Xem mẫu

  1. "Mưu mẹo" marketing thương hiệu ẩm thực Ẩm thực là nhu cầu hằng ngày của con người. Kinh doanh ẩm thực luôn có khách hàng. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều nhà hàng, quán ăn mở ra rồi phải nhanh chóng đóng cửa, hoặc hoạt động trong tình trạng èo uột. Không phải nguyên nhân của khó khăn xuất phát từ đồ ăn hay dịch vụ. Thực tế, công tác xây dựng th ương hiệu và marketing mới là vấn đề cốt lõi. Tuy có những đặc thù nhưng cách thức xây dựng một thương hiệu nhà hàng thành công thực ra không nằm quá xa khỏi những cách thức xây dựng thương hiệu các ngành khác. Đó là... 1. Sự khác biệt Chuyên gia marketing Jack Trout đã có một cuốn sách về quản trị marketing tuyệt vời mang tên “Khác biệt hay là chết”. Trong thời buổi người tiêu dùng có quá nhiều sự lựa chọn như ngày nay, một sản phẩm “tốt hơn” không còn là ưu thế nữa. Một sản phẩm khác biệt mới là điều các doanh nghiệp đi sau cần phải tạo dựng. Khó khăn lớn nhất của các nhà hàng là gì? Đó chính là không có bản sắc biệt. Tại sao quán Ngon lại thành công? Bởi vì quán Ngon đã có một mô hình hoàn toàn khác biệt với những mô hình nhà hàng trước đó: 1. Tạo dựng một không gian khá sang trọng cho những món ăn dân dã. 2. Những món ăn dân dã được phục vụ theo từng quầy (food-court) được bài trí theo kiểu rất truyền thống và khách hàng có thể tự đến và tự chọn những quầy bán món ăn mình thích (đây có thể coi là một bước nâng cấp của mô hình ăn nhanh
  2. nước ngoài). 3. Người tiêu dùng thường thích những món ăn đường phố nhưng ngày càng e ngại hơn về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, vào quán Ngon, thực khách yên tâm hơn rất nhiều. Dĩ nhiên quán Ngon cũng có một số điểm yếu, nhưng sự khác biệt trên chính là xương sống cho thành công của nhà hàng này. Mỗi thành phố lớn của Việt Nam có tới hàng trăm nhà hàng sang trọng. Sự khác biệt giữa chúng là gì? Rất khó có thể chỉ ra được sự khác biệt và đó cũng là lý do chúng ta có những trang web tư vấn và mô tả các nhà hàng và đặc điểm khác biệt của các nhà hàng. Khi nào người tiêu dùng còn phụ thuộc vào những trang web tư vấn, khi đó, những thương hiệu nhà hàng còn gặp khó khăn. Một thương hiệu thành công khi nó hiện ra trong đầu khách hàng ngay lập tức mà không cần phải mở máy tính/điện thoại và vào một trang web nào đó xin lời chỉ dẫn. Mc Donald’s là ông vua thống trị trong lĩnh vực ăn nhanh. Hãy ăn thử một chiếc bánh Mac, chắc chắn đó không phải là một chiếc bánh burger ngon nhất thế giới. Sẽ luôn có những nhà hàng bán những chiếc bánh burger ngon hơn Mc Donald’s. Nhưng không ai biết những nhà hàng đó tên là gì! Tại sao vậy? Bởi vì một sản phẩm tốt không đủ để tạo nên một thương hiệu thành công. Đối thủ lớn của Mc Donald’s là Subway. Bánh burger của Subway có ngon hơn
  3. Mac không? Không ai dám khẳng định. Tuy nhiên, Subway đã biết tạo sự khác biệt cho mình: đồ ăn nhanh không béo với câu định vị “Ăn tươi" (Eat Fresh). Rất khác biệt, thậm chí đối lập với kẻ thống trị. Sản phẩm khác biệt mới là nền tảng tạo dựng một thương hiệu thành công. Hay nói như Jack Trout: “Khác biệt, hay là chết!”. 2. Thu hẹp định vị “Nhà hàng của chúng tôi phục vụ các món ăn trên rừng, dưới biển cho tất cả các đối tượng khách hàng khác nhau”. Khi bạn nghe thấy nhà hàng nào tuyên bố điều trên (không ít), đó là lúc nhà hàng đó đang gặp phải vấn đề về thương hiệu. Đã có một thời những thương hiệu chung chung với những sản phẩm chung chung thành công. Chúng ta có thể kể ra những cái tên như General Electric, General Motor… Họ đã làm được nhưng liệu chúng ta có thể làm được? Nếu bạn có nguồn lực gần như vô hạn như GE hay GM, hãy nghĩ đến điều đó. Còn nếu bạn muốn thành công với chi phí hợp lý, hãy tuân thủ theo những quy tắc marketing căn bản nhất và cập nhật nhất. Luôn ghi nhớ “Nhiều hơn là ít hơn”.
  4. Chúng ta đều biết trong thời buổi ngày nay, hầu như các ngành hàng đều đã có quá nhiều thương hiệu khác nhau. Ngành kinh doanh nhà hàng cũng vậy. Trong tâm trí những người kinh doanh, chúng ta làm nhiều sản phẩm hơn, hướng đến nhiều đối tượng khách hàng hơn, chúng ta sẽ an toàn hơn. Suy nghĩ đó sẽ khiến thương hiệu nhà hàng rơi vào nguy hiểm! Một chủ đầu tư muốn xây dựng chuỗi nhà hàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở nhiều lứa tuổi. Theo logic, khoảng cách từ "25 đến 60" tuổi sẽ rộng h ơn từ "40 đến 50" tuổi, theo đó, đối tượng phục vụ sẽ đông h ơn. Và đó được xem là khoảng cách an toàn. Tuy nhiên, logic là kẻ thù của chiến lược marketing thành công! Gà rán KFC đến thị trường Việt Nam và nhắm mạnh vào đối tượng khách trẻ con. Đó là một lựa chọn khôn ngoan. Trẻ em thích KFC có nghĩa là bố mẹ chúng cũng sẽ phải chiều lòng con mà đến gặm cánh gà KFC.
nguon tai.lieu . vn