Xem mẫu

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8 MỘT SỐ THÁCH THỨC CHỦ YẾU TRONG ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG GIAO THÔNG TẠI CÁC NƯỚC ĐANG PHÁT TRIỂN Trịnh Đình Toán Trường Đại học Thủy lợi, email: trinhdinhtoan@tlu.edu.vn 1. ĐẶT VẤN ĐỀ 2. MỘT SỐ THÁCH THỨC CHỦ YẾU TRONG THỰC HIỆN TIA Đánh giá tác động giao thông (tên tiếng 2.1. Tổng quan thực trạng đánh giá TIA Anh: Traffic Impact Assessment, TIA) là một quá trình thu thập và phân tích dữ liệu giao TIA ngày càng trở thành một công cụ quan thông dự báo nhằm đánh giá tác động của trọng trong quy hoạch sử dụng đất. Tại các một dự án phát triển cơ sở hạ tầng (CSHT) nước phát triển như Mỹ, Anh, Canada, Úc, lên mạng lưới giao thông, trên cơ sở đó đề Singapore, New Zealand v.v, chính phủ luôn chú trọng đảm bảo một môi trường giao xuất biện pháp giảm thiểu các tác động tiêu thông thuận lợi, chất lượng sống tốt, có đầy cực. Thông qua dự báo giao thông phát sinh đủ các công cụ pháp lý, khuôn khổ thể chế, từ dự án, TIA cho phép đánh giá liệu năng hướng dẫn và tiêu chuẩn để đảm bảo kiểm lực thông hành của mạng lưới có được đảm soát một cách chủ động các tác động tiêu cực bảo, dự kiến mức độ gia tăng về ùn tắc giao của các dự án phát triển CSHT [1]. Trái lại, thông cũng như các tác động đến an toàn xe ở các nước đang phát triển như Thái Lan, chạy và môi trường, trên cơ sở đó điều chỉnh Philippines, Indonesia, Ấn độ, Pakistan, v.v, dự án, thiết kế mới hoặc mở rộng nâng cấp mặc dù các khái niệm TIA cũng được cập các công trình giao thông nếu cần thiết. TIA nhật sớm, nhưng kết quả thực hiện còn nhiều là một tài liệu quan trọng giúp các nhà quản hạn chế do những nguyên nhân khác nhau lý ra quyết định liên quan đến quy hoạch sử như chế tài yếu kém, khác biệt trong quan dụng đất nhằm đảm bảo phát triển đô thị bền niệm về nội dung và phạm vi của TIA, v.v. Ở vững về dài hạn [1]. một số nước đang phát triển khác như Việt Nam, Bangladesh, Tanzania [2], TIA thậm Ở Việt Nam, vào thời điểm hiện tại chưa chí còn chưa được thể chế hóa, dẫn đến việc có văn bản pháp lý yêu cầu bắt buộc đánh giá thực hiện một TIA tiêu chuẩn là bất khả thi. tác động giao thông cho các dự án phát triển Nhìn chung các thách thức trong việc thực CSHT, tuy nhiên nhận thức về tầm quan hiện TIA ở các nước đang phát triển chủ yếu trọng và sự cần thiết của vấn đề ngày càng tập trung vào các vấn đề pháp lý và thể chế, trở lên rõ ràng bởi các chuyên gia, các nhà các tiêu chuẩn tham chiếu, và kiến thức kỹ quản lý và người dân. Bài báo này nhận diện thuật giao thông [3]. và tổng hợp những thách thức phổ biến nhất 2.2. Một số thách thức chủ yếu trong đánh giá tác động giao thông mà các nước đang phát triển từng trải qua nhằm rút Các vấn đề pháp lý và thể chế: Đây là các kinh nghiệm cho Việt Nam trong quá trình thách thức hàng đầu trong việc thực hiện TIA tại các nước đang phát triển. Ví dụ ở Thái thực hiện vấn đề này. Lan, mặc dù luật ghi rõ rằng các dự án xây 101
