và mang lại lợi ích cao nhất cho KH.
Công việc của một salesman:
- Tìm kiếm đối tác, thiết lập quan hệ với KH, đàm phán ký kết hợp đồng
kinh tế, thực hiện các chiến lược phát triển kinh doanh, marketing của ban
lãnh đạo, báo cáo số lượng, phản hồi từ KH và tình hình kinh doanh.
- Lập và triển khai kế hoạch bán hàng, đốc thúc các bộ phận thực hiện
theo đúng tiến độ đã cam kết.
- Cung cấp thông tin SP, khuyến mãi, và giá cả qua việc xác định các yêu
cầu KH; tư vấn cho KH trong việc tìm địa điểm, ngân sách, tiến độ, chất
lượng phù hợp với nhu cầu sử dụng và lựa chọn phương án tối ưu.
- Nhân viên sales thường xuyên chịu áp lực về doanh số, áp lực từ KH…
- Một thực tế đầy thách thức đối với nhân viên sales là họ phải chứng tỏ
được khả năng của mình thông qua kết quả kinh doanh đạt được. Vì vậy
nghề sales đòi hỏi nhân viên phải có khả năng chịu đựng áp lực cao và
tinh thần thép để vượt qua những thách thức đó. Họ còn phải linh hoạt để
thích nghi với nhiều thay đổi và tìm ra giải pháp thích hợp cho từng vấn đề.
- Nhân viên sales là người có bản lĩnh cao. Họ luôn phải đối đầu với những
cái lắc đầu, những lời từ chối và đôi khi là thái độ thiếu thiện cảm. Trong 10
lần chào hàng thì có lẽ chỉ có 1 lần KH đồng ý. Nếu là những người mới
vào nghề thì thật khó khăn khi phải đương đầu với những lời từ chối ấy.
Tuy nhiên, salesman chuyên nghiệp là người kiên trì, đôi khi là lì lợm và có
bản lĩnh cao nên họ có thể vượt qua những sự từ chối đó.
- Mặt khác, công việc bán hàng cũng là một nghệ thuật nên mỗi seller cũng
phải có tư chất riêng thì mới đem lại kết quả mong muốn. Ví dụ, vẻ bề
ngoài của seller cũng là một trong những nhân tố giúp họ có được hợp
đồng, thế nên, các seller thường "tút" lại ngoại hình sao cho "pro" một chút,
đủ để họ tự tin, năng động trước những KH khó tính.
- Liên lạc thường xuyên, thuyết trình phương án, theo đuổi và thuyết phục
KH ký hợp đồng.
- Phát triển và duy trì mối quan hệ tốt đẹp, bền vững với KH, chủ động tìm
kiếm nguồn KH mới...
Những tố chất cần có của 1 saleman
- - Khả năng giao tiếp và đàm phán
tốt là những tố chất không thể
thiếu của một nhân viên sales
giỏi. Đặc biệt, trong kinh doanh
SP vô hình như ngành dịch vụ,
khi tạo dựng được mối quan hệ
tốt với KH, bạn đã đạt được 80%
cơ hội thành công. Vì thế kỹ năng
mềm (kỹ năng lắng nghe, nắm bắt tâm lý KH, khả năng nói trước công
chúng...) là một trong những yếu tố quan trọng nhất. (tạo link ở chữ tui tô
vàng đó)
- Phải có kiến thức chuyên sâu về SP để "đụng đâu biết đấy" chứ không ú
ớ khi KH thắc mắc. Phải làm cho SP của mình được đối tượng thấy nhiều
ưu điểm so với các SP cùng loại khác. Đây là một yếu tố rất quan trọng vì
chỉ khi bạn hiểu bạn đang bán cái gì thi bạn mới bán được nó.
- Có vốn hiểu biết sâu rộng: Người làm sales không nên chỉ là một nhân
viên kinh doanh thuần túy vì họ cần có khả năng tư vấn cho KH, họ phải
biết cách nói như thế nào để tăng khả năng thuyết phục người nghe. Vì
vậy, không những phải trau dồi hiểu biết về SP, dịch vụ của công ty, họ
còn phải cập nhật kiến thức về kinh tế, văn hóa, xã hội và cả nghệ thuật
nữa. Ví dụ, để thắt chặt mối quan hệ với KH, nhân viên sales nên biết trò
chuyện với KH về đề tài họ quan tâm, chắn chắn họ sẽ có nhiều thiện cảm
tốt dành cho bạn. Và “9 người thì 10 ý”, vì vậy bạn nên chuẩn bị cho mình
kiến thức ở nhiều lĩnh vực để có thể nói chuyện trong nhiều đề tài khác
nhau mà KH quan tâm. Chính vì vậy, có thể nói rằng, nghề sales như một
công việc đi kết bạn, đi chia sẻ những điều tốt nhất cho khách hàng của
mình.
- - Linh hoạt để nắm bắt nhu cầu của KH nhằm đáng ứng đúng cái mà họ
đang cần. Năng động để hiểu tâm lý, khéo léo hướng KH lựa chọn SP của
mình. Công đoạn từ tìm kiếm KH đến việc KH lựa chọn SP trải qua rất
nhiều giai đoạn và khâu chuẩn bị. Bạn phải luôn bám sát tâm lý của KH để
có thể phục vụ KH kịp thời.
- Nhân viên sales thường xuyên chịu áp lực về doanh số, áp lực từ KH…
Một thực tế đầy thách thức đối với nhân viên sales là họ phải chứng tỏ
được khả năng của mình thông qua kết quả kinh doanh đạt được. Vì vậy
nghề sales đòi hỏi nhân viên phải có khả năng chịu đựng áp lực cao và
tinh thần thép để vượt qua những thách thức đó. Họ còn phải linh hoạt để
thích nghi với nhiều thay đổi và tìm ra giải pháp thích hợp cho từng vấn đề.
- Nhân viên sales là người có bản lĩnh cao. Họ luôn phải đối đầu với những
cái lắc đầu, những lời từ chối và đôi khi là thái độ thiếu thiện cảm. Trong 10
lần chào hàng thì có lẽ chỉ có 1 lần KH đồng ý. Nếu là những người mới
vào nghề thì thật khó khăn khi phải đương đầu với những lời từ chối ấy.
Tuy nhiên, salesman chuyên nghiệp là người kiên trì, đôi khi là lì lợm và có
bản lĩnh cao nên họ có thể vượt qua những sự từ chối đó.
- Mặt khác, công việc bán hàng cũng là một nghệ thuật nên mỗi seller cũng
phải có tư chất riêng thì mới đem lại kết quả mong muốn. Ví dụ, vẻ bề
ngoài của seller cũng là một trong những nhân tố giúp họ có được hợp
đồng, thế nên, các seller thường "tút" lại ngoại hình sao cho "pro" một chút,
đủ để họ tự tin, năng động trước những KH khó tính.
nguon tai.lieu . vn