Xem mẫu

  1. Năm sai l m d m c ph i d n n phá s n thương hi u Trong su t 25 năm là nhà tư v n thương hi u, tôi ã ch ng ki n nhi u công ty ph m ph i nh ng sai l m ch y u v qu ng bá thương hi u, nh ng i n hình trong th c t . M t công ty mu n qu ng bá chính h như m t hình nh m i m nh t, ngay c khi h không chi tr m t ng nào trong vi c nghiên c u và phát tri n. M t s khác ư c i th c nh tranh tôn tr ng và nhanh chóng thay i tên sau ó, b l i hàng tri u ô-la hàng hóa có giá tr . ây là nh ng vi ph m quá rõ ràng. Nhi u công ty khác thì m c ph i nh ng l i chung có th làm m t i giá tr thương hi u c a h nhưng v n có th tránh ư c. ây là 5 sai l m chúng ta c n th n tr ng i phó. Sai l m th 1: Cân b ng thương hi u v i các thông tin liên l c. úng v y, thương hi u bao g m c các phương ti n thông tin liên l c. Nhưng n u chi n lư c thương hi u c a b n t t c ch là nh ng dòng tin nh n và m u qu ng cáo, không có gì v chi n lư c kinh doanh và con ngư i thì b n không th nào chuy n t i h t qua các
  2. phương ti n thông tin i chúng. N u b n có nhi u d ch v chăm sóc khách hàng, hãy nói v i m i ngư i r ng ó là i u tuy t v i ưa khách hàng n g n b n hơn. Nhưng u tư vào vi c ào t o và cơ s h t ng c i thi n d ch v s giúp b n t o ư c nh ng d ch v l n hơn mà v n theo dõi ư c ho t ng c a mình.Vì nh ng thông tin v công ty và các s n ph m là ư ng dây tr c tuy n n i doanh nghi p v i khách hàng - m t doanh nghi p l n và s n ph m c a nó chính là s m b o duy nh t cho thương hi u . Sai l m th 2: nh giá thương hi u. Không nên làm như v y. D a vào giá c th p c a thương hi u là con ư ng d n n nh ng ánh giá th p và ngư i ta s ánh b i b n t i i m cu i cùng ó. Ngay c khi n u giá c c a b n ngang b ng v i giá c a các i th c nh tranh thì b n v n c n ph i cung c p cho khách hàng gía mua ph i chăng và h p d n. S khác nhau gi a các s n ph m cung c p b Morton Salt và các thương hi u khác trên th trư ng là gì? Không nhi u l m . S khác bi t v giá c ? 40%. Gi i h n ây là làm th nào Morton có th t o d ng nên s cu n hút c a thương hi u t t n v y. Thi t l p s tin tư ng v i khách hàng giúp b n c m th y d th hơn khi i th c nh tranh m i nh t ưa ra giá c r hơn b n. Sai l m th 3: Thay i l i h a. Như là chú chó c kh t kh t
  3. quanh van l y nư c ch a cháy, m t phó giám c ti p th ư c m i n công ty vào m i lúc, ây là m t nguy cơ c nh báo cô s th thay i thương hi u và ghi d u n c a mình vào ó. Trong khi l i h a thương hi u c a b n c n ph i thích ng và h p th i thì s thay i m t cách toàn di n gi ng như chuy n i t m t nhà lãnh o khuôn m u sang m t nhà lãnh o có tư tư ng hoàn toàn m i và làm r i lo n h th ng kinh doanh c a b n. B n ã sãn sàng thay i thông i p hay hình nh ? Các công ty c m th y chán v i cách ti p th c a riêng h trư c khi th trư ng nhàm chán. (B n thì s ng v i nó t lúc b t u n khi k t thúc, còn ngư i ta ch nhìn th y nó trong ch c lát). Hãy nh l i khi nào Jack Box sa th i CEO luân phiên? Khách hàng thì yêu m n và òi ưa ông tr l i, nhưng doanh nghi p thì thông minh hành x b ng s l a ch n khác m i m hơn, h p th i hơn. B t c i u gì b n làm, ng nét c trưng trong thương hi u ã t a sáng c a b n và s c m nh thông i p b thay i trong l i h a c a thương hi u. Sai l m th 4: Hơn c m t l i h a. Cách th c ít t n kém nh t qu ng bá chính b n là hãy khách hàng giúp b n làm i u ó. Làm th nào làm cho h tr nên nh ng nhà truy n bá cho b n? B ng cách gi l i h a và hơn c s h p d n. h không th
  4. cư ng l i s quy n rũ trong thương hi u c a b n nghe có v t t hơn là : H a nh ng gì b n có th cung c p, r i th c hi n cho n cùng. B n có ph i là ngư i nhanh nh t? ng b t khách hàng ph i nghe nh ng thông i p quá dài trư c khi h có th ti p c n thương hi u c a b n. B n có ph i là ngư i thân thi n nh t? ng nhân viên ph i àm ti u sau lưng b n. B n có ph i là ngư i c i m ? Hãy ch c ch n r ng cách s ng c a b n luôn n tư ng và có s c cu n hút tuy t v i. Cùng v i l i khuyên này, tôi khuy n cáo r ng b n nên t p trung vào thông i p c a thương hi u – ng c g ng là m i th v i t t c m i ngư i. Tính n nh ng ph n h p d n nh t c a l i h a và hoàn thành nó, hơn là c g ng truy n t 10 y u t khác nhau c a l i h a thương hi u. Sai l m th 5: Tôi cũng chính là thương hi u. Tôi không th th ng kê ư c có bao nhiêu nhà ph trách thương hi u ã t ng nói: “N u tôi ch vi c thu th p m t % nào ó trên thương trư ng thì tôi s giàu to”.B n ph i ưa cho nh ng khách hàng m t lý do h p d n h ưa cho b n t l ph n trăm ó. B n không th mong i có th ưa s nghi p c a mình d n u trong th trư ng mà không có m t lý do chính áng. ng c g ng tr thành hình nh c a m t công ty khác: Hãy là chính b n. S có m t hi u ng dây chuy n
  5. trong th trư ng r ng nh ng gì b n làm ư c còn hơn c nh ng gì ngư i d n u thương trư ng ã làm. ó chính là % b n nh n ư c. c nh tranh v i các i th khác, ph i th c s khác bi t. N u b n ang c nh tranh v i Starbucks, hãy zic khi h zac. Hãy t o nên phong cách c a riêng b n, khuy n khích khách hàng chơi trò chơi t m b ng, phơi khô h t cafe hay có ư c m t b a ti c thư ng th c café. Hãy t o nên d u n c a riêng b n. Nh n th c rõ ràng v các sai l m này, b n s làm t t vi c qu ng bá thương hi u – ư c bi t n v i nh ng giá tr h p d n và khác bi t. Lynn Parker là nhà sáng l p c a Parker LePla- m t Công ty tư v n chi n lư c thương hi u.
nguon tai.lieu . vn