Xem mẫu

  1. Trư ng Đ i h c Ngo i thương Khoa Kinh t và Kinh doanh qu c t Môn h c: Đ u tư qu c t Gi ng viên: Nguy n Th Vi t Hoa Tel.: 0904 222 666 Email: nguyenthiviethoa@gmail.com Chương 8: MUA L I VÀ SÁP NH P (M&A) TRÊN TH Gi I • 8.1. Khái ni m M&A • 8.2. Phân lo i M&A • 8.3. Các phương pháp ti n hành M&A • 8.4. Đ ng cơ c a M&A qua biên gi i • 8.5. Nh ng nhân t c a môi trư ng tác đ ng đ n M&A qua biên gi i 2 1
  2. Yêu c u c a chương • Hi u đư c khái ni m M&A, M&A qua biên gi i • Phân bi t đư c các hình th c M&A khác nhau • Hi u đư c các phương th c tái c u trúc doanh nghi p trong M&A • Hi u đư c l i ích c a vi c th c hi n M&A • Hi u đư c đ ng cơ c a M&A qua biên gi i 3 Câu h i ôn t p • Câu h i 1: Mua l i và sáp nh p là gì? Nêu ví d về ho t đ ng mua l i và sáp nh p?. • Câu h i 2: Nêu 2 lý do có th khi n M&A là phương th c thâm nh p ph bi n hơn t i các nư c phát tri n so v i các nư c đang phát tri n? • Câu h i 3: L y ví d về ho t đ ng M&A theo chi u d c, theo chi u ngang và tổ h p t i Vi t Nam. Cho bi t m c tiêu c a các công ty trong các thương v c thể này. • Câu h i 4: Có các cách tái c u trúc doanh nghi p như thế nào trong ho t đ ng M&A? Các cách th c này phù h p v i nh ng doanh nghi p có đ c đi m như thế nào? Cho ví d . 4 2
  3. 8.1. Khái ni m M&A (merger & acquisition) Mua l i (acquisition): Mua l i doanh nghi p là vi c m t doanh nghi p mua toàn b ho c m t ph n tài s n c a m t doanh nghi p khác đ đ ki m soát, chi ph i toàn b ho c m t ngành ngh c a doanh nghi p b mua l i; Sáp nh p (Merger) doanh nghi p là vi c m t ho c m t s doanh nghi p chuy n toàn b tài s n, quy n, nghĩa v và l i ích h p pháp c a mình sang m t doanh nghi p khác, đ ng th i ch m d t ho t đ ng c a doanh nghi p b sáp nh p. H p nh t doanh nghi p (consolidation) là vi c hai ho c nhi u doanh nghi p chuy n toàn b tài s n, quy n, nghĩa vuu và l i ích h p pháp c a mình đ hình thành m t doanh nghi p m i đ ng th i ch m d t s t n t i c a các doanh nghi p b h p nh t. M&A qua biên gi i là ho t đ ng mua l i và sáp nh p đư c ti n hành gi a các ch th ít nh t hai qu c gia khác nhau. 5 Các kênh M&A qua biên gi i H p nh t BP-Amoco (1998) ngang b ng Daimler-Chrysler (1988) Sáp nh p qua biên gi i Japan Tobacco – RJ Reynolds International (1999) Sáp nh p Wal Mart – ASDA Group (1999) Toyota – Toyota Motor Thailand M&A qua Mua l i các (1997) biên gi i chi nhánh Honda – Honda car Manufacturing (Thailand) nư c ngoài (1997) Vodafone – AirTouch Mua l i qua Mua l i 1 cty Communication (1999) biên gi i tư nhân Mannesmann – Orange (1999) Mua l i Tư nhân hóa Nhóm các nhà đ u tư t Tây Ban Nha – Telebras (1998) doanh nghi p (mua l i 1 DN Nhóm các nhà ĐT t Ý – NH trong nư c nhà nư c) Polska Kasa Opiek (1999) Mua l i các Ripplewood – Long Term Credit Bank c a NB (2000) DN b qu c Cycle & Cariage – PT Astra h u hóa International (2000) 6 3
