Xem mẫu
- Năm sai lầm chết người trong bán lẻ Jun 16,2008 00:00 by nhuy3007
Trong một môi trường kinh doanh thay đổi và phát triển từng
ngày như hiện nay, các sai lầm có thể "chết người". Thậm chí cả
trong điều kiện tốt nhất, các thống kê cho thấy có trên một nửa
doanh nghiệp bán lẻ nhỏ phải rời thương trường sau không quá 2
năm hoạt động.
5 sai lầm lớn nhất và có tác động tiêu cực nhất lên hoạt động bán
lẻ thông thường:
1/ Thất bại trong những hoạch định hiệu quả và có mục đích
Nhiều nhà bán lẻ mới thành lập lao vào kinh doanh với rất nhiều niềm tin và lạc quan
nhưng lại rất ít sự hoạch định kỹ lưỡng. Để thành công, các nhà bán lẻ cần dành thời gian
để chuẩn bị cho một bản kế hoạch kinh doanh và lường trước những nhu cầu tài chính của
mình.
Không gì giết chết một hoạt động bán lẻ nhanh hơn những thiếu sót về tài chính. Nội dung
hoạch định nên bao gồm địa điểm, các yếu tố nhân khẩu học thị trường, và dòng sản phẩm
bán lẻ.
2/ Tập trung vào sản phẩm chứ không phải thị trường:
Các nhà bán lẻ tồn tại là để kiếm lợi nhuận, chứ không phải bán một vật dụng cụ thể nào
đó. Đừng kết hôn cả đời với các sản phẩm của mình. Song cũng có một cảnh báo khá thích
hợp ở đây: Các nhà bán lẻ không nên tuỳ tiện quẳng đi một dòng sản phẩm nào đó chỉ vì
những thua lỗ theo mùa hay mang tính cá biệt.
Có rất nhiều cách để chỉnh sửa, bổ sung cho một dòng sản phẩm mà không phải vứt bỏ
hoàn toàn đi. Ví dụ, một cửa hàng quà tặng chuyên cung cấp các sản phẩm trang trí nhà
cửa có thể chỉnh sửa sản phẩm của mình với sự thay đổi trong phong cách trang trí.
Những nhà bán lẻ nhỏ không thể cạnh tranh với những đại gia lớn và internet về số lượng
sản phẩm và mẫu mã có thể tập trung vào những sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hoá
nhiều hơn. Các nhà bán lẻ có thể đưa ra nhiều dịch vụ cá nhân hơn và nhiều lựa chọn tuỳ
biến sản phẩm theo yêu cầu đối với các mặt hàng như đèn bàn, thảm, nội thất.
3/ Thất bại trong thay đổi thích ứng với thị trường
- Sai lầm này phần nào khá liên quan tới sai lầm số 2 ở trên, nhưng nó tập trung nhiều hơn
vào phương thức bán hàng và truyền thông.
Chỉ một vài năm trước đây, các bộ phim được thuê và trả về tại các cửa hàng video địa
phương. Ngày nay, chúng hầu hết được thuê trực tuyến và/hay qua thư tín, hay tải về trực
tiếp từ trên internet vào máy tính cá nhân.
Internet đã thay đổi đáng kể nhiều hành động mua sắm của khách hàng, và các khách hàng
đang yêu cầu nhiều hơn các sản phẩm và dịch vụ được tuỳ biến hoá hay chuyên biệt hoá.
Do vậy, những thay đổi thích ứng với thị trường và nhu cầu của khách hàng là hết sức cần
thiết.
4/ Đánh giá thấp về các yêu cầu bán lẻ
Bán lẻ không phải dành cho những người ẻo lả và yếu đuối. Các yêu cầu của việc vận hành
thành công một cỗ máy bán lẻ là rất nhiều, không ngớt, và nói thẳng ra là tiêu tốn một khối
lượng lớn thời gian.
Một vài nhà bán lẻ của tương lai nhìn nhận rằng họ có thể mở và điều hành một cửa hàng
bán lẻ mà vẫn dư dả thời gian. Bán lẻ liên quan tới vòng quay không ngừng của việc mua,
tiếp thị, trình diễn và bán mà có thể khiến những người vận hành nó trở nên mệt lử và cảm
thấy hết sự khó nhọc vô cùng.
Nó cũng đồng nghĩa với rất nhiều ngày dài hay đêm thâu trong cửa hàng để bán hàng hay
trong văn phòng để đặt hàng và thanh toán hoá đơn. Vì vậy, nếu một ai đó chưa chuẩn bị
để dành một phần lớn thời gian cuộc sống của mình cho cửa hàng, ít nhất là trong thời
gian ban đầu, có lẽ tốt hơn cả với việc tham gia làm việc tại các cửa hàng, siêu thị có quy
mô lớn và tiếng tăm.
5/ Phớt lờ dịch vụ khách hàng
Đây có thể là sai lầm lớn nhất dẫn tới thất bại trong bán lẻ. Một vài nhà bán lẻ nghĩ rằng
các khách hàng ở đó cho bản thân họ chứ không phải cho các khách hàng.
Có nhiều nhà bán lẻ thất bại bởi vì họ đóng quân ở những vị trị không mấy tiện lợi và vì họ
không điều chỉnh giờ giấc kinh doanh thích hợp với nhu cầu của khách hàng.
Nếu một cửa hàng bán lẻ hướng tới những nhân viên công sở, cửa hàng này sẽ không thể
- thành công nếu mở cửa vào 8h sáng và đóng cửa vào 5h chiều. Một cửa hàng thường
xuyên đóng cửa trong giờ hành chính và dường như chủ cửa hàng không biết rằng việc này
đã gây khó chịu cho khách hàng như thế nào. Một nhà bán lẻ khác lại đặt cửa hàng của
mình trong một toà nhà mà có sự thuận lợi cho bản thân họ (giá cả rẻ), đồng thời cho rằng
khách hàng sẽ tìm kiếm thấy cửa hàng. Tất cả đều không thành công!
Một khía cạnh khác trong sai lầm này còn là thất bại trong việc đối xử tốt với các khách
hàng bằng tất cả sự lịch thiệp và tôn trọng. Đó là những vấn đề như không chào mừng
khách hàng khi họ vào cửa hàng, không đưa ra những giúp đỡ hữu ích hay bỏ qua các
chính sách chăm sóc khách hàng cơ bản.
Tất cả đều không phải là một ngành khoa học vũ trụ. Các nhà bán lẻ hoàn toàn có thể đào
tạo các nhân viên và bản thân mình về một phong cách phục vụ lịch thiệp và tôn trọng.
Mặc dù việc tránh xa 5 sai lầm chết người ở trên sẽ không bảo đảm thành công trong bán
lẽ, nhưng nếu tiếp tục bỏ qua chắc chắn các nhà bán lẻ sẽ tiến gần hơn tới bờ vực thất bại.
Có rất nhiều rủi ro và cạm bẫy trong một thị trường thay đổi nhanh chóng ngày nay. Hoàn
toàn ý nghĩa khi mà các nhà bán lẻ gia tăng cơ hội chạm vào thành công bằng nhận ra và
tránh xa các sai lầm này.
nguon tai.lieu . vn