Xem mẫu
- Mười bước cơ bản xây dựng thương hiệu dành cho
doanh nghiệp trẻ
Nếu bạn không phải là tuýp người thích sự hoà đồng, thân mật và kết nối với
cộng đồng, bạn nên chọn một con đường khác. Không có một thương hiệu
trở nên nổi tiếng và có giá trị, mà không gắn với công sức và sự quảng giao
của người sáng lập, đặc biệt trong giai đoạn đầu.
Xây dựng và quản trị thương hiệu là vấn đề không đơn giản, đặc biệt với các
doanh nghiệp trẻ trong phạm vi hữu hạn của nguồn vốn kinh doanh. Tuy
nhiên, xây dựng thương hiệu không phải là vấn đề quá phức tạp, nếu bạn
nhìn nhận vấn đề "thương hiệu-giống như một con người".
Các bước cơ bản để xây dựng một thương hiệu như sau:
Bước 1: Nghiên cứu thị trường. Phương án tiết kiệm nhất có thể sử dụng là
phỏng vấn chọn mẫu chính các đối tượng khách hàng mục tiêu đầu tiên của
bạn. Ở bước này, bạn cần trả lời được 5 câu hỏi :
+ What?: Bạn kinh doanh cái gì? Sản phẩm cốt lõi của bạn là gì? Sản phẩm
mà bạn dự kiến tung ra thị trường có khác biệt gì? Có ích lợi gì?
+ When?: Thời diểm nào nên tung sản phẩm ra thị trường?
+ Where? Bạn định bán sản phẩm ở đâu? (Bán theo hình thức nào: bán sỉ,
bán lẻ hay bán hàng qua hệ thống phân phối...)
+ Who?: Khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Vẽ chân dung càng cụ thể, khả
năng thắng lợi càng cao.
+ How?: Các khách hàng mục tiêu của bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm
mà bạn định bán?
- Bước 2: Chọn đích đến mà bạn thực sự muốn trở thành. Nếu bạn không phải
là túyp người thích sự hoà đồng, thân mật và kết nối với cộng đồng, bạn nên
chọn một con đường khác. Không có một thương hiệu trở nên nổi tiếng và
có giá trị, mà không gắn với công sức và sự quảng giao của người sáng lập,
đặc biệt trong giai đoạn đầu.
Mặt khác, cân nhắc thật kỹ đích mà bạn muốn đạt đến. Bạn có sẵn sàng hy
sinh thời gian và các thứ giá trị khác cho sự tồn tại và phát triển của Thương
hiệu này/ sản phẩm này hay không? Nếu mục tiêu của bạn chỉ là vấn đề lợi
nhuận, bạn đừng nên đầu tư cho hoạt động xây dựng và quảng bá thương
hiệu. Có rất nhiều cách kiếm được tiền dễ dàng hơn rất nhiều.
Bước 3: Hãy là chính bạn. Đây chính là vấn đề bản sắc thương hiệu và định
vị thương hiệu.
Bước 4: Nhận diện Thương hiệu: Xây dựng thương hiệu "đúng ngay từ đầu"
không có nghĩa là bạn phải bỏ ra một khoản kinh phí thật lớn cho thương
hiệu. Có một cách tiết kiệm khôn ngoan là: Bạn thuê một công ty chuyên
nghiệp chỉ thiết kế những thứ cơ bản nhất cho h ệ thống nhận diện. Ban đầu
chỉ cần Logo, phong bì, giấy viết thư và card. Những quy định phức tạp và
chi tiết, có thể được thực hiện sau, và đương nhiên, thanh toán sau.
Hãy chọn những mẫu thiết kế đơn giản nhất. Và càng ít màu càng tốt. Hãy
chọn màu nào khiến bạn nổi nhất trong đám đông.
Bước 5: Đăng ký thương hiệu. Đừng vì tiết kiệm mà bỏ qua nội dung này.
Bước 6: ISO thương hiệu. Xây dựng hệ thống quy chuẩn, văn bản giấy tờ
hành chính/ tiến trình thực hiện hoạt động kinh doanh/ các phương án xử lý
- và quyền hạn trách nhiệm từng bộ phận một cách cụ thể, hợp lý và chi tiết.
Văn bản được ban hành đến từng cá nhân.
Bước 7: Tuyên ngôn về sứ mệnh/ tầm nhìn và câu phương châm kinh doanh
(slogan của thương hiệu). Một câu slogan hay là vấn đề rất "đau đầu" ngay
cả đối với các doanh nghiệp hàng đầu. Nếu không chọn được phương án nào
thật sự đắt giá, tốt nhất bạn không nên sử dụng câu Slogan nào cả. Thay vì
một câu slogan theo kiểu "dịch vụ tốt nhất đáp ứng mọi nhu cầu của bạn"
(chả đại diện cho bất kỳ ai), bạn nên đưa ra phương châm kinh doanh của
mình, chẳng hạn thay vì "dịch vụ tốt nhất" sẽ là "giao hàng trong vòng 1h"
(sau khi có đặt hàng)...
Bước 8: Chọn lựa phương án phát triển thương hiệu: Thương hiệu của bạn
sẽ đại diện cho một dòng sản phẩm dịch vụ? hay nhiều dòng khác nhau? hay
là một thương hiệu theo kiểu "tập đoàn"?
Mỗi hình thức cấu trúc thương hiệu khác nhau đều có những phương án phát
triển khác nhau.
Với các doanh nghiệp nhỏ, tốt nhất nên xây dựng thương hiệu một dòng sản
phẩm. Hãy là một chuyên gia trong chính lĩnh vực của mình.
Bước 9: Trình diễn thương hiệu với công chúng. Quảng cáo bằng mọi con
đường bạn có thể; tận dụng các cơ hội quảng bá trên Internet và Media,
trang Web.... Lưu ý sử dụng hình ảnh thương hiệu thông qua bộ nhận diện.
Gửi thư trực tuyến. Đảm bảo là thư tín của bạn có đầy đủ thông tin/ dễ đọc
và nhẹ/ gây ấn tượng ngay từ chủ đề.
- Bước 10: Hãy luôn là người đồng hành đáng tin cậy và dễ mến không chỉ
với khách hàng của bạn/ mà phải là với công chúng
nguon tai.lieu . vn