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8 dựng có tổng diện tích sàn lớn hơn 2.000m2 có rất ít chuyên gia hay kỹ sư có đủ kiến thức hay có từ 300 chỗ đỗ xe trở lên cần phải có về kỹ thuật giao thông và kinh nghiệm trong nghiên cứu đánh giá tác động môi trường theo dõi thực hiện TIA. Trong các tổ chức tư (EIS). Tuy nhiên nhiều nhà đầu tư né tránh nhân vấn đề này càng rõ nét. Trình độ chuyên nghiên cứu EIS bằng cách phân chia dự án gia trong thực hiện TIA, nếu có, chủ yếu tập thành một số tiểu dự án nhỏ hơn. Tương tự, ở trung ở các cơ quan cấp bộ, do vậy trong Philippines, hầu hết các dự án xem xét tác nhiều trường hợp các báo cáo TIA thường động giao thông trong ngữ cảnh tác động môi đơn giản được chuyển từ các cơ quan địa trường, do đó tác động giao thông thường bị phương lên trung ương. coi nhẹ. Trong một số trường hợp lẽ ra phải thực hiện đánh giá toàn diện tác động giao 3. TIA Ở VIỆT NAM thông thì chủ đầu tư chỉ xem xét khía cạnh Ở Việt Nam, vào thời điểm hiện tại chưa thiết kế hình học [4]. Tại Indonesia việc phân có văn bản pháp lý yêu cầu bắt buộc đánh giá tích tác động giao thông là bắt buộc kể từ khi tác động giao thông cho các dự án phát triển. ban hành Luật No. 22 (2009) về giao thông Giống như các nước đang phát triển khác, tác và vận tải đường bộ nhưng trên thực tế việc động giao thông thường được coi là một phần triển khai gặp rất nhiều khó khăn do luật của đánh giá tác động môi trường (EIA). chưa được hướng dẫn bởi khung chế tài. Tại Trách nhiệm xem xét tác động môi trường Pakistan, khái niệm TIA cũng mới chỉ được các dự án hiện tại được giao cho Bộ Tài cập nhật trong mấy năm gần đây và mới chỉ Nguyên và Môi trường, trong khi đó Bộ Giao được thể chế hóa ở một số địa phương [1]. thông Vận tải hay Bộ Xây dựng, chủ thể của Tại các nước đang phát triển năng lực thể các dự án phát triển hạ tầng, lại chỉ đứng bên chế thường chỉ tập trung ở các cơ quan trung lề để “phối hợp” [5]. ương, còn các cơ quan địa phương thường Do TIA chưa được luật hóa nên không không đủ năng lực và không có sự phối hợp tồn tại các văn bản dưới luật, ví dụ khung tốt giữa các chủ thể liên quan trong việc hình chế tài hướng dẫn thực hiện để đảm bảo các thành và triển khai các nghiên cứu TIA. nghiên cứu TIA có được độ sâu cần thiết. Thiếu các tiêu chuẩn kỹ thuật tham chiếu: Trên thực tế, do không có ràng buộc pháp Mặc dù các tiêu chuẩn liên quan đến TIA đã lý liên quan đến TIA, việc cấp giấy phép được xây dựng và sử dụng tại nhiều nước xây dựng cho nhiều dự án không kèm theo phát triển, nhưng chúng thường không tương yêu cầu chủ đầu tư tiến hành một nghiên thích với đặc thù giao thông của các nước cứu tác động giao thông. Nhiều trường hợp, đang phát triển, do sự khác biệt đáng kể trong ý kiến của các đơn vị quản lý giao thông thói quen đi lại và các điều kiện kinh tế - xã vận tải bị xem nhẹ khi chính quyền ban hội. Ví dụ, ở Mỹ việc dự báo giao thông chủ hành các quyết định quan trọng liên quan yếu áp dụng cho xe ô tô vì đây là phương tiện đến sử dụng đất đô thị. giao thông cá nhân phổ biến nhất. Tuy nhiên ở các nước đang phát triển, phương tiện giao Ở Việt Nam, bên cạnh những thách thức thông cá nhân hết sức đa dạng với thành phần chung của các nước đang phát triển như đề xe máy chiếm tỷ lệ đáng kể, thậm chí là chủ cập ở trên, còn tồn tại nhiều khó khăn liên yếu trong dòng xe, do vậy việc sử dụng một quan đến yếu kém trong quy hoạch đô thị cách máy móc các tiêu chuẩn của các nước và quy hoạch sử dụng đất, tính hiệu quả phát triển dẫn đến sai số trong dự báo nhu trong phối hợp giữa các cơ quan ban ngành, cầu giao thông phát sinh, một số liệu cơ bản sự hạn chế ngân sách, các rào cản chính trị, trong đánh giá TIA. văn hóa v.v. Đây cũng là những thách thức Thiếu kiến thức chuyên môn: Ở các nước hàng đầu cản trở việc hiện thực hóa TIA ở đang phát triển các cơ quan quản lý nhà nước nước ta. 102
