Xem mẫu
- Muốn nhượng quyền thương mại?
Franchising là một mô hình kinh doanh phổ biến trên thế giới, là một ý tưởng mới
với thị trường Việt Nam cách đây nhiều năm. Hiện nay, franchising l à một trong
những sự lựa chọn nghiêm túc cho chiến lược phát triển của DN Việt Nam hay là
lựa chọn đầu tư của nhiều cá nhân.
Về nguyên tắc, tất cả mọi lĩnh vực kinh doanh đều có thể phát triển theo ph ương
thức franchising, từ chuỗi quán cà phê, nhà hàng, khách sạn, cửa hàng bánh mì...
đến các dịch vụ như vận tải, tin học, quảng cáo, tiếp thị, từ trung tâm giữ trẻ đến
trường đào tạo nghề, công ty môi giới bất động sản...; từ những công ty mới khởi
nghiệp đến các tập đoàn xuyên quốc gia, tất cả đều có cơ hội phát triển bằng
phương thức này.
Tại Việt Nam, franchising bắt đầu nhộn nhịp mà có thể được ví như một cuộc đua
của những tay đua không những cần có tốc độ mà còn đòi hỏi sự chuyên nghiệp
cao.
Hình thức kinh doanh này mang lại những lợi thế to lớn cho DN, nh ưng trước khi
quyết định phát triển theo phương thức này, DN cần đánh giá tính khả thi của hệ
thống vận hành hiện tại của mình theo các tiêu chí cơ bản sau:
- Mô hình kinh doanh có hiệu quả về lợi nhuận chưa (ROI)? Nếu mô hình kinh
doanh hiện nay chưa mang lại lợi nhuận như mong đợi thì phát triển theo phương
thức nhượng quyền dường như là không thể thành công.
Người nhận nhượng quyền là những nhà đầu tư và cũng là người tự vận hành cơ
sở kinh doanh nhượng quyền của họ. Do vậy, mô hình kinh doanh cần hứa hẹn tỷ
lệ lợi nhuận (ROI) tốt trên số vốn đầu tư và công sức của họ. Dĩ nhiên tỷ lệ lợi
- nhuận này được tính sau khi đã trả các phí nhượng quyền cho doanh nghiệp
nhượng quyền.
- Thương hiệu đã có đủ sự tín nhiệm (Credibility)? DN phải có uy tín đối với
người nhận nhượng quyền tiềm năng và đây là giá trị thật sự của thương hiệu.
Càng nhiều người tiêu dùng tin yêu thương hiệu của DN có nghĩa càng nhiều tiềm
năng cho phương thức nhượng quyền thương mại.
Mô hình kinh doanh có tính độc nhất (Uniqueness)? Hệ thống kinh doanh cần
có sự khác biệt về sản phẩm, dịch vụ, phương thức tiếp thị, mức độ đầu tư tài
chính... và có cơ hội thành công cao khi nhân rộng.
Thông thường cần mất 3 năm cho một DN định hình mô hình kinh doanh và 5
năm để đảm bảo mô hình kinh doanh đó đủ an toàn để phát triển theo ph ương thức
nhượng quyền. Người nhận nhượng quyền đầu tư cho một mong đợi thành công
chứ không phải đầu tư cho một sự thử nghiệm.
- Hệ thống vận hành đơn giản và minh bạch (Straightforward operation)? Mô
hình kinh doanh có thể vận hành dễ dàng cho người nhận nhượng quyền và có thể
đào tạo, chuyển giao trong một thời gian ngắn.
Người nhận nhượng quyền có thể là tổ chức hay cá nhân chưa có kinh nghiệm
trong lĩnh vực đặc thù của DN nhượng quyền, nhưng với sự vận hành đơn giản và
hướng dẫn rõ ràng, họ có thể vận hành thành công hệ thống kinh doanh và mang
lại cho khách hàng sản phẩm hay dịch vụ có chất lượng đúng như doanh nghiệp
nhượng quyền mong đợi.
Mô hình kinh doanh linh động và đủ cầu (Adaptability and Demand)? Mô
hình kinh doanh phải có tính linh động có thể đáp ứng nhiều địa bàn khác nhau
của thị trường và nhu cầu thị trường đủ lớn, và đó cũng là một trong những lý do
DN cần phát triển nhanh bằng phương thức nhượng quyền thương mại.
- Doanh nghiệp đã sẵn sàng đội ngũ quản lý mạnh để trở thành một nhà
nhượng quyền thành công (Strength of management)? Ngay cả một DN
nhượng quyền thành công cũng có thể đối mặt với nguy cơ thất bại nếu không có
đội ngũ quản lý giỏi, chuyên nghiệp và có chuyên môn cao.
Thử thách lớn nhất của DN nhượng quyền (franchisor) là sẽ quản lý một nhóm khá
lớn các cá nhân và tổ chức nhận nhượng quyền (franchisee) có nhiều cá tính khác
nhau, nhiều mong đợi khác nhau, ở nhiều địa bàn khác nhau và... dĩ nhiên văn hóa
ứng xử khác nhau.
nguon tai.lieu . vn