  4. Các giai đo n phát tri n m nh c a M&A • Làn sóng th nh t: 1897-1904: M&A theo chi u ngang • Làn sóng th 2: 1916-1929: M&A theo chi u d c • Làn sóng th 3: 1965-1969: M&A h n h p • Làn sóng th 4: 1981-1989: M&A thù đ ch • Làn sóng th 5: 1992-2000: M&A qua biên gi i • Làn sóng th 6: 2003-2008: c đông năng đ ng, v n t có c a tư nhân, vay n 8 4
  5. 5
  6. 8.2. Phân lo i M&A • 8.2.1. Theo quan h trong dây chuy n s n xu t kinh doanh – M&A theo chi u ngang – M&A theo chi u d c – M&A h n h p • 8.2.2. Theo cách th c tài tr – M&A mua l i – M&A sáp nh p • 8.2.3. Theo thi n chí c a các bên – M&A thân thi n – M&A thù đ ch 11 Horizontal M&A M&A theo chi u ngang Competitor Competitor Là liên k t gi a các đ i th c nh tranh + = = 6
  7. Horizontal M&A M&A theo chi u ngang • Phát tri n m nh trong các ngành: dư c, ô tô, đ u khí và m t s ngành d ch v Vertical M&A M&A theo chi u d c + = Hai d ng: Backward Forward Raw Components Automobile Automobile Automobile material making assembly wholesale retail (dealers) Ustream Downstream (Thư ng ngu n) (H ngu n) 7
  8. Backward vertical M&A • Avon mua l i m t s hãng m ph m 15 Forward vertical M&A • News Corporation mua l i DirectTV – DirectTV là công ty truy n hình qua v tinh. Nh mua công ty này mà News Corporation có th phát nhi u chương trình truy n hình hơn: tin t c, gi i trí, trò chơi, … 16 8
  9. Conglomerate M&A • Mua l i và sáp nh p gi a các công ty khác ngành • M c tiêu c a nh ng v sáp nh p như v y là đa d ng hóa, và chúng thư ng thu hút s chú ý c a nh ng công ty có lư ng ti n m t l n + + = 9
  10. 8.2.2. Theo cách th c tài tr • Mua l i • Sáp nh p • H p nh t 8.2.3. Theo thi n chí c a các bên • M&A thân thi n • M&A thù đ ch 10
  11. M&A thân thi n • Air France and KLM : Air France – KLM Group M&A thù đ ch • (1) BHP Billiton chào mua Rio Tinto v i giá 188 tri u USD, • (2) RBS (cùng v i Santander và Fortis) mua ABN AMRO v i giá 98 tri u USD, • (3) E on’s tr giá 82 tri u USD đ mua Endessa, • (4) France Telecom tr giá 47 tri u USD đ mua TeliaSonera • (5) Xstrada tr 43 tri u USD đ mua Anglo American of $43 billion. • (6) Microsoft tr 42 tri u USD đ mua Yahoo. 22 11
  12. M&A thù đ ch 8.3. Các phương pháp ti n hành M&A • 8.3.1. Bán công ty con (sell-off) • 8.3.2. Chào bán c ph n ra công chúng (Equity carve-out) • 8.3.3. Phân b c phi u c a công ty con (Spinoffs) • 8.3.4. Phát hành c phi u theo lĩnh v c (tracking stock) 12
  13. 8.4. Đ ng cơ c a M&A qua biên gi i • T cđ • Tìm ki m tài s n chi n lư c • M r ng th trư ng, tăng cư ng v th trên th trư ng • Tăng hi u qu nh xung l c • Tăng qui mô • Đa d ng hóa và phân tán r i ro • Đ ng cơ tài chính • D ng cơ cá nhân 8.5. Nh ng nhân t c a môi trư ng tác đ ng đ n M&A qua biên gi i • Thay đ i v công ngh • Thay đ i môi trư ng lu t pháp và chính sách – Thay đ i chính sách v M&A qua biên gi i – Thay đ i khác v lu t pháp và chính sách • Thay đ i c a th trư ng v n 26 13
  14. 14
nguon tai.lieu . vn