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8 4. KẾT LUẬN cần có một tài liệu kỹ thuật hướng dẫn về kết cấu, nội dung cà trình tự và phương pháp Ở các nước phát triển, TIA hoàn toàn được thực hiện nhằm giúp các nhà quản lý có một luật hóa, do vậy yêu cầu đánh giá tác động đánh giá thống nhất và khách quan về tác giao thông khi xem xét quyết định đầu tư động giao thông của các dự án phát triển. cũng được thể chế hóa đối với các dự án có Đây là một trong những bước đi quan trọng quy mô nhất định [6]. Tại các nước đang phát nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững các đô triển khu vực Đông Nam Á, TIA về cơ bản thị ở Việt Nam. cũng đã được thể chế hóa và thực hiện mặc dù có các mức độ thành công khác nhau. Ví 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO dụ ở Singapore, khi lập dự án chủ đầu tư trình hồ sơ TIA, bao gồm đánh giá tác động đến giao thông khu vực, phân tích năng lực [1] Abbas, Z., Anjum, G. A., and Nazir, A, thông hành của các nút giao quan trọng, thiết 2015. Traffic Impact Asessement practice in kế ưu tiên cho giao thông phi cơ giới, v.v). Pakistan: Case Study of Lahore. University of Engineering & Technology, Pakistan. Căn cứ báo cáo thẩm định của các cơ quan [2] W. G. Kazaura, M. M. Burra, 2017. Land chuyên môn, các nhà quản lý xem xét phê Use Change and Traffic Impact Analysis in duyệt dự án với các chi tiết về quy mô xây Planned Urban Areas in Tanzania: The Case dựng như số tầng, số tòa, chiều cao, diện tích of Dar es Salaam City. Department of xây dựng và chi tiết về kết nối giao thông Urban and Regional Planning, Ardhi khu vực [7]. University, Dar es Salaam, Tanzania. Ở Việt Nam, quá trình xây dựng cơ sở hạ [3] Toan, T.D. and Dong, D.V., 2019. Traffic tầng đang diễn ra nhanh chóng, đặc biệt là Impact Assessment of Infrastructure các khu nhà ở cao tầng ở Hà Nội và thành Development Projects for Sustainable phố Hồ Chí Minh. Đây là các khu vực có Urban Growth (CIGO 2019). lượng phát sinh giao thông lớn. Do chưa có [4] Karin L; Cresencio M.M; Kazunori K., and ràng buộc liên quan đến nghĩa vụ pháp lý Atsushi F., 2005. The implementation of traffic impact assessment in Southeast Asian trong đánh giá tác động giao thông, TIA chưa Cities: Case study of Thailand and the được xem như một bộ phận cấu thành của hồ Philippines. Journal of the Eastern Asia sơ đề xuất khi xem xét chấp thuận đầu tư dự Society for Transportation Studies, Vol. 6, án, cấp phép xây dựng. Do đó, có nhiều pp. 4208 - 4223. trường hợp các dự án gây nên sự tắc nghẽn [5] Hai. N., 2015. Environmental Impact không thể chấp nhận được ngay khi chúng đi Assessment in Vietnam. Presentation at the vào hoạt động, ảnh hưởng đến tiêu chí phát Ministry of Natural resources and triển bền vững trong quy hoạch đô thị. Environment. Để hiện thực hóa TIA, việc ban hành một [6] Guide to Traffic Impact Assessment, 2017. văn bản pháp lý bằng luật nhằm thể chế hóa Department of Transport and Main Roads, yêu cầu thực hiện TIA trong đánh giá dự án State of Queensland. là điều kiện tiên quyết. Vản bản này quy định [7] Transport Impact Assessment Guidelines for Developments, 2017. Land Transport cụ thể loại và quy mô dự án cần thực hiện Authority of Singapore. TIA, vai trò của các cơ quan chính phủ cũng như nghĩa vụ của các nhà đầu tư. Tiếp theo 103
nguon tai.lieu . vn