Xem mẫu
- MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ CẢI CÁCH VÀ
HIỆN ĐẠI HÓA NỀN HÀNH CHÍNH HIỆN
NAY
TS. LƯU KIẾM THANH
Trưởng khoa Văn bản và Công nghệ Hành chính,
Học viện Hành chính
C hủ trương cải cách và hiện đại hoá nền hành chính nhà nước
ở Việt Nam được bắt đầu cuối những năm 80 của thế kỷ XX,
gắn liền với thời điểm bắt đầu công cuộc đổi mới đất nước
theo đường lối phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa (XHCN) và xây dựng nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì
dân. Sự phát triển của nền kinh tế thị trường và mở cửa hội nhập kinh
tế quốc tế đặt ra những đòi hỏi khách quan đối với Việt Nam phải tiến
hành công cuộc cải cách và hiện đại hoá nền hành chính nhà nước
nhằm tạo lập một nền hành chính mới, hiện đại, phù hợp.
Thực hiện công cuộc đổi mới, Chính phủ đã đầu tư để rà soát lại
toàn bộ các hệ thống thể chế nhằm đáp ứng yêu cầu tạo ra môi trường
thông thoáng cho người dân, doanh nghiệp, các nhà đầu tư, cũng như
đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Nhiều
quyết định quan trọng trong chỉ đạo của Chính phủ đã được đưa vào
cuộc sống và có tác động tích cực, tạo thuận lợi cho các cơ quan nhà
nước tổ chức thực hiện. Trên lĩnh vực quản lý kinh tế, Chính phủ đã
quyết định bỏ nhiều hạn ngạch, trao cho các bộ, ngành làm chủ đầu tư
để giải quyết nhiệm vụ của mình. Những chỉ đạo về tăng cường kỷ
luật, kỷ cương xã hội trong việc chấp hành các quyết định hành chính,
về công khai hóa, minh bạch hóa các quy định hành chính, ngày càng
được tổ chức thực hiện nghiêm túc và quyết liệt. Đó là bước chuyển
quan trọng trong mối quan hệ Nhà nước với đời sống xã hội dân sự,
đòi hỏi các cơ quan có quan hệ nhà nước với dân và doanh nghiệp phải
tiến hành công khai hóa, tạo lập các đường dây nóng. Nhờ đó, hiệu quả
- quản lý hành chính nhà nước được nâng lên một bước rất quan trọng.
Tuy nhiên, đây là một công việc không đơn giản, vì bản thân hệ thống
thể chế vẫn còn thiếu đồng bộ và thiếu nhất quán, thí dụ: để tạo ra
“một cái van” an toàn cho quá trình quản lý, bộ, ngành vẫn giữ những
quy định tạo thuận lợi cho việc quản lý của mình, chứ chưa thật sự
chuyển mạnh sang tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và các
nhà đầu tư; trong giải quyết các công việc nội bộ, của dân và doanh
nghiệp, công chức không giải quyết đúng theo quy trình, trình tự thủ
tục pháp luật... Những cải cách mới chỉ là bước đầu, nền hành chính
nhà nước vẫn còn mang nặng dấu ấn của cơ chế quản lý tập trung,
quan liêu, bao cấp trước đây, trở thành lực cản, kìm hãm sự phát triển
kinh tế - xã hội của đất nước trong điều kiện mới. Công cuộc cải cách
và hiện đại hóa nền hành chính là lâu dài, phức tạp, khó khăn.
Để tiếp tục đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính trong thập
kỷ đầu tiên của thế kỷ XXI, ngày 17/9/2001, Thủ tướng Chính phủ đã
ban hành Quyết định số 136/2001/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình
tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010, đánh dấu
một bước phát triển mới trong tiến trình cải cách nền hành chính nhà
nước.
Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa tiến trình cải cách và hiện đại hoá
hành chính, những vấn đề đặt ra là trước hết tiếp tục rà soát lại tất cả
các quy định và thủ tục hành chính, để yêu cầu công khai hóa và minh
bạch hóa nhằm tạo ra sự thông thoáng và đơn giản hóa. Đồng thời, nỗ
lực thực hiện sự phân cấp, một trong những nhân tố có ý nghĩa quyết
định liên quan đến việc thực hiện chức trách và thẩm quyền của từng
cấp trong giải quyết công việc của dân một cách nhanh nhất, chủ động
nhất, khắc phục tình trạng đùn đẩy các công việc lên cấp trên và có thể
ứng phó và giải quyết kịp thời những yêu cầu do cuộc sống đặt ra. Bên
cạnh đó, phải nâng cao trình độ năng lực của chính đội ngũ cán bộ,
công chức, không chỉ những vấn đề về chính trị, tư tưởng mà còn cả
những vấn đề liên quan đến kỹ năng giải quyết các thủ tục hành chính
và các công việc của nhân dân đáp ứng yêu cầu của cải cách và hiện
đại hoá hành chính.
Trong tiến trình cải cách và hiện đại hoá hành chính cần lưu ý
quán triệt tăng cường sự lãnh đạo của Đảng. Các cơ quan chức năng
- tham mưu cho cấp ủy đảng cùng cấp các chủ trương, biện pháp,
chương trình cụ thể để đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải
cách thủ tục hành chính, tăng cường công tác kiểm tra, đề cao trách
nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trước cấp ủy
đảng.
Về cải cách thể chế cần hướng tới không ngừng nâng cao chất
lượng xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm cụ
thể hóa các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng
toàn diện yêu cầu công tác quản lý nhà nước và cải cách hành chính,
đồng thời tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao
chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Cần tập trung rà soát các thủ tục hành chính, tự bãi bỏ, sửa đổi
hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, hủy bỏ những nội dung
không phù hợp với yêu cầu của cải cách hành chính. Đẩy mạnh việc
thực hiện có hiệu quả việc giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ
chế một cửa, một cửa liên thông, tạo môi trường thuận lợi, thông
thoáng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và nhu
cầu chính đáng của người dân. Trong đó, phải tập trung các lĩnh vực
trọng điểm như: đăng ký kinh doanh, cấp mã số thuế, giấy phép khắc
dấu; cấp phép đầu tư; cấp giấy phép quảng cáo; giao đất, cho thuê đất,
đền bù giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,
chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức; cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất, chuyển nhượng, chuyển đổi quyền sử dụng đất,
đăng ký biến động đất đai đối với cá nhân, hộ gia đình; cấp phép xây
dựng nhà ở tư nhân; thu nộp thuế... Xử lý nghiêm những cá nhân, tổ
chức tùy tiện đặt ra các quy định trái luật, trái thẩm quyền, gây phiền
hà cho người dân; nghiên cứu xây dựng và thực hiện mô hình một cửa
hiện đại. Xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền
trong thực hiện cơ chế một cửa liên thông; tăng cường đầu tư, xây
dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị và cán bộ cho các phòng thực hiện
một cửa tại các cơ quan hành chính các cấp và thực hiện có hiệu quả
cơ chế tiếp nhận, xử lý những vướng mắc, kiến nghị của cá nhân, tổ
chức và doanh nghiệp về thủ tục hành chính.
Đối với cải cách tổ chức bộ máy hành chính, cần tiến hành rà
soát chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn các cấp, xác
- định rõ hơn, điều chỉnh một bước chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền,
trách nhiệm của mỗi cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước, tình
trạng chồng chéo, trùng lắp chức năng, nhiệm vụ giữa các bộ, ngành ở
Trung ương, quyết định rõ hơn, cụ thể hơn nhiệm vụ, quyền hạn của
Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp; đẩy
mạnh phân cấp về quản lý cán bộ, công chức, viên chức; quản lý ngân
sách, tài chính; quản lý đất đai; quản lý xây dựng cơ bản; thẩm định dự
án đầu tư...; thúc đẩy cải cách các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công, sắp
xếp các đơn vị sự nghiệp, tạo cơ chế để các đơn vị sự nghiệp có thu,
tăng thu, tự trang trải kinh phí hoạt động để giảm chi từ ngân sách;
những đơn vị có đủ điều kiện chuyển sang doanh nghiệp thì mạnh dạn
chuyển đổi...; đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa các lĩnh vực giáo dục, y
tế, khoa học - kỹ thuật, văn hóa, thể dục - thể thao.
Về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức,
cần tăng cường công tác quản lý, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức; xác định vị trí, cơ cấu và tiêu chuẩn chức danh cán bộ, công
chức, viên chức trong từng cơ quan, đơn vị; nghiên cứu đổi mới công
tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức theo hướng phát huy tính
chủ động, đảm bảo đúng quy định; triển khai thực hiện có hiệu quả đề
án phát triển nguồn nhân lực; thực hiện có hiệu quả công tác rà soát,
đánh giá cán bộ, công chức và lập quy hoạch cán bộ, công chức, xây
dựng kế hoạch đào tạo cán bộ, công chức, viên chức và việc cải cách
phải theo hướng rõ hơn về phân công, phân cấp thẩm quyền, trách
nhiệm quản lý cán bộ, công chức của mỗi cấp trong hệ thống hành
chính nhà nước về các mặt: tuyển dụng, bổ nhiệm, sử dụng, đào tạo
bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật, nâng lương, nâng ngạch cho các đối
tượng cán bộ, công chức. Đồng thời, phải nghiên cứu xây dựng và thực
hiện chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội đối với cán bộ, công chức
hướng tới ổn định đời sống và khắc phục những bất hợp lý hiện nay.
Việc xây dựng, thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch kiểm
tra, thanh tra công vụ; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, xử lý
nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm phải được đặc biệt quan tâm,
quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện.
Trong lĩnh vực cải cách tài chính công, cần đổi mới về cơ chế phân
cấp quản lý tài chính ngân sách, phân biệt 2 cấp ngân sách là ngân sách
- Trung ương và ngân sách địa phương, tăng thẩm quyền của HĐND cấp
tỉnh trong quyết định ngân sách và phân bổ ngân sách địa phương hàng
năm; thực hiện nguyên tắc công khai tài chính, sử dụng ngân sách ở các
cấp hành chính, các cơ quan đơn vị thụ hưởng ngân sách nhà nước. Thực
hiện cơ chế khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ
quan hành chính và cơ chế tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp có
thu; nâng cao hiệu quả thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về
sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà
nước theo quy định của pháp luật; chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về
thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và tài chính đối với đơn vị sự
nghiệp công lập gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng
chống tham nhũng...
Để hiện đại hóa hành chính, phải quy định rõ hơn về nguyên tắc
làm việc và quan hệ phối hợp trong vận hành bộ máy hành chính nhà
nước từ Chính phủ, các bộ đến UBND các cấp; về trách nhiệm của
tập thể và cá nhân người đứng đầu các cơ quan hành chính, về chế độ
giải quyết công việc...; hình thành cơ sở khoa học và thực tiễn cho
việc đổi mới phương thức điều hành và hiện đại hóa công sở trong
điều kiện mới; xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, định mức về trang thiết
bị làm việc, thiết kế mẫu các công sở hành chính; hệ thống quản lý
chất lượng (theo ISO 9001: 2000) trong hoạt động của các cơ quan
hành chính; triển khai áp dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong các cơ
quan hành chính nhà nước, hình thành hệ thống thông tin điện tử của
Chính phủ và tin học hóa một số thủ tục hành chính ở các địa phương
nhằm đáp ứng hoạt động có hiệu quả cao nhất.
Công cuộc cải cách và đổi mới nền hành chính nhà nước trong
giai đoạn trước mắt đang đứng trước những thách thức của sự chuyển
đổi về chất sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, sự vận
hành nền kinh tế theo các quy luật của thị trường đòi hỏi phải đổi mới
mạnh mẽ vai trò, chức năng của Nhà nước nói chung và của nền hành
chính nhà nước nói riêng, đòi hỏi phải chuyển mạnh sang nền hành
chính “phục vụ". Hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực vừa là thời cơ,
thuận lợi, vừa đặt ra thách thức mới đối với nền hành chính nhà nước;
quá trình đẩy mạnh dân chủ hóa đời sống xã hội, các yêu cầu về phát
huy dân chủ cơ sở, đã thu hút mạnh mẽ sự tham gia của người dân vào
- quản lý nhà nước, về đảm bảo tính công khai, minh bạch trong thể
chế, chính sách, thủ tục hành chính cũng như trong thực thi công vụ,
buộc các cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức trong bộ máy hành
chính phải thích ứng cả về nội dung lẫn phương thức hoạt động; đồng
thời các tiến bộ khoa học, công nghệ, yêu cầu hiện đại hóa nền hành
chính, xây dựng chính phủ điện tử có tác động mạnh mẽ, trực tiếp tới
tổ chức, hoạt động của các cơ quan trong hệ thống hành chính, tới việc
xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cả về trình độ, năng lực, ý thức
trách nhiệm và tác phong, phương pháp công tác. Bên cạnh đó, ảnh
hưởng của cơ chế quản lý tập trung, quan liêu bao cấp trước đây, sức
ỳ của nền hành chính cũ còn in đậm trong nếp nghĩ, cách làm của đội
ngũ cán bộ, công chức đang là trở ngại, thách thức lớn đối với công
cuộc cải cách và hiện đại hoá hành chính nhà nước hiện nay.
Để có được một nền hành chính thật sự dân chủ, trong sạch,
vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, phù hợp với yêu cầu quản lý nền
kinh tế thị trường định hướng XHCN trong điều kiện mở cửa, hội
nhập kinh tế quốc tế cần tiếp tục chuyển đổi mạnh mẽ, cơ bản vai
trò, chức năng, nhiệm vụ của cả bộ máy hành chính nhà nước cũng
như của mỗi cơ quan hành chính sao cho phù hợp với yêu cầu quản lý
nền kinh tế thị trường và dân chủ hóa đời sống xã hội; tách bạch rõ
quản lý nhà nước với quản lý sản xuất, kinh doanh của chủ sở hữu,
giữa hoạt động hành chính nhà nước với hoạt động sự nghiệp, dịch vụ
công; phân biệt rõ sự khác nhau và mối quan hệ giữa 3 khu vực: nhà
nước, thị trường và xã hội dân sự; cải cách cơ bản thủ tục hành chính
theo hướng đơn giản, thuận tiện, phục vụ tốt cho người dân và doanh
nghiệp; kiên quyết xóa bỏ cơ chế xin - cho trong mối quan hệ giữa cơ
quan nhà nước với người dân; đẩy mạnh phân cấp cho địa phương,
phát huy tính tự chủ, năng động của chính quyền địa phương các cấp,
phân biệt rõ chức năng, nhiệm vụ của mỗi cấp hành chính, định rõ
chức năng, thẩm quyền và tổ chức bộ máy của chính quyền đô thị và
nông thôn; điều chỉnh cơ cấu tổ chức Chính phủ cho gọn hơn theo
hướng tổ chức các bộ đa ngành, đa lĩnh vực để giảm bớt đầu mối,
khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp về chức năng, thẩm quyền
giữa các cơ quan trong bộ máy; đổi mới tổ chức và hoạt động của
chính quyền địa phương các cấp; tiếp tục hoàn thiện phương thức hoạt
động của cơ quan hành chính nhà nước theo hướng đề cao vai trò và
- trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, bảo đảm tính thống nhất, thông
suốt, nhanh nhạy của quản lý, điều hành hành chính; cải cách mạnh
mẽ khu vực sự nghiệp, dịch vụ công theo hướng đổi mới cơ chế hoạt
động, cơ chế quản lý và đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ công; đổi mới
cơ chế quản lý, phương pháp đánh giá cán bộ, công chức, cơ cấu lại
đội ngũ công chức hành chính, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng về kiến
thức, kỹ năng hành chính, về ngoại ngữ, tin học và nâng cao đạo đức
công chức, xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích thu hút nhân tài,
tạo động lực khuyến khích công chức nâng cao trách nhiệm và hiệu
quả công tác; đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính, áp dụng rộng rãi
công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính, xây
dựng, vận hành chính phủ điện tử./.
nguon tai.lieu